Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Trên Chuyến Hoằng Pháp

17 Tháng Năm 201809:23(Xem: 5102)
Trên Chuyến Hoằng Pháp

Trên Chuyến Hoằng Pháp

 

Hơn hai mươi năm qua Hoà Thượng (Ôn) Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác ở Hannover, Đức Quốc đã hướng dẫn Chư Tăng Ni ở các quốc gia Âu châu, Úc châu, Mỹ châu và Việt Nam đi hoằng pháp khắp Hoa Kỳ, Canada và một số nước ở Châu Á, Châu Âu. Hơn hai mươi năm ấy, chỉ một chí nguyện đem Giáo pháp của Đức Phật vào đời cho những người hữu duyên, Tăng đoàn đã đi đến những ngôi chùa lớn khang trang, đông đảo Phật tử ba bốn ngàn người và cũng đi đến những đạo tràng, hoặc tư gia chỉ có chục người tham dự. Dẫu là ở đâu, Đoàn Hoằng Pháp cũng đã để lại những âm hưởng tốt đẹp trong lòng người Phật tử khắp nơi. Trải qua ngần ấy thời gian, những giá trị cao đẹp được giữ gìn tồn tại và những gì không thích hợp thì đã được thay thế. Năm nay là chuyến hoằng pháp cuối ở Mỹ, nơi mà Ôn đã tới lui trên năm mười lần. Ôn nói rằng, đời người vô thường nên phải biết dừng lại đúng lúc để làm những việc cần làm. Việc chính mà Ôn cần làm còn lại là đọc cho xong Đại Tạng Kinh Tiếng Việt khoảng 250,000 trang, nếu mỗi ngày đọc 200 trang thì phải mất 15 năm nữa. 

1 Dao Trang Tu Bi
Hình: Phật tử nghe pháp tại Từ Bi Đạo Tràng Texas

Chúng tôi, được tham dự trong thành phần giảng sư của Đoàn Hoằng Pháp này hơn mười năm liên tục. Nay xin ghi lại đôi điều để nhắc nhớ một thời gian đã qua và cho những ai chưa biết. Thước đo thời gian đã làm cho thấy rõ được chí nguyện hoằng pháp, sự tu tập hành trì, và nuôi nuôi dưỡng thế hệ của Hoà Thượng Phương Trượng trưởng Đoàn.

Chí Nguyện Hoằng Pháp

Nhằm đem Giáo pháp của Đức Phật đi khắp muôn nơi làm cho người chưa sanh tín tâm được sanh, người đã sanh tín tâm được phát triển thêm nữa. Đem giáo lý của Phật Đà đến những nơi xa xôi, những nơi ấy, hàng Phật tử ít có cơ hội được nhìn thấy một Tăng Đoàn đông đảo cùng nhau chia sẻ Phật Pháp, tụng Kinh, toạ Thiền, thọ trai, kinh hành niệm Phật. Đối với những Phật tử đã lâu năm trong Đạo thì tạo cơ hội cho các vị này có một phương tiện tu tập thiện xảo hơn, đó là truyền trao Bồ Tát Giới Tại Gia. Những vị Phật tử Bồ Tát tại gia này sẽ nỗ lực dấn thân vào các tự viện tại địa phương nhiều hơn nữa để tiếp tay với Chư Tăng Ni làm việc Phật. Còn đối với những người sơ cơ thì tuỳ duyên khuyến hoá, quý ngài phát tâm làm ruộng phước để người gieo trồng hạt giống phước lành cho đời này và mai sau

2 Tinh Xa Quan Am
Hình: Phật tử Thọ Giới Bồ Tát Tại Gia tại Quán Âm Tịnh Xá, San Jose

Không kể gì chùa lớn hay nhỏ, đạo tràng đông đảo hay thiếu vắng Phật tử, nếu có thỉnh mời thì Tăng Đoàn đều đến để thuyết giảng Phật Pháp. Đến để thấy, để nghe, để chia sẻ với Chư Tôn Đức và Phật tử địa phương những ưu tư, hoài vọng trên con đường tu tập, hoằng phápchuyển hoá những nỗi khổ niềm đau cho người Phật tử.

Ôn là một trong rất ít Chư Tôn Đức không ngần ngại chia sẻ với mọi người về những gì mình đang mong mỏi. Ôn có niềm đam mê với sách vở. Không có sách báo hay tạp chí nào gởi đến thư viện Viên Giác mà Ôn không xem qua. Mỗi năm trên đường hoằng pháp như thế, Ôn đều mang theo một vài quyển sách mới để giới thiệu và gởi tặng quý Phật tử. Đến nay Ôn đã có tổng cộng 65 đầu sách với các thể loại: biên dịch, phóng tác và trước tác. Thông qua những cuốn sách ấy là tâm tư, nguyện vọng của Ôn được lưu giữ. 

 

Sự Tu Tập Hành Trì

Trung bình mỗi năm, Phái Đoàn Hoằng Pháp đi trong thời gian hai tháng. Thời gian đi 8 tuần liên tục như vậy là quá dài đối với một Thầy Cô đang trụ trì ở một ngôi chùa mà không có Tăng Ni chúng. Tám tuần di chuyển liên tục, bất kể thời tiết, chênh lệch giờ giấc giữa các nơi. Mỗi tuần như thế, Tăng Đoàn phải hướng dẫn Phật tử tu tập: tụng kinh bái sám, toạ thiền, quá đường, kinh hành niệm Phậtthuyết pháp. Có những nơi trong 1 tuần mà nhiều chùa cùng tổ chức để cung thỉnh Tăng Đoàn, thì quý Thầy Cô phải chia nhau ra để đi đến. Miệt mài trong tám tuần như vậy, hết chỗ này rồi lại đến chỗ khác nối tiếp nhau nên yêu cầu sức khoẻ của Chư Tăng Ni trong Đoàn phải thật tốt.

3 Chua Hai Duc
Hình: Khoá Tu Học Chùa Hải Đức Florida


Hoà Thượng Phương Trượng, Ôn là một tấm gương sáng cho Chư Tăng Ni trong Đoàn và Phật tử noi theo. Mỗi sáng sớm thức dạy tụng Kinh Lăng Nghiêm. Hơn năm mươi năm không mệt mỏi, ngơi nghỉ. Nếu phải vì di chuyển trên xe, trên máy bay hay tàu hoả trong khoảng thời gian ấy thì Ôn cũng mật niệm thọ trì. Ôn đã phát tâm lạy xong Kinh Pháp Hoa mỗi chữ một lạy và đang lạy phần cuối của Kinh Đại Bát Niết Bàn. Mỗi năm, Chùa Viên Giác ở Hannover Đức Quốc đều cấm túc Kiết Giới An Cư trong thời gian 3 tháng. Đây là thời gian để Ôn và Tăng chúng trong chùa lạy kinh phật. Mỗi ngày lạy từ hai đến ba trăm lạy. 

Bấy nhiêu đó cũng đủ làm gương cho chúng ta thấy sự tu tập hành trì trong xã hội ngày nay nhiều bận bịu.

 

Nuôi Dưỡng Thế Hệ

Trong Phái Đoàn Hoằng Pháp, đa phần là quý Thầy Cô trẻ tuổi. Ôn đã trao cho nhiều cơ hội để phát triển toàn diện, xứng đáng với vai trò hướng dẫn mọi tầng lớp Phật tử mai sau. Kinh nghiệm được trao truyền từ Ôn qua mỗi lần xong một khoá tu, đúc kết và rút ra kinh nghiệm để học những cái hay và thay đổi những điều thiếu sót. Ôn không dành cho mình cái quyền quyết định tuyệt đối hay áp đặt cho người khác những quyết định của mình mà Ôn luôn lấy ý kiến chung để cùng nhau làm việc. Ôn không dành phần mình lợi lộcnâng đỡ và chia sẻ lại cho quý Thầy Cô thêm nữa. Không có chuyến đi hoằng pháp nào mà Ôn không cúng dường cho Quý Thầy Cô trong đoàn. Nói chung, ngoài việc lục hoà cộng trú, Ôn còn giúp đỡ cho quý Thầy Cô rất nhiều. 

4 Chua Truc Lam
Hình: Khoá Tu Học Tại Chùa Trúc Lâm Texas

 Khả năng của từng vị trong đoàn có khác nhau. Người nổi trội về mặt này thì người khác giỏi về mặt khác. Ôn đã sử dụng cái giỏi nhất của họ để khuyến khích và phát huy. Làm sao ta có thể biết được ai làm được việc hay không khi mình không giao việc, hoặc có giao cũng chỉ là qua loa, có lệ. Và quan trọng hơn, nếu ai đó có sai lầm thì cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho họ sửa sai lầm ấy. Vì đơn giản, có ai trong đời mà chưa có sai lầm nào. Bất cứ một ai biết đi, biết chạy cũng đã từng vấp ngã đôi lần. Quan trọng là biết đứng lên từ ngay đó và vững chãi hơn trên những bước tiếp theo. Ôn hay nhắc rằng ai cũng có những lỗi lầm, nhưng hãy chọn cái tốt đẹp của người, đừng nên nhìn vào lỗi lầm kia mà sanh tâm khinh rẻ, vì ta không phải chịu hậu quả từ cái nhân gây tạo của người khác. Và đây là tâm nguyện mà trong cuộc đời mình Ôn đã thực thi: “Con xin nguyện làm một dòng sông để chuyên chở những trong đục của cuộc đời và con xin nguyện làm mặt đất để hứng chịu những sạch nhơ của nhân thế.”

5 Hien Nhu Tinh That
Hình: Phật tử tại Hiền Như Tịnh Thất, California

 

Tất cả rồi sẽ bị phủ mờ dưới lớp bụi thời gian. Tất cả cả rồi sẽ rệu rã bên bến sông đời vô tận. Tất cả rồi sẽ chẳng có gì là trường tồn miên viễn nơi cuộc đời giả hợp. Nhưng Ôn sẽ là một con người sống hoài trong lòng của người khác và họ sẽ chuyền cho người khác nữa khi nói về Ôn. Lửa lòng được thắp sáng, chí nguyện được dưỡng nuôi, những ai được gần gũi sẽ khó mà quên một con người như thế.

Sang năm, từ ngày 27 đến 30 tháng 6 năm 2019, Chư Tăng Ni trong Đoàn Hoằng Pháp sẽ đến Chùa Viên Giác, Hannover, Đức Quốc để mừng thọ 70 của Ôn. Kính nguyện Chư Phật mười phương gia hộ cho Ôn sức khoẻ dồi dào, đèn tuệ luôn sáng, việc Phật chóng thành và chúng sanh dễ độ.

Chùa Phật Đà, California ngày 15 tháng 5 năm 2018

Tỳ kheo Thích Hạnh Tuệ

{Xem thêm hình ảnh Đoàn Hoằng Pháp 2018}

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2282)
Con người vĩ đại đó, tấm lòng trí tuệ đó, phương pháp giáo dục siêu việt đó của đức Phật đã khiến muôn nghìn trái tim của nhân loại hướng về Ngài
(Xem: 2002)
Định hướng tư tưởng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người.
(Xem: 1813)
Ngược dòng lịch sử hơn 2.500 năm về trước ở xứ Ấn Độ, trước khi Đức Phật ra đời, nơi đây đã đơm hoa kết trái nhiều hệ tư tưởng khác nhau.
(Xem: 2386)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
(Xem: 1985)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2111)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2276)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2569)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2595)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2126)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2591)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1928)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 2037)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2310)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2823)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1748)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1648)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1853)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1698)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2255)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2442)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2134)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1919)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1823)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 2007)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1770)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2754)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1886)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2224)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2178)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2535)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1851)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 2037)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1908)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2080)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2662)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3772)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2328)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2348)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1718)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 2030)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2380)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2348)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2195)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3179)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2174)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2570)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2091)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 2020)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2222)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant