Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Giá Trị Thực Của Cuộc Sống

22 Tháng Chín 201510:30(Xem: 10458)
Giá Trị Thực Của Cuộc Sống
Giá trị thực của cuộc sống

Thích Phước Đạt


Giá Trị Thực Của Cuộc SốngThể theo nguyên lý Duyên khởi , xã hội mỗi ngày mỗi phát triển thì nhu cầu con người càng phát sinh . Nhiều giá trị khác nhau được con người thiết lập bao gồm giá trị vật chất cũng như tinh thần . Con người phải đối diện những vấn đề nan giải của cuộc sống vốn thường xuyên thay đổi , đôi khi dẫn đến lầm tưởng và hệ lụy , nhất là không phân biệt đâu là giá trị thật , hay phi thực . Vấn đề đặt ra là làm thế nào nhận ra đâu là giá trị thực của cuộc sống để hướng đến một đời sống thật sự hạnh phúcan lạc .

Phật pháp đồi với chúng ta là một kho báu vô tận , cung cấp những chân giá trị để hướng dẫn con người có một cuộc sống tốt đẹp và hiền thiện cho chính mình . Thế nên bất cứ ai hướng tâm theo Phật thì có nhiều cơ duyên hơn để suy ngẫm về những chân giá trị đó , thể hiện chúng trong cuộc sống hằng ngày của mình . Có thể nói càng thể nghiệm , chúng ta lại càng nhận ra các giá trị đích thực từ cuộc sống đem lại . Hẳn nhiên mỗi cá nhân hiện hữu học Phật và hành trì lời Phật dạy có thể nhận ra những giá trị chân thật trong việc thiết lập một đời sống hạnh phúc của chính mình . Thiết nghĩ có ba giá trị đích thực của cuộc sống mà chúng ta cần suy ngẫm và thực hiện trong đời sống thường nhật . 1- Sự sống bất diệt . 2-Tình giác ; và 3 -Tiếng nói nội tâm .

1- Sự sống là bất diệt .

Cuộc sống vốn mầu nhiệm vô cùng . Con người luôn khát vọng được sống lâu , được thăng tiến về trí tuệ , và được hưởng thành quả từ những gì họ đã tạo dựng . Thế nên các cá nhân hiện hữu luôn có thái độ lo âu sợ hãi khi cái chết đến gần , hay đột nhiên có người thân qua đời do tai nạn hay bệnh tật . Đó là tâm lý tự nhiên của con người . Nhưng Phật pháp đã dạy chúng ta sự sống là bất diệt , và sống-chết chỉ là hành vi lặp đi lặp lại của một chuỗi sống chết luân hồi vô tận . Sinh ra , già đi rồi chết , rồi lại tái sinh …cái vòng sinh tử luân hồi đó cứ kéo dài mãi cho đến khi con người giác ngộgiải thoát mới thôi . Vấn đề sinh và tử thật sự chỉ là bóng mây thoảng qua trên bầu trời và dợt sóng nhấp nhô trên biển cả , chết không phải là sự yên nghỉ cuối cùng mà là sự chuẩn bị một cuộc sống mới . Vì vậy bất cứ ai hiện hữu trên đời này đều có thái độ tỉnh thức về sự sống , và khi phải đối diện với cái chết . Chết không phải là mất tất cả hay hết tất cả . Chết là tiến trình thiết lập một đời sống mới , trong một cõi sống mới , một thân phận mới .

Do đó người hiểu đạo không nên lo âu về cái chết mà chỉ cần quan tâm làm sao cho mỗi lần sống , mỗi cuộc đời phải là một bước tiến dài trên con đường tiến bộ tâm linh , hướng tới giác ngộgiải thoát . Kinh dạy : :” Hữu sinh hữu tử luân hồi , Vô sinh vô tử vô khứ lai” là nghĩa vậy . Và như thế , cuộc sống mới , cõi sống mới , và thân phận mới tốt đẹp hơn hay xấu hơn so với hiện nay hoàn toàn tùy thuộc những điều ta suy nghĩ , nói năng và hành động vào bây giờ , ở đây và hằng ngày , ngay tại cuộc sống này . Hành động của chúng ta ( bao gồm cả suy nghĩlời nói ) càng có ý thức thì tác động của nó càng mạnh đối với tương lai gần cũng như xa . Hành động đó nếu kèm theo tâm vô lượng từ bi hỷ xả , thì tác động của nó trong phạm vi không gianthời gian cũng sẽ là vô lượng .

Thế nên khi chúng ta bắt đầu thực thi đời sống hướng nội , trong khi thực hành thiền , theo dõi hơi thở , cần nhớ nghĩ về cái tâm vô lượng đó , đối với những lời lẽ đầy cảm hứng như sau :

“ Mong sao tâm tôi mãi mãi . Trong vắt như ngọc pha lê , Quang đãng như bầu trời không mây , Thanh tịnh như hư không không bụi , Rộng lớn mênh mang như biển cả không bờ , Vững vàng không chuyển chư núi đá bất động …” ( Kinh Từ Bi)

Trong ý niệm đó , chúng ta cầu mong rằng hằng ngày ta nghĩ gì , nói gì và làm gì từ việc nhỏ đến việc lớn đều không tách rời cái tâm vô lượng đó , trong đời này , trong các đời sau nữa , trên con đường dài của tiến bộ tâm linh . Mỗi lần nghĩ tới cái tâm vô lượng như vậy , chúng ta cảm thấy lòng mình như trong sáng hơn , thanh thản và bình lặng hơn . Với một cái tâm như vậy , mọi lo âu và bức xúc về sống chết sẽ được giải tỏa . Thay vào đó là thái độ sống an nhiên tự tại , dành toàn bộ thời gian để hoàn thiện bản thân , tích cực đóng góp cho gia đìnhxã hội .

Chính trong tinh thần xem sự sống-chết là tiến trình chuyển hóa thân phận , chuyển hóa các sắc thân ngũ uẩn thành pháp thânThiền Sư Tuệ Trung Thượng Sĩ , nhà Phật học lỗi lạc đời Trần , đã phát biểu : “ Cựu hải hà phương nhất điểm âu” . Nghĩa là biển lớn thì can gì một bọt sóng nhỏ . Đúng vậy . sự sống là biển cả không bờ , sống chết là bọt sóng nhấp nhô lên xuống . Cũng chính với cái tâm ấy mà Thiền sư Trì Bát đời Lý viết bài thơ Thiền Sinh Tử : “Hữu sinh tất hữu tử , Hữu tử tất hữu sinh , Sinh vi thế sở hỷ , Bi hỷ lưỡng vô cùng , Hổ nhiên thành bi thử , Ư chư sinh tử bất quan hoài” . Ý tứ của bài thơ là : Có chết thì có sinh ra ( tái sinh ) , Có sinh thì có chết . Chết thì người đời buồn . Sinh thì người đời vui .Buồn và vui là ( hai khâu của một chuỗi khâu ) vô cùng , ( Nhưng) vì đối đãi nhau mà có cái này cái kia . ( Còn ta ) đối với sống chết không có quan tâm , lo âu gì” . Đó là thái độ ung dung bình thản đối với sự sống và sự chết của một thiền sư ngộ đạo , thấu hiểu được đạo lý của sự sống và cái chết . Chúng ta , những người học đạo , cũng nên có thái độ ung dung tự tại như vậy đối với sống và chết để có thể an trú vào đời sống hiện tạinếp sống tốt đẹp , hạnh phúc sau khi chết đi , tái sinh vào cõi thiện lành an lạc .

2- Chánh niệm tỉnh giác

Sống trong thế kỷ 21 , với những thành tựu khoa học công nghệ và nền công nghiệp hóa toàn cầu , con người một mặt càng có nhu cầu thọ hưởng vật chất , các phương tiện phục vụ đời sống tiện nghi : mặt khác càng có thái độ sống muốn chiếm hữu , sở hữu của cải , khẳng định cái gọi là ta , của ta , và tự ngã của ta . Hãy thử vào một cửa hàng siêu thị được trưng bày theo công nghệ được quảng cáo hiện đại với những thành tựu sản phẩm mới nhất , hay hãy ngắm một mỹ nhân , hoặc đứng trước một cơ hội đầy lợi danh ..thì chúng ta sẽ thấy ý thức tỉnh giác của tự thân đang ở cấp độ nào ! Chính vì vậyđạo Phật khuyên ta hãy thường xuyên chánh niệm tỉnh giác từ trong ý nghĩ cho tới từng hành vi biểu hiện và mọi ứng xử trong cuộc sống .

Chánh niệmý nghĩa chân chánh , không nghĩ xấu , nghĩ ác , nghĩ bậy , có hại cho mình và người khác . Tỉnh giáctỉnh táo , theo dõi mọi ý nghĩ , mọi niệm ; đảm bảo mọi ý nghĩ , mọi niệm trong tâm của chúng ta đếu chân chánh , không để bất cứ niệm nào xen vào . Chúng ta thường xuyên tỉnh táo đề phòng khi mắt thấy sắc , tai nghe thanh , mũi ngửi mùi hương , lưỡi liếm vị …Nói chung , khi sáu giác quan tiếp xúc với sáu trần , nếu có ác niệm nào khởi lên thì lập tức phải tìm ra nguyên nhân để đoạn trừ , không để cho tâm tham , tâm sân , tâm si dấy động . Thế nên Phật dạy : “ Với tâm không bị khuấy đục , biết được lợi ích cuả người hay biết đươc lợi ích cả hai , sẽ chứng ngộ các pháp thượng nhân , tri kiến thù thắng , xứng đáng các bậc Thánh” ( Tăng Chi 1) .

Rõ ràng tỉnh giác là chìa khóa vàng của lối sốnghiệu năng , tích cực và cho ta ý thức trách nhiệm vế thái độhành vi ứng xử với đời trong các mối liên hệ hữu cơ của con người và cuộc sống . Nói một cách chính xác , nó giúp ta nhận ra giá trị bản chất của một cuộc sống với cái tâm trong sángnhu nhuyến , khởi đầu bằng chánh niệm tỉnh giác . Từ đấy , tự thân mỗi người sẽ có đời sống hiền thiện , xa rời đời sống bất thiện .

Kinh Phật phân biệt thiện ác theo ba loại : Thứ nhất là thiện ở nơi hành động của thân , tức là không sát sinh, mà còn phóng sinh , trân trọng sự sống của muon loài , không lấy của không cho mà còn bố thí nữa , giúp người khác bằng của cải vật chất ( tài thí ) , bằng đạo lý ( pháp thí ) bằng lấy sức mạnh che chở kẻ yếu ( vô úy pháp thí ) hay bằng cách chia sẽ niềm vui với người khác ( tùy hỷ thí ) không tà dâm . tà hạnh , mà sống thủy chung trong đạo lý tình yêu , tình nghĩa . Thứ hai là thiện ở lời nói . Cụ thể là nói lời chân thật ,không nói dối ; nói lời dễ nghe , không nói lời tho ác , nói lời đoàn kết , không nói lời chia rẽ ; nói lời hữu ích , có lợi , không nói lời vô nghĩa . Thứ ba là thiện trong ý nghĩ . Cụ thể là không tham lam , không giận dữ .không si mê . Kinh Phật thường gọi là không tham không sân , không si . Ba điều thiện này là ba điều căn bản , vì từ đó khởi sinh mọi lời nói thiện và việc làm thiện , nền tảng của nếp sống đạo đức hiền thiện .

Vậy từ sự chánh niệm tỉnh giác , chúng ta đi đến sự tu tập tâm . Khi tâm được điều phục , được hộ trì , được phòng hộ , được bảo vệ , được đặt đúng hướng , thì nhất định ai cũng được an trú trong sự bình an nội tại . Tự thân bước ra khỏi vòng tâm lý đấu tranh , cạnh tranh , khẩu tranh , hơn thua , dại khôn …Trong cuộc sống thường nhật . Nói như cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm ở hai câu kết của bài thơ dại khôn : “Rượu đến gốc cây ta sẽ nhắp , nhìn xem phú quý tựa chiêm bao”.

3- Tiếng nói nội tâm .

Nhờ thường xuyên tỉnh giấc trong quá trình tu tập tâm mà mọi người lắng nghe được tiếng nói chân thật của con người thật , của cái Ta thật , vốn là bản chất đích thực của con người . Tiếng nói đó càng ngày càng rõ , nhờ sự tỉnh giác của chúng ta ngày càng có chiều sâu , nhờ dần dần dẹp yên được tiếng gào thét dục vọng của cái Ta giả , con người giả , trước đây vốn từng thao túngchi phối mình .Tiêng nói của nội tâm là sự yên lặng , một sự yên lặng giúp cho tâm thấy tất cả , biết tất cả , Thiền sư Suzuki từng nói : “ Khi bạn tự chiêm nghiệm mình , bạn sẽ thấy tất cả” .

Rõ ràng , yên lặng ở đây không có nghĩa là không có tiếng ồn . Yên lặng ở đây là nội tâm ta trở nên bình lặng , không còn bức xua và mặc cảm , dù là tự tôn hay tự ti đi nữa . Mọi niệm đều dứt . Trong tâm hoàn toàn trống vắng , không có ý niệm nào cả . Vì còn có niệm là còn có ức chế , bức xúc , khiến chúng ta hao phí năng lượng một cách vô ích . Trái lại , với nội tâm hoàn toàn yên lặng , chúng ta sẽ cảm nhận một trạng thái thư tháihỷ lạc tuyệt vời . Lúc bấy giờ , năng lượng vận động một cách tự do trong toàn thân , đem lại cho chúng ta một sức mạnh , một sức sống mới .

Trần Thái Tông , vị vua đầu tiên đời Trần , từng ngồi một mình lắng nghe tiếng nói nội tâm của mình mà quyết định trở thành Thiền sư , đặt nền tảng tư tưởng cho thiền phái Trúc Lâm ra đời được diễn trình trong Khóa hư lục

Tâm tịnh nhi tri , thị danh chân Phật” ( lòng lặng mà biết , đó là Phật thật ) . Hóa ra tiếng nói nội tâm là tiếng nói Phật tâm , được xuất phát từ cõi lòng mình . Còn Thiền sư Kiều Trí Huyền thì mô tả tiếng nói nội tâm thật huyền bí , kỳ diệu và thật cụ thể cho mọi người : “ Ngọc lý bí thanh diễn diệu âm , Cá trung mãn mục thị thiền tâm , Hà sa cảnh thị Bồ-đề cảnh , Nghĩ cách Bồ-đề cách vạn tầm” . ( Trong viên ngọc phát ra âm thanh huyền bí kỳ diệu , Ở đó khắp nơi là tâm thiền , Tất cà cảnh giới đều là cảnh giới giác ngộ ( Bồ-đề ) . Ấy thế mà lại đi tìm Bồ-đề cách xa hàng vạn dặm ) . Ngọc ở đây là nội tâm , âm tanh kỳ diệu huyền bí ở đây là sự im lặng . Thiền tâmtâm giác ngộ . Cảnh Bồ-đề là cảnh giác ngộ . Giác ngộgiải thoát đều ở trong thế giới thực tại này cả , đâu cần đi tìm cách xa đây hàng vạn dặm ?

Con người hiện đại dường như khôngthời gian cho việc lắng nghe tiếng nói nội tâm và suy nghiệm về đời sống của chính mình . Xung quanh ta , thật sự có quá nhiều tiếng nói , âm thanh ngôn ngữ khác nhau , buộc con người phải nghe , để giải trình cho quan điểm của mình về một đời sống đầy biến động và thay đổi qua tư duy khái niệm được xem như là công cụ để trao đổi ; nhưng vướng mắc , chắp nhận vào chúng thì đó chính là hàng rào ngăn cách không cho chúng ta thực nghiệm nội tâm theo chiều sâu .

Sách Phật có câu : “ Ngôn ngữ đạo đoạn , tâm hành xứ diệt” , ý tứ của câu trên là mỗi người muốn lắng nghe tiếng nói nội tâm đích thực , muốn hòa mình vào sự im lặng của nội tâm sâu thẳm thì phải biết cắt đứt ngôn ngữdiệt trừ tư duy khái niệm . Chính sự an trú vào tâm tỉnh lặng trong một thế giới bình an nội tại sẽ khiến chúng ta có cái nhìn chánh kiến , thiết thực hiện tại : “Thở vào tâm tỉnh lặng . Thở ra miệng mĩm cười . An trú trong hiện tại . Giây phút thật tuyệt vời” . Người Phật tử hiểu đạo thì phải thường xuyên lắng nghe sự im lặng của nội tâm , âm thanh huyền bí và kỳ diệu của sự im lặng đó . Đây chính là giá trị đích thực của cuộc sống khi chúng ta thực thi tiếng nói đích thực của lòng mình trong sự tìm cầu hạnh phúc an lạc .

Trên đây là ba chân giá trị mả kho báu Phật giáo cung cấp cho chúng ta . Tất cả đã được Đức Phật Thích Ca và các bậc Thánh , các Thiền sư và cả những con người tu tập minh chứng giải trình . Bất cứ ai lãnh hội giá trị đích thực của cuộc sống này , tin chắc rằng sẽ có một đời sống hiện tại lạc trú , thậm chí cánh cửa vô sinh bất tử sẽ mở ra ngay trong cõi đời trần tục này .

Thích Phước Đạt
Tạp Chí Văn Hoá Phật Giáo 132

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11836)
Việc Sầm Hoa dịch từ “tự viện” thành “chùa”, và lược dịch “Ấn Độ giáo cao cấp tăng lữ” thành “cao tăng” tức là đã có chủ ý nhắm đến đạo Phật, muốn bôi nhọ chư Tăng.
(Xem: 10772)
Những khám phá độc đáo và những lời dạy về sự giác ngộ đã trở nên gần gũi hơn qua việc thực hành tôn giáo, với khái niệm lúc ban đầu về Phật giáo đang tiến triển dần...
(Xem: 11261)
Con đường mà mỗi người phải trải qua quả thật đầy rẫy những chướng ngại, hoang mang và lầm lẫn. Vì thế phải cần có một vị thầy đích thật...
(Xem: 12330)
Trí Hải đã vượt suối trèo non tìm lên chùa Từ Vân trên núi Ngọc Trảng, phía Tây núi Kim Phụng, đến gặp thiền sư Trúc Lâm...
(Xem: 10367)
Diễm phúc sao trong phút cuối trong một đời kẻ vô nghì như tôi với quá nhiều tội lỗi lại được Hoà Thượng trụ trì ngồi niệm hồng danh Phật tiếp dẫn.
(Xem: 11539)
Hạnh phúc của con người không đến từ sự thù hận, tức giận cho nên sự trang trải tình thương trong cuộc sống xã hội là điều cần thiết nhất để hóa giải sự xung đột.
(Xem: 10912)
Xin nhớ rằng: chính nhờ những trải nghiệm khổ đau chúng ta mới đánh giá đúng đắn và hiểu thấu giá trị đích thực của hạnh phúcan lạc...
(Xem: 10674)
Thường hay tự nhủ rằng: Mình không có được cái diễm phúc sanh nhằm thời có Phật, nhưng được nghe Pháp Phật; được gặp người bạn đồng tu và được làm thân người.
(Xem: 10119)
Thiện tâm không chấp nhận máu đổ để chiến thắng nên ăn chay, không giết hại muôn loài là giải nghiệp sát sanh.
(Xem: 11469)
Những năm trước, hai gốc tùng trước sân như hai đứa trẻ, dáng điệu miệt mài trong cơn gió hiu hắt của mùa thu. Quanh năm suốt tháng, không một lời qua lại...
(Xem: 10252)
Đức Phật không phải là quan tòa để phán xử và tự cho mình có quyền phép để đưa người này vào Thiên Đàng hay đẩy người kia xuống Hỏa Ngục.
(Xem: 11155)
Tôi hát cho mẹ bài Năm Uẩn Chẳng Là Ta phổ nhạc từ Bát Nhã Tâm Kinh. Mắt mẹ vẫn nhắm chặt, hơi thở lên xuống đều đặn.
(Xem: 12720)
Cuộc tu là một chiến trận, binh lực phải được vận dụng để đối phó với những gì thật sự là đối phương, chẳng để nhằm vào những khóm lau bụi cỏ để hái hoa bắt bướm.
(Xem: 11072)
Ðối với đạo Phật, cái chính là tinh thần từ bi bình đẳng. Từ bi bình đẳng là một trong những đặc điểm nổi bật và quan trọng nhất trong Phật Giáo.
(Xem: 12008)
Sự khác biệt của mọi vật là do nghiệp riêng của chúng, chứ bản chất chúng vẫn là Chân Như. Như sóng sanh khởi từ đại dương, biến thành một làn sóng di động...
(Xem: 12012)
Một chậu quỳnh hoa có nhiều nụ là tin tức được mọi người đón chờ. Chậu hoa được đặt gần bên chánh điện, món quà sang nhất của thiền viện...
(Xem: 10507)
Tháng 8, đất trời hân hoan chào đón những đợt nắng mới, nô nức và nồng nhiệt như cảnh đồng loại đang nô đùa ngoài bể xa.
(Xem: 10933)
Khi đời sống nội tâm của bạn được lành mạnh, sung túc thì cuộc sống bên ngoài cũng sẽ ảnh hưởng theo và ngày càng trở nên phong phú.
(Xem: 10558)
Thực ra, tên gọi và hình thức món chay sẽ không là gì nếu ta không quá xem trọng nó. Mọi vật sẽ trở nên bình thường như những món quà hương vị của cuộc sống...
(Xem: 13542)
Thật vậy, luôn có một sự tương quan chặt chẽ giữa lòng vị thahạnh phúc. Nhiều công trình nghiên cứu còn cho thấy là hành động cho mang lại nhiều xúc động tốt đẹp hơn...
(Xem: 11241)
Thủy vừa nói vừa đưa mắt nhìn ra xa. Đôi mắt đen láy đượm buồn. Trong nhà Thủy là người giống mẹ hơn cả, đặc biệt là đôi mắt.
(Xem: 10591)
Vậy, Tiểu Sư Phụ đi đâu? Cô bé hỏi. Nhìn đôi mắt thủy sắc, tôi trả lời - trả lời với chính mình, đi đâu à? Tôi cũng hỏi câu này nhiều lắm rồi.
(Xem: 10455)
Ca ngợi con ngườihoa sen không chỉ là tôn vinh sự chiến thắng vinh quang sau cùng của chúng, mà còn là ca ngợi sự kiên nhẫn, chịu đựng, gian khổ khó khăn...
(Xem: 12731)
Không ai có thể biết trước những gì sẽ xảy ra vào ngày mai... Thế nhưng ta vẫn có một niềm tin... Vậy thì hãy hành xử một cách tốt đẹp nhất và không hối tiếc gì cả.
(Xem: 11674)
Tôi tự nghĩ hóa ra khủng hoảng kinh tế cũng là những gì liên hệ đến xúc cảm. Tôi nghĩ rằng người ta dung túng quá đáng các thứ xúc cảm tàn phá, chẳng hạn như sự tham lam...
(Xem: 15077)
Tôi cảm thấy rằng những hệ thống không thực tế do con người tạo ra cuối cùng sẽ trở lại trong cung cách nhân bản tự nhiên. Chúng tôi yêu mến tự do.
(Xem: 16337)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 11845)
Ta hiện hữuhiện hữu với cha mẹ, với thầy, với bạn. Ta hiện hữuhiện hữu với con người, với muôn loài và với thiên nhiên. Không có cha mẹ thì sẽ không bao giờ có ta.
(Xem: 11668)
Không biết tự bao giờ, hình ảnh cái hàng rào quê bình dị, thân thương gắn liền với tuổi thơ nhọc nhằn nhưng cũng nhiều niềm vui đã in sâu trong tâm thức của tôi.
(Xem: 14044)
Như một vị Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên du hành sang phương Tây, ngài cũng đã ca tụng những đạo đức bất bạo động đến hàng triệu người...
(Xem: 12216)
Con thuyền sau những tháng năm đưa khách qua sông, rồi đỗ mục ở bến sông đời lặng lẽ… Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 13745)
Điều cần thiết, trước nhất, là xóa tan cội rễ của những cảm xúc tiêu cực, của phiền não, tiêu trừ chính nguồn gốc của sân hậnthù oán.
(Xem: 12164)
Nắng đã biến thành là thứ tâm linh vô giá, che chở cho đời, cho con người, như bàn tay của Bồ tát Quán Thế Âm, đem niềm vui hạnh phúc cho nhân loại.
(Xem: 11618)
phải chăng sau cánh cửa hẹp là phương trời phóng khoáng, sau ưu phiềnan lạc thảnh thơi, sau bất hạnhhạnh phúc ngọt ngào…
(Xem: 13218)
Theo sự nghiên cứu, chúng tôi không hề thấy có việc đốt vàng mã cúng tế người chết được ghi trong tam tạng kinh điển của nhà Phật.
(Xem: 14338)
Tôi nghĩ con người phải mang theo tâm linh của họ - - và sự đấu tranh của họ. Và tôi nghĩ có thể là một phương pháp bất bạo động.
(Xem: 11867)
Chư Tăng sống có mục đích công ích thì quần chúng sẽ không xa rời đạo Phật; chư Tăngquần chúng đều hướng vào tâm linhcông ích xã hội...
(Xem: 12548)
Giáo lý của Đức Phật bao gồm hai mặt của một thực tại, đệ Nhất nghĩa đế thuộc bình diện siêu việtđệ nhị nghĩa đế thuộc về thế giới hiện tượng.
(Xem: 12173)
Chức năng chính của chùa chiền tự viện là hoằng duơng Phật pháp, thực tập lời Phật dạy và tổ chức các hoạt động có tính giáo dục chứ không chỉ là du lịch mà thôi.
(Xem: 12062)
Để có cái nhìn sâu sắc và thấu triệt được mọi vấn đề của cuộc sống, bạn chỉ cần lặng lẽ quan sát thân tâm mình và hoàn cảnh đương tại một cách rõ ràng, khách quan...
(Xem: 11640)
Trong một kiếp người ta có vật chất ta cũng không thể mang theo lúc chết, không có gì là của mình ngoài nghiệp, điều lành, phước báu mình đã tạo.
(Xem: 11480)
Ngày mới vào lớp một, ngày đó lớp một nhỏ nhất, không có mầm chồi lá như bây giờ, tôi đã có một người bạn. Khá thân. Hắn thương tôi lạ.
(Xem: 11497)
Ở khía cạnh tu học thì những người bạn đạo hoặc huynh đệ đồng tu chính là người thầy của mình, bởi sự tu tập và những kiến giải của họ...
(Xem: 11398)
Đây là cuộc lễ kéo dài nhiều ngày nhất và quan trọng nhất, vì, ngoài lễ cầu hòa bình, còn kèm chúc mừng sinh nhật và truyền quán đỉnh đặc biệt.
(Xem: 13308)
Tôi xem thật là quan trọng để có một đời sống hạnh phúc. Cội nguồn chính của hạnh phúc là trong chính chúng ta.
(Xem: 11683)
Cho đến nay tư tưởng Phật Giáo đã thấm nhuần trong tâm hồn Dân Tộc Việt Nam thành một khối keo sơn khó phai mờ và lay chuyển...
(Xem: 13386)
Ngược dòng thời gian, cách đây cả 2300 năm, Trung quốc là nước đã biết trồng dâu nuôi tầm, lấy kén ươm tơ dệt lụa... Lê Chương
(Xem: 11872)
Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 13702)
Vườn tâm hoa tuệ của những câu chuyện đầy yêu thương sẽ được theo những bước chân của mình trên những vấn đề của cuộc sống nơi xứ người để mang lên sẻ chia...
(Xem: 12432)
Tất cả những gì Ngài chọn, tất cả cả những gì Ngài làm và tất cả những gì Ngài nói đều là hành hoạt của một vị Thánh, của một vị Phật.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant