Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ý Thức Về Đời Sống Trong Một Thế Giới Tương Thuộc Lẫn Nhau

10 Tháng Mười 201607:49(Xem: 7722)
Ý Thức Về Đời Sống Trong Một Thế Giới Tương Thuộc Lẫn Nhau
Ý THỨC VỀ ĐỜI SỐNG
TRONG MỘT THẾ GIỚI TƯƠNG THUỘC LẪN NHAU

Ven. Thubten Chodron
Tuệ Uyển chuyển ngữ

Ý Thức Về Đời Sống Trong Một Thế Giới Tương Thuộc Lẫn Nhau


Thực hành các Phật Pháp không khó và không tốn thời gian. Chúng ta luôn có thời gian: 24h một ngày. Nếu chúng ta hướng tâm mình theo chiều hướng tích cực, chúng ta có thể chuyển hóa bất kỳ hành động xấu nào mà chúng ta đã làm thành con đường hướng tới giác ngộ. Bằng cách này, Pháp trở thành một phần trong cuộc sống của chúng theo một cách có hệ thống. Cách dậy vào mỗi buổi sáng là Phật Pháp, cách ăn và đi làm là Phật Pháp, cách ngủ là Phật Pháp. Bằng cách chuyển hóa thái độ giữa những hoạt động hàng ngày, cuộc sống của chúng ta trở nên rất có ý nghĩa.

Chúng ta cũng sẽ trở nên ý thức về cách mà chúng ta tương tác với môi trường. Chúng ta nhận thấy rằng chúng ta sống trong một thế giới tương thuộc lẫn nhau và nếu chúng ta gây ô nhiễm môi trường, chúng ta đang tác động đến chính chúng ta, con chúng ta và những thực thể sống khác. Bởi vì chúng taý thức về tâm từ bi, chúng ta sẽ cắt giảm những nguồn gốc và các hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Chúng ta sẽ đi chung xe khi đi làm hoặc đi học thay vì đốt cạn bình xăng của mỗi chiếc xe một mình. Chúng ta sẽ tái chế các vật dụng như: giấy, lon, chai nhựa, hũ thủy tinhbáo chí. Chúng ta biết rằng nếu chúng ta vứt bỏ những thứ này vào thùng rác, chúng ta sẽ phá hủy hành tinh này và sẽ tác động xấu tới các thực thể sống khác. Do đó, chúng ta sẽ tái sử dụng các túi nhựa và túi giấy khi chúng ta đi siêu thị. Thêm vào đó, chúng ta sẽ không mở máy lạnh, lò sưởi khi chúng ta không có nhà và sẽ không sử dụng các sản phẩm mà quá trình sản xuất ra chúng phát tán nhiều thành phần gây ô nhiễm vào không khí.

Tôi nghĩ rằng nếu Đức Phật vẫn còn tại thế, Người sẽ thiết lập một giới luật rằng chúng ta phải tái sử dụng và ngừng ngay việc sử dụng các nguồn tài nguyên một cách phí phạm. Nhiều giới luật được đưa ra vì các phật tử tại gia phàn nàn với Đức Phật về những gì mà các vị xuất sĩ đã làm. Mỗi lần điều này xảy ra, Đức Phật sẽ thiết lập một giới luật nhằm hạn chế hành vi có hại đó. Nếu Đức Phật còn tại thế, có người sẽ phàn nàn với Ngài rằng: “Có quá nhiều Phật tử vứt bỏ các lon nhôm, lọ thủy tinh và báo tờ. Những người này sử dụng những chiếc ly dùng một lần, những đôi đũa dùng một lần và những cái đĩa dùng một lần. Điều này không chỉ tăng thêm lượng chất thải và còn tàn phá nhiều cây trồng. Họ không quan tâm tới môi trường và các thực thể sống khác!” Tôi sẽ cảm thấy khá là xấu hổ vì những gì tôi đã làm và khi người khác phàn nàn về tôi với Đức Phật. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ Đức Phật sẽ chắc chắn đưa ra những giới luật về việc chúng ta phải tái chế và giảm thiểu tiêu dùng.

Luôn ý thức được các hành động của chúng ta
Chánh niệm cũng đồng thời giúp chúng ta trở nên có ý thức nếu chúng ta chuẩn bị có những hành động phá hoại trong ngày. Chánh niệm nói: “Ồ! Tôi đang sắp giận đây!” hoặc “Tôi đang tham lam”, hoặc “Tôi đang cảm thấy ghen tị”. Sau đó, chúng ta có thể áp dụng những phương pháp “giải độc” mà Đức Phật đã chỉ dạy để giúp lắng dịu tâm chúng ta. Ví dụ như, nếu chúng ta phát hiện ra cơn phiền và giận dữ đang nổi lên, chúng ta có thể ngưng lại và nhìn vào hoàn cảnh từ cách nhìn của một người khác. Khi chúng ta làm như thế, chúng ta có thể nhận thấy người đó muốn có hạnh phúc và vì người đó không hạnh phúc nên họ đang thực hiện những hành động mà chúng ta thấy chướng tai gai mắt. Do đó, thay vì làm hại họ bằng cơn giận, chúng ta sẽ trở nên từ bihiểu biết và sẽ làm việc với họ để đi tới một thỏa thuận chung.

Nhưng chúng ta áp dụng điều này như thế nào khi mà một cuộc cãi nhau đã hoặc sắp bắt đầu? Chúng ta phải thực tập từ trước, trong các bài thiền tập của mình. Khi đang giữa cuộc cãi nhau, chúng ta sẽ khó nhớ được Đức Phật đã dạy gì nếu chúng ta chưa từng thực tập khi chúng ta còn đang bình tĩnhthanh thản. Cũng giống như một đội bóng phải thực tập thường xuyên, chúng ta cần kiên trì thiền định và thuộc lòng các bài cầu nguyện để được tập luyện tốt. Sau đó, khi chúng ta gặp một tình huống trong đời sống hàng ngày, chúng ta có thể áp dụng được những lời dạy của Đức Phật.

Cúng dường thực phẩm
Một cách thực tập khác để tăng cường chánh niệm và giúp chúng ta nhớ tới động lực của mình là cúng dường thực phẩm trước khi chúng ta ăn. Chúng ta hình dung thực phẩm là nước cam lồ chứa đầy những sự minh tuệ an lạc, thay vì những sự bám víu của chúng ta, khi chúng ta ăn. Sau đó, chúng ta hình dung một vị Phật nhỏ được tạo nên bởi ánh sáng ngay tại vị trí trái tim ta. Khi chúng ta ăn, chúng ta cúng dường nước cam lồ này cho vị Phật này. Vị Phật này tỏa ra ánh sáng tràn ngập người chúng ta. Để làm được điều này, bạn không nhất thiết phải ngồi trong tư thế tọa thiền giữa nhà hàng! Bạn có thể hình dung và suy ngẫm cách này khi đang chờ thực phẩm. Khi những người xung quanh như là đồng nghiệp, đối tác đang nói chuyện, bạn có thể thực hành các hình dung này và cúng dường thức ăn cho Đức Phật mà không ai biết. Đôi khi, ví dụ như khi bạn ở nhà với gia đình, bạn có thể tạm ngưng các việc khác lại và tập trung vào việc cúng dường thực phẩm. Sẽ là một hình ảnh rất đẹp khi cả gia đình cùng đọc một bài nguyện cúng dường thực phẩm. Tôi đã ở chung với một gia đình và đứa con trai 6 tuổi của họ đã hướng dẫn mọi người cùng đọc nguyện. Hôm đó rất cảm động.

Khi bạn ăn, hãy ăn trong chánh niệm. Ý thức được những công sức mà người khác đã bỏ vào để gieo trồng, vận chuyển và nấu nướng thức ăn. Nhận thức được sự tương thuộc cùng với những thực thể sống khác và những lợi íchchúng ta đang nhận được từ họ ví dụ như thực phẩmchúng ta ăn. Nếu chúng ta suy nghĩ theo cách này trước khi ăn, chúng ta cũng sẽ ăn một cách chánh niệm. Và nếu chúng ta ăn một cách chánh niệm, chúng ta sẽ không ăn hơn lượng cần thiết và do đó, chúng ta không tốn tiền cho các chế độ ăn kiêng để giảm cân!

Việc ăn với một thái độ cao quý là điều quan trọng. Đôi khi, trong các căn tin, chúng ta thấy những người ngốn ngấu ăn trước cả khi họ kịp trả tiền cho món ăn. Đó chính là ăn một cách máy móc. Hình ảnh này giống như là một con chó chạy vội tới cái chén của nó và sì sụp húp. Khi chúng ta thực hiện các hình dung trên và cúng dường thực phẩm của chúng ta cho vị Phật tại tâm mình, chúng ta ăn chậm hơn và thoải mái hơn. Đó là cách mà một con người đích thực ăn.

Xem xét lại một ngày
Bằng cách này, chúng ta duy trì chánh niệm và phát triển tâm từ bi, nhân hậu khi chúng ta đang sống trong ngày. Khi chúng ta về nhà vào buổi tối, thay vì đổ vật xuống trước cái TV hoặc xuống giường và ngủ, chúng ta có thể dành vài phút để ngồi yên lặng. Chúng ta suy nghĩ và đưa ra những định nghĩa cho những gì đã diễn ra trong ngày. Chúng ta nhìn lại và nghĩ: “Hôm nay, tôi đã làm tốt điều gì? Tôi có hành động với một trái tim nhân hậu hay không?” Chúng ta nhận thấy những trường hợpchúng ta đã hành động một cách nhân hậu, từ bi và lấy làm hoan hỉ vui mừng. Chúng ta hiến tặng những công lao đó, những tiềm năng tích cực đó, cho sự giác ngộ của chúng ta và những thực thể sống khác.

Khi xem xét lại một ngày, chúng ta có thể nhận thấy chúng ta đã giận dữ, ghen tị, tham lam. Chúng ta đã không nhận ra những cảm xúc này ngay khi chúng vừa xuất hiện. Nhưng bằng cách nhìn lại cả ngày, chúng ta không cảm thấy hạnh phúc với những gì đã diễn ra. Điều này có thể là do thái độ của chúng ta, hoặc do những gì mà chúng ta đã nói với một ai đó hoặc cách chúng ta hành động. Để giải quyết điều này, chúng ta phát triển lòng ăn nănthực hành các phương pháp làm sạch (rửa tội) để chúng ta có thể tha thứ cho chính mình và để cho những năng lượng xấu ấy ra đi. Bằng cách này, chúng ta làm sạch về mặt cảm xúc và làm tan đi những cảm xúc không thoải mái hoặc những hành động sai trái đã có thể xảy ra trong ngày. Bằng cách này, chúng ta sẽ ngủ một cách an lành. Khi bạn nằm xuống, hình dung ra Đức Phật đang ngồi trên gối của bạn và bạn đặt đầu mình vào lòng Đức Phật khi bạn đi ngủ. Điều này rất thoải mái và giúp bạn nhớ tới những phẩm chất tốt của Đức Phật và có những giấc mơ đẹp.

Cuộc đời của chúng ta trở nên có ý nghĩa
Thực hành các Phật Pháp không khó và không tốn thời gian. Chúng ta luôn có thời gian: 24h một ngày. Nếu chúng ta hướng tâm mình theo chiều hướng tích cực, chúng ta có thể chuyển hóa bất kỳ hành động xấu nào mà chúng ta đã làm thành con đường hướng tới giác ngộ. Bằng cách này, Pháp trở thành một phần trong cuộc sống của chúng theo một cách có hệ thống. Cách dậy vào mỗi buổi sáng là Phật Pháp, cách ăn và đi làm là Phật Pháp, cách ngủ là Phật Pháp. Bằng cách chuyển hóa thái độ giữa những hoạt động hàng ngày, cuộc sống của chúng ta trở nên rất có ý nghĩa.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11816)
Việc Sầm Hoa dịch từ “tự viện” thành “chùa”, và lược dịch “Ấn Độ giáo cao cấp tăng lữ” thành “cao tăng” tức là đã có chủ ý nhắm đến đạo Phật, muốn bôi nhọ chư Tăng.
(Xem: 10712)
Những khám phá độc đáo và những lời dạy về sự giác ngộ đã trở nên gần gũi hơn qua việc thực hành tôn giáo, với khái niệm lúc ban đầu về Phật giáo đang tiến triển dần...
(Xem: 11250)
Con đường mà mỗi người phải trải qua quả thật đầy rẫy những chướng ngại, hoang mang và lầm lẫn. Vì thế phải cần có một vị thầy đích thật...
(Xem: 12283)
Trí Hải đã vượt suối trèo non tìm lên chùa Từ Vân trên núi Ngọc Trảng, phía Tây núi Kim Phụng, đến gặp thiền sư Trúc Lâm...
(Xem: 10366)
Diễm phúc sao trong phút cuối trong một đời kẻ vô nghì như tôi với quá nhiều tội lỗi lại được Hoà Thượng trụ trì ngồi niệm hồng danh Phật tiếp dẫn.
(Xem: 11524)
Hạnh phúc của con người không đến từ sự thù hận, tức giận cho nên sự trang trải tình thương trong cuộc sống xã hội là điều cần thiết nhất để hóa giải sự xung đột.
(Xem: 10907)
Xin nhớ rằng: chính nhờ những trải nghiệm khổ đau chúng ta mới đánh giá đúng đắn và hiểu thấu giá trị đích thực của hạnh phúcan lạc...
(Xem: 10668)
Thường hay tự nhủ rằng: Mình không có được cái diễm phúc sanh nhằm thời có Phật, nhưng được nghe Pháp Phật; được gặp người bạn đồng tu và được làm thân người.
(Xem: 10116)
Thiện tâm không chấp nhận máu đổ để chiến thắng nên ăn chay, không giết hại muôn loài là giải nghiệp sát sanh.
(Xem: 11464)
Những năm trước, hai gốc tùng trước sân như hai đứa trẻ, dáng điệu miệt mài trong cơn gió hiu hắt của mùa thu. Quanh năm suốt tháng, không một lời qua lại...
(Xem: 10242)
Đức Phật không phải là quan tòa để phán xử và tự cho mình có quyền phép để đưa người này vào Thiên Đàng hay đẩy người kia xuống Hỏa Ngục.
(Xem: 11145)
Tôi hát cho mẹ bài Năm Uẩn Chẳng Là Ta phổ nhạc từ Bát Nhã Tâm Kinh. Mắt mẹ vẫn nhắm chặt, hơi thở lên xuống đều đặn.
(Xem: 12712)
Cuộc tu là một chiến trận, binh lực phải được vận dụng để đối phó với những gì thật sự là đối phương, chẳng để nhằm vào những khóm lau bụi cỏ để hái hoa bắt bướm.
(Xem: 11011)
Ðối với đạo Phật, cái chính là tinh thần từ bi bình đẳng. Từ bi bình đẳng là một trong những đặc điểm nổi bật và quan trọng nhất trong Phật Giáo.
(Xem: 11948)
Sự khác biệt của mọi vật là do nghiệp riêng của chúng, chứ bản chất chúng vẫn là Chân Như. Như sóng sanh khởi từ đại dương, biến thành một làn sóng di động...
(Xem: 11991)
Một chậu quỳnh hoa có nhiều nụ là tin tức được mọi người đón chờ. Chậu hoa được đặt gần bên chánh điện, món quà sang nhất của thiền viện...
(Xem: 10496)
Tháng 8, đất trời hân hoan chào đón những đợt nắng mới, nô nức và nồng nhiệt như cảnh đồng loại đang nô đùa ngoài bể xa.
(Xem: 10926)
Khi đời sống nội tâm của bạn được lành mạnh, sung túc thì cuộc sống bên ngoài cũng sẽ ảnh hưởng theo và ngày càng trở nên phong phú.
(Xem: 10556)
Thực ra, tên gọi và hình thức món chay sẽ không là gì nếu ta không quá xem trọng nó. Mọi vật sẽ trở nên bình thường như những món quà hương vị của cuộc sống...
(Xem: 13528)
Thật vậy, luôn có một sự tương quan chặt chẽ giữa lòng vị thahạnh phúc. Nhiều công trình nghiên cứu còn cho thấy là hành động cho mang lại nhiều xúc động tốt đẹp hơn...
(Xem: 11234)
Thủy vừa nói vừa đưa mắt nhìn ra xa. Đôi mắt đen láy đượm buồn. Trong nhà Thủy là người giống mẹ hơn cả, đặc biệt là đôi mắt.
(Xem: 10582)
Vậy, Tiểu Sư Phụ đi đâu? Cô bé hỏi. Nhìn đôi mắt thủy sắc, tôi trả lời - trả lời với chính mình, đi đâu à? Tôi cũng hỏi câu này nhiều lắm rồi.
(Xem: 10449)
Ca ngợi con ngườihoa sen không chỉ là tôn vinh sự chiến thắng vinh quang sau cùng của chúng, mà còn là ca ngợi sự kiên nhẫn, chịu đựng, gian khổ khó khăn...
(Xem: 12720)
Không ai có thể biết trước những gì sẽ xảy ra vào ngày mai... Thế nhưng ta vẫn có một niềm tin... Vậy thì hãy hành xử một cách tốt đẹp nhất và không hối tiếc gì cả.
(Xem: 11666)
Tôi tự nghĩ hóa ra khủng hoảng kinh tế cũng là những gì liên hệ đến xúc cảm. Tôi nghĩ rằng người ta dung túng quá đáng các thứ xúc cảm tàn phá, chẳng hạn như sự tham lam...
(Xem: 15070)
Tôi cảm thấy rằng những hệ thống không thực tế do con người tạo ra cuối cùng sẽ trở lại trong cung cách nhân bản tự nhiên. Chúng tôi yêu mến tự do.
(Xem: 16323)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 11784)
Ta hiện hữuhiện hữu với cha mẹ, với thầy, với bạn. Ta hiện hữuhiện hữu với con người, với muôn loài và với thiên nhiên. Không có cha mẹ thì sẽ không bao giờ có ta.
(Xem: 11628)
Không biết tự bao giờ, hình ảnh cái hàng rào quê bình dị, thân thương gắn liền với tuổi thơ nhọc nhằn nhưng cũng nhiều niềm vui đã in sâu trong tâm thức của tôi.
(Xem: 14015)
Như một vị Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên du hành sang phương Tây, ngài cũng đã ca tụng những đạo đức bất bạo động đến hàng triệu người...
(Xem: 12156)
Con thuyền sau những tháng năm đưa khách qua sông, rồi đỗ mục ở bến sông đời lặng lẽ… Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 13700)
Điều cần thiết, trước nhất, là xóa tan cội rễ của những cảm xúc tiêu cực, của phiền não, tiêu trừ chính nguồn gốc của sân hậnthù oán.
(Xem: 12129)
Nắng đã biến thành là thứ tâm linh vô giá, che chở cho đời, cho con người, như bàn tay của Bồ tát Quán Thế Âm, đem niềm vui hạnh phúc cho nhân loại.
(Xem: 11592)
phải chăng sau cánh cửa hẹp là phương trời phóng khoáng, sau ưu phiềnan lạc thảnh thơi, sau bất hạnhhạnh phúc ngọt ngào…
(Xem: 13182)
Theo sự nghiên cứu, chúng tôi không hề thấy có việc đốt vàng mã cúng tế người chết được ghi trong tam tạng kinh điển của nhà Phật.
(Xem: 14308)
Tôi nghĩ con người phải mang theo tâm linh của họ - - và sự đấu tranh của họ. Và tôi nghĩ có thể là một phương pháp bất bạo động.
(Xem: 11835)
Chư Tăng sống có mục đích công ích thì quần chúng sẽ không xa rời đạo Phật; chư Tăngquần chúng đều hướng vào tâm linhcông ích xã hội...
(Xem: 12520)
Giáo lý của Đức Phật bao gồm hai mặt của một thực tại, đệ Nhất nghĩa đế thuộc bình diện siêu việtđệ nhị nghĩa đế thuộc về thế giới hiện tượng.
(Xem: 12144)
Chức năng chính của chùa chiền tự viện là hoằng duơng Phật pháp, thực tập lời Phật dạy và tổ chức các hoạt động có tính giáo dục chứ không chỉ là du lịch mà thôi.
(Xem: 12030)
Để có cái nhìn sâu sắc và thấu triệt được mọi vấn đề của cuộc sống, bạn chỉ cần lặng lẽ quan sát thân tâm mình và hoàn cảnh đương tại một cách rõ ràng, khách quan...
(Xem: 11592)
Trong một kiếp người ta có vật chất ta cũng không thể mang theo lúc chết, không có gì là của mình ngoài nghiệp, điều lành, phước báu mình đã tạo.
(Xem: 11435)
Ngày mới vào lớp một, ngày đó lớp một nhỏ nhất, không có mầm chồi lá như bây giờ, tôi đã có một người bạn. Khá thân. Hắn thương tôi lạ.
(Xem: 11471)
Ở khía cạnh tu học thì những người bạn đạo hoặc huynh đệ đồng tu chính là người thầy của mình, bởi sự tu tập và những kiến giải của họ...
(Xem: 11324)
Đây là cuộc lễ kéo dài nhiều ngày nhất và quan trọng nhất, vì, ngoài lễ cầu hòa bình, còn kèm chúc mừng sinh nhật và truyền quán đỉnh đặc biệt.
(Xem: 13239)
Tôi xem thật là quan trọng để có một đời sống hạnh phúc. Cội nguồn chính của hạnh phúc là trong chính chúng ta.
(Xem: 11605)
Cho đến nay tư tưởng Phật Giáo đã thấm nhuần trong tâm hồn Dân Tộc Việt Nam thành một khối keo sơn khó phai mờ và lay chuyển...
(Xem: 13351)
Ngược dòng thời gian, cách đây cả 2300 năm, Trung quốc là nước đã biết trồng dâu nuôi tầm, lấy kén ươm tơ dệt lụa... Lê Chương
(Xem: 11838)
Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 13663)
Vườn tâm hoa tuệ của những câu chuyện đầy yêu thương sẽ được theo những bước chân của mình trên những vấn đề của cuộc sống nơi xứ người để mang lên sẻ chia...
(Xem: 12412)
Tất cả những gì Ngài chọn, tất cả cả những gì Ngài làm và tất cả những gì Ngài nói đều là hành hoạt của một vị Thánh, của một vị Phật.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant