Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tự Mình Cứu Mình

09 Tháng Giêng 201713:06(Xem: 8543)
Tự Mình Cứu Mình

Tự Mình Cứu Mình

 
Thánh Tri

Bui bam

Dòng đời lênh đênh muôn nẻo nghĩ lại cũng thật lạ kỳ. Càng lớn tôi lại càng điềm tĩnhhiểu rõ chính mình hơn xưa. Có lẽ đó là do sự lăn lộn vào cuộc sống và rút ra được nhiều bài học khá thú vị của trường đời. Bởi cuộc đời dù là ảo ảnh phù vânmùi vị vui khổ vẫn nếm đầy đủ thay nhau không thiếu. Thời gian có thể thay đổi tất cả, nó cứ mãi trôi để cho mọi việc vào trong dĩ vãng sâu xaquên lãng. Những gì thuộc tương lai rồi cũng sẽ là quá khứ. Tuy nhiên thời giankhông gian vô tận thì nghiệp thức cũng không cùng. Một khi cái nhân được gieo vào tàng thức thì vĩnh viễn không mất, dù những nghiệp nhân ấy đã chôn vùi vào trong tâm thức từ lâu xa đến đâu. Một khi nhân duyên đã hội đủ thì nghiệp quả sẽ hiện hành, không thể trốn tránh đi đâu được. Mới hay dù cuộc đời phù du, thời gian có thay đổi nhưng Nhân Quả vẫn còn rõ ràng đó đối với tất cả chúng sanh còn bị nghiệp lựcnhân quả chi phối. Chỉ có thể đành chấp nhận và sống tùy thuận nhân duyên nghiệp quả mà thôi.

 

Nên Kinh Pháp Cú nói:

“Không trên trời, giữa biển,

Không lánh vào động núi,

Không chỗ nào trên đời,

Trốn được quả ác nghiệp.”

 

Nhìn xuyên suốt về chiều dài của quá khứ và tương lai không bờ bến, tôi thấy kiếp sống của nhân sinh vẫn là sanh già bệnh chết miên viễn từ đời này sang đời khác. Nghĩ mà thương cho kiếp sống của chính mình và muôn loài chúng sanh. Không biết từ đâu mà đến, rồi cũng không biết sẽ đi về đâu. Cứ như vậy mà nay đây mai đó lặn hụp trong biển nghiệp của riêng mình. Vạn nẻo luân hồi vay trả lẫn nhau, tan tụ thay nhau. Danh lợi, hơn thua, được mất, có còn, để mà chi? Khi trút hết mảnh hơi tàn thì vẫn trơ hai bàn tay trắng như lúc òa khóc thuở chào đời. Lúc bấy giờ chợt tỉnh cơn mê, như Lư Sinh chợt tỉnh mộng hoàng lương, mới hay ta chỉ là một cách chim bạt gió giữa ngàn khơi sông nước. Đời chỉ là cõi tạm, thân tứ đại rồi cũng trả về cho tứ đại, cũng như cát bụi rồi sẽ trở về với cát bụi. Bạn bè thân quyến cũng tuần tự ra đi bất luận già trẻ và lần hồi đâu còn mấy người lai vãng. Đến cũng theo nghiệp mà đến. Đi cũng theo nghiệp mà đi. Đồng nghiệp thì đủ duyên sẽ hội tụ gặp nhau, làm thân bằng quyến thuộc bạn bè của nhau trong khoảng thời gian nào đó. Trả nợ, đòi nợ, báo ân, báo oán hết chỗ này vừa xong thì tiếp tục đến chỗ khác không cố định và không tự chủ được. Biệt nghiệp thì mỗi người mỗi khác, tuy đồng nghiệp sống chung một trái đất, một đất nước, một làng xóm, một gia đình, mà mỗi người phải chịu khổ vui riêng, thân tâm đều khác biệt, nên tính tình hành động cũng khác biệt riêng lẽ. Thế mới biết nghiệp nhân người nào tạo trong quá khứ thì nghiệp quả người đó phải lãnh thọ trong hiện tạivị lai, không ai thay thế cho nhau được, không ai thay ai chịu khổ hoặc vui cho nhau được. Luật nhân quả rõ ràng không thiên vị một ai.

 

Quy Sơn Cảnh Sách chép: “Cố kinh vân, giả sử bách thiên kiếp, sở tác nghiệp bất vong, nhân duyên hội ngộ thời, quả báo hoàn tự thọ”.

 

Tạm Việt Dịch:

“Nên kinh nói: ‘Giả sử trăm ngàn kiếp, nghiệp đã tạo không mất. Nhân duyên khi hội đủ rồi, quả báo đến phải tự chịu.’”

 

Thấy hiểu như thế thì không ai mà không muốn bỏ ác làm lành giữ tâm trong sạch như lời Phật đã dạy. Bởi việc ác nhỏ đến đâu cũng làm chướng sự tu hành của mình và việc thiện nhỏ đến đâu cũng giúp mình thăng tiến trên con đường Bồ Đề. Nghĩ mà xem, cái tâm an vui từ đâu mà đến? Há không phải vì đã gieo nhân thiện lành dù nhỏ đến đâu trong quá khứ, nay ta nhớ việc lành đã làm khi xưa nên lòng lâng lâng hoan hỷ nhẹ nhàng đó sao? Và cái tâm bất an khổ đau từ đâu mà tràn về khiến mình khó tĩnh tâm? Há không phải vì đã gieo nhân xấu ác dù nhỏ đến đâu trong quá khứ, nay không mời mà đến đó hay sao? Ô hay! Nghiệp cũ chưa vơi mà nghiệp mới đã nảy mầm, chỉ vì lúc xưa chẳng biết lưu tâm đến nhân quả mà dứt ác tùng thiện!

 

Vì vậy mỗi người phải tự lưu tâm đến và sống đúng với nhân quả của chính mình. Nói chung như lời Phật dạy trong Kinh Pháp Cú:

 

“Đừng làm các việc ác

Nên làm các việc lành

Giữ tâm ý trong sạch

Là lời dạy chư Phật”

 

Hán-Việt:

“Chư ác mạc tác

Chúng thiện phụng hành

Tự tịnh kỳ ý

Thị chư Phật giáo”

 

Sống đúng Nhân Quả là một nếp sống căn bảntốt đẹp nhứt của người đệ tử Phật. Chư Phật Bồ Tát, lịch đại tổ sư đều nhờ sống đúng nhân quả mà thăng tiến trên con đường giác ngộ giải thoát, và vẫn thường dạy người lưu tâm đến việc này như bài kệ trên. Hai câu đầu là dạy nền tảng bỏ ác làm lành sống đúng nhân quả. Hai câu sau là dạy pháp Tu Thiền để cất đi cái tâm sở niệm (tự tịnh kỳ ý), sở niệm đã mất thì năng niệm cũng tự dứt vì chẳng còn một mảy may đối tượng nào để bám chấp, năng sở song vong thì mới có thể giác ngộ giải thoát khỏi ngục tù của vọng thức, Chân Tâm mới được hiển bài sáng tỏ. Do vậy bài ấy tóm tắc tiến trình tu từ phàm phu bị nghiệp thức chi phối nên có sanh tử luân hồi, đến bậc giác ngộgiải thoát khỏi vòng sanh tử triền miên. Cho nên muốn đi trên con đường giác ngộ giải thoát, thì bắc buộc phải có căn bản nền tảng, đó là làm một người thiện, sống đúng Nhân Quả (cho nên căn bản của một người Phật Tử Tại Gia là phải Quy Y Tam Bảo, và sống đúng với năm nhân cách làm người hay Ngũ Giới). Còn làm ác mãi và sống trái nhân quả hoài thì phải lo việc khổ đau triền miên cả thân lẫn tâm, lấy tinh thần sức lực đâu nữa mà giữ tâm ý trong sạch, tu giác ngộ giải thoát?

 

Thật khó! Thật khó! Làm ác thì dễ làm lành thì khó. Làm lành đã khó thì tu giác ngộ giải thoát lại càng khó hơn. Nói vậy không phải là để mình nản chí tu hành, mà là để thấy rõ tiến trình tu hành từ thấp tới cao qua nhiều đời nhiều kiếp chứ chẳng phải một đời. Đồng thời cũng nhắc nhở mình hiểu rõ rằng trên đời này không có gì là dễ, rồi đừng thấy dễ mà buông lung, mà cũng không có gì là khó, rồi đừng thấy khó mà nản chí. Khó dễ là tại nơi lòng người mà thôi. Nên người xưa nói: “không có gì là khó chỉ sợ lòng không bền” hoặc “có công mài sắc có ngày nên kim”.

 

Tổ Hoàng Bá cũng nói:

“Trần lao quýnh thoát sự phi thường

Hệ bả thằng đầu tố nhất trường

Bất thị nhất phiên hàn triệt cốt

Tranh đắc mai hoa phốc tỷ hương”

 

Dịch Việt:

“Vượt khỏi trần lao việc chẳng thường,

 Đầu dây nắm chặt giữ lập trường.

Chẳng phải một phen xương lạnh buốt,

Hoa mai đâu dễ ngửi mùi hương.”

 

Nếu cây không thắm cái lạnh buốt của mùa đông thì đâu thể nở và tỏa mùi hương lúc xuân về được. Người tham thiền phải dụng công miên mật thì mới có ngày khai ngộ. Tu giác ngộ giải thoát không phải việc dễ dàng, nhưng nếu có tâm kiên quyếtcông phu không gián đoạn thì ắc có ngày sẽ thấu triệt Tổ Sư Thiền. Nên có câu: “Mật mật công phu vô gián đoạn, tất đương tham thấu Tổ sư thiền.”

 

Nhân quả của mỗi người tự làm tự chịu. Tu giải thoát giác ngộ cũng thế. Nóng lạnh tự biết. Không ai thay thế cho nhau được. Đức Phật chỉ là vị thầy chỉ đạo chứ không thể tu thay cho ai được. Nên khi Phật Nhập Niết Bàn mà ngài Anan vẫn còn chưa ngộ đạo, phải đợi đến ngày kết tập kinh điển lần đầu mới được giác ngộ Bản Tâm. Đức Phật chẳng thể tu thay cho tổ Anan được, cũng như không thể tu thay cho chúng ta được. Nên có câu: “ai ăn nấy no, ai tu nấy chứng.” Vậy xin đừng có ỷ lại, mà phải tự nổ lực tiến tu, vì không ai có thể cứu lấy mình ngoài chính mình được. Tự mình bỏ ác làm lành. Tự mình giữ tâm ý trong sạch.

 

Mùa Vu Lan 2016

Thánh Tri Kính Viết

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9934)
Thật hạnh phúc có được một bậc thầy như Người: Đức Phật. Người đã đến thế giới này để mở lối đi cho tất cả... Vĩnh Hảo
(Xem: 9359)
Bài Tường thuật khoá tu học Phật pháp của Gia Đình Phật Tử Thiện Trí tại Thụy Sĩ lần thứ 6 năm 2014... Trần Thị Nhật Hưng
(Xem: 10766)
Ai mới là bậc thầy, bậc thiện tri thức đúng nghĩa để mọi người có thể nương tựa học hỏi, và tu hành theo đúng Chánh pháp... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 15077)
Người ta có thể quên tất cả những gì bạn đã nói, đã làm. Nhưng người ta sẽ không bao giờ quên cảm giác mà bạn đã đem lại cho họ... Hoavouu sưu tầm
(Xem: 10405)
Tập truyện của 8 tác giả: Cộng tác viên của Báo Viên Giác. Đều là những Phật tửPháp danh và nhiều chị xuất thân từ nhà giáo... Trần Đan Hà
(Xem: 12550)
Người nghèo quá dễ sinh ra những hành động thấp hèn, không có niềm tin về nhân quả nên sẽ oán trời trách đất, đổ thừa cho gia đình người thân và xã hội... Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 9933)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh cảnh báo về nguy cơ hủy diệt nền văn minh hiện nay bởi sự thay đổi khí hậu và để đảo ngược lại quá trình đó, ta cần phải khôi phục niềm tin tâm linh... Jo Confino
(Xem: 9152)
“Tiếng Gọi Từ Bi” (The Call of Compassion) là chủ đề của Lễ Hội Quan Âm năm 2014 tại Trung Tâm Phật Giáo - Chùa Việt Nam, Houston, Texas... Thích Nữ Giới Hương
(Xem: 10115)
Con người là quan trọng hơn hết khi chúng ta biết tin sâu nhân quả, tin chính mình là Phật và biết thương yêu bình đẳng... Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 9273)
Rinpoche ban lời chỉ dạy sau đây cho một tù nhân, là một người mới theo Đạo Phật. Anh ta đã bị kết án tử hình, bản án sẽ được thi hành trong thời gian ba tháng... Việt dịch: Thanh Liên
(Xem: 9752)
Có lần Phật dạy: "Bất cứ ở chỗ nào trên thế gian này, lấy cây cắm xuống thì cũng là chỗ ta bỏ thân mạng"... Thích Thông Phương
(Xem: 12319)
Có bao giờ bạn tự hỏi: Nếu cuôc đời không có phiền não, khổ đau chúng ta có cần tìm con đường tu giải thoát hay không?... Thiện Ý
(Xem: 9626)
“Này các Tỷ-kheo, Ta không nói rằng trí tuệ được hoàn thành lập tức. Nhưng này các Tỷ-kheo, trí tuệ được hoàn thành nhờ học từ từ, hành từ từ, thực tập từ từ..." Thanh Liên
(Xem: 9690)
"Xuân đi, đóa đóa hoa rơi, Xuân về, đóa đóa hoa tươi thắm màu, Việc đời trước mắt qua mau, Tuổi già chợt đến trên đầu thế a!” (Mãn Giác)... Minh Đức Triều Tâm Ảnh
(Xem: 12900)
Phật độ khắp mười phương, nhưng chớ hiểu nhầm hai chữ “tha lực”; rằng Phật sẽ đưa tay “bốc” chúng sanh từ Ta bà đặt lên Cực lạc... Hồ Dụy
(Xem: 9476)
"Nay Ta sẽ nói về con đường dẫn đến Nê-lê (địa ngục) và con đường hướng đến Niết-bàn. Hãy khéo suy nghĩ ghi nhớ điều này, đừng để rơi mất..." Quảng Tánh
(Xem: 10096)
Trong cuộc sống của chúng ta cần phải có nhiều người biết nghĩ đến tình thương để sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia, bao dung người khác khi có việc cần thiết... Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 11363)
An Cư là một trong các pháp chế trọng yếu trong đời sống tu hành của Tăng Đoàn Phật giáo... Hạnh Cơ
(Xem: 10321)
Chúng tôi sẽ thuyết một thời pháp cho tất cả Tăng Ni Phật tử nghe, với đề tài Cội gốc sanh tử và cội gốc Niết-bàn... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 24635)
Nam mô Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật thùy từ chứng minh gia hộ... Việt nghĩa: HT Thích Huyền Dung, Phổ thơ: Thích Liễu Nguyên
(Xem: 10670)
Quán Thế Âm - Đấng mẹ hiền trên tất cả mẹ hiền, trên tất cả thánh nhân được tôn xưng là mẹ hiền... HT Thích Huyền Tôn
(Xem: 11990)
Chúc mừng bạn Thiện Trí - Olaf Beuchling, một người bạn trong đời và bây giờ là bạn trong đạo... Nguyên Đạo
(Xem: 9972)
Phật pháp có thể giúp chúng ta có sự hiểu biết chân chính về sự tốt xấu, phải quấy, đúng sai của cuộc sống... Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 14374)
Nội dung câu chuyện chỉ là để nói lên một “Tình Yêu vô nhiễm” của một vị đại đạo sư đã chứng đắc Bồ Đề TâmTrí Huệ Không Tánh... Chiêu Hoàng
(Xem: 13838)
Không tự tỏ mình cho nên sáng, không tự nhận là phải cho nên rực rỡ, không tự kể công cho nên có công, không tự khoe mình cho nên đứng đầu... Lý Minh Tuấn
(Xem: 14948)
Con từ sanh tử bình an, Mang ơn Mẹ đã bao lần cứu con, Cứu từ nước cuốn, sống còn, Cứu từ máu chảy, thân con năm nào... Thích Liễu Nguyên dịch nghĩa & tác thơ
(Xem: 10208)
Chúng tôi có thể đối chiếu hai thái độ khác nhau giữa quan điểm Tây Phươngquan điểm truyền thống Á Đông đối với Phật Giáo... Nguyên tác tiến sĩ Peter D. Santina; Thích Tâm Quang dịch Việt
(Xem: 10310)
Sau mấy ngày họp mặt tại Hamburg, 8 chị em chúng tôi kéo nhau về chùa Viên Giác, Hannover để dự lễ Rằm Tháng Giêng... Phương Quỳnh Diệu Thiện
(Xem: 9878)
Đã bao giờ bạn tự hỏi thành công là gì mà bao kẻ bỏ cả cuộc đời mình theo đuổi? Phải chăng đó là kết quả hoàn hảo trong công việc, sự chính xác đến từng chi tiết?... Hồ Minh Ngọc
(Xem: 13242)
Tu hành muốn thành công hẳn ai cũng biết phước và trí đều phải đầy đủ, trang nghiêm... Quảng Tánh
(Xem: 8964)
"Cha đã hứa với con là dù trường hợp nào cha cũng ở bên con, cha còn nhớ không?"... Trần Xuân Hải dịch
(Xem: 10540)
Ðèn điện sáng rực xuống bờ sông. Gió đã im, sóng đã lặng. Một người đàn ông bế một đứa con trai ngồi khóc... Nhất Linh; Khái Hưng
(Xem: 9433)
Con người thường bị cảm giác khổ vui làm chủ, khi mắt thấy sắc đẹp vừa ý liền bị cảm giác thọ vui thu hút... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 9225)
Với cái thấy bất nhịtương đãi, Phật giáo Duy Biểu có thể buông bỏ tính cách quyền thừa lâu nay của mình để trở nên một đạo Bụt Đại thừa trọn vẹn... HT Thích Nhất Hạnh
(Xem: 11604)
Khái quát chia làm 9 thành phần như sau: Thiền sư, Kinh sư, Luật sư, Pháp sư, Giáo sư, Giảng sư, Kiến trúc sư, Y sư và Cứu tế sư... Thích Phước Sơn
(Xem: 11393)
Thất tình lục dục là bảy thứ tình cảm được biểu lộ ra bên ngoài và là sáu việc ham muốn của một con người. Đó là nói theo căn bản... Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 10913)
Mỗi người trong chúng ta, ai sinh ra trong cuộc đời nầy cũng đều có một nghiệp quả khác nhau... HT Thích Như Điển
(Xem: 10191)
Tích tập là duyên sinh tụ hội của vạn pháp, và buông xả là sự lặng thinh tuyệt đối của không gian vô định như thuở nào vô thủy vô chung... Thích Phổ Huân
(Xem: 12574)
Biểu tượng cho hạnh phúcan lạc là nụ cười của Phật Di lặc, người Mỹ gọi một cách đầy tính dân gian gần gũi là ông Phật Vui Sướng, Ông Hạnh Phúc (Happy Buddha), hay ông Phật Cười (Laughing Buddha)… Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 9024)
Nguyện cho tất cả chúng sinh nhổ bật hết mọi cội rễ sân hận và oán thù để trở thành hiện thân của tình thương bao la... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 16255)
Nguyễn Du không những là một thi hào lớn của Việt Nam mà còn là nhà Phật học uyên bác... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 9795)
Đã là con chim, chiếc lá, Chim phải hót, lá phải xanh, Lẽ nào vay mà không trả, Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình... Tuệ Đạt
(Xem: 9515)
Mỗi lần tết đến, chúng ta ôn lại những việc trong năm, những đoạn đường đã qua, những sai lầm thiếu sót và những tạm thời thành tựu... Nguyễn Thế Đăng
(Xem: 10654)
Những lời giảng dạy của bảy Đức Phật, từ thời đức Phật Tỳ Bà Thi cho đến đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong giới kinh giống như tiêu chỉ nguyệt... HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 10776)
"Tinh tấn giữa đám người buông lung, tỉnh táo giữa đám người mê ngủ, kẻ trí như con tuấn mã thẳng tiến, bỏ lại sau lưng con ngựa gầy hèn"... Như Đức
(Xem: 9228)
Vừa qua, chúng tôinhân duyên được tháp tùng với Thầy Phương Trượng chùa Viên Giác, theo chương trình Tu họcHành hương Thái Lan & Miến Điện... Trần Đan Hà
(Xem: 10296)
Kỷ niệm chuyến hành hương Thái Lan và Miến Điện tháng 12 năm 2013 trong phái đoàn HT Thích Như Điển ở Âu Châu... Hoa Lan - Thiện Giới
(Xem: 11642)
Malala cũng từng được đề cử là ứng viên Giải Nobel Hòa Bình năm 2013 và là ứng viên trẻ nhất cho đến nay, chỉ mới 17 tuổi... Nguyên Đạo Văn Công Tuấn
(Xem: 10025)
Sư phụ cười: “Vậy thì con về tịnh tâm lại đi nhé. Họ đã đóng đúng vai trò của họ chứ họ có lầm lỗi gì mà con tha thứ hay không tha thứ.” Giọng đọc: Hạnh Tuệ
(Xem: 9492)
Vậy thì một người Phật tử Việt Nam (xuất gia tu sĩtại gia cư sĩ) ứng xử như thế nào trong tư cáchvai trò một người Phật tử là công dân nước Việt? Huỳnh Kim Quang
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant