Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Một Thế Giới Đầy Bạo Lực

21 Tháng Mười Một 201814:07(Xem: 4389)
Một Thế Giới Đầy Bạo Lực
Một Thế Giới Đầy Bạo Lực


Theo The Telegraph ngày 2/11/2018, “Một tay súng tên Scott Paul Beierle 40 tuổi đã bắn chết hai người đàn bà (một nữ bác sĩmột sinh viên) và làm bị thương năm người tại một phòng tập Yoga rồi quay súng tự sát trong một trung tâm mua sắm tại Tallahassee- thủ phủ Tiểu Bang Florida. Chưa biết động cơ của cuộc thảm sát là gì.”
Theo The Wrap ngày 3/11/2018, “Một sinh hoạt chính trị do ngôi sao Ilana Glazer của Broad City tổ chức tại một nhà thờ Do Thái ở Nữu Ước đã phải đình hoãn vào đêm Thứ Năm 1/11/2018 vì ai đó đã vẽ bậy lên nhà thờ những lời chống Do Thái. Một nhân viên quét dọn của nhà thờ cho New York Post biết đã có những chữ viết hận thù trong đó có câu Hãy Giết Hết Bọn Do Thái.”
Theo ABC News ngày 4/11/2018: “Một trẻ vị thành niên bị cáo buộc tội sát nhân vì đã dùng dây thừng xiết cổ mẹ mình tới chết rồi chôn xác ở một hầm đốt lửa của nhà thờ sau khi cãi cọ với mẹ về học bạ được điểm D (điểm rất kém). Theo Cảnh Sát Trưởng của Volusia County, Florida đứa con đại bất hiếu 15 tuổi này đã thú tội giết mẹ mình là bà Gail Cleavenger 46 tuổi.” Ôi luân lý, đạo đức, tình mẫu tử của thời đại điện tử! Có lẽ còn tệ hơn loài thú vật. Ngày xưa khi nhân loại còn bán khai, con người sống đùm bọc trong bộ tộc, làng quê, gia đình cha mẹ anh chị em. Ngày nay văn minh cực điểm, cấu trúc gia đình, làng xóm vỡ vụn vì người ta cho rằng cần phải phát huy cá tính để phát triển toàn diện con người. Có ngờ đâu chủ nghĩa cá nhân biến thái ra quan niệm ích kỷ chỉ biết có mình, không cần biết tới ai dù là vợ hay chồng, con cái, cha mẹ, anh chị em và có khi cũng không cần biết tới quốc gia, dân tộc. Ôi cái giá của một nền văn minh, hãnh tiến vì đã phát triển cực điểm “quyền tự do cá nhân” và không thèm lý tới việc giảng dạy luân lý, đạo đức, tình mẫu tử, sống hòa hợp và lòng ái quốc.
Theo Yahoo News ngày 2/11/2018,  “Một mục sư Tin Lành ở Iowa nói rằng ông sẽ dựng bục giảng chống đạn, một súng từ trường tránh đạn (magnetic gun mount) và những túi đựng dụng cụ y khoa cứu cấp và sẽ có năm nhân viên an ninh đứng ở mỗi góc để canh chừng bảo vệ cho tín hữu đến làm lễ.”
            Thật không thể tưởng tượng nổi một nơi an lành như nhà thờ ngày nay phải canh gác như các trại lính. Nước Mỹ đại loạn chăng? Đại loạn không phải do kẻ thù từ bên ngoài đem tới mà do chính người Mỹ gây tạo ra bởi lòng hận thù, chia rẽ và khác biệt chính kiến.
            Theo ABC News & AP ngày 8/11/2018, “Tối thiểu 13 người chết và 10 người khác bị thương khi một tay súng xông vào một quán rượu đông nghẹt người ở Thousand Oaks, Nam California, tung lựu đạn khói và nổ nhiều loạt đạn. Nghi can là một cựu binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến 28 tuổi đã chết ngay tại chỗ. Cảnh sát đang tìm hiểu xem động cơ của vụ thảm sát này là gì? Theo điều tra ban đầu, hung thủ có thể bị chấn thương do hậu quả của đời sống binh nghiệp.”
Bạn phải nhớ rằng, khi bạn nói lời căm thù, kích động hận thù, quảng bá lòng căm thù thì sẽ có người nghe được. Những người nghe này có thể sẽ xây dựng lòng căm thù và hành động. Vậy muốn có bình yên phải diệt trừ lòng căm thù, chia rẽ ngay trong con người mình. Chính trị theo người xưa làđạo chính, đạo lớn để “kinh bang tế thế”. Nhưng ngày nay “thánh nhân” đã chết hết và chính trị biến thành đạo tranh giành quyền lực. Lịch sử cho thấy tranh giành quyền lực là đấu trường dã man và tàn bạo nhất. Tranh giành quyền lực, khác biệt chính kiến có thể chẻ đôi, chẻ ba đất nước và đừng nghĩ rằng đó là dấu hiệu đáng mừng của nền dân chủ.
Dân chủthảo luận trong ôn hòa, tương kính và dùng lá phiếu chứ không phải xuống đường biểu tình liên tục, chống phá, chụp mũ, bôi bẩn và gửi bom tới nhà nhau. Nhưng than ôi! Đạo Trời hết thịnh lại suy là lẽ thường. Dân chủ theo kiểu “gửi bom tới nhà” sẽ chết và sẽ được thay thế bởi một hệ thống chính trị như thế nào đó mà chúng ta chưa biết.
Ngày xưa dưới nhiều triều đại vua hiền đức, dân chúng sống yên ổn, “trăm họ âu ca”, văn hóa, học thuật tư tưởng, nghệ thuật phát triển mà không cần lập đảng. Rồi con người do tiến bộ đã nghĩ ra độc đảng, lưỡng đảng và đa đảng để cai trị đất nước. Cuối cùng đất nước nát như tương và giết hại lẫn nhau. Chúng ta có thể nói mà không sợ sai lầm rằng, loài người đang đi theo hai con đường xuôi ngược: Văn minh, kỹ thuật càng tiến bộ, váy đàn bà càng ngắn, luân lý, đạo đứclương tâm càng suy đồi.
Theo tôi, hiện nay nhân loại đang có “ba dòng thác lũ”. Dòng thác lũ xác thịt (sex), dòng thác lũ bạo lực (violence) và khát vọng tâm linh. Một số rất đông trên hành tinh này vẫn đang khát vọng những giây phút  bình an, cởi bỏ những phiền não trong con người mình. Nhưng khát vọng này không chống đỡ nổi hai dòng thác xác thịt và bạo động đang thống ngự toàn cầu. Những hình ảnh đạo đức chìm dần giữa hàng triệu, hàng triệu hình ảnh phô trương thân thể gần như trần truồng của các cô ca sĩ, người mẫu, tài tử điện ảnh và những cuộc thi hoa hậu liên miên trên khắp thế giới. Ngày nay con người không “nói chuyện” với nhau bằng trí tuệtình thươnggiải quyết mọi việc bằng súng đạn, bom tự sát và bằng những lời lẽ hận thù, kích động. Đạo đức ngày nay giống như một ông già hủ lậu, lọm khọm nép mình bên dòng đời đầy xác thịt và bạo động. Bạo động ở Iraq, A Phú Hãn, Syria, Yemen, Thổ Nhĩ Kỳ, Palestines, Do Thái, Hồi Quốc, Ấn Độ, Phi  Châu, đánh bom tự sát liên miên ở Anh, Pháp, Đức và ngày nay tới Hoa Kỳ.
Hãy vứt bỏ tất cả những tình cảm, ý nghĩ kỳ thị, ghét bỏ, hận thù, chia rẽ nếu thật sự muốn một cuộc sống bình an. Thế nhưng:
-Khuyên một người đang căm thù bỏ căm thù, rất khó. Có khi họ quay sang kết tội mình yếu hèn, nhu nhược.
-Khuyên một người đang kỳ thị bỏ kỳ thị, rất khó. Có khi họ quay sang giết hại mình.
-Khuyên một người đang say mê một cô một cậu nào đó, rất khó. Có khi họ bỏ cả cha mẹ để đi theo tiếng gọi của ái tình.
-Khuyên một người đang say mê quyền lực hãy buông bỏ, rất khó. Có khi họ nói mình ngu dại.
-Khuyên một người đang say mê tiền bạc hãy bớt tham đi, rất khó. Có khi họ nói mình đạo đức giả.
            Muốn buông bỏ được tất cả những thứ này phải có Trí Tuệlòng Từ Bi. Đó là con đường duy nhất. Van vái, cầu nguyện Thần Linh không giúp ích được gì cả. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng đừng cầu nguyện sau những cuộc thảm sát mà cần ngồi lại với nhau để tìm phương thức giải quyết trong tinh thầnPhật Giáo gọi là Kiến Hòa Đồng Giải để rồi đi đến Giới Hòa Đồng Trụ tức cùng chung sống hòa bình trên hành tinh duy nhất này. Cho dù chúng tatìm ra một hành tinh khác có cuộc sống, thì nơi đó cũng sẽ biến thành Địa Ngục nếu chúng ta mang lên đó lòng hận thù, chia rẽ, kỳ thị, ghét bỏ ở Trái Đất Này. 
Đào Văn Bình
(California ngày 12/11/2018)
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8986)
Mở bất kỳ Kinh Nhật Tụng nào trong các chùa Bắc Tông, chúng ta đều thấy có các nghi thức cầu an, cầu siêu. Nhiều người nghĩ rằng...
(Xem: 9058)
Tiếng chuông chùa ngân nga, văng vẳng trong không gian rồi tan loãng giữa xóm làng sau khi đã thâm nhập chốn dương trần và đưa nhân gian vào cõi tịch tĩnh hư không.
(Xem: 22037)
Tính từ đêm nhìn ngắm trời sao Paris qua khung cửa sổ Linh Sơn, hơn ba mươi năm đã qua còn nhanh hơn bóng câu qua cửa.
(Xem: 8847)
Theo quan điểm Phật Giáo, đau khổsự thật mà không ai có thể trốn tránh được. Chúng ta ai rồi cũng phải đối mặt với sự già nua, sự đau ốm...
(Xem: 8770)
Đặc thù của tướng mạo có quan hệ với sự di truyền của bố mẹ, như màu da sắc tộc, tính nết của con người hoặc đẹp hay xấu đều ảnh hưởng nửa đời trước của chính mình,
(Xem: 8495)
Phòng hành thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tắm trong ánh nắng dịu dàng của buổi sáng.
(Xem: 8571)
Đức Phật thành tựu giác ngộ cũng nhờ nương theo tinh thần trung đạo, tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnh.
(Xem: 8742)
Nếu muốn mang lại cho mình sự bình lặng thì các bạn phải thực hiện được nó trên tất cả mọi mặt.
(Xem: 7786)
Bậc chứng thánh, bậc chân tu thực sự có công phu, sống trong tịnh pháp, phần lớn đều là những người vô bệnh.
(Xem: 11812)
Phải chăng còn tùy vào căn cơ của mỗi chúng ta nhận nhiều hay ít, nhưng dòng sông không biết đợi mà sẽ chảy hoài chảy mãi không thôi...
(Xem: 21946)
Phật dạy: với người không có duyên, ta dù có nói bao nhiêu lời và dùng nhiều phương tiện thiện xão cũng bằng thừa.
(Xem: 8007)
Các pháp hữu vivô thường, có được rồi cũng sẽ mất, có thành thì phải biến hoại, có sinh thì ắt sẽ bị già bệnh chết.
(Xem: 9517)
Jürgen Habermas sinh năm 1929 là giáo sư Triết học tại Đại học Frankfurt (Đức) mà tên tuổi cuả ông gắn liền với Trường phái Triết học Frankfurt.
(Xem: 14274)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh dành thời gian cả cuộc đời mình cho Phật giáo, với mong muốn mang lại hạnh phúc cho mọi người.
(Xem: 9277)
Kinh vô lượng nghĩa. Vô lượng trước hết nên hiểu nghĩa từ cạn đến sâu, từ thấp lên cao.
(Xem: 9014)
Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội gồm những quan niệm dựa trên cơ sở tin và sùng bái những lực lượng siêu tự nhiên.
(Xem: 8393)
Những Thiền sư VN đã sống trọn vẹn đời mình theo những điểm căn bản của Đại thừa như vậy, và một khi phát khởi tâm Bồ đề...
(Xem: 8725)
Lời khuyên của Đức Phật là khi làm từ thiện, chúng ta hãy kêu gọi những người khác cùng chung-sức với mình, như thế ...
(Xem: 9893)
Muốn sống với chân hạnh phúc xin hãy chặt đứt mọi vọng tưởng điên đảo. Khi vọng tưởng điên đảo chấm dứt thì Chân Tâm sáng tỏ.
(Xem: 9615)
Thở vào để hàm dưỡng sinh lực, thở ra với lòng lành hướng về tất cả chúng sinh.
(Xem: 9507)
Đừng nói sáo ngữ rằng ta là cát bụi sẽ trở về với cát bụi, khi chúng ta tiếp tục tham lam, theo đuổi không ngừng ý muốn chiếm hữu, tranh đoạt cho phần mình.
(Xem: 8827)
Chúng ta cần phải lưu ý đến một điểm thật quan trọng và tế nhị là dù mình đã đạt được nhiều kinh nghiệm luyện tập thiền định.
(Xem: 9610)
Người sống được một-trăm-năm mà không hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt, thì không tốt-đẹp cho bằng người chỉ sống một-ngày mà hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt.
(Xem: 8297)
Không phải ngẫu nhiênĐức Phật xem việc gần gũi vua quan là nạn, và mạnh mẽ cảnh tỉnh chúng Tăng: “Gần gũi bậc vua chúa vương gia có mười việc phi pháp”.
(Xem: 9222)
Đức Thánh Thiện không thù ghét người Trung Hoa. Như một vấn đề thực tế, ngài tha thứ họ và không để lòng gì cả.
(Xem: 9564)
Thực hành tính nhẫn nại với động cơ bồ-đề tâm được coi là nhẫn nại ba-la-mật hay sự nhẫn nại hoàn hảo.
(Xem: 9031)
Một trong những khổ đau dai dẳng của kiếp người là sự lo sợ, lo nghĩ, lo phiền, ưu tư, sầu muộn.
(Xem: 9361)
Theo quan điểm của giáo lý Phật giáo sự bất công trong đời sống chứa đựng nhiều nguyên nhân. Có những nguyên nhân...
(Xem: 21468)
Trăm năm trước thì ta chẳng có, Trăm năm sau có cũng như không. Cuộc đời sắc sắc không không, Trăm năm còn lại tấm lòng từ bi
(Xem: 8987)
Ban rải lòng từ, đem tình thương đến với mọi người, mọi loài và nỗ lực bảo vệ sự sống là sứ mạng của những người con Phật.
(Xem: 9487)
Bước vào con đường tu tập Dhamma (Đạo Pháp) mà không giữ được quân bình giữa sự tập trung (concentration/sự chú tâm) và sự quán thấy (discernement/sự nhận thức) thì ...
(Xem: 8834)
Một số người có duyên lành trải qua kinh nghiệm cận tử, sau khi thoát nạn thì thay đổi hoàn toàn từ nhận thức, quan niệm sống đến hành xử theo hướng thiện lành.
(Xem: 9219)
Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.
(Xem: 10690)
Từ bùn lầy hoa sen vươn lên và nở hoa thơm ngát, cũng vậy, ai cũng có khả năng giác ngộ giải thoát như nhau.
(Xem: 9107)
Bồ Tát Quan Thế Âm là vị Bồ Tát đã được người đời nghĩ tới và niệm danh hiệu của Ngài vì Ngài đã ...
(Xem: 10277)
“Vô Thường! Vô Thường!” Đây là đặc tính vi diệu, khó thấy thứ nhất của sự hiện hữu do Đức Thế Tôn ấn chứng.
(Xem: 9650)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng...
(Xem: 8840)
Chúng ta phải làm thế nào để có thể quán thấy thật minh bạch năm thứ cấu hợp (ngũ uẩn) - tức là cả cái khối "thân-xác-tâm-thức" gây ra đủ mọi thứ khổ đau và căng thẳng.
(Xem: 8774)
Qua các thời kỳ thật xa xưa, kể cả thời đại khi Đức Phật còn tại thế, nhiều phụ nữ cũng đã đạt được chánh quảtrở thành arhat/A-la-hán
(Xem: 9268)
Trong cuộc đời luôn có nhiều hoàn cảnh trái ngược nhau với nhiều nỗi niềm mà con người phải trải qua.
(Xem: 8494)
Bệnh tật là một trong những nỗi khổ lớn của chúng sinh. Ai cũng đã từng trải qua đau ốm nên phần nào thấu hiểu sự khổ não của bệnh tật.
(Xem: 9894)
Sống ở đời, chỉ có thiện tâm mới có thể khiến người ta thay đổi, còn hận thù thì chỉ khiến lòng người ngày càng thêm xa cách mà thôi.
(Xem: 10215)
Hình chữ Vạn vốn là biểu tượng biểu thị tính chất tốt lành của dân tộc Ấn Độ cổ đại nói riêng và của cả chủng người Aryan nói chung.
(Xem: 17139)
Mấy tháng nay, Chú Pháp Đăng lúc nào cũng ngồi một mình trầm tư ngay gốc cây Sala ở phía trước chùa sau những thời kinh Tịnh Độ.
(Xem: 10648)
Thả tự do cho những người trong căn phòng tối tăm kia, cũng chính là thả tự do cho chính bản thân mình đấy! Oán hận người khác thực ra là đang cầm tù chính bản thân mình.
(Xem: 9817)
Xét về nghiệp quả nhân duyên giữa cha mẹ và con cái, nhà Phật cho rằng: Con cái đến với cha mẹ ở kiếp này là có 4 loại.
(Xem: 11160)
Đã làm người trong trời đất, ai cũng muốn công danh tột đỉnh, giàu sang phú quý, quyền cao chức trọng.
(Xem: 22310)
Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, sự diễn biến từ nhân đến quả còn tùy thuộc vào các duyên, nhân quả có thể báo ứng liền tức khắc như ...
(Xem: 8754)
Kinh Thiện pháp (Trung A-hàm) có nêu lên bảy pháp mà bất kỳ một Tỳ-kheo nào thành tựu cũng có an lạc, đem đến lợi ích cho mọi người.
(Xem: 8158)
Tổng Thống Václv Havel mời Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhiều nhà tư tưởng thế giới đến Prague cho một hội nghị chuyên đề về giáo dụcgiá trị tâm linh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant