Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chánh Niệm Là Liều Thuốc Tốt Nhất

28 Tháng Tư 202019:46(Xem: 5888)
Chánh Niệm Là Liều Thuốc Tốt Nhất

Chánh Niệm Là Liều Thuốc Tốt Nhất


Sư Cô
Chân Đẳng Nghiêm
Diệu Liên Lý Thu Linh



  chan dang nghiem Sư Cô Chân Đẳng Nghiêm, thế danh là Huỳnh Thị Ngọc Hương, là đệ tử của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, tại tu viện Deer Park, bang California, Mỹ.

***

Tôi đã tốt nghiệp đại học y và khi đang thực tập trong ngành sức khỏe gia đình tôi được gặp sư ông Thích Nhất Hạnhtăng đoàn của sư ông.  Sau đó không lâu, bạn tôi mất đột ngột trong một tai nạn.  Sự ra đi của anh giúp tôi quyết định đi theo con đường thực hành của Phật giáo.  Tôi rời bỏ ngành y sau bảy năm học tập và trở thành một sư cô.

Tôi đã tu được 13 năm.  Tuy nhiên, giờ thì tôi nhận thấy bạn không cần phải rời bỏ nghề nghiệp của mình để sống có chánh niệm, dầu đó là ngành y hay ngành nghề gì khác.  Trong tất cả mọi việc bạn làm, bạn có thể đem sự tỉnh thức về với hơi thở và thân. 

 

Bạn có thể kết nối thân và tâm, thay vì giữ chúng tách biệt.  Khi đứng dậy, hãy biết rằng mình đang đứng dậy.  Khi rướn người, bạn có thể theo dõi hơi thở và các chuyển động của thân.  Khi chánh niệm về thân, cái nghe của bạn sẽ sâu lắng hơn và bạn sẽ ý thức hơn về những gì đang xảy ra quanh bạn.  Rồi hãy mang sự tỉnh thức đó vào cuộc sống hằng ngày và vào công việc của mình.

Hãy tưởng tượng bạn là một bác sĩ, đang lắng nghe bệnh nhân.  Nếu bạn đồng thời cũng đang nghĩ đến bệnh nhân ở các phòng khác, nên hỏi bệnh nhân trước mặt nhiều lần cùng một câu hỏi, thì điều đó chỉ làm bệnh nhân thêm bệnh, thêm lo.  Người bệnh đã cảm thấy bất lực khi phải nằm viện.  Giờ họ còn nhận thấy bạn không thực sự có mặt với họ.  Nếu tâm bạn đang nghĩ tới bệnh nhân ở nơi khác, thì bạn đang lãng phí thời gian của mình và của người bệnh.

Giây phút hiện tại là giây phút duy nhất chúng ta có.

Đó là giây phút duy nhất mà ta có thể tạo ra sự khác biệt cho bản thân và cho người khác.  Dầu ta có đang làm gì và ai đang có mặt với ta –bản thân, bệnh nhân, bạn bè hay người lạ - nếu ta thực sự trụ vào hơi thở và thân, ta có thể sống trong giây phút đó rất sâu và được lợi ích.

Khi tôi còn là sinh viên ngành y, tôi đảm nhiệm chăm sóc một bệnh nhân ung thư túi mật giai đoạn cuối.  Dầu chỉ mới được chẩn đoán khoảng ba tháng, nhưng căn bệnh của ông đã phát tán khắp nơi.  Bệnh nhân này, ở độ tuổi sáu mươi, trở nên trầm cảm, và từ chối ăn uống.  Ông cộc cằn, thô lỗ đối với các điều dưỡng và bác sĩ.

Lúc bắt đầu, ông ta cũng không thân thiện gì với tôi, nhưng dần ông trở nên cởi mở hơn.  Sau đó bác sĩ cho ông được chọn lựa để mổ xem ung thư có thể được cắt bỏ an toàn không.  Ông ta ngần ngại và lo sợ.  Tôi bảo sẽ ủng hộ bất cứ sự lựa chọn nào của ông.  Cuối cùng ông quyết định mổ. Tiếc thay, các bác sĩ phẫu thuật khi mổ ra, họ thấy ung thư đã lan khắp các cơ quan cận kề, nên họ khâu bụng ông lại ngay.

Tối hôm đó tôi trực ca, nên vào thăm ông.  Đã hai giờ sáng.  Bệnh nhân ở cùng phòng với ông đã ngủ, ánh sáng duy nhất còn lại là ánh sáng từ ngoài hành lang.  Tôi ngồi im lặng cạnh giường ông.  Ông nói: “Bác sĩ biết không, tôi không còn hy vọng được cứu chữa.  Nhưng, lạ kỳ thay, giờ tôi lại thấy bình tĩnh hơn bất cứ khi nào trước đây”.

Tôi chỉ ngồi bên ông.  Trước khi mổ, tôi đã kể cho ông nghe về sự ra đi của bà tôi ở Việt Nam.  Bà tôi biết mình sắp ra đi, nhưng rất bình thản về điều đó.  Bà cho gọi tất cả con cái lại, dặn họ đừng cho tôi và em trai biết chuyện, vì chúng tôi đang ở Mỹ, bà không muốn làm ảnh hưởng đến việc học của chúng tôi.

Bà tôi vẫn tỉnh và bình an suốt những giờ cuối cùng của cuộc đời bà.  Khi tôi được biết tin, sáu tháng sau khi bà mất, điều đó đã khiến tôi thay đổi ý nghĩ về cái chết.  Khi ta sống tốt đẹp, và khi ta chết tốt đẹp, đó là món quà tặng cho bản thân, mà cũng là quà tặng cho những ai đã chứng kiến cuộc sống và cái chết của ta.  Món quà vô úy thí thực sự là món quà vĩ đại nhất mà ta có thể tặng cho những người thân yêu của mình.

Tôi nói với bệnh nhân của mình: “Bà tôi đã ra đi êm áitốt đẹp.  Ông cũng có thể chọn cách chết như thế.  Ông có thể nhớ lại tất cả những điều tốt đẹp ông đã nhận từ cuộc đời và hãy cảm ơn đời.  Ông có thể ra đi, đúng thời điểm của mình và duy trì sự bình an”.

Khi bệnh nhân của tôi trở về nhà, ông được sử dụng  morphine để kiểm soát các cơn đau, nhưng ông trở nên bạo động, và bấn loạn.  Vợ ông lo sợ và buồn đau vì điều này.  Tuy nhiên, vào những giây phút chót, ông trở nên lắng dịu.  Ngày hôm sau, bà gọi tôi và nói: “Ông ấy rất yên lặng, bình an.  Dầu ông ấy không thể nói nữa, ông ấy biết tôi luôn có mặt bên ông, và điều đó khiến tôi rất hạnh phúc”.  Bà nói với tôi rằng bà hạnh phúc ít nhất hai lần.

Trong sự thực hành tâm linh của tôi, với tư cách của một người tu, tôi không cảm thấy rằng mình đã rời bỏ ngành y.  Thực ra, chánh niệm là loại thuốc hiệu quả nhất mà tôi có thể sử dụng trong cuộc sống hằng ngày để chăm sóc bản thân, và cũng là loại thuốc vĩ đại nhất mà tôi có thể dành tặng cho người khác.  Tôi không hối tiếc rằng mình đã bỏ thời gian hai mươi bốn năm đến  trường, sau đó xuất gia.  Không có gì phải tiếc nuối khi bạn đã làm tất cả những gì mình có thể làm.  Nếu bạn đã dốc lòng cho điều gì đó, thì khi phải bắt tay qua làm chuyện khác, cũng không có gì khiến bạn phải hối tiếc.  Mỗi giây phút là một cơ hội để sống và khám phá bản thân.

 

Diệu Liên Lý Thu Linh 3/2020

(Chuyển ngữ theo Mindfulness Is The Best Medicine, Shambhala Sun, 25 tháng 8, 2016)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14233)
Hình tượng Phật không những xuất hiện trong những không gian lặng lẽ nơi phòng thờ hay bàn thờ gia đình mà còn xuất hiện trên những đỉnh núi cao ngất và hùng vĩ...
(Xem: 16699)
Life is a gift… accept it. Đời là một món quà, hãy nhận lấy. Life is an adventure… pare it. Đời là một cuộc phiêu lưu, hãy giảm dần.
(Xem: 24172)
Đến một lúc, mọi giông tố mịt mùng không che nổi sự bừng sáng của con tim và mọi khổ đau buồn tủi không đánh gục được niềm lạc quan tiềm ẩn trong một tinh thần.
(Xem: 20592)
Phật giáo đã bắt rễ dễ dàng trên mảnh đất Việt Nam. Những người nông dân Việt Nam đang đau khổ và khát vọng sự giải thoát, đã tiếp nhận Phật giáo một cách tự nhiên.
(Xem: 18839)
Ôn hiện thân vào đời năm Đinh Mùi, 1907, tại làng Dạ Lê Thượng, xã Thủy Phương, quận Hương Thủy, Thừa Thiên. Từ đó, Ôn đã mang hành trang của người giác ngộ...
(Xem: 21338)
Sáng sớm vị sư nữ ra mở cổng Tam Quan quét dọn. Sương mù còn giăng kín ngõ. Thoáng chút se lòng sư cô đứng lặng giữa sân như để tĩnh tâm hít thở,...
(Xem: 18290)
Ngày nay, tiền có ít nhất bốn chức năng trong việc phục vụ con người. Dù tốt hay xấu, nó là một phương tiện trao đổi không thể thiếu trong xã hội hiện tại.
(Xem: 19856)
Xung quanh ngôi thạch thất, thầy có trồng dăm loài hoa kiểng, ít cây ổi mận, đu đủ…. Ngày tháng trôi qua, cây trái đã trở nên xum xuê tươi mát, những chậu hoa cũng lấm tấm điểm một vài bông đỏ vàng rực rỡ.
(Xem: 14855)
Bồ đoàn nguyên nghĩa là cái nệm tròn đan bằng cỏ bồ, dùng để lót ngồi hay quỳ lạy. Cỏ bồ có lẽ giống như cỏ năn cỏ lát của nước mình, một thứ vật liệu đơn giản dễ sử dụng.
(Xem: 12979)
Chấp trước, mê chấp, chấp thủ là một trong những gông cùm làm khổ con người. Chính vì hiểu được nỗi khổ này mà Đức Phật luôn dạy các hàng đệ tử là phải phá chấp.
(Xem: 13972)
Nhìn lên bản đồ (kèm theo), ta sẽ thấy Huyền Trang đi theo một đường zigzag rộng lớn, dài hơn nửa đường biên Trung Quốc, vòng quanh nửa nước Ấn Độ...
(Xem: 13160)
Người hộ trì chánh pháp phải biết nhẫn nhục. Nhẫn nhục là biểu hiện sức mạnh nội tâm. Nhẫn nhục cò là phương thuốc thần hiệu để trị bệnh mình và bệnh người.
(Xem: 14017)
Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào bản chất sự sống.
(Xem: 17648)
Mỗi năm, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ Sene dolta để con cháu trong gia đình biết ơn bà “chà đôl” và ơn ông “chà ta” đã dày công nuôi dưỡng, sinh thành.
(Xem: 15413)
Trong vô vàn tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lê Cao Phan, nhất là các tác phẩm âm nhạc Phật giáo, ca khúc Phật giáo Việt Nam ra đời như là một sự kết tinh trọn vẹn nhất...
(Xem: 14713)
Với chánh niệm, bạn có thể kiến lập bản thân mình trong hiện tại để có thể chạm vào các kỳ diệu của đời sống đang có sẵn trong khoảnh khắc ấy. Có thể sống được hạnh phúc...
(Xem: 14463)
Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp...
(Xem: 17870)
Hòa Thượng luôn luôn ý thức về những trở ngại trên bước đường hoằng hóa lợi sinh của mình, nhưng với sự quyết tâm của mình trong tự lợilợi tha Ôn vẫn bước đi...
(Xem: 21914)
Tôi tình cờ đọc được thơ của Cao Thị Vạn Giả vào lúc còn đang học trung học. Một trong những tiểu thuyết mà tôi từng rất thích là tác phẩm Khung Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch.
(Xem: 19467)
Ngày nay nhớ lại quãng đời làm điệu mà tôi cảm thấy nuối tiếc. Quãng thời gian để chỏm sao mà quá nhiều kỷ niệm dễ thương. Những kỷ niệm đầy đạo tình, đạo vị trong chốn thiền môn.
(Xem: 20609)
Bác sĩ Henri Desrives là một khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích được...
(Xem: 25151)
Chưa thấy ai/cái gì siêng năng như cái đồng hồ. Gő măi nhịp trường canh đều đặn từ giây này đến giây kế tiếp, từ phút này đến phút kia, từ giờ kia đến giờ nọ… cho đến khi hỏng, hoặc hết năng lượng, hết bin.
(Xem: 16885)
Hoa sen hay Liên hoa là loài hoa thanh khiết thiêng liêngvị trí tôn quý đặc biệt trong giáo nghĩa cùng với sức phát triển bao trùm trên nền văn hóa Phật giáo.
(Xem: 14730)
Trong lý tưởng Bồ tát đạo, có hai ý niệm quan hệ: Đại TríĐại Bi (hay Đại Hạnh). Đại Trí chỉ cho khả năng siêu việt soi thấu bản tính của vạn hữu.
(Xem: 19000)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Ðà - Ðà Nẵng, Hải Ðức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn.
(Xem: 22013)
Mùa thu lãng đãng trở về đưa theo từng cơn gió nhẹ, dịu mát. Cả bầu trời như trở mình sống lại, để chuyển rơi rụng những chiếc lá vàng.
(Xem: 20639)
Mở đầu là chuyện thiền sư Khương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền bá Phật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch)
(Xem: 25298)
Ngược xuôi trên dòng đời, đôi lúc nhớ về cội nguồn đã xa, tâm cảm kẻ lưu đày như thiền sư Tuệ Sỹ thoáng chốc bâng khuâng, ngậm ngùi như nhà thơ đã ghi lại trong thi phẩm Giấc Mơ Trường Sơn: Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về.
(Xem: 15775)
Cùng với tượng tròn (mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu trên tập văn số 10) điêu khắc Phật giáo thời Lý, đặc biệt phải kể đến nhiều bức chạm nổi trên đá mà tinh khéo...
(Xem: 15784)
Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen...
(Xem: 20733)
Đọc thi ca chữ Hán và chữ Nôm của Thiền phái Trúc Lâm, có thể nêu lên những cảm hứng sau: Cảm hứng bản thể giải thoát, cảm hứng cõi thiên nhiên Phật nhiệm mầu...
(Xem: 17019)
Một khi ta cảm nhận được sự rộng lớn của cuộc sống này, và thấy được khả năng kinh nghiệm sự sống của mình là bao la đến đâu, thì chắc chắn ta sẽ hiểu được sự buông bỏ.
(Xem: 18644)
Trong văn học cũng như trong thực tế, người ta thường đề cập đến mùa thu có lá rơi, nhưng ít ai lại thấy thực tế hơn, chính xác hơn là trong bốn mùa, mùa nào cũng có lá rơi rụng cả.
(Xem: 20031)
Loại thức ăn thứ nhất là đoàn thực, tức là những thức ăn đi vào miệng của chúng ta. Chánh kiến cũng là biết phân biệt những đoàn thực có hại và những đoàn thực không có hại.
(Xem: 39323)
Vào độ thu, khi lúa chín rộ, những cánh đồng bát ngát như một tấm thảm vàng hoe. Nông dân đây đó tụ tập chúc mừng nhau một vụ mùa thắng lợi, và trời đất cũng hòa nhịp trong bầu không khí tràn ngập niềm hạnh phúc ấy.
(Xem: 31522)
Không có nhà tỷ phú nào không kiêu hãnh về tiền bạc, nhưng chính niềm kiêu hãnh ấy, lại tạo ra những sự lo lắng, sợ hãi, nghi ngờbất hạnh cho họ.
(Xem: 30670)
Thuở nhỏ cứ mỗi khi đến rằm tháng bảy, hình ảnh Đại Hiếu Mục Kiền Liên luôn hiện về trong tôi với đoản văn Bông Hồng Cài Aó của Thầy Nhất Hạnh.
(Xem: 36034)
Trong truyền thuyết dân gian phương Đông, rồng có chín con với hình dángsở thích hoàn toàn khác nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí ở những vị trí, những vật dụng với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
(Xem: 23882)
Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, gọi các Tỷ kheo:Này các Tỷ kheo, đầy đủ năm đức tánh, người nữ nhân hoàn toàn không khả ý đối với người đàn ông.
(Xem: 26557)
Thuở mới đăng sơn cắm dùi khẩn đất làm chốn ẩn tu, sư lủi thủi một mình chẳng có móng đệ tử lăng xăng đón đưa phục dịch, sư tự vác cuốc, quẩy gánh...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant