Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Anh Tâm Thị Huỳnh Bá Huệ Dương, nguyên Vụ Trưởng HSPT Vụ, đã từ trần

10 Tháng Bảy 201523:00(Xem: 11107)
Anh Tâm Thị Huỳnh Bá Huệ Dương, nguyên Vụ Trưởng HSPT Vụ, đã từ trần
Anh TÂM THỊ - HUỲNH BÁ HUỆ DƯƠNG
Nguyên Vụ Trưởng HSPT Vụ, đã từ trần

 

Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường  thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.

Trong suốt cuộc đời mình, đặc biệt  quảng đời thanh niên  trai trẻ, Anh Dương đã cống hiến hết mình  cho các công tác Phật sựhoạt động thanh niên Phật giáo. Điểm  đáng chú ý nhất Anh Dương  chính là người  phát hiện và di dời hài cốt  Liệt nữ Quách Thị Trang từ nơi chôn cất  khuất ẩn về an táng tại chùa Phổ Quang Tân Bình  cho đến ngày nay sau ba năm dài tìm kiếm và cũng sau ba năm chế độ gia đình trị nhà Nô sụp đổ.

Đó cũng là thời gian Anh Dương bắt đầu tích cực hơn trong các hoạt động  Thanh Niên, sinh viên và học sinh Phật tử. Trong hầm phục vụ và làm chủ nhiệm báo Đất Tổ (của giới trẻ Phật giáo) các bài viết của Anh Dương đều  cổ xúy cho  những phong trào, tổ chức  của sinh viên, HSPT. Về sau khi Tổng Vụ Thanh Niên đã có mặt đầy đủ sáu Vụ Gia đình Phật Tử Vụ, Thanh Niên Phật Tử Vụ, Sinh Viên Phật Tử Vụ, HSPT Vụ, Thanh Niên Thiện Chí Phật Giáo Vụ và Hướng Đạo Phật Giáo Vụ, thì Anh Dương chính thức  được đề cử nhận trách nhiệm Vụ trưởng HSPT Vụ cho đến sau năm 1975.
Tang L_ Anh Hu_nh Bá Hu_ D__ng (4) l trái cây HSPTJPGTang L_ Anh Hu_nh Bá Hu_ D__ng (2) cáo phóJPGAnh Hu_ng Bá Hu_ D__ng (__ c_t _nh)
Sau năm 75  cho đến ngày qua đời, Anh Dương  vẫn âm thầm tiếp tục hoạt động Phật sự trong nhiều hình thức khác và trở về chức năng một nhà giáo  khi xưa.

 

Chiều nay, do thời gian tang lễ  quá ngắn nên các Anh Chị cựu Huynh Trường và đoàn sinh HSPT khắp nơi nhóm họp về chưa như mong đợi, nhưng  tất cả đã thể hiện được tấm chân tình  của nhiều thế hệ HSPT đối với bậc đàn anh khả kính của mình. Trong điếu văn đọc trước  linh  sàn của Anh Dương, công ơn đó đã được  anh chị em cựu  HSPT tạc dạ ghi lòng mãi “Từ những ngày tháng khó khăn mà hạnh phúc của phong trào HSPT năm xưa, nhờ những lời khuyên bảo chân thànhsáng suốt của Anh, chúng em đã trưởng thành và vẫn luôn giữ vững niềm tin vào con đường đã chọn. mặc dù đã nhiều năm qua chúng em không còn sinh hoạt dưới mái chùa và lá cờ HSPT, hình ảnh thân thiết bình dị và những lời lẽ đôn hậu đơn giản của Anh vẫn luôn nằm trong tâm tưởng chúng em…

 

Ngày nay, Anh an nhiên xả thân tứ đại để về với cảnh giới thanh tịnh. Trong niềm tin của người con Phật, chúng em khẳng định rằng sẽ còn được gặp Anh ở những cảnh giới thanh tịnh khác, trong điều kiện khác; nhưng con đường phụng sự đạo pháp và dân tộc mà Anh đã gợi lên trong tâm hồn chúng em vẫn tiếp tụclý tưởng chung.

 

Nguyện cầu Tam Bảomười phương chư Phật chứng giám cho lòng thành của chúng em; cầu mong hương linh Anh được an lạc nơi tịnh thổ.

 

Nam Mô tiếp dẫn đạo sư A Di Đà Phật.

 

Người viết bài này là một đàn em nhỏ tuổi nhất trong  nhiều tầng lớp Anh Chị cựu HSPT hôm nay đến viếng tang Anh Dương, nhưng lại được giao trọng trách đọc  bản điếu văn này trước linh sàn của Anh. Cũng ví như  tấm lòng  của Anh khi xưa kia luôn  quan tâm và hổ trợ các đoàn HSPT non trẻ; luôn yêu thương và gần gũi với đàn em. Hiều được thiện ý ấy tôi đã không khỏi xúc động  mạnh khi thay mặt  tất cả đọc lên những lời tha thiết này và  bên hông mình dường như tôi vẫn đang thấy Anh đang  trìu mến lắng nghe.


Tiễn Anh Dương đi rồi, chúng em còn ở lại với những nguyện ước dỡ dang thời vàng thau  lẫn lộn, Ngưỡng mong hương linh Anh  luôn bên cạnh và phù hộ cho chúng em vuợt qua nhiều cạm bẩy bủa giăng như  khi nào anh vẫn luôn khuyên bảo từng bước nhỏ đễ những bước tiếp sau được chân cứng đá mềm.

 

Dương Kinh Thành

(Cựu huynh trưởng đoàn HSPT Mục Kiền Liên)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10414)
Bộc lưungôn ngữ biểu tượng được một vị Thiên dùng để đặt câu hỏi với đức Thế Tôn : làm sao vượt khỏi bộc lưu?
(Xem: 9837)
Phật pháp nói đến “vô ngã” là sự dung hòa chính mình, hoàn toàn không nghĩ đến vấn đề của chính mình, cũng không...
(Xem: 9816)
Con người muốn được sống hạnh phúc, thanh thản mà trong tâm lại vẫn cứ ôm giữ các loại tâm tranh đấu, oán hận thì vĩnh viễn không thể nào đạt được.
(Xem: 9842)
Thân người là khó được, vì vậy sống trên đời nhất định phải có tu dưỡng đừng buông lỏng bản thân giống như “nước chảy bèo trôi”,
(Xem: 9646)
Làm người, chúng ta cần phải thời khắc tự mình phản tỉnh lấy chính mình, mới có đủ năng lực tu bồi đức hạnh, tiến tu đạo nghiệp.
(Xem: 8022)
Bà mẹ già ngồi ở băng ghế sau chiếc xe hơi bỏ mui màu đỏ sậm đang rẽ quặt xuống xa lộ.
(Xem: 11306)
Vào ngày cuối cùng trước Lễ Giáng Sinh tôi vội vã tới siêu thị để mua các món quà tặng còn sót lại mà trước đó chưa kịp mua.
(Xem: 8454)
Nếu chúng ta cứ tiếp tục hành hạ quả đất cách nầy, chắc chắn nền văn minh của chúng ta sẽ bị hủy diệt.
(Xem: 8280)
Đức Đạt Lai Lạt Ma và Tổng Giám Mục Desmond Tutu có một lúc yên tĩnh trước buổi sáng đầu tiên của Hội Nghị Chuyên Đề Một Trăm Năm.
(Xem: 8476)
Chính Phật Pháp đặt trước chúng ta những lý tưởng lớn của lòng từ và bi đối với tất cả loài có sự sống và hơi thở, và điều này...
(Xem: 9425)
Ngay hôm nay và về sau người dân Miền Trung sẽ sống trong hoang mang vì biển chết, cá nhiễm độc. Người dân cả nước sẽ nơm nớp lo âu...
(Xem: 8789)
Là nhân viên hiện công tác tại Bộ Môi sinh cho một tiểu bang tại Hoa Kỳ, người viết theo dõi tin tức trong tâm trạng hết sức lo âu về...
(Xem: 9151)
Mỗi người, ở giữa sóng trần cuồn cuộn, đều là những con thuyền có hành trình xa thẳm, gặp được Phật Pháp thì thật đáng trân quý biết bao.
(Xem: 9148)
Khi bạn cho đi là bạn đã nhận được nhiều hơn thế, đó là những niềm vui vô hình mà bạn không chạm vào được.
(Xem: 8300)
Con người sau khi chết, nghiệp không bao giờ mất. Trừ phi, những người hiện đời đã dứt sạch ý nghiệp. Nói rõ ra, là những người đã đạt đạo, thì mới thấy được: “nghiệp tánh bổn lai không”.
(Xem: 8335)
Tỳ-kheo có một nghĩa là bố ma, làm cho ma phải khiếp sợ. Ma chướng trong đường tu rất nhiều, bên trong và bên ngoài, thường gọi là nội ma ngoại chướng.
(Xem: 10854)
Chỉ có Phật giáo lại được một vinh danh vô cùng cao quý là giải thưởng “Tôn giáo tốt nhất thế giới”.
(Xem: 8911)
Cổ nhân cho rằng con người làm việc gì cũng đều có nhân quả báo ứng, thiếu nợ cái gì phải hoàn trả cái đó.
(Xem: 27732)
Hành thiện sẽ tích được phúc báo. Nhưng trong cuộc sống, có rất nhiều việc mà chúng ta vô ý làm sẽ không những không tích được phúc báo mà còn...
(Xem: 9129)
Ôi, thử tưởng tượng đời sống này không có Cha! Một khi trôi lăn, biết đâu nẻo về! Bầu trời sẽ tăm tối hơn.
(Xem: 8911)
Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của ta...
(Xem: 11426)
Các giới văn học Việt Nam xưa nay, thường nói : “Là thi sĩ, ai cũng có tâm hồn rất lãng mạn, đa tình trước trăng, sao, núi non, sông, hồ...
(Xem: 10137)
Việc làm rất thiện, rất lành, Nếu làm xong thấy lòng mình thảnh thơi, Chẳng ăn năn, lại mừng vui, Tương lai quả báo đẹp tươi tốt lành.
(Xem: 11760)
Dưới đây là 12 đường nhân quả báo ứngảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đời của mỗi người. Đó là gì, hãy cùng xem nhé!
(Xem: 8957)
Ta bà vốn cõi mộng, do thức biến. Người đang tu chưa thể hiểu thấu, chỉ biết tin theo lời Phật để mong một lần tỉnh mộng.
(Xem: 8899)
Người xưa có câu: “Có đức mặc sức mà ăn”, ý muốn dạy chúng ta rằng làm gì thì cũng phải coi trọng đức, tích đức và đề cao tầm quan trọng của đức.
(Xem: 9710)
Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, ngôi vườn ông Anàthapindika. Nhờ lời thuyết pháp tóm tắt này của Thế Tôn...
(Xem: 9360)
Được xuất gia là điều khó, nhưng gia nhập hội chúng xuất gia rồi, từng bước tiến tu để đi đến thành tựu giải thoát lại càng khó hơn.
(Xem: 17434)
Hôm đó là một ngày lịch sử của tiểu bang rộng nhất nhì nước Mỹ nầy và đặc biệt là vùng Houston, nơi có chùa Trúc Lâm đang hiện hữu với một rừng trúc bạt ngàn...
(Xem: 27534)
Năm xưa tôi còn nhỏ, mẹ tôi đã qua đời! Lần đầu tiên tôi hiểu, thân phận trẻ mồ côi...
(Xem: 15661)
Nói một cách đơn giản, Thiện-tri-thức tức là người có trí huệ, ác tri thức tức là người ngu si.
(Xem: 9087)
Cơn giận của con người hiển hiện khắp mọi nơi trên thế giới, là nguồn cơn của cái ác, bất hạnh và khổ đau.
(Xem: 8891)
Nếu ta kháng cự với giây phút-hiện tại là ta đang làm sai— là ta đang khích trương cái ý-chí và càng làm nó mạnh bạo hơn.
(Xem: 10806)
Chưa hoàn mỹ là cơ hội để bạn cố gắng, ước mơ, hy vọng chứ không phải là lý do để bạn tự dằn vặt về sự thiếu kém hay thất bại của mình.
(Xem: 8592)
Một câu trong kinh Hoa Nghiêm: “Nhất tức nhất thiết, nhất thiết tức nhất” (một là tất cả, tất cả là một).
(Xem: 9525)
Trong trái tim triết lý hòa bình của Đức Đạt Lai Lạt Manăng lực nuôi dưỡng sự tha thứ.
(Xem: 8472)
Rất khó khuyến khích và truyền cảm hứng cho người khác mà không làm họ thất vọng ít nhiều.
(Xem: 7971)
Sự tự lừa phỉnh mình có nhiều lớp chồng lên nhau. Càng tu tập lâu dài và càng tìm hiểu mọi sự vật thì ...
(Xem: 9293)
Nói nghiệp là quyền năng trong tay mình định đoạt. Cuộc sống đời này và đời sau do mình an bài lấy.
(Xem: 8957)
Tất cả chúng ta dù lớn, dù nhỏ có mặt trên trần gian này, ai cũng thấy bản ngã của mình là quan trọng...
(Xem: 8460)
thế gian có những sự việc xảy ra, người mê lấy làm vui thích, người tỉnh không tán thán. Ngược lại có những việc người mê cho là khổ, người tỉnh lại vui vẻ thực hành.
(Xem: 8445)
Ai cũng biết Thế Tôn là bậc Phước trí nhị nghiêm, viên mãn phước đứctrí tuệ. Ấy vậy mà suốt cả cuộc đời, Ngài vẫn tiếp tục
(Xem: 9329)
Biết rõ quả hẳn từ nhân mà có, không có chuyện ngẫu nhiên. Hiên tại khổ hay vui đều do nhân quá khứ đã tạo, muốn không khổ , muốn được an vui, phải tránh nhân xấu.
(Xem: 9116)
Vô thường và cái chết giống như bóng tối trải dài của buổi hoàng hôn ở cửa đèo. Nó đến gần không hề ngơi nghỉ ngay cả trong chốc lát.
(Xem: 9176)
Ai đã từng trải qua nhiều khắc khoải, khổ đau trong cuộc sống mà vẫn có lòng tốt và sự nhiệt tình, là nấc thang thăng tiến của các bậc hiền Thánh trong dòng đời nghiệt ngã.
(Xem: 9099)
Để không đánh mất chính mình chúng ta phải sống tỉnh giác, là khi làm việc gì ta phải biết rõ việc đó; khi đi biết mình đang đi, khi...
(Xem: 10791)
Thực hành Phật pháp là học cách sống, và đó là con đường vừa đầy niềm vui vừa đầy thách thức.
(Xem: 14693)
Đau khổ là một phần của cuộc sống đối với tất cả chúng sinh có tình thức. Nếu chúng ta biết tìm ra nguyên nhânphương cách để thoát khổ, chúng ta sẽ bớt khổ hơn.
(Xem: 10206)
Khi bạn phân tích triết lý này từ quan điểm của y học Trung Quốc cổ đại, sinh lý học và tâm lý học hiện đại, bạn có thể thấy rằng “tướng do tâm sinh” là có thể lý giải.
(Xem: 8974)
Mở bất kỳ Kinh Nhật Tụng nào trong các chùa Bắc Tông, chúng ta đều thấy có các nghi thức cầu an, cầu siêu. Nhiều người nghĩ rằng...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant