Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Một niệm (念)

23 Tháng Sáu 201613:33(Xem: 9118)
Một niệm (念)
MỘT NIỆM (念)

Thích Viên Thành


Một niệm (念)

Ngay bây giờ tại đây “tâm” một chỗ
Không mơ hoài chuyện quá khứ tương lai
Biết rõ ràng việc hiện tại mới tài 
Tâm một chỗ mọi điều đều thông đạt  

Trong kinh Phật dạy: “Nhứt niệm sân tâm khởi, bá vạn chướng môn khai” hay “một niệm sân nỗi lên, cháy tiêu cả rừng công đức” ! “ Ái bất nhiễm, bất sanh Ta bà, Niệm bất nhất, bất sanh Tịnh độ”           

Cũng có kinh dạy: “Tâm tịnh quốc độ tịnh, tâm bình thế giới bình”     

Ái dục là gốc khổ đau 
Ham muốn nhiều luỵ khổ càng sâu   
Nhọc nhằn sinh tử bấy lâu  
Đều do tham dục dẫn đầu gây nên "...

Cho nên khi ta không quá tham cầu là đã có được tâm an tịnh rồi, lúc đó chúng ta có được hoàn cảnh chung quanh an tịnh theo, hòa bình thế giới sẽ được thiết lập ngay tại đây và bây giờ, bởi vì “nhất tâm vô tạp niệm, vạn sự tự thông huyền” nếu ngược lại “chỉ cần một niệm khởi lên, niệm kế tiếp nối theo, thì niệm niệm trôi chãy không ngừng, khổ não từ đây sinh khởi, ba cõi sáu đường triền miên dồn dập”.

Đừng thấy nhỏ mà không quan tâm, một niệm tuy nhỏ khởi lên mà không kiểm soát, không điều khiển được, thì hậu quả rất khó lường, cũng giống như một tàn thuốc nhỏ vô ý quăng ra, sẽ có thể cháy tiêu cả một khu rừng, hay “con bướm đập cánh nơi vườn hoa sau nhà, lại có thể góp phần ảnh hưởng đến sóng thần biển đông”. 

Chỉ cần “một niệm” tham sân, muốn chứng tỏ “bản ngã” của Hitler, và phe Trục khởi lên, đã xảy ra cuộc thế chiến lần thứ hai, với mấy chục triệu sinh linh phải chết trong đau thương thảm khốc. Chỉ cần “một niệm” cuồng tín, hận thù, khủng bố đánh bom liều chết của một vài chiến binh Hồi Giáo cực đoan, đã, đang và sẽ gieo rắc hoang mang, khủng hoảng, lo sợ cũng như chết chóc thảm thiết cho nhiều tánh mạng trên toàn thế giới! Chỉ cần “một niệm” tự mãn, kiêu mạn nỗi lên, đã khiến cho Ngộ Đạt Pháp Sư phải bị “mụt ghẻ mặt người” xâm nhập khiến đau nhức thân tâm, nếu không nhờ nhiều kiếp tu hành, tạo phước đức, thì phải trả quả nặng nề, có khi phải đền mạng!

Cho nên ta sống bình dị, chỉ lo tịnh niệm, thường công phu bái sám, luôn hiểu và thương, biết sẻ chia, thì an lạc ngay từ giờ phút nầy, giúp cho ta và thế giới có được những giờ phút “hòa bình” rồi, khỏi cần phải đấu tranh, tìm cầu và vận động ở đâu cho xa.

“Tâm an vạn sự an” chỉ cần tâm bình yên ta sẽ thấy “cảm ơn đời, mỗi sáng mai thức dậy, đã cho ta có thêm ngày mới để yêu thương”. Chỉ cần ta biết tận hưởng những gì đang hiện có, nằm gác chân chữ ngũ, tự tại, thoải mái nhìn trời trăng mây nước lững lờ bay mà không chút vọng tưởng, phân biệt, chấp trước, thì đã thấy tâm hồn đầy an lạc rồi, đâu cần phải tìm cầu ở đâu xa cho tốn hao sức lực!

Một niệm.      
“Chỉ cần một niệm nầy dừng lại 

Niệm kế tiếp cũng dừng lại và dừng lại tất cả… 
Chỉ một niệm nầy dừng, thì nền tảng an lạc tự thiết lập
Sinh tử luân hồi từ đây chấm dứt        

Tổ Lâm Tế bảo: “Niệm chưa khởi chớ cho khởi. Niệm đã khởi chớ tiếp tục. Thì hơn mười (10) năm ông đi cầu tham học đạo” .

Một niệm quan trọng là như vậy, nên theo Phật Pháp chủ trương Chánh Niệm, nghĩa là mọi suy nghĩ, lời nóiviệc làm đều phải chú tâm, biết rõ vào giờ phút hiện tại và ngay bây giờ, không lưu luyến, nuối tiếc quá khứ, không mơ ước vọng tưởng tương lai là vậy! Được như thế thì mọi suy nghĩ mới chính chắn, mọi lời nói mới chững chạc, mọi việc làm mới cẫn trọng và thành tựu sắc sảo viên mãn.

Trong cuộc sống, nếu có “tâm” tốt để một “niệm tốt” được khởi lên, thì những điều tốt sẽ tiếp theo, mọi người trong xã hội cũng sẽ được nhìn theo chiều tốt, chỉ thấy điều tốt, không nhìn điều xấu, như Ấn Quang Đại Sư dạy: “chỉ thấy cái hay không tìm điều dở” hay Ngài Lục Tổ đã dạy: “Nếu là bậc chân tu, không thấy lỗi của đời. Nếu như thấy lỗi người. Mình chê là kém đó ! Người quấy ta đừng quấy. Ta chê tự có lỗi. Muốn phá tan phiền não. Phải trừ tâm thị phi. Thương ghét chớ để lòng. Nằm thẳng đôi chân nghỉ! (Pháp Bảo Đàn Kinh)

Cuộc đời vẫn đẹp như tự thuở nào, vẫn trời xanh mây trắng lượn, vẫn gió thoảng, chim kêu. Nếu có giông bão, một lát rồi cũng qua, “sau cơn mưa trời lại sáng” kia mà, tại sao ta mãi “dính mắc” vào điều “tối” để khi trời “sáng” rồi, ta vẫn mãi u uẩn trong tâm ? Ta không thay đỗi được hướng gió, nhưng ta có thể xoay chuyển được cánh bườm, Ta không thay đỗi được vị mặn của muối, nhưng có thể cho nhiều nước vào sẽ làm loảng đi vị mặn. Ta không thay đỗi được nghiệp quả, nhưng vẫn làm chủ được vận mệnh, khi biết “tu tâm, dưỡng tánh” tránh xa những điều thị phi, nhân ngãthường hằng việc tạo phước đức, ích đạo lợi đời, thì cuộc đời ta vẫn đẹp, mọi tai ương rồi cũng nhẹ như lông và tương lai nhiều sáng sủa !

Hãy có “niệm tốt” đầy “bao dung độ lượng” khởi lên, để nhìn đời, thấy toàn tấm giấy trắng, hầu lòng đầy hoan hỷ mà tận dụng tờ giấy làm lợi ích cho đời, đừng vì một “niệm xấu”, “bới lông tìm vết” khởi lên, chỉ thấy một dấu chấm nhỏ thôi, mà quên đi phần trắng nhiều còn lại để sanh phiền não, phí bỏ đi tờ giấy, vừa “hủy phước” vừa “tạo tội” gieo nợ với đời.

Niệm tốt khởi đời ta thăng tiến mãi  
Niệm xấu khai dẫn dắt vận mệnh suy 
Trong Phật Pháp nhân quả bất tư nghì  
Tâm ta tốt sẽ cảm chiêu điều tốt

***

An Lạc thất, Nam Úc những ngày tịnh dưỡng     
Mạnh Đông, Bính Thân (2016)
Thích Viên Thành (Hạnh Trung)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 16675)
Life is a gift… accept it. Đời là một món quà, hãy nhận lấy. Life is an adventure… pare it. Đời là một cuộc phiêu lưu, hãy giảm dần.
(Xem: 24141)
Đến một lúc, mọi giông tố mịt mùng không che nổi sự bừng sáng của con tim và mọi khổ đau buồn tủi không đánh gục được niềm lạc quan tiềm ẩn trong một tinh thần.
(Xem: 20568)
Phật giáo đã bắt rễ dễ dàng trên mảnh đất Việt Nam. Những người nông dân Việt Nam đang đau khổ và khát vọng sự giải thoát, đã tiếp nhận Phật giáo một cách tự nhiên.
(Xem: 18821)
Ôn hiện thân vào đời năm Đinh Mùi, 1907, tại làng Dạ Lê Thượng, xã Thủy Phương, quận Hương Thủy, Thừa Thiên. Từ đó, Ôn đã mang hành trang của người giác ngộ...
(Xem: 21314)
Sáng sớm vị sư nữ ra mở cổng Tam Quan quét dọn. Sương mù còn giăng kín ngõ. Thoáng chút se lòng sư cô đứng lặng giữa sân như để tĩnh tâm hít thở,...
(Xem: 18270)
Ngày nay, tiền có ít nhất bốn chức năng trong việc phục vụ con người. Dù tốt hay xấu, nó là một phương tiện trao đổi không thể thiếu trong xã hội hiện tại.
(Xem: 19844)
Xung quanh ngôi thạch thất, thầy có trồng dăm loài hoa kiểng, ít cây ổi mận, đu đủ…. Ngày tháng trôi qua, cây trái đã trở nên xum xuê tươi mát, những chậu hoa cũng lấm tấm điểm một vài bông đỏ vàng rực rỡ.
(Xem: 14843)
Bồ đoàn nguyên nghĩa là cái nệm tròn đan bằng cỏ bồ, dùng để lót ngồi hay quỳ lạy. Cỏ bồ có lẽ giống như cỏ năn cỏ lát của nước mình, một thứ vật liệu đơn giản dễ sử dụng.
(Xem: 12971)
Chấp trước, mê chấp, chấp thủ là một trong những gông cùm làm khổ con người. Chính vì hiểu được nỗi khổ này mà Đức Phật luôn dạy các hàng đệ tử là phải phá chấp.
(Xem: 13953)
Nhìn lên bản đồ (kèm theo), ta sẽ thấy Huyền Trang đi theo một đường zigzag rộng lớn, dài hơn nửa đường biên Trung Quốc, vòng quanh nửa nước Ấn Độ...
(Xem: 13146)
Người hộ trì chánh pháp phải biết nhẫn nhục. Nhẫn nhục là biểu hiện sức mạnh nội tâm. Nhẫn nhục cò là phương thuốc thần hiệu để trị bệnh mình và bệnh người.
(Xem: 14006)
Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào bản chất sự sống.
(Xem: 17635)
Mỗi năm, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ Sene dolta để con cháu trong gia đình biết ơn bà “chà đôl” và ơn ông “chà ta” đã dày công nuôi dưỡng, sinh thành.
(Xem: 15397)
Trong vô vàn tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lê Cao Phan, nhất là các tác phẩm âm nhạc Phật giáo, ca khúc Phật giáo Việt Nam ra đời như là một sự kết tinh trọn vẹn nhất...
(Xem: 14691)
Với chánh niệm, bạn có thể kiến lập bản thân mình trong hiện tại để có thể chạm vào các kỳ diệu của đời sống đang có sẵn trong khoảnh khắc ấy. Có thể sống được hạnh phúc...
(Xem: 14454)
Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp...
(Xem: 17851)
Hòa Thượng luôn luôn ý thức về những trở ngại trên bước đường hoằng hóa lợi sinh của mình, nhưng với sự quyết tâm của mình trong tự lợilợi tha Ôn vẫn bước đi...
(Xem: 21894)
Tôi tình cờ đọc được thơ của Cao Thị Vạn Giả vào lúc còn đang học trung học. Một trong những tiểu thuyết mà tôi từng rất thích là tác phẩm Khung Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch.
(Xem: 19451)
Ngày nay nhớ lại quãng đời làm điệu mà tôi cảm thấy nuối tiếc. Quãng thời gian để chỏm sao mà quá nhiều kỷ niệm dễ thương. Những kỷ niệm đầy đạo tình, đạo vị trong chốn thiền môn.
(Xem: 20603)
Bác sĩ Henri Desrives là một khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích được...
(Xem: 25133)
Chưa thấy ai/cái gì siêng năng như cái đồng hồ. Gő măi nhịp trường canh đều đặn từ giây này đến giây kế tiếp, từ phút này đến phút kia, từ giờ kia đến giờ nọ… cho đến khi hỏng, hoặc hết năng lượng, hết bin.
(Xem: 16876)
Hoa sen hay Liên hoa là loài hoa thanh khiết thiêng liêngvị trí tôn quý đặc biệt trong giáo nghĩa cùng với sức phát triển bao trùm trên nền văn hóa Phật giáo.
(Xem: 14709)
Trong lý tưởng Bồ tát đạo, có hai ý niệm quan hệ: Đại TríĐại Bi (hay Đại Hạnh). Đại Trí chỉ cho khả năng siêu việt soi thấu bản tính của vạn hữu.
(Xem: 18976)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Ðà - Ðà Nẵng, Hải Ðức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn.
(Xem: 21999)
Mùa thu lãng đãng trở về đưa theo từng cơn gió nhẹ, dịu mát. Cả bầu trời như trở mình sống lại, để chuyển rơi rụng những chiếc lá vàng.
(Xem: 20632)
Mở đầu là chuyện thiền sư Khương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền bá Phật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch)
(Xem: 25278)
Ngược xuôi trên dòng đời, đôi lúc nhớ về cội nguồn đã xa, tâm cảm kẻ lưu đày như thiền sư Tuệ Sỹ thoáng chốc bâng khuâng, ngậm ngùi như nhà thơ đã ghi lại trong thi phẩm Giấc Mơ Trường Sơn: Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về.
(Xem: 15769)
Cùng với tượng tròn (mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu trên tập văn số 10) điêu khắc Phật giáo thời Lý, đặc biệt phải kể đến nhiều bức chạm nổi trên đá mà tinh khéo...
(Xem: 15772)
Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen...
(Xem: 20722)
Đọc thi ca chữ Hán và chữ Nôm của Thiền phái Trúc Lâm, có thể nêu lên những cảm hứng sau: Cảm hứng bản thể giải thoát, cảm hứng cõi thiên nhiên Phật nhiệm mầu...
(Xem: 17010)
Một khi ta cảm nhận được sự rộng lớn của cuộc sống này, và thấy được khả năng kinh nghiệm sự sống của mình là bao la đến đâu, thì chắc chắn ta sẽ hiểu được sự buông bỏ.
(Xem: 18632)
Trong văn học cũng như trong thực tế, người ta thường đề cập đến mùa thu có lá rơi, nhưng ít ai lại thấy thực tế hơn, chính xác hơn là trong bốn mùa, mùa nào cũng có lá rơi rụng cả.
(Xem: 20017)
Loại thức ăn thứ nhất là đoàn thực, tức là những thức ăn đi vào miệng của chúng ta. Chánh kiến cũng là biết phân biệt những đoàn thực có hại và những đoàn thực không có hại.
(Xem: 39305)
Vào độ thu, khi lúa chín rộ, những cánh đồng bát ngát như một tấm thảm vàng hoe. Nông dân đây đó tụ tập chúc mừng nhau một vụ mùa thắng lợi, và trời đất cũng hòa nhịp trong bầu không khí tràn ngập niềm hạnh phúc ấy.
(Xem: 31507)
Không có nhà tỷ phú nào không kiêu hãnh về tiền bạc, nhưng chính niềm kiêu hãnh ấy, lại tạo ra những sự lo lắng, sợ hãi, nghi ngờbất hạnh cho họ.
(Xem: 30598)
Thuở nhỏ cứ mỗi khi đến rằm tháng bảy, hình ảnh Đại Hiếu Mục Kiền Liên luôn hiện về trong tôi với đoản văn Bông Hồng Cài Aó của Thầy Nhất Hạnh.
(Xem: 36012)
Trong truyền thuyết dân gian phương Đông, rồng có chín con với hình dángsở thích hoàn toàn khác nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí ở những vị trí, những vật dụng với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
(Xem: 23863)
Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, gọi các Tỷ kheo:Này các Tỷ kheo, đầy đủ năm đức tánh, người nữ nhân hoàn toàn không khả ý đối với người đàn ông.
(Xem: 26547)
Thuở mới đăng sơn cắm dùi khẩn đất làm chốn ẩn tu, sư lủi thủi một mình chẳng có móng đệ tử lăng xăng đón đưa phục dịch, sư tự vác cuốc, quẩy gánh...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant