Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

“Nhạc sĩ 50 năm Phật giáo” Hằng Vang - Phía Bên Kia Triền Dốc Của Cuộc Đời

10 Tháng Giêng 201915:35(Xem: 4906)
“Nhạc sĩ 50 năm Phật giáo” Hằng Vang - Phía Bên Kia Triền Dốc Của Cuộc Đời
“Nhạc sĩ 50 năm Phật giáo” Hằng Vang
PHÍA BÊN KIA TRIỀN DỐC CỦA CUỘC ĐỜI

 

                                     Có lẽ mùa  trăng Thành Đạo 2562 – 2018 sẽ khó quên đối với nhạc sĩ  Hằng Vang và gia đình, khi giữa bao cơn lốc thực dụng xâm chiếm nhiều  ngõ ngách cuộc sống   và lấn sang cả  khu vực luôn được  bảo trọng của tâm hồn trong từng con người: Trái tim ! Nếu  nói về một sự tưởng thưởng  hay tri ân thì nhạc sĩ Hằng Vang có thể  còn đi bên trên những  khuôn sáo, danh vọng đó. Hơn thế nữa sẽ không ai có thể nhân danh   để ghi nhận sự tận tâm , cống hiến gần cả cuộc đời cho âm nhạc Phật giáo  mà không hề đòi hỏi một đồng lương, một  phần thưởng nào trong suốt 86 năm dài tận tụy của người nhạc sĩ  lão thành  hiện đang còn sống  duy nhất bên chúng ta.

                                   Thật vậy, nhạc sĩ Hằng Vang  với bề dầy  cống hiến, có thừa uy lực  lẫn danh giá để đòi hỏi nhiều chức danh và ngay cả  lợi dụng vào vào đó để  tổ chức hay cho mượn danh xưng  giúp   kẻ thời cơ làm  những  đêm văn nghệ đó đây, hưởng lợi  -  thế gian hiện nay gọi là “bầu sô“ để tạo thêm danh giá và nuôi sống bản thân, nuôi sống gia đình. Người nhạc sĩ già của chúng ta đúng là một nhạc sĩ Phật giáo không  hổ danh, vẫn hằng ngày sống khiêm tốn  nơi một góc phố nhỏ  của thành phố cao nguyên Buôn Ma Thuột , quây quần bên  con cháu và ngày hai buổi  chay lạt thanh bần. Phần thưởng, chức vị, hay danh xưng, ca ngợi rồi cũng ngủ im theo  bao tham vọng   của trần thế, nơi mà sự thương ghét, bè nhóm chủ nghĩa làm tiêu chí chủ đạo sống  và có khi tiếm  danh “ phục vụ Phật giáo”, đã từng làm tím ngắt, héo hắt  bao trái tim người con Phật chân chính. Chỉ một phần  thưởng  năm xưa của Viện Hóa Đạo, khi còn độ tuổi thanh xuân, tự mình gầy dựng nên tên tuổi cho mình và cho cả nền  ca nhạc Phật giáo mai này; để từ cột mốc danh dự đó nhạc sĩ Hằng Vang đã củng cố thêm tài năng cũng như tên tuổi  mình bằng tác phẩm Ánh Đạo Vàng  bất hũ. Làm sao  mà văn hóa văn nghệ Phật giáo chúng ta không khỏi hãnh diện  về điều này ? 

                                    Người ta thờ ơ, bỏ mặc công lao cống hiến  của nhạc sĩ Hằng Vang bên vệ đường đầy  lao xao thực dụng,   thì  anh em  văn nghệ sĩ- đạo hữu sẽ làm thay điều đó, những  người  còn mang trong mình  một trái tim với nhịp đập từ tốn, đủ sức nuôi cho dòng máu  trong sạch lưu thông trong cơ thể mình, cũng  có thể được  xem như là tự an ủi nhau . Và danh xưng “ Nhạc Sĩ 50 năm Phật giáođược ưu ái dành tặng riêng cho  nhạc sĩ Hằng Vang là vậy, và duy nhất chỉ mỗi mình  nhạc sĩ có được. 50 năm không phải là con số ấn định cột mốc tuổi đời mà còn hơn thế nữa là một danh xưng xứng đáng cho một quá trình dài hơn  tên tuổi của nhạc sĩ. Có thể đối chiếu với   nhiều  tên tuổi gọi là nhạc sĩ Phật giáo  hiện nay, có người 40 , 30, hay 10 năm  vẫn nghiễm nhiêm trở thành  một nhạc sĩ Phật giáo lớn có đến hàng trăm thậm chí hàng ngàn ca khúc  Phật giáo, thậm chí mua cả danh xưng  hay danh hiệu một cách  dễ dàng. Đó là lý do  cho đến hôm nay chưa có ai có được một danh xưng đáng  từ trái tim dành cho  nhạc sĩ Hằng Vang như vậy.

                                    Người nhạc sĩ  lão thành khà kính của chúng ta đã leo quá nữa con dốc cuộc đời, mang theo bên mình một  hành trang nặng trĩu là những thành quả  dành riêng cho  âm nhạc Phật giáo. Chuyện cơm áo cuộc sống  thường ngày đều do  phu nhân và các con của mình lo liệu. Vì vậy nếu  cảm ơn  và tôn vinh nhạc sĩ Hằng Vang thì hơn nữa  sự vinh hạnh ấy đều là của phu nhân và các con của nhạc sĩ. Phía bên kia triền dốc cuộc đời, có lẽ  người nhạc sĩ già của chúng ta sẽ  chẳng còn sức để nhìn lại phía sau lưng mình với  một đoạn đường dài nhiều khúc khỉu và đầy gập gềnh trắc trở; hơn nữa nhìn lại sau lưng cũng  có nghĩa là nhìn ngước lên phía trên  triền dốc ! Như thế sự ngán ngẫm sẽ càng làm cho tiếng thở dài thêm não nuột! Có lẽ giờ đây  nhạc sĩ Hằng Vang cũng không còn cần thiết  để làm như vậy.

                                  Có đôi khi, người nhạc sĩ già của chúng ta  làm nhiều chuyện gây bực mình cho anh em trong nhóm, nhưng nghỉ kỹ lại thì đó lại là tấm lòng của  nhạc sĩ luôn  vì anh em, nghỉ đến anh em trong bất cứ môi trường hay chương trình nào của âm nhạc Phật giáo và thằng  thắn lên tiến bênh vực cho nhau. Người viết còn nhớ rất rõ khi một  vị  vừa tái “đắc cử”  nhiệm kỳ lãnh đạo văn hóa Phật giáo lần thứ hai, nhìn danh sách không có Anh A Anh B,  nhạc sĩ Hằng Vang hỏi vì sao, vị  tân lãnh đạo đó trả lời “ Tôi không ưa thằng đó”- nguyên văn, nhạc sỉ tá hỏa nói  lại với người viết trong trạng thái  rất không hài lòng! Nhờ vậy   mới thấm thía hơn câu nói của một vị  lãnh đạo Phật giáo trẻ khách  rằng “Anh biết đó, Phật giáo mà“, thật là… buồn muôn thuở !

                                   May mắn làm sao, trong những tháng ngày  bên  kia triền dốc cuộc đời, những tưởng nhạc sĩ Hằng Vang rồi sẽ mãi mãi  đi vào quên lãng  cho đến khi khuất dạng, thì Trung Tâm Văn Hóa Văn Nghệ Phật Giáo Nhất Chi Mai giúp sức cho anh em  tề tựu, gặp gỡ người anh cả kính mến của mình nhân mùa Thành Đạo 2018 tại thành phố  Buôn Mê Thuột, nơi mà lâu nay nhiều người còn gọi vui là  thành phốbuồn-muôn-thửở, nơi đó  có ôm ấp  một  nhân tài âm nhạc  Phật giáo chúng ta đang nói đến. Có mặt hôm nay mới thấy hết  nét lung linh của  tình nghĩa đạo bạn, của một sự  ngưỡng mộ dành cho  nhạc sĩ. Ấn tượng nhất khi  người viết đề nghị Quốc Vinh và Quốc Việt, hai người con trai của nhạc sĩ tự đàn và hát một bàn nhạc của cha mình. Bất ngờ hai anh  xin được hát bài “Ánh Đạo vàng” một tác phẩm  bất hũ và là niềm tự hào  về cha của mình. Thế là tất cả các bàn tiệc chung quanh ai cũng cũng đều cất lên những ca từ bài nhạc  vang danh  ấy  với hình bóng đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật  thành đạo rạng rở ánh hào quang! Con trai, con gái kể cả dâu và rễ, cháu chắt  đều góp lời ca chung, tạo nên bản hợp xướng tuy ngầu hứng mà cảm động  dường bao. Một góc trời của con phố nhỏ Buôn Ma Thuật  rồi cũng sẽ khó có lại hình ảnh này.

                                      Sau  Ngày Thành Đạo rồi đến  ngưỡng cửa mùa xuân Kỷ Hợi. Người em phương Nam – nhạc sĩ thường gọi người viết như thế, sẽ luôn cầu nguyện Tam Bảo gia hộ  sức khỏe cho  nhạc sĩ và gia đình, mong  nhạc sĩ sống an vui với danh xưng rất đẹp không ai có NHẠC SĨ 50 NĂM PHẬT GIÁO , một phần thưởng cho 86  mùa xuân   trọn vẹn với quê hương và đạo pháp.

 

Người em phương Nam xa xôi
Dương Kinh Thành

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13526)
Con thấy rằng nếu người ta làm thơ hay viết văn ca tụng ba thì cũng chỉ có những hình ảnh, những biểu tượng dù cao cả, sáng chói nhưng không khỏi nét khô khan...
(Xem: 14240)
Những buổi chiều tàn, khi khách hành hương đã vãn, thì thằng Hoàng thường thơ thẩn một mình quanh các con đường mòn ngoằn ngoèo bên sườn núi đá lởm chởm với đầy hang hốc.
(Xem: 12261)
Đã lâu rồi, gặp lại nhau, chúng mình đều già hết. Người bạn thân ở lúc nào đó, nay nhìn lại, cũng khó nhận ra. Mái tóc đã bạc, vầng trán có nhiêu gạch dài...
(Xem: 12767)
Xưa có một tên đạo chích rất lành nghề. Một hôm, con trai ngỏ ý muốn học nghề của cha. Tên ăn trộm liền dẫn con đi thực tập. Hai cha con đến một nhà giàu có...
(Xem: 14325)
Chuông, tiếng Phạn gọi là ghanta, ở Trung Quốc dịch là chung, khánh, là pháp khí dùng để gõ thông báo giờ giấc làm Phật sự và để tập hợp mọi người trong chùa.
(Xem: 14345)
Hai mươi ba năm trước, có một người con gái trẻ lang thang qua làng tôi, đầu bù tóc rối, gặp ai cũng cười cười, cũng chả ngại ngần ngồi tè trước mặt mọi người.
(Xem: 15667)
Mùa đông ở đây không có tuyết, nhưng cũng đủ lạnh cho những chiếc lá ngả màu và em tôi quấn thêm chiếc khăn quàng cổ. Tôi thích mùa đông...
(Xem: 12980)
Mỗi năm có bốn mùa và mỗi mùa có ba tháng. Thời gian được chia ra như thế thật rõ ràng ở các châu Úc, châu Âu và châu Mỹ.
(Xem: 17395)
Má không biết đường sá thành phố, cũng chẳng mấy khi lên Sài Gòn, họa hoằn là đi khám bệnh hoặc lên thăm bà con. Mỗi khi lên thành phố, má thường rất lo lắng.
(Xem: 15708)
Trong cuộc sống trầm luân khổ hải này, chúng ta không chịu buông xảtham luyến tất cả những gì ‘của mình’; ai cũng đầu tắt mặt tối, bận rộn suốt cuộc đời...
(Xem: 12470)
Kinh điển nhà Phật thường nói lòng từ bi của Phật và các vị bồ-tát đối với chúng sinh giống như lòng thương của cha mẹ đối với con cái.
(Xem: 12437)
Mới vừa đây, trên cành cây, có nhiều cánh hoa mai vàng nở, mắt mơ màng sau bao năm tháng ẩn nhẫn chờ đợi ngày khoe áo mới. Có những cành đào sum sê là hoa...
(Xem: 14012)
Cứ mỗi lần nhớ thầy, giấy mực là người bạn duy nhất để con trút ra vô vàn tiếng nói tự cõi lòng của một người đệ tử tận chốn phương xa. Mỗi tuần một lá...
(Xem: 15923)
Danh từ Generation Gap nghĩa là Khoảng Cách Thế Hệ (mỗi thế hệ cách nhau từ 20-40 năm để người trẻ tuổi lớn lên trở thành người lớn tuổi)...
(Xem: 13576)
Tôi gọi người cha là Anh, còn con trai ông là Dũng, vì hai cha con ông thật... anh dũng. Mỗi sáng, họ có mặt ở công viên rất sớm.
(Xem: 14933)
Sau những cái nóng nực gay gắt của mùa hạ đã đi qua, trời bắt đầu sang thu, thoáng đâu đây cơn gió đầu thu nhè nhẹ thổi sang như báo hiệu trong thiên hạ một điều gì đó.
(Xem: 14473)
Liệu hạnh phúc của con người có bị đám yêu tinh kia giấu mất? Câu trả lời tùy thuộc chính bản thân chúng ta trong quá trình tìm kiếm hạnh phúc cho mình...
(Xem: 13549)
Một thời Thế Tôn trú ở Kapilavatthu, dạy các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, từ tâm giải thoát được thực hành, được tu tập, được làm cho sung mãn, được tác thành cỗ xe...
(Xem: 13418)
Khi tôi viết những dòng chữ này thì tôi vẫn còn cách người mẹ già của tôi đến gần một ngàn cây số. Và những dòng chữ rất riêng tư này, tôi tin rằng...
(Xem: 11702)
Đúng vào hôm tôi vừa ở Phật Học Đường Báo Quốc về thì Vĩnh đến thăm. Anh đến mang cho tôi một chồng sách Phật viết bằng tiếng Pháp mà anh mới gởi mua ở tận xứ xa.
(Xem: 13820)
Làng tôi có ba ấp, mỗi ấp có một ngôi chùa. Tôi ở ấp Quảng Đức, lên năm tuổi đã biết tên chùa là Châu Lâm, đã thấy ông thầy chùa đầu tiên trong đời,...
(Xem: 12950)
Cạnh con đường mòn, ven sườn núi tại Ngọc Nam, có một ngôi chùa nhỏ hoang vắng, nằm im lìm giữa một nơi hẻo lánh và quạnh quẽ. Mùa xuân năm ấy,...
(Xem: 14920)
Con đường tơ lụa bắt đầu từ Phúc Châu, Hàng Châu, Bắc Kinh (Trung Quốc) qua Mông Cổ, Ấn Độ, Afghanistan, Kazakhstan, Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp...
(Xem: 12563)
Cơn trốt tàn nhẫn quét ngang cánh đồng trống, ngang qua những căn nhà gỗ mong manh, xoáy mạnh và bốc lên cao những người, thú, đất đá và cây cối…, rồi vô tình thả xuống lại trên những đồng cỏ...
(Xem: 17387)
Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khỏe và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo...
(Xem: 16397)
Như đã nói, nhiều bạn trẻ chọn những xâu chuỗi màu tối của Phật giáo, lẫn giữa những sắc màu sinh động khác, thoạt đầu chỉ vì muốn tạo cho mình một phong cách mới lạ...
(Xem: 14546)
Trong một khu nhỏ ở phía Tây quảng trường Washington, đường phố chạy ngoằn ngoèo và tự cắt thành những mảnh nhỏ gọi là “biệt khu”. Những “biệt khu” này tạo thành những góc...
(Xem: 14807)
Thầy thơ lại rút chiếc hèo hoa ở giá gươm, phe phẩy roi, đi xuống phía trại giam tối om. Nơi góc chiếc án thư cũ đã nhạt màu vàng son, một cây đèn đế leo lét rọi vào một khuôn mặt nghĩ ngợi.
(Xem: 26759)
Tinh thần hiếu đễ của người Á Đông nói chung và dân tộc Việt Nam nói riêng đã thấm sâu vào xương tủy của mọi người, và phát khởi ra sự sinh hoạt bên ngoài...
(Xem: 14652)
Sau hai năm học con vẫn học giỏi với số phẩy trên 8,0, con cố gắng từng ngày vì niềm hy vọng của ba má, niềm tin của các em và của nhiều người gửi gắm.
(Xem: 13562)
Thượng Tọa Thích Quang Lạc ấn nút cho chiếc ghế bành Lazy boy giữ độ nghiêng vừa ý, đoạn ngã người lún sâu vô lớp nệm mousse dầy cộm,...
(Xem: 13782)
Khi chàng dũng sĩ về đến chân núi thì trăng cũng vừa lên. Trăng mười chín soi sáng cảnh núi rừng cô tịch. Ánh trăng nhấp nháy đùa giỡn trên lá cây.
(Xem: 13709)
Đức Phật ra đời - như trong kinh Pháp Hoa nói - chỉ vì một đại sự nhân duyên lớn. Đó là: "Mở bày cho chúng sanh hiểu để vào tri kiến Phật".
(Xem: 14982)
Em thấy mẹ chẳng cần vi tính, vẫn âm thầm lập trình cá, cơm, rau. Biết chị Hai cái áo ủi không ngay, còn anh nữa đôi giày cả tuần chưa chịu đánh!
(Xem: 15322)
Đi theo ông bà, cha mẹ, trí nhớ của con nít - ở những lứa tuổi từ 6 - 7 tuổi đến 11-12 tuổi, vẫn gắn bó với Chào con rắn, Ma gia đuổi bắt, Đánh nẻ, Đập chuồn chuồn...
(Xem: 14015)
Biển sâu thẳm, biển mênh môngdiễm tuyệt, biển bao dung vô lượngbiến ảo vô biên... Vì thế biển cũng là Tâm.
(Xem: 14953)
Trong một số lượng lớn học trò, Rajeev là một người có tài nhất, chăm chỉ, sáng tạo,nên anh ta tiếp thu nhanh hơn nhiều so với các bạn đồng môn.
(Xem: 13780)
Có một vị bồ-tát rất tầm thường ở trong nhà của tôi, nhà của các bạn, nhà của mọi gia đình ở xứ này. Vị bồ-tát ấy cũng có mặt ở các văn phòng, hãng xưởng...
(Xem: 14628)
Cuộc sống không phải là một mẻ lưới của số phận. Cuộc sống chính là một mối giao hoà bất tận giữa mỗi cá thể đang tồn tại. Và trong mối giao hoà đó...
(Xem: 14594)
Không và Có tương quan mật thiết với nhau như bóng với hình. Có bao nhiêu cái có thì cũng có bấy nhiêu cái không. Nếu cái có vô cùng vô tận, thì cái không cũng vô tận...
(Xem: 16631)
Lý tưởng giáo dục và những phương pháp thực hiện lý tưởng này, hiển nhiên Phật giáo đã có một lịch sử rất dài.
(Xem: 18193)
Bảo Lâm bước chậm lại... ý như để lắng nghe tiếng chim hót líu lo từ phía khu rừng trúc. Vài tia nắng nhẹ vừa xuất hiện phía hừng đông, bầu trời trong xanh văng vắt...
(Xem: 27064)
Trần Nhân Tông (1258-1308) là con đầu của Trần Thánh Tông. Ông là một vị vua anh minh quả cảm, nhiều lần xông pha trận mạc đánh tan quân Nguyên Mông...
(Xem: 23613)
Con chó của ta luôn ở bên cạnh ta trong phú quý cũng như lúc bần hàn, khi khỏe mạnh cũng như lúc ốm đau. Nó ngủ yên trên nền đất lạnh, dù gió đông cắt da cắt thịt...
(Xem: 26425)
Nó đưa tay quệt đôi mắt mọng nước giọng đầy kiên quyết nói với cậu Út: - Nếu con thấy người đàn bà ấy xuất hiện ở nhà này lần nữa, con sẽ không tha đâu.
(Xem: 16676)
Mười năm vườn xưa xanh tốt Hai mươi năm nắng rọi lều tranh Mẹ tôi gọi tôi về Bên bến nước rửa chân
(Xem: 18907)
Hàn Mặc Tử rất chú trọng về âm nhạc và màu sắc. Đó chính vì tâm hồn Tử có nhiều trạng thái cá biệt, nhiều khi rất bí ẩn u huyền; để diễn tả, phải dùng màu sắc...
(Xem: 17719)
Người tài xế bặm môi nhíu sát hai lông mày vào nhau. Những nếp nhăn hằn lên, khổ sở. Tôi chong mắt nhìn ra trước xe. Những cánh đồng trải rộng, trải dài,...
(Xem: 13959)
Lịch sử chứng minh cho thấy trong xã hội con người có nhiều phát triển tích cực diễn ra do kết quả của lòng từ bi. Chẳng hạn sự hủy diệt thương vụ buôn bán người nô lệ.
(Xem: 14677)
Chỉ có những phương tiện mang tinh thần bất bạo độngthấm nhuần lòng từ bi mới có thể giúp con người đạt đến lý tưởng chân chính, đạt đến cứu cánh tốt đẹp...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant