Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thiền Định Sẽ Giúp Cho Tôi, Những Điều Gì? (song ngữ)

21 Tháng Mười 201516:33(Xem: 9394)
Thiền Định Sẽ Giúp Cho Tôi, Những Điều Gì? (song ngữ)

Thiền Định Sẽ Giúp Cho Tôi, Những Điều Gì? -
What Will Meditation Do For Me?

Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến 

Thiền Định Sẽ Giúp Cho Tôi, Những Điều Gi

Thiền Định Sẽ Giúp Cho Tôi, Những Điều Gì? 

Ngay cả khi chúng ta bỏ ra chỉ có mười phút thiền định mỗi ngày, chúng ta sẽ nhận thấy một sự khác biệt đáng chú ý trong cuộc sống của chúng ta. Thiền là một cách huấn luyện tâm, do đó, nếu chúng ta càng thực tập nhiều, càng thực tập đều đặn, chúng ta càng nhìn thấy sự tiến bộ của chúng ta.

Bạn có thể mong đợi từ thiền định, những tiến bộ gì?

Bạn sẽ nhận ra rằng, trước kia những điều mà làm cho bạn mất-bình-tĩnh, làm cho bạn khó-chịu, nay bạn có thể đối mặt với những điều nầy bằng sự bình tĩnh.

Bạn sẽ trở thành người tự tin hơn.

Mối quan hệ của bạn với mọi người sẽ trở nên hài hòa hơn.

Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Bạn cũng có thể ngủ ngon hơn.

Bạn sẽ bắt đầu có những sự hiểu biết về tâm lý rõ ràng hơn, và hiểu rõ hơn tại sao các sự việc lại xảy ra như thế trong cuộc sống của bạn.

Bạn sẽ cảm thấy an lạc với chính mình.

Bạn sẽ bắt đầu hiểu biết nhiều hơn về ý nghĩa, và mục đích của cuộc sống.

Bạn sẽ hoàn thành tất cả các điều trên, bằng cách bạn học hỏi thêm về cách thức làm việc của tâm. Bạn sẽ học cách nhận ra các bản-mẫu lặp-đi-lặp-lại vô ích của ý nghĩ, của cảm giác và của hành động mà có khuynh hướng làm cho bạn kém-hiệu-quả. Những bản-mẫu lặp-đi-lặp-lại vô ích nầy gồm có sự tức-giận không-cần-thiết, hoặc sự cảm thấy buồn chán trong lòng.  

Bạn sẽ học hỏi phương cách để buông xả các bản-mẫu lặp-đi-lặp-lại vô ích nầy.

Bạn cũng sẽ học hỏi làm thế nào để bạn lựa chọn sự trả lời một cách sáng tạo hơn trước, qua những phương cách cho phép bạn giữ được sự bình tĩnh, và nhận biết về những kết quả của các hành động của bạn, đối với chính bản thân bạn, và đối với những người khác. Thí dụ, như bạn sẽ học hỏi làm thế nào để giữ tâm bạn bình tĩnh, và làm thế nào để phát triển sự cảm thông và lòng chia sẻ đến những người khác nhiều hơn trước. Bạn sẽ học hỏi sự kiên nhẫn nhiều hơn trước, với chính mình, và với những người khác.

Tuy nhiên, ...

Tôi thường nói đùa rằng, chúng tôi chỉ nói đến việc thiền định làm cho bạn hạnh phúc hơn, để dẫn dắt bạn đến các lớp học thiền sơ cấp. Chắc chắnthiền định giúp cho bạn hạnh phúc hơn rồi, tuy nhiên, đấy chỉ là phân nửa của câu nói đùa.

Sau đây là phần còn lại của câu nói trên, thiền định sẽ giúp cho bạn nhận-biết được những trở-ngại mà bạn không-biết bạn đã có. Giờ đây, bạn nhìn ra được những trở-ngại nầy là điều xấu - tôi mong bạn sẽ thành công! Đối với tôi, khi bạn bắt đầu hiểu biết được những đường-lối làm-việc mà bạn vô-tình gây ra sự đau-khổ cho chính bạn và cho những người khác, đây là một điều tuyệt vời, thậm chí thỉnh thoảng, quá-trình nầy làm cho tâm bạn rất đau đớn. Bạn sẽ tiếp tục cảm thấy đau-khổ vì bạn đã vô-tình tạo ra cho chính bạn, ngay cả việc bạn không-nhận-biết rằng bạn đã vô-tình tạo ra sự đau-khổ nầy (tôi hy vọng là bạn hiểu, điều tôi đang nói gì).

Nếu bạn không hiểu điều tôi đã nói gì, thì sau khi bạn thực tập thiền định, bạn sẽ hiểu rõ ràng những điều nói trên. Thỉnh thoảng, bạn sẽ mong ước là bạn sẽ trở lại cách sống của nhiều người, đã chọn "tâm si-mê là hạnh-phúc", tuy nhiên, hầu như bạn sẽ nhận ra rằng, sự si-mê thật sự là sự-đối-nghịch của hạnh phúc. Quả đúng như thế, sự nhận biết chính là sự hạnh phúc - một khi tâm bạn đã vượt qua được nỗi sợ hãi, và nhận-biết được con-người thật-sự của bạn. Tuy nhiên, đấy là mục đích của sự phát triển, và sự thực tập của tâm từ bi! Nói riêng, sự nhận biết có thể làm cho chúng ta buồn chán, nhưng sự kết-hợp của sự nhận-biết và lòng từ-bi, mang lại cho chúng ta niềm hạnh phúc tuyệt vời.

What Will Meditation Do For Me?


Even as little as ten minutes meditation every day will make a noticeable difference to your life. Meditation is a form of training, so the more you do, and the more consistently you do it, the more you’ll see progress.

What progress can you expect?

You’ll find that things that used to “push your buttons,” you can now face with calmness.

You will experience more confidence.

Your relationships with others will become more harmonious.

You’ll feel happier.

You may well sleep better.

You’ll start to have more psychological insights and better understand why things happen they way they do in your life.

You’ll feel more at peace with yourself.

You’ll start to get more of a sense of your life having a purpose.

You’ll accomplish all these things by learning more about the way your mind works. You’ll learn to recognize unhelpful patterns of thought, feeling, and action that tend to make you less effective. These unhelpful patterns include getting unnecessarily angry, or feeling despondent.

You’ll learn how to let go of these patterns.

You’ll also learn how to choose to respond more creatively, in ways that allow you to remain calm and aware of the effects of your actions on yourself and others. You’ll learn, for example, how to calm your mind and how to develop more empathy for others. You’ll learn to have more patience with yourself and others.

But…

I’ve often joked that we just say that meditation makes you happier in order to get people to come to beginners’ classes. It’s only half a joke; meditation does make you happier.

But it also makes you aware of problems you didn’t know you had. Now if you see that as a bad thing - good luck! To my mind starting to learn the ways in which you unconsciously cause suffering for yourself and other people is an excellent thing, even if the process is at times very painful. You’ll still experience the suffering you’re unconsciously creating for yourself even if you’re not conscious that you’re unconsciously creating it (if you know what I mean).

If you don’t know what I mean then all will become clear in practice. At times you’ll wish that you could return to an “ignorance is bliss” way of being, but you’ll most likely realize that actually ignorance is the opposite of bliss. In fact awareness is bliss - once you’ve gotten past the state of cringing at realizing what you’re really like. But, hey, that’s what the development of lovingkindness practice is for! Awareness on its own can make us depressed, but lovingkindness and awareness combined make for great happiness.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9555)
Các pháp đều là phương tiện nên khi đến bờ kia rồi thì buông xả hết. Bước vào đạo, đầu tiên phải bỏ ác làm thiện, tích lũy công đứcphước báo.
(Xem: 9650)
Đời người tưởng dài mà ngắn, chớp mắt cái thôi là đi hết cuộc đời rồi. Có những người cứ đi tìm kiếm mãi từ "phúc" mà không biết "phúc" ở ngay bên mình.
(Xem: 10481)
Bộc lưungôn ngữ biểu tượng được một vị Thiên dùng để đặt câu hỏi với đức Thế Tôn : làm sao vượt khỏi bộc lưu?
(Xem: 9893)
Phật pháp nói đến “vô ngã” là sự dung hòa chính mình, hoàn toàn không nghĩ đến vấn đề của chính mình, cũng không...
(Xem: 9869)
Con người muốn được sống hạnh phúc, thanh thản mà trong tâm lại vẫn cứ ôm giữ các loại tâm tranh đấu, oán hận thì vĩnh viễn không thể nào đạt được.
(Xem: 9888)
Thân người là khó được, vì vậy sống trên đời nhất định phải có tu dưỡng đừng buông lỏng bản thân giống như “nước chảy bèo trôi”,
(Xem: 9683)
Làm người, chúng ta cần phải thời khắc tự mình phản tỉnh lấy chính mình, mới có đủ năng lực tu bồi đức hạnh, tiến tu đạo nghiệp.
(Xem: 8043)
Bà mẹ già ngồi ở băng ghế sau chiếc xe hơi bỏ mui màu đỏ sậm đang rẽ quặt xuống xa lộ.
(Xem: 11334)
Vào ngày cuối cùng trước Lễ Giáng Sinh tôi vội vã tới siêu thị để mua các món quà tặng còn sót lại mà trước đó chưa kịp mua.
(Xem: 8554)
Nếu chúng ta cứ tiếp tục hành hạ quả đất cách nầy, chắc chắn nền văn minh của chúng ta sẽ bị hủy diệt.
(Xem: 8373)
Đức Đạt Lai Lạt Ma và Tổng Giám Mục Desmond Tutu có một lúc yên tĩnh trước buổi sáng đầu tiên của Hội Nghị Chuyên Đề Một Trăm Năm.
(Xem: 8553)
Chính Phật Pháp đặt trước chúng ta những lý tưởng lớn của lòng từ và bi đối với tất cả loài có sự sống và hơi thở, và điều này...
(Xem: 9443)
Ngay hôm nay và về sau người dân Miền Trung sẽ sống trong hoang mang vì biển chết, cá nhiễm độc. Người dân cả nước sẽ nơm nớp lo âu...
(Xem: 8810)
Là nhân viên hiện công tác tại Bộ Môi sinh cho một tiểu bang tại Hoa Kỳ, người viết theo dõi tin tức trong tâm trạng hết sức lo âu về...
(Xem: 9169)
Mỗi người, ở giữa sóng trần cuồn cuộn, đều là những con thuyền có hành trình xa thẳm, gặp được Phật Pháp thì thật đáng trân quý biết bao.
(Xem: 9160)
Khi bạn cho đi là bạn đã nhận được nhiều hơn thế, đó là những niềm vui vô hình mà bạn không chạm vào được.
(Xem: 8314)
Con người sau khi chết, nghiệp không bao giờ mất. Trừ phi, những người hiện đời đã dứt sạch ý nghiệp. Nói rõ ra, là những người đã đạt đạo, thì mới thấy được: “nghiệp tánh bổn lai không”.
(Xem: 8360)
Tỳ-kheo có một nghĩa là bố ma, làm cho ma phải khiếp sợ. Ma chướng trong đường tu rất nhiều, bên trong và bên ngoài, thường gọi là nội ma ngoại chướng.
(Xem: 10865)
Chỉ có Phật giáo lại được một vinh danh vô cùng cao quý là giải thưởng “Tôn giáo tốt nhất thế giới”.
(Xem: 8923)
Cổ nhân cho rằng con người làm việc gì cũng đều có nhân quả báo ứng, thiếu nợ cái gì phải hoàn trả cái đó.
(Xem: 27768)
Hành thiện sẽ tích được phúc báo. Nhưng trong cuộc sống, có rất nhiều việc mà chúng ta vô ý làm sẽ không những không tích được phúc báo mà còn...
(Xem: 9152)
Ôi, thử tưởng tượng đời sống này không có Cha! Một khi trôi lăn, biết đâu nẻo về! Bầu trời sẽ tăm tối hơn.
(Xem: 8923)
Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của ta...
(Xem: 11451)
Các giới văn học Việt Nam xưa nay, thường nói : “Là thi sĩ, ai cũng có tâm hồn rất lãng mạn, đa tình trước trăng, sao, núi non, sông, hồ...
(Xem: 10166)
Việc làm rất thiện, rất lành, Nếu làm xong thấy lòng mình thảnh thơi, Chẳng ăn năn, lại mừng vui, Tương lai quả báo đẹp tươi tốt lành.
(Xem: 11781)
Dưới đây là 12 đường nhân quả báo ứngảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đời của mỗi người. Đó là gì, hãy cùng xem nhé!
(Xem: 8973)
Ta bà vốn cõi mộng, do thức biến. Người đang tu chưa thể hiểu thấu, chỉ biết tin theo lời Phật để mong một lần tỉnh mộng.
(Xem: 8910)
Người xưa có câu: “Có đức mặc sức mà ăn”, ý muốn dạy chúng ta rằng làm gì thì cũng phải coi trọng đức, tích đức và đề cao tầm quan trọng của đức.
(Xem: 9746)
Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, ngôi vườn ông Anàthapindika. Nhờ lời thuyết pháp tóm tắt này của Thế Tôn...
(Xem: 9390)
Được xuất gia là điều khó, nhưng gia nhập hội chúng xuất gia rồi, từng bước tiến tu để đi đến thành tựu giải thoát lại càng khó hơn.
(Xem: 17453)
Hôm đó là một ngày lịch sử của tiểu bang rộng nhất nhì nước Mỹ nầy và đặc biệt là vùng Houston, nơi có chùa Trúc Lâm đang hiện hữu với một rừng trúc bạt ngàn...
(Xem: 27621)
Năm xưa tôi còn nhỏ, mẹ tôi đã qua đời! Lần đầu tiên tôi hiểu, thân phận trẻ mồ côi...
(Xem: 15746)
Nói một cách đơn giản, Thiện-tri-thức tức là người có trí huệ, ác tri thức tức là người ngu si.
(Xem: 9173)
Cơn giận của con người hiển hiện khắp mọi nơi trên thế giới, là nguồn cơn của cái ác, bất hạnh và khổ đau.
(Xem: 8975)
Nếu ta kháng cự với giây phút-hiện tại là ta đang làm sai— là ta đang khích trương cái ý-chí và càng làm nó mạnh bạo hơn.
(Xem: 10899)
Chưa hoàn mỹ là cơ hội để bạn cố gắng, ước mơ, hy vọng chứ không phải là lý do để bạn tự dằn vặt về sự thiếu kém hay thất bại của mình.
(Xem: 8663)
Một câu trong kinh Hoa Nghiêm: “Nhất tức nhất thiết, nhất thiết tức nhất” (một là tất cả, tất cả là một).
(Xem: 9606)
Trong trái tim triết lý hòa bình của Đức Đạt Lai Lạt Manăng lực nuôi dưỡng sự tha thứ.
(Xem: 8539)
Rất khó khuyến khích và truyền cảm hứng cho người khác mà không làm họ thất vọng ít nhiều.
(Xem: 8035)
Sự tự lừa phỉnh mình có nhiều lớp chồng lên nhau. Càng tu tập lâu dài và càng tìm hiểu mọi sự vật thì ...
(Xem: 9364)
Nói nghiệp là quyền năng trong tay mình định đoạt. Cuộc sống đời này và đời sau do mình an bài lấy.
(Xem: 9035)
Tất cả chúng ta dù lớn, dù nhỏ có mặt trên trần gian này, ai cũng thấy bản ngã của mình là quan trọng...
(Xem: 8535)
thế gian có những sự việc xảy ra, người mê lấy làm vui thích, người tỉnh không tán thán. Ngược lại có những việc người mê cho là khổ, người tỉnh lại vui vẻ thực hành.
(Xem: 8516)
Ai cũng biết Thế Tôn là bậc Phước trí nhị nghiêm, viên mãn phước đứctrí tuệ. Ấy vậy mà suốt cả cuộc đời, Ngài vẫn tiếp tục
(Xem: 9408)
Biết rõ quả hẳn từ nhân mà có, không có chuyện ngẫu nhiên. Hiên tại khổ hay vui đều do nhân quá khứ đã tạo, muốn không khổ , muốn được an vui, phải tránh nhân xấu.
(Xem: 9205)
Vô thường và cái chết giống như bóng tối trải dài của buổi hoàng hôn ở cửa đèo. Nó đến gần không hề ngơi nghỉ ngay cả trong chốc lát.
(Xem: 9250)
Ai đã từng trải qua nhiều khắc khoải, khổ đau trong cuộc sống mà vẫn có lòng tốt và sự nhiệt tình, là nấc thang thăng tiến của các bậc hiền Thánh trong dòng đời nghiệt ngã.
(Xem: 9168)
Để không đánh mất chính mình chúng ta phải sống tỉnh giác, là khi làm việc gì ta phải biết rõ việc đó; khi đi biết mình đang đi, khi...
(Xem: 10869)
Thực hành Phật pháp là học cách sống, và đó là con đường vừa đầy niềm vui vừa đầy thách thức.
(Xem: 14769)
Đau khổ là một phần của cuộc sống đối với tất cả chúng sinh có tình thức. Nếu chúng ta biết tìm ra nguyên nhânphương cách để thoát khổ, chúng ta sẽ bớt khổ hơn.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant