Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ra khỏi nhà mình đang ở

11 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 19518)
Ra khỏi nhà mình đang ở


Xuất gia có nghĩa là ra khỏi nhà, rõ hơn là ra khỏi căn nhà mình đang ở; dứt khoát bỏ mà đi khỏi căn nhà mình đang được chở che bảo bọc, hay đang bị ràng buộc, hệ lụy vương mang.
Người bình dân Việt Nam mình có thành ngữ, mỗi khi nhớ tới, mình không khỏi giật mình suy nghĩ. Đó là câu: Sống nhà, thác mồ.

Tư tưởng câu thành ngữ ấy ngụ ý là người. Người đang sống thì phải được sống trong một mái nhà, có thể là nhà cao, cửa rộng, có thể building cao ốc; mà cũng có thể là một mái tranh, mái lá, mái lều, mái rạ. Tóm lại, người đang sống thì phải được sống trong một mái nhà. Và nếu phải chết, đã chết, tối thiểu phải có nấm mồ, ba tấc gởi thân.

“Sanh vô gia cư, tử vô địa táng” là câu nói vừa ngụ ý mỉa mai, cay đắng vừa hàm nghĩa xót thương vô hạn cho những thân phận lây lất giữa dòng đời: sống không nơi nương tựa, chết không có tấc đất gởi thân.

Suy ngẫm khái niệm sống nhà thác mồ trong mạch nguồn tư tưởng Việt Nam, văn hóa Việt Nam thì rõ thấy giá trị của một mái nhà đối với con người nó quan trọng đến ngần nào.

Thấy được giá trị của mái nhà, của gia đình, của mẹ cha, của nơi chôn nhau cắt rốn, của bà con ruột thịt… là cốt tủy, là máu xương gan ruột của mình, thế mà đã có, luôn có những người dám bỏ nhà mà đi, dám ra khỏi căn nhà mình đang ở, dám “xuất gia” thì quả thực đó là một thái độ sống dấn thân, một thái độ can đảm, một thái độ cương quyết…

Kinh nói: “Cát ái từ sở thân, xuất gia hoằng Phật đạo” chính là câu kinh ca ngợi tán thán thái độ sống ấy.

Dưới mái nhà êm ấm, có cha mẹ yêu thương, có ông bà che chở… đầy đủ cơm ăn, áo mặc, đủ đầy mọi phương tiện học tập, trau dồi tri thức, đủ cơ sở để làm giàu làm có… Bỗng một sớm mai kia chợt bừng tỉnh, thế gian mỏng manh vô thường… người dứt khoát từ bỏ tất cả mà đi, người phát tâm hướng tới chân trời cao rộng, tìm hạnh phúc an lạc giải thoát cho mình, cho đời… Quả thực, rõ ràng đó là thái độ của bậc đại trượng phu.

Chiêm nghiệm quá khứ, chúng ta thử làm người bình thường, lấy con mắt đời thường, rất thường để ngó Phật, nhìn Phật, nhìn Thái tử Tất-đạt-đa xưa của mình…

Cung vàng điện ngọc, bốn mùa tám tiết lạnh nóng không ảnh hưởng châu thân. Vợ đẹp con ngoan, phụ hoàng, kế mẫu rất mực âu lo nuông chiều đầy đủ… ngôi Đông cung Thái tử chờ đăng quang ngôi vị tối thượng của một quốc gia hùng cường thịnh trị…

Ngôi nhà Thái tử Tất-đạt-đa đang ở yên lành ấy vậy mà Người dứt khoát bỏ ra đi. Bỏ ngôi nhà sơn son thiếp vàng ấy mà đi, bỏ ngôi nhà vợ đẹp con ngoan ấy mà đi. Bỏ ngôi nhà quyền lực uy nghi lẫm liệt ấy mà đi. Lịch sử cổ kim nhân loại từ huyền sử khẩu truyền đến thanh sử lụa tre ghi chép dường như duy nhất chỉ mới có một người, một con người của hai ngàn năm trước, đó là Thái tử Tất-đạt-đa. Đó là “tiền thân” đức Từ phụ Bổn sư Thích-ca Mâu-ni của chúng ta.

Người đã quyết ra khỏi căn nhà thế tục; người đã quyết ra khỏi căn nhà phiền não dây mơ rễ má; người đã quyết ra khỏi căn nhà lửa đang thiêu đốt bốn loài ba cõi…

Nửa khuya hoàng cung trầm lắng, nửa khuya chăn êm nệm ấm… Người nhờ ngựa Kiền-trắc với người hầu cận Xa-nặc thân tình, vượt thành mà đi, bỏ nhà mà đi. Đến bờ sông Ni-liên thì trút bỏ tất cả bụi trần, cắt tóc gửi về tạ ân Vương phụ, “chiếc thân vui với bạn yên hà”.

Chiêm nghiệm bước chân Thái tử Tất-đạt-đa năm xưa, đấng hiện trụ Bổn sư Thích-ca Mâu-ni bây giờ; mặc nhiên chúng ta thấy tính kham nhẫn, quyết liệt trong từng bước chân của Người trên con đường dấn thân tìm đạo cả cứu độ muôn loài.

Quán niệm Đại lễ xuất gia đức Từ Phụ chính là quán niệm bước chân quyết liệt, bước chân dứt khoát, vượt ra căn nhà lửa phủ trùm mịt mùng ba cõi, quyết tìm ra ánh đạo vàng giải thoát Niết-bàn cứu độ khắp cả bốn loài. Và ánh đạo vàng ấy đã ngàn năm tỏa rạng và vĩnh viễn muôn ngàn năm rạng tỏa giữa thế giới loài người, và muôn loài chúng sinh.■

Nguồn: Tập San Pháp Luân 36


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9028)
Tiếng chuông chùa ngân nga, văng vẳng trong không gian rồi tan loãng giữa xóm làng sau khi đã thâm nhập chốn dương trần và đưa nhân gian vào cõi tịch tĩnh hư không.
(Xem: 21941)
Tính từ đêm nhìn ngắm trời sao Paris qua khung cửa sổ Linh Sơn, hơn ba mươi năm đã qua còn nhanh hơn bóng câu qua cửa.
(Xem: 8828)
Theo quan điểm Phật Giáo, đau khổsự thật mà không ai có thể trốn tránh được. Chúng ta ai rồi cũng phải đối mặt với sự già nua, sự đau ốm...
(Xem: 8748)
Đặc thù của tướng mạo có quan hệ với sự di truyền của bố mẹ, như màu da sắc tộc, tính nết của con người hoặc đẹp hay xấu đều ảnh hưởng nửa đời trước của chính mình,
(Xem: 8482)
Phòng hành thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tắm trong ánh nắng dịu dàng của buổi sáng.
(Xem: 8553)
Đức Phật thành tựu giác ngộ cũng nhờ nương theo tinh thần trung đạo, tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnh.
(Xem: 8721)
Nếu muốn mang lại cho mình sự bình lặng thì các bạn phải thực hiện được nó trên tất cả mọi mặt.
(Xem: 7753)
Bậc chứng thánh, bậc chân tu thực sự có công phu, sống trong tịnh pháp, phần lớn đều là những người vô bệnh.
(Xem: 11767)
Phải chăng còn tùy vào căn cơ của mỗi chúng ta nhận nhiều hay ít, nhưng dòng sông không biết đợi mà sẽ chảy hoài chảy mãi không thôi...
(Xem: 21919)
Phật dạy: với người không có duyên, ta dù có nói bao nhiêu lời và dùng nhiều phương tiện thiện xão cũng bằng thừa.
(Xem: 7987)
Các pháp hữu vivô thường, có được rồi cũng sẽ mất, có thành thì phải biến hoại, có sinh thì ắt sẽ bị già bệnh chết.
(Xem: 9495)
Jürgen Habermas sinh năm 1929 là giáo sư Triết học tại Đại học Frankfurt (Đức) mà tên tuổi cuả ông gắn liền với Trường phái Triết học Frankfurt.
(Xem: 14253)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh dành thời gian cả cuộc đời mình cho Phật giáo, với mong muốn mang lại hạnh phúc cho mọi người.
(Xem: 9249)
Kinh vô lượng nghĩa. Vô lượng trước hết nên hiểu nghĩa từ cạn đến sâu, từ thấp lên cao.
(Xem: 9007)
Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội gồm những quan niệm dựa trên cơ sở tin và sùng bái những lực lượng siêu tự nhiên.
(Xem: 8378)
Những Thiền sư VN đã sống trọn vẹn đời mình theo những điểm căn bản của Đại thừa như vậy, và một khi phát khởi tâm Bồ đề...
(Xem: 8707)
Lời khuyên của Đức Phật là khi làm từ thiện, chúng ta hãy kêu gọi những người khác cùng chung-sức với mình, như thế ...
(Xem: 9869)
Muốn sống với chân hạnh phúc xin hãy chặt đứt mọi vọng tưởng điên đảo. Khi vọng tưởng điên đảo chấm dứt thì Chân Tâm sáng tỏ.
(Xem: 9583)
Thở vào để hàm dưỡng sinh lực, thở ra với lòng lành hướng về tất cả chúng sinh.
(Xem: 9489)
Đừng nói sáo ngữ rằng ta là cát bụi sẽ trở về với cát bụi, khi chúng ta tiếp tục tham lam, theo đuổi không ngừng ý muốn chiếm hữu, tranh đoạt cho phần mình.
(Xem: 8808)
Chúng ta cần phải lưu ý đến một điểm thật quan trọng và tế nhị là dù mình đã đạt được nhiều kinh nghiệm luyện tập thiền định.
(Xem: 9599)
Người sống được một-trăm-năm mà không hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt, thì không tốt-đẹp cho bằng người chỉ sống một-ngày mà hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt.
(Xem: 8286)
Không phải ngẫu nhiênĐức Phật xem việc gần gũi vua quan là nạn, và mạnh mẽ cảnh tỉnh chúng Tăng: “Gần gũi bậc vua chúa vương gia có mười việc phi pháp”.
(Xem: 9195)
Đức Thánh Thiện không thù ghét người Trung Hoa. Như một vấn đề thực tế, ngài tha thứ họ và không để lòng gì cả.
(Xem: 9545)
Thực hành tính nhẫn nại với động cơ bồ-đề tâm được coi là nhẫn nại ba-la-mật hay sự nhẫn nại hoàn hảo.
(Xem: 9008)
Một trong những khổ đau dai dẳng của kiếp người là sự lo sợ, lo nghĩ, lo phiền, ưu tư, sầu muộn.
(Xem: 9336)
Theo quan điểm của giáo lý Phật giáo sự bất công trong đời sống chứa đựng nhiều nguyên nhân. Có những nguyên nhân...
(Xem: 21430)
Trăm năm trước thì ta chẳng có, Trăm năm sau có cũng như không. Cuộc đời sắc sắc không không, Trăm năm còn lại tấm lòng từ bi
(Xem: 8973)
Ban rải lòng từ, đem tình thương đến với mọi người, mọi loài và nỗ lực bảo vệ sự sống là sứ mạng của những người con Phật.
(Xem: 9457)
Bước vào con đường tu tập Dhamma (Đạo Pháp) mà không giữ được quân bình giữa sự tập trung (concentration/sự chú tâm) và sự quán thấy (discernement/sự nhận thức) thì ...
(Xem: 8790)
Một số người có duyên lành trải qua kinh nghiệm cận tử, sau khi thoát nạn thì thay đổi hoàn toàn từ nhận thức, quan niệm sống đến hành xử theo hướng thiện lành.
(Xem: 9194)
Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.
(Xem: 10678)
Từ bùn lầy hoa sen vươn lên và nở hoa thơm ngát, cũng vậy, ai cũng có khả năng giác ngộ giải thoát như nhau.
(Xem: 9088)
Bồ Tát Quan Thế Âm là vị Bồ Tát đã được người đời nghĩ tới và niệm danh hiệu của Ngài vì Ngài đã ...
(Xem: 10188)
“Vô Thường! Vô Thường!” Đây là đặc tính vi diệu, khó thấy thứ nhất của sự hiện hữu do Đức Thế Tôn ấn chứng.
(Xem: 9559)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng...
(Xem: 8825)
Chúng ta phải làm thế nào để có thể quán thấy thật minh bạch năm thứ cấu hợp (ngũ uẩn) - tức là cả cái khối "thân-xác-tâm-thức" gây ra đủ mọi thứ khổ đau và căng thẳng.
(Xem: 8738)
Qua các thời kỳ thật xa xưa, kể cả thời đại khi Đức Phật còn tại thế, nhiều phụ nữ cũng đã đạt được chánh quảtrở thành arhat/A-la-hán
(Xem: 9240)
Trong cuộc đời luôn có nhiều hoàn cảnh trái ngược nhau với nhiều nỗi niềm mà con người phải trải qua.
(Xem: 8475)
Bệnh tật là một trong những nỗi khổ lớn của chúng sinh. Ai cũng đã từng trải qua đau ốm nên phần nào thấu hiểu sự khổ não của bệnh tật.
(Xem: 9853)
Sống ở đời, chỉ có thiện tâm mới có thể khiến người ta thay đổi, còn hận thù thì chỉ khiến lòng người ngày càng thêm xa cách mà thôi.
(Xem: 10181)
Hình chữ Vạn vốn là biểu tượng biểu thị tính chất tốt lành của dân tộc Ấn Độ cổ đại nói riêng và của cả chủng người Aryan nói chung.
(Xem: 17106)
Mấy tháng nay, Chú Pháp Đăng lúc nào cũng ngồi một mình trầm tư ngay gốc cây Sala ở phía trước chùa sau những thời kinh Tịnh Độ.
(Xem: 10573)
Thả tự do cho những người trong căn phòng tối tăm kia, cũng chính là thả tự do cho chính bản thân mình đấy! Oán hận người khác thực ra là đang cầm tù chính bản thân mình.
(Xem: 9794)
Xét về nghiệp quả nhân duyên giữa cha mẹ và con cái, nhà Phật cho rằng: Con cái đến với cha mẹ ở kiếp này là có 4 loại.
(Xem: 11144)
Đã làm người trong trời đất, ai cũng muốn công danh tột đỉnh, giàu sang phú quý, quyền cao chức trọng.
(Xem: 22214)
Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, sự diễn biến từ nhân đến quả còn tùy thuộc vào các duyên, nhân quả có thể báo ứng liền tức khắc như ...
(Xem: 8736)
Kinh Thiện pháp (Trung A-hàm) có nêu lên bảy pháp mà bất kỳ một Tỳ-kheo nào thành tựu cũng có an lạc, đem đến lợi ích cho mọi người.
(Xem: 8137)
Tổng Thống Václv Havel mời Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhiều nhà tư tưởng thế giới đến Prague cho một hội nghị chuyên đề về giáo dụcgiá trị tâm linh.
(Xem: 7995)
Phật giáo là những phương pháp, những con đường để con người thực hiện hạnh phúc;
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant