Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hoa Từ Bi

22 Tháng Hai 202019:12(Xem: 4693)
Hoa Từ Bi

HOA TỪ BI

Như Từ Viên

Hoa Vô Ưu

 


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
.

Bạn, bài này tôi đã định viết từ gần hai chục năm nay rồi, nhưng vì gia duyên bận rộn, tôi tự khất lần, cho tới hôm nay, nếu không viết ra thì cứ áy náy trong lòng, và cảm thấy như mình có lỗi, mà cứ để hoài thì mình mắc nợ.

Tôi không phải là nhà văn, nhưng tôi thích viết và kể lại những chuyện vui về ăn chay. Phải nói rằng, tôi thích thú ăn chay, mê ăn chay; đọc kinh, tôi lại càng mê ăn chay, nhất là mỗi buổi sáng lạy Phật, tôi đứng trước bàn Phật, chiêm ngưỡng Phật. Lạy Phật thì lòng thấy tĩnh lặng lạ thường… Tôi thấy mình phải quyết định ăn chay luôn mà thôi. Khi lạy Phật chắc ai cũng phát nguyện, cầu nguyện này nọ, chắc ai cũng cầu nguyện cho mình, cho cha mẹ, cho mọi chúng sinh trên thế gian này được bình an, được ấm no, được hạnh phúc. Như vậy thì làm sao mình lại ăn thịt chúng sinh!

Trong mấy chục năm nay, ban đầu gia đình chúng tôi ăn chay hai ngày cuối tuần. Cũng thời gian này tôi nghe một vị hòa thượng giảng về ăn chay, tôi lại càng thích ăn chay luôn mà chưa thực hiện được. Một ngày nọ tôi gặp lại cậu em họ, chị em hàn huyên tâm sự. Cậu nói: “Em đã ăn chay trường được ba năm rồi. Một bữa em đi làm về, người nhà để dành cho em mấy quả trứng vịt lộn. Em bóc ra ăn. Khi bóc quả trứng ra, em thấy nguyên một con vịt có mỏ, có chân, đủ cả bộ lông. Em giật mình kinh hãi, thấy ghê sợ. Em liền đậy lại. Có điều lạ là, lúc trước em vẫn ăn tự nhiên, sao hôm nay em lại thấy ghê sợ? Em gói lại và đem bỏ đi. Mấy tiếng đồng hồ sau em mới nói cho người nhà biết. Từ đó em ăn chay luôn. Quả trứng vịt lộn nó đã làm cho em dừng lại việc ăn thịt chúng sinh!” Tôi nghĩ mình thua cậu ấy rồi. Lần này lại lần khác, tôi lại cứ hẹn mình phải quyết định ăn chay luôn đi thôi.

Một bữa nọ tôi mua một miếng thịt heo, rửa sạch sẽ, để lên thớt cắt. Khi để con dao lên miếng thịt, tôi vừa cắt vừa suy nghĩ, tôi cảm thấy miếng thịt nó đang đau. Rồi tôi lại nghĩ tới cái lúc người ta giết nó, nó oán hận, nó la hét cầu cứu, tôi cứ suy nghĩ miên man, tôi lại nghĩ nhớ tới lời Phật dạy: “Bất kiến, bất văn, bất nghi (không thấy, không nghe, không nghi) khi ăn thịt”. Nhưng mà sự thật là tôi đang nghi đây: Vì tôi ăn cho nên người ta mới giết? Tôi thấy khó chịu vô cùng. Cứ như thế, tôi nghe trong tôi miếng thịt nó đau. Trôi đi mấy ngày, tôi không mua thịt cá, không ăn thịt cá, và cũng không nấu nướng những thứ này. Tôi nói với bạn tôi: “Thôi mình thử ăn chay luôn vài tháng xem sao!” Tôi cũng bảo con tôi: “Mẹ không muốn cắt thái thịt cá và nấu nướng mấy thứ này. Nếu con không ăn chay luôn được thì mẹ mua giò cho con ăn, hoặc lúc nào muốn ăn mặn thì con ra tiệm, hoặc mua đồ về con ăn, tùy ý.” Con tôi nói: “Không sao, con cũng ăn chay với ba mẹ.” Thế là chúng tôi ăn thử vài tháng, rồi ăn chay luôn cho tới bây giờ.

Tôi rất sợ cái cảnh cắt thái, nấu nướng thịt cá. Đầu óc tôi cũng hay suy nghĩ, nếu mình làm như vậy, chúng sinhoán hận mình không đây, mình có mang nợ nó không đây, nhân quả mà! Và do đó, chúng tôi dứt khoát ăn chay luôn. Từ đó tôi mê nấu món này món kia, cho dù là tôi bận rộn. Tôi thích nấu chay, thấy thích thú vô cùng. Ăn chay, người thấy nhẹ nhàng, thấy khỏe khoắn, thấy an vui.

Thưa bạn, tuy thế, bên cạnh đó lại có những điều làm cho mình suy nghĩ… Một bữa nọ tôi lên chùa ăn cơm, vì là một cái nhà mới mua làm chùa, nên cũng hơi chật hẹp, do đó các bạn đạo phải dùng một phần chánh điện để ngồi ăn tạm thời. Mình thấy nó không được trang nghiêm, nhưng không sao, mới mà! Phật cũng hoan hỉ cho mình thôi. Mọi người bày biện đồ ăn, rồi cùng ngồi ăn, thì có một cô vừa đứng dậy vừa la lên rằng: “Ồ, còn thiếu món cá kho, để tôi xuống bưng lên!” Từ đấy, trong lòng tôi cảm thấy có cái gì không thoải mái – tại sao lại có “cá kho” ở đây, cho dù là cá kho chay (giả)?

Một bữa, tôi đi mua đồ chay. Tôi thấy mọi người đang đi qua đi lại, mua món này món kia, thì tôi nghe một cô kêu: “Lại đây, còn món cổ vịt này nữa!” Tôi vừa đi vừa hỏi: “Đâu, món cổ vịt là như thế nào?” Khi tới nơi, tôi nhìn thấy món ăn này nó giống y như cái cổ vịt thật! Tôi sợ quá, rùng mình, lặng cả người!

Chưa hết đâu bạn, trong lòng mình cứ mang những ám ảnh không vui đó, nhưng còn nữa, nếu không nói ra thì tâm mình cứ thắc mắc không an. Một bữa nọ tôi cũng đi mua đồ chay. Vô trong bếp thì có hai cửa. Tôi vừa bước vào bên cửa lớn thì tôi thấy có một rổ đầy là nửa con gà (giả) sắp sửa chiên. Tôi thấy ớn lạnh cả người, bèn bước ra cái cửa nhỏ bên kia, thì lại thấy một rổ nữa toàn là đùi gà (giả). Tôi sợ quá, bèn ra về! Một lần khác đi mua đồ chay, tôi thấy trên bàn có những miếng thịt heo quay được bày ra, miếng lớn, miếng nhỏ; thế thì khi mua về, mình cũng phải để lên thớt cắt, khi cắt mình cũng biết rằng mình đang cắt thịt heo quay; cho dù là giả thì mình vẫn nghĩ nó là thịt heo quay, chứ không thể nghĩ là cái gì khác! Từ đó, rất nhiều ngày tôi suy nghĩ hoài. Tôi không hiểu tại sao, tôi nghĩ hoài không ra là khi mình đã phát tâm ăn chay thì mình buông hết, quên hết, dứt khoát bỏ hết sự giết hại các loài chúng sinh dù lớn hay nhỏ; thế thì tại sao, bây giờ mình lại đi mua đồ chay lại có hình thù cổ vịt, tôm nhỏ, tôm hùm, cánh gà, đùi gà, thịt heo quay, bò khô, cá kho, sườn nướng, mì vịt tiềm, v.v…, tại sao vậy? Chúng ta còn thèm và còn muốn ăn những món ăn mang các tên (giả) đó, cho đỡ thèm và đỡ nhớ hay sao???

Tôi có một chị bạn ở xa, lâu lâu chị em mới điện thoại nói chuyện qua lại thăm nhau. Tựu trung thì cũng là những chuyện đọc kinh, ăn uống, thuốc men; lần đó tôi nói chuyện với chị về việc ăn chay: ăn chay không phải chỉ là ăn chay thôi, mà mình không sát sinh thì đành rồi, nhưng mình cũng không cắt thái, nấu nướng thịt cá và mua những thứ ấy cho người khác ăn. Khoảng một tháng sau chị bạn điện thoại lại cho tôi, chị nói: “Bạn ơi! Tôi ăn chay đã gần 40 năm rồi, nhưng lâu nay tôi ở với con gái, nó bận quá, nó mua đồ về thì cứ để đó, tôi toàn nấu giùm thịt cá cho chúng nó ăn. Tất nhiên là tôi không ăn, vì tôi ăn chay trường từ lâu lắm rồi. Hôm trước nghe bạn nói mình ăn chay trường thì không được sát sinh, cắt thái, nấu nướng thịt cá gì hết giùm cho ai ăn; tôi giật mình, suy nghĩ, và đã dứt khoát từ chối con gái tôi, là tôi không nấu nướng thịt cá giúp con tôi nữa.”

Nghe được chuyện này, tôi đem kể lại cho thằng con tôi nghe, và tôi nói rằng: “Chắc con gái bác ấy giận mẹ, vì bác ấy nghe lời mẹ mà không nấu nướng thịt cá giúp chị ấy nữa.” Thì thằng con tôi nó nói: “Không sao đâu mẹ. Như vậy là chị ấy có phước đấy, vì như vậy là để mẹ chị ấy ăn chay cho thanh tịnh.”

Ở đây tôi cũng xin phép được chép lại một số những lời Phật dạy trong kinh Niết Bàn:

 

“Ca Diếp Bồ Tát bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Với người ăn thịt thì chẳng nên đem thịt đến cho. Vì con thấy người không ăn thịt được công đức rất lớn.

“Phật khen: Lành thay! Lành thay! Nay ông có thể khéo biết ý của Như Lai. Bồ-tát hộ pháp phải như vậy. Này Ca Diếp! Bắt đầu từ ngày nay trở đi, Như Lai không cho phép hàng Thanh-văn đệ tử ăn thịt. Nếu đàn việt đem đến dâng thí, phải xem thịt ấy như thịt con mình.

“Ca Diếp Bồ Tát bạch Phật: Bạch Thế Tôn! Tại sao đức Như Lai không cho phép ăn thịt?

“Phật dạy: Này Ca Diếp! Luận về người ăn thịt thì dứt mất giống đại từ.

“Này Ca Diếp! Từ nay Như Lai cấm các đệ tử không được ăn tất cả các thứ thịt, dù là thịt của con vật tự chết.”

 

Đạo Phậtđạo Từ Bi, hai chữ “Từ Bi” đẹp làm sao! Chúng ta là người Phật tử, đã qui y Phật, thì việc qui y, việc ăn chay, hay là tu bất cứ pháp môn gì cũng đều do mình tự nguyện, tự phát tâm. Khi mình qui y Phật và phát nguyện thọ trì Năm Giới, thì giới đầu tiên cũng là “Bất Sát”. Như vậy thì tự mình mình thấy giới “Bất Sát” quan trọng như thế nào; và như vậy, giới thứ nhất này nó có sự liên quan mật thiết với sự ăn chay như thế nào rồi, thưa bạn!

Những lời trên đây chỉ là tâm tư của tôi để bộc bạch với bạn, thế thôi!

 

Kính lạy Phật. Con xin cám ơn Phật, và xin khắc ghi lời Phật dạy.

 

Nam Mô Phật

Phật tử Như Từ Viên

Đầu năm 2020

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9568)
Kỷ niệm một Chuyến Hoằng Pháp Âu Châu thật tuyệt vời và đáng nhớ... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 11455)
Xin cảm ơn Đạo, cảm ơn Đời đã tặng cho tôi cái may mắn nầy, mà nhiều người trong chúng ta chắc rằng cũng có được nhiều cơ hội như vậy... HT Thích Như Điển
(Xem: 11117)
Chuyển đổi từ ý niệm xấu để trở thành ý niệm tốt. Do đó, nhà Phật nói chuyển nghiệp mà không nói sửa nghiệp là vậy... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 12720)
Khóa Tu Học Phật Pháp kỳ 3 tại Hòa Lan từ 28 tháng 3 đến mùng 1 tháng 4 năm 2013... Thiện Giới
(Xem: 13978)
Phật pháp vốn không có biên giới; cho nên tôi đã đến với giáo lý Phật Đà cũng như vậy... HT Thích Như Điển
(Xem: 11904)
Hành giả quan sát những tư tưởng của mình được đan kết lại cùng nhau như thế nào và dính mắc vào y ra sao... Trịnh Xuân Thuận
(Xem: 15624)
Một nỗi buồn nhớ vu vơ xâm chiếm tâm hồn, tôi nhận ra vô thường trong từng sát na... Trần Thị Nhật Hưng
(Xem: 11636)
Người Cha đầu tiên của Việt Nam là vua Lạc Long Quân, thuộc giống Rồng mang họ Hồng Bàng, sắc dân Lạc Việt, gặp Mẹ Việt Nam là bà Âu Cơ, thuộc giống Tiên.
(Xem: 13518)
Hứa hẹn sẽ vượt qua mọi trở ngại để giữ gìn và phát triển các khóa tu học Phật pháp mỗi năm một lần vào mùa nghỉ lễ Phục Sinh... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 7867)
Ai đã từng trải qua nhiều khắc khoải, khổ đau trong cuộc sống mà vẫn có lòng tốt và sự nhiệt tình, là nấc thang thăng tiến của các bậc hiền Thánh trong dòng đời nghiệt ngã...
(Xem: 12686)
Ở xứ Đức nầy mỗi năm thời tiết được chia ra làm 4 mùa rõ rệt. Mùa Đông khởi đi từ hạ tuần tháng 12 và chấm dứt vào hạ tuần tháng 3... HT Thích Như Điển
(Xem: 12808)
Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị... Tâm Nhiên
(Xem: 14655)
Hướng về rặng núi xa, đồi cây xanh, Thầy quảy trên vai hai túi đồ, có lẽ một túi đựng đồ dùng cá nhân và túi kia là y hậu, đôi cuốn sách đọc... Nguyên Siêu
(Xem: 15519)
Lời Thầy nói giống như hạnh nguyện độ sinh của Bồ Tát hóa thân vào đời ác năm trược, nơi nào có khổ đau, nơi đó có Bồ Tát... Nguyên Siêu
(Xem: 12148)
Cô không có ấn tượng gì về mẹ ruột của mình, lúc mẹ cô bỏ nhà ra đi cô còn quá nhỏ, hai tuổi là cái tuổi không có ký ức đối với một đứa bé...
(Xem: 13820)
Năm tôi lên 10 tuổi, bố mua về cho một con búp bê. Đó là món quà đầu tiên trong đời tôi nhận được khi kết thúc lớp 4 với kết quả học sinh giỏi.
(Xem: 14024)
Có thể cháu không hiểu hoặc không nhớ được mọi thứ, nhưng khi cháu đọc, sách sẽ thay đổi cháu từ bên trong tâm hồn...
(Xem: 11571)
Thủa nhỏ, tôi được dạy rằng, phải sống trung thực không dối trá với bản thân mình và với mọi người vì đó là con đường sáng duy nhất của kiếp người.
(Xem: 15364)
Không biết khởi sự tự bao giờ và do đâu, ngay từ thuở còn thanh xuân mới vào đời thì thi nhân đã rơi xuống nguồn mạch sầu bi thiết...
(Xem: 12989)
Nhờ ánh sáng vô lượng của Đức Phật sẽ dắt ta ra khỏi chốn tử sinh và qua lực từ bi của Đức Phật, chúng ta sẽ được thăng hoa trong cuộc sống... HT Thích Như Điển
(Xem: 11676)
Đức Phật đã từng nói: “Nếu nước đại dương chỉ có một vị mặn thì đạo lý của ta chỉ có một vị duy nhấtgiải thoát.”
(Xem: 16910)
Chùa Hải Đức ở số 51 đường Hải Đức, phường Phương Sơn, phía Tây thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đường lên chùa là một con dốc dài... Hồ Văn Tâm
(Xem: 20116)
Giao thừa ta đốt trầm hương ngát, Xin những bàn tay xích lại cùng. Thung Lũng Hoa Vàng xuân mới nở, Cùng nhau dựng lại một quê hương.
(Xem: 16017)
Hàng ngàn năm trước tây lịch, khi thổ dân Dravidian còn ngự trị khắp lãnh thổ Ấn Độ cổ thời, vùng phía tây Hy Mã Lạp Sơn là lãnh địa của rắn. Huỳnh Kim Quang
(Xem: 13232)
Năm sau, Ba đã ngoài 80 tuổi và vẫn muốn về Quê thăm nơi chôn nhau cắt rốn... Bạch Xuân Phẻ
(Xem: 13158)
Giác ngộ không phải là cầu toàn, mong đạt được điều như ý, vì càng cầu toàn thì càng thêm đau khổ thất vọng, mà là cần thấy ra bản chất bất toàn của cuộc sống.
(Xem: 13188)
Ngày 14/12/2012 vừa qua một cuộc thảm sát thương tâm đã xảy ra tại trường tiểu học Sandy Hook thuộc thị trấn Newtown của nước Mỹ... Thích Pháp Lưu
(Xem: 15657)
Nếu chúng ta là những người con Phật có Trí Huệ thì đừng bao giờ giận hờn một sự thật đã xảy ra cả. Bất chấp sự thật nó oan trái oái ăm làm phật lòng ta...
(Xem: 12385)
Những ngày tháng mầu nhiệm - Kỷ niệm lần tịnh tu nhập thất thứ 10 trên núi đồi Đa Bảo, vùng Blue Mountain ngày 22 tháng 11 năm 2012. Thích Như Điển
(Xem: 13201)
Ngưỡng mong Hòa Thượng hồi nhập ta bà để tiếp tục dìu đỡ chúng con trên bước đường tu học.
(Xem: 15794)
“Người biết sống một mình” là người “không tìm về quá khứ, không tưởng tới tương lai, quá khứ đã không còn, tương lai thì chưa tới...”
(Xem: 13889)
Trong cuộc bể dâu này tôi linh cảm ra điều thiêng liêng rằng mẹ hiền của tôi vẫn luôn luôn hiện hữu ở bên tôi!
(Xem: 15131)
Người trí có thể chuyển cái mà thế gian cho là họa thành phước, và làm tăng trưởng, phát triển to lớn hơn cái mà thế gian cho là phước đang có.
(Xem: 13835)
Truyền thống lễ Tạ Ơn của người Hoa Kỳ rất đẹp, không mang tính chất chính trị, không dành riêng cho một tôn giáo hay để tưởng niệm một cá nhân nào.
(Xem: 13894)
Lịch sử, nhất lại là lịch sử xa xưa, phần lớn là một sự pha trộn của nhiều chuyện có thật và không có thật, của những sự Thật (Truths) và những Huyền thoại...
(Xem: 13075)
Ngày Hiệp Kỵ muôn phương đều câu hội, Vượt năm châu, bốn biển kéo nhau về, Nghĩa Linh Sơn cốt nhục vẹn ước thề, Tình pháp lữ không bao giờ suy suyễn. Tịnh Tuệ
(Xem: 13771)
Yêu thương, hy sinhrộng lượng chỉ thật sự có ý nghĩa khi nào có một gợn sóng dấy lên hay một chút gì đó khác biệt mà thôi.
(Xem: 13643)
Sự thật cho thấy, mọi sinh vật hiện hữu trên thế gian này đều phải nương tựa vào nhau để được tồn tại và đứng vững điển hình như hai bó lau.
(Xem: 15334)
Anh luôn ghi lòng tạc dạthực hành lời căn dặn của sư phụ: “Tránh đại ngôn sẽ ngừa được khẩu nghiệp, Nhẫn nhục sẽ ngừa được thân nghiệp...
(Xem: 14748)
Tôi đặt tình yêu thương và sự tử tế vào trong suy nghĩ, trên đôi mắt và dưới cái miệng để lòng tôi được trong veo, con mắt tôi nhìn đời trìu mến...
(Xem: 13906)
Một sáng vừa hé mắt nhìn ra khung cửa ta thấy ánh bình minh đang chờ ở bên ngoài. Chỉ một đêm xa cách, ánh sáng của mặt trời lại trở về với mọi người.
(Xem: 14194)
Cười thật an, thật tươi (như hoa nở) để chào đón giây phút hiện tại ta còn sống là một quán niệm mang ý nghĩa tôn trọngbiết ơn sự sống tự thân của mình...
(Xem: 13447)
Chúng ta hãy nên học theo hạnh lắng nghe của Bồ tát Quán Thế Âm, sẵn sàng chia vui, sớt khổ vì lợi ích tha nhân, sẵn sàng chấp nhận khổ đau để mọi người được an vui...
(Xem: 13392)
Mặc Giang đã đem đến cho độc giả những vần thơ nhân bản sâu sắc nói lên sự vô thường giả tạm, mong manh để tìm ra cái lẽ chơn thường của cuộc đời.
(Xem: 14639)
Thực ra, phiền não khổ đau chỉ xuất hiện khi ta ước muốn chiếm hữu, nắm giữ các đối tượng ưa thích hoặc loại trừ những gì mình không mong muốn.
(Xem: 13862)
Lòng tốt, sự nhiệt tình nếu không đi cùng hiểu biết thì mọi việc sẽ khó thành tựu, khó có lợi ích thiết thực.
(Xem: 15031)
Sự dối trá không chỉ ở nghĩa thông thường là nói dối hay làm dối, mà còn bao hàm cả việc biết người khác đang gặp nguy hiểm mà không giúp.
(Xem: 17740)
Trong các phiền não của thế gian, nóng tính, giận dữ hay sân hận là những kẻ thù nguy hiểm có sức tàn phá công đức khủng khiếp nhất.
(Xem: 14508)
Phật tánh cũng lại ở ngay trong tự tâm ta. Không ở ngoài đến. Ai cũng sẵn có. Cho nên ai cũng sẽ là Phật, một khi “Thức tự tâm chúng sanh thì sẽ kiến tự tâm Phật tánh”.
(Xem: 16902)
Những độc tố của tham muốn, giận hờn và si mê tuông ra từ tâm thức của chúng ta, sẽ được tẩy rửa thanh tịnh bằng sự rộng lượng, với tình thươngtuệ giác.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant