Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lễ Hội Chùa Viên Đức - Đức Quốc

11 Tháng Sáu 201422:53(Xem: 10013)
Lễ Hội Chùa Viên Đức - Đức Quốc

Lễ Hội Chùa Viên Đức-Đức Quốc

Trần thị Nhật Hưng

 

blank

 Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp như cá mòi, có người đã bắt đầu “lên dây đàn” mở màn cho buổi hòa tấu. Nhìn quanh không còn chỗ nào trống để ngả lưng. Đang đứng ngơ ngác ở hành lang cầu thang, tôi định trải túi ngủ nằm bừa xuống, có chị bạn đạo vừa chuyển mình nhích qua một bên, vừa cất tiếng: “Chị này, ghé nằm bên tôi đi, thấy chị ôm ốm don người còn...nhét vào được, chứ...béo, thì...không có chỗ đâu nhé!”. Không chần chờ, tôi “check- in” ngay vào...khách sạn “không sao” này, và mỉm cười cho câu chào đón mời tôi...dễ thương như vậy đó của “nhân viên” phòng tiếp nhận. Tôi chợt nhớ đến lời “khen” của một vị sư bên Mỹ: “Phật tử Âu Châu chịu thương chịu khó ham tu, chứ các nước khác tu...sang lắm!”. Điều đó cũng đúng thôi, một phần tư thế kỷ tu học qua các khóa Âu Châu ăn chay nằm đất cũng quen rồi và căn cơ phước báu của Phật tử Âu Châu chỉ có thế thôi. Ngày xưa Đức Phật còn bỏ cả cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con ngoan, giường êm nệm ấm để vào rừng tu cơ mà, thì đối với Phật tử Âu Châu nhằm nhò gì mấy cái...lẻ tẻ không đáng quan tâm này. Điều họ quan tâm là đúng 6 giờ sáng hôm sau, ai nấy đã thức dậy tập trung nơi chánh điện công phu khuya rồi sau đó đúng 9 giờ 30 để nghe Hoà thượng Phương Trượng giảng về “Thế nào là chúng sanh” cho Phật tử hiểu sơ qua để chuẩn bị tinh thần tham dự buổi “Đại Trai Đàn Chẩn Tế” vào 14 giờ chiều cùng ngày.

blank

Chúng sanh là ai? Theo lời Hoà Thượng là những loài khởi từ lòng tham mà ra: tham dục. Từ hữu tình: Con người, đến loài vô tình: Cây cỏ. Loài nào cũng ham sống sợ chết. Tham ăn, uống, ngủ nghỉ và tham đủ thứ...Lòng tham thì không chỉ riêng loài hữu tình hay vô tình mà ngay cả chư thiên ở... cõi trên cũng vẫn có lòng tham để rồi phải chịu cảnh như tiên bị đọa. Đọa rồi lại tu, tu để trở về lại cõi tiên. Cái vòng luẩn quẩn cứ như thế đấy. Nhưng được có cơ hội tu là điều may mắn, chứ loài súc sanh, ngạ quỉ, a tu la... đọa địa ngục rồi thì khó tu lắm để chuyển nghiệp. Hiểu như vậy, thì chúng ta không sợ trước cái chết. Vì chết là trạng thái chuyển nghiệp. Và nghiệp chuyển tốt, xấu tùy vào cách “tu” của ta hiện tại. Những ân oán giang hồ, cũng theo đó mà tìm đến nhau qua nhân quả báo ứng thể hiện trong sự kết hợp cha mẹ, vợ chồng, anh em, con cái, hàng xóm...v.v... Và Hòa Thượng đã khuyên Phật tử lấy kinh nghiệm của gà ấp trứng, nếu ấp không đều, trứng nào nằm ngoài không đủ nhiệt độ sẽ ung thối không nở thành con; thì Phật tử chúng ta, học đạo, hành đạo, cũng nên “ấp” cho đều, không nên bỏ công phu tu tập nào mới có thể tròn đầy “nở” thành “con” (con người) được.Ví dụ, nói chi đâu xa, chỉ ngũ giới thôi: không sát sanh, tà dâm, trộm cắp, vọng ngữ, say sưa bia rượu; chúng ta chỉ “ấp” được 4 giới, còn một giới chúng ta...quậy đẹp thì cũng ung thối thôi hà.

Rồi khi, những ai sau khi tắt thở, trong vòng 8 tiếng thần thức vẫn còn trong thân thể để cảm nhận và nhận biết mọi sự việc xảy ra xung quanh, sau đó sẽ xuất hồn theo nghiệp mà đầu thai. Sau 49 ngày không đầu thai được, linh hồn cứ vất vưởng, đó chính là cô hồn vậy.

 

Lần này, hôm nay, nhân lễ Phật Đản 2638, khánh thành Cổng Tam QuanQuan Âm Các của tu viện Viên Đức, cùng nhận thấy thời gian gần đây vô số những vụ tai nạn chết tập thể, hết máy bay, tới tàu thủy, sóng thần, bão tố, chiến tranh, bao oan hồn uổng tử bị mất xác, không nơi nương tựa, Hòa Thượng đã tổ chức giới đàn thật lớn để cầu nguyện những hương hồn sớm siêu thoát trong Đại Trai Đàn Chẩn Tế vào lúc 14 giờ cùng ngày.

blank

 

Lễ chẩn tế rất qui mô công phu kéo dài đúng 5 tiếng rưỡi đồng hồ, qua sự chủ sám của Thượng Tọa Thích Hoằng Khai đến từ Na Uy cùng một số Chư Tôn Đức.

Lễ chẩn tế bắt nguồn từ thời Đức Phật hiện tiền. Từ Ấn Độ truyền sang Trung Hoa rồi đến Việt Nam.

Ngồi suốt 5 tiếng rưỡi đồng hồ, chân tay ê ẩm, nhưng bù lại được chứng kiến nghi lễ vô cùng ngoạn mục, chiêm ngưỡng bàn thờ thiết kế trang nghiêm đẹp mắt, tai được nghe thanh nhạc Phật Giáo qua những tiếng khánh, linh hòa điệu cùng lời tán (tụng kinh) của Thầy chủ sám trong sắc phục áo mão của Ngài Địa Tạng, quả là một buổi đáng ghi nhớ. Giọng Thầy Hoằng Khai rổn rảng, âm hưởng mạnh, nếu so với giọng ca sĩ thì phải thuộc hàng danh ca. Tôi chợt có sự so sánh ngộ nghĩnh. Vì rõ ràng, người cư sĩ bình thường, cũng giống như ca sĩ “cây nhà lá vườn” cất giọng lên nghe biết liền, đã lạc giọng còn yếu xìu, mà sức ca hay tụng cũng không thể kéo dài chừng đó tiếng đồng hồ được. Tôi phục lăn quí Thầy, nhất là Thầy chủ lễ. Thầy cất tiếng tán trầm bổng, tay còn bắt ấn “làm phép” quơ qua quơ lại dẻo quẹo rất linh động, thỉnh thoảng cầm cục gỗ nện xuống bàn nghe cái “cạch” làm như đang thị uy những cô hồn nhốn nháo tranh giành vậy.

 Điều mà tôi vô cùng thích thú là lúc, cùng với lời niệm chú, từng chặp, Thầy nắm từng nắm gạo, bánh kẹo lẫn tiền cắc, tiền giấy cuộn tròn, tung xuống...khán giả. Mọi người quơ tay lên chụp cùng nhặt những đồng tiền vương vải dưới đất gợi tôi nhớ lại thuở ấu thơ, tôi cùng con nít hàng xóm từng làm “cô hồn” tranh nhau nhặt những bánh kẹo, tiền cắc do mẹ tôi thường cúng vào rằm tháng 7. Bây giờ...đã mấy chục năm rồi, tôi tìm thấy lại kỷ niệm nơi đây, tiếp tục làm...cô hồn để nhặt những món Thầy ném xuống. Ôi, kỷ niệm xa xưa ngập tràn, lòng lâng lâng vui sướng biết chừng nào!

Buổi chẩn tế kết thúc đúng 19 giờ 30 sau khi Thầy chủ lễ hướng dẫn mọi người di chuyển ra trước Cổng Tam Quan đốt những bài vị ghi tên người đã khuất cùng cầu nguyện hương hồn những ai còn vất vưởng sớm siêu thoát.

Năm tiếng rưỡi đồng hồ cho chẩn tế, tay chân thật ê ẩm nhưng vẫn không cản trở lòng tín tâm cầu đạo của Phật tử Âu Châu để nửa tiếng sau lại vào chánh điện ngồi tiếp (ngồi bệt) để nghe thuyết giảng.

Vì số lượng Phật tử khá đông, giảng sư cũng nhiều, Hòa Thượng Phương Trượng đã chia thành ba lớp. Lớp trong chánh điện do tiến sĩ Seelawansa, tu sĩ Tích Lan kiêm giáo sư đại học ngành tôn giáo học tại thủ đô Wien Áo quốc đảm nhiệm. Lớp do Thầy Hạnh Nguyện đến từ Thái Lan phụ trách. Thầy sẽ kể chuyện Thái Lan trong Trai Đường của Chư Tăng. Lớp ngoài trời, dưới lều vải dành cho ai có tâm hồn nghệ sĩ sẽ do Thầy Thích Viên Giác (Phi Long) vừa là ca sĩ vừa là nhạc sĩ hướng dẫn nói về ý nghĩa của “Xuân trong ta”.

Thân tôi đâu thể xẻ làm ba, nên tôi chọn lớp trong chánh điện để nghe sư Tích Lan với hy vọng tìm thấy sự mới mẽ khác lạ từ vị sư ngoại quốc này.

blank

 

Quả là giáo sư đại học có khác, trong cung cách khiêm cung và giọng nói từ tốn nhẹ nhàng điềm đạm dễ đi vào lòng người, Thầy Seelawansa giảng bằng tiếng Đức với sự thông dịch lưu loát tuyệt vời “không thể nghĩ bàn” của Đại Đức Thích Hạnh Giới, trụ trì chùa Viên Giác, Đức quốc đã đem lại cho đạo tràng một không khí vừa trang nghiêm vừa thân thiện.

Trước khi vào bài giảng, Thầy Seelawansa nói sơ về nhân duyên biết đến Phật giáo Việt Nam qua hai Thầy: Hoà Thượng Thích Minh TâmHoà Thượng Thích Như Điển (Nhị vị từng lãnh giải danh dự người có công phát triển Phật Giáo tại xứ người do chính phủ và Giáo Hội Tăng Già Tích Lan trao tặng). Và để tưởng nhớ đến người bạn thân quí vừa khuất, Thầy Seelawansa xin vài phút để cùng nhau mật niệm đến cố Hòa Thượng Thích Minh Tâm.

Sau đó bài giảng được bắt đầu không ngoài những điều mà Phật tử thường nghe thường thấy, nhưng...ít hành hay chưa hành đấy thôi. Đề tài không cao vời, Thầy nhắc nhở Phật tử không nên chấp vào danh từ rồi tưởng tượng mông lung mà nên hiểu (giác ngộ) để thực tập ngay chính cuộc sống ta sinh hoạt hằng ngày. Có mấy ai thức tỉnh (tỉnh thức) để nhận biết ta đang làm gì hay chỉ hành động theo thói quen và xem đó là chuyện tự nhiên bình thường. Nếu thói quen đó lành thì không vấn đề, nếu thói quen sát sanh coi như chuyện hiễn nhiên thì vô cùng nguy hiểm. Tại Việt nam ngày nay, chỉ nội cái ăn mà thiên hạ cũng bày ra nhiều cách ăn vô cùng tàn nhẫn để rồi xem đó là chuyện bình thường. Nuốt trọng những con đuôn (con sâu dừa) còn ngoe nguẩy, cá đang bơi bỏ vào chảo dầu gọi là chiên xù, hay nồi canh chua cá kèo thả ngay cá còn sống vào nồi nước lèo đang sôi, ăn não con khỉ còn sống hoặc trong một lễ hội rước heo tế thần, cả làng “hồ hỡi” công kênh một con heo đem về đền rồi phanh thây nó máu me lai láng giữa bao tiếng hò reo, có người còn lấy máu heo quẹt vào người cầu may mắn ...v.v...và v.v... đã là hậu quả gây nên tệ nạn xã hội ngày nay vô cùng độc ác, vợ đốt chồng, con giết cha mẹ, cháu hại ông bà chỉ từ một chuyện vô cùng nhỏ nhặt, con người khứa cổ nhau một cách dễ dàng, không nương tay bắt nguồn từ những điều do thói quen “thấy” rồi cho là bình thường đó. Vì lẽ đó, là Phật tử, Thầy khuyên chúng ta nên “sống trong tỉnh thức” quán sát hành động mình làm vì tất cả mọi hành động đều bắt nguồn từ tâm, do tâm chỉ đạo, dẫn dắt, chi phối. Thế thì, muốn biết tâm ra sao, chúng ta nên thực tập thiền quán. Và thiền quán là thế nào? Hãy dành vài phút ngồi yên theo dõi hơi thở, hít vào thở ra rồi định tâm xem tâm ở đâu. Nếu thấy “nó” còn lang thang “du lịch” về quá khứ, hay đang vọng tưởng đến tương lai thì hãy nhiếp tâm kéo...nó về hiện tại, cột chặc nó lại không cho mông lung nữa để biết rằng nó đang hiện hữu và đang làm gì trong lúc này. Một người thái rau, nếu tâm ý thức rằng đang thái rau thì sẽ không cắt trúng tay. Hoặc cách khác nữa là trì giới. Trì 5 giới cấm. Ta không muốn bị mất đồ thì đừng lấy đồ người khác. Ta không muốn mất vợ, mất chồng thì đừng tà dâm nhây vào nhà người ta...Thầy giảng chỉ đơn giản vậy thôi mà nghe sao thật thấm thía. Thầy còn nhấn mạnh, giáo lý nhà Phật không chỉ dành riêng cho Phật tử mà cho tất cả muôn loài chúng sanh, bất cứ tôn giáo nào, nếu những ai có duyên với Phật, biết đến giáo lý nhiệm mầu của Đức Phật rồi thực tập sẽ được lợi lạc cho chính bản thân và còn ảnh hưởng tốt những người xung quanh, liên hệ với mình nữa.

Cùng đến tu viện Viên Đức lần này, Thầy Seelawansa có dắt theo hai đệ tử người Áo. Họ muốn tìm hiểu văn hoá, bản sắc và cách tu tập của người Việt Nam như thế nào? Một điểm nổi bật khiến họ chú ý, người Việt Nam hay cười, vui vẻ trong sinh hoạt. Nét mặt ai cũng rạng rỡ dù đang trong công việc tất bật, căng thẳngđặc biệt nữa hoan hỉ khi bố thí, cúng dường làm công quả. Nhưng, (chữ “nhưng” mới quái ác đây) vuốt má bên phải xong thì tát (dù nhẹ) má bên trái. Người Việt luông tuồng, không nghiêm chỉnh khi tu tập. Muốn đi là đi, muốn nói là nói dù đang trong buổi lễ. Khác với tây phương, khi họ tu tập, họ ngồi...một đống, không cựa quậy hay nhúc nhích, đến và đi đúng giờ qui định! Nhưng họ lại thiếu nụ cười, có lẽ nghiêm túc quá mà mặt mày họ...chằm dằm chăng?! Thôi thì Âu Á nên bổ sung cho nhau để cả hai đều ngon lành, không chê vào đâu được.

 blank

 

Ngày chủ nhật 1 tháng 6 trọng điểm của buổi lễ Phật Đản, khánh thành Cổng Tam QuanTôn tượng Quan Âm Các không khí khởi sắc nhộn nhịp tưng bừng hẳn lên. Tờ mờ sáng sau khi công phu khuya, điểm tâm như thường lệ, mọi người nô nức, ai nấy chỉnh tề xiêm y. Phật tử thì áo tràng lam, Tăng Ni trang nghiêm pháp phục màu vàng; người trong ban tổ chức, đàn ông áo vest đen, cà vạt; phụ nữ trong những chiếc áo dài đủ màu sắc như những cánh bướm rực rỡ “bay lượn” khắp sân chùa. Đoàn lân cũng xôn xao chuẩn bị, màu sắc cũng hực hỡ không kém. Thời tiết hôm đó thật đẹp. Mặt trời bên kia hàng cây dường như đang...toét miệng cười chiếu xuống trần gian những tia nắng rực sáng như muốn góp phần chung vui với mọi người. Những đoàn xe Bus, xe hơi khắp nơi đổ về. Người đông như kiến cỏ.Thật là một ngày hội tưng bừng “dzui quá xá là dzui” cho bõ những tháng ngày buồn tẻ, lặng lẽ, âm thầm cố hữu của Âu Châu.

 

blank

Đúng giờ khai mạc, đoàn lân dẫn đâù theo sau là 32 vị chư Tôn Đức Tăng Ni với sự chứng kiến của đồng bào Phật tử. Cổng Tam Quan được cắt băng khánh thành, tiếp đến là lễ sái tịnh (kéo vôn phủ) tôn tượng Quan Thế Âm Bồ Tátlễ Phật Đản.

Lễ Phật Đản vẫn như thường lệ. Sau thời kinh mừng Đản sanh, là Đạo Từ của Hoà Thượng Phương Trượng và lần này có thêm Thượng Tọa Seelawansa. Chương trình thêm phần khởi sắc do sự đóng góp văn nghệ của ban Ca Nhạc chùa Phổ Bảo đến từ München với vài bài hợp ca mừng Đản sanh rất đặc sắc; cùng lời hát, tiếng đàn Violon của gia đình Đạo Hữu Thiện Đức. Gia đình bác Thiện Đức vốn người Việt ở Lào theo truyền thống Nam Tông. Gia đình luôn có thói quen, một thói quen rất dễ thương, sinh nhật ông bà cha mẹ thường tổ chức tại chùa và quà mừng sinh nhật không chỉ riêng cho nhân vật chính mà còn thêm tứ vật dụng dâng lên chư Tôn Đức Tăng Ni hiện tiền cùng hai cây vàng, cây bạc gắn đầy tịnh tài; một cây cúng dường Tam Bảo và một cây dành riêng Hòa Thượng Phương Trượng, người mà họ quí kính để hồi hướng công đức đến thân nhân và mọi loài chúng sanh.

 

blankBuổi lễ đã kết thúc sau khi tắm Phật, cúng tiến chư hương linh và lễ tác bạch cúng dường của các phái đoàn, chi hội.

Sau bữa cơm trưa, mọi người ra về với một tâm trạng nhẹ tênh, như gột rửa bao phiền muộn của đời sống trần tục cho theo dòng nước tắm Phật mà trôi hết.

Lời cuối cho bài này, con kính nguyện dâng lên chư Tôn Đức Tăng Ni cùng đồng bào Phật tử khắp nơi lời chúc dồi dào sức khoẻ và xin hồi hướng công đức đến muôn loài chúng sinh cầu thành Phật đạo.

 

Nam Mô A Di Đà Phật

Trần Thị Nhật Hưng

2014

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 16567)
Chúng ta là những lữ khách trên hành tinh này. Chúng ta có mặt ở đây nhiều lắm là chín mươi hay một trăm năm.
(Xem: 15700)
Năm Canh Dần trôi qua với biết bao nhiêu sự kiện xảy ra trên khắp thế giới. Hội nghị cấp cao Đông Á với sự xuất hiện của Nga và Mỹ, người Việt Nam đầu tiên đoạt Huy chương Fields danh giá...
(Xem: 15105)
Vị thầy người Nhật của tôi đã ra đi năm ngoái, quá trẻ, quá sớm. Bà chỉ mới năm mươi bốn tuổi, và không có ai để truyền thừa Pháp. Bà chỉ có năm người đệ tử...
(Xem: 19256)
Ta yêu chuộng sự sống một cách tha thiết, và ta sống hết lòng trong từng khoảnh khắc là do ta có ý thức rõ ràng về sự chết. Cái chết chắc chắn sẽ đến với chúng ta.
(Xem: 15726)
Liên hệ của mọi cá thể trong vũ trụ này là liên hệ duyên sinh. Cái này có mặt là nhờ sự có mặt của những cái khác, không có cá thể nào tự tồn tại riêng biệt...
(Xem: 13806)
Mưa thật nhiều suốt đêm qua, những ánh chớp loé sáng, vẫy vùng trên bầu trời như rượt đuổi nhau với những nụ cười sáng rực. Mưa trút xuống dù không mời gọi, như réo rắc...
(Xem: 13967)
Trăng thì vằng vặc trên cao, trên bầu trời, sáng đẹp. Nhưng, trăng của tấm lòng, của chân tâm, thật là gần gũi, bình dị, trong sáng, thanh tịnh, không một gợn sóng mây...
(Xem: 14459)
Thuở xưa, khi Phạm Dự (Brahmadatta) là vua nước Ba-la-nại (Benares), Bồ-tát thọ sanh vào đời làm một chú Linh Dương sống trong một bụi cây gần bên hồ nước ở trong cánh rừng.
(Xem: 15241)
Trong học tập cũng như trong công việc, lười biếng, thiếu ý chí, thiếu kiên định là những nguyên nhân đưa đến sự thất bại. Khó tìm đâu trên cõi đời này một người có được thành công mà người đó là một kẻ lười biếng...
(Xem: 18129)
Mình có một đôi chân vững chãi, một đôi mắt sáng và một tấm lòng trong, hãy nương tựa vào mình. Đôi bàn chân sẽ cho bạn phương tiện đi tới...
(Xem: 15219)
Dạo ấy, vào khoảng cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, Phật học viện Trung phần Hải Đức tại Nha Trang thấy cần phải mở rộng việc đào tạo tăng tài.
(Xem: 14727)
Thời đại ngày nay, trong chúng ta ai mà lại không bận rộn, ai mà lại có dư thì giờ đâu bạn nhỉ? Mặc dù đôi khi tôi cứ nghĩ là chúng ta chỉ tự tìm cho mình sự bận rộn mà thôi!
(Xem: 17927)
Đời như cơn gió bên thềm, mênh mông, vô định. Có cái gì là của mình đâu mà trói buộc? Cứ nhẹ nhàng thôi, như gió bên thềm vậy...
(Xem: 20741)
Sự vững chãi của bạn là một điều nhiệm mầu. Bởi có rất nhiều người đang tin vào bạn, họ sẽ vững chãi theo và niềm tin ấy miên viễn trong tâm thức...
(Xem: 19552)
Xuất gia có nghĩa là ra khỏi nhà, rõ hơn là ra khỏi căn nhà mình đang ở; dứt khoát bỏ mà đi khỏi căn nhà mình đang được chở che bảo bọc, hay đang bị ràng buộc, hệ lụy vương mang.
(Xem: 17113)
Tình yêu không làm cho ai khổ đau, nhưng ở trong đời có quá nhiều người bị khổ đau bởi tình yêu là do trong tình yêu của họ có nội dung của khao khát, chiếm hữu, riêng tư và tình dục.
(Xem: 15786)
Sau bữa ăn trưa, tôi hỏi một vị Tăng sĩ trẻ, Thầy đã ăn xong chưa? Vị ấy trả lời - dạ! con đã ăn xong. Tôi cười và nói, Thầy chưa ăn xong đâu, ngày mai Thầy lại tiếp tục ăn lại...
(Xem: 17192)
Trong đời sống hàng ngày, ta cố ý nói sai sự thật để đánh lừa người khác là chính ta không những chỉ phá hoại và làm thương tổn lời nói của ta, mà chính ta còn làm thương tổnphá hoại sự hiểu biết và nhân cách của ta nữa.
(Xem: 15925)
Bạn biết không? Mọi niềm vui xảy ra trong thế gian đều dẫn đến hậu quả của thất vọng và khổ đau. Tại sao? Vì lòng tham của con người đối với các lạc thú thế gian là vô hạn...
(Xem: 15240)
Sống giữa đời, ai cũng mưu cầu một vài niềm hạnh phúc. Hạnh phúc được xem nhưmục tiêu thiết yếu nhất mà loài người nói riêng và vạn loài tồn sinh khác nói chung hướng đến tìm cầu.
(Xem: 15003)
Trong cuộc sống có đôi khi chúng ta lầm tưởng, mọi thứ đều diễn ra quá êm đẹp và theo chiều hướng tốt để ta có thể đạt được cái mà chúng ta muốn có.
(Xem: 15003)
Có thể nói vạn vật hữu hình khó đứng vững và tồn tại trước những cơn thịnh nộ của bão tố. Thế nhưng, đôi khi đâu đó cũng có những cành hoa bé nhỏ yếu ớt đã sẵn sàng trụ lại sau những cơn cuồng nộ của tự nhiên.
(Xem: 18060)
Mỗi khi nghe đến mấy bài hát diễn tả những sinh hoạt nơi đồng quê, như cảnh gặt hái của ngày mùa, hay những buổi tối giả gạo dưới trăng tôi chợt nhớ đến quê tôi tha thiết.
(Xem: 15782)
Chúng ta luôn đặt ra cho mình rất nhiều mục tiêu, song trên bước đường theo đuổi chúng, phải chăng bạn đã đánh mất giá trị tự thân của cuộc sống? Lao đầu vào việc theo đuổi mục đíchtrở thành nô lệ của mục đích.
(Xem: 16759)
Việc con người chạy theo các dục, vì họ sống với các chủng tử tâm hành liên hệ đến vô minh, mọi sinh hoạt của họ là sinh hoạt trong bóng đêm, và ngay cả ánh sáng cũng chỉ là bóng đêm của họ mà thôi...
(Xem: 14454)
Khu vực tôi ở có một con đường hai hàng thông cổ thụ, tàn lá giao nhau như lọng che, vừa tạo nét đặc thù, vừa luôn luôn cho bóng mát.
(Xem: 14373)
Mùa hạ về… bao suy tư được trải nghiệm, bao ước vọng lại xâu kết bên lòng. Âm vang ngày hạ là nắng là hoa, là hương thơm từ đất, là hơi ấm từ bóng mặt trời lan tỏa.
(Xem: 16574)
Ông lão ăn xin nom thật tội nghiệp với một tay chống gậy, một tay run run cầm chiếc nón rách hướng về phía chị, giọng thều thào...
(Xem: 17446)
Những làn sóng biển đùa chơi với nhau và cùng nhau chạy vào bờ chạm lên cát trắng, rồi tan biến vô sự giữa trời nước mênh mông. Sóng là nước và nước là sóng.
(Xem: 18652)
Thuở xưa, khi vua Phạm Dự (Brahmadatta) trị vì Ba-la-nại (Benares), Bồ-tát thọ sanh làm một con Tắc kè. Bấy giờ, có một ẩn sĩ khổ hạnh sống trong một thảo am...
(Xem: 17012)
Chúng ta tự thuyết phục mình rằng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn sau khi ta hoàn tất một dự án này, học hết chương trình này, xong một khoá trị liệu này...
(Xem: 16424)
Ananda là đại đệ tử của Phật. Là em chú bác của Phật, ngài từ bỏ đời sống vương giả, xuất gia theo Phật, hầu cận bên cạnh Phật suốt đời.
(Xem: 15704)
Chỉ hai tuần, sau khi dọn tới căn nhà mới, tôi đã biến đổi hoàn toàn mảnh vườn, khi được người chủ nhà bảo: “Muốn trồng gì, làm gì, xin tùy ý!”
(Xem: 16499)
"Hãy cho con thành một đóa hồng cao lớn, bởi vì con ước mong được ngẩng cao đầu với một niềm kiêu hãnh; đây sẽ là việc của riêng con, con bất chấp số phận mình ra sao."
(Xem: 15452)
Hình ảnh một thiền sư chậm rãi thiền hành trong nắng mai hay an nhiên lặng lẽ tĩnh tọa giữa rừng chiều là tặng phẩm tuyệt đẹp cho những ai có tâm hồn nhạy cảm...
(Xem: 14283)
Em là những giọt nước nằm sâu dưới lòng đất, nhưng em muốn đi về với đại dương có được không anh? - Được chứ, điều ước mơ của em là rất đẹp...
(Xem: 15446)
Trước kia các cuộc khủng hoảng phát minh bởi sự khai thác những tài nguyên và bóc lột khả năng con người. Hiện tại khủng hoảng vì sự lạm dụng các học thuyết chủ nghĩa, nên càng khốc hại, nguy hiểm và phá hoại hơn.
(Xem: 14855)
Ngồi một mình bên tách trà xanh, nhìn chung quanh mình là mùa thu có màu vàng bao phủ khắp không gian. Thiên nhiên khoe mình, kiêu hãnh.. biết bao nhiêu cây lá mỉm cười...
(Xem: 7588)
... cái quan niệm ta có về Bụt ấy cũng như một cái hố xí, và theo nghĩa đó, Bồ TátLa Hán cũng chỉ là những kẻ đem tới gông cùm.
(Xem: 17193)
Thầy giáo yêu cầu mỗi chúng tôi mang một túi nilông sạch và một bao tải khoai tây đến lớp. Sau đó, thầy bảo cứ hễ chúng tôi không tha thứ lỗi lầm cho người nào đó thì hãy chọn ra một củ khoai tây viết tên người đó và ngày tháng lên rồi bỏ nó vào túi nilông.
(Xem: 12317)
Dì Năm dự định mang cậu con trai về trại ruộng Thới Sơn, Châu Đốc nương náo với đồng đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa tu dưỡng thân tâm, tiện đường dì ghé lại chùa Tây An(1) đảnh lễ Đức Phật Thầy để cầu nguyện cho con sớm lành bệnh.
(Xem: 12245)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
(Xem: 16562)
Một ngày nọ, Vua Salomon bỗng muốn làm bẽ mặt Benaiah, một cận thần thân tín của mình. Vua bèn nói với ông: "Benaiah này, ta muốn ông mang về cho ta một chiếc vòng...
(Xem: 14689)
Một lát sau, chiếc xe thứ ba chạy tới. Chiếc xe này không cũ, không có đông khách nhưng bạn vẫn không hài lòng: "Cái xe này không có điều hoà, thôi mình cố đợi chiếc sau".
(Xem: 14548)
Mùa Vu Lan lại về. Bên cạnh nụ cười rạng rỡ trên gương mặt những người diễm phúc còn có Mẹ, chúng tôi, những người cài hoa trắng, lòng bâng khuâng nhớ Mẹ đã khuất bóng nơi xa...
(Xem: 13855)
Đời có tươi thì có phai; tình có ấm lên thì có nguội. Vẫn biết thế nhưng tình cảm tự nhiên con nhớ Mẹ, thương Mẹ vượt ra ngoài biên giới chật hẹp của sự hợp lývô lý thường tình.
(Xem: 12480)
Em nằm yên giấc mồ côi Đoá hồng lắng đọng bên dòng phù du gió nguồn ngày tháng vi vu sóng đời dồn dập vô thường viễn xa...
(Xem: 13855)
Thằng bé nhìn con bướm chết lần cuối. Dưới ánh trăng đôi cánh nó lấp lánh như ánh vàng. ”Cậu đẹp thật đấy”, thằng bé nghĩ. Rồi một lát sau cậu thả con côn trùng rơi trên đất và chạy về phía mẹ.
(Xem: 12328)
Đây là một câu chuyện có thật, chúng tôi gọi là "Câu chuyện bát mì". Chuyện xảy ra cách đây năm mươi năm vào ngày 31/12, một ngày cuối năm tại quán mì Bắc Hải Đình, đường Trát Hoảng, Nhật Bản.
(Xem: 15372)
Cô con gái hay than thở với cha sao bất hạnh này cứ vừa đi qua thì bất hạnh khác đã vội ập đến với mình, và cô không biết phải sống thế nào.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant