Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thành Quả Của Đời Sống

15 Tháng Tám 202009:23(Xem: 3890)
Thành Quả Của Đời Sống

Thành Quả Của Đời Sống

 

Thành Quả Của Đời SốngChúng ta thường nghe “tạo nhân nào hưởng quả nấy”, mà kỳ thật, đời sống của cộng đồng người trên thế giới hôm nay, được xem nhưthành quả của một đời sống mang tính tương tác tương thọ liên hệ từ quá khứ đến hiện tại.

Có ai đó, thường theo dõi tin tức trên thế giới, nội tình của các quốc gia, sự biến động của các dân tộc, dù dân tộc đó theo chủ nghĩa tư bản, tự do – nền văn minh thế giới tây phương, hay chủ nghĩa cộng sản độc tônvô thần, không tôn giáo, đều thấy dẫy đầy những sự kiện từ lãnh vực tâm linh tôn giáo đến các phạm trù: chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục, văn hoá, đảng phái… không thiếu một sự kiện nào mà không diễn tiến trong 24 tiếng đồng hồ mỗi ngày, nhất là trong thời gian hôm nay 2020.

Đây là chặng đường của bài học thực nghiệm được trải nghiệm bằng đời sống của mỗi người. Trong đời sống ấy, có thể nói tâm người không nghĩ thiện, miệng người không nói thiện và thân người không làm thiện cho nên đã hình thành một đời sống không thiện. Sự không thiện này đã tiềm ẩn trong đời sống của con người, từ bản thân, gia đình đến quốc gia, xã hội. Sự không thiện đã có mặt khắp mọi nơi và hôm nay con người phải gánh chịu đại nạn không thiện, đó chính là bịnh dịch COVID 19. Sự chạy đua của các đảng phái chính trị, sự tham vọng bá quyền của các tầng lớp người điên đảo; nhưng nội dung của bài viết , không mang tinh thần tiêu cựcước mong rằng, tất cả con người chúng ta hãy hiểu biết và nhìn tường tận các vấn đề là đừng “gieo gió để gặt bão” vì chúng ta nghĩ rằng: người gieo hạt giống không thiện thì sẽ hái quả không thiện, vậy chúng ta hãy gieo hạt giống thiện để hái quả thiện. Điều mà chúng ta tin tưởng và đoan chắc rằng, người gieo nhơn không thiện sẽ ít, ít hơn hàng ngàn, hàng vạn lần người gieo nhơn thiện. Người gieo nhơn thiện nhiều hơn bội phần. Thành phần người dân sống cảnh tay lấm, chân bùn, sống bằng sức lao tác của mình chiếm hơn hai phần ba dân số thế giới.

Phần lớn người này, quả thật sống đời hiền lương, “tay làm hàm nhai” thì có thời giờ đâu nữa để mộng tưởng viễn vông. Hơn nữa, họ không có quyền uy, tước cả lấy đâu mà lấn áp, chà đạp kẻ khác. Chỉ còn lại một số ít người được gọi là vinh thân phì da, tham vọng bá quyền, bành trướng – đây chính là “mộng tưởng điên đảo” đã làm cho con người phải sống chết, đoạ đày, lầm than. Biết vậy, phần lớn con người trên thế giới hãy dừng lại và ngồi xuống trong ý thức định tĩnh đề khởi tư duy, quán chiếu lòng thiện của chính mình, tâm lành của chính mình mà trang trải lòng Từ đến mọi người, tạo thành một từ trường yêu thương, hiểu biết với nhau, vì mỗi người chỉ cần phát khởi lên một ý niệm thiện: “nguyện cầu thế giới hoà bình, chúng sinh an lạc” và nhiều ý niệm thiện như vậy, thì thế giới này sẽ đầy tràn sự an lành, hạnh phúc. Đâu đâu cũng thấy có ý niệm ấy. Vì đâu đâu cũng có con người. Chúng ta nghe: “Tâm bình thế giới bình”, “Đương bình tâm địa tắc thế giới địa nhất thiết giai bình”. Tâm của con người hoà bình thì tất cả trên thế giới đều được hoà bình. Đây chính là tinh thần tích cực mà nội dung bài viết muốn nói.

Hôm nay, con người đang sống của thời gian đầu thế kỷ 21. Thế kỷ của sự đối thoại mà luôn được xưng tụngtán dương là nền văn minh, tiến bộ kỷ thuật, khoa học tiên tiến nhất thế giới, nhưng cũng xin đừng lầm tưởng rằng nền văn minh tiến bộ của con ngườithành quả sáng tạo của con người để phụng sự con người, có được một đời sống hạnh phúc, chứ không phải văn minh, tiến bộ rồi cưu mang, tiềm ẩn bao nhiêu tham vọng nghiệt ngã để phục vụ cho cá nhân, sở hữu. Con người chúng ta hãy nhìn thấy rõ điều đó, để ai trong chúng ta có tâm tu tập, biết thương người, thương vật, biết phụng sự cho tha nhân, thì đem tâm thiện, lời nói thiện và việc làm thiện mà hiến dâng và nguyện cầu cho tất cả được tốt đẹp.

Tiếng vỗ của một bàn tay. Tiếng vỗ của đôi bàn tay. Nhiều tiếng vỗ của nhiều đôi bàn tay của thế giới này, chúng ta sẽ thấy hàng loạt bóng dáng con người đứng lên vỗ tay để cầu nguyện hoà bình, để cho con người sống trong an lạc, không còn thấy con người bị chết, trong đau thương, tức tưởi của bịnh dịch COVID 19 mà bệnh viện không còn gường để nằm, nghĩa trang không còn đất để chôn. Trong nỗi thương tâm ấy, con người hãy biến sự đau thương thành năng lực cầu nguyện, bằng tâm tình chia sẻ, bằng ý thức thiện để cái không thiện được dập tắt, tiêu huỷ.

Chúng ta từng nghe “cộng nghiệp của con người”. Quả thật, hôm nay con người bị cộng nghiệp với nhau, mà sự cộng nghiệp này là sự cộng nghiệp không thiện. Sự cộng nghiệp ác. Một khi con người đã tạo được sự cộng nghiệp không thiện thì cũng có thể là chuyển nghiệp không thiện thành nghiệp thiện. Con người hãy tạo cộng nghiệp thiện để cho thế giới con người và môi trường sống được hiển bày cái thiện. Sự sống có giá trị cao quí, con người có một định hình cao thượng.

Chúng ta biết rằng, “nghiệp là tài sản của riêng mình.” Một khi tạo tác, chúng ta hãy nghĩ đến kết quả của chính nó. Chính sự tạo tác ấy. Chớ để thành cộng nghiệp không thiện với nhauchúng ta phải toàn tâm, toàn lực tạo nghiệp thiện để cùng cộng nghiệp thiện với nhau. Nghiệp thiện ấy là: “Nguyện cầu cho con người mãi mãitừ bi quyến thuộc của nhau.” Được vậy, chính là “thành quả của đời sống” mà chúng ta đang hướng tới và tích cực tài bồi, xây dựng bằng tấm lòng thiện của chúng ta.

Hôm nay và ngây bây giờ con người trên thế giới đang trỉu nặng lo âu, giữa cái chết và cái sống. Con người chết thì đã chết rồi, chết trong thầm lặng, tức tưởi, xa cách người, không thân bằng quyến thuộc. Chúng ta hãy thành tâm cầu nguyện cho những người chết này được thát sanh vào những thế giới an lành và có nhiều phước duyên cho kiếp tới. Còn người sống thì sao? Lo âu cho một sự khủng hoảng: Kinh tế, chính trị, giáo dục, văn hoá… đang đứng bên bờ vực thẳm, là một nan đề, tìm phương pháp giải quyết. Chúng ta cũng phải góp phần nhất tâm cầu nguyện chỗ bế tắt thì sớm được hanh thông. Chỗ hanh thông rồi thì mãi được xuôi chèo mát mái, để cho con người thấy rõ ràng rằng, đời sống tâm linh thánh thiện chính là đời sống đích thực nhiệm mầu mà có ai đó chưa xây dựng cho mình trên “đời sống tâm linh thánh thiện” thì hãy xây dựng ngây bây giờ, kẻo không còn kịp nữa, bởi vì “nhân quả lịch nhiên khởi vô ưu cụ.” Nhơn quả rõ ràng, há lại không sợ sao?” Tới chừng sợ thì đã muộn rồi, hỡi những người sợ quả mà không sợ nhơn! Có người lầm tưởng rằng, sức mạnh, quyền lực là tất cả. Họ đào lỗ trốn dưới đất, những tưởng để được sống đời và tránh được tất cả mọi hiểm nguy, nhưng đó chỉ là một mớ mộng tưởng bòng bong, huyễn hoá. Vì “nghiệp quả sở khiên, thành nan đào tị”, nghiệp quả ràng buộc, khó mà trốn thoát. Có chấp cánh bay lên trời, có lặn sâu dưới đáy biển cũng bằng thừa.

Con người trên thế giới hãy nỗ lực phát huy cái thiện để đẩy lùi cái ác. Hãy thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ để đẩy lùi bóng tối vô minh. Hãy bừng tĩnh cái gì có từ hôm nay chính là cái đã có từ ngày hôm qua, mà bây giờ chỉ là kết quả. Chúng ta hãy gieo hạt nhơn thiện hôm nay để được hái quả thiện ở ngày mai.

San Diego, ngày 12 tháng 8 năm 2020

HT Thích Nguyên Siêu

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13824)
Nguyên tác: Stages of Meditation, Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch: Geshe Lobsang Jordhen, Losang Choephel Ganchenpa, Jeremy Russel; Việt dịch: Tuệ Uyển
(Xem: 15538)
Một số nhà sử học tin rằng ngài đã dành 17 năm trong buổi thiếu thời – từ lúc 13 đến 30 - ở Ấn Độ học hỏi Phật Pháp và kinh Vệ Đà... Tuệ Uyển
(Xem: 17026)
Mê tínu mê không hiểu biết chân chính, tin những điều không đúng sự thật, tin mù quáng; phần nhiều là những việc về tinh thần, nhưng cũng ảnh hưởng về vật chất, mê lầm tưởng đó là sự thực... Toàn Không
(Xem: 9840)
Trong một cuốn sách mới xuất bản có tiêu đề là “Trở Lại Kiếp Sống” (Return to Life), tác giả Jim B Tucker kể một số câu chuyện về các trẻ em có khả năng nhớ lại tiền kiếp... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 10013)
Khi nguyện cho người khác hạnh phúc, chính trong lúc đó tâm ta thoát khỏi những tình cảm tiêu cực như đố kỵ, ích kỷ, ghét bỏ… Nguyễn Thế Đăng
(Xem: 8223)
Ăn uống hàng ngày là cách tốt nhất để chuyển các dưỡng chất từ bên ngoài vào nuôi dưỡng và phát triển cơ thể, phục hồi sức lực.
(Xem: 10207)
Có chăng một cái gì bất diệt? Đó là cái chưa từng sinh. Đó là cái bất sinh. Cái đó không thể tìm (vì chưa bao giờ mất); không thể sở hữu (vì luôn hằng hữu)... Vĩnh Hảo
(Xem: 9791)
Vấn đề “Hộ pháp” được nêu lên trong trường hợp nầy. Nó là vấn đề tự lợi lợi tha mà muốn sống có ý nghĩa và muốn phổ biến ý nghĩa ấy trong mọi tầng lớp và mọi thế hệ, bổn phận chúng ta buộc chúng ta phải có... HT Thích Trí Quang
(Xem: 9850)
Chuyện về hai người “vô gia cư” James và Harris chứng minh cho chúng ta thấy cái “quả” tốt đẹp, bất ngờ... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 10907)
Nếu bảo con người sống trên trái đất, là chưa đúng. Trái đất cũng chỉ là một hành tinh lơ lửng giữa trời, nên con người cũng đang trụ giữa hư không... Hồ Dụy
(Xem: 11044)
“Mình với ta tuy hai mà một, Ta với mình tuy một mà hai”... Như Hùng
(Xem: 11385)
Thực thi giới không sát sanhchúng ta đang nuôi dưỡng tâm từ, tức là nuôi dưỡng tâm vô tham, vô sân, vô si... Thích Phước Đạt
(Xem: 11188)
Người Đời Ai Biết? - Tản mạn về cuộc hội ngộ của Ngài Đạt Lai Lạt Ma với Chùa Viên Giác... Nguyên Đạo
(Xem: 13275)
Tôi rất nhỏ, chắc chỉ bằng một đóa hoa nắng trong không gian, vì vậy mà thân tôi rất nhẹ, có thể bay đến bất cứ nơi nào tôi muốn và nghe được rất nhiều tâm tư của mọi người... Chiêu Hoàng
(Xem: 11319)
Hạt sương theo sức nhấn, lăn nhẹ theo, rồi đậu giữa lòng bàn tay, tròn trịa, vẹn toàn, không rơi vãi đi đâu chút nào!... Hạnh Chi
(Xem: 10794)
Che mắt, bịt tai, từ ngàn xưa, vốn không phải là hành vithái độ của người trí. Người trí là người luôn mở mắt lắng tai để thấy, để nghe, để nắm bắt thực tại... Vĩnh Hảo
(Xem: 12640)
Chính những ông thầy chùa này đã trực tiếp đóng góp một phần rất lớn trong việc làm cho đạo Phật thấm vào lòng người và lan ra xã hội... Thị Giới
(Xem: 10139)
Câu chuyện sau đây được Cố Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm kể lại vào một buổi trưa khi tôi hầu quạt cho ngài tại Am Hoàng Trúc... TT Thích Nguyên Tạng
(Xem: 10875)
Mình đã tu. Bạn ạ. Bất ngờ lắm? Giật mình phải không. Tu rồi mới hiểu. Lâu nay mình cứ chấp thủ dựng lô cốt tự nhốt mình lại... Nhụy Nguyên
(Xem: 10362)
Một con người phi thường đã xuất hiện trên thế gian này, vì lợi ích cho số đông, vì lòng bi mẫn, vì sự tốt đẹp, vì lợi íchhạnh phúc cho muôn loài... Thiện Ý
(Xem: 10861)
Nguyện rằng suốt đời tôi, từ bây giờ cho tới mãi mãi sẽ là người che chở cho những người không được chở che, là người hướng dẫn cho những ai lạc lối... Hoa Lan Thiện Giới
(Xem: 10442)
Viết để tưởng nhớ những người Nhật Bản đã hy sinh qua trận động đất và Tsunami vào ngày 11 tháng 3 năm 2011 tại 5 tỉnh thuộc miền Đông nước Nhật... HT Thích Như Điển
(Xem: 6161)
Trong sáu nẻo luân hồi, nếu không tinh tấn tu luyện hẳn nhiều người còn phải “ghé vào” ở các kiếp kế tiếp.
(Xem: 11447)
Cho nên, không thể nói Phật ở ngoài tâm hay trong tâm được. Nói ở ngoài là nói thấp, nói ở trong là cao hơn một chút. Ðến chỗ rốt ráo, thì Phật là tâm và tâm là Phật. Cả hai vừa là thực vừa là huyễn... Tịnh Liên Nghiêm Xuân Hồng
(Xem: 10776)
“Đàm Hoa lạc khứ hữu dư hương” không sai chút nào hết. Hoa Ưu Đàm dầu cho có rơi rụng; nhưng hương thơm ấy vẫn còn đây... HT Thích Như Điển
(Xem: 9971)
Mùa lễ Vu Lan vừa mới qua đi. Những buổi lễ lớn, các nhạc hội, và các khóa tu... đã được tổ chức hoàn mãn ở nhiều chùa tại hải ngoại... Nguyên Giác
(Xem: 10632)
Những khám phá vĩ đại của ngành khoa học vật lý lượng tử đem đối sánh với kinh điển nhà Phật đã phần nào hé lộ chân tướng vũ trụ trong con mắt loài người... Nhụy Nguyên
(Xem: 10797)
Cái nhì không đơn thuần là một quá trình vật lý, mà là một chuổi những quá trình vật lýtâm lý tiếp nối nhau. Trong chuỗi quá trình tâm vật lý ấy xuất hiện những thái độ tâm lý buồn, vui, ưa, ghét… Thích Chơn Thiện
(Xem: 10016)
Tâm Minh Ngô Tằng Giao - Trích dịch theo Ngụ Ngôn Thiền Ngày Nay của Richard McLean... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 11160)
Em mắt biếc ngây thơ ngày hội lớn, Khoé môi cười nắng quái cũng gầy hao, Như cò trắng giữa đồng xanh bát ngát, Ta yêu người vì khoảnh khắc chiêm bao...
(Xem: 11256)
Ngôn ngữ của Thiền trong Thi ca bất luận sử dụng theo một cấu trúc nào nó vẫn luôn hàm chứa những triết lý siêu việt, vượt ra ngoài cảm quantri giác của cuộc sống đời thường... Thiện Long - Hàn Long Ẩn
(Xem: 11158)
Tôn giáo là liều thuốc làm giảm thiểu xung đột và khổ đau của con người chứ không phải làm chúng thêm trầm trọng. Đức Dalai Lama.
(Xem: 13284)
Thân như cánh nhạn lạc bầy, Chợt vàng thu chớm nhớ ngày Vu Lan, Nhớ ngài Đại Hiếu Mục Liên, Công ơn của Mẹ lời nguyền xin dâng !
(Xem: 17966)
"Sức mạnh của Phật Giáo không phải là ở nơi chính trị mà ở văn hóaxã hội, giáo dục là hàng đầu..." Quang Trường Võ Văn Xuân
(Xem: 14737)
Cơ hội làm người của chúng ta trong đời sống quý báu của kiếp người nầy không bền lâu. Không sớm thì muộn, cái chết rồi cũng sẽ đến với tất cả mọi người... Thiện Phúc
(Xem: 11654)
“Những Điệp Khúc Cho Dương Cầm” là tập thơ gồm 23 bài – đúng hơn là 23 điệp khúc - của Thầy Tuệ Sỹ được xuất bản trong nước vào năm 2009... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11551)
Nhưng lạ lùng thay, trước đó các nhà sư Phật giáo khi đến vùng hiểm trở này lại đi lẻ loi một mình. Vậy mà đủ trí tuệ đức hạnh cảm hóa cả quốc gia theo Phật mà không hề ép buộc, hãm hại ai... Huyền Lam
(Xem: 11441)
Lắc đầu cho mọi ý nghĩ bay theo bão, thầy đi vòng quanh nhà, tay sờ vào từng chỗ cửa. Thấy đã nêm nẹp chặt chẽ. Rồi thầy lẹ làng rời căn nhà, hướng về ngôi chùa...
(Xem: 10688)
Cuộc đời con người sống chỉ khoảng 80 năm, nhưng loanh quanh, lẫn quẫn trong sự vui buồn, thương ghét, phải quấy, tốt xấu, hơn thua, thành bại và được mất... Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 10127)
Một trong những yếu tố khiến con người của thế giới văn minh đương thời quan tâm đến Phật giáođặc tính nhân bản của Đức Phật... Viên Trí
(Xem: 10851)
Cơm Hương Tích, cũng giống như Trăng Lăng Già, Thuyền Bát Nhã, Trà Tào Khê,… là những thuật ngữ trong cửa chùa mà ai ai cũng đã hơn một lần nghe qua.
(Xem: 11791)
He's Leaving Home, quyển tự truyện của tác gỉa Kiyohiro Miura, đã được giải thưởng đặc biệt AKUTAGAMA của Nhật. Quyển sách miêu tả về sự mâu thuẫn trong tình cảm của các bậc cha mẹ có con xuất gia...
(Xem: 9531)
Trời vừa trút xuống cơn mưa, lúc hạt nặng, lúc như mưa rào, tung tăng trên mái nhà, mặt đường, nhưng cũng đủ làm dịu mát lại bầu không gian, sau bao ngày nóng bức... Cư sĩ Liên Hoa
(Xem: 10010)
Đến với thành phố Đà Lạt, rồi xa cách, rồi chia lìa, ai cũng có lòng nhung nhớ, nhất là những người tha hương... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 9648)
Lòng tin theo Phật giáo phải là chánh tín, tức niềm tin sau khi đã được cân nhắc, nghiệm xét, quán chiếu, hành trì, chuyển hoá nhờ phát sinh trí tuệ.
(Xem: 12305)
Văn chương Bát Nhã ca ngợi trí tuệ (prajñā) là Ba-la-mật (pāramitā), nghĩa đúng là “đi xa hơn” (đến Niết Bàn), và những sự “hoàn thiện” khác liên quan đến con đường của Bồ Tát (Bodhisattva-path).
(Xem: 10513)
Chúng ta đang dần dần mất đi một giá trị vô cùng to lớn, một lối nghĩ suy, một cách trải nghiệm thời gian. Ấy là chiều sâu... Trần Hữu Dũng
(Xem: 10998)
Suối biếc chuyển lời kinh vọng khắp, Bụi hồng theo ngọn gió tung hê, Bổng dưng tìm thấy con người thật, Của chính mình xưa trót lạc đề… Trần Đan Hà
(Xem: 11849)
Tóm Lược Văn Học Hoa Kỳ là Ấn phẩm của Chương trình Thông tin Quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tháng 5/2007.
(Xem: 11436)
Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu vẫn duy trì mãi, để đem đến một làn gió mới về Phật pháp cho chúng con được nhờ. Và mong rằng hương thơm này vẫn còn mãi bay xa... Trần Thị Nhật Hưng
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant