Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tạo Không Gian Với Tâm Giác Ngộ

21 Tháng Mười Hai 201513:35(Xem: 12520)
Tạo Không Gian Với Tâm Giác Ngộ
TẠO KHÔNG GIAN VỚI TÂM GIÁC NGỘ

Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta
Tác giả: Lama Yeshe
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển


Tạo Không Gian Với Tâm Giác Ngộ 


Tâm giác ngộ là lẽ thật thiết yếu, phổ quát. Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.

Bồ tát thấy tính bản nhiên như pha lê y hiện hữu trong tất cả chúng ta, và bằng việc nhận ra sự tuyệt đẹp của năng lực con người chúng ta, đã luôn luôn có sự tôn trọng.

Đối với tư tưởng thiếu tôn trọng, thì con người như cỏ rác, điều gì đó bị lợi dụng. "Ah, người ấy không có nghĩa gì đối với tôi. Con người không có nghĩa gì với tôi."

Tất cả chúng ta cố để lợi dụng người khác, để làm lợi ích chỉ cho chính chúng ta. Toàn thể thế giới được xây dựng trên sự dính mắc. Những nước lớn lấn át các nước nhỏ, đứa bé lớn lấy kẹo của đứa nhỏ, những người chồng lợi dụng những người vợ. Tôi làm bạn với người nào đó bởi vì người ấy có thể làm lợi cho tôi. Nó cũng giống với phần còn lại của thế giới. Bạn gái, bạn trai. Mọi người muốn điều gì đó.

Mong  muốn kết bạn chỉ vì lợi lạc cho người khác là cực kỳ hiếm hoi; tuy thế, nó là đáng giá. Đức Phật giải thích rằng ngay cả một niệm của tâm thức này hồi hướng cho sự Giác Ngộ vì lợi ích của người khác có thể tiêu hủy hàng trăm nghìn kiếp nghiệp báo tiêu cực.

Chúng ta có dính mắc nó làm cho chúng ta căng thẳng và không thoải mái. Nhưng thậm chí chỉ một chớp lóe nhỏ bé của hơi nóng tâm giác ngộ cũng làm trái tim ấm áp và thư giản.

Tâm giác ngộ là giải pháp đầy năng lực, năng lượng nguyên tử tiêu trừ xứ sở của dính mắc.

Tâm giác ngộ không phải là cảm xúc từ ái. Bằng việc hiểu bản chất tương đối của chúng sanh và việc thấy cứu cánh vô thượng của họ, và bằng việc phát triển chí nguyện đưa tất cả chúng sanh đến thể trạng Giác Ngộ ấy, thế nên tâm thức đầy từ ái phát sinh từ tuệ giác chứ không phải cảm xúc.

Tâm giác ngộ không phải cục bộ. Bất cứ khi nào quý vị đi với tâm giác ngộ nếu quý vị gặp mọi người, dù người giàu hay nghèo, đen hay trắng, quý vị cũng luôn luôn thoải mái và quý vị có thể giao tiếp.

Chúng ta có một ý tưởng cứng nhắc; đời sống là cách này hay cách nọ. "Điều này là tốt. Điều này là xấu." Chúng ta không thấu hiểu những khía cạnh khác nhau của điều kiện con người. Nhưng, có tư tưởng phổ quát lạ thường này, đầu óc hẹp hòi của chúng ta tự động tan biến. Nó rất đơn giản: quý vị có không gianđời sống trở nên dễ dàng hơn.

Thí dụ, người nào đó nhìn vào chúng ta, vào ngôi nhà chúng ta, vào vườn tược chúng tachúng ta cảm thấy khó chịu. Chúng ta quá không an toàncăng thẳng trong tim chúng ta. Kiêu kỳ. "Đừng nhìn tôi." Nhưng với tâm giác ngộ thì có không gian. Khi người nào đó nhìn thì chúng ta có thể nói, "Hmm. Người ấy đang nhìn. Nhưng okay thôi." Quý vị có hiểu không? Thay vì cảm thấy khó chịu thì quý vị biết rằng được thôi.

Tâm giác ngộ là chất gây tê ,gây mê giúp chúng ta chống lại đau đớn, và làm chúng ta đầy an lạc.

Tâm giác ngộ là thuật giả kim có thể chuyển hóa mọi hành động làm lợi ích cho người khác.

Tâm giác ngộ là vầng mây có thể mang mưa năng lượng tích cực để nuôi dưỡng làm mọi thứ lớn mạnh.

Tâm giác ngộ không chỉ là lý thuyết. Nó là một thể trạng của tâm thức. Kinh nghiệm nội tại hoàn toàn cá nhân. Vì thế làm sao chúng ta thấy ai là Bồ tát, ai là không? Chúng ta có thể thấy tâm ý tự yêu mến mình chứ?

Nếu chúng ta cảm thấy không an toàn thì chúng ta phóng chiếu cảm giác tiêu cực ấy vào người khác. Chúng ta cần tư tưởng thuần khiết sâu thẩm nhất của tâm giác ngộ; bất cứ khi nào chúng ta đi điều ấy sẽ chăm sóc cho chúng ta.

*Giáo lý này được trích từ Năng lượng tuệ giác, có trong  Wisdom Publications, Inc., the FPMT publishing company, and can be found at many good bookshops. Amazon can get them too http://www.amazon.com 

Ẩn Tâm Lộ, Thursday, December 17, 2015
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8407)
Nhân Quả báo ứng một mảy may cũng không sót. “Lưới trời lồng lộng, tuy thưa khó thoát”.
(Xem: 12965)
Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên Đói đến thì ăn mệt ngủ liền Trong nhà báu sẵn thôi kiếm tìm Đối cảnh không tâm, chớ hỏi thiền
(Xem: 8923)
Lâu nay chúng ta cứ than là đã bị trầm luân từ vô thủy, hết kiếp này đến kiếp khác lăn lộn mãi trong đường luân hồi, không biết đâu là lối ra.
(Xem: 9383)
Không phải ai cũng có đủ duyên lành để bố thí rộng rãi, cùng khắp nên đa phần đều lập hạnh tùy duyên bố thí.
(Xem: 9468)
Làm việc gì cũng cần có hiệu quả, nhưng không phải vì gấp rút theo đuổi hiệu quả. Thái độ khi đối diện với công việc phải “tranh thủ nhưng không cần vội vàng”.
(Xem: 8621)
Tenzin Palmo là một trong số các phụ nữ Âu Châu đầu tiên được thụ phong ni sư Tây Tạng. Bước vào con đường tu tập với một lòng quyết tâm vô song...
(Xem: 8340)
Trong những thập niên gần đây, chúng ta đã chứng kiến những sự tiến bộ phi thường trong sự thấu hiểu của khoa học về não bộ và thân thể con người,
(Xem: 9531)
Dưới đây là phần chuyển ngữ một bài viết về một phụ nữ Pháp thật phi thường là bà Alexandra David-Néel (1868-1969).
(Xem: 10274)
Mọi người đều nên có một tôn giáotôn giáo này biểu lộ tư tưởng của họ. Không có tôn giáo, con người sẽ trở thành mối nguy hiểm cho xã hội.
(Xem: 9113)
Bất cứ quốc gia nào, xã hội nào cũng có những loại tín ngưỡng truyền thống do nhiều thế hệ lưu lại.
(Xem: 9208)
Để giải thoát chúng ta khỏi khổ đau, chúng ta phải thấu hiểu những gì xảy ra trước khi khổ đau.
(Xem: 11289)
Cuộc sống luôn biến động, mọi thứ thoắt ẩn thoắt hiện, có đó rồi không đó. Không ít người đã tự chiêm nghiệm và ...
(Xem: 10022)
Khi chúng ta giận ai, chúng ta thường bám vào khía cạnh nào đó của người đó. Thông thường, chỉ cần một hay hai giây phút cũng đủ buông ra...
(Xem: 17480)
Năm mươi năm qua, Cố HT Thích Thiên Ân, Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, và nhiều tăng, ni và cư sĩ Phật Giáo Việt Nam khác đã nỗ lực không ngừng đem Phật Pháp đến với người Mỹ bản xứ...
(Xem: 8121)
Khi chúng ta tiếp cận thế kỷ 21, thì những truyền thống tôn giáo thích đáng hơn bao giờ hết.
(Xem: 8332)
Đạo Phật không phải là tôn giáo như chúng ta thường gọi bây giờ, mà là một con đường sáng để phá tan tối tăm mờ mịt...
(Xem: 8534)
Tôi thường tự giới thiệu mình như một tu sĩ Phật Giáo giản dị vì cá nhântính cách của tôi...
(Xem: 8189)
Tôi Được Triệu Đến Để Trở Thành Đức Đạt Lai Lạt Ma Để Phụng Sự Người Khác.
(Xem: 10066)
Biết ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống thì nhân thân trở thành điểm son cho xã hội, và xã hội sẽ là một cộng đồng để chúng ta muốn sống.
(Xem: 8202)
Trong mùa đông của năm 1940, người ta đem tôi đến điện Potala, nơi tôi được chính thức đăng quang như một lãnh tụ tâm linh của Tây Tạng.
(Xem: 9653)
Khi thực hành chánh niệm là khi ý tưởng bắt hiện ra trong tâm, thì quý vị chỉ cần theo dõi hay buông xả cho chúng tự biến đi.
(Xem: 8482)
Những ngày trong đời tôi bắt đầu vào khoảng ba đến ba giờ rưởi sáng. Khi thức dậy, tôi nghĩ về Đức Phật,
(Xem: 8310)
Ở Dharamsala, trong những người Tây Tạng lưu vong, chúng ta đi gặp người này, một con người trọn vẹn mà chỉ tiếp cận với người ấy có thể thay đổi chúng ta.
(Xem: 8600)
Từ bi có thể bị trộn lẫn với khao khát và dính mắc: tình thương của cha mẹ dành co con cái...
(Xem: 9829)
Mỗi người chúng ta sinh ra trong đời này đều có túc duyên khác nhau. Ai cũng có nghiệp chung, nghiệp riêng, tùy theo khả năng tạo nghiệp của mình.
(Xem: 11193)
Có một anh chàng trai nghèo khổ nhưng lại có một tâm đạo rất lớn.
(Xem: 10202)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ. Chắc chắn khi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương -ghét.
(Xem: 9374)
Bài viết này được đăng tải trên nhiều trang mạng, và gần đây hơn đã được giới thiệu qua lá thư hàng tháng của Viện Nghiên Cứu Phật Học.
(Xem: 9506)
Cũng nhờ tâm con người vô thường, luôn thay đổi, chúng ta mới tu được, mới chuyển hóa được những ý nghĩ xấu xa.
(Xem: 11791)
Biện tài hay biện tài vô ngại là một trong những phẩm chất cần thiết của vị sứ giả Như Lai.
(Xem: 8598)
Bất kể chúng ta đến từ nơi nào trên thế giới, một cách căn bản tất cả chúng ta là những con người như nhau.
(Xem: 9178)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh
(Xem: 8875)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi...
(Xem: 9281)
Nghiệt ngã thay dòng đời mê muội, bởi thấy biết sai lầm nên mới chuốc họa vào thân, dù biết đó là tai hại, khổ đau, nhưng nhiều người...
(Xem: 10857)
Trong Tâm lý học Phật giáo, có sáu Thức nhận biết: Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỉ thức, Thiệt thức, Thân thứcÝ thức.
(Xem: 9966)
Chúng ta sống để được tự dohạnh phúc, nhưng phải có hiểu biếtnhận thức đúng đắn, chứ không phải chấp trước...
(Xem: 8551)
Trên con đường tu học, nếu ta không can đảm bỏ bớt con mắt thứ hai, mà thậm chí còn thêm nhiều con mắt khác...
(Xem: 9928)
Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của...
(Xem: 10029)
Nếu con người có khả năng yêu thương bằng trái tim hiểu biết, sẽ dễ dàng tiếp nhận bình an, hạnh phúc thật sự ở cõi lòng, mà không hề có...
(Xem: 8888)
Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận, bởi các thói quen lâu đời do ta đã huân tập.
(Xem: 13369)
Thái độ sống lạc quan là điều cần thiết để giúp chúng ta sáng suốt nhìn thấy bản chất của cuộc đời là luôn đối lập nhau.
(Xem: 10090)
Đệ tử tại gia hay xuất gia ai ai cũng làm tròn bổn phận của mình, hỗ trợ nhau, làm thiện tri thức của nhau trên con đường thật tu thật ngộ của Phật.
(Xem: 9202)
Ai cũng biết bố thí là san sẻ, cho đi một phần những gì mình có. Bố thí thì được phước.
(Xem: 26837)
Có những lời nói khi thốt ra làm tan nhà nát cửa, nước mất, nhà tan, tổn hại dân chúng; nhưng cũng có những lời nói làm cho gia đình sống an vui, hạnh phúc...
(Xem: 9934)
Hầu như người đời ai cũng có lần giận dữ chỉ là sự thường. Thế nhưng nhà Phật cho giận dữ là một trong những trạng thái tâm lý quan trọng...
(Xem: 12775)
nhân quả của một người hay cộng nghiệp của một quốc gia không phải tự nhiên mà có, mọi việc đều do chúng ta tạo tác mà kết thành quả báo.
(Xem: 10802)
Chúng ta phải học biết cách sống trong hiện tại để có thể cảm nhận, tận hưởng được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống này.
(Xem: 9905)
‎Cái gì có nương tựa, cái ấy có dao động. Cái gì không nương tựa, cái ấy không dao động. Không có dao động thì có khinh an.
(Xem: 10197)
Đạo Phật không chấp nhận quan điểm cố định, cái gì cũng đổ thừa cho số mệnh để rồi cuối cùng, cuộc sống giống như bèo dạt mây trôi.
(Xem: 11096)
Cho đến nay Tâm vẫn là một khái niệm trừu tượng. Có tâm hay không? Nếu có, tâm nằm ở đâu trong mỗi con người?
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant