Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đọc dịch phẩm "Thiền quán về sống và chết” của Thiền Sư Philip Kapleau

19 Tháng Mười Một 201707:54(Xem: 7473)
Đọc dịch phẩm "Thiền quán về sống và chết” của Thiền Sư Philip Kapleau
Đọc dịch phẩm "Thiền quán về sống và chết” của Thiền Sư Philip Kapleau

 

Do Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển và Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng dịch từ Anh Văn sang Việt ngữ.
Thích Chúc Hiếu

 

 

thien-quan-song-va-chet-2017Sống chết chính là lẽ đương nhiên, là sự thường tình của thế gian, điều quan trọng là khi sống ta làm được việc gì đó thật sự có thiết thực cho nhân loại hay không?

Phật giáo quan niệm về sống và chết chính là một quá trình tương tục không có khởi đầu và cũng không có kết thúc,  trừ ra những bậc giác ngộ có khả năng đoạn trừ vòng sanh tử luân hồi. Rất nhiều tác phẩm luận bàn về sống chết được nhắc đến khá nhiều và được phân tích khá chi tiết giúp cho người đọc có cái nhìn thật toàn diện và sâu sắc hơn. Tôi thuộc vào hạng người có thể nói là rất yêu quý sách và thích đọc sách, mỗi ngày tôi luôn dành thời gian cho công việc này. Đặc biệt là những tác phẩm có triết lý nhân sinh và những phương pháp thực tập giúp chuyển hoá mọi khổ đau trong đời sống hiện tại. Những tác giả nổi tiếng trong Phật Giáo mà tôi được biết đến như Hoà Thượng Tuyên Hoá, Sư ông Nhất Hạnh, Sư ông Thanh Từ,... và không thể không kể đến Hoà Thượng Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác, Đức quốc. Bởi ngay từ thời còn học phổ thông, tôi đã có duyên tiếp xúc với những tác phẩm mà Sư ông đã viết và dịch giải.Trong đó, cuốn  “ Giai Nhân Và Hoà Thượng” đối với  tôi vẫn còn rất nhiều ấn tượng cho đến bây giờ.

Lại một duyên lành nữa, tôi vừa được tiếp nhận thêm tác phẩmThiền Quán Về Sống Và Chết” do chính Sư ông và Thượng Toạ Nguyên Tạng ( Tu Viện Quảng Đức, Úc châu)chuyển ngữ. Nguyên tác của Thiền sư người Hoa Kỳ tên là Philip Kapleau với nhan đề “ The Zen of  Living and Dying – A Practical an Spiritual Guide".Còn nhớ trong “ Sống Và Chết Theo Quan Niệm Của Phật Giáo” xuất bản năm 1998, Sư ông đã giúp cho chúng ta phần nào hiểu rõ quan niệm về sống và chết cũng như những phong tục tập quán theo từng nền văn hoá của mỗi quốc gia khác nhau. Thì trong dịch phẩm này, một lần nữa  người đọc được tường tận và có thể làm nghiên cứu để hành trì theo những phương pháp giúp đoạn tận khổ đau, vượt thoát sanh tử luân hồi.

Con người chúng ta từ lúc sinh ra cho đến khi từ giả cõi đời này, chính là một chuỗi tương tục sống chết, chết sống bị tác động bởi duyên sinhduyên khởi. Tôi thật không may mắn chỉ được biết Thiền sư Philip Kapleau thông qua dịch phẩm này; nhưng phải nói rằng Ngài là người có đời sống tâm linhđạo hạnh đáng để hàng hậu học như tôi cúi đầu đảnh lễ và noi theo. Trở lại với dịch phẩm này, với độ dày 375 trang, tác phẩm được trình bày khá chi tiết về nội dung và hoàn chỉnh về hình thức,từ đầu cho đến cuối tác phẩm, tác giảđã khái quát và bao quát về một tiến trình sống và chết của con người hay một chúng sanh bị chi phối bởi nghiệp lựcnhân quả như thế nào?Với những dẫn chứng cụ thể, người đọc như tôi có rất nhiều cảm nhận sâu sắc với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Điều đáng chú ý ở tác phẩm, đây chính là kết quả, hoa trái của một quá trình công phu,chứng nghiệm thiền tập của tác giả mới có thể hoàn thành một công trình quý giá này, để viết lên những điều mà người bình thường khó thể hoàn thiện được. Với sự biên dịch của hai vị mà lâu nay tôi rất ngưỡng mộ, chắc chắn người đọc sẽ có một nguồn tư liệu quí báu từ trong tác phẩm này. Về hai vị dịch giả là Sư ông Như Điển và Thượng Toạ Nguyên Tạng, từ lâu tôi chỉ biết được thông qua phương tiện truyền thông cũng như những tác phẩm đã xuất bản của quý Ngài, tôi chưa từng được diện kiến, có chăng chỉ là những lời kể lại của các vị đi trước và trong lòng vô cùng kính nể. Đối với Sư ông, cho đến tận tháng tư 2017 vừa qua, tôi mới có cơ hội một lần được đảnh lễ trong chuyến hoằng phápcủa Sư ông ở Hàn Quốc và học hỏi được nhiều điều trong chuyến đi này, với thân giáo, khẩu giáo, ý giáo từ Sư ông, đây chính là niềm hạnh phúc vô biên với chính bản thân tôi. Đối với Thượng Toạ Nguyên Tạng, thì tôi chỉ được biết thông quan hững dịch phẩm của Thầy và trang nhà Quảng Đức,một trang nhà rất nhiều lượng truy cập, thiết thực với nhiều người, mong rằng sẽ một lần được đảnh lễ Thầy. Thế hệ của tôi là những người đi sau, không bao giờ dám luận bàn đúng sai, chỉ nguyện tiếp nối con đường tốt đẹp của quí Ngài đã ngày đêm dày công biên dịchchú giải, cho ra đời những tác phẩm quí báu, giúp cho người đọc có nhiều lợi íchthiết thực trên hành trình vượt bến sông mê.

Việt Nam, những ngày này, cuối năm 2017  người dân đang oằn mình chống chọi với thiên tai, bão dữ. Tác phẩm một lần nữa, cho ta thấy và hiểu được phần nào lẽ vô thường, tạm bợ của kiếp sống nhân sinh. Từ đó, hãy quán niệm về sự sống và cái chết một cách rốt ráo hơn “ Nói cách khác, cái chết không phải là dấu chấm hết mà là dấu phẩy trong câu chuyện cuộc đời” trích từ phần 01 của cuốn sách. Đây là điều thiết yếu quan trọng mà người con Phật cần suy nghĩ cho thấu đáo về cuộc sống của mình, ta luôn phải thăng hoa trên bước đường tu tập, mang lại niềm an vui, hạnh phúc cho mình và cho người.  Mong rằng, dịch phẩm này sẽ đếnđược tay nhiều người và lợi lạc quần sinh.

Chùa Bửu Đà, Sài Gòn

Viết xong ngày 17.11.2017

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 4425)
Người Á Châu không ai là không biết đến hoa Sen. Vì Á Châu chúng ta có khí hậu ấm áp, nhất là những xứ như Ấn Độ, Thái Lan, Miến Điện, Tích Lan, Lào, Cam Bốt, Việt Nam, Trung Quốc và ngay cả Đại Hàn hay Nhật Bản, hoa Sen vẫn thường nở khoe sắc thắm vào mùa Hè nắng ấm.
(Xem: 3443)
Cơn mưa phùn đêm qua còn đọng nước trên đường. Gió thu đã về. Lá vàng theo gió lác đác vài chiếc cuốn vào tận thềm hiên.
(Xem: 4447)
Ấn Độ có nhân vật huyền thoại là Duy-ma-cật; Trung Quốccư sĩ Bàng Uẩn; Việt Nam có Thượng Sỹ Tuệ Trung.
(Xem: 3390)
Theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy y cứ theo lịch Ấn Độ cổ đại, bắt đầu Vũ Kỳ An Cư (Vassavāsa) từ ngày 16 tháng 6 (tháng Āsālha) và kết thúc vào ngày 16 tháng 9 (tháng Āssina).
(Xem: 4555)
Mong rằng quý vị có thể tìm được những thông tin hữu ích để giúp mình có chọn lựa tốt trong việc ăn uốngcách sống để duy trì hoặc cải thiện sức khỏe của mình.
(Xem: 3535)
Trước tiên muốn hiểu về vấn đề này, chúng ta phải biết rõ, tin sâu và chấp nhận thuyết “nhân quả, luân hồi” !
(Xem: 3359)
Cơn dịch Coronavirus vẫn tiếp tục hoành hành khắp nơi, đã gần hai năm rồi nhưng chưa thấy có dấu hiệu nó suy yếuchấm dứt, thậm chí ngược lại, nó còn sinh sản ra những chủng mới nguy hiểm hơn.
(Xem: 3841)
Sách dày 572 trang kể cả phần tiếng Anh. Riêng phần tiếng Việt bắt đầu từ trang 1 đến trang 272 và phần tiếng Anh bắt đầu từ trang 277 đến cuối sách. Sách do Phật Việt Tùng Thư tại Hoa Kỳ xuất bản lần thứ nhất năm 2021
(Xem: 3141)
Đọc tiểu sử của Hòa Thượng Tuệ Sỹ để chúng ta biết rằng Ngài là một bậc Vô Sư Trí, tự tu học, nhưng biết rất nhiều sinh ngữ như: Anh, Pháp, Đức và các cổ ngữ như: tiếng Phạn, Pali, Tây Tạng v.v…
(Xem: 3487)
Giới luật Phật giáo không dành riêng cho đối tượng nào nhưng hàng xuất gia là đối tượng bắt buộc phải học giới luật Phật giáo.
(Xem: 3471)
Trong suốt những năm tháng hoằng pháp độ sanh Đức Phật luôn chú trọng đến mục đích chính là giải thoát con người ra khỏi ...
(Xem: 3399)
Với tâm kiêu ngạo, tự cao tự đại mà nói nhiều lại càng nguy hiểm hơn. Điều mà vị Tỳ-kheo vô sự cần thể hiện là bớt nói lại và nghe nhiều lên.
(Xem: 3567)
Đức Phật dạy “Nhất thiết duy tâm tạo” hay “Tâm dẫn đầu các pháp”, tâm ý quyết định kết quả của hành vi con người.
(Xem: 3239)
“Thiền sư Thường Chiếu (?-1203), thế hệ Thứ Mười Hai, thiền phái Vô Ngôn Thông.
(Xem: 4104)
Vì muốn tạo sự thanh thản cho chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Phật Tử Học Viên trong thời điểm căng thẳng của Covid-19, cho nên Giáo Hội quyết định chọn 3 ngày cuối của 2 tuần lễ và 3 ngày cuối tuần lễ thứ nhất là ngày 9, 10, 11/07/2021...
(Xem: 3686)
Bắt phong trần phải phong trần. Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
(Xem: 3503)
“Phật tánh là Như Lai tạng” (phẩm Như Lai tánh). Tạng có nghĩa là bao trùm chứa giữ tất cả chúng sanh và muôn sự muôn vật, tất cả hiện hữu thanh tịnhbất tịnh.
(Xem: 3555)
Đừng vấn vương quá khứvọng tưởng tương lai Quá khứ đã qua rồi Ngày mai còn chưa tới
(Xem: 3867)
Chữ nghiệp trong nhà Phật nói, ý nghĩa của nó rất sâu rộng. Ở đây, chúng tôi chỉ xin giải đáp một cách đại khái sơ lược thôi.
(Xem: 3230)
Phật giáo trên con đường truyền bá và hội nhập luôn gắn liền với hai yếu tố căn bản: khế lý và khế cơ.
(Xem: 3369)
Câu chuyện nhỏ, do cơ duyên, xảy ra đã lâu, dường như lâu tới hơn hai thế kỷ! Lâu vậy, mà như không lâu, câu chuyện, ngỡ bình thường mà...
(Xem: 3246)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm những bí yếu cực kỳ nhiệm mầu
(Xem: 5418)
Kinh Đại Thừa Diệu Pháp Liên Hoa, đã được chính Đức Thế Tôn tuyên dương là Bổn Kinh Thượng Thừa, bao gồm
(Xem: 3551)
Vận mạng của một thực thể đi qua trong nhận thức được giới hạn ở hai đầu sinh và diệt, đoạn và thường của không gianthời gian
(Xem: 3769)
Trong bài phát biểu của Ngài trước đám đông đến từ Tây Tạng vào ngày 27 tháng 3 năm 2006 vào cuối buổi thuyết giảng
(Xem: 3433)
Theo Phật giáo, nghiệp là hành động có tác ý, chủ ý của thân (Kāya, 身), khẩu (Vacī, 口), ý (Mano, 意).
(Xem: 3515)
Bạch Đức Thế Tôn, sau khi một chúng sanh qua đời họ sẽ tái sanh về đâu?
(Xem: 3716)
Từ xưa đến nay người ta vẫn thường nhắc đến chữ Tâm trong đời sống, coi đó như một phẩm chất đạo đức, một yếu tố ...
(Xem: 3446)
Mỗi năm, khi mùa mưa đến, chư Tăng Ni thường thu xếp mọi duyên để tập trung về một trụ xứ nhằm thực hiện phận sự an cư.
(Xem: 3835)
Một thời Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo rằng:
(Xem: 3795)
Từ xưa đến nay, nhiều người cho rằng, Đạo Phật chuyên nói về những điều cao siêu huyền bí, rất khó để một con người bình thường thực hành theo.
(Xem: 3632)
Phật giáo Nam tông Theravāda tuy không chú trọng về lễ nghi, cúng bái hoặc sám tụng nhưng trong các nghi lễ Phật giáo thì...
(Xem: 3808)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập”
(Xem: 3517)
Lắng nghe và thấu hiểu là hai chất liệu vô cùng cần thiết để hiến dâng cho đời, có khả năng xóa đi những nỗi khổ niềm đau
(Xem: 4123)
Chủ đề bài này là nói về tỉnh thức với tâm không biết. Như thế, nghĩa là những gì rất mực mênh mông, vì cái biết luôn luôn là có hạn.
(Xem: 3681)
Một khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Tây Tạng, ngài sẽ phải đối diện với nhiệm vụ khó khăn về việc nói với thế giới những gì đã xảy ra...
(Xem: 4084)
Có hôm nghe một trí thức Việt Nam cho rằng, Phật giáo xem cuộc đời sanh đó, tử đó, thật chẳng có ý nghĩa gì. Mọi sự mọi vật trên thế gian trong cái nhìn của đạo Phật, đều là huyển, ảo.
(Xem: 3506)
Năm 1959 một sự đe dọa của Tàu Cộng chống lại Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa đến sự phản kháng ở Lhasa.
(Xem: 3368)
Đạo Phật ra đời cách đây đã hơn 25 thế kỷ và trải qua bao cuộc thăng trầm của lịch sử, vẫn phát triển rực rỡ đến ngày nay.
(Xem: 3755)
Theo quan điểm Phật Giáo, tâm của một người bình thường thì yếu đuối và bị lệch lạc bởi những ảo tưởng và nỗi khổ mà họ chất chứa bên trong.
(Xem: 3687)
’Khi một ngôi sao đốt cháy hết nhiên liệu, nó có thể bắt đầu quá trình suy sụp.
(Xem: 4234)
Trong cuộc sống, chúng ta thường mong muốn có được hạnh phúc và tránh né sự hiện hữu của khổ đau đến với mình.
(Xem: 3977)
Phật pháp có nhiều pháp môn tu tập thích hợp cho nhiều căn cơ, hoàn cảnh khác nhau.
(Xem: 3486)
Dưới ánh mặt trời, mọi ảo tượng, ảo ảnh đều tan biến. Mọi thứ đều hiển lộ. Không gì khuất tất. Không gì có thể gợi lên sự hoài nghi, mộng tưởng.
(Xem: 3460)
Sau khi đạt được Giác ngộ, Đức Phật nêu lên Bốn Sự Thậtsự thật thứ nhất là "Khổ đau".
(Xem: 3490)
Thiền sư Pháp Loa đã kế thừa và để lại di sản lớn cho thiền phái Trúc Lâm nói riêng, Phật giáo Việt Nam nói chung.
(Xem: 3086)
Trong kỳ Đại Hội Khoáng Đại kỳ II lần nầy chúng con tôi) được phép trình bày với quý Ngài và quý vị một đề tài có liên quan đến sự tu học
(Xem: 3234)
Kinh Đại Bát Niết Bàn nói: “Phật tánh gọi là đại tín tâm. Vì do tín tâmĐại Bồ tát được đầy đủ Bố thí ba la mật cho đến Bát nhã ba la mật.
(Xem: 4579)
Thời đại bây giờ hầu như con người cứ bị xoáy vào cơn lốc của cuộc sống một cách mãnh liệt, thế nên rất nhiều người cảm thấy bức bối...
(Xem: 3945)
Theo Kim Cang Thừa, con đường nhanh chóng để tỉnh thức là nhìn thẳng vào tâm của chính bạn và nhận ra bản tánh thật của tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant