Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015

20 Tháng Bảy 201518:20(Xem: 22520)
Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015
Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015

CẢM NIỆM HÀNH GIẢ AN CƯ

PHÁP VÂN 2015

 

          Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

         

          Kính bạch Chư Tôn Trưởng Lão Hòa Thượng chứng minh,

          Kính bạch chư vị Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni.

          Kính thưa quý Phật tử,

 

          Nhiều tháng qua, khi nhận được hỷ sự rằng, đạo tràng Pháp Vân sẽ là nơi câu hội của gần 70 vị chư Tôn Trưởng lão HT, chư TT, ĐĐ Tăng Ni đến từ các trú xứ khác nhau, cùng về tu tập, nghiêm trì giới luật và ôn lại lời Phật dạy, tịnh hóa thân tâm, vun bồi đạo nghiệp; hàng cư sĩ tại gia chúng con mừng vui không giấu được sự mong chờ, về đây cung đón quý Ngài, để được thân hành đảnh lễphụng sự quý Ngài, với tâm niệm hân hoan như phụng sự những vị Phật hiện tại và vị lai. Bên cạnh đó chúng con còn khao khát được quý Ngài trao truyền cho chúng con những bài pháp quý báu trong kho tàng Phật Pháp mênh mông. Lòng thiết tha mong cầu học đạo của chúng con cũng đã được toại nguyện qua lớp học Phật Pháp mùa hè mỗi sáng, và các buổi giảng Pháp hàng đêm, cũng như nhiều thời kinh tụng niệm, kinh hành, lễ Phật, bái sám, v.v... Hơn nữa những gì chúng con học được qua nét từ bi hỷ xả và vẻ uy nghiêm của quý Ngài. Mỗi lần bắt gặp vạt áo nâu nào với nụ cười thân quen hỷ lạc hay nét điềm nhiên trong ánh mắt từ bi, là mỗi lần chúng con thấy bao lời Phật để lại trong kinh điển thật sống động và gần gũi biết bao.

An Cu Chua Phap Van
          Nhân dáng từ bi của quý Ngài thường xuyên biểu hiện trong suốt 2 tuần qua đã biến ngôi già lam thanh tịnh này trở thành một ngôi thánh địa uy nghiêm bởi lời kinh tiếng kệ đã sớm tối liên tục ngân vang khác nào một cõi Phật nhiệm màu ngay hiện đời ô trược này. Quý Ngài là hiện thân Bồ tát, bước vào đời với đại nguyện xả ly trần thế phổ độ chúng sinh bằng nguyện lực của những bậc Đại sĩ.

 

          Bấy lâu nay, mỗi trú xứ riêng của quý Ngài là mỗi nguồn mạch của trăm sông, nay, trăm sông ấy cùng xuôi về biển cả, để trong suốt 2 tuần qua, chúng con như được đắm mình giữa biển Pháp mênh mông, mà mỗi bài Pháp thoại hằng đêm hay từng bài học mỗi sáng là từng cơn sóng nhẹ đưa chúng con đến gần hơn bờ giác. Khi lời kinh vang trong trời ngập sương của thời công phu sáng vừa dứt cũng là lúc tâm chúng con như ánh triêu dương tỏa rạng ngoài kia dệt những tia ấm tình thương trải dài lên vạn vật. Và hằng đêm, trong bóng mờ huyền dịu dưới chân Phật đài, Thầy trò lại cùng nhau tọa thiền để tâm định tĩnh nhìn lại mình sau một ngày dài nghiêm trì tu họcgiữ gìn giới luật. Ngay trong những lúc thọ dụng những vật thực theo ba thời, quý Ngài cũng luôn tỏ ra từ tốn và tri ân tất cả vạn pháp và đàn-na tín thí, v.v... Nói như thế để chúng con tự nhắc nhở mình rằng, không một cử động khởi thân nào của quý Ngài mà không xuất phát từ tâm chánh niệm. Không một ý nghĩ nào khởi lên mà không tưởng nhớ đến chúng sinh. Quý Ngài hành thiền mọi lúc mọi nơi trong sinh hoạt hằng ngày. Bởi đó là cách thiết thực nhất để tưởng nhớ Phật và tri ân ân đức cao cả của Như Lai. Thân giáo, khẩu giáo của quý Ngài đã cho chúng con bài học của sự thân hành và trực nghiệm nghiêm khắc lời Phật dạy. Giới-Định-Tuệ tỏa ngời trên từng nét mặt tràn đầy hỷ lạc của quý Ngài khiến chúng con cũng hân hoan theo. Hình ảnh đẹp tuyệt vời như một trang kinh sống.

          Với tấm lòng đại Bi của người con Phật, ngoài chương trình tu tập dành cho hàng xuất gia, và tại gia, còn có một pháp hội lớn được thiết lập một cách chu đáo, trang nghiêmlong trọng, đó là Đàn tràng Giải Oan Bạt Độ và  Chẩn  tế thập loại chúng sinh, vì lòng từ bi xót thương những vong linh nơi cõi âm và các cảnh giới khổ đau ngoài đời sống này, quý Thầy trong ban Kinh Sư đã thi thiết một cách trang nghiêm, long trọng, và chí thành, mở đường cho chúng sinh các loài, nhân hay phi nhân, địa ngục hay súc sanh, đều được ân triêm lợi lạc và qui hướng Tam Bảo.

 

          Ngưỡng bạch quý Ngài,

          Dẫu cho biển Pháp mênh mông cách xa chúng con muôn vạn ngàn ký ức thời gian, nhưng chỉ cần chúng con có duyên lành nếm được một giọt từ biển Pháp ấy, chúng con cũng cảm nhận được thế nào là hương vị giác ngộ và giải thoát. Bởi vì “Một là tất cả, tất cả là một”. Tính tương giao giữa vạn pháp vẫn nương vào một chữ “duyên” mà thành. Duyên hợp thì pháp thành, duyên tan thì pháp rã. Hơn lúc nào hết, chúng con hiểu thấu lời dạy ấy của Phật mà quý Ngài đã truyền trao, bởi chính giây phút này đây, giây phút của sự chia ly sau 2 tuần sum họp đoàn viên. Đạo tình gắn kết, nghĩa Pháp đã gieo. Chúng con tin rằng, duyên của Thầy-Trò hôm nay sẽ là nhân cho muôn ngàn duyên khác ở mai sau để thầy trò lại được tương phùng. Ở bất cứ nơi đâu đủ duyên để hội ngộ thì nơi đó sẽ là những đạo tràng thanh tịnhtrang nghiêm để Đạo Pháp được gìn giữtuyên lưu rộng rãi.

Rồi chút nữa đây, dù muốn dù không thì trường hạ lần thứ 27 năm nay cũng phải khép lại với bao niềm hân hoan xen lẫn nỗi bùi ngùi xúc động. Bởi vì sau mùa trưởng tịnh, phía trước quý Ngài là con đường thênh thang tự tại đang rộng mở, nhưng cũng chính trên con đường ấy lại rẽ ra muôn lối mà không ngõ ngách nào thiếu vắng sự khổ đau, nên rất cần những bước chân hóa độ của quý Ngài. Chúng con xin tiễn chân quý Ngài bền tâm vững chí bước đi trên con đường Bồ tát đạo để tất cả chúng sinh được hân hưởng lợi lạcthấm nhuần ân đức Phật.

Kính bạch quý Ngài,

Kính thưa quý Phật tử,

 

          Giờ này, quỳ nơi đây mà chúng con tưởng như đang quỳ giữa pháp hội của chư và Phật Bồ tát. Chúng con biết rằng với người thế tục thì tăng thêm một tuổi đời nghĩa là giảm đi một năm sống, trong khi đối với hạ lạp của Tăng Ni, tăng một tuổi là tăng thêm đạo lực, tiến gần hơn với đạo quả giải thoát. Vì vậy, với niềm hoan hỷ trong ngày Tự Tứ hôm nay và niềm tin nơi đạo lực tăng trưởng của chư tôn đức sau mùa trưởng tịnh, chúng con xin thành tâm kính chúc quý Ngài pháp thể luôn được khinh an, để từng giây phút vừa tiến tu đạo nghiệp, vừa hoằng dương Pháp Phật, đem lại lợi ích an vui cho tất cả chúng sanh. Đồng thời chúng con cũng xin kính mừng trong hàng Chúng Trung Tôn vừa được tấn phong một phẩm vị Hòa Thượng, chín phẩm vị Thượng Tọa và bốn phẩm vị Ni Sư. Chúng con biết, kể từ nay trên đôi vai của quý Ngài sẽ nặng thêm trách nhiệm hoằng hóa của người trưởng tử Như Lai - bởi lẽ quý Ngài một khi phát bồ đề tâm xuất gia là muốn hướng đến một phương trời cao rộng, chứ quý Ngài nào màng đến những chức vị, phẩm hàm. Nhưng phẩm vị đó là để ghi nhận quá trình tu tập cũng như dấn thân phụng sự của quý Ngài.  

         

Thành kính thâm tạ Hòa Thượng đàn chủ - Ngài đã không quản ngại tuổi cao sức yếu, cũng như chư tôn đức Tăng Ni, quý ngài gát tất cả Phật sự tại địa phương  mà về đây giảng dạy Phật Pháp cho hàng Phật tử  chúng con trong hai tuần qua và, cùng nhau tu tập để cho đạo tràng An Cư được thập phần viên mãn.

 

Chúng con thật không biết nói gì hơn là trải cả tấm lòng thành của chúng con nơi thánh địa này, và ở ngay nơi hiện đời này, thành kính tri ân lòng từ bi và phương tiện thiện xảo của chư tôn đức Tăng Ni, đặc biệt là quí Thầy hiện hành đạo tại ngôi chùa Pháp Vân yêu dấu, đã thi thiết đạo tràng cho hàng Phật tử chúng con được duyên lành qui hướng Tam Bảo; cũng như tri ân tất cả chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni đã về đây An Cư Kiết Hạ; cùng các vị trong ban Kinh sư, các vị giảng sư trong ban giáo thọ đã ân cần dạy cho chúng con những bài học thiết thực để trở thành người con Phật thuần thành. Chúng con xin thành tâm bái tạ hạnh nguyện Bồ tát cao cả của những bậc trưởng tử Như Lai nơi đây. Một lần nữa, chúng con xin thành tâm ngưỡng nguyện mười phương chư Phật gia hộ cho quý Ngài sức khỏe dồi dào, pháp thể khinh an, đạo hạnh viên thành, và mau chóng thành Phật quả.

 

          Sau 2 tuần tòng hạ, những gì còn đọng lại trong tâm thức chúng con không chỉ là những hình ảnh hóa thân của Phật trong những chiếc y vàng sống động đang hiện diện nơi đây, mà cả những hình ảnh tinh tấn cùng nhau tu học và phút giây vui nhộn trong buổi thi Phật Pháp dành cho hàng cư sĩ tại gia cũng là những kỷ niệm khó quên trong đời này. Chúng con cũng không quên thành tâm tri niệm công đức của các ông bà, cô chú, bác, anh chị, và quí bạn đạo trong tất cả các ban ngành như: ban công văn, ban hương đăng, ban đưa đón, ban trai soạn, ban hành đường, ban nghi lễ, ban trật tự, ban vệ sinh, v.v... đã làm tròn trọng trách của mình với tinh thần của những người con Phật thuần thành, hầu trợ duyên cho 7 chúng an cư yên tâm tu học và gặt hái được nhiều lợi lạc, góp phần cho mùa an cư năm nay thập phần viên mãn. Kính chúc quý vị và gia quyến luôn được an lành, tinh tấn, Bồ Đề Tâm kiên cố để cùng các bậc xuất gia giữ gìn và phát triển ngôi Tam Bảo được thường trụ thế gian.

 

             Nam Mô Thành Tựu Trang Nghiêm Công Đức Phật.

 

Diệu Trang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 21939)
Tính từ đêm nhìn ngắm trời sao Paris qua khung cửa sổ Linh Sơn, hơn ba mươi năm đã qua còn nhanh hơn bóng câu qua cửa.
(Xem: 8826)
Theo quan điểm Phật Giáo, đau khổsự thật mà không ai có thể trốn tránh được. Chúng ta ai rồi cũng phải đối mặt với sự già nua, sự đau ốm...
(Xem: 8744)
Đặc thù của tướng mạo có quan hệ với sự di truyền của bố mẹ, như màu da sắc tộc, tính nết của con người hoặc đẹp hay xấu đều ảnh hưởng nửa đời trước của chính mình,
(Xem: 8480)
Phòng hành thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tắm trong ánh nắng dịu dàng của buổi sáng.
(Xem: 8552)
Đức Phật thành tựu giác ngộ cũng nhờ nương theo tinh thần trung đạo, tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnh.
(Xem: 8718)
Nếu muốn mang lại cho mình sự bình lặng thì các bạn phải thực hiện được nó trên tất cả mọi mặt.
(Xem: 7752)
Bậc chứng thánh, bậc chân tu thực sự có công phu, sống trong tịnh pháp, phần lớn đều là những người vô bệnh.
(Xem: 11767)
Phải chăng còn tùy vào căn cơ của mỗi chúng ta nhận nhiều hay ít, nhưng dòng sông không biết đợi mà sẽ chảy hoài chảy mãi không thôi...
(Xem: 21917)
Phật dạy: với người không có duyên, ta dù có nói bao nhiêu lời và dùng nhiều phương tiện thiện xão cũng bằng thừa.
(Xem: 7985)
Các pháp hữu vivô thường, có được rồi cũng sẽ mất, có thành thì phải biến hoại, có sinh thì ắt sẽ bị già bệnh chết.
(Xem: 9494)
Jürgen Habermas sinh năm 1929 là giáo sư Triết học tại Đại học Frankfurt (Đức) mà tên tuổi cuả ông gắn liền với Trường phái Triết học Frankfurt.
(Xem: 14253)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh dành thời gian cả cuộc đời mình cho Phật giáo, với mong muốn mang lại hạnh phúc cho mọi người.
(Xem: 9245)
Kinh vô lượng nghĩa. Vô lượng trước hết nên hiểu nghĩa từ cạn đến sâu, từ thấp lên cao.
(Xem: 8998)
Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội gồm những quan niệm dựa trên cơ sở tin và sùng bái những lực lượng siêu tự nhiên.
(Xem: 8377)
Những Thiền sư VN đã sống trọn vẹn đời mình theo những điểm căn bản của Đại thừa như vậy, và một khi phát khởi tâm Bồ đề...
(Xem: 8704)
Lời khuyên của Đức Phật là khi làm từ thiện, chúng ta hãy kêu gọi những người khác cùng chung-sức với mình, như thế ...
(Xem: 9868)
Muốn sống với chân hạnh phúc xin hãy chặt đứt mọi vọng tưởng điên đảo. Khi vọng tưởng điên đảo chấm dứt thì Chân Tâm sáng tỏ.
(Xem: 9576)
Thở vào để hàm dưỡng sinh lực, thở ra với lòng lành hướng về tất cả chúng sinh.
(Xem: 9479)
Đừng nói sáo ngữ rằng ta là cát bụi sẽ trở về với cát bụi, khi chúng ta tiếp tục tham lam, theo đuổi không ngừng ý muốn chiếm hữu, tranh đoạt cho phần mình.
(Xem: 8806)
Chúng ta cần phải lưu ý đến một điểm thật quan trọng và tế nhị là dù mình đã đạt được nhiều kinh nghiệm luyện tập thiền định.
(Xem: 9595)
Người sống được một-trăm-năm mà không hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt, thì không tốt-đẹp cho bằng người chỉ sống một-ngày mà hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt.
(Xem: 8284)
Không phải ngẫu nhiênĐức Phật xem việc gần gũi vua quan là nạn, và mạnh mẽ cảnh tỉnh chúng Tăng: “Gần gũi bậc vua chúa vương gia có mười việc phi pháp”.
(Xem: 9195)
Đức Thánh Thiện không thù ghét người Trung Hoa. Như một vấn đề thực tế, ngài tha thứ họ và không để lòng gì cả.
(Xem: 9545)
Thực hành tính nhẫn nại với động cơ bồ-đề tâm được coi là nhẫn nại ba-la-mật hay sự nhẫn nại hoàn hảo.
(Xem: 9007)
Một trong những khổ đau dai dẳng của kiếp người là sự lo sợ, lo nghĩ, lo phiền, ưu tư, sầu muộn.
(Xem: 9334)
Theo quan điểm của giáo lý Phật giáo sự bất công trong đời sống chứa đựng nhiều nguyên nhân. Có những nguyên nhân...
(Xem: 21426)
Trăm năm trước thì ta chẳng có, Trăm năm sau có cũng như không. Cuộc đời sắc sắc không không, Trăm năm còn lại tấm lòng từ bi
(Xem: 8972)
Ban rải lòng từ, đem tình thương đến với mọi người, mọi loài và nỗ lực bảo vệ sự sống là sứ mạng của những người con Phật.
(Xem: 9455)
Bước vào con đường tu tập Dhamma (Đạo Pháp) mà không giữ được quân bình giữa sự tập trung (concentration/sự chú tâm) và sự quán thấy (discernement/sự nhận thức) thì ...
(Xem: 8790)
Một số người có duyên lành trải qua kinh nghiệm cận tử, sau khi thoát nạn thì thay đổi hoàn toàn từ nhận thức, quan niệm sống đến hành xử theo hướng thiện lành.
(Xem: 9188)
Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.
(Xem: 10678)
Từ bùn lầy hoa sen vươn lên và nở hoa thơm ngát, cũng vậy, ai cũng có khả năng giác ngộ giải thoát như nhau.
(Xem: 9088)
Bồ Tát Quan Thế Âm là vị Bồ Tát đã được người đời nghĩ tới và niệm danh hiệu của Ngài vì Ngài đã ...
(Xem: 10187)
“Vô Thường! Vô Thường!” Đây là đặc tính vi diệu, khó thấy thứ nhất của sự hiện hữu do Đức Thế Tôn ấn chứng.
(Xem: 9554)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng...
(Xem: 8825)
Chúng ta phải làm thế nào để có thể quán thấy thật minh bạch năm thứ cấu hợp (ngũ uẩn) - tức là cả cái khối "thân-xác-tâm-thức" gây ra đủ mọi thứ khổ đau và căng thẳng.
(Xem: 8736)
Qua các thời kỳ thật xa xưa, kể cả thời đại khi Đức Phật còn tại thế, nhiều phụ nữ cũng đã đạt được chánh quảtrở thành arhat/A-la-hán
(Xem: 9237)
Trong cuộc đời luôn có nhiều hoàn cảnh trái ngược nhau với nhiều nỗi niềm mà con người phải trải qua.
(Xem: 8475)
Bệnh tật là một trong những nỗi khổ lớn của chúng sinh. Ai cũng đã từng trải qua đau ốm nên phần nào thấu hiểu sự khổ não của bệnh tật.
(Xem: 9851)
Sống ở đời, chỉ có thiện tâm mới có thể khiến người ta thay đổi, còn hận thù thì chỉ khiến lòng người ngày càng thêm xa cách mà thôi.
(Xem: 10180)
Hình chữ Vạn vốn là biểu tượng biểu thị tính chất tốt lành của dân tộc Ấn Độ cổ đại nói riêng và của cả chủng người Aryan nói chung.
(Xem: 17104)
Mấy tháng nay, Chú Pháp Đăng lúc nào cũng ngồi một mình trầm tư ngay gốc cây Sala ở phía trước chùa sau những thời kinh Tịnh Độ.
(Xem: 10570)
Thả tự do cho những người trong căn phòng tối tăm kia, cũng chính là thả tự do cho chính bản thân mình đấy! Oán hận người khác thực ra là đang cầm tù chính bản thân mình.
(Xem: 9791)
Xét về nghiệp quả nhân duyên giữa cha mẹ và con cái, nhà Phật cho rằng: Con cái đến với cha mẹ ở kiếp này là có 4 loại.
(Xem: 11144)
Đã làm người trong trời đất, ai cũng muốn công danh tột đỉnh, giàu sang phú quý, quyền cao chức trọng.
(Xem: 22203)
Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, sự diễn biến từ nhân đến quả còn tùy thuộc vào các duyên, nhân quả có thể báo ứng liền tức khắc như ...
(Xem: 8735)
Kinh Thiện pháp (Trung A-hàm) có nêu lên bảy pháp mà bất kỳ một Tỳ-kheo nào thành tựu cũng có an lạc, đem đến lợi ích cho mọi người.
(Xem: 8136)
Tổng Thống Václv Havel mời Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhiều nhà tư tưởng thế giới đến Prague cho một hội nghị chuyên đề về giáo dụcgiá trị tâm linh.
(Xem: 7985)
Phật giáo là những phương pháp, những con đường để con người thực hiện hạnh phúc;
(Xem: 8962)
Bất cứ thứ gì chúng ta ngỡ là hạnh phúc thì thật ra lại là nguyên nhân gây ra khổ đau. Có thể điều này rất khó chấp nhận nhưng đây là một chân lý sâu xa.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant