Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tại Sao Thiền Là Nguyên Tắc Căn Bản Của Sự Thành Công

03 Tháng Mười 201809:01(Xem: 6682)
Tại Sao Thiền Là Nguyên Tắc Căn Bản Của Sự Thành Công
Tại Sao Thiền Là Nguyên Tắc Căn Bản  Của Sự Thành Công

Thích Châu Viên  

 thien hanh

 


Nhiều thế kỷ qua, các nhà hiền triết Ấn Độ giáo và tu sĩ Phật giáo đã nhận diện tầm quan trọng và lợi ích sức khỏe khi một hành giả thực tập thiền đều đặn trong mỗi ngày. Hơn thế nữa, gần đây thiền học được các nhà khoa học khẳng định là môn học có ảnh hưởng tích cực đến đời sốngcủa các nước tây phươngĐặc biệt, hơn nhiều thập niên qua, những nghiên cứu cụ thể về thiền cho thấy rằng; những cá nhân có thể trải nghiệm những lợi ích thay đổi khác nhau trong cuộc sống của họ. Một ví dụ ở tâm thầnhọc, nhà nghiên cứu Elizabeth Blackburn người được vinh danh trong giải thưởng Nobel sinh vật học đã chứng mình rằng thiền có khả năng thực tế làm giảm quá trình lão hóa. Ở mức độ cảm xúc, ông John Kabat-Zinn, người thành lập và giám đốc chương trình thiền chánh niệm để làm giảm căng thẳng tinh thần (viết tắt là MBSR) ở trường đại họcMasachusetts, đã tái xác nhận rằng thực tập thiền có khả năng làm giảm mức căng thẳng của từngcá nhân. Và dựa trên mức nhận thức, các nhà nghiên cứu lừng danh ở trường đại học Havard khẳng định rằng sự hành trì thiền thường xuyên sẽ làm phát triển độ dày trong diện tích vỏ não, điều đó đồng nghĩa sẽ giúp chúng ta nâng cao trí nhớ và kiến thức.

Nếu như bạn đang có khó khăn trong việc bắt đầu hoặc duy trì việc thực tập đều đặn, hãy tìm những giá trị thiết thực nhất của thiền có thể mang đến cho tự thân thêm nhiều động lực để hành trì hơn. Tuy nhiên, nếu như bạn đã nhận diện lợi ích thiết thực của thiền định trước khi khoa học đưa ra những chứng minh trên, nhưng vẫn chưa có động lực để thực tập, điều đó bạn không nênlo lắng vì đó là một tin tức tốt lành.

Sự thực của thiền không rời xa những thực tế để phát triển gốc rễ tâm linh, nó có thể giúp chúng tađạt được thành quả của cá nhân, trong khi đó những nghiên cứu về thiền chỉ đưa ra số liệu và lợi ích trên phương diện sức khỏe và trạng thái của tinh thần.

Chúng ta có thể khám phá nguyên lý rồi đưa ra những lý do sắc bén tại sao thiền học là một nguyên tắc căn bản để phát triển nhân cách đạo đứctán thán những vị hiền trết và tu sĩ có trí tuệsiêu việt, thêm vào đó là những vị có kinh nghiệm sâu sắc về thiền.

 

Thiền Cải Thiện Về Định Và Tính Hiệu Suất

Để đạt được những mục đích, bạn sẽ phải tập trung năng lực vào cả mục tiêu ngắn hạn và tầm nhìn dài hạn. May thay, một trong hai yếu tố của thiền là sự định tĩnh, và việc hành trì thường xuyên, bạn có thể cải thiện khả năng tập trung để tìm ra hướng giải quyết tối ưu cho kết quả mong muốn nhất. Hơn thế nữa, nó còn giúp nâng cao sự chú ý trong các nhiệm vụ quan trọng, năng suất trong công việc của bạn chắc chắn sẽ được tăng cường như ý muốn. Swami vivekananada, nhà sưHindu nổi tiếng người đưa tôn giáo cổ xưa nhất đến với mỹ năm 1893, cũng là người am hiểu sâu sắc về thiền nói rằng, “Dòng chảy liên tục của tâm trở nên được kiểm soát ổn định là do sự hành trìngày này qua ngày khác, và tâm đạt được năng lực vững vàng của định.

 

Thiền Cải Thiện Về Chánh Niệm Và Tính Linh Hoạt

Yếu tố cốt lõi thứ hai của thiền là chánh niệm, sự có mặt trong giây phút hiện tại, và nó đồng nghĩa giúp cho chúng ta đạt được những mục đích quan trọng của cuộc đời. Dành thời gian cho việc thực tập thiền cố nhiên sẽ cải thiện khả năng chánh niệm của bạn, Và một khi điều này xảy ra, bạn sẽ tự có thể khám phá và thay đổi các nhận thứchành vi sai lầm làm cản trở con đường hướng tớithành công. Nếu như không xây dựng năng lượng chánh niệm, nhiều hành vi và tri giác sai lầm sẽ làm chướng ngại cho sự tiến bộ của bạn bởi vì những hạt giống tiêu cực đó đang nằm tiềm ẩntrong tàng thức của bạn. Ngoài ra, bằng cách nhận diện những dữ liệu thông tin mà không có sựchấp thủ về cảm thọ và cảm xúc, bạn sẽ trở nên linh hoạt trong việc chuyển hóa những tính cáchcủa cá nhân và dễ dàng hơn khi thay đổi những niềm tinhành vi và cách suy nghĩ sai lạc. Một câu thiền ngữ Phật giáo nổi tiếng cho biết rằng bằng cách thiền định thường xuyênchúng ta có thể “Hảy là chủ nhân của tâm hơn là bị nô lệ bởi tâm"

 

Thiền Cải Thiện Tính Sáng Tạo

Thông thường khi theo đuổi thành công, mỗi cá nhân trở nên cứng nhắc trong những phương pháptiếp cận, mà điều đó là sự cản trở để họ có thể đạt được mục tiêu hiệu quả nhất có thể. Thực hành thiền định không chỉ làm tăng khả năng định hướng chiến lược cho sức mạnh bên trong, mà còn giúp ta xúc chạm những nguồn tri thức sáng tạo mới mà trước đây chưa được khai thác. Cácnghiên cứu chỉ ra rằng sự thực tập thiền thường xuyên sẽ giúp giải quyết các vấn đề và có thể khái niệm hóa cái ý niệm mới lạ. Hơn thế nữa, thiền định tự nhiên sẽ làm giảm những hành vi tập quánbất thiện và sẽ mở tâm trí của chúng ta với đời sống hạnh phúc mới. Eckhart, Tolle, một trong nhàvăn tinh thần có ảnh hưởng nhất trong nên văn học hiện đại, nói với chúng ta rằng, "Trí thông minhkhai thác nơi sự tĩnh lặng, và nó là nơi sáng tạo và giải pháp cho các vấn đề được tìm thấy"

 

Thiền Giúp Chúng Ta Thiết Lập Mối Quan Hệ

Hiếm khi một cá nhân nào đó gặt hái thành công mà không có sự giúp đỡ của người khác. Trên con đường hướng đến thành côngchúng ta cần phải xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ bằng chất liệu của tình thươngchân thật và sự bao dung vĩ đại trong truyền thông đại chúng. May thay, thiền tập có thể giúp chúng ta kết nối với người khác bằng những tín hiệu truyền thông một cách tự nhiên nhất. Từ khi thền được biết đến rộng rãi như một phương pháp trở về với giây phúthiện tại, những cá nhân thực tập thiền đều đặn có sự kết nối truyền thống tốt nhất với người khác ngay thực tại. Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy rằng thiền có thể nâng cao khả năng trong việckiểm soát cảm xúc, giúp phát triển kỷ năng quan trọng trong giao tiếp như sự đồng cảm, niềm vui,bình an và hạnh phúc thiết thực trong việc thiết lập mối quan hệ tốt đẹpVị thầy tâm linh và tác giảnổi tiếng Deepak Chopra nói rằng, “Thiền đưa bạn vượt qua sự lăng xăng của tâm để đến vớichánh niệm tỉnh giác, đó là nguồn gốc của tất cả hạnh phúccảm hứng và lòng từ bi của bạn”

 

Thiền Giảm Lượng Giấc Ngủ Chúng Ta Cần

Thực tế không may một ai đang theo đuổi giấc mơ, thì họ thường thờ ờ đến giấc ngủ bằng cách làm việc hướng đến mục tiêu hoặc lo lắng đến những quá trình họ đang tiến hành. Trong khi một ai đó ngủ ít sẽ bị khuyến nghị cho việc ngủ không đủ giấc, thiền định đã được chứng minh là cải thiệngiấc ngủ cho từng cá nhân và thậm chí còn giảm bớt nhu cầu của họ về nó. Sử dụng những kỷ thuật khoa học hiện đại về thần kinh học đã cho ta thấy rằng những làn sóng não bộ của những cá nhân trong lúc thiền định đang hoạt động tương tự như những người ngủ sâu. Ngoài ra, người ta tin rằng thiền định làm tăng sự tỉnh tảo và năng lương tự nhiên. Ngài Osho một tu sĩ Ấn Độ giáo nói với chúng ta rằng, “Thiền nghĩa là: Giữ trạng thái thư giản như chúng ta đang chìm vào giấc ngủ sâu và chưa tỉnh táo”

 

Thiền Đưa Chúng Ta Đến Mục Tiêu Thiết Thực Và Ý Nghĩa

Có lẽ giá trị thiết thực nhất khi ứng dụng thiền vào nguyên tắc căn bản cho sự thành công là để giúp chúng ta phân biệt mục đích ý nghĩa từ bên ngoài cho đến hạnh phúc đích thực bên trong.Phật giáo và Ấn độ giáo thực tập thiền như một phương tiện để khám phá trí tuệ tâm linh, bằng cách ứng dụng thiền cho việc thoát ra các mục tiêu được tạo dựng trong điều kiện xã hội và quảng cáo. Thay vào đó họ vận dụng thiền để tìm con đường hạnh phúc đích thực. Cố nhiên, khi một ai đó nhận diện sâu sắc giá trị tâm linh trong con đường đi đến chủ nghĩa vô ngãvô thường, họ sẽ tự nhiên xây dựng một con đường riêng để mang đến cho họ những gì thực sự muốn thực hiện. không ai khác chính Đức Phật đã nói với chúng ta, "Nếu bạn đủ yên tĩnh, bạn sẽ nghe thấy dòng chảy của vũ trụ. Bạn sẽ cảm nhận được nhịp điệu của nó. Đi với dòng chảy này, hạn phúc sẽ nằm phía trước. Thiền là chìa khóa.”

 

Trong nhiều thập niên qua, đã có một nhận thức sai lầm trong thế giới của tâm lý học tự thân và phát triển cá nhân nhận định rằng, thiền là phương pháp kém hiệu quả nhất mà chúng ta có thể làm. Nhiều huấn luận viên thiển cận giả định rằng; chỉ vào những đêm khuya nào đó cố gắng đạt được những điều tuyệt đối trong cuộc sống lý tưởng của họ. “Làm sao một ai đó có thể đạt được những điều tuyệt vời chỉ dành thời gian chỉ 20, 30 và thậm chí 60 phút mỗi ngày chỉ ngồi?” Họ có thể hỏi, sự thật những người tìm đến thành công hoặc không đều có thể sử dụng thiền như một công cụ căn bản không chỉ cải thiện về tâm lývật lý, và trạng thái hạnh phúc mà còn đạt đượcnhiều thứ không tưởng khác. Nếu bạn nghiêm túc cho việc thành công, bạn nên lắng nghe những vị thiền sư và bắt đầu dành thời gian hợp lý cho việc thiền tập. Bây giờ, tôi xin chia sẽ cho bạn một câu trích dẫn từ một tu sĩ Tây Tạng, Lama Sogyal Rinpoche, "Món quà của việc học thiền là món quà lớn nhất mà bạn có thể ban cho chính mình trong cuộc đời này"

Thích Châu Viên
Nguyên tác:
https://www.pickthebrain.com/blog/why-meditation-is-the-ultimate-tool-for-success/ 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10293)
Người ta thường nói, làm ra tiền mới khó còn tiêu tiền thì chẳng khó chút nào. Sự thật thì không phải như vậy, làm ra tiền đã khó, tiêu tiền đúng pháp lại càng khó hơn.
(Xem: 8840)
Chữ nghiệp trong nhà Phật không có nghĩa là một chiều ác không, mà là lẫn lộn tốt và xấu. Kỳ thật, nghiệp cũng có lành, dữ, tốt xấu, hay nghiệp chung và nghiệp riêng.
(Xem: 10321)
Có một cuộc sống hạnh phúcước mơ của tất cả mọi người. Tuy nhiên, ý nghĩa hạnh phúc tùy thuộc vào trình độ nhận thức hay quan điểm về cuộc sống của mỗi cá nhân.
(Xem: 10892)
Ta cần phải luôn luôn quán chiếu về lẽ vô thường, bởi ta sẽ không mãi mãi vui hưởng trạng thái hiện tại để tự do thực hiện như ta mong muốn.
(Xem: 12016)
Sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề, Phật đã giác ngộ-giải thoát hoàn toàn, biết được cách dứt trừ sinh tử khổ đau và sau đó Người đi vào đời hoằng pháp độ sinh.
(Xem: 8614)
Hằng năm cứ vào giữa hè, hoa, lá ngoài đường trỗ đầy, và trên không có nhiều đám mây bàng bạc, lòng tôi cứ nô nức rộn ràng nghĩ đến Khoá Tu Học Âu Châu.
(Xem: 9281)
Kinh đô ánh sáng, thành phố mộng mơ của Pháp quốc vào mùa hè năm nay đã là điểm hẹn của những người con Phật đa số là tỵ nạn từ bốn châu kéo về.
(Xem: 10020)
Sống ở đời tham lam ham hố Cuối cùng rồi cũng xuống lỗ mà thôi, Tranh danh đoạt lợi hại người Bạc vàng tích trữ lâu đài ngựa xe,
(Xem: 11305)
Ăn chay theo Phật giáo là một chế độ ăn uống chỉ gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (trái cây, rau quả, v.v...), có hoặc không ăn những sản phẩm từ sữa, trứng hoặc mật ong...
(Xem: 9810)
Nhân quả là nói tắt của tiến trình nhân-duyên-quả. Nhân là tác nhân chính, duyên là những nhân phụ, quả là kết quả.
(Xem: 9354)
“Báo oán hạnh” là gì? Đó là hạnh chấp nhận những khổ đau, những chướng duyên như là những cuộc báo oán tự nhiên của luật nhân quả.
(Xem: 10063)
Xuất gia vốn đã khó, làm tròn bổn phận của người xuất gia lại càng khó hơn. Nhiều người nghĩ rằng đã đi tu, là Tỷ kheothanh tịnh, giải thoáthoàn thiện.
(Xem: 10105)
Nếu ý thức được tầm quan trọng của cuộc sống của mình, thì cũng phải hiểu rằng cuộc sống của kẻ khác cũng quan trọng như thế.
(Xem: 9280)
Pháp tu cho Tam quả lại đơn giản đến không ngờ, chỉ cần tu tập trọn vẹn ba pháp “các căn tịch tĩnh, ăn uống biết tiết độ, chẳng bỏ kinh hành” là có thể thành tựu ngay trong hiện đời.
(Xem: 13284)
Trong khi hiến tặng, ta tiếp nhận được biết bao nhiêu tặng phẩm của đất trời. Một giọt sương đầu ngọn cỏ, một bông hoa nở bên vệ đường, một ngôi sao lấp lánh buổi sáng khi ta mở
(Xem: 10170)
Sự khác nhau trong đường lối giữa Phật giáo và Vedanta trong trường hợp này thể hiệncon đường tu đạo, và cái đích của tu đạo.
(Xem: 10471)
Khi nhóm năm ẩn sĩ[i] rời bỏ Đức Thế Tôn, Ngài thấy đấy là điều hay vì từ bây giờ Ngài có thể tiếp tục thực tập không còn cản trở nào.
(Xem: 10928)
Đức Thế Tôn bảo “bình an thật sự” không cách xa, nó đang ở bên trong chúng ta, nhưng chúng ta thường không nhận ra nó.
(Xem: 9096)
Tất cả mọi loài sống là để đi tìm hạnh phúc. Bản năng gốc của mọi loài là tìm kiếm hạnh phúc.
(Xem: 10278)
Theo lời Phật dạy, chuyển một cái xấu – ở đây là gian dối- trở thành cái tốt, tức chân thật, là chuyển nghiệp. Nhưng chuyển nghiệp như thế nào đây?
(Xem: 10225)
Trong lộ trình nương tựa nhau để tu học, mỗi người cần nhanh chóng nhận ra ai là thiện tri thức để thân gần và ai là ác tri thức để tránh xa.
(Xem: 9319)
Đã làm người và được sống, bất cứ ai cũng đều có cảm giác khoái lạc hay khổ đau. Cảm giác có thể sảng khoái hay dễ chịu hoặc không nằm trong hai điều đó.
(Xem: 11022)
Tất cả các pháp hữu vivô thường. Đây chính là lời dạy của đức Phật và được Ngài lập lại nhiều lần. Lời dạy này cũng là một trong những lời di huấn cuối cùng của Ngài.
(Xem: 15048)
Tuổi trẻ không tu, già hối hận, Thân bệnh tật, tai điếc mắt mờ, Gối mỏi lưng còng, giờ suy yếu, Cuộc đời gây tạo, bao ác nghiệp
(Xem: 11786)
Chịu đựng sự nhục nhã và lời thóa mạ là đức tính quan trọng nhất mà mỗi ngươi có thể rèn luyện, bởi vì sức chịu đựngvô cùng mạnh mẽ
(Xem: 10116)
Sống đồng nghĩa với hành trình, hành trình với hành trang và phương tiện chính mình, hành trình đến những mục đích.
(Xem: 12656)
Câu ‘Tâm bình thường là Đạo’ phát sinh từ câu chuyện ngài Triệu Châu đến hỏi đạo ngài Nam Tuyền. Ngài Triệu Châu hỏi: “Thế nào là đạo?” Ngài Nam Tuyền đáp “Tâm bình thường là đạo”
(Xem: 10883)
Khi trong đầu hiện ra tình cảm về ‘Tôi’, nhiều tế bào trong nhiều vùng khác nhau của não bộ trở nên năng động cùng một lúc và làm dao động hàng ngàn các tế bào não khác.
(Xem: 10401)
Kinh sách Phật Giáo thường so sánh Đức Phật như một vị Lương Y. Điều này hiển nhiên cho thấy việc chữa trị bệnh tật là tâm điểm của Phật giáo.
(Xem: 10750)
Có nhiều người nhận lầm học Phật, hiểu đôi điều về giáo lý Đức Phật là tu rồi, đây là một sai lầm lớn trong nhận thức, vì tu và học là hai phạm trù khác nhau.
(Xem: 10670)
Theo thuyết nhà Phật, có duyên mới tạo ra nghiệp, trả nghiệp sẽ có duyên cao hơn, cứ theo thế mà thoát ra khỏi luân hồi.
(Xem: 10549)
Mỗi ác nghiệp là tờ giấy nợ Trả hiện tại hoặc trong tương lai Vay nhiều thì nợ càng nhiều Nhân quả theo ta như hình với bóng
(Xem: 9989)
Thời gian qua nhanh, tháng ngày hối hả, đời người ngắn ngủi, thoáng chốc đã già, cái chết sẽ đến, không biết về đâu?
(Xem: 9301)
Hạnh nguyện độ sinh của Bồ tát Quán Thế Âm trong cõi Ta Bà giúp cho tất cả mọi người “quán chiếu cuộc đời” để đạt được giác ngộ, giải thoát.
(Xem: 9352)
Cuộc sống viên mãn của con người cần hội đủ hai phương diện vật chấttinh thần (tâm linh). Chúng phải song hành tồn tại nhằm hỗ tương lẫn nhau, giúp con người thăng hoa cuộc sống.
(Xem: 11353)
Với hành nguyện lắng nghe tiếng khổ, để đem niềm vui xoa dịu cho chúng hữu tình nơi thế giới hành đạo của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Chúng con, trên bước đường tìm cầu sự giác ngộ, cũng xin được học đòi đức tính thù diệu ấy.
(Xem: 9675)
Lòng tham con người như giếng sâu không đáy không bao giờ biết chán, biết đủ, biết dừng. Người có quyền cao chức trọng thì lợi dụng chèn ép, bóc lột kẻ dưới.
(Xem: 13063)
Bài này để nói thêm về tương quan giữa Phật học và nghệ thuật – các bộ môn như âm nhạc, thi ca, hội hoạ, tiểu thuyết, kịch, phim …
(Xem: 12618)
Ai cũng thích được tán dương, khen ngợi, ai cũng thấy dễ chịu với những lời khen, dù bản thân không đúng hoặc đúng rất ít với lời khen đó.
(Xem: 9169)
Khi được khen ta cũng chớ vội mừng và khi bị chê ta cũng chớ vội buồn. Nếu ta vội mừng hay buồn như vậy thì tâm mình rất dễ bị dao động, khi bị dao động ta sẽ bất an.
(Xem: 9550)
Từ Thứ Năm tới Thứ Hai, ngày 6 tới 10 tháng 8 năm 2015, Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ Lần Thứ 5 sẽ diễn ra tại Khách Sạn Town and Country Resort Hotel, Thành Phố San Diego
(Xem: 9589)
Thiền sư xuống núi. Một túi vải đơn sơ với y áo và dăm cuốn kinh đã lật nhăn cả giấy...
(Xem: 9629)
Ý nghĩa tích cực của giải thoát là sống ràng buộc giữa các mối quan hệ nhưng ta có tự dotự tại.
(Xem: 9177)
Sân hậnthù oán là hai trong số những người bạn gần gũi nhất của chúng ta. Khi còn trẻ, tôi đã có một mối quan hệ rất gần gũi với giận dữ.
(Xem: 8982)
Bồ-tát Quán Thế Âm luôn hiện thân trong mọi trường hợp để tùy duyên giúp đỡ, cứu khổ cho người. Đã làm người trong trời đất, ai không một lần lầm lỗi, vấp ngã, khổ đau.
(Xem: 10372)
Giảng Pháp và thính Pháp là những Pháp sự không thể thiếu trong chương trình tu học của các tự viện đúng nghĩa.
(Xem: 8593)
Nguyên tác: The Five Trainings for Bodhichitta Resolve, Tác giả: Alexander Berzin/ Moscow, Russia; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 8289)
Khi những hiện tượng được phân tích một cách riêng lẻ như vô ngã, và những gì đã từng được phân tích trên thiền quán, đấy là nguyên nhân cho việc đạt đến hoa trái, niết bàn.
(Xem: 15557)
Đức Phật có dạy đừng tìm về quá khứ, vì quá khứ đã qua rồi, đừng tìm về tương lai, vì tương lai chưa tới, hãy an trú trong hiện tại.
(Xem: 10801)
Những câu chuyện thật chốn Thiền môn do các bậc trưỡng lão kể lại luôn luôn là những bài học hay nhất, là nguồn động lực lớn nhất cho các thế hệ mai sau noi gương ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant