Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tầm Quan Trọng của Đối Thoại

16 Tháng Bảy 201620:13(Xem: 10278)
Tầm Quan Trọng của Đối Thoại
TẦM QUAN TRỌNG CỦA ĐỐI THOẠI

Đức Dalai Lama thứ Mười Bốn 

Hội Nghị Phật Giáo Tây Tạng Lần Thứ Nhất tại Châu Âu
Zürich, Thụy Sỹ, tháng Tám 2005
Alexander Berzin hiệu đính
Trần Ngọc Phú chuyển Việt ngữ; Lozang Ngodrub hiệu đính

Tầm Quan Trọng của Đối Thoại

Tinh Thần Bất Bạo Động và Đối Thoại

Hiện tại, chúng ta đang ở thế kỷ hai mươi mốt, và dĩ nhiên sự phát triển về vật chất đã lên đến một mức độ rất cao, rất tân tiến. Nhân loại vẫn còn một số đông thật sự quan tâm đến tín ngưỡng tôn giáo. Có những thảm họa đáng tiếc đã xảy ra, như là chủ nghĩa khủng bố và những điều tương tự, nhưng đây rõ ràng là vì người ta thiếu một tầm nhìn xa.

Vì vậy, để có những biện pháp ngăn ngừa những điều thiếu lành mạnh này, chúng ta cần xem xét ở hai mức độ. Mức độ thứ nhất là mức độ tạm thời mà nhiều chính phủ hiện đang thực hiện. Mức độ thứ hai là việc lâu dài, nhằm tạo dựng một xã hội từ bilành mạnh hơn. Hiện nay, nhiều tổ chức giáo dục đang chú trọng đến tinh thần bất bạo động và đối thoại nhiều hơn. Đây là những khái niệm quan trọng cần được truyền bá rộng rãi. Việc thế hệ trẻ học hỏi những điều này, để ý niệm về đối thoại và bất bạo động trở thành một phần trong cuộc sống của họ là điều quan trọng.

Bảo Tồn Phật Pháp

Việc bảo tồn Phật Pháp Tây Tạngnguyên nhân cho nền tự do của Tây Tạngliên hệ rất mật thiết với nhau. Trong quá khứ, Tây Tạng luôn luôn là một vùng đất rất rộng lớn, và việc thông tin liên lạc rất khó khăn. Mỗi một vị lama hay tu viện ở trong địa phận riêng của họ và không quan tâm nhiều đến ý tưởng về ý thức cộng đồng. Tôi nghĩ bi kịch của ngày hôm nay xảy ra là vì thiếu sự hợp tác và thông tin trong cộng đồng Tây Tạng, thiếu sự ý thức về trách nhiệm chung. Do đó, từ kinh nghiệm trong quá khứ, chúng ta có thể thấy rằng ý thức cộng đồng và mối quan hệ chặt chẽ là vô cùng cần thiết. Điều quan trọng là các nhóm nhỏ của những người tu tập theo Phật Giáo Tây Tạng ở đó đây trên nhiều quốc gia khác nhau sẽ họp mặt và thảo luận về cách để họ có thể làm việc gần gũi với nhau hơn, và điều này cần diễn ra một cách độc lập, không có sự kiểm soát của một thẩm quyền trung ương nào.

Chúng tađệ tử của Đức Phật, của tất cả các đạo sư Na-lan-đà (Nalanda). Những lời Phật dạy đã được thuyết giảng dựa trên thực tại, và tất cả những tác phẩm của các đạo sư Na-lan-đà tồn tại là để giúp chúng ta thấu hiểu thực tại. Vì sao? Nhiều thảm họa và những điều không ai mong muốn đã xảy ra vì cách tiếp cận phi thực tế. Bất cứ hành động sai trái hay lỗi lầm nào phát sinh đều do sự vô minh về thực tại. Do đó, một phương pháp sai lầm dẫn đến nhiều điều không lành mạnh hơn. Để loại trừ vấn đề này, chúng ta cần phải giải quyết bằng việc thảo luận một cách thẳng thắn, mà điều này chỉ có thể xảy ra trên nền tảng của sự đối thoại, thông tin gần gũi và hợp tác nhiều hơn giữa chúng ta.

Khôi Phục Giới Tỳ Kheo Ni

Hiện nay, ở các nước Phật giáo vẫn còn truyền thống giới luật như Thái Lan, Miến Điện (Burma) và Tích Lan (Sri Lanka), đã không còn các tỳ kheo ni nữa. Trong trường hợp của người Trung Quốc, một vài tu việnĐài Loan (Taiwan) vẫn tiến hành lễ xuất gia cho các tỳ kheo ni, và trong một buổi họp trong chuyến thăm lần thứ hai của tôi ở Đài Loan, một vị tỳ kheo ni người Trung Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khôi phục lại giới tỳ kheo ni trong các truyền thống khác.

Đây là thế kỷ hai mươi mốt và tất cả mọi người đều nói về sự bình đẳng. Gần đây, tôi cũng đã bày tỏ rằng trong cộng đồng người Tây Tạng, Trung Quốc hay châu Âu, chúng ta có thể thấy số lượng các phụ nữ thật sự quan tâm đến bất cứ một tôn giáo nào cũng nhiều hơn nam giới, đặt biệt là Phật pháp. Bất cứ lúc nào tôi thuyết giảng ở các vùng Hy Mã Lạp Sơn (Himalaya) cũng có ít nam giới dự thính hơn phụ nữ.

Do đó, chúng ta cần có sự học hỏi và đối thoại với các vị trưởng lão tỳ kheo, và tôi nghĩ rằng chư ni Tây Tạng không nên thực hiện điều này, mà nếu chư ni của Phật giáo Tây phương đảm trách việc này thì có lẽ sẽ hiệu quả hơn. Tất nhiên, không có vị tỳ kheo ni nào giàu có cả, và quý vị cần có tịnh tài, nên tôi muốn đóng góp bằng lợi tức bản quyền tác giả của mình. Tôi không bao giờ viết sách với mục đích kiếm tiền, nhưng tiền tự động đến! Vì vậy nên tôi muốn mở một loại ngân quỹ nào đó cho mục đích này.

(Viện Lưu Trữ Phật Pháp Berzin)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9558)
Đời người tưởng dài mà ngắn, chớp mắt cái thôi là đi hết cuộc đời rồi. Có những người cứ đi tìm kiếm mãi từ "phúc" mà không biết "phúc" ở ngay bên mình.
(Xem: 10427)
Bộc lưungôn ngữ biểu tượng được một vị Thiên dùng để đặt câu hỏi với đức Thế Tôn : làm sao vượt khỏi bộc lưu?
(Xem: 9851)
Phật pháp nói đến “vô ngã” là sự dung hòa chính mình, hoàn toàn không nghĩ đến vấn đề của chính mình, cũng không...
(Xem: 9821)
Con người muốn được sống hạnh phúc, thanh thản mà trong tâm lại vẫn cứ ôm giữ các loại tâm tranh đấu, oán hận thì vĩnh viễn không thể nào đạt được.
(Xem: 9848)
Thân người là khó được, vì vậy sống trên đời nhất định phải có tu dưỡng đừng buông lỏng bản thân giống như “nước chảy bèo trôi”,
(Xem: 9654)
Làm người, chúng ta cần phải thời khắc tự mình phản tỉnh lấy chính mình, mới có đủ năng lực tu bồi đức hạnh, tiến tu đạo nghiệp.
(Xem: 8027)
Bà mẹ già ngồi ở băng ghế sau chiếc xe hơi bỏ mui màu đỏ sậm đang rẽ quặt xuống xa lộ.
(Xem: 11309)
Vào ngày cuối cùng trước Lễ Giáng Sinh tôi vội vã tới siêu thị để mua các món quà tặng còn sót lại mà trước đó chưa kịp mua.
(Xem: 8458)
Nếu chúng ta cứ tiếp tục hành hạ quả đất cách nầy, chắc chắn nền văn minh của chúng ta sẽ bị hủy diệt.
(Xem: 8296)
Đức Đạt Lai Lạt Ma và Tổng Giám Mục Desmond Tutu có một lúc yên tĩnh trước buổi sáng đầu tiên của Hội Nghị Chuyên Đề Một Trăm Năm.
(Xem: 8479)
Chính Phật Pháp đặt trước chúng ta những lý tưởng lớn của lòng từ và bi đối với tất cả loài có sự sống và hơi thở, và điều này...
(Xem: 9439)
Ngay hôm nay và về sau người dân Miền Trung sẽ sống trong hoang mang vì biển chết, cá nhiễm độc. Người dân cả nước sẽ nơm nớp lo âu...
(Xem: 8793)
Là nhân viên hiện công tác tại Bộ Môi sinh cho một tiểu bang tại Hoa Kỳ, người viết theo dõi tin tức trong tâm trạng hết sức lo âu về...
(Xem: 9155)
Mỗi người, ở giữa sóng trần cuồn cuộn, đều là những con thuyền có hành trình xa thẳm, gặp được Phật Pháp thì thật đáng trân quý biết bao.
(Xem: 9154)
Khi bạn cho đi là bạn đã nhận được nhiều hơn thế, đó là những niềm vui vô hình mà bạn không chạm vào được.
(Xem: 8308)
Con người sau khi chết, nghiệp không bao giờ mất. Trừ phi, những người hiện đời đã dứt sạch ý nghiệp. Nói rõ ra, là những người đã đạt đạo, thì mới thấy được: “nghiệp tánh bổn lai không”.
(Xem: 8343)
Tỳ-kheo có một nghĩa là bố ma, làm cho ma phải khiếp sợ. Ma chướng trong đường tu rất nhiều, bên trong và bên ngoài, thường gọi là nội ma ngoại chướng.
(Xem: 10856)
Chỉ có Phật giáo lại được một vinh danh vô cùng cao quý là giải thưởng “Tôn giáo tốt nhất thế giới”.
(Xem: 8915)
Cổ nhân cho rằng con người làm việc gì cũng đều có nhân quả báo ứng, thiếu nợ cái gì phải hoàn trả cái đó.
(Xem: 27745)
Hành thiện sẽ tích được phúc báo. Nhưng trong cuộc sống, có rất nhiều việc mà chúng ta vô ý làm sẽ không những không tích được phúc báo mà còn...
(Xem: 9133)
Ôi, thử tưởng tượng đời sống này không có Cha! Một khi trôi lăn, biết đâu nẻo về! Bầu trời sẽ tăm tối hơn.
(Xem: 8919)
Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của ta...
(Xem: 11430)
Các giới văn học Việt Nam xưa nay, thường nói : “Là thi sĩ, ai cũng có tâm hồn rất lãng mạn, đa tình trước trăng, sao, núi non, sông, hồ...
(Xem: 10150)
Việc làm rất thiện, rất lành, Nếu làm xong thấy lòng mình thảnh thơi, Chẳng ăn năn, lại mừng vui, Tương lai quả báo đẹp tươi tốt lành.
(Xem: 11772)
Dưới đây là 12 đường nhân quả báo ứngảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đời của mỗi người. Đó là gì, hãy cùng xem nhé!
(Xem: 8962)
Ta bà vốn cõi mộng, do thức biến. Người đang tu chưa thể hiểu thấu, chỉ biết tin theo lời Phật để mong một lần tỉnh mộng.
(Xem: 8905)
Người xưa có câu: “Có đức mặc sức mà ăn”, ý muốn dạy chúng ta rằng làm gì thì cũng phải coi trọng đức, tích đức và đề cao tầm quan trọng của đức.
(Xem: 9728)
Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, ngôi vườn ông Anàthapindika. Nhờ lời thuyết pháp tóm tắt này của Thế Tôn...
(Xem: 9373)
Được xuất gia là điều khó, nhưng gia nhập hội chúng xuất gia rồi, từng bước tiến tu để đi đến thành tựu giải thoát lại càng khó hơn.
(Xem: 17446)
Hôm đó là một ngày lịch sử của tiểu bang rộng nhất nhì nước Mỹ nầy và đặc biệt là vùng Houston, nơi có chùa Trúc Lâm đang hiện hữu với một rừng trúc bạt ngàn...
(Xem: 27544)
Năm xưa tôi còn nhỏ, mẹ tôi đã qua đời! Lần đầu tiên tôi hiểu, thân phận trẻ mồ côi...
(Xem: 15667)
Nói một cách đơn giản, Thiện-tri-thức tức là người có trí huệ, ác tri thức tức là người ngu si.
(Xem: 9095)
Cơn giận của con người hiển hiện khắp mọi nơi trên thế giới, là nguồn cơn của cái ác, bất hạnh và khổ đau.
(Xem: 8895)
Nếu ta kháng cự với giây phút-hiện tại là ta đang làm sai— là ta đang khích trương cái ý-chí và càng làm nó mạnh bạo hơn.
(Xem: 10818)
Chưa hoàn mỹ là cơ hội để bạn cố gắng, ước mơ, hy vọng chứ không phải là lý do để bạn tự dằn vặt về sự thiếu kém hay thất bại của mình.
(Xem: 8594)
Một câu trong kinh Hoa Nghiêm: “Nhất tức nhất thiết, nhất thiết tức nhất” (một là tất cả, tất cả là một).
(Xem: 9532)
Trong trái tim triết lý hòa bình của Đức Đạt Lai Lạt Manăng lực nuôi dưỡng sự tha thứ.
(Xem: 8473)
Rất khó khuyến khích và truyền cảm hứng cho người khác mà không làm họ thất vọng ít nhiều.
(Xem: 7974)
Sự tự lừa phỉnh mình có nhiều lớp chồng lên nhau. Càng tu tập lâu dài và càng tìm hiểu mọi sự vật thì ...
(Xem: 9297)
Nói nghiệp là quyền năng trong tay mình định đoạt. Cuộc sống đời này và đời sau do mình an bài lấy.
(Xem: 8964)
Tất cả chúng ta dù lớn, dù nhỏ có mặt trên trần gian này, ai cũng thấy bản ngã của mình là quan trọng...
(Xem: 8467)
thế gian có những sự việc xảy ra, người mê lấy làm vui thích, người tỉnh không tán thán. Ngược lại có những việc người mê cho là khổ, người tỉnh lại vui vẻ thực hành.
(Xem: 8453)
Ai cũng biết Thế Tôn là bậc Phước trí nhị nghiêm, viên mãn phước đứctrí tuệ. Ấy vậy mà suốt cả cuộc đời, Ngài vẫn tiếp tục
(Xem: 9341)
Biết rõ quả hẳn từ nhân mà có, không có chuyện ngẫu nhiên. Hiên tại khổ hay vui đều do nhân quá khứ đã tạo, muốn không khổ , muốn được an vui, phải tránh nhân xấu.
(Xem: 9121)
Vô thường và cái chết giống như bóng tối trải dài của buổi hoàng hôn ở cửa đèo. Nó đến gần không hề ngơi nghỉ ngay cả trong chốc lát.
(Xem: 9181)
Ai đã từng trải qua nhiều khắc khoải, khổ đau trong cuộc sống mà vẫn có lòng tốt và sự nhiệt tình, là nấc thang thăng tiến của các bậc hiền Thánh trong dòng đời nghiệt ngã.
(Xem: 9104)
Để không đánh mất chính mình chúng ta phải sống tỉnh giác, là khi làm việc gì ta phải biết rõ việc đó; khi đi biết mình đang đi, khi...
(Xem: 10795)
Thực hành Phật pháp là học cách sống, và đó là con đường vừa đầy niềm vui vừa đầy thách thức.
(Xem: 14700)
Đau khổ là một phần của cuộc sống đối với tất cả chúng sinh có tình thức. Nếu chúng ta biết tìm ra nguyên nhânphương cách để thoát khổ, chúng ta sẽ bớt khổ hơn.
(Xem: 10208)
Khi bạn phân tích triết lý này từ quan điểm của y học Trung Quốc cổ đại, sinh lý học và tâm lý học hiện đại, bạn có thể thấy rằng “tướng do tâm sinh” là có thể lý giải.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant