Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bình Tĩnh Mà Run

23 Tháng Hai 201807:59(Xem: 11216)
Bình Tĩnh Mà Run
Bình Tĩnh Mà Run

Lê Huy Trứ

Bình Tĩnh Mà Run
 
Bồ Tát, Duyên Giác, Thanh Văn hiện thân trong cuộc đời dưới mọi dạng mọi hình như là những quý nhân để cứu độ, hay hiện lênhay giúp đỡ (शब्दकोश) chúng ta trong những lúc cùng cực nhất. 
 
Những người chung quanh ta đều là bồ tát hiện thân.  Hay chúng ta là những bồ tát chung quanh họ.
 
Thí dụ:
 
“Bồ-tát Quán Thế Âm trong chân nghĩa thực sự, không phải là ‘một vị’ Bồ-tát, mà là một lực lượng (force) vĩ đại của tình thương, có mặt khắp nơi, vô sở bất tại (omnipresent). Bạn là một người bình thường, nhưng trước một tình huống thương tâm, bạn bỗng quên mình lao người ra giúp đỡ kẻ bị nạn. Ngay chính lúc đó, Bồ-tát Quán Thế Âm đã thị hiện trong bạn, hay nói cách khác bạn đã là sự thị hiện của Bồ-tát Quán Thế Âm trong thế giới này.”  Bồ Tát Quán Thế Âm, Avalokitesvara, Thư Viện Hoa Sen
 
Chỉ cần luôn luôn chuyên tâm quán hơi thở, buông thả để cảm nhận năng lực (energy) của Đức Bồ Tát như nước Cam Lồ cuồn cuộn đổ vào thân và tâm ta.  Năng lượng đó như nhành dương liễu của Quan Thế Âm Bồ Tát có khả năng hóa giải và quét tan những căng thẳng, lo âu, sợ hãi, buồn phiền, lẫn tất cả những nguyên nhân đưa đến khổ đau. 
 
Cái hổn nguyên chân khí đó cho chúng ta sức khỏe, giúp chúng ta được an tâm, tỉnh trí, lạc quannghị lực để có thể đối phó với những bất trắc trên đường đời.
 
Bồ-tát thị hiện khắp nơi. Bồ-tát thị hiện trong tâm ta, hay ta thị hiện của tâm Bồ-tát nhưng vì chúng ta xác phàm, mắt thịt nên nhìn mà không thấy, thấy mà không biết.
 
Đó là ý ngạc nhiên của Tô Đông Pha hỏi Phật Ấn:  Tại sao Ta lại cầu Ta?
 
Hơn nữa, trong Kinh Kim Cang, Đoạn 3, viết,“nếu Bồ tát còn tướng ngã, tướng nhân, tướng chúng sanh, tướng thọ giả, tức chẳng phải Bồ tát,” mà là ma đội lốt bồ tát.
 
“Theo kinh Đại thừa, các vị Bồ-tát lớn hiện thân lại, giúp chúng ta qua những thử thách, nếu chúng ta chịu đựng được là tiến lên Bồ-tát đạo vững vàng. Cũng là con người, nhưng nếu là Bồ-tát, thì họ vượt qua chông gai, hiểm nạn dễ dàng. Hay các vị đắc Thánh quả tái sanh lại để hoàn tất lộ trình Bồ-tát đạo, cứu đời, tâm vẫn như như bất động.”  Hòa Thượng Thích Trí Quảng, Báo Giác Ngộ: số 839, 13/04/2016
 
Kinh Kim Cang, Đoạn 4, nói: “Bồ tát… nên không có chỗ trụ mà bố thí, gọi là chẳng trụ nơi sắc để bố thí, chẳng trụ thanh hương vị xúc pháp để bố thí… Bồ tát nên như thế mà bố thí, chẳng trụ nơi tướng.”
 
Tại sao hạnh bố thí là cần thiết? 
 
Vì những cái đau khổ, lo buồn trên đời của mỗi chúng sinh như họa vô đơn chí chắc chắn chúng nó tới với ta mà không thèm xin phép ta, hay báo trước để chúng ta phòng bị hay chạy trốn nó.
 
Hạnh Bố Thí gồm Tài thí, Pháp thí, bố thí Vô úy.  Theo tôi, vô úy thí là quan trọng nhất.  Nếu đau khổ, nghèo khó, bệnh hoạn, già yếu và ngay cả cái chết cũng dững dưng, tâm can an nhiên không sợ hải thì cần cầu gì hơn nữa?
 
Bố thí tài dù cho tiền của hay nhận tài chánh không cần bàn thêm dư thừa ở đây.  Như ai cũng biết rồi, tài thí chỉ là giải quyết tạm bợ.  Cho tiền hay nhận tiền viện trợ nhưng không bằng được giúp đỡ cấp thờicùng lúc dạy thêm cho người cần giúp phương cách để trở thành tự túc thay vì lười biếng ỷ lại vào của bố thí...chùa.
 
Bố Pháp thí từ những bật thiện tri thức, cao tăng ni tuy là đại phúc đức nhưng không thực tiễn trong lúc sợ vãi...trong quần.  Pháp thí chỉ có thể giúp trên phương diện tâm lý tạm thời trong lúc thập tử nhất sanh vì Pháp Phật viên diệu thậm thâm cần thời gian, nhân duyên, nghiệp quả, và tùy vào căn trí riêng của mỗi cá nhân để hiểu, tu hành, và xử dụng được Phật Pháp để tự giải thoát lấy thân.
 
Nên hiểu, bồ tát bố thí vô úy cho chúng ta cũng như dạy cho chúng ta một thế vỏ căn bản để phòng thân.  Phần còn lại chúng ta phải chuyên cần luyện tập để làm nó trở thành tuyệt kỷ, và để khả dĩ có thể để tự vệ lẫn bảo vệ người. Trước là tăng cường nội lực dồi dào, có được một cơ thể khỏe mạnh trong một tâm hồn minh mẫn.  Sau là để giúp chúng ta có tự tin, nghị lực, ý chísức mạnh để đối phó, và trực diện với sợ hải lẫn nguy nan bất ngờ.
 
Sống vô úy (không lo sợ) không phải là bất úy (bất cần, liều mạng) nhưng mà sống an nhiên tự tại, thanh thản, viễn ly khả úy (kính nhi viễn chi).  Quán khả úy như chưa bao giờ tới.  Kiến cái sợ hãi đã qua đi. 
Nhưng nếu lòng lo nỗi sợ chưa bao giờ tới thì tại sao lại phải lo xa là nó sẽ qua đi?
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8551)
Niệm chết hay tưởng chết là một trong những đề mục tu tập quan trọng trong giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 9617)
Khi nói đến đạo Phật là nói đến sự giác ngộ, đến tuệ giác, đến trí tuệ. Điều ấy có nghĩa là đạo Phật không chấp nhận những vấn đề mê tín dị đoan.
(Xem: 7525)
Từ năm 2001, đầu thế kỷ 21, ngôn ngữ truyền thông bắt đầu nhắc đến nhiều từ ngữ “khủng bố,” “chủ nghĩa khủng bố” (terror/terrorism)...
(Xem: 7783)
Ăn chay đúng cách sẽ tránh được nhiều bệnh tật, các nhà khoa học chuyên nghiên cứu chất dinh dưỡng đều xác định rằng...
(Xem: 8689)
Trong cuộc sống hiện đại, kỹ thuật ngày càng tối tân, con người càng quay như chong chóng theo các công việc, gần như khôngthời gian cho...
(Xem: 8287)
Tinh thần trung đạo tràn ngập tuệ giác, không chấp thủ, thể hiện “tùy duyên mà bất biến, bất biến mà tùy duyên”.
(Xem: 8311)
Lễ Hội Địa Tạng Lần Thứ 5 Lần Thứ 5 vào các ngày 9,10/9/2016 tại Peek Funeral Home Westminster Memorial Park
(Xem: 7683)
Mối quan tâm của tôi trải rộng đến từng thành phần trong gia đình nhân loại, đúng hơn là đến tất cả chúng sinh đang phải gánh chịu khổ đau.
(Xem: 7608)
Người Phật tử chân chính cần phải biết rằng giàu hay nghèo đều là do nhân quả tốt xấu đã gieo tạo từ...
(Xem: 9117)
Khi gặp người cần sự giúp đỡ, nếu có thể hãy giúp họ, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội, vì có thể một cái chìa tay của bạn sẽ làm thay đổi cuộc đời một con người.
(Xem: 13441)
Đức Phật đã từng chỉ dạy cho người tu, nhất là người tu thiền. Muốn tu đến nơi đến chốn thì phải tập tâm mình không dính, không ...
(Xem: 11053)
Câu chuyện này xảy ra khi đức Bổn sư ở tại Kỳ Viên với năm trăm Tỳ-kheo chứng quả.
(Xem: 6609)
Nếu trong tâm bạn chỉ chứa toàn là lòng từ bi, thì hận thù không còn nơi để tồn tại...
(Xem: 9040)
Tại sao gọi sức mạnh của sự tu hành là đạo lực? Bởi vì sức mạnh này khác với sức mạnh thế gian.
(Xem: 7629)
Trong sáu căn, mắt tai mũi lưỡi thân ý, có những căn ta thường xuyên xử dụng, cũng có những căn ta ít xử dụng hơn...
(Xem: 8996)
Giữa những ba đào xô động của cuộc sống hôm nay, có một lúc nào đó trong đời mỗi người, bỗng dưng tiếng vọng của quá khứ nghe ra tuyệt diệu quá chừng. ....
(Xem: 11413)
Dưới áp lực công việc, con người càng biết tận dụng, tranh thủ thời gian trong từng giây phút, cũng nhờ thế mà...
(Xem: 9335)
Hiện nay Phật giáo Việt Nam phần đông đều tu Tịnh độ, phương pháp này rất dễ tu. Tại sao tôi lại dạy tu thiền? Tu thiền khó hay dễ?
(Xem: 8466)
Trong bất cứ nền văn học nào của Phật giáo, chúng ta có thể thấy rằng, dù khởi sự từ đâu, tất cả mọi nguồn cảm hứng đều qui về nhân cách và đời sống của đức Phật.
(Xem: 7225)
Cứ thế, một ngày vụt qua, lững thững ra đi không lời ước hẹn, cứ vậy, mịt mùng trao đổi, thân phận dòng đời, chờ chực vây quanh, chạy quanh lối mộng.
(Xem: 7675)
“Nhành dương liễu ban phép lành khắp cõi, Nước cam lộ dập tắt lửa sân si. Ngàn tay ngàn mắt che chở bước con đi, Mười hai đại nguyện dắt dìu chúng sanh.“
(Xem: 8542)
Người thế gian không hiểu nên thường oán trách cha mẹ không có phước nên sanh ra mình khổ, hoặc cha mẹ không có tài nên...
(Xem: 8010)
Nghiệp là gì ? Chữ nghiệp quá quen thuộc với ai là phật tử và cũng lần lần lan tỏa ra khắp mọi nơi, mọi người.
(Xem: 8158)
So sánh cách đọc Hán Việt (HV) với các cách đọc từ vận thư ("chính thống") của Trung Quốc (TQ) cho ta nhiều kết quả thú vị.
(Xem: 6260)
Cả miền Nam và Bắc California năm nay bị cháy rừng liên tục mấy vụ từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8, thiêu rụi nhiều ngàn mẫu rừng và hàng trăm ngôi nhà.
(Xem: 8034)
"Tự do" là một thuật ngữ ngày nay thường nghe nói đến trong mọi lãnh vực: xã hội, chính trị, luật pháp, tín ngưỡng, ngôn luận, truyền thông và ...
(Xem: 8160)
Tôi thích phòng khách sạn này. Nó rộng rãi và trần cao, một trong ít phòng khách của Circuit House, một tòa nhà lớn...
(Xem: 12947)
Lời dạy của Đức Phật, được ghi chép lại dưới dạng Kinh, Luật, Luận. Hai ngàn sáu trăm năm đã trôi qua, bánh xe Đạo Pháp chuyển động không ngừng.
(Xem: 10194)
Tất cả mọi người đều biết khổ - nhưng không thật sự hiểu khổ. Nếu thực sự hiểu khổ thì chúng ta đã có thể chấm dứt khổ.
(Xem: 9718)
Đối với Phật giáo, nếu lỡ làm lỗi thì cũng không sao cả. Chúng ta không bắt buộc phải toàn hảo.
(Xem: 8809)
Nói đến đạo Phật là nói đến từ bi, lòng từ bi, tâm từ bi, tâm thương yêu, tâm thương xót, lòng nhân từ, lòng khoan dung độ lượng, v.v…
(Xem: 10165)
Sinh ra và lớn lên trong gia đình theo truyền thống Phật giáo, tôi được nuôi dưỡng để trở thành một nữ Phật tử Miến Điện điển hình.
(Xem: 9058)
Từ khi thành phố Đà Nẵng dựng tôn tượng lớn Bồ Tát Quán Thế Âm thì những cơn bảo lớn nguy hiểm ít đi vào vùng đất nầy.
(Xem: 11191)
Tùy duyênhoan hỷ chấp nhận những gì xảy ra trong hiện tại, tạm ngưng tranh đấu và bình thản chờ đợi nhân duyên
(Xem: 8930)
Theo Phật giáo lịch sử, tinh thần đi khất thực trước tiên là thúc liễm thân tâm trao giồi đạo nghiệp.
(Xem: 8897)
Mất quê hương là mất cả cội nguồn yêu thương truyền nối từ bao đời tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Mất quê hương là...
(Xem: 8359)
Bồ đề tâm là nguồn mạch của tất cả chư vị Bồ Tát, và toàn bộ Giáo pháp chỉ để lợi lạc chúng sinh.
(Xem: 7853)
Lục hòa là một trong những nội dung tu tập quan trọng trong giáo pháp của Thế Tôn. Thanh tịnhhòa hợp là...
(Xem: 7802)
Năm người lính biệt kích hình thành một cái bia che chắn chung quanh Đức Đạt Lai Lạt Ma khi ngài cất bước lên con đường...
(Xem: 10294)
Chúng ta cần có sự học hỏi và đối thoại với các vị trưởng lão tỳ kheo, và tôi nghĩ rằng...
(Xem: 8763)
Trong đời sống thường nhật của Thiền môn, chúng ta ai ai cũng từng nghe qua câu phương ngữ...
(Xem: 8895)
Chúng ta có khả năng chuyển đổi thân, thì đối với tâm cũng thế. Thân có thể thay đổi như ...
(Xem: 9004)
Một vài ngày sau khi Đức Đạt Lai Lạt Ma gặp chàng trai mù ở Đạo Tràng Giác Ngộ, tôi có một...
(Xem: 7506)
Xả ly tham ái là một trong những nội dung tu học quan trọng trong giáo pháp của Thế Tôn.
(Xem: 7472)
Nếu chúng ta có tâm tu tậptu tập tốt thì dù là tu Tịnh hay tu Thiền, thảy đều được lợi ích trong hiện tại và...
(Xem: 8444)
Biểu hiện đầu tiên của tu tậpphát tâm buông xả. Sơ tâm hùng tráng là nguyện buông hết.
(Xem: 7708)
Đức Đạt Lai Lạt Ma rời khu vực giản dị của ngài ở tầng thượng một tu viện Tây Tạng tại Đạo Tràng Giác Ngộ và ...
(Xem: 8392)
Trong lịch sử nhân loại, chưa lúc nào mà nhu cầu làm sạch môi trường sống và thế giới lại khẩn thiết và cấp bách như hiện nay.
(Xem: 8529)
Giới luật là nền tảng của thanh tịnh; thanh tịnh là chất liệu cho hòa hợp. Không thanh tịnh thì khó lòng có hòa hợp trong...
(Xem: 8895)
Thông thường, rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng một người giàu có thường là người hạnh phúc, hay ít ra,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant