Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cuối Mùa Phật Đản

08 Tháng Tám 201716:34(Xem: 4483)
Cuối Mùa Phật Đản
Cuối Mùa Phật Đản
Trần Thị Nhật Hưng

 

   Đã tới giữa tháng 6, cộng đồng Phật tử Đức quốc cùng hai nước phụ cận giáp biên giới như Thụy Sĩ, Áo vẫn còn hân hoan tham dự lễ sinh nhật của đấng Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni do tu viện Viên Đức Đức quốc tổ chức.

   Đối với hải ngoại, để phù hợp với cuộc sống, Phật Đản không còn là “ngày„ nữa mà là “mùaPhật Đản. Cũng nhờ...mùa, nên từ tháng 4 kéo dài cho đến tháng 6, không những riêng tôi mà tất cả Phật tử nếu muốn, vẫn được Phật chiếu cố “mờitham dự sinh nhật của Ngài. Tôi được tham dự đến ba lần. Một, ngay nước sở tại Thụy Sĩ mà tôi định cư. Hai, tại nước Pháp. Và ba, là tại nước Đức do tu viện Viên Đức tổ chức.

   Có lẽ do cuối mùa, để vớt vát dư hương mùa Phật Đản, người chưa được tham dự cũng như người từng dự nỗ lực về chùa hân hoan đón mừng Đản Sanh.

   Tu viện Viên Đức vào tháng 6 dưới cái nắng nóng giao mùa của tiết xuân và hè, cây, cỏ xanh tươi, hoa trái nẫy mầm nhú ra những nụ non đầy hứa hẹn. Và trên cao, giữa bầu trời quang đãng, mây trắng từng cụm hực sáng, kết lại, trông như những núi tuyết. Lẫn trong nhiệt độ 30 độ C vẫn phảng phất hơi hướm của tiết xuân nên khí trời vô cùng dễ chịu.

   Phía sau sân chùa trong khuôn viên 9700 mét vuông, những chiếc lều vải trắng được dựng lên để đón gần 500 người về tham dự. Những món ăn, bánh trái được nấu từ cái bếp sát bên tỏa mùi thơm phưng phức.

  Đúng 10 giờ lễ Khánh Đản bắt đầu. Phật tử trong pháp phục màu lam tề tựu vào chánh điện.

   Phật Đản thì ở đâu cũng vậy. Sau hành lễ diễn văn khai mạc, tụng kinh Khánh Đản, đạo từ của quí Tăng nói lên công trạng và sự Đản sanh của Phật, rồi tắm Phật, rồi nghe thuyết pháp...là sinh hoạt của Phật tử. Có nơi được xem văn nghệ, không thì lang thang trong sân chùa, hoặc quây quần bên nhau “tám chuyện„ tìm không khí Việt Nam để quên đi nỗi nhớ quê hương...

    Cũng như chương trình mọi năm, tu viện Viên Đức lần nào lễ lớn, Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển cũng trở về chủ trì buổi lễ. Ngài đảm đương hầu hết các tự viện tại Đức quốc, chưa kể những Phật sự tại các nước Âu Châu, đôi khi cả Mỹ, Úc, Canada...Tận tụy với Phật giáo đã chiếm trọn mọi thời gian của Ngài, nên Viên Đức phải tổ chức “CUỐI MÙA PHẬT ĐẢN„. Nhưng mà, cuối hay đầu, nội dung cũng thế thôi.

   Đạo Phật có 84 ngàn pháp môn để tu. Tu cách nào miễn phù hợp với căn cơ, trình độ, sở thích để đem an lạc cho mình, cho người, không phiền não cho bất cứ ai là được. Có người tu theo tịnh độ tụng kinh, niệm Phật, kẻ thích thiền, người theo mật tông đọc thần chú. Hoặc chẳng theo môn phái nào, chỉ sống tốt theo lời Phật dạy cũng xem như là tu.

  Về chùa cũng vậy, mỗi người có sở thích riêng. Nhiều người theo đạo “dòng„ (nói theo cách phát âm giọng miền Nam) tới chùa chỉ đi...vòng vòng tán chuyện, nhất là quí ông, hoặc quí bà cũng vậy. Hoặc đến để lễ lạy cầu an, cầu siêu...v.v.và v.v...Tựu trung, một công đôi việc, vừa lễ Phật, vừa là nơi gặp gỡ bạn đồng hương. Thấy được người Việt như tìm lại quê hương nơi xứ người. Như lời thơ của Huyền Không, tức Thiền Sư Thích Mãn Giác: “Mái chùa che chở hồn dân tộc. Nếp sống muôn đời của tổ tông.

   Tôi cũng vậy, nhưng thêm vào đó, đến chùa, tôi không bao giờ bỏ qua thời thuyết pháp của quí Thầy. Tôi nghĩ, lời giảng là lời Phật dạy, ý từ trong kinh mà ra. Tôi thì không hiểu kinh, nên cần nghe giáo lý. Mà giáo lý nhà Phật thì rất cao siêu nhưng lại rất gần gũi với đời sống thực tế thường ngày của con người, bỏ qua rất là uổng. Tôi luôn tiếc cho những ai, là Phật tử mà ngoài lễ lạy, tụng kinh không tìm hiểu giáo lý nhà Phật để, khi học, hiểu và hành xong tìm thấy sự an lạc trong lời Phật dạy thì tín tâm càng  tăng trưởng.

  Và hôm nay, tại tu viện Viên Đức trong mùa Phật Đản, tôi đã không bỏ qua thời giáo lý lúc 14 giờ do Đại Đức Thích Hạnh Hòa, đệ tử Thầy Thích Như Điển đảm nhiệm. Tôi góp nhặt được một vài ý chính xin mạn phép tóm tắt viết ra đây để “truyền đạt„ chút ít theo sự hiểu của tôi trong cái tư tưởng mênh mông vô cùng của Đức Phật.

   Thầy Hạnh Hòa giảng rằng, chúng ta ngồi đây may mắn được mang thân người, trong thân người có huệ mạng để nhận thức điều đúng, sai mà hành xử. Lại thêm có duyên với Phật pháp để tu tập điều đó quí giá vô cùng, là Phật tử, chúng ta nên biết mà trân trọng. Vì khi sống ác, làm ác bị đọa xuống hàng ngạ quỉ, súc sanh rất khó trở lại thân người.

  Con cọp, gấu, beo, heo, gà, mèo, chó...khác với chúng ta ở chỗ, cũng là chúng sinh đều có thân mạng nhưng không có huệ mạng. Chúng xâu xé làm ác nhưng không hề nhận biết, làm sao tu tập để có lại thân người. Trừ phi gặp nhân duyên đặc biệt nào đó như được chúng ta phóng sanh, tụng cho một thời kinh và qui y gieo duyên Tam Bảo cho chúng thì may ra, hoặc chúng phải đợi bao trăm kiếp hết nghiệp mới trở lại thân người.

   Do vậy, Đức Phật thị hiện Đản Sanh mục đích cứu nhân độ thế, hướng dẫn chúng sinh thoát vòng tục lụy. Ngài đã dạy: “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe„ nhưng nếu chúng ta rán nghe, và vâng lời Phật dạy thì ít ra kiếp sau, không lên được...cõi trên, về Niết Bàn thì cũng mang lại thân người mà là thân người đầy phước báu giàu sang phú quí, không đói khổ lầm than tật nguyền...v.v...Tất cả điều đó tùy thuộc vào sự tu tập của chúng ta hiện tại.

   Vậy thì, nào, tất cả chúng ta cùng vâng lời Phật nhé, coi như...quà sinh nhật, chúng ta dâng kính Ngài trong mùa Phật Đản!

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Trần Thị Nhật Hưng

2017

 Tu Vien Vien Duc 5Tu Vien Vien Duc 4Tu Vien Vien Duc 3Tu Vien Vien Duc 2Tu Vien Vien Duc 1

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2628)
Ajahn Lee Dhammadharo (1907–1961), là thiền sư theo truyền thống tu trong rừng của Phật giáo Thái Lan Nguyên thủy (Thai Forest Tradition).
(Xem: 2513)
“Xưa kia, ông Bạch Cư Dị hỏi Ô Sào thiền sư: ‘Thế nào là đại ý Phật Pháp?’ Ngài Ô Sào đáp: ‘Đừng làm các điều ác, vâng giữ các hạnh lành.’
(Xem: 2319)
Tu tập tâm linhhộ trì Chánh pháp là sự hướng nguyện của người học Phật và hành theo Phật và mục đích cuối cùngthành Phật.
(Xem: 2632)
Chúng ta nhiều khi đứng ở vào một tình thế khó xử, trước hai thái độ chủ trương bởi đạo Phật
(Xem: 2415)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng của mình.
(Xem: 3221)
Dưới hiên mưa vắng hồn khua nước Thả chiếc thuyền con ngược bến không
(Xem: 2298)
Trong kinh Tăng chi bộ (6.19, kinh Maraṇasati, HT.Thích Minh Châu dịch), Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 2392)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2513)
Tánh nghe được giảng nhiều trong Kinh Lăng Nghiêm. Sau đây, chúng ta sẽ dùng vài đoạn Kinh Lăng Nghiêm để tìm hiểunhận biết tánh nghe.
(Xem: 2451)
Ngài trụ trì thiền viện Baan Taad nằm tại vùng nông thôn gần ngôi làng nơi ngài đã sinh ra và lớn lên.
(Xem: 2521)
Tội lỗi, ác nghiệp tồn tại ở trong tâm, không nằm ở ngoài thân nên tắm rửa chỉ trừ được bụi bẩn trên người mà thôi, không chuyển hóa được tâm ô uế.
(Xem: 2173)
"Một thời Đức Phật đến Uất-bệ-la, bên bờ sông Ni-liên-nhiên, ngồi dưới gốc cây A-đa-hòa-la Ni-câu-loại vào lúc mới thành đạo.
(Xem: 2562)
Trong Tăng Chi Bộ 6.19, Kinh Maraṇasati, Đức Phật gọi các đệ tử của mình lại và nói với họ:
(Xem: 3029)
Sau khi Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, bài kinh Ngài dạy đầu tiên đó là bài kinh Vô Ngôn. Cốt lõi của bài kinhlòng biết ơn.
(Xem: 2629)
Dẫu có bao công đức, Như tôn kính chư Phật và thực hành bố thí, Tích lũy qua hàng ngàn kiếp sống, Một phút sân hận sẽ thiêu hủy tất cả.
(Xem: 2679)
Bất cứ thứ gì có hình sắc đều đem đến phiền não.
(Xem: 2948)
Trong kinh Trung A-hàm, kinh Trưởng lão thượng tôn buồn ngủ[1] đề cập đến một loại phiền não thường xuất hiện trong quá trình tu tập của bất kỳ ai, đó là phiền não buồn ngủ
(Xem: 2523)
Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm, từ những năm đầu công nguyên, Phật giáo đã được tín ngưỡng truyền thống của người Việt tiếp nhận,
(Xem: 2557)
Giới, Định, Tuệ (Pāli: Tisso Sikkhā) là Tam học, cũng gọi là Tam vô lậu học – một thuật ngữ vô cùng quan trọng
(Xem: 4052)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 2757)
Cầu Pháp có nghĩa là tìm hiểuthực hành Chánh pháp. Hiểu đúng về lời Thế Tôn dạy, thấy rõ con đường tu từ phàm lên Thánh,
(Xem: 3030)
Trên thế gian này, không có bất kỳ sự tồn tại nào mang ý nghĩa độc lập mà có thể xuất hiện, muốn tồn tại được chính là nhờ vào các mối quan hệ hỗ tương tạo nên
(Xem: 3283)
Pháp Thủ Nhãn lấy Kinh Hoa Nghiêm làm bộ sườn của sự học hỏi gọi là Lý. Thực hành theo pháp 42 Thủ Nhãn của chú Đại Bi là Sự, là nền tảng của Thủ Nhãn.
(Xem: 2274)
Trong cuộc sống, khổ đau là điều mà con người không thể tránh được: khổ do tâm, khổ do thân và khổ do hoàn cảnh.
(Xem: 2489)
“Phật chủng tùng duyên khởi” – giống Phật do duyên sanh. Không phải chỉ có tạo “duyên” là được mà phải có chủng tử (hạt giống) đã gieo trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 2783)
Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.
(Xem: 2978)
Mới vào đề chắc có người sẽ thắc mắc tại sao một người tu sao lại nói đến chữ Tình để làm gì? Xin quý vị hãy từ từ đọc vào nội dung sẽ hiểu.
(Xem: 2852)
Viên ngọc và hoa sen Phật tánh là cái không thể hư hoại, dầu trong lửa phiền não cháy mãi của thế gian sanh tử này.
(Xem: 2597)
Khi vào nhà đạo, làm con của Đức Phật thì như trăm sông hòa vào biển cả.
(Xem: 2610)
Trong kinh Tăng Chi Bộ[1] có chép: “Một hôm, có người Bà la môn đến gặp đức Phật, ông ta bạch rằng
(Xem: 3175)
Căn cứ vào lời Phật dạy căn bản trong Kinh Nam Truyền là vào các ngày mồng 1, 8, 14, 15, 23 và 30 là những ngày trai mà người Phật tử
(Xem: 2585)
Lòng Từ không chỉ là chất liệu cho sự hạnh phúc của bản thân mà nó còn là hạt giống cho sự hạnh phúc của toàn nhân loại.
(Xem: 2261)
Này thiện nam tử, ngươi trụ trong giải thoát tự tại chẳng thể nghĩ bàn của Bồ tát, thọ những hỷ lạc của tam muội Bồ tát,
(Xem: 2369)
Để bắt đầu, trước tiên, hãy điều chỉnh động lực của mình, bằng cách nghĩ rằng hôm nay, mình có mặt ở đây để lắng nghe giáo pháp cao cả,
(Xem: 2466)
Trong sự tu hành, danh lợi là những thứ chướng ngại không dễ vượt qua. Lợi thì thô, dễ thấy và còn có điểm dừng nhưng danh thì vi tế và vô hạn.
(Xem: 2581)
Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn.
(Xem: 2667)
Theo Phật giáo, mặc dầu có nhiều quan điểm hạnh phúc khác nhau, nhưng tất cả không ngoài hai phạm trù: hạnh phúc từ kinh nghiệmcảm thọ giác quan trong cuộc sống
(Xem: 2720)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương II, phẩm Các Hi Vọng, đức Phật dạy: “Có hai hạng người này, này các tỳ kheo, khó tìm được ở đời. Thế nào là hai?
(Xem: 3248)
Tiếng chuông điểm dứt Bát Nhã Tâm Kinh như hoà vào không gian tĩnh lặng khiến làn gió thoảng qua cũng dịu dàng ngân theo lời kinh vi diệu “ … Sắc tức thị không. Không tức thị sắc …”
(Xem: 2543)
Khi nhìn thấy chư Tăng – Ni xếp chân ngồi thiền định, tôi (T.Sư Goenka) nhớ lại lời dạy của đức Phật.
(Xem: 2118)
“Bấy giờ đồng tử Thiện Tài cung kính đi nhiễu bên phải đại Bồ tát Di Lặc xong bèn thưa rằng: Cầu xin đại thánh mở cửa lầu gác cho con được vào.
(Xem: 2571)
Trong kinh Tăng Chi Bộ I, chương III, phẩm Lớn, bài kinh Sở Y Xứ, đức Phật có nói về quan điểm của ngoại đạo.
(Xem: 2034)
Trước đây không lâu tôi có đọc một quyển sách của một học giả Phật giáo lỗi lạc và tôi chú ý đến nhận định sau đây:
(Xem: 2801)
Đức Phật luôn luôn nhấn mạnh vào tầm quan trọng của cuộc sống bình ổn. Ngài luôn luôn hướng dẫn nhân loại, chúng sinh hướng đến sự hòa bình
(Xem: 2880)
Một câu hỏi có thể nêu lên: Đức Phật sau khi thành tựu Chánh đẳng Chánh giác, Ngài dạy bài Kinh nào đầu tiên?
(Xem: 2910)
Trong thế gian này hận thù không bao giờ làm chấm dứt hận thù, chỉ có không hận thù mới xoá tan hận thù. Đó là quy luật tự ngàn xưa. Kinh Pháp Cú 5
(Xem: 2688)
Đức Phật đã nhiều lần răn dạy nếu cứ tranh chấp, đấu đá, hơn thua thì câu chuyện bất hòa sẽ kéo dài đến vô tận.
(Xem: 2492)
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với khái niệm vô thường, nhưng giải thoát vô tướng là gì?
(Xem: 2758)
Đời sống của con người thọ mạng nhiều lắm chỉ trên dưới trăm năm. Trong chuỗi thời gian này con người hưởng hạnh phúc không bao nhiêu,
(Xem: 2334)
Đạo đứccăn bản làm người. Một khi có đạo đức rồi, chúng ta mới có thể đứng vững được.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant