Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Người Tây Xây Chùa Ta

29 Tháng Năm 201707:35(Xem: 6244)
Người Tây Xây Chùa Ta
Người Tây Xây Chùa Ta
(Tường thuật Lễ Phật Đản 2641 và Khánh Thành chùa Phổ Hiền Pháp quốc năm 2017)
Trần Thị Nhật Hưng
 

Lễ Khánh Thành.

Mặc dù nhóm chúng tôi chín người từ St. Gallen Thụy Sĩ đến Strasbourg Pháp quốc khởi hành từ 6 giờ sáng nhưng đến nơi sau hơn 3 tiếng rưỡi đồng hồ vẫn bị huốt mất để tôi không kịp thưởng thức màn múa lân vừa mới kết thúc chỉ còn nghe dư âm giới thiệu « múa theo kiểu Âu Châu ».

    Tôi thắc mắc không rõ múa theo kiểu Âu Châu là kiểu nào, bất chợt nhìn thấy bốn cô gái Pháp và hai cậu Tây trong quần áo múa lân, tôi mới vỡ lẽ và tiếc hùi hụi đã bỏ qua một màn rất độc đáo với con lân…cái và hai « Bà Địa » mà có lẽ từ thời cha sinh mẹ đẻ tới giờ tôi mới nghe thấy. Vì múa lân rất cần thể lực, xưa nay chỉ dành cho lân…đực thôi.

   Càng độc đáo hơn nữa, đoàn lân người Âu Châu múa để khai mạc chào mừng lễ Phật Đản và Khánh Thành chùa Phổ Hiền cho người Á Châu, Việt Nam chúng ta.

  Trời hôm đó thật mát mẻ, khô ráo, không nắng, không gió dư hưởng của đêm qua vừa có một trận mưa. « Khán đài » là mái hiên sân sau của ngôi chùa nhìn ra một khoảng sân cỏ rộng một phần của nhà chùa, phần lớn của nhà hàng xóm Pháp cho mượn còn làm thêm vài cái lều vải cho Phật tử sinh hoạt để « cúng dường » ngày lễ trọng đại của chúng ta. Đó chưa kể khoảng sân mé ngoài chùa dung chứa với số lượng xe không nhỏ làm bãi đậu.

   Sau vài lời chào mừng và vinh danh tinh thần cộng đồng các tôn giáo sống trong hòa bình an lạc theo như lời dạy của Đức Phật và cả chủ trương tuyệt vời của thành phố Strasbourg: hòa bình, từ bitrí tuệ của Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương trượng chùa Viên Giác Đức quốc, đệ nhị chủ tịch GHPGVNTN Âu Châu là những lời tâm huyết của các đại diện chính quyền Pháp: ông Thị Trưởng Strasbourg, ông chủ tịch Hội Đồng thành phố, ông chủ tịch Hội Phật Giáo Pháp và đặc biệt nhất ông Kiến Trúc Sư người Pháp, ông theo đạo Thiên Chúa gốc…Tất cả đã hết lòng hỗ trợ về mọi phương diện vật chất lẫn tinh thần để thành lập nên ngôi chùa này. Do đó trong lời phát biểu, Hòa Thượng Phương Trượng  mong rằng trong tương lai, đạo Phật không riêng của người Á Châu mà còn là của người Âu Châu nữa. 

   Theo lời Hòa thượng Phương Trượng còn kể rằng, nguồn gốc sự hình thành  ngôi Tam Bảo tại đây là ước mơ trước tiên của  cố Hòa Thượng Thích Minh Tâm Chủ Tịch Điều Hành GHPGVNTN Âu Châu. Thuở sinh tiền, Ngài đã công cử Sư bà Thích Nữ Như Tuấn về Strasbourg và sau đó Sư cô Thích Nữ Như Quang, đệ tử Hòa Thượng Thích Như Điển tiếp nối con đường đã vạch.

   Nhưng một điều xin nhấn mạnh ở đây, ngoài sự hộ trì Tam Bảo của Phật tử khắp nơi, ngôi chùa sẽ khó thực hiện một dự án lớn lao quan trọng như vậy đối với thành phố Strasbourg nếu không thuận duyên được chính quyền sở tại hỗ trợ tích cực về mọi phương diện tinh thần lẫn vật chất. Miếng đất ngôi chùa ngự trị 1800 mét vuông là do chính quyền cấp, thêm sự đóng góp 800 mét vuông đất nữa của người hàng xóm Pháp với sự hoan hỉ trung thành các giá trị của thành phố trong đó có sự hòa hợp tất cả các tôn giáo biết tôn trọng lẫn nhau trong tinh thần rộng mở và từ bi, nhất là truyền thống tâm linh đó phù hợptôn trọng qui luật của cộng hòa Pháp đều rất được chính quyền hoan nghênh.

   Họ đã chung tay cùng người Việt chúng ta tạo dựng, biến miếng đất 20 năm về trước là bãi sửa xe, theo biến thiên từ luật vô thường để ngày nay trở thành ngôi chùa tuyệt vờidi sản văn hóa của thành phố trong kiến trúc độc đáo toàn bằng gỗ của thành phố Strasbourg, nơi có mười ngàn người Việt Nam cư ngụ và là nơi nổi tiếng về gỗ do công ty xây dựng nhà cửa bằng gỗ thực hiện, dưới sự nghiên cứu tinh vi phối hợp hài hòa giữa hai nền kiến trúc Âu, Á của kiến trúc sư người Pháp. Ông đã lặn lội về tận Hà Nội xem xét kỹ càng ngôi chùa một cột rồi xây dựng thêm phía sau sân chùa để « cúng dường » làm tăng giá trị cảnh quang của ngôi chùa.

  Ngôi chùa hoàn tất với số chi phí 2 triệu 300 ngàn Euro. Thế nhưng nhà chùa không vay ngân hàng đồng nào, chỉ còn nợ Phật tử 800 ngàn nữa thôi. (Món nợ này tôi nghĩ nên…xí xóa hoặc để…kiếp sau trả cũng không muộn, bởi vì người cho vay, kiếp này đang dư ăn, không thiếu thốn cơ mà!)

  Nhìn vào kiến trúc độc đáo « lai Pháp » nửa Tây, nửa Ta của ngôi chùa,  Hòa Thượng Như Điển đánh giá khang trang, đẹp nhất nhì Âu Châu (con lai xưa nay nhìn vẫn đẹp mà !), đúng là « Người Tây Xây Chùa Ta » để người « Ta » được ở nhà « Tây ». Đây là niềm vui lớn thật hi hữu cho cộng đồng Phật giáo Việt Nam tại Pháp.

    Lễ khai mạc cắt băng khánh thành được diễn ra sau đó trước sự hiện diện của khoảng 1000 Phật tử Việt lẫn quan khách Pháp trong niềm hân hoan của mọi người.

Lễ Chẩn tế.

    Buổi chiều có lễ chẩn tế.

    Mục đích của lễ chẩn tế cúng cho những oan hồn bị đày đọa nơi tam đồ: Địa ngục, ngạ quỉ, súc sanh và những cô hồn, chư hương linh còn vất vưỡng chưa được siêu thoát.

    Buổi lễ kéo dài 5 tiếng đồng hồ do Thượng tọa Thích Hoằng Khai, Tổng Thư Ký GHPGVNTN Âu Châu, trong bộ pháp phục của Ngài Địa Tạng làm chủ sám đến từ Na Uy, cùng sự phụ lễ của một số Tăng.

   Vị chủ sám thường là những vị đạo hạnh cao có uy lực khắc phục được cô hồn mới có thể hướng dẫn họ qui về cửa Phật tìm con đường siêu thoát, nếu không, thật đáng sợ khi « họ » quậy phá.

   Nhạc chẩn tế hòa điệu từ tiếng trống, mõ, chuông, khánh, linh, nghe thật rộn ràng, rất hay. Lâu lâu còn pha một tiếng « cạch » đập bàn thật lớn để thức tĩnh những oan hồn đang lao nhao ồn ào hãy trở về nghe kinh. Tiếng kinh cầu ngân nga của quí Thầy, đặc biệt giọng Thầy Hoằng Khai và Thầy Thích Chúc Thành nghe sao rổn rảng, ngọt ngào âm hưởng giọng hò xứ Huế. Nếu ở ngoài đời, những giọng ngân của quí thầy phải xếp vào hàng trên cả danh ca. Bởi vì các danh ca tôi biết có ai hát nổi một lúc 5 tiếng đồng hồ đâu ?!

   Ôi, ngưỡng mộ quí thầy quá chừng chừng!

Lễ Khánh tuế.

   Buổi tối có lễ khánh tuế chúc thọ mừng Sư bà Như Tuấn, viện chủ chùa Phổ Hiền, đã 85 tuổi. Sư bà quê gốc Quảng Ngãi. Với giọng nói còn hơi hướng xứ « kẹo gương, mạch nha, đường phèn, đường phổi », trong lời phát biểu, Sư bà khiêm nhường tự nhận mình « quê mùa, bất tài, tính tình nóng nãy không làm nên cơm cháo gì » nên đã giao mọi việc cho Sư cô Thích Nữ Như Quang, đệ tử Hòa Thượng Như Điển, người mà Sư bà khen « khéo miệng » và mềm dẻo trong hành xử đã thu hút được sự cảm tình của Phật tử mới đóng góp tạo nên cơ ngơi này. Nhưng Sư bà đã quên rằng, Sư bàtướng hảo, có đức độ. Chính yếu tố đó Sư bà mới có phúc phần như ngày nay. Hiểu được mình và biết được người cũng chính là tài năng vậy.

    Buổi lễ trong không khí thân mật ấm cúng với bao lời ca tiếng hát, lời chúc mừng và quà dâng tặng Sư bà để tỏ lòng quí mến, tri ân đem lại bao nụ cười vui tươi rộn rã vô cùng thân thiện đã được kết thúc lúc 23.30 trong niềm luyến tiếc của mọi người.

 Lễ Phật Đản.

   Buổi sáng hôm sau khi vừng hồng ló dạng, khắp sân chùa ngan ngát chan hòa rải đều một màu nắng vàng rực rỡ. Trên những hàng cây xanh, chim muông cất tiếng líu lo như chào đón một ngày mới thật đẹp. Đó cũng là lúc đông đảo Phật tử có tới khoảng 1200 người quần áo chỉnh tề tụ hội về chùa đón mừng đại lễ Phật Đản tưởng niệm ngày Đức Phật ra đời chuyển pháp luân cứu nhân độ thế.

   Nói đến Phật Đản, không riêng chùa Phổ Hiền mà khắp nơi nơi ngay cả Liên Hiệp quốc, mỗi năm cũng cử ra thành viên Phật giáo hầu hết tại Đông Nam Á Châu như Thái Lan, Việt Nam, Tích Lan…v.v…tổ chức ngày trọng đại này. Âu, Úc, Mỹ cũng tùy theo hoàn cảnh mỗi nước tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau không thống nhất một ngày riêng biệt nào cả, có khi kéo dài từ tháng 4 cho tới tháng 6 trở thành «mùa» Phật Đản .

   Kể tới năm nay 2017, Phật Đản sanh đã được 2641 năm. Nếu trừ đi 80 tuổi của Đức Phật, chỉ tính từ khi Ngài nhập diệt cho tới bây giờ thì 2561 năm gọi là Phật lịch.

    Tại chùa Phổ Hiền, với điều kiện ngôi chùa mới rộng rãi, khang trang rất thuận duyên để có ngày hội tưng bừng như thế. Đúng 10 giờ, Phật tử với Pháp phục áo tràng lam cùng vân tập về chánh điện cử hành đại lễ dưới sự chủ trì của Hòa Thượng Thích Như Điển cùng Chư tôn đức Tăng Ni. Lực lượng Gia Đình Phật Tử Phổ Hiền từ ngành Thanh, Thiếu và Oanh cũng góp phần tăng buổi lễ thêm long trọng trong vũ khúc dâng hoa « Phật là ánh Từ Quang » nhạc và lời của nhạc sĩ Phi Long chính là Đại Đức Thích Viên Giác đến từ Na Uy.

    Buổi lễ kết thúc bằng lễ Tắm Phật. Ngoài truyền thuyết khi Đức Phật ra đời có chín con rồng từ cung trời Phạm Thiên phun nước thơm xuống làm mưa tắm Phật, còn có ý nghĩa để Phật tử chúng ta khi cầm gáo tắm Phậtgột rửa thân tâm ta trở về tự tánh Phật, sám hối những lỗi lầm mới có thể tìm thấy an lạc đích thực cho tâm hồn.

    Buổi chiều lúc 14 giờ cùng ngày, sau một tiếng rưỡi thuyết giảng của Hòa Thượng Thích Như Điển, Ngài nhắc nhở và khuyến khích Phật tử nên tìm xem bộ phim vĩ đại dài 55 tập với tựa đề «Đức Phật» với chi phí hằng vài triệu đô la để thực hiện sự tích về cuộc đời Đức Phật.

   Qua bộ phim đó, khi hiểu thấu đáo nội dung, thì tín tâm về giáo lýcách sống của Đức Phật càng tăng trưởng nhiều hơn. Kính mong Quí vị tìm xem, vì phim đã hay mà còn rất mát mắt nhờ tài tử quá đẹp và diễn thật tuyệt vời.

   Cuối bài, trước khi kết thúc, tôi không quên vinh danh đến một lực lượng tôi vốn dành nhiều cảm tình và ngưỡng mộ đó là Gia Đình Phật Tử (GĐPT). Một lực lượng trẻ có tâm huyết, hết lòng xả thân gánh vác công việc chùa làm tăng vẻ đẹp và tràn đầy sức sống khi có bóng dáng anh em lượn lờ trong sân chùa. Đã thế GĐPT còn là một tổ chức không chỉ duy trì và phát triển Phật giáo mà còn đào tạo lớp trẻ thành những Phật tử chân chính hữu ích cho gia đình xã hội.

   Trong tinh thần đó, qua nay trong hai buổi lễ Khánh Thành và Phật Đản được tổ chức tại chùa Phổ Hiền, anh em đã đóng góp rất nhiều không chỉ làm đẹp tăng sự long trọng cho buổi lễ mà còn đem niềm vui đến cho mọi người qua chương trình văn nghệ mừng Đản Sanh vào cuối chương trình với những màn vũ vô cùng đẹp mắt, đặc biệt anh Châu, một huynh trưởng GĐPT, MC điều khiển văn nghệ, tuy anh nói «bị bắt cóc bỏ dĩa», không chuẩn bị gì cả, thế nhưng anh tạo không khí hôm đó vô cùng sống động hào hứng đã đem đến cho khán giả một sự thoải mái thân thiện qua cách ăn nói linh động rất có duyên của anh.

  Một lần nữa xin nghiêng mình thán phục anh em GĐPT nói chung và anh em GĐPT chùa Phổ Hiền nói riêng.

 Thân chúc anh em mãi chân cứng đá mềm, Bồ Đề tâm kiên cố.Và cũng không quên gởi đến tất cả Quí vị Phật tử khắp nơi niềm an lạc trong mùa Phật Đản.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Trần Thị Nhật Hưng

   

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12014)
“Tháng cô hồn” chính là quan niệm dân gian. Phật giáo Bắc tông gọi tháng Bảy là mùa lễ hội Vu lan-Báo hiếu.
(Xem: 10370)
Người ta thường nói, làm ra tiền mới khó còn tiêu tiền thì chẳng khó chút nào. Sự thật thì không phải như vậy, làm ra tiền đã khó, tiêu tiền đúng pháp lại càng khó hơn.
(Xem: 8852)
Chữ nghiệp trong nhà Phật không có nghĩa là một chiều ác không, mà là lẫn lộn tốt và xấu. Kỳ thật, nghiệp cũng có lành, dữ, tốt xấu, hay nghiệp chung và nghiệp riêng.
(Xem: 10325)
Có một cuộc sống hạnh phúcước mơ của tất cả mọi người. Tuy nhiên, ý nghĩa hạnh phúc tùy thuộc vào trình độ nhận thức hay quan điểm về cuộc sống của mỗi cá nhân.
(Xem: 10903)
Ta cần phải luôn luôn quán chiếu về lẽ vô thường, bởi ta sẽ không mãi mãi vui hưởng trạng thái hiện tại để tự do thực hiện như ta mong muốn.
(Xem: 12020)
Sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề, Phật đã giác ngộ-giải thoát hoàn toàn, biết được cách dứt trừ sinh tử khổ đau và sau đó Người đi vào đời hoằng pháp độ sinh.
(Xem: 8686)
Hằng năm cứ vào giữa hè, hoa, lá ngoài đường trỗ đầy, và trên không có nhiều đám mây bàng bạc, lòng tôi cứ nô nức rộn ràng nghĩ đến Khoá Tu Học Âu Châu.
(Xem: 9294)
Kinh đô ánh sáng, thành phố mộng mơ của Pháp quốc vào mùa hè năm nay đã là điểm hẹn của những người con Phật đa số là tỵ nạn từ bốn châu kéo về.
(Xem: 10020)
Sống ở đời tham lam ham hố Cuối cùng rồi cũng xuống lỗ mà thôi, Tranh danh đoạt lợi hại người Bạc vàng tích trữ lâu đài ngựa xe,
(Xem: 11316)
Ăn chay theo Phật giáo là một chế độ ăn uống chỉ gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (trái cây, rau quả, v.v...), có hoặc không ăn những sản phẩm từ sữa, trứng hoặc mật ong...
(Xem: 9827)
Nhân quả là nói tắt của tiến trình nhân-duyên-quả. Nhân là tác nhân chính, duyên là những nhân phụ, quả là kết quả.
(Xem: 9360)
“Báo oán hạnh” là gì? Đó là hạnh chấp nhận những khổ đau, những chướng duyên như là những cuộc báo oán tự nhiên của luật nhân quả.
(Xem: 10079)
Xuất gia vốn đã khó, làm tròn bổn phận của người xuất gia lại càng khó hơn. Nhiều người nghĩ rằng đã đi tu, là Tỷ kheothanh tịnh, giải thoáthoàn thiện.
(Xem: 10113)
Nếu ý thức được tầm quan trọng của cuộc sống của mình, thì cũng phải hiểu rằng cuộc sống của kẻ khác cũng quan trọng như thế.
(Xem: 9287)
Pháp tu cho Tam quả lại đơn giản đến không ngờ, chỉ cần tu tập trọn vẹn ba pháp “các căn tịch tĩnh, ăn uống biết tiết độ, chẳng bỏ kinh hành” là có thể thành tựu ngay trong hiện đời.
(Xem: 13301)
Trong khi hiến tặng, ta tiếp nhận được biết bao nhiêu tặng phẩm của đất trời. Một giọt sương đầu ngọn cỏ, một bông hoa nở bên vệ đường, một ngôi sao lấp lánh buổi sáng khi ta mở
(Xem: 10185)
Sự khác nhau trong đường lối giữa Phật giáo và Vedanta trong trường hợp này thể hiệncon đường tu đạo, và cái đích của tu đạo.
(Xem: 10487)
Khi nhóm năm ẩn sĩ[i] rời bỏ Đức Thế Tôn, Ngài thấy đấy là điều hay vì từ bây giờ Ngài có thể tiếp tục thực tập không còn cản trở nào.
(Xem: 10941)
Đức Thế Tôn bảo “bình an thật sự” không cách xa, nó đang ở bên trong chúng ta, nhưng chúng ta thường không nhận ra nó.
(Xem: 9119)
Tất cả mọi loài sống là để đi tìm hạnh phúc. Bản năng gốc của mọi loài là tìm kiếm hạnh phúc.
(Xem: 10288)
Theo lời Phật dạy, chuyển một cái xấu – ở đây là gian dối- trở thành cái tốt, tức chân thật, là chuyển nghiệp. Nhưng chuyển nghiệp như thế nào đây?
(Xem: 10240)
Trong lộ trình nương tựa nhau để tu học, mỗi người cần nhanh chóng nhận ra ai là thiện tri thức để thân gần và ai là ác tri thức để tránh xa.
(Xem: 9329)
Đã làm người và được sống, bất cứ ai cũng đều có cảm giác khoái lạc hay khổ đau. Cảm giác có thể sảng khoái hay dễ chịu hoặc không nằm trong hai điều đó.
(Xem: 11038)
Tất cả các pháp hữu vivô thường. Đây chính là lời dạy của đức Phật và được Ngài lập lại nhiều lần. Lời dạy này cũng là một trong những lời di huấn cuối cùng của Ngài.
(Xem: 15064)
Tuổi trẻ không tu, già hối hận, Thân bệnh tật, tai điếc mắt mờ, Gối mỏi lưng còng, giờ suy yếu, Cuộc đời gây tạo, bao ác nghiệp
(Xem: 11791)
Chịu đựng sự nhục nhã và lời thóa mạ là đức tính quan trọng nhất mà mỗi ngươi có thể rèn luyện, bởi vì sức chịu đựngvô cùng mạnh mẽ
(Xem: 10138)
Sống đồng nghĩa với hành trình, hành trình với hành trang và phương tiện chính mình, hành trình đến những mục đích.
(Xem: 12662)
Câu ‘Tâm bình thường là Đạo’ phát sinh từ câu chuyện ngài Triệu Châu đến hỏi đạo ngài Nam Tuyền. Ngài Triệu Châu hỏi: “Thế nào là đạo?” Ngài Nam Tuyền đáp “Tâm bình thường là đạo”
(Xem: 10905)
Khi trong đầu hiện ra tình cảm về ‘Tôi’, nhiều tế bào trong nhiều vùng khác nhau của não bộ trở nên năng động cùng một lúc và làm dao động hàng ngàn các tế bào não khác.
(Xem: 10409)
Kinh sách Phật Giáo thường so sánh Đức Phật như một vị Lương Y. Điều này hiển nhiên cho thấy việc chữa trị bệnh tật là tâm điểm của Phật giáo.
(Xem: 10776)
Có nhiều người nhận lầm học Phật, hiểu đôi điều về giáo lý Đức Phật là tu rồi, đây là một sai lầm lớn trong nhận thức, vì tu và học là hai phạm trù khác nhau.
(Xem: 10682)
Theo thuyết nhà Phật, có duyên mới tạo ra nghiệp, trả nghiệp sẽ có duyên cao hơn, cứ theo thế mà thoát ra khỏi luân hồi.
(Xem: 10557)
Mỗi ác nghiệp là tờ giấy nợ Trả hiện tại hoặc trong tương lai Vay nhiều thì nợ càng nhiều Nhân quả theo ta như hình với bóng
(Xem: 9996)
Thời gian qua nhanh, tháng ngày hối hả, đời người ngắn ngủi, thoáng chốc đã già, cái chết sẽ đến, không biết về đâu?
(Xem: 9312)
Hạnh nguyện độ sinh của Bồ tát Quán Thế Âm trong cõi Ta Bà giúp cho tất cả mọi người “quán chiếu cuộc đời” để đạt được giác ngộ, giải thoát.
(Xem: 9354)
Cuộc sống viên mãn của con người cần hội đủ hai phương diện vật chấttinh thần (tâm linh). Chúng phải song hành tồn tại nhằm hỗ tương lẫn nhau, giúp con người thăng hoa cuộc sống.
(Xem: 11360)
Với hành nguyện lắng nghe tiếng khổ, để đem niềm vui xoa dịu cho chúng hữu tình nơi thế giới hành đạo của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Chúng con, trên bước đường tìm cầu sự giác ngộ, cũng xin được học đòi đức tính thù diệu ấy.
(Xem: 9696)
Lòng tham con người như giếng sâu không đáy không bao giờ biết chán, biết đủ, biết dừng. Người có quyền cao chức trọng thì lợi dụng chèn ép, bóc lột kẻ dưới.
(Xem: 13076)
Bài này để nói thêm về tương quan giữa Phật học và nghệ thuật – các bộ môn như âm nhạc, thi ca, hội hoạ, tiểu thuyết, kịch, phim …
(Xem: 12625)
Ai cũng thích được tán dương, khen ngợi, ai cũng thấy dễ chịu với những lời khen, dù bản thân không đúng hoặc đúng rất ít với lời khen đó.
(Xem: 9169)
Khi được khen ta cũng chớ vội mừng và khi bị chê ta cũng chớ vội buồn. Nếu ta vội mừng hay buồn như vậy thì tâm mình rất dễ bị dao động, khi bị dao động ta sẽ bất an.
(Xem: 9571)
Từ Thứ Năm tới Thứ Hai, ngày 6 tới 10 tháng 8 năm 2015, Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ Lần Thứ 5 sẽ diễn ra tại Khách Sạn Town and Country Resort Hotel, Thành Phố San Diego
(Xem: 9604)
Thiền sư xuống núi. Một túi vải đơn sơ với y áo và dăm cuốn kinh đã lật nhăn cả giấy...
(Xem: 9632)
Ý nghĩa tích cực của giải thoát là sống ràng buộc giữa các mối quan hệ nhưng ta có tự dotự tại.
(Xem: 9192)
Sân hậnthù oán là hai trong số những người bạn gần gũi nhất của chúng ta. Khi còn trẻ, tôi đã có một mối quan hệ rất gần gũi với giận dữ.
(Xem: 8989)
Bồ-tát Quán Thế Âm luôn hiện thân trong mọi trường hợp để tùy duyên giúp đỡ, cứu khổ cho người. Đã làm người trong trời đất, ai không một lần lầm lỗi, vấp ngã, khổ đau.
(Xem: 10390)
Giảng Pháp và thính Pháp là những Pháp sự không thể thiếu trong chương trình tu học của các tự viện đúng nghĩa.
(Xem: 8602)
Nguyên tác: The Five Trainings for Bodhichitta Resolve, Tác giả: Alexander Berzin/ Moscow, Russia; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 8305)
Khi những hiện tượng được phân tích một cách riêng lẻ như vô ngã, và những gì đã từng được phân tích trên thiền quán, đấy là nguyên nhân cho việc đạt đến hoa trái, niết bàn.
(Xem: 15578)
Đức Phật có dạy đừng tìm về quá khứ, vì quá khứ đã qua rồi, đừng tìm về tương lai, vì tương lai chưa tới, hãy an trú trong hiện tại.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant