Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lầu Hoàng Hạc

31 Tháng Ba 202007:53(Xem: 5150)
Lầu Hoàng Hạc

Lầu Hoàng Hạc

Hoa Lan
lau hoang lac

Quê hương khuất bóng hoàng hôn.
Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai.

 

Chiều về trên sông vắng, Chàng ngồi trầm ngâm ngắm cảnh sông nước của Sài Gòn. Tức cảnh sinh tình Chàng nhẹ nhàng lôi máy điện thoại iPhone vẫn luôn nhét trong túi ra nhắm một pô thật tình cảm, rồi trong ký ức thời còn đi học luôn bị ông Thầy dạy văn bắt học thuộc lòng các bài thơ Đường hay "Kẻ sĩ" trẹo vần của Nguyễn Công Trứ, Chàng liền xuất khẩu thành thơ ra ngay một câu đã chứa sẵn trong đầu "Bên sông khói sóng cho buồn lòng ai". Trước là để giải tỏa nỗi buồn cho quê hương đất nước đang điêu linh, sau là xả stress với các tin tức thế giới về con vi-rút độc hại, lỡ mang cái tên mỹ miều là Corona. Tên cúng cơm đầy đủ phải là Covid-19 nghe như mật mã của một điệp viên nổi tiếng cỡ 007 không bằng. Đại để chỉ nêu rõ xuất xứ của cô nàng vi-rút xuất hiện tại Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019.

Còn chuyện Chàng nhìn khói sóng nhớ người yêu đang lưu lạc phương trời nào rồi... buồn! Tôi không dám lạm bàn! 

Tại sao trong khoảng khắc này Chàng lại nhớ thơ của Thôi Hiệu đời Đường mà không là Đinh Hùng, Tản Đà hay Vũ Hoàng Chương? 

Có chứ, Chàng đọc câu cuối của bài thơ Hoàng Hạc Lâu do Tản Đà dịch thuật đầu tiên tác phẩm nổi tiếng của Thôi Hiệu, nguyên thủy là thất ngôn bát cú nhưng đổi thành thể thơ lục bát:

Hạc vàng ai cưỡi đi đâu? 

Mà đây Hoàng Hạc riêng lầu còn trơ.

Hạc vàng đi mất từ xưa. 

Nghìn năm mây trắng bây giờ còn bay.

Hán Dương sông tạnh cây bày. 

Bãi xa Anh Vũ xanh dày cỏ non.

Quê hương khuất bóng hoàng hôn

Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai.

Bài thơ của Thôi Hiệu hay đến nỗi làm nguồn thơ của Lý Bạch phải tịt ngòi, chẳng phải Lý Bạch khi đến Hoàng Hạc Lâu định làm thơ, đã thấy thơ Thôi Hiệu đề trên vách, đọc xong, vứt bút, ngửa mặt than rằng:

"Trước mắt thấy cảnh không tả được. 

Vì Thôi Hiệu đã đề thơ trên đầu".

 

Trở lại chuyện bây giờ, chỉ cần Chàng nhắc một câu thơ về ngọn tháp để ngắm cảnh được liệt vào hàng Tứ đại danh lâu của Trung Quốc cổ xưa, làm tôi truy ra được thân thế từ tám mươi đời nhà mình, đã tìm ra ông tổ, ông sơ.

Truyền thuyết rằng, cụ ông Phí Văn Vĩ đã tu thập thiện nên biến thành tiên, thường cưỡi hạc về nghỉ ở Hoàng Hạc Lâu nơi có phong cảnh tuyệt vời, được xây trên ngọn núi mộng mơ soi bóng lầu bên dòng sông Dương Tử. Sông này còn gọi là Trường Giang, con sông dài thứ ba trên thế giới. Tất cả non nước hữu tình này đều nằm trên thành phố Vũ Hán, nơi quê hương xa xưa của ông cụ tổ Hương Phi, tên gọi trên giấy tờ đi lại của tôi. 

Cuộc đời thật oái oăm, nếu tôi truy ra tông tích nhà mình từ vài ba tháng trước, có ông tổ thành tiên cứ cưỡi hạc vi vu bay qua bay lại trên thành phố Vũ Hán. Chán chê mê mỏi lại dừng chân ghé qua chợ hải sản, làm một bát mì “gõ“ nóng hổi, thế không gọi là tiên ông cũng uổng! Tôi nhắc đến tên cũng được thơm lây! 

Nhưng cuộc đời vật đổi sao dời, sau cái tháng cuối năm bước qua thềm năm mới, tôi đòi bóc gia phả khoe cái gốc Vũ Hán là đã bị cách ly.

Thôi thế là hết! Cuộc tình giữa tôi và Chàng đến đây đã bị cách ly. Từ một năm nay cuộc tình đã trải qua bao giông tố, từ địa lý cách xa đến gần nửa trái đất, đến luật an ninh mạng 2019 canh giữ liền tay. Tâm tình trao đổi không dám giải bày, hình ảnh trao qua không còn nắm bắt. Bây giờ đây lại bị cách ly. Quá đau lòng, tôi phải đọc thần chú, không có trong kinh Phật nhưng nghe đâu trị được con vi-rút thế kỷ này:

"Nam mô cô rô na, xa ta ra, xa ta ra, xa thiệt xa, ta bà ha".

Không biết có hiệu nghiệm không, nhưng có bệnh thì phải đi vái tứ phương. Ấy! Nhưng ai bảo là tôi nhiễm bệnh, cứ phần hồn nhát phần tính không bằng. Dạo này dân cư mạng nhồi vào đầu khá nhiều tin nóng bỏng đến từ Vũ Hán, thấy mà đau lòng. Có người yếu bóng vía không dám nhìn sự thật, muốn bắt chước ba con khỉ bịt mắt, bịt miệngbịt tai.

Thấy thiên hạ hay trình diễn khẩu trang đủ các thể loại, rất nhiều sáng kiến trông rất bắt mắt như khoét những vỏ cam, vỏ bưởi hay cả những lát rau cải bản to, nhìn vào cũng phải phì cười làm giảm đi áp lực ghê rợn của cô nàng Corona. 

Hôm vừa rồi tôi mới đi xem phim Hàn Quốc đoạt 4 giải Oscar, Parasite tức Ký sinh trùng. Đã lâu lắm rồi tôi mới được xem một phim hay đến thế! Đạo diễn dàn dựng cốt truyện dựa trên thực trạng xã hội hiện tại của Hàn Quốc, sự phân biệt cực kỳ dã man giữa hai giai cấp giàu và nghèo, giữa thượng lưu và hạ tiện.

Để hôm nay nghe tin Hàn Quốc đang báo động vì dịch Corona, đang nhức đầu với bệnh nhân số 31, người truyền dịch nhanh nhất cho 80 người khác trong khuôn viên thánh đường ngôi nhà thờ của giáo phái "Tân Thiên Địa".

Tôi tin Nam Hàn sẽ bị nặng vì thời tiết đang mùa lạnh, người nghèo ở trong những ổ chuột thiếu lò sưởi, thiếu vệ sinh. Một môi trường lý tưởng cho các nàng Corona nhảy múa theo các đường phế quản nhập vào trong lồng phổi.

Em Covid-19 cũng có số xuất ngoại, nhất là trong dịp Tết thiên hạ nghỉ lễ rảnh rỗi đi du lịch thế giới sang Âu Châu, sang Mỹ nên mang theo Em trong phổi làm món quà nhập cảnh. Thế là cả thế giới náo động vì Em! Các chàng thi sĩ tha hồ làm thơ chửi bới sự ác độc của Em:

Corona em là ai?

Thân Em tuy bé nhỏ.

Bé tí tẹo tèo teo.

Nhưng ghê rợn hơn đòn thù bom đạn.

Em đến đâu là thiên hạ cách ly ngay.

Đừng gặp anh để lòng mình nhớ mãi.

Anh chỉ ôm Cô 21 mà thôi.

Chẳng thèm ôm Cô 19 đâu Em.

Nhớ nhé! Tránh thật xa anh ra Em nhé!

Thơ tuy dở, nhưng cũng bày tỏ được nỗi lòng của một anh chàng mê gái trẻ, nhưng gặp Cô 19 anh vẫn tránh xa, sợ mất dép!

Có những loại người được mệnh danh là Thiên thần trong bóng đêm, cụm từ này rất khó diễn nghĩa, dễ bị hiểu lầm. Muốn hiểu sao cũng được, tốt cũng đúng mà xấu lại càng đúng hơn, vì ẩn náu trong bóng đêm là đồng lõa với tội ác cho dù có là thiên thần đi chăng nữa. Một loại đạo đức giả, rất khó lộ diện cho những ai mới gặp thoáng qua loại thiên thần ấy! Hạng Thiên Ma này phải gửi Cô Vi 19 tới mới trị nổi! Cô Vi này sẽ bám chặt tới thân tâm họ ngày cũng như đêm, như bóng với hình, khiến họ vừa lo lẫn vừa sợ. Trong tình huống ấy, nếu người còn có chút ít căn lành sẽ cải tà quy chánh quay về tu dưỡng thân tâm, ăn năn sám hối cho nghiệp chướng của mình, bảo đảm Cô Vi sẽ tự động đội mũ ra đi. Còn cứ bướng bỉnh, tự xem mình là “Đỉnh cao của trí tuệ” thì sẽ cùng em Cô Vi đi hết trọn đường trần và cùng Em dạo chơi trong Hỏa Diệm Sơn của lò thiêu tập thể.

Đi vòng vo Tam Quốc mãi cũng về đến quê nhà, nghe  đâu ở Hà Nội có một nàng, một công nương đỏ trẻ đẹp con nhà giàu có tài sản kếch xù nhờ bố mẹ có chức quyền. Giàu thế mà không chịu tiêu tiền cũng uổng, nàng làm chuyến vân du sang London thăm họ hàng, rồi vài ngày ở Ý, xong sang Pháp thăm kinh đô ánh sáng của Paris mua vài cái ví Louis Vuitton về đeo cho thiên hạ lát mắt. Đã đời mây nước xong nàng mới chịu về nhà, đến phi trường Nội Bài vi rút Corona mới xuất hiện trong cô, một bệnh nhân số 17. Báo hại cả Hà Nội bị báo động, cái quận Hoàn Kiếm nơi chung cư của cô cư ngụ bị phong tỏa, làm liên lụy đến công ăn việc làm của rất nhiều người, họ lo bị chết đói trước khi bị Corona bóp phổi làm nghẹt thở. Tiếng tăm của Cô 17 phát tán ầm ầm, cả nước vùng lên chửi rủa cô. Thật là tội nghiệp! Em ấy đâu cố ý đâu! Chỉ vì trẻ người non dạ nên vụng dại thế thôi!

Cộng đồng mạng chế thơ tặng em:

Thu đi để lại lá vàng.

Cô Nhung để lại người người cách ly.

Ngoài ra thiên hạ còn đòi thay tượng Lenin bằng tượng Nguyễn Hồng Nhung với câu trích dẫn: “Nếu toàn bộ nội các xứ Đông Lào bị cách ly thì nhân dân sẽ lập đền thờ để tưởng nhớ công lao cô Nhung Covid muôn đời”. Họ còn đưa hình em lên mạng với thời trang thời thượng rất xinh đẹp: “Em nó đây, làm Hà Nội vỡ trận”.

Chưa hết, có người còn đề nghị: ”Sẽ có tên đường Cô Nhung bên cạnh Cô Bắc và Cô Giang”.

Nếu ai chịu khó để ý sẽ thấy hai cá tính khác nhau giữa cộng đồng người Việt và người Hàn. Khi xảy ra sự cố, tin tức đều loan tin người bệnh số 31 của Hàn Quốc, chứ chẳng ai nêu đích danh, gia phả người ta ra để chửi rủa như ở cộng đồng mạng Việt Nam. Đó là vi phạm tự do cá nhân của người ta. Nói cho biết vậy mà thôi!

Ngày xưa lúc tôi còn bé, hay nghe những tay anh chị lừng danh khét tiếng trong phim ảnh hay sách vở, dọa nạt các nạn nhân bé nhỏ đáng thương bằng câu:

-         Tao chỉ cần ho lên một tiếng là chết hết cả dòng họ nhà mày!

Lúc ấy tôi trộm nghĩ, tên này láo khoét! Làm gì mà quyền năng đến thế! Nhưng bây giờ tôi mới thấy lời nói ấy hiệu nghiệm!

Nếu cứ nói xấu về em vi rút Cô Vi 19, cứ mãi tư duy trong bóng đêm về em cũng tội. Biết đâu Em chẳng là một Thiên mệnh, được Trời gửi xuống để thanh lọc một số các tội ác. Em có rất nhiều tên, tên đầu tiên và đúng nhất phải là Vi rút Vũ Hán, nơi Em phát tán đầu tiên. Sau đó Em bị đổi tên bởi cơ quan Y Tế Quốc tế WHO, nghe đâu đã bị lem nhem hối lộ để đẩy cái tên Vũ Hán ra khỏi đời Em. Thế là em có tên mới Covid-19, nghe thật nhẹ nhàng, như đã giải thích ở phần trên.

Có một số người thánh thiện hơn, nghĩ đẹp về Em cho đời bớt sợ, đã giải thích tên Em như sau:

Covid-19 là gì?

C - Cắt bớt chi tiêu.

O - Ổn định cuộc sống.

V - Vệ sinh sạch sẽ.

 I - Ít tụ tập ăn chơi.

 D - Đầu tư sức khỏetrí tuệ.

 1 - Điều nhịn.

 9 - Điều lành.

Nếu ai ai cũng làm được những điều tiềm ẩn trong tên Em thì làm sao Em có cơ hội để gặp gỡ ai? Các bạn cứ thử suy nghĩ lại xem, các ông chồng cứ đi làm về ở nhà với vợ con, đừng đi nhậu nhẹt tụm năm túm ba lại làm sao gặp được Em. Có phải thế không?

Nguyên cả mấy tháng nay cả thế giới ai ai cũng nhắc đến tên Em, từ già đến trẻ, từ hoàng gia cho đến các vị nguyên thủ quốc gia. Phải nói là Em rất chuộng sự công bằng, không chê ai nghèo khó cũng không bỏ qua những vị giàu sang quyền quý, Em đến với tất cả mọi người. Em đang làm một cuộc cách mạng xóa bỏ giai cấpphân biệt giàu nghèo. Đoạn cuối của cuộc đời nếu không chiến thắng được Em sẽ bị Em dẫn dắt vào lò thiêu tập thể.

Em quả tình đáng sợ!

Tuy nhiên nhờ Em chúng ta có được những hình ảnh mang nhiều tính nhân văn của Phật giáo như bài viết: “Sự màu nhiệm của hai bàn tay chắp lại” của một Đại Lão Hòa Thượng đã nhận xét khi xem hình ảnh các vị Hoàng tử, nguyên thủ quốc gia lẫy lừng, định giơ tay ra bắt như xã giao thường lệ. Nhưng những “Đôi tay ngỡ ngàng” chợt rút lại, rồi bẽn lẽn ứng dụng ngay giải pháp đầy tính nhân văn của Phật giáo, hai bàn tay chắp lại xá nhau, miệng nở nụ cười như lời thơ của một vị Thiền Sư Làng Mai:

Sen búp xin tặng người.

Một vị Phật tương lai.

Các đạo diễn của Hollywood cũng như Hàn Quốc đang còng lưng viết kịch bản cho đại dịch Corona, họ tha hồ thu thập tin tức phát tán trên mạng xã hội để dàn dựng một đề tài chới với: "Corona em là ai? Tự nhiên hay nuôi cấy? Vũ khí sinh học hay Người Dơi?". Mới nghe sơ qua đã thấy hấp dẫn hốt bạc rồi! 

Tôi không dám tiết lộ kịch bản lấy theo dân cư mạng, nhỡ tai bay họa gió bị đảng và nhà nước khép tội đưa tin đồn thất thiệt làm giảm giá trị và sự ưu việt của “Đảng vĩ đại“, tội ấy có mà tù mọt gông! Ơ sai rồi! Bây giờ không ai dư cơm để nuôi tù cả, chỉ cần tặng cho vài con vi-rút Corona là ổn ngay.

Bộ Y Tế của Hoa Kỳ cũng đưa ra những lời khuyên quý giá gồm 6 điểm để phòng chống con vi-rút này. Thứ nhất phải rửa tay thường xuyên với nước và xà phòng, chà xát ít nhất 20 giây, xà phòng cục tốt hơn chất lỏng (vẫn chưa hiểu tại sao?). Theo tôi biết, phân tử xà bông có hai cực, một đầu bám với nước còn đầu kia có ái lực với chất béo; vi-rút bám vào chất bẩn, chất mỡ, protein ở tay sẽ bị nước cuốn trôi đi. Do đó đừng dùng tay chưa sạch dụi vào mắt, chạm vào mũi, miệng, tạo điều kiện chuyển tải vi-rút tự do đi vào đường phổi. Còn lời khuyên thứ 3 và 4, tránh tiếp xúc gần người bệnh và nếu bệnh nên ở nhà, đang bị dân cư mạng cho là hơi ngớ ngẩn. Nếu phát hiện bị bệnh đã bị cách ly ngay lập tức làm gì có cơ hội cho ta tiếp cận. Người Việt chúng ta hay tranh cãi mà! Còn hai điều cuối là che miệng khi ho hoặc hắt hơi và làm sạch khử trùng bề mặt các món đồ hay chạm vào. Tuy nhiên Bộ Y Tế còn viết rõ là các biện pháp trên chỉ loại bỏ vi rút vì chúng bám vào chất bẩn, chất mỡ ở tay, cho chúng theo nước và xà phòng chui vào ống cống chứ không diệt được chúng. Các biện pháp này làm giảm rủi ro nhiễm hơn là đeo khẩu trang.

Tôi phải viết dài dòng văn tự các biện pháp giải nguy không các bạn lại bảo đầu năm đã đem con vi rút Corona ra áp đảo tinh thần bạn đọc, “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!

Hoàng Hạc Lâu là một thắng cảnh tuyệt đẹp, bao la hùng vĩ, thơ mộng, một bên là Trường Giang, bên kia là Ngũ Hồ. Lầu được bao phủ bởi một lớp sương mù mờ ảo làm tăng thêm vẻ đẹp và sự hấp dẫn, các tao nhân mặc khách thường viếng nơi này để đề thơ, ngắm cảnh có Thôi Hiệu và Đỗ Phủ. Nhưng có biết đâu Hoàng Hạc Lâu cũng thuộc diện “Hồng nhan đa truân“, trong thời chinh chiến đã bị hủy hoại đến 12 lần. Bị gạch nát, rui mè tan, phải tái tạo sửa đổi đến bao nhiêu lần không biết tiên ông Phí Văn Vĩ có còn nhận ra hình dáng yêu kiều cổ xưa của Hoàng Hạc Lâu ? Để ngâm câu:

          Ngàn năm mây trắng vẫn còn trơ trơ.

 

Hoa Lan.

Mùa xuân 2020.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8774)
Chữ nghiệp trong nhà Phật không có nghĩa là một chiều ác không, mà là lẫn lộn tốt và xấu. Kỳ thật, nghiệp cũng có lành, dữ, tốt xấu, hay nghiệp chung và nghiệp riêng.
(Xem: 10311)
Có một cuộc sống hạnh phúcước mơ của tất cả mọi người. Tuy nhiên, ý nghĩa hạnh phúc tùy thuộc vào trình độ nhận thức hay quan điểm về cuộc sống của mỗi cá nhân.
(Xem: 10822)
Ta cần phải luôn luôn quán chiếu về lẽ vô thường, bởi ta sẽ không mãi mãi vui hưởng trạng thái hiện tại để tự do thực hiện như ta mong muốn.
(Xem: 11960)
Sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề, Phật đã giác ngộ-giải thoát hoàn toàn, biết được cách dứt trừ sinh tử khổ đau và sau đó Người đi vào đời hoằng pháp độ sinh.
(Xem: 8608)
Hằng năm cứ vào giữa hè, hoa, lá ngoài đường trỗ đầy, và trên không có nhiều đám mây bàng bạc, lòng tôi cứ nô nức rộn ràng nghĩ đến Khoá Tu Học Âu Châu.
(Xem: 9269)
Kinh đô ánh sáng, thành phố mộng mơ của Pháp quốc vào mùa hè năm nay đã là điểm hẹn của những người con Phật đa số là tỵ nạn từ bốn châu kéo về.
(Xem: 10002)
Sống ở đời tham lam ham hố Cuối cùng rồi cũng xuống lỗ mà thôi, Tranh danh đoạt lợi hại người Bạc vàng tích trữ lâu đài ngựa xe,
(Xem: 11293)
Ăn chay theo Phật giáo là một chế độ ăn uống chỉ gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (trái cây, rau quả, v.v...), có hoặc không ăn những sản phẩm từ sữa, trứng hoặc mật ong...
(Xem: 9802)
Nhân quả là nói tắt của tiến trình nhân-duyên-quả. Nhân là tác nhân chính, duyên là những nhân phụ, quả là kết quả.
(Xem: 9342)
“Báo oán hạnh” là gì? Đó là hạnh chấp nhận những khổ đau, những chướng duyên như là những cuộc báo oán tự nhiên của luật nhân quả.
(Xem: 10051)
Xuất gia vốn đã khó, làm tròn bổn phận của người xuất gia lại càng khó hơn. Nhiều người nghĩ rằng đã đi tu, là Tỷ kheothanh tịnh, giải thoáthoàn thiện.
(Xem: 10104)
Nếu ý thức được tầm quan trọng của cuộc sống của mình, thì cũng phải hiểu rằng cuộc sống của kẻ khác cũng quan trọng như thế.
(Xem: 9273)
Pháp tu cho Tam quả lại đơn giản đến không ngờ, chỉ cần tu tập trọn vẹn ba pháp “các căn tịch tĩnh, ăn uống biết tiết độ, chẳng bỏ kinh hành” là có thể thành tựu ngay trong hiện đời.
(Xem: 13275)
Trong khi hiến tặng, ta tiếp nhận được biết bao nhiêu tặng phẩm của đất trời. Một giọt sương đầu ngọn cỏ, một bông hoa nở bên vệ đường, một ngôi sao lấp lánh buổi sáng khi ta mở
(Xem: 10163)
Sự khác nhau trong đường lối giữa Phật giáo và Vedanta trong trường hợp này thể hiệncon đường tu đạo, và cái đích của tu đạo.
(Xem: 10461)
Khi nhóm năm ẩn sĩ[i] rời bỏ Đức Thế Tôn, Ngài thấy đấy là điều hay vì từ bây giờ Ngài có thể tiếp tục thực tập không còn cản trở nào.
(Xem: 10913)
Đức Thế Tôn bảo “bình an thật sự” không cách xa, nó đang ở bên trong chúng ta, nhưng chúng ta thường không nhận ra nó.
(Xem: 9081)
Tất cả mọi loài sống là để đi tìm hạnh phúc. Bản năng gốc của mọi loài là tìm kiếm hạnh phúc.
(Xem: 10272)
Theo lời Phật dạy, chuyển một cái xấu – ở đây là gian dối- trở thành cái tốt, tức chân thật, là chuyển nghiệp. Nhưng chuyển nghiệp như thế nào đây?
(Xem: 10222)
Trong lộ trình nương tựa nhau để tu học, mỗi người cần nhanh chóng nhận ra ai là thiện tri thức để thân gần và ai là ác tri thức để tránh xa.
(Xem: 9319)
Đã làm người và được sống, bất cứ ai cũng đều có cảm giác khoái lạc hay khổ đau. Cảm giác có thể sảng khoái hay dễ chịu hoặc không nằm trong hai điều đó.
(Xem: 11021)
Tất cả các pháp hữu vivô thường. Đây chính là lời dạy của đức Phật và được Ngài lập lại nhiều lần. Lời dạy này cũng là một trong những lời di huấn cuối cùng của Ngài.
(Xem: 15046)
Tuổi trẻ không tu, già hối hận, Thân bệnh tật, tai điếc mắt mờ, Gối mỏi lưng còng, giờ suy yếu, Cuộc đời gây tạo, bao ác nghiệp
(Xem: 11784)
Chịu đựng sự nhục nhã và lời thóa mạ là đức tính quan trọng nhất mà mỗi ngươi có thể rèn luyện, bởi vì sức chịu đựngvô cùng mạnh mẽ
(Xem: 10107)
Sống đồng nghĩa với hành trình, hành trình với hành trang và phương tiện chính mình, hành trình đến những mục đích.
(Xem: 12652)
Câu ‘Tâm bình thường là Đạo’ phát sinh từ câu chuyện ngài Triệu Châu đến hỏi đạo ngài Nam Tuyền. Ngài Triệu Châu hỏi: “Thế nào là đạo?” Ngài Nam Tuyền đáp “Tâm bình thường là đạo”
(Xem: 10878)
Khi trong đầu hiện ra tình cảm về ‘Tôi’, nhiều tế bào trong nhiều vùng khác nhau của não bộ trở nên năng động cùng một lúc và làm dao động hàng ngàn các tế bào não khác.
(Xem: 10397)
Kinh sách Phật Giáo thường so sánh Đức Phật như một vị Lương Y. Điều này hiển nhiên cho thấy việc chữa trị bệnh tật là tâm điểm của Phật giáo.
(Xem: 10748)
Có nhiều người nhận lầm học Phật, hiểu đôi điều về giáo lý Đức Phật là tu rồi, đây là một sai lầm lớn trong nhận thức, vì tu và học là hai phạm trù khác nhau.
(Xem: 10668)
Theo thuyết nhà Phật, có duyên mới tạo ra nghiệp, trả nghiệp sẽ có duyên cao hơn, cứ theo thế mà thoát ra khỏi luân hồi.
(Xem: 10541)
Mỗi ác nghiệp là tờ giấy nợ Trả hiện tại hoặc trong tương lai Vay nhiều thì nợ càng nhiều Nhân quả theo ta như hình với bóng
(Xem: 9983)
Thời gian qua nhanh, tháng ngày hối hả, đời người ngắn ngủi, thoáng chốc đã già, cái chết sẽ đến, không biết về đâu?
(Xem: 9293)
Hạnh nguyện độ sinh của Bồ tát Quán Thế Âm trong cõi Ta Bà giúp cho tất cả mọi người “quán chiếu cuộc đời” để đạt được giác ngộ, giải thoát.
(Xem: 9345)
Cuộc sống viên mãn của con người cần hội đủ hai phương diện vật chấttinh thần (tâm linh). Chúng phải song hành tồn tại nhằm hỗ tương lẫn nhau, giúp con người thăng hoa cuộc sống.
(Xem: 11348)
Với hành nguyện lắng nghe tiếng khổ, để đem niềm vui xoa dịu cho chúng hữu tình nơi thế giới hành đạo của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Chúng con, trên bước đường tìm cầu sự giác ngộ, cũng xin được học đòi đức tính thù diệu ấy.
(Xem: 9674)
Lòng tham con người như giếng sâu không đáy không bao giờ biết chán, biết đủ, biết dừng. Người có quyền cao chức trọng thì lợi dụng chèn ép, bóc lột kẻ dưới.
(Xem: 13058)
Bài này để nói thêm về tương quan giữa Phật học và nghệ thuật – các bộ môn như âm nhạc, thi ca, hội hoạ, tiểu thuyết, kịch, phim …
(Xem: 12610)
Ai cũng thích được tán dương, khen ngợi, ai cũng thấy dễ chịu với những lời khen, dù bản thân không đúng hoặc đúng rất ít với lời khen đó.
(Xem: 9163)
Khi được khen ta cũng chớ vội mừng và khi bị chê ta cũng chớ vội buồn. Nếu ta vội mừng hay buồn như vậy thì tâm mình rất dễ bị dao động, khi bị dao động ta sẽ bất an.
(Xem: 9547)
Từ Thứ Năm tới Thứ Hai, ngày 6 tới 10 tháng 8 năm 2015, Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ Lần Thứ 5 sẽ diễn ra tại Khách Sạn Town and Country Resort Hotel, Thành Phố San Diego
(Xem: 9583)
Thiền sư xuống núi. Một túi vải đơn sơ với y áo và dăm cuốn kinh đã lật nhăn cả giấy...
(Xem: 9620)
Ý nghĩa tích cực của giải thoát là sống ràng buộc giữa các mối quan hệ nhưng ta có tự dotự tại.
(Xem: 9172)
Sân hậnthù oán là hai trong số những người bạn gần gũi nhất của chúng ta. Khi còn trẻ, tôi đã có một mối quan hệ rất gần gũi với giận dữ.
(Xem: 8969)
Bồ-tát Quán Thế Âm luôn hiện thân trong mọi trường hợp để tùy duyên giúp đỡ, cứu khổ cho người. Đã làm người trong trời đất, ai không một lần lầm lỗi, vấp ngã, khổ đau.
(Xem: 10366)
Giảng Pháp và thính Pháp là những Pháp sự không thể thiếu trong chương trình tu học của các tự viện đúng nghĩa.
(Xem: 8590)
Nguyên tác: The Five Trainings for Bodhichitta Resolve, Tác giả: Alexander Berzin/ Moscow, Russia; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 8271)
Khi những hiện tượng được phân tích một cách riêng lẻ như vô ngã, và những gì đã từng được phân tích trên thiền quán, đấy là nguyên nhân cho việc đạt đến hoa trái, niết bàn.
(Xem: 15547)
Đức Phật có dạy đừng tìm về quá khứ, vì quá khứ đã qua rồi, đừng tìm về tương lai, vì tương lai chưa tới, hãy an trú trong hiện tại.
(Xem: 10789)
Những câu chuyện thật chốn Thiền môn do các bậc trưỡng lão kể lại luôn luôn là những bài học hay nhất, là nguồn động lực lớn nhất cho các thế hệ mai sau noi gương ...
(Xem: 10777)
Đối với Thế Tôn sự sở hữu tài sản vật chất tiền bạc, ruộng vườn, nhà cửa…, chưa thật sự là người giàu có, sự giàu có đó vẫn nằm trong vòng lẩn quẩn của sự đau khổ, luân hồi chi phối.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant