Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015

20 Tháng Bảy 201518:20(Xem: 22601)
Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015
Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015

CẢM NIỆM HÀNH GIẢ AN CƯ

PHÁP VÂN 2015

 

          Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

         

          Kính bạch Chư Tôn Trưởng Lão Hòa Thượng chứng minh,

          Kính bạch chư vị Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni.

          Kính thưa quý Phật tử,

 

          Nhiều tháng qua, khi nhận được hỷ sự rằng, đạo tràng Pháp Vân sẽ là nơi câu hội của gần 70 vị chư Tôn Trưởng lão HT, chư TT, ĐĐ Tăng Ni đến từ các trú xứ khác nhau, cùng về tu tập, nghiêm trì giới luật và ôn lại lời Phật dạy, tịnh hóa thân tâm, vun bồi đạo nghiệp; hàng cư sĩ tại gia chúng con mừng vui không giấu được sự mong chờ, về đây cung đón quý Ngài, để được thân hành đảnh lễphụng sự quý Ngài, với tâm niệm hân hoan như phụng sự những vị Phật hiện tại và vị lai. Bên cạnh đó chúng con còn khao khát được quý Ngài trao truyền cho chúng con những bài pháp quý báu trong kho tàng Phật Pháp mênh mông. Lòng thiết tha mong cầu học đạo của chúng con cũng đã được toại nguyện qua lớp học Phật Pháp mùa hè mỗi sáng, và các buổi giảng Pháp hàng đêm, cũng như nhiều thời kinh tụng niệm, kinh hành, lễ Phật, bái sám, v.v... Hơn nữa những gì chúng con học được qua nét từ bi hỷ xả và vẻ uy nghiêm của quý Ngài. Mỗi lần bắt gặp vạt áo nâu nào với nụ cười thân quen hỷ lạc hay nét điềm nhiên trong ánh mắt từ bi, là mỗi lần chúng con thấy bao lời Phật để lại trong kinh điển thật sống động và gần gũi biết bao.

An Cu Chua Phap Van
          Nhân dáng từ bi của quý Ngài thường xuyên biểu hiện trong suốt 2 tuần qua đã biến ngôi già lam thanh tịnh này trở thành một ngôi thánh địa uy nghiêm bởi lời kinh tiếng kệ đã sớm tối liên tục ngân vang khác nào một cõi Phật nhiệm màu ngay hiện đời ô trược này. Quý Ngài là hiện thân Bồ tát, bước vào đời với đại nguyện xả ly trần thế phổ độ chúng sinh bằng nguyện lực của những bậc Đại sĩ.

 

          Bấy lâu nay, mỗi trú xứ riêng của quý Ngài là mỗi nguồn mạch của trăm sông, nay, trăm sông ấy cùng xuôi về biển cả, để trong suốt 2 tuần qua, chúng con như được đắm mình giữa biển Pháp mênh mông, mà mỗi bài Pháp thoại hằng đêm hay từng bài học mỗi sáng là từng cơn sóng nhẹ đưa chúng con đến gần hơn bờ giác. Khi lời kinh vang trong trời ngập sương của thời công phu sáng vừa dứt cũng là lúc tâm chúng con như ánh triêu dương tỏa rạng ngoài kia dệt những tia ấm tình thương trải dài lên vạn vật. Và hằng đêm, trong bóng mờ huyền dịu dưới chân Phật đài, Thầy trò lại cùng nhau tọa thiền để tâm định tĩnh nhìn lại mình sau một ngày dài nghiêm trì tu họcgiữ gìn giới luật. Ngay trong những lúc thọ dụng những vật thực theo ba thời, quý Ngài cũng luôn tỏ ra từ tốn và tri ân tất cả vạn pháp và đàn-na tín thí, v.v... Nói như thế để chúng con tự nhắc nhở mình rằng, không một cử động khởi thân nào của quý Ngài mà không xuất phát từ tâm chánh niệm. Không một ý nghĩ nào khởi lên mà không tưởng nhớ đến chúng sinh. Quý Ngài hành thiền mọi lúc mọi nơi trong sinh hoạt hằng ngày. Bởi đó là cách thiết thực nhất để tưởng nhớ Phật và tri ân ân đức cao cả của Như Lai. Thân giáo, khẩu giáo của quý Ngài đã cho chúng con bài học của sự thân hành và trực nghiệm nghiêm khắc lời Phật dạy. Giới-Định-Tuệ tỏa ngời trên từng nét mặt tràn đầy hỷ lạc của quý Ngài khiến chúng con cũng hân hoan theo. Hình ảnh đẹp tuyệt vời như một trang kinh sống.

          Với tấm lòng đại Bi của người con Phật, ngoài chương trình tu tập dành cho hàng xuất gia, và tại gia, còn có một pháp hội lớn được thiết lập một cách chu đáo, trang nghiêmlong trọng, đó là Đàn tràng Giải Oan Bạt Độ và  Chẩn  tế thập loại chúng sinh, vì lòng từ bi xót thương những vong linh nơi cõi âm và các cảnh giới khổ đau ngoài đời sống này, quý Thầy trong ban Kinh Sư đã thi thiết một cách trang nghiêm, long trọng, và chí thành, mở đường cho chúng sinh các loài, nhân hay phi nhân, địa ngục hay súc sanh, đều được ân triêm lợi lạc và qui hướng Tam Bảo.

 

          Ngưỡng bạch quý Ngài,

          Dẫu cho biển Pháp mênh mông cách xa chúng con muôn vạn ngàn ký ức thời gian, nhưng chỉ cần chúng con có duyên lành nếm được một giọt từ biển Pháp ấy, chúng con cũng cảm nhận được thế nào là hương vị giác ngộ và giải thoát. Bởi vì “Một là tất cả, tất cả là một”. Tính tương giao giữa vạn pháp vẫn nương vào một chữ “duyên” mà thành. Duyên hợp thì pháp thành, duyên tan thì pháp rã. Hơn lúc nào hết, chúng con hiểu thấu lời dạy ấy của Phật mà quý Ngài đã truyền trao, bởi chính giây phút này đây, giây phút của sự chia ly sau 2 tuần sum họp đoàn viên. Đạo tình gắn kết, nghĩa Pháp đã gieo. Chúng con tin rằng, duyên của Thầy-Trò hôm nay sẽ là nhân cho muôn ngàn duyên khác ở mai sau để thầy trò lại được tương phùng. Ở bất cứ nơi đâu đủ duyên để hội ngộ thì nơi đó sẽ là những đạo tràng thanh tịnhtrang nghiêm để Đạo Pháp được gìn giữtuyên lưu rộng rãi.

Rồi chút nữa đây, dù muốn dù không thì trường hạ lần thứ 27 năm nay cũng phải khép lại với bao niềm hân hoan xen lẫn nỗi bùi ngùi xúc động. Bởi vì sau mùa trưởng tịnh, phía trước quý Ngài là con đường thênh thang tự tại đang rộng mở, nhưng cũng chính trên con đường ấy lại rẽ ra muôn lối mà không ngõ ngách nào thiếu vắng sự khổ đau, nên rất cần những bước chân hóa độ của quý Ngài. Chúng con xin tiễn chân quý Ngài bền tâm vững chí bước đi trên con đường Bồ tát đạo để tất cả chúng sinh được hân hưởng lợi lạcthấm nhuần ân đức Phật.

Kính bạch quý Ngài,

Kính thưa quý Phật tử,

 

          Giờ này, quỳ nơi đây mà chúng con tưởng như đang quỳ giữa pháp hội của chư và Phật Bồ tát. Chúng con biết rằng với người thế tục thì tăng thêm một tuổi đời nghĩa là giảm đi một năm sống, trong khi đối với hạ lạp của Tăng Ni, tăng một tuổi là tăng thêm đạo lực, tiến gần hơn với đạo quả giải thoát. Vì vậy, với niềm hoan hỷ trong ngày Tự Tứ hôm nay và niềm tin nơi đạo lực tăng trưởng của chư tôn đức sau mùa trưởng tịnh, chúng con xin thành tâm kính chúc quý Ngài pháp thể luôn được khinh an, để từng giây phút vừa tiến tu đạo nghiệp, vừa hoằng dương Pháp Phật, đem lại lợi ích an vui cho tất cả chúng sanh. Đồng thời chúng con cũng xin kính mừng trong hàng Chúng Trung Tôn vừa được tấn phong một phẩm vị Hòa Thượng, chín phẩm vị Thượng Tọa và bốn phẩm vị Ni Sư. Chúng con biết, kể từ nay trên đôi vai của quý Ngài sẽ nặng thêm trách nhiệm hoằng hóa của người trưởng tử Như Lai - bởi lẽ quý Ngài một khi phát bồ đề tâm xuất gia là muốn hướng đến một phương trời cao rộng, chứ quý Ngài nào màng đến những chức vị, phẩm hàm. Nhưng phẩm vị đó là để ghi nhận quá trình tu tập cũng như dấn thân phụng sự của quý Ngài.  

         

Thành kính thâm tạ Hòa Thượng đàn chủ - Ngài đã không quản ngại tuổi cao sức yếu, cũng như chư tôn đức Tăng Ni, quý ngài gát tất cả Phật sự tại địa phương  mà về đây giảng dạy Phật Pháp cho hàng Phật tử  chúng con trong hai tuần qua và, cùng nhau tu tập để cho đạo tràng An Cư được thập phần viên mãn.

 

Chúng con thật không biết nói gì hơn là trải cả tấm lòng thành của chúng con nơi thánh địa này, và ở ngay nơi hiện đời này, thành kính tri ân lòng từ bi và phương tiện thiện xảo của chư tôn đức Tăng Ni, đặc biệt là quí Thầy hiện hành đạo tại ngôi chùa Pháp Vân yêu dấu, đã thi thiết đạo tràng cho hàng Phật tử chúng con được duyên lành qui hướng Tam Bảo; cũng như tri ân tất cả chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni đã về đây An Cư Kiết Hạ; cùng các vị trong ban Kinh sư, các vị giảng sư trong ban giáo thọ đã ân cần dạy cho chúng con những bài học thiết thực để trở thành người con Phật thuần thành. Chúng con xin thành tâm bái tạ hạnh nguyện Bồ tát cao cả của những bậc trưởng tử Như Lai nơi đây. Một lần nữa, chúng con xin thành tâm ngưỡng nguyện mười phương chư Phật gia hộ cho quý Ngài sức khỏe dồi dào, pháp thể khinh an, đạo hạnh viên thành, và mau chóng thành Phật quả.

 

          Sau 2 tuần tòng hạ, những gì còn đọng lại trong tâm thức chúng con không chỉ là những hình ảnh hóa thân của Phật trong những chiếc y vàng sống động đang hiện diện nơi đây, mà cả những hình ảnh tinh tấn cùng nhau tu học và phút giây vui nhộn trong buổi thi Phật Pháp dành cho hàng cư sĩ tại gia cũng là những kỷ niệm khó quên trong đời này. Chúng con cũng không quên thành tâm tri niệm công đức của các ông bà, cô chú, bác, anh chị, và quí bạn đạo trong tất cả các ban ngành như: ban công văn, ban hương đăng, ban đưa đón, ban trai soạn, ban hành đường, ban nghi lễ, ban trật tự, ban vệ sinh, v.v... đã làm tròn trọng trách của mình với tinh thần của những người con Phật thuần thành, hầu trợ duyên cho 7 chúng an cư yên tâm tu học và gặt hái được nhiều lợi lạc, góp phần cho mùa an cư năm nay thập phần viên mãn. Kính chúc quý vị và gia quyến luôn được an lành, tinh tấn, Bồ Đề Tâm kiên cố để cùng các bậc xuất gia giữ gìn và phát triển ngôi Tam Bảo được thường trụ thế gian.

 

             Nam Mô Thành Tựu Trang Nghiêm Công Đức Phật.

 

Diệu Trang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9990)
‎Cái gì có nương tựa, cái ấy có dao động. Cái gì không nương tựa, cái ấy không dao động. Không có dao động thì có khinh an.
(Xem: 10284)
Đạo Phật không chấp nhận quan điểm cố định, cái gì cũng đổ thừa cho số mệnh để rồi cuối cùng, cuộc sống giống như bèo dạt mây trôi.
(Xem: 11198)
Cho đến nay Tâm vẫn là một khái niệm trừu tượng. Có tâm hay không? Nếu có, tâm nằm ở đâu trong mỗi con người?
(Xem: 9932)
Trong cuộc sống hằng ngày, ta thường bám níu vào giây phút hiện tại bất cứ lúc nào tưởng như giây phút hiện tại là cố định và không bao giờ biến mất.
(Xem: 10181)
Tu hành quan trọng là phải thấy được cốt lõi trọng yếu và giữ ở mức trung đạo, không để nghiêng lệch qua bất cứ bên nào.
(Xem: 9634)
Theo tuệ giác Thế Tôn, nếu hai người tu tập như nhau cùng giữ giới đức và có trí tuệ hiểu biết ngang nhau, nhưng về ...
(Xem: 10016)
Là người Phật tử, con của Đấng Giác Ngộ, chúng ta phải có đức tin chơn chánh, được đặt nền tảng trên sự hiểu biết đúng đắnsáng suốt.
(Xem: 8782)
Người cúng dường thì được phước báo không nghèo khổ, người tùy hỷ thì được phước báu không ganh tị tật đố, bởi vì...
(Xem: 8510)
Bố thí là nền tảng cơ bản để kết nối yêu thương, sẻ chia cuộc sống nhằm làm vơi bớt nỗi đau bất hạnh của...
(Xem: 10032)
Trong cuộc sống của chúng ta từ người có quyền hạn cao nhất cho đến thứ dân bần cùng, mỗi người đều có một trách nhiệm riêng gắn liền với ...
(Xem: 9995)
Gieo trồng công đức nơi Tam bảo là “ba căn lành chẳng thể cùng tận, đến được Niết-bàn”.
(Xem: 9428)
Làm chủ căn tai là biết chọn lọc, biết lựa chọn, biết nghe những điều hay lẽ phải, biết “bỏ ngoài tai” những lời gian dối, dua nịnh...
(Xem: 10570)
Đời là khổ và con người vì “chấp ngã” tự ràng buộc mình, nên Đức Phật mới chỉ ra con đường giải thoát.
(Xem: 9116)
Người biết gieo trồng phước đức trước tiên là họ sống an vui hạnh phúcthoải mái đầy đủ cả hai mặt vật chất lẫn tinh thần, họ sẽ là người giàu có trong hiện tạimai sau.
(Xem: 10500)
Phước đức không do thần linh, trời đất ban cho, mà do ông bà, cha mẹ mình tạo ra trong quá khứ và do chính mình tạo ra trong hiện tại.
(Xem: 11273)
Ở đời, chúng ta thường quên đi những gì chúng ta đã có và đang có, con người thật là mâu thuẫn, chỉ biết tìm kiếm thêm mà không biết quan tâm đến người khác.
(Xem: 8483)
Điều làm nên sự vĩ đại khởi đầu bằng tình thương, diễn tiến trong tình thương, và nếu có chăng một kết thúc thì cũng kết thúc trong tình thương.
(Xem: 12607)
Tâm giác ngộ là lẽ thật thiết yếu, phổ quát. Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến
(Xem: 10132)
Khi chúng ta không lo âu, sợ hãi v.v… thì bình an xuất hiện. Tuy cùng gói gọn trong chữ bình an nhưng trạng thái bình an ở mỗi người không như nhau.
(Xem: 8421)
Cách thời Phật hiện tiền khoảng một trăm năm có vua A-dục, do có tài nên ông ta bình thiên hạ dễ dàng nhưng ...
(Xem: 9647)
Phật pháp có nhiều cách để tu tậphành trì. Hôm nay, chúng ta rút ra bốn điều căn bản để mỗi người tự chiêm nghiệm và quán xét,
(Xem: 9495)
Không phải độc nhất chỉ có Thiền mới ngộ. Tất cả chúng ta đều nhiều lúc bừng ngộ chút ít trong những lần trí tuệ bản thân mình bất chợt kinh ngạc...
(Xem: 8109)
Đức Phật dạy rằng, mỗi người chúng ta có sáu căn, tức là sáu bộ phận cảm nhận, thấy nghe, hay biết là (mắt-tai-mũi-lưỡi-thân-ý).
(Xem: 9965)
Chúng ta sinh ra trong cõi Dục nên nghiệp tham áibản chất của con người.
(Xem: 9210)
Tôi không biết là mình đã bắt đầu đọc sách của Thầy Nhất Hạnh lúc nào, nhưng sớm nhất có thể là vào năm 1964 khi tôi mới vào chùa.
(Xem: 13337)
Xin nguyện cầu hồng ân Chư Phật phóng quang tiếp độ hương linh Bác Diệu Nhụy sớm vãng sanh về miền Cực Lạc.
(Xem: 9546)
Đức Phật dạy chúng ta phải nhìn vào thân, quán chiếu về thân và thấu hiểu được bản chất của nó.
(Xem: 8659)
Người xưa do kinh nghiệm một đời, đã từng học hỏi cổ nhân qua sách vỡ và thực tiển, nên các ngài lúc nào cũng
(Xem: 10297)
Hãy tu tập tâm từ với chính bản thân mình trước, với tâm nguyện sau này chia sẻ tâm từ đó với người khác.
(Xem: 8629)
Thiền tập giúp chúng ta thanh lọc các phiền muộn khổ đau do ham muốn quá đáng như tham lam, sân hậnsi mê, ganh ghét tật đố, ích kỷ, bỏn sẻn…..
(Xem: 8612)
Thân này vốn dĩ tạm bợ, thân chỉ là phần phụ vì tâm đoan chánh, ngay thẳng mới quyết định nghiệp tốt hay nghiệp xấu.
(Xem: 14189)
Chánh tinh tấn là chi thứ 6 trong Bát Chánh Đạo, có nghĩa là tinh tấn, nỗ lực, cố gắng đúng theo chánh pháp;
(Xem: 10181)
Cuộc sống với biết bao thăng trầm được mất, nên hư, thành bại, người ý thức được nguyên lý nhân-duyên-quả là điều hiếm có.
(Xem: 8584)
Sống trong pháp giới Hoa Nghiêm là sống trong “tánh khởi” hay trong Nhất Tâm của tất cả chúng sanhthế giới.
(Xem: 11478)
Thế gian này không phải ai cũng sẵn sàng cho đi, chỉ có những người đã ý thức được đạo lý nhân quả và...
(Xem: 11832)
Trên thế gian có người vật chất đầy đủ, nhưng họ luôn lấy công việc làm vui, lòng họ luôn vui vẻ rộng mở tấm lòng để giúp đỡ người khác.
(Xem: 8751)
Quan sát cuộc sống, chúng ta dễ dàng thấy đời người mong manh, nay còn mai mất, vô thường nhanh chóng chẳng chừa ai.
(Xem: 8103)
Tài sản do mồ hôi và công khó làm ra, vì thế người con Phật phải hết sức trân quý, chi tiêu đúng mực, đúng chỗ để làm lợi ích cho mình và cho người.
(Xem: 9350)
Trẫm có điều thắc mắc. Chúng sanh trong thế gian này có nhiều loài, nhiều loại; như đàn ông, đàn bà, bàng sanh...
(Xem: 10388)
Giá trị một con người xuất phát từ nội tâm chứ không phải những thứ bề ngoài, lao tâm khổ sở vì nó thật là điều bất hạnh nhất trên đời.
(Xem: 8687)
Đạo Phậttư tưởng xuất thế gian nhưng lại có chủ trương đi vào cuộc đời, để sẵn sàng chia vui sớt khổ cùng với tất cả muôn loài.
(Xem: 8792)
Nhờ hiểu được lý nhân duyên, con người dễ dàng thông cảm, khoan dung, tha thứ, do đó mà bớt chấp ngã, thấy ai cũng là người thân...
(Xem: 16051)
Sống Với Năm Nhân Tính Căn Bản - Live With Five Basic Principles of Human Nature, Tỳ Kheo Thích Minh Điền Soạn Viết, Thánh Tri dịch Việt sang Anh
(Xem: 9870)
hương pháp công hiệu nhất để tịnh hóa nghiệp phiền nãothực hành thanh tịnh nghiệp chướng bằng minh chú Kim Cang Tát Đỏa.
(Xem: 11374)
Đức Phật hơn 25 thế kỷ trước là bậc Giác Ngộ, Trí Tuệ đã ý thức được lợi ích của cây xanh cực kỳ quan trọng với sự sống của con người nói riêng và muôn loài nói chung.
(Xem: 10180)
Chánh pháp như ngọn đèn sáng xua tan bóng tối phiền não. Phiền não của chúng sinh thì nhiều vô lượng vô biên,
(Xem: 8345)
Đạo Phật đã hướng dẫn cho chúng ta thấu hiểu lý nhân quả để mỗi người sống có trách nhiệm hơn về...
(Xem: 9260)
Theo Phật giáo, con người là hợp thể năm uẩn, gồm sắc (thân) và thọ, tưởng, hành, thức (tâm). Khi một người chết đi, phần quan trọng nhất là tâm thức thì theo nghiệp tái sinh.
(Xem: 9994)
Xuất gia không có nghĩa là sự trốn chạy cuộc đời, không có nghĩa là từ bỏ cuộc sống hiện tạilẩn trốn mọi ràng buộc.
(Xem: 8583)
Nhân quả nghiệp báo rất công bằng, làm phước thì được an vui hạnh phúc, làm ác thì phải chịu quả báo khổ đau.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant