Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bình Đẳng Của Chân Lý Tương ĐốiChân Lý Tuyệt Đối

29 Tháng Mười Một 201704:45(Xem: 9562)
Bình Đẳng Của Chân Lý Tương Đối Và Chân Lý Tuyệt Đối

Bình Đẳng Của Chân Lý Tương Đối
Chân Lý Tuyệt Đối


Nguyễn Thế Đăng

binh dang



Có sự bình đẳng của thế giới tương đối và sự bình đẳng của “thế giới” tuyệt đối. Bình đẳngthế giới tương đốiluật nhân quả. Sở dĩ nhân quả đặt ở thế giới tương đốinhân quảtương đối: nhân quả thì có sanh diệt. Bình đẳngthế giới tuyệt đốiPhật tánh hay Pháp thân, tánh Không, Như Lai tạng, Chân như, Niết-bàn… Gọi là thế giới tuyệt đối vì không sanh không diệt, không dơ không sạch, không tăng không giảm.

Hai thế giới ấy, hai chân lý tương đốichân lý tuyệt đối, hay thế đếchân đế, liên hệ với nhau như thế nào?

tánh Không là sự vô tự tánh của tất cả các pháp, nên ở đâu có cái gì thì ở đó có tánh Không; ở đâu có sanh tử thì ở đó có tánh Không. Như vậy, tánh Không bao gồm toàn bộ sanh tử, toàn bộ nhân quả.

Nói cách khác, nhân nào cũng sanh trong tánh Không, nhân ấy thành quả trong tánh Không, quả ấy hiện hữu một thời gian rồi lại tiêu tan trong tánh Không. Tánh Không là nền tảng cho mọi sanh ra và diệt mất của nhân quả. Nền tảng tánh Không ấy cũng là sự giải thoát của nhân quả.

Nhưng tánh Không không ở ngoài nhân quả; và không phải để tìm đến giải thoát, nhân quả phải tìm về tánh Không. Nhân quả cũng chính là tánh Khôngnhân quảvô tự tánh. Điều này được nói trong Bátnhã Tâm kinh: “Sắc tức là không, không tức là sắc. Thọ tưởng hành thức, cũng lại như vậy”.

Thế giới tương đối (sắc, nhân quả) tức là thế giới tuyệt đối (tánh Không). Thế đế tức là chân đế. Như vậy, trong sự hữu hạn của nhân quả có cái vô hạn của tánh Không, trong cái sanh diệt của nhân quả có cái không sanh diệt của tánh Không.

Kinh Đại Bát-nhã, nói: “Ngài Xá-lợi-phất thưa: Những pháp nào thanh tịnh nên thanh tịnh này rất sâu?

Đức Phật nói: Vì sắc thanh tịnh nên thanh tịnh này rất sâu. Vì thọ tưởng hành thức thanh tịnh, vì bốn niệm xứ thanh tịnh, cho đến mười tám pháp bất cọng thanh tịnh, vì Bồ-tát thanh tịnh, vì Phật thanh tịnh, vì nhất thiết trínhất thiết chủng trí thanh tịnh nên thanh tịnh này rất sâu…

Ngài Xá-lợi-phất thưa: Những pháp nào vô sanh nên thanh tịnh này vô sanh?

Đức Phật nói: Vì sắc vô sanh, cho đến nhất thiết chủng trí vô sanh nên thanh tịnh này vô sanh.

Ngài Xá-lợi-phất thưa: Bạch Thế Tôn! Tất cả pháp thanh tịnh nên thanh tịnh này thanh tịnh.

Đức Phật nói: Vì rốt ráo thanh tịnh vậy!”. (Phẩm Thán tịnh)

Sắc thọ tưởng hành thức thanh tịnh như tánh Không thanh tịnh, đây là sự thanh tịnh bình đẳng của thế đếchân đế. Nói cách khác, sanh tử và Niết-bàn bình đẳng vì cả hai đều thanh tịnh. Đại thừa không đi tìm cái thanh tịnh, cái vô sanh ngoài thế gian sanh diệt vô thường này, vì như kinh nói, “sắc thọ tưởng hành thức thanh tịnh”; “sắc vô sanh”. Vấn đề không phải là từ bỏ hay tiêu diệt sắc thọ tưởng hành thức, mà vấn đề là thấy được bản tánh của sắc thọ tưởng hành thứctánh Không, vốn thanh tịnh, vốn vô sanh.

Người ta không đi tìm cái vô biên ở ngoài cái được cho là hữu biên, không đi tìm cái vô hạn ở ngoài cái được cho là hữu hạn. Bởi vì thật ra, cái hữu biên chính là cái vô biên; cái hữu hạn chính là cái vô hạn.

“Vì sắc thọ tưởng hành thức vô biên nên Đại Bồ-tát cũng vô biên… Sắc như hư không; thọ tưởng hành thức như hư không. Như hư không, biên bờ và trung gian đều bất khả đắc; cũng vậy, sắc thọ tưởng hành thức biên bờ và trung gian đều bất khả đắc”. (Phẩm Thập Vô)

Người Bồ-tát sống trong sanh tử để giúp đỡ chúng sanh giải thoát, nhưng cái thấy của vị ấy là sanh tử thì vô biên và vô hạn, tức là sanh tử chính là giải thoát.

Vị ấy sống trong thế gian này, nghĩa là sống trong nhân quả. Nhưng vị ấy thấy nhân là vô biên, quả cũng vô biên, nên vị ấy giải thoát ngay trong nhân quả: “Vì sắc thọ tưởng hành thức vô biên nên Đại Bồ-tát cũng vô biên”.

Thống nhất được thế đếchân đế, thế giới tương đốithế giới tuyệt đối, là mục đích của đạo Bồ-tát. Như chúng ta thường tụng trong Sám hối Hồng danh:

Nguyện đem công đức tối thắng đây
Hồi hướng vô thượng chân pháp giới
Tánh, tướng, Phật pháp với Tăng-già
Hai đế dung thông: tam-muội ấn
.

Tam-muội ấn ấy là pháp giới ‘Một tướng Vô tướng”, là đạo tràng của các vị Bồ-tát. Kinh Duy-ma-cật, phẩm Bồ-tát nói:

“Giải thoát là đạo tràng, vì không khởi ý phân biệt vậy. Phương tiệnđạo tràng, vì giáo hóa chúng sanh vậy. Bốn đế là đạo tràng, vì không lừa gạt thế gian vậy. Duyên khởiđạo tràng, vì vô minh cho đến lão tử đều vô tận như hư không vậy. Các phiền nãođạo tràng, vì biết bản tánh của chúng vậy. Chúng sanhđạo tràng, vì biết là vô ngã vậy. Tất cả các pháp là đạo tràng, vì biết các pháp Không vậy…

Như thế, thiện nam tử! Bồ-tát nếu ứng ra các ba-lamật mà giáo hóa chúng sanh, thì bao nhiêu việc làm, hoặc dở chân lên hạ chân xuống… phải biết đều từ đạo tràng mà lại, đều trụ trong Phật pháp vậy”.

Với Bồ-tát, tất cả các pháp đều không ra ngoài đạo tràng “Một tướng Vô tướng”, và pháp nào cũng là đạo tràng “Một tướng Vô tướng” vậy.

Nguyễn Thế Đăng
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9508)
Họa hay phước không phải do ngày tháng xấu, tốt tạo ra; họa hay phước là do nhân quả mà có
(Xem: 10443)
Tất cả mọi sự sống ở trên đời này từ khổ đau cho đến hạnh phúc của thế gian cũng đều từ cái ta mà ra.
(Xem: 9911)
Không làm điều ác; không chán nản, không bỏ cuộc, kiên trì và nhẫn nại quyết làm xong việc lành mới thôi; chính là hai “tướng mạo” của người trí.
(Xem: 9408)
Con ngườisinh lão bệnh tử, đó là quy luật vĩnh hằng; cũng như trái đất có thành trụ hoại không.
(Xem: 10845)
Người ta vẫn thường hay nói nghèo là khổ, nghèo khổ, chứ ít ai nói giàu khổ cả.
(Xem: 10326)
Khi tập ngồi thiền, ban đầu cần phải sổ tức (đếm hơi thở). Thời gian sau thuần thục rồi đến tùy tức, sau đó tri vọng, biết là chơn tâm…
(Xem: 9889)
Chúng ta là người tu thiền, trước tiên phải hiểu thiền là gì một cách căn bản, sau đó ứng dụng công phu mới không bị sai lệch.
(Xem: 11336)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai?
(Xem: 18937)
Trăm năm trong cõi người ta tuy có tới ba vạn sáu ngàn ngày nhưng thật là ngắn ngủi. Càng ngắn ngủi hơn vì mấy ai sống tới trăm năm.
(Xem: 9731)
Được làm người là một phúc duyên to lớn như vậy nên Đức Phật khuyên nhắc mọi người cần phải được trân trọng và vận dụng cái phúc duyên may mắn ấy để tu tập
(Xem: 9009)
Kế thừa gia tài Chánh pháp của Phật và thầy tổ để ứng dụng tu tập, hoằng truyền giáo pháp là việc cần làm.
(Xem: 9574)
Chúng ta nghe khá nhiều về việc phải tu tập hạnh từ bi nhưng mình cứ loay hoay mãi không biết bắt đầu từ đâu!
(Xem: 9040)
Không tranh giành, tranh cãi, tranh luận, tranh chấp, tranh chiến, tranh đoạt, tranh đua; không tranh danh, tranh lợi, tranh tài, tranh công, tranh thế, tranh quyền…
(Xem: 9355)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?”
(Xem: 9035)
Người xưa nói: “Cảnh cùng khốn phải chăng là trường thí nghiệm về nhân cách con người? Phải chăng, cùng khốn hay không cùng khốn là do hoàn cảnh.
(Xem: 9756)
Giáo lý nhà Phật nói rằng nếu ngôi nhà của tôi đẹp đẽ, ấm cúng, nhiều năng lượng, chắc chắn tôi sẽ khỏe mạnh và có bình an, nhất định tôi hạnh phúcmãn nguyện.
(Xem: 10589)
Nếu chúng ta suy ngẫm về cái chết từ trong tim ta, điều nầy có thể mang lại cho chúng ta một cái nhìn làm phong phú thêm cho cuộc sống, và cho các mối quan hệ...
(Xem: 9486)
Kinh Hoa Nghiêm chỉ dạy về pháp giới vô ngại, cho nên, ngoài những pháp quán có trong những kinh khác, đặc trưng của kinh Hoa Nghiêm là nói về ba pháp quán vô ngại.
(Xem: 10036)
Không có tự ngã nào khác hơn là phức hợp của tâm thứcthân thể bởi vì Tách rời khỏi phức hợp tâm-thân, khái niệm của nó không tồn tại.
(Xem: 10461)
Phật pháp đồi với chúng ta là một kho báu vô tận , cung cấp những chân giá trị để hướng dẫn con người có một cuộc sống tốt đẹp và hiền thiện cho chính mình .
(Xem: 9645)
Muốn chuyển hóa căn bệnh sân hận, ta phải thực tập hạnh kham nhẫn, nghĩa là nhịn chịu những điều không vừa ý, trái lòng như...
(Xem: 10992)
Cơ thể chúng ta biến đổi. Nói chung, ngay cả tinh thần hay thiền định cũng không cản nổi việc biến đổi.
(Xem: 10365)
Thế tôn thật sự là vị đã đoạn trừ nhiều khổ pháp cho chúng ta . Thế Tôn thật sự là vị đã mang lại nhiều lạc pháp cho chúng ta .
(Xem: 9543)
nhân quả nghiệp báo giúp cho con ngườitinh thần trách nhiệm, sáng suốt, biết lựa chọn nhân tốt để làm và tránh xa nhân xấu ác.
(Xem: 10705)
Người tu là người đi tìm hạnh phúc chân thật, hạnh phúc này chỉ có khi tâm không còn bám víu, dính mắc, thèm khát mọi sự vật trên đời này.
(Xem: 12788)
Một Phật tử khôn khéo là biết học tập những gì nên học tập, không làm theo những điều chưa tốt chưa hay. Cứ theo Phật theo Pháp hành trì, vững chải mà tiến lên.
(Xem: 10445)
Có những thứ bạn nghĩ mình muốn, nhưng có thể là những thứ bạn không cần. Vì bản chất tham lam nên đôi khi mình thèm muốn rất nhiều thứ mới thỏa mãn được bản ngã của mình.
(Xem: 10301)
Tất cả cũng tàn phai Chỉ tình thương ở lại Những gì trao hôm nay Sẽ theo nhau mãi mãi.
(Xem: 13530)
Hàng người dài bất tận, im lặng, chăm chú nhìn vào ngọn nến cầm trên tay và theo dõi từng bước chân, đi tới, đi tới mãi…, dưới bầu trời đêm vắng lặng...
(Xem: 10861)
Nghĩ đến các cảnh tượng khổ đau mà chúng sinh đang phải gánh chịu là một phương pháp giúp mình thiền định về lòng từ bi.
(Xem: 10161)
Khi tâm tư lạc lõng Hãy quay lại chính mình Nương tựa vào hơi thở Chốn nghỉ ngơi an bình
(Xem: 9179)
Tôi nói đến việc đạt đến đời sống hạnh phúc như thế nào trong phạm vi thế tục. Tôi thật vui mừng có cơ hội để nói chuyện với nhiều người ở đây.
(Xem: 10367)
Tu là nghệ thuật giúp mình chuyển khổ đau thành hạnh phúc, khi hạnh phúc trở thành khổ đau thì mình có thể chuyển nó thành hạnh phúc trở lại.
(Xem: 10760)
Phật ở khắp nơi. Trên chùa có Phật, nhà ta cũng có Phật. Trong trái tim của mỗi người con đều có Phật. ta cứ làm theo lời phật dạy sẽ thành con nhà Phật,
(Xem: 18166)
Trong đời ác năm trược, con nguyện xin vào trước; Nếu có một chúng sanh nào chưa thành Phật; Thì con sẽ không vào Niết Bàn.
(Xem: 11057)
Cũng giống như bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống, điều quan trọng không phải là bạn giàu, hoặc nghèo, bạn khỏe mạnh, hoặc ốm đau,,,
(Xem: 10958)
Đây không phải chỉ là một sự tán dương ca ngợi, mà còn là những điều trân quý, người đời sau cần giữ gìn truyền tụng, nếu chúng ta hiểu rõ nghĩa của những chữ “ẩm thủy tư nguyên” là gì.
(Xem: 10989)
Thế Tôn dạy người tu “chuyên cần niệm Chết”, vì chết là một sự thật, ai cũng đang và sẽ chết!
(Xem: 11935)
Có bao nhiêu người trong chúng ta, khi gặp chuyện gì xảy ra không như ý muốn, thì điều đầu tiên nhất, là kiếm cớ đổ tội cho người khác, cho hoàn cảnh
(Xem: 12472)
Quán Âm hay Quán Thế Âm là tên gọi của một vị Bồ Tát nổi tiếng trong hệ thống Phật giáo Bắc Truyền (vẫn được thậm xưng là Đại Thừa) khắp các xứ Trung Hoa, Hàn quốc, Nhật Bản, Tây Tạng, Mông Cổ và cả Việt Nam.
(Xem: 18034)
Nghiệp như cái bóng theo hình, một ngày chưa chứng thánh quả A La Hán thì cho dù trên trời, dưới đất, trong hư không nó đều bám theo. Nghiệp quả thật ghê gớm.
(Xem: 12056)
Công cuộc giáo hoá độ sanh của Đức Phật thành tựu viên mãn chính nhờ Ngài tu tập Tứ vô lượng tâm đạt đến vô lượng.
(Xem: 10120)
Đạo Pháp (Dhamma) cũng tương tự với ngành Y Khoa. Bạn có thể nhận thấy điều đó qua cách giảng dạy của Đức Phật.
(Xem: 9665)
Về ý nghĩa tùy duyên, thì đây là một chỗ sống, không phải là chỗ lý luận hay chỗ bắt chước, bởi vì khi chúng ta bắt chước thì nó không còn là tùy duyên nữa.
(Xem: 14844)
Tùy duyên bất biến nghĩa là tùy theo cơ duyên mà duyên với ngàn sai vạn biệt, nhưng bản thể của nó vẫn không thay đổi.
(Xem: 9762)
Đạo Phật đặc biệt hướng dẫn hành giả phải giác ngộ, không nên tin một cách mù quáng. Thông hiểu lời Phật dạy, áp dụng trong cuộc sống đạt được lợi lạc, đó là biết tu.
(Xem: 8838)
Trong đạo Phật ta phải biết dứt ác, làm lành bằng cách sửa saichuyển hoá những tâm niệm tham lam, ích kỷ, oán hờn, nóng giận, ngu si, tối tăm, ganh ghét, tật đố thành vô lượng trí tuệtừ bi.
(Xem: 9109)
Dù có gặp phải các khó khăn to lớn đến đâu, thì cũng không nên thối chí, không được tránh né, mà phải phát huy sức mạnh của tâm thức mình.
(Xem: 9002)
Hiến tặng bộ phận cơ thể là một sự thực hành rất quan trọng của Phật Pháp.
(Xem: 8184)
Sau khi Đức Phật thành đạoBồ đề đạo tràng, Ngài đến Lộc Uyển giáo hóa năm anh em Kiều Trần Như và cả năm vị này đều đắc Thánh quả A la hán.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant