Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đạo Phật

09 Tháng Mười Hai 201618:55(Xem: 8952)
Đạo Phật
ĐẠO PHẬT
Nguyên tác: What is Buddhism

Tác giả: Geshe Kelsang Gyatso.
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

Dao Phat

 

Khai sáng Đạo PhậtĐức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni người đã sống và giảng dạy ở Ấn Độ khoảng hai nghìn năm trăm năm trước. Từ đó hàng triệu người khắp thế giới đã đi theo con đường tâm linh mà Ngài đã khai mở. Cung cách của Đạo Phật về lối sống của hòa bình, yêu thương, và tuệ trí liên hệ với chúng ta ngày nay giống như đã từng tác động đến Ấn Độ cổ xưa. Đức Phật giải thích rằng tất cả mọi vấn nạn và khổ đau của chúng ta phát sinh từ những thể trạng rối rắm và tiêu cực của tâm thức, và tất cả hạnh phúcthịnh vượng phát khởi từ những thể trạng hòa bình và tích cực của tâm thức. Ngài đã dạy những phương pháp để dần dần vượt thắng những tâm thức tiêu cực chẳng hạn như sân hận, ganh tỵ cùng si mê, và phát triển những tâm thức tích cực của chúng ta như từ ái, bi mẫn và tuệ trí. Qua cung cách này chúng ta sẽ đi đến trải nghiệm sự hòa bình và hạnh phúc bền lâu. Những phương pháp này hiệu quả cho bất cứ người nào, bất cứ quốc gia nào, và bất cứ tuổi tác nào. Một khi chúng ta đã trải nghiệm chúng cho chính tự thân thì chúng ta có thể trao truyền cho người khác để họ cũng có thể hưởng thụ cùng những lợi lạc như vậy.

 

HÀNH THIỀN

 

Thiền tập là trái tim của cung cách sống Phật giáo. Một cách căn bản đó là một phương pháp để thấu hiểu và hoạt động trên tâm thức của chúng ta. Trước tiên chúng ta họ để nhận ra những tình trạng tinh thần tiêu cực khác nhau của chúng ta được biết như là “các vọng tưởng”, và học làm thế nào để phát triển những tình trạng hòa bình và tích cực của tâm thức hay “những tâm thức đạo đức.”

 

Rồi thì trong thiền tập chúng ta sẽ vượt thắng những phiền não của chúng ta bằng việc làm quen thuộc với những tâm thức đạo đức. Qua hành thiền chúng ta cố gắng để duy trì những tâm thức đạo đứcchúng ta đã phát triển và sử dụng tuệ trí để giải quyết những vấn nạn trong đời sống hàng ngày. Khi tâm thức chúng ta trở nên tích cực hơn thì hành động của chúng ta sẽ trở nên xây dựng hơn, và trải nghiệm của chúng ta về đời sống sẽ trở nên hài lònglợi lạc hơn cho người khác.

 

Mọi người đều có thể học tập những kỷ năng hành thiền căn bản và trải nghiệm những lợi lạc lớn lao, nhưng đối với tiến trình thiền tập xa hơn căn bản đòi hỏi niềm tin vào Tam Bảo – Phật, Pháp và Tăng già. Thông thường người ta thấy điều này phát triển một cách tự nhiên khi họ trải nghiệm những lợi lạc trong sự hành thiền của họ.

 

CON ĐƯỜNG TÂM LINH

 

Giáo huấn của Đức Phật khai mở con đường từng bước một đến hạnh phúc bền lâu. Bằng việc đi theo con đường này, mọi người có thể dần dần chuyển hóa tâm thức của người ấy từ tình trạng rối rắm và vị kỷ hiện tại đến tâm thức toàn hảo của Đức Phật.

 

Như Geshe Kelsang nói trong quyển sách phổ biến của ngài Tám Bước Đến Hạnh Phúc:

 

Mọi chúng sanh đều có khả năng để trở thành một Đức Phật, là một người nào đó đã hoàn toàn tịnh hóa tâm thức của họ về tất cả những lỗi lầmgiới hạn và đã hoàn thành tất cả những phẩm chất tốt lành đến hoàn thiện. Tâm thức chúng ta như một bầu trời mây, vốn là bản chất trong sángtinh khiết nhưng bị bao phủ bởi những đám mây của vọng tưởng.

 

Giống như khi những đám mây dày đặc cuối cùng tan biến, cũng thế ngay cả những vọng tưởng nặng nề nhất cũng có thể được xua tan khỏi tâm thức chúng ta. Những vọng tưởng phiền não như thù hận, tham lam, và si mê không phải là bản chất cố hữu của tâm thức. Nếu chúng ta áp dụng những phương pháp thích đáng thì chúng có thể hoàn toàn bị tiêu trừ, và chúng ta sẽ trải nghiệm niềm hạnh phúc siêu việt của sự Giác Ngộ hoàn toàn.

 

Đã đạt đến Giác Ngộ chúng ta sẽ có tất cả những phẩm chất cần thiếttừ ái và bi mẫn phổ quát, tuệ trí toàn trinăng lực tâm linh vô han – để hướng dẫn tất cả chúng sanh đến cùng thể trạng tôn quý nhất. Đây là mục tiêu tối hậu của Đại Thừa Phật giáo.

 

Để tìm hiểu thêm về Phật Lý Căn Bản, hãy đọc Giới Thiệu Đạo Phật (Introduction to Buddhism) của Geshe Kelsang Gyatso.

 

Ẩn Tâm Lộ Wednesday, December 7, 2016

Bài liên hệ

Niềm Tin Phật Giáo

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9805)
Con người muốn được sống hạnh phúc, thanh thản mà trong tâm lại vẫn cứ ôm giữ các loại tâm tranh đấu, oán hận thì vĩnh viễn không thể nào đạt được.
(Xem: 9826)
Thân người là khó được, vì vậy sống trên đời nhất định phải có tu dưỡng đừng buông lỏng bản thân giống như “nước chảy bèo trôi”,
(Xem: 9641)
Làm người, chúng ta cần phải thời khắc tự mình phản tỉnh lấy chính mình, mới có đủ năng lực tu bồi đức hạnh, tiến tu đạo nghiệp.
(Xem: 8016)
Bà mẹ già ngồi ở băng ghế sau chiếc xe hơi bỏ mui màu đỏ sậm đang rẽ quặt xuống xa lộ.
(Xem: 11294)
Vào ngày cuối cùng trước Lễ Giáng Sinh tôi vội vã tới siêu thị để mua các món quà tặng còn sót lại mà trước đó chưa kịp mua.
(Xem: 8440)
Nếu chúng ta cứ tiếp tục hành hạ quả đất cách nầy, chắc chắn nền văn minh của chúng ta sẽ bị hủy diệt.
(Xem: 8267)
Đức Đạt Lai Lạt Ma và Tổng Giám Mục Desmond Tutu có một lúc yên tĩnh trước buổi sáng đầu tiên của Hội Nghị Chuyên Đề Một Trăm Năm.
(Xem: 8461)
Chính Phật Pháp đặt trước chúng ta những lý tưởng lớn của lòng từ và bi đối với tất cả loài có sự sống và hơi thở, và điều này...
(Xem: 9413)
Ngay hôm nay và về sau người dân Miền Trung sẽ sống trong hoang mang vì biển chết, cá nhiễm độc. Người dân cả nước sẽ nơm nớp lo âu...
(Xem: 8773)
Là nhân viên hiện công tác tại Bộ Môi sinh cho một tiểu bang tại Hoa Kỳ, người viết theo dõi tin tức trong tâm trạng hết sức lo âu về...
(Xem: 9131)
Mỗi người, ở giữa sóng trần cuồn cuộn, đều là những con thuyền có hành trình xa thẳm, gặp được Phật Pháp thì thật đáng trân quý biết bao.
(Xem: 9142)
Khi bạn cho đi là bạn đã nhận được nhiều hơn thế, đó là những niềm vui vô hình mà bạn không chạm vào được.
(Xem: 8283)
Con người sau khi chết, nghiệp không bao giờ mất. Trừ phi, những người hiện đời đã dứt sạch ý nghiệp. Nói rõ ra, là những người đã đạt đạo, thì mới thấy được: “nghiệp tánh bổn lai không”.
(Xem: 8328)
Tỳ-kheo có một nghĩa là bố ma, làm cho ma phải khiếp sợ. Ma chướng trong đường tu rất nhiều, bên trong và bên ngoài, thường gọi là nội ma ngoại chướng.
(Xem: 10850)
Chỉ có Phật giáo lại được một vinh danh vô cùng cao quý là giải thưởng “Tôn giáo tốt nhất thế giới”.
(Xem: 8900)
Cổ nhân cho rằng con người làm việc gì cũng đều có nhân quả báo ứng, thiếu nợ cái gì phải hoàn trả cái đó.
(Xem: 27723)
Hành thiện sẽ tích được phúc báo. Nhưng trong cuộc sống, có rất nhiều việc mà chúng ta vô ý làm sẽ không những không tích được phúc báo mà còn...
(Xem: 9123)
Ôi, thử tưởng tượng đời sống này không có Cha! Một khi trôi lăn, biết đâu nẻo về! Bầu trời sẽ tăm tối hơn.
(Xem: 8900)
Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của ta...
(Xem: 11411)
Các giới văn học Việt Nam xưa nay, thường nói : “Là thi sĩ, ai cũng có tâm hồn rất lãng mạn, đa tình trước trăng, sao, núi non, sông, hồ...
(Xem: 10124)
Việc làm rất thiện, rất lành, Nếu làm xong thấy lòng mình thảnh thơi, Chẳng ăn năn, lại mừng vui, Tương lai quả báo đẹp tươi tốt lành.
(Xem: 11749)
Dưới đây là 12 đường nhân quả báo ứngảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đời của mỗi người. Đó là gì, hãy cùng xem nhé!
(Xem: 8938)
Ta bà vốn cõi mộng, do thức biến. Người đang tu chưa thể hiểu thấu, chỉ biết tin theo lời Phật để mong một lần tỉnh mộng.
(Xem: 8882)
Người xưa có câu: “Có đức mặc sức mà ăn”, ý muốn dạy chúng ta rằng làm gì thì cũng phải coi trọng đức, tích đức và đề cao tầm quan trọng của đức.
(Xem: 9689)
Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, ngôi vườn ông Anàthapindika. Nhờ lời thuyết pháp tóm tắt này của Thế Tôn...
(Xem: 9355)
Được xuất gia là điều khó, nhưng gia nhập hội chúng xuất gia rồi, từng bước tiến tu để đi đến thành tựu giải thoát lại càng khó hơn.
(Xem: 17426)
Hôm đó là một ngày lịch sử của tiểu bang rộng nhất nhì nước Mỹ nầy và đặc biệt là vùng Houston, nơi có chùa Trúc Lâm đang hiện hữu với một rừng trúc bạt ngàn...
(Xem: 27525)
Năm xưa tôi còn nhỏ, mẹ tôi đã qua đời! Lần đầu tiên tôi hiểu, thân phận trẻ mồ côi...
(Xem: 15639)
Nói một cách đơn giản, Thiện-tri-thức tức là người có trí huệ, ác tri thức tức là người ngu si.
(Xem: 9065)
Cơn giận của con người hiển hiện khắp mọi nơi trên thế giới, là nguồn cơn của cái ác, bất hạnh và khổ đau.
(Xem: 8879)
Nếu ta kháng cự với giây phút-hiện tại là ta đang làm sai— là ta đang khích trương cái ý-chí và càng làm nó mạnh bạo hơn.
(Xem: 10795)
Chưa hoàn mỹ là cơ hội để bạn cố gắng, ước mơ, hy vọng chứ không phải là lý do để bạn tự dằn vặt về sự thiếu kém hay thất bại của mình.
(Xem: 8586)
Một câu trong kinh Hoa Nghiêm: “Nhất tức nhất thiết, nhất thiết tức nhất” (một là tất cả, tất cả là một).
(Xem: 9511)
Trong trái tim triết lý hòa bình của Đức Đạt Lai Lạt Manăng lực nuôi dưỡng sự tha thứ.
(Xem: 8462)
Rất khó khuyến khích và truyền cảm hứng cho người khác mà không làm họ thất vọng ít nhiều.
(Xem: 7962)
Sự tự lừa phỉnh mình có nhiều lớp chồng lên nhau. Càng tu tập lâu dài và càng tìm hiểu mọi sự vật thì ...
(Xem: 9280)
Nói nghiệp là quyền năng trong tay mình định đoạt. Cuộc sống đời này và đời sau do mình an bài lấy.
(Xem: 8943)
Tất cả chúng ta dù lớn, dù nhỏ có mặt trên trần gian này, ai cũng thấy bản ngã của mình là quan trọng...
(Xem: 8451)
thế gian có những sự việc xảy ra, người mê lấy làm vui thích, người tỉnh không tán thán. Ngược lại có những việc người mê cho là khổ, người tỉnh lại vui vẻ thực hành.
(Xem: 8436)
Ai cũng biết Thế Tôn là bậc Phước trí nhị nghiêm, viên mãn phước đứctrí tuệ. Ấy vậy mà suốt cả cuộc đời, Ngài vẫn tiếp tục
(Xem: 9315)
Biết rõ quả hẳn từ nhân mà có, không có chuyện ngẫu nhiên. Hiên tại khổ hay vui đều do nhân quá khứ đã tạo, muốn không khổ , muốn được an vui, phải tránh nhân xấu.
(Xem: 9102)
Vô thường và cái chết giống như bóng tối trải dài của buổi hoàng hôn ở cửa đèo. Nó đến gần không hề ngơi nghỉ ngay cả trong chốc lát.
(Xem: 9164)
Ai đã từng trải qua nhiều khắc khoải, khổ đau trong cuộc sống mà vẫn có lòng tốt và sự nhiệt tình, là nấc thang thăng tiến của các bậc hiền Thánh trong dòng đời nghiệt ngã.
(Xem: 9092)
Để không đánh mất chính mình chúng ta phải sống tỉnh giác, là khi làm việc gì ta phải biết rõ việc đó; khi đi biết mình đang đi, khi...
(Xem: 10784)
Thực hành Phật pháp là học cách sống, và đó là con đường vừa đầy niềm vui vừa đầy thách thức.
(Xem: 14689)
Đau khổ là một phần của cuộc sống đối với tất cả chúng sinh có tình thức. Nếu chúng ta biết tìm ra nguyên nhânphương cách để thoát khổ, chúng ta sẽ bớt khổ hơn.
(Xem: 10197)
Khi bạn phân tích triết lý này từ quan điểm của y học Trung Quốc cổ đại, sinh lý học và tâm lý học hiện đại, bạn có thể thấy rằng “tướng do tâm sinh” là có thể lý giải.
(Xem: 8964)
Mở bất kỳ Kinh Nhật Tụng nào trong các chùa Bắc Tông, chúng ta đều thấy có các nghi thức cầu an, cầu siêu. Nhiều người nghĩ rằng...
(Xem: 9028)
Tiếng chuông chùa ngân nga, văng vẳng trong không gian rồi tan loãng giữa xóm làng sau khi đã thâm nhập chốn dương trần và đưa nhân gian vào cõi tịch tĩnh hư không.
(Xem: 21941)
Tính từ đêm nhìn ngắm trời sao Paris qua khung cửa sổ Linh Sơn, hơn ba mươi năm đã qua còn nhanh hơn bóng câu qua cửa.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant