Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Gia tài của mẹ

02 Tháng Năm 201508:53(Xem: 11555)
Gia tài của mẹ

Gia tài của mẹ


Gia tài của mẹSự hiện hữu của con trong cuộc đời là niềm hạnh phúc lớn lao của bố mẹ. Bởi tình yêu thương vô hạn, bố mẹ sẵn lòng làm tất cả để dành cho con những gì tốt đẹp nhất. Là người Phật tử bạn đang chắt góp những gì để làm gia tài cho con  mình ?

Hãy chiêm nghiệm và trân quý hạnh phúc của bạn khi trở thành đệ tử Phật, được sống theo tinh thần Phật dạy. Hãy lấy đó làm gia tài tâm linh, gia tài tinh thần cho con của mình. Hãy cho con bạn thừa hưởng gia tài quý giá đó vì “Phật pháp nan văn” không phải ai cũng được phước lành được gần Phật pháp.

Phật dạy: “Lấy trí tuệ làm sự nghiệp, lấy tình thương làm lẽ sống”. Đây là hành trang của người Phật tử. Hãy cho con bạn nhận ra ý nghĩa sâu sắc lời dạy này. Muốn thành công trong sự nghiệp phải có chánh kiến phân biệt đúng sai, thiện ác. Trau dồi trình độ, kỹ năng sống, vun bồi phước đức thì sự nghiệp mới thênh thang rộng mở.

Hãy để con bạn tưởng tượng nếu thành công giàu có tột đỉnh nhưng bị mọi người xa lánh, bà con ghét bỏ thì có phải là ý nghĩa của thành công không? Sống chân thành, rộng mở, từ bi-hỹ xả đấy là món quà của bạn cho cuộc đời. Hãy hướng dẫn con bạn không chỉ yêu thương mọi người mà phải yêu thương mọi loài. Hãy nói cho con bạn biết hậu quả của việc giết loài vật, bỏ đói, đánh đập chúng kết quả sẽ bị tổn phước, đoản mệnh.

Phật dạy: “hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi”. Dù yêu thương con rất nhiều nhưng đừng can thiệp quá nhiều đến sự tự lập của nó. con té nhẹ sơ sơ không cần thiết vội vàng giúp đỡ, nếu hành động của trẻ không tiêu cực thì không cần phải ngăn cản hãy để trẻ phát triển tự nhiên. Con bạn lớn hãy để con bạn tự do trong việc chọn nghề nghiệp, học tập phù hợp với đam mê của nó. Đừng bao giờ đem gia đình áp đặt lên việc học tập và sự nghiệp của con, hành động như vậy sẽ tạo ra  “những con gà công nghiệp” cho xã hội. Nhiều người có con lớn rồi nhưng vẫn chăm sóc đặc biệt thậm chí vô lý. Hãy cho con bạn trải nghiệm khó khăn và sống tự lập. Hãy cho con bạn biết người thành đạt đúng nghĩa là như thế nào.

Phật dạy: “Thiểu dục tri túc” có nghĩa là “bớt tham, biết đủ”. Trong Khế Kinh có dạy "Người biết đủ, dù nằm trên đất cát vẫn an lạc, trái lại, người không biết đủ, dù ở cung trời cũng không vừa ý". Nếu con cái của bạn tiếp thu được lời dạy này nó sẽ không còn vòi vĩnh bạn những thứ không đáng. Cuộc đời nó cũng không như con thiêu thân sống quên mình đốt tiền bạc công sức vào những nhu cầu không cần thiết. Đồng thời hãy cho con bạn biết sự gian lao của bạn, việc kiếm ra đồng tiền khó khăn như thế nào? như vậy con bạn sẽ trân trọng công sức mồ hôi nước mắt, không tiêu xài hoang phí.

Hãy cho con bạn tìm hiểu“Nhân duyên”, “Tứ diệu đế” để tường tận bản chất nhân sanh và vũ trụ, hiểu rõ luật “Nhân quả” để biết việc làm của mình sẽ đưa đến kết quả gì? Riêng bạn hãy luôn yêu thương bố mẹ mình và luôn biểu hiện tình cảm đó cho con mình thấy. Thay vì muốn tặng bố mẹ bịch trà, bạn đừng đưa trực tiếp mà hãy để con bạn làm việc đó. Những việc làm đó tồn tại trong tâm thức nó sau này nó lớn lên nó sẽ luôn nhớ ngày xưa bố mẹ đã từng rất hiếu thảo với ông bà và nó cũng sẽ vậy với bạn.

Hãy cho con bạn thấu hiểu lẽ “Vô thường” để con bạn hiểu được vạn vật, vạn sự trong đời không có gì là vĩnh viễn. Biết trân trọng phút giây hiện tại bên gia đình, bên bạn bè. Hãy cho con bạn biết tinh thần “Vô ngã” để con bạn không còn ngã mạnsĩ diện, hoà nhập với công đồng, không phân biệt tôi tớ, giàu nghèo, sang hèn.

Hãy cho con bạn biết “tham-sân-si”bản chất của con người. Luôn biết sự hiện diện của nó trong mình, nên học cách điều chỉnh và làm chủ nó. Đừng biến mình trở thành những kẻ tham lam, ngu si để rồi gây tai hương cho mọi người. Hãy cho con biết nếu làm quan mà nhận hối lộ là góp phần đẩy lùi đất nước, vì cái lợi trước mắt cho mình mà để lại vô vàn vấn đề nhức nhối cho xã hội. Hãy áp dụng “năm giới cho người Phật tử” để trở thành một người chân-thiện-mỹ.

Thân cận thiện tri thức-xa lánh bạn ác yếu tố giúp con bạn thăng hoa trong cuộc sống. Gần gũi người thiện, người trí con bạn được góp nhặt, tích luỹ tinh hoa của họ. Chơi với bạn ác mang lại nhiều hệ luỵ cho gia đình- đây là con đường nhanh nhất đi xuống đáy xã hội.

Hãy cho con bạn biết bản chất cuộc đời là “khổ” và mục đích hiện diện của mỗi con người trên thế gian này là đi tìm hạnh phúc. Điểm khác nhau của mỗi người là họ đi tìm hạnh phúc tạm bợ hay là một hạnh phúc đích thực mà thôi.

Và điểm mấu chốt quyết định bạn là ai trong cuộc đời đó là phước đức, nghiệp báo của bạn. Sự giàu sang, nghèo hèn không ai giống nhau đó là do phước đức mỗi người khác nhau, đó là kết quả của nghiệp thiện hay ác mà bạn đã tạo. Cho dù tài trí thông minh nhưng thiếu phước thất đức thì cũng yếu ốm, bệnh tật không làm được gì. Cho dù giàu có bất chính cũng không bảo đảm được lâu dài, sống trong lo âu sợ hãi.  

Hãy dạy con bạn biết cách bố thí, học hạnh Ba La Mật. Biết yêu thương giúp đỡ mọi người mọi loài, tăng trưởng phước đức cho mình. Sẵn sàng vì lý tưởng tốt đẹp bỏ qua những giá trị nhỏ nhặt.  Như người lính bỏ quê hương ra tiền tuyến bảo vệ tổ quốc, như Phật bỏ ngai vàng tìm đường giác ngộ chúng sanh.

“Hiểu và thương”yếu tố xây dựng hàn gắn gia đình. Hãy luôn giành nhiều thời gian cho con bạn, đừng để con bạn thiếu sự quan tâm, hướng dẫn để rồi lầm đường lạc lốicha mẹ cũng là người thầy của con. Sự quan tâm, ủng hộ của gia đìnhđộng lực tiến lên của con trẻ.

Trong thời gian học ở Thái tôi có nghe một câu chuyện về một gia đình rất giàu có ở thành phố Chiangmai, họ chỉ có một đứa con trai, cha mẹ vì bận làm ăn mà không có thời gian bên con. Kết quả họ mất đứa con khi nó còn quá trẻ, tiền bạc không thể cứu được. Câu chuyện này đã trở thành cảm hứng để người ta làm ra bộ phim “Mày và Tao” rất nổi tiếng trong giới trẻ.

Thay lời kết xin gửi lời chúc mừng đến bạn: Dù bạn nghèo đến mấy bạn cũng đã có gia tài tâm linh- gia tài Phật pháp cho con bạn. Đây cũng là gia tài Đức Phật để lại thế gian, hãy hạnh phúc vì bạn may mắn đươc thừa kế và hãy chắc rằng con bạn cũng sẽ được như thế.

Thích Châu Đạt

Ý kiến bạn đọc
09 Tháng Sáu 201511:36
Khách
Tôi đã dậy bảo hai đứa con tôi như lời Phật dậy.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10285)
Có một cuộc sống hạnh phúcước mơ của tất cả mọi người. Tuy nhiên, ý nghĩa hạnh phúc tùy thuộc vào trình độ nhận thức hay quan điểm về cuộc sống của mỗi cá nhân.
(Xem: 10805)
Ta cần phải luôn luôn quán chiếu về lẽ vô thường, bởi ta sẽ không mãi mãi vui hưởng trạng thái hiện tại để tự do thực hiện như ta mong muốn.
(Xem: 11942)
Sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề, Phật đã giác ngộ-giải thoát hoàn toàn, biết được cách dứt trừ sinh tử khổ đau và sau đó Người đi vào đời hoằng pháp độ sinh.
(Xem: 8576)
Hằng năm cứ vào giữa hè, hoa, lá ngoài đường trỗ đầy, và trên không có nhiều đám mây bàng bạc, lòng tôi cứ nô nức rộn ràng nghĩ đến Khoá Tu Học Âu Châu.
(Xem: 9247)
Kinh đô ánh sáng, thành phố mộng mơ của Pháp quốc vào mùa hè năm nay đã là điểm hẹn của những người con Phật đa số là tỵ nạn từ bốn châu kéo về.
(Xem: 9925)
Sống ở đời tham lam ham hố Cuối cùng rồi cũng xuống lỗ mà thôi, Tranh danh đoạt lợi hại người Bạc vàng tích trữ lâu đài ngựa xe,
(Xem: 11246)
Ăn chay theo Phật giáo là một chế độ ăn uống chỉ gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (trái cây, rau quả, v.v...), có hoặc không ăn những sản phẩm từ sữa, trứng hoặc mật ong...
(Xem: 9780)
Nhân quả là nói tắt của tiến trình nhân-duyên-quả. Nhân là tác nhân chính, duyên là những nhân phụ, quả là kết quả.
(Xem: 9294)
“Báo oán hạnh” là gì? Đó là hạnh chấp nhận những khổ đau, những chướng duyên như là những cuộc báo oán tự nhiên của luật nhân quả.
(Xem: 10034)
Xuất gia vốn đã khó, làm tròn bổn phận của người xuất gia lại càng khó hơn. Nhiều người nghĩ rằng đã đi tu, là Tỷ kheothanh tịnh, giải thoáthoàn thiện.
(Xem: 10081)
Nếu ý thức được tầm quan trọng của cuộc sống của mình, thì cũng phải hiểu rằng cuộc sống của kẻ khác cũng quan trọng như thế.
(Xem: 9259)
Pháp tu cho Tam quả lại đơn giản đến không ngờ, chỉ cần tu tập trọn vẹn ba pháp “các căn tịch tĩnh, ăn uống biết tiết độ, chẳng bỏ kinh hành” là có thể thành tựu ngay trong hiện đời.
(Xem: 13235)
Trong khi hiến tặng, ta tiếp nhận được biết bao nhiêu tặng phẩm của đất trời. Một giọt sương đầu ngọn cỏ, một bông hoa nở bên vệ đường, một ngôi sao lấp lánh buổi sáng khi ta mở
(Xem: 10135)
Sự khác nhau trong đường lối giữa Phật giáo và Vedanta trong trường hợp này thể hiệncon đường tu đạo, và cái đích của tu đạo.
(Xem: 10434)
Khi nhóm năm ẩn sĩ[i] rời bỏ Đức Thế Tôn, Ngài thấy đấy là điều hay vì từ bây giờ Ngài có thể tiếp tục thực tập không còn cản trở nào.
(Xem: 10877)
Đức Thế Tôn bảo “bình an thật sự” không cách xa, nó đang ở bên trong chúng ta, nhưng chúng ta thường không nhận ra nó.
(Xem: 9057)
Tất cả mọi loài sống là để đi tìm hạnh phúc. Bản năng gốc của mọi loài là tìm kiếm hạnh phúc.
(Xem: 10252)
Theo lời Phật dạy, chuyển một cái xấu – ở đây là gian dối- trở thành cái tốt, tức chân thật, là chuyển nghiệp. Nhưng chuyển nghiệp như thế nào đây?
(Xem: 10193)
Trong lộ trình nương tựa nhau để tu học, mỗi người cần nhanh chóng nhận ra ai là thiện tri thức để thân gần và ai là ác tri thức để tránh xa.
(Xem: 9302)
Đã làm người và được sống, bất cứ ai cũng đều có cảm giác khoái lạc hay khổ đau. Cảm giác có thể sảng khoái hay dễ chịu hoặc không nằm trong hai điều đó.
(Xem: 10990)
Tất cả các pháp hữu vivô thường. Đây chính là lời dạy của đức Phật và được Ngài lập lại nhiều lần. Lời dạy này cũng là một trong những lời di huấn cuối cùng của Ngài.
(Xem: 15026)
Tuổi trẻ không tu, già hối hận, Thân bệnh tật, tai điếc mắt mờ, Gối mỏi lưng còng, giờ suy yếu, Cuộc đời gây tạo, bao ác nghiệp
(Xem: 11762)
Chịu đựng sự nhục nhã và lời thóa mạ là đức tính quan trọng nhất mà mỗi ngươi có thể rèn luyện, bởi vì sức chịu đựngvô cùng mạnh mẽ
(Xem: 10085)
Sống đồng nghĩa với hành trình, hành trình với hành trang và phương tiện chính mình, hành trình đến những mục đích.
(Xem: 12633)
Câu ‘Tâm bình thường là Đạo’ phát sinh từ câu chuyện ngài Triệu Châu đến hỏi đạo ngài Nam Tuyền. Ngài Triệu Châu hỏi: “Thế nào là đạo?” Ngài Nam Tuyền đáp “Tâm bình thường là đạo”
(Xem: 10848)
Khi trong đầu hiện ra tình cảm về ‘Tôi’, nhiều tế bào trong nhiều vùng khác nhau của não bộ trở nên năng động cùng một lúc và làm dao động hàng ngàn các tế bào não khác.
(Xem: 10374)
Kinh sách Phật Giáo thường so sánh Đức Phật như một vị Lương Y. Điều này hiển nhiên cho thấy việc chữa trị bệnh tật là tâm điểm của Phật giáo.
(Xem: 10734)
Có nhiều người nhận lầm học Phật, hiểu đôi điều về giáo lý Đức Phật là tu rồi, đây là một sai lầm lớn trong nhận thức, vì tu và học là hai phạm trù khác nhau.
(Xem: 10636)
Theo thuyết nhà Phật, có duyên mới tạo ra nghiệp, trả nghiệp sẽ có duyên cao hơn, cứ theo thế mà thoát ra khỏi luân hồi.
(Xem: 10503)
Mỗi ác nghiệp là tờ giấy nợ Trả hiện tại hoặc trong tương lai Vay nhiều thì nợ càng nhiều Nhân quả theo ta như hình với bóng
(Xem: 9962)
Thời gian qua nhanh, tháng ngày hối hả, đời người ngắn ngủi, thoáng chốc đã già, cái chết sẽ đến, không biết về đâu?
(Xem: 9256)
Hạnh nguyện độ sinh của Bồ tát Quán Thế Âm trong cõi Ta Bà giúp cho tất cả mọi người “quán chiếu cuộc đời” để đạt được giác ngộ, giải thoát.
(Xem: 9313)
Cuộc sống viên mãn của con người cần hội đủ hai phương diện vật chấttinh thần (tâm linh). Chúng phải song hành tồn tại nhằm hỗ tương lẫn nhau, giúp con người thăng hoa cuộc sống.
(Xem: 11241)
Với hành nguyện lắng nghe tiếng khổ, để đem niềm vui xoa dịu cho chúng hữu tình nơi thế giới hành đạo của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Chúng con, trên bước đường tìm cầu sự giác ngộ, cũng xin được học đòi đức tính thù diệu ấy.
(Xem: 9585)
Lòng tham con người như giếng sâu không đáy không bao giờ biết chán, biết đủ, biết dừng. Người có quyền cao chức trọng thì lợi dụng chèn ép, bóc lột kẻ dưới.
(Xem: 13035)
Bài này để nói thêm về tương quan giữa Phật học và nghệ thuật – các bộ môn như âm nhạc, thi ca, hội hoạ, tiểu thuyết, kịch, phim …
(Xem: 12592)
Ai cũng thích được tán dương, khen ngợi, ai cũng thấy dễ chịu với những lời khen, dù bản thân không đúng hoặc đúng rất ít với lời khen đó.
(Xem: 9130)
Khi được khen ta cũng chớ vội mừng và khi bị chê ta cũng chớ vội buồn. Nếu ta vội mừng hay buồn như vậy thì tâm mình rất dễ bị dao động, khi bị dao động ta sẽ bất an.
(Xem: 9526)
Từ Thứ Năm tới Thứ Hai, ngày 6 tới 10 tháng 8 năm 2015, Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ Lần Thứ 5 sẽ diễn ra tại Khách Sạn Town and Country Resort Hotel, Thành Phố San Diego
(Xem: 9559)
Thiền sư xuống núi. Một túi vải đơn sơ với y áo và dăm cuốn kinh đã lật nhăn cả giấy...
(Xem: 9526)
Ý nghĩa tích cực của giải thoát là sống ràng buộc giữa các mối quan hệ nhưng ta có tự dotự tại.
(Xem: 9087)
Sân hậnthù oán là hai trong số những người bạn gần gũi nhất của chúng ta. Khi còn trẻ, tôi đã có một mối quan hệ rất gần gũi với giận dữ.
(Xem: 8927)
Bồ-tát Quán Thế Âm luôn hiện thân trong mọi trường hợp để tùy duyên giúp đỡ, cứu khổ cho người. Đã làm người trong trời đất, ai không một lần lầm lỗi, vấp ngã, khổ đau.
(Xem: 10270)
Giảng Pháp và thính Pháp là những Pháp sự không thể thiếu trong chương trình tu học của các tự viện đúng nghĩa.
(Xem: 8573)
Nguyên tác: The Five Trainings for Bodhichitta Resolve, Tác giả: Alexander Berzin/ Moscow, Russia; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 8255)
Khi những hiện tượng được phân tích một cách riêng lẻ như vô ngã, và những gì đã từng được phân tích trên thiền quán, đấy là nguyên nhân cho việc đạt đến hoa trái, niết bàn.
(Xem: 15460)
Đức Phật có dạy đừng tìm về quá khứ, vì quá khứ đã qua rồi, đừng tìm về tương lai, vì tương lai chưa tới, hãy an trú trong hiện tại.
(Xem: 10711)
Những câu chuyện thật chốn Thiền môn do các bậc trưỡng lão kể lại luôn luôn là những bài học hay nhất, là nguồn động lực lớn nhất cho các thế hệ mai sau noi gương ...
(Xem: 10738)
Đối với Thế Tôn sự sở hữu tài sản vật chất tiền bạc, ruộng vườn, nhà cửa…, chưa thật sự là người giàu có, sự giàu có đó vẫn nằm trong vòng lẩn quẩn của sự đau khổ, luân hồi chi phối.
(Xem: 8853)
Ai biết nỗ lực, siêng năng, tinh cần học hỏi, quyết chí vươn lên sống không ỷ lại nhờ vã người khác, thì người này nếu đầy đủ phước báu sẽ thành tựu trong nay mai.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant