Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ý Thức Về Đời Sống Trong Một Thế Giới Tương Thuộc Lẫn Nhau

10 Tháng Mười 201607:49(Xem: 7738)
Ý Thức Về Đời Sống Trong Một Thế Giới Tương Thuộc Lẫn Nhau
Ý THỨC VỀ ĐỜI SỐNG
TRONG MỘT THẾ GIỚI TƯƠNG THUỘC LẪN NHAU

Ven. Thubten Chodron
Tuệ Uyển chuyển ngữ

Ý Thức Về Đời Sống Trong Một Thế Giới Tương Thuộc Lẫn Nhau


Thực hành các Phật Pháp không khó và không tốn thời gian. Chúng ta luôn có thời gian: 24h một ngày. Nếu chúng ta hướng tâm mình theo chiều hướng tích cực, chúng ta có thể chuyển hóa bất kỳ hành động xấu nào mà chúng ta đã làm thành con đường hướng tới giác ngộ. Bằng cách này, Pháp trở thành một phần trong cuộc sống của chúng theo một cách có hệ thống. Cách dậy vào mỗi buổi sáng là Phật Pháp, cách ăn và đi làm là Phật Pháp, cách ngủ là Phật Pháp. Bằng cách chuyển hóa thái độ giữa những hoạt động hàng ngày, cuộc sống của chúng ta trở nên rất có ý nghĩa.

Chúng ta cũng sẽ trở nên ý thức về cách mà chúng ta tương tác với môi trường. Chúng ta nhận thấy rằng chúng ta sống trong một thế giới tương thuộc lẫn nhau và nếu chúng ta gây ô nhiễm môi trường, chúng ta đang tác động đến chính chúng ta, con chúng ta và những thực thể sống khác. Bởi vì chúng taý thức về tâm từ bi, chúng ta sẽ cắt giảm những nguồn gốc và các hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Chúng ta sẽ đi chung xe khi đi làm hoặc đi học thay vì đốt cạn bình xăng của mỗi chiếc xe một mình. Chúng ta sẽ tái chế các vật dụng như: giấy, lon, chai nhựa, hũ thủy tinhbáo chí. Chúng ta biết rằng nếu chúng ta vứt bỏ những thứ này vào thùng rác, chúng ta sẽ phá hủy hành tinh này và sẽ tác động xấu tới các thực thể sống khác. Do đó, chúng ta sẽ tái sử dụng các túi nhựa và túi giấy khi chúng ta đi siêu thị. Thêm vào đó, chúng ta sẽ không mở máy lạnh, lò sưởi khi chúng ta không có nhà và sẽ không sử dụng các sản phẩm mà quá trình sản xuất ra chúng phát tán nhiều thành phần gây ô nhiễm vào không khí.

Tôi nghĩ rằng nếu Đức Phật vẫn còn tại thế, Người sẽ thiết lập một giới luật rằng chúng ta phải tái sử dụng và ngừng ngay việc sử dụng các nguồn tài nguyên một cách phí phạm. Nhiều giới luật được đưa ra vì các phật tử tại gia phàn nàn với Đức Phật về những gì mà các vị xuất sĩ đã làm. Mỗi lần điều này xảy ra, Đức Phật sẽ thiết lập một giới luật nhằm hạn chế hành vi có hại đó. Nếu Đức Phật còn tại thế, có người sẽ phàn nàn với Ngài rằng: “Có quá nhiều Phật tử vứt bỏ các lon nhôm, lọ thủy tinh và báo tờ. Những người này sử dụng những chiếc ly dùng một lần, những đôi đũa dùng một lần và những cái đĩa dùng một lần. Điều này không chỉ tăng thêm lượng chất thải và còn tàn phá nhiều cây trồng. Họ không quan tâm tới môi trường và các thực thể sống khác!” Tôi sẽ cảm thấy khá là xấu hổ vì những gì tôi đã làm và khi người khác phàn nàn về tôi với Đức Phật. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ Đức Phật sẽ chắc chắn đưa ra những giới luật về việc chúng ta phải tái chế và giảm thiểu tiêu dùng.

Luôn ý thức được các hành động của chúng ta
Chánh niệm cũng đồng thời giúp chúng ta trở nên có ý thức nếu chúng ta chuẩn bị có những hành động phá hoại trong ngày. Chánh niệm nói: “Ồ! Tôi đang sắp giận đây!” hoặc “Tôi đang tham lam”, hoặc “Tôi đang cảm thấy ghen tị”. Sau đó, chúng ta có thể áp dụng những phương pháp “giải độc” mà Đức Phật đã chỉ dạy để giúp lắng dịu tâm chúng ta. Ví dụ như, nếu chúng ta phát hiện ra cơn phiền và giận dữ đang nổi lên, chúng ta có thể ngưng lại và nhìn vào hoàn cảnh từ cách nhìn của một người khác. Khi chúng ta làm như thế, chúng ta có thể nhận thấy người đó muốn có hạnh phúc và vì người đó không hạnh phúc nên họ đang thực hiện những hành động mà chúng ta thấy chướng tai gai mắt. Do đó, thay vì làm hại họ bằng cơn giận, chúng ta sẽ trở nên từ bihiểu biết và sẽ làm việc với họ để đi tới một thỏa thuận chung.

Nhưng chúng ta áp dụng điều này như thế nào khi mà một cuộc cãi nhau đã hoặc sắp bắt đầu? Chúng ta phải thực tập từ trước, trong các bài thiền tập của mình. Khi đang giữa cuộc cãi nhau, chúng ta sẽ khó nhớ được Đức Phật đã dạy gì nếu chúng ta chưa từng thực tập khi chúng ta còn đang bình tĩnhthanh thản. Cũng giống như một đội bóng phải thực tập thường xuyên, chúng ta cần kiên trì thiền định và thuộc lòng các bài cầu nguyện để được tập luyện tốt. Sau đó, khi chúng ta gặp một tình huống trong đời sống hàng ngày, chúng ta có thể áp dụng được những lời dạy của Đức Phật.

Cúng dường thực phẩm
Một cách thực tập khác để tăng cường chánh niệm và giúp chúng ta nhớ tới động lực của mình là cúng dường thực phẩm trước khi chúng ta ăn. Chúng ta hình dung thực phẩm là nước cam lồ chứa đầy những sự minh tuệ an lạc, thay vì những sự bám víu của chúng ta, khi chúng ta ăn. Sau đó, chúng ta hình dung một vị Phật nhỏ được tạo nên bởi ánh sáng ngay tại vị trí trái tim ta. Khi chúng ta ăn, chúng ta cúng dường nước cam lồ này cho vị Phật này. Vị Phật này tỏa ra ánh sáng tràn ngập người chúng ta. Để làm được điều này, bạn không nhất thiết phải ngồi trong tư thế tọa thiền giữa nhà hàng! Bạn có thể hình dung và suy ngẫm cách này khi đang chờ thực phẩm. Khi những người xung quanh như là đồng nghiệp, đối tác đang nói chuyện, bạn có thể thực hành các hình dung này và cúng dường thức ăn cho Đức Phật mà không ai biết. Đôi khi, ví dụ như khi bạn ở nhà với gia đình, bạn có thể tạm ngưng các việc khác lại và tập trung vào việc cúng dường thực phẩm. Sẽ là một hình ảnh rất đẹp khi cả gia đình cùng đọc một bài nguyện cúng dường thực phẩm. Tôi đã ở chung với một gia đình và đứa con trai 6 tuổi của họ đã hướng dẫn mọi người cùng đọc nguyện. Hôm đó rất cảm động.

Khi bạn ăn, hãy ăn trong chánh niệm. Ý thức được những công sức mà người khác đã bỏ vào để gieo trồng, vận chuyển và nấu nướng thức ăn. Nhận thức được sự tương thuộc cùng với những thực thể sống khác và những lợi íchchúng ta đang nhận được từ họ ví dụ như thực phẩmchúng ta ăn. Nếu chúng ta suy nghĩ theo cách này trước khi ăn, chúng ta cũng sẽ ăn một cách chánh niệm. Và nếu chúng ta ăn một cách chánh niệm, chúng ta sẽ không ăn hơn lượng cần thiết và do đó, chúng ta không tốn tiền cho các chế độ ăn kiêng để giảm cân!

Việc ăn với một thái độ cao quý là điều quan trọng. Đôi khi, trong các căn tin, chúng ta thấy những người ngốn ngấu ăn trước cả khi họ kịp trả tiền cho món ăn. Đó chính là ăn một cách máy móc. Hình ảnh này giống như là một con chó chạy vội tới cái chén của nó và sì sụp húp. Khi chúng ta thực hiện các hình dung trên và cúng dường thực phẩm của chúng ta cho vị Phật tại tâm mình, chúng ta ăn chậm hơn và thoải mái hơn. Đó là cách mà một con người đích thực ăn.

Xem xét lại một ngày
Bằng cách này, chúng ta duy trì chánh niệm và phát triển tâm từ bi, nhân hậu khi chúng ta đang sống trong ngày. Khi chúng ta về nhà vào buổi tối, thay vì đổ vật xuống trước cái TV hoặc xuống giường và ngủ, chúng ta có thể dành vài phút để ngồi yên lặng. Chúng ta suy nghĩ và đưa ra những định nghĩa cho những gì đã diễn ra trong ngày. Chúng ta nhìn lại và nghĩ: “Hôm nay, tôi đã làm tốt điều gì? Tôi có hành động với một trái tim nhân hậu hay không?” Chúng ta nhận thấy những trường hợpchúng ta đã hành động một cách nhân hậu, từ bi và lấy làm hoan hỉ vui mừng. Chúng ta hiến tặng những công lao đó, những tiềm năng tích cực đó, cho sự giác ngộ của chúng ta và những thực thể sống khác.

Khi xem xét lại một ngày, chúng ta có thể nhận thấy chúng ta đã giận dữ, ghen tị, tham lam. Chúng ta đã không nhận ra những cảm xúc này ngay khi chúng vừa xuất hiện. Nhưng bằng cách nhìn lại cả ngày, chúng ta không cảm thấy hạnh phúc với những gì đã diễn ra. Điều này có thể là do thái độ của chúng ta, hoặc do những gì mà chúng ta đã nói với một ai đó hoặc cách chúng ta hành động. Để giải quyết điều này, chúng ta phát triển lòng ăn nănthực hành các phương pháp làm sạch (rửa tội) để chúng ta có thể tha thứ cho chính mình và để cho những năng lượng xấu ấy ra đi. Bằng cách này, chúng ta làm sạch về mặt cảm xúc và làm tan đi những cảm xúc không thoải mái hoặc những hành động sai trái đã có thể xảy ra trong ngày. Bằng cách này, chúng ta sẽ ngủ một cách an lành. Khi bạn nằm xuống, hình dung ra Đức Phật đang ngồi trên gối của bạn và bạn đặt đầu mình vào lòng Đức Phật khi bạn đi ngủ. Điều này rất thoải mái và giúp bạn nhớ tới những phẩm chất tốt của Đức Phật và có những giấc mơ đẹp.

Cuộc đời của chúng ta trở nên có ý nghĩa
Thực hành các Phật Pháp không khó và không tốn thời gian. Chúng ta luôn có thời gian: 24h một ngày. Nếu chúng ta hướng tâm mình theo chiều hướng tích cực, chúng ta có thể chuyển hóa bất kỳ hành động xấu nào mà chúng ta đã làm thành con đường hướng tới giác ngộ. Bằng cách này, Pháp trở thành một phần trong cuộc sống của chúng theo một cách có hệ thống. Cách dậy vào mỗi buổi sáng là Phật Pháp, cách ăn và đi làm là Phật Pháp, cách ngủ là Phật Pháp. Bằng cách chuyển hóa thái độ giữa những hoạt động hàng ngày, cuộc sống của chúng ta trở nên rất có ý nghĩa.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13822)
Nguyên tác: Stages of Meditation, Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch: Geshe Lobsang Jordhen, Losang Choephel Ganchenpa, Jeremy Russel; Việt dịch: Tuệ Uyển
(Xem: 15529)
Một số nhà sử học tin rằng ngài đã dành 17 năm trong buổi thiếu thời – từ lúc 13 đến 30 - ở Ấn Độ học hỏi Phật Pháp và kinh Vệ Đà... Tuệ Uyển
(Xem: 17023)
Mê tínu mê không hiểu biết chân chính, tin những điều không đúng sự thật, tin mù quáng; phần nhiều là những việc về tinh thần, nhưng cũng ảnh hưởng về vật chất, mê lầm tưởng đó là sự thực... Toàn Không
(Xem: 9840)
Trong một cuốn sách mới xuất bản có tiêu đề là “Trở Lại Kiếp Sống” (Return to Life), tác giả Jim B Tucker kể một số câu chuyện về các trẻ em có khả năng nhớ lại tiền kiếp... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 10011)
Khi nguyện cho người khác hạnh phúc, chính trong lúc đó tâm ta thoát khỏi những tình cảm tiêu cực như đố kỵ, ích kỷ, ghét bỏ… Nguyễn Thế Đăng
(Xem: 8216)
Ăn uống hàng ngày là cách tốt nhất để chuyển các dưỡng chất từ bên ngoài vào nuôi dưỡng và phát triển cơ thể, phục hồi sức lực.
(Xem: 10206)
Có chăng một cái gì bất diệt? Đó là cái chưa từng sinh. Đó là cái bất sinh. Cái đó không thể tìm (vì chưa bao giờ mất); không thể sở hữu (vì luôn hằng hữu)... Vĩnh Hảo
(Xem: 9791)
Vấn đề “Hộ pháp” được nêu lên trong trường hợp nầy. Nó là vấn đề tự lợi lợi tha mà muốn sống có ý nghĩa và muốn phổ biến ý nghĩa ấy trong mọi tầng lớp và mọi thế hệ, bổn phận chúng ta buộc chúng ta phải có... HT Thích Trí Quang
(Xem: 9848)
Chuyện về hai người “vô gia cư” James và Harris chứng minh cho chúng ta thấy cái “quả” tốt đẹp, bất ngờ... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 10906)
Nếu bảo con người sống trên trái đất, là chưa đúng. Trái đất cũng chỉ là một hành tinh lơ lửng giữa trời, nên con người cũng đang trụ giữa hư không... Hồ Dụy
(Xem: 11042)
“Mình với ta tuy hai mà một, Ta với mình tuy một mà hai”... Như Hùng
(Xem: 11384)
Thực thi giới không sát sanhchúng ta đang nuôi dưỡng tâm từ, tức là nuôi dưỡng tâm vô tham, vô sân, vô si... Thích Phước Đạt
(Xem: 11188)
Người Đời Ai Biết? - Tản mạn về cuộc hội ngộ của Ngài Đạt Lai Lạt Ma với Chùa Viên Giác... Nguyên Đạo
(Xem: 13274)
Tôi rất nhỏ, chắc chỉ bằng một đóa hoa nắng trong không gian, vì vậy mà thân tôi rất nhẹ, có thể bay đến bất cứ nơi nào tôi muốn và nghe được rất nhiều tâm tư của mọi người... Chiêu Hoàng
(Xem: 11316)
Hạt sương theo sức nhấn, lăn nhẹ theo, rồi đậu giữa lòng bàn tay, tròn trịa, vẹn toàn, không rơi vãi đi đâu chút nào!... Hạnh Chi
(Xem: 10792)
Che mắt, bịt tai, từ ngàn xưa, vốn không phải là hành vithái độ của người trí. Người trí là người luôn mở mắt lắng tai để thấy, để nghe, để nắm bắt thực tại... Vĩnh Hảo
(Xem: 12638)
Chính những ông thầy chùa này đã trực tiếp đóng góp một phần rất lớn trong việc làm cho đạo Phật thấm vào lòng người và lan ra xã hội... Thị Giới
(Xem: 10138)
Câu chuyện sau đây được Cố Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm kể lại vào một buổi trưa khi tôi hầu quạt cho ngài tại Am Hoàng Trúc... TT Thích Nguyên Tạng
(Xem: 10875)
Mình đã tu. Bạn ạ. Bất ngờ lắm? Giật mình phải không. Tu rồi mới hiểu. Lâu nay mình cứ chấp thủ dựng lô cốt tự nhốt mình lại... Nhụy Nguyên
(Xem: 10362)
Một con người phi thường đã xuất hiện trên thế gian này, vì lợi ích cho số đông, vì lòng bi mẫn, vì sự tốt đẹp, vì lợi íchhạnh phúc cho muôn loài... Thiện Ý
(Xem: 10857)
Nguyện rằng suốt đời tôi, từ bây giờ cho tới mãi mãi sẽ là người che chở cho những người không được chở che, là người hướng dẫn cho những ai lạc lối... Hoa Lan Thiện Giới
(Xem: 10442)
Viết để tưởng nhớ những người Nhật Bản đã hy sinh qua trận động đất và Tsunami vào ngày 11 tháng 3 năm 2011 tại 5 tỉnh thuộc miền Đông nước Nhật... HT Thích Như Điển
(Xem: 6160)
Trong sáu nẻo luân hồi, nếu không tinh tấn tu luyện hẳn nhiều người còn phải “ghé vào” ở các kiếp kế tiếp.
(Xem: 11446)
Cho nên, không thể nói Phật ở ngoài tâm hay trong tâm được. Nói ở ngoài là nói thấp, nói ở trong là cao hơn một chút. Ðến chỗ rốt ráo, thì Phật là tâm và tâm là Phật. Cả hai vừa là thực vừa là huyễn... Tịnh Liên Nghiêm Xuân Hồng
(Xem: 10775)
“Đàm Hoa lạc khứ hữu dư hương” không sai chút nào hết. Hoa Ưu Đàm dầu cho có rơi rụng; nhưng hương thơm ấy vẫn còn đây... HT Thích Như Điển
(Xem: 9971)
Mùa lễ Vu Lan vừa mới qua đi. Những buổi lễ lớn, các nhạc hội, và các khóa tu... đã được tổ chức hoàn mãn ở nhiều chùa tại hải ngoại... Nguyên Giác
(Xem: 10632)
Những khám phá vĩ đại của ngành khoa học vật lý lượng tử đem đối sánh với kinh điển nhà Phật đã phần nào hé lộ chân tướng vũ trụ trong con mắt loài người... Nhụy Nguyên
(Xem: 10793)
Cái nhì không đơn thuần là một quá trình vật lý, mà là một chuổi những quá trình vật lýtâm lý tiếp nối nhau. Trong chuỗi quá trình tâm vật lý ấy xuất hiện những thái độ tâm lý buồn, vui, ưa, ghét… Thích Chơn Thiện
(Xem: 10015)
Tâm Minh Ngô Tằng Giao - Trích dịch theo Ngụ Ngôn Thiền Ngày Nay của Richard McLean... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 11159)
Em mắt biếc ngây thơ ngày hội lớn, Khoé môi cười nắng quái cũng gầy hao, Như cò trắng giữa đồng xanh bát ngát, Ta yêu người vì khoảnh khắc chiêm bao...
(Xem: 11256)
Ngôn ngữ của Thiền trong Thi ca bất luận sử dụng theo một cấu trúc nào nó vẫn luôn hàm chứa những triết lý siêu việt, vượt ra ngoài cảm quantri giác của cuộc sống đời thường... Thiện Long - Hàn Long Ẩn
(Xem: 11156)
Tôn giáo là liều thuốc làm giảm thiểu xung đột và khổ đau của con người chứ không phải làm chúng thêm trầm trọng. Đức Dalai Lama.
(Xem: 13284)
Thân như cánh nhạn lạc bầy, Chợt vàng thu chớm nhớ ngày Vu Lan, Nhớ ngài Đại Hiếu Mục Liên, Công ơn của Mẹ lời nguyền xin dâng !
(Xem: 17966)
"Sức mạnh của Phật Giáo không phải là ở nơi chính trị mà ở văn hóaxã hội, giáo dục là hàng đầu..." Quang Trường Võ Văn Xuân
(Xem: 14734)
Cơ hội làm người của chúng ta trong đời sống quý báu của kiếp người nầy không bền lâu. Không sớm thì muộn, cái chết rồi cũng sẽ đến với tất cả mọi người... Thiện Phúc
(Xem: 11651)
“Những Điệp Khúc Cho Dương Cầm” là tập thơ gồm 23 bài – đúng hơn là 23 điệp khúc - của Thầy Tuệ Sỹ được xuất bản trong nước vào năm 2009... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11548)
Nhưng lạ lùng thay, trước đó các nhà sư Phật giáo khi đến vùng hiểm trở này lại đi lẻ loi một mình. Vậy mà đủ trí tuệ đức hạnh cảm hóa cả quốc gia theo Phật mà không hề ép buộc, hãm hại ai... Huyền Lam
(Xem: 11441)
Lắc đầu cho mọi ý nghĩ bay theo bão, thầy đi vòng quanh nhà, tay sờ vào từng chỗ cửa. Thấy đã nêm nẹp chặt chẽ. Rồi thầy lẹ làng rời căn nhà, hướng về ngôi chùa...
(Xem: 10687)
Cuộc đời con người sống chỉ khoảng 80 năm, nhưng loanh quanh, lẫn quẫn trong sự vui buồn, thương ghét, phải quấy, tốt xấu, hơn thua, thành bại và được mất... Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 10126)
Một trong những yếu tố khiến con người của thế giới văn minh đương thời quan tâm đến Phật giáođặc tính nhân bản của Đức Phật... Viên Trí
(Xem: 10851)
Cơm Hương Tích, cũng giống như Trăng Lăng Già, Thuyền Bát Nhã, Trà Tào Khê,… là những thuật ngữ trong cửa chùa mà ai ai cũng đã hơn một lần nghe qua.
(Xem: 11790)
He's Leaving Home, quyển tự truyện của tác gỉa Kiyohiro Miura, đã được giải thưởng đặc biệt AKUTAGAMA của Nhật. Quyển sách miêu tả về sự mâu thuẫn trong tình cảm của các bậc cha mẹ có con xuất gia...
(Xem: 9528)
Trời vừa trút xuống cơn mưa, lúc hạt nặng, lúc như mưa rào, tung tăng trên mái nhà, mặt đường, nhưng cũng đủ làm dịu mát lại bầu không gian, sau bao ngày nóng bức... Cư sĩ Liên Hoa
(Xem: 10009)
Đến với thành phố Đà Lạt, rồi xa cách, rồi chia lìa, ai cũng có lòng nhung nhớ, nhất là những người tha hương... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 9648)
Lòng tin theo Phật giáo phải là chánh tín, tức niềm tin sau khi đã được cân nhắc, nghiệm xét, quán chiếu, hành trì, chuyển hoá nhờ phát sinh trí tuệ.
(Xem: 12301)
Văn chương Bát Nhã ca ngợi trí tuệ (prajñā) là Ba-la-mật (pāramitā), nghĩa đúng là “đi xa hơn” (đến Niết Bàn), và những sự “hoàn thiện” khác liên quan đến con đường của Bồ Tát (Bodhisattva-path).
(Xem: 10512)
Chúng ta đang dần dần mất đi một giá trị vô cùng to lớn, một lối nghĩ suy, một cách trải nghiệm thời gian. Ấy là chiều sâu... Trần Hữu Dũng
(Xem: 10996)
Suối biếc chuyển lời kinh vọng khắp, Bụi hồng theo ngọn gió tung hê, Bổng dưng tìm thấy con người thật, Của chính mình xưa trót lạc đề… Trần Đan Hà
(Xem: 11848)
Tóm Lược Văn Học Hoa Kỳ là Ấn phẩm của Chương trình Thông tin Quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tháng 5/2007.
(Xem: 11430)
Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu vẫn duy trì mãi, để đem đến một làn gió mới về Phật pháp cho chúng con được nhờ. Và mong rằng hương thơm này vẫn còn mãi bay xa... Trần Thị Nhật Hưng
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant