Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phật Là Người Mang Dép Ngược

12 Tháng Chín 202019:42(Xem: 5361)
Phật Là Người Mang Dép Ngược

PHẬT LÀ NGƯỜI MANG DÉP NGƯỢC

 

Cách đây hơn 30 năm, tôi được một người bạn đạo kể cho nghe câu chuyện “Phật là người mang dép ngược’. Nghe câu chuyện anh kể, tôi vô cùng xúc động Tôi rất trân quý câu chuyện ấy và ghi sâu vào tâm mình. Và thời gian ấy mỗi năm khi đến chùa vào dịp Lễ Vu Lan, tôi được kết lên áo một đóa hoa hồng. Thật hạnh phúc, thật vui sướng biết bao vì rằng mình còn mẹ ở trên đời! Có mẹ ở gần, được mẹ nâng niu, dạy dỗ. Tạ ơn cha mẹ đã sinh con ra ở thế gian này! Tạ ơn cha mẹ vì con được làm con của cha mẹ; được hưởng phước đức lớn lao của cha mẹ cho nên con mới được phước duyên gặp Phật pháp, được học Phật và hành trì theo lời dạy dỗ của Phật. 

 

Câu chuyện “Phật là người mang dép ngược” này chắc hẳn rất nhiều người biết; nhưng tôi xin phép tác giả Nguyên Thuyền - Trần Tuyết Hoa cho tôi được trích dẫn bài “ĐÔI DÉP NGƯỢC” để nhiều độc giả xem lại trong Mùa Vu Lan năm nay. Tôi vô cùng đội ơn

 

Sau đây xin kính mời quý độc giả đọc lại câu chuyên cảm độngvô cùng ý nghĩa “ĐÔI DÉP NGƯỢC”. Và sau khi quý vị đọc xong bài này, tôi sẽ xin phép kể cho quý vị nghe về chuyện mà vị “Phật Mang Dép Ngược” đã trợ duyên, nâng đỡ tôi được dự phần vào giáo pháp của 

Như Laiquý báu biết dường nào!

 

[1]”ĐÔI DÉP NGƯỢC
(Tựa đề bài gốc : Phật ở đâu bây giờ ?)
Nguyên Thuyền - Trần Tuyết Hoa

Ngày xưa, vào thời Đức Phật còn tại thế, có hai mẹ con nhà nghèo sống thanh đạm, ấm cúng dưới một túp lều tranh giữa khu vườn chuối xanh um, mát mẻ. Những ngày nghỉ học, cậu bé thường mang chuối ra chợ bán, phụ giúp mẹ. Hôm nay, trong lúc hai mẹ con hái chuối về bán, bé chợt trông thấy buồng chuối xanh tươi đẹp quá, bèn thưa :- Mẹ ơi, ngày mai khi con bán hết chuối xong, mẹ cho phép con đi tìm Phật để dâng Ngài buồng chuối tươi đẹp này mẹ nhé.

– Con nói sao, đi tìm Phật à ? Con biết Phật ở đâu mà tìm ?

– Mấy hôm rồi con nghe bà con ở chợ bàn tán xôn xao rằng Phật đã về ngồi thiền trong cánh rừng gần đây mẹ ạ ! Cho con đi mẹ nhé ?

– Thật vậy sao ? Phật về gần đây à ? Thế thì con đi nhớ về sớm nhé !

– Dạ ! Thưa mẹ, con không để mẹ chờ quá hai ngày đâu.

Thế rồi, bé mang giỏ chuối ra đi, lòng hân hoan rộn rã. Khi đã bán hết chuối rồi, em nâng niu cẩn thận mang buồng chuối đẹp nhất đi vào rừng. Gặp ai em cũng hỏi xem có thấy Phật ngồi ở đâu không ? Nhưng ai cũng lắc đầu không thấy !
Hai ngày trôi qua nhanh nhưng đối với người mẹ tựa cửa mong chờ con từng giờ, sao mà lâu quá ! Bà quay quắt ra vào không yên, lòng bồn chồn lo lắng! Bên ven rừng, cậu bé cũng bắt đầu lo. Nhìn buồng chuối ngả màu vàng tươm, em đã cố đi nhanh khắp cả khu rừng suốt hai ngày rồi mà vẫn không tìm thấy Phật ở đâu ? Mệt mỏi và chán nản, em đang định quay về thì gặp một ông lão râu tóc bạc phơ, dáng vẻ hiền lành, em mừng quá :

- Thưa ông, ông có biết Phật đang ngồi thiền ở đâu không ? Xin ông làm ơn chỉ dùm cho cháu với ?!

Ông lão hỏi lại :

- Cháu tìm Phật để làm gì ? Mà sao lại muốn tìm Phật ?
– Thưa ông, cháu muốn tìm Phật để dâng lên Ngài buồng chuối tươi đẹp nhất vườn cháu đây và … và muốn xin Ngài giúp cho mẹ cháu được … được khỏe mạnh để sống lâu với cháu ông ạ !
- À ra thế, cháu đúng là cậu bé hiếu thảo ! Vậy thì từ bây giờ trên đường đi, cháu cứ nhìn thấy có ai mang đôi dép ngược thì người đó chính là Phật đấy. Nhớ nhé!
- Dạ vâng ! Cháu xin cảm ơn ông nhiều lắm. Ông thật tốt quá !
Rồi bé hăng hái đi tiếp, lòng bừng vui trở lại sau hai ngày hoang mang ủ rũ. Em đi nhanh hơn và nhìn vào chân của tất cả những ai qua đường … Nhưng sao không thấy có ai mang dép ngược ?! Một ngày nữa lại trôi qua mà vẫn không nhìn thấy ai mang dép ngược. Buồng chuối đã vàng rục rã hết rồi ! Bé vô cùng thất vọng, buồn chán ê chề. Lần này đành phải quay về thôi ! Em bước đi thiểu nãomệt mỏi rêm người, lòng buồn rầu lo sợ, không biết mẹ ở nhà ra sao ? Hứa với mẹ đi có hai ngày mà hôm nay là ba ngày rồi. Chắc chắn mẹ lo buồn ghê lắm ! Biết về nói sao với mẹ đây ?!
Thật vậy, ba ngày qua sao mà dài lê thê, đốt cháy ruột gan người mẹ đang lo sợ cho con gặp phải chuyện chẳng lành, bà niệm Phật ngày đêm. Hôm nay cũng vậy, bà ngao ngán nhìn những tia nắng chiều cuối cùng héo hắt rơi rớt xuống chân trời tây … lòng khắc khoải chơi vơi ! ... Trong hoang tưởng, bà nghe như có tiếng con mình đang gọi khe khẻ, xa xa … Ồ ! Không, giọng con nghe càng gần, mệt mỏi, não nề :
- Mẹ ơi ! Con về đây ! Con không tìm thấy Phật đâu hết mẹ à ! Vậy mà con đã để mẹ ở nhà một mình buồn lo mấy ngày qua. Con thật có lỗi. Xin mẹ tha thứ cho con ! Mẹ ở nhà có đau ốm gì không ?
Bà mẹ vụt phóng mình như bay, lao nhanh ra cửa với tất cả nỗi mừng vui trong lòng sau mấy ngày đợi mong và lo sợ. Bà ôm đầu con vừa mừng vừa khóc :
- Trời ơi ! Con tôi ! Con về thật rồi đây ! Không gặp tai nạn gì chứ ? Lạy Phật gia hộ. Chúng con xin đội ơn Ngài !...
Bé vội quỳ xuống ôm chân mẹ nức nở ... Thình lình em đứng vụt lên kinh ngạc, lắp bắp :
- Ôi ! Đôi dép ngược! Đôi dép ngược đây rồi ! Là mẹ … Là mẹ sao ? Mẹ ơi! Mẹ đang mang đôi dép ngược. Mẹ chính là Phật của con đây rồi.
Người mẹ cười thản nhiên :

- Có gì đâu con ! Mấy ngày nay mẹ mong con ghê quá, nên quên hết tất cả, khi nghe tiếng con về. Mẹ đã quá đỗi vui mừng, vội chạy vù ra … xỏ chân lộn dép !
Vậy thì … Thưa mẹ ! Mẹ mãi mãi là Phật trong lòng con đó mẹ ơi !”

 

Ôi qua câu chuyện “ĐÔI DÉP NGƯỢC” trên đây, thật là hạnh phúc biết bao cho những ai cha mẹ còn sống trên đời. Bởi vì trong Kinh Đại Tập, Đức Phật có dạy rằng: “Hiếu với Mẹ Cha tức là kính Phật. Nếu ở đời không có Phật thì hãy khéo thờ cha mẹ như phụng thờ Phật vậy”. 

 

Sau đây xin phép được kể cho quý vị nghe về câu chuyện tôi đã được vị “Phật mang dép ngược” trợ duyên, nâng đỡ tôi lên chiếc bè giáo pháp Như Lai như thế nào nhé?

 

Tôi xin được kể có đầu có đuôi (nhưng sẽ gọn chi tiết để không làm mất thời gian của quý vị). 

Vào năm 1978, tôi về quê tại Bến Tre. Mẹ tôi khi ấy đã lớn tuổi, và tôi biết rằng người Việt Namtruyền thống rất hay, rất đúng, rất quý. Đó là thời khắc quý báu để quay về tâm linh, quay về tìm ý nghĩa đích thực của đời người về cuộc đời giả tạm đầy đau thương, lọc lừa, dối gian; hư danh, của cải vật chất phù du, … tất cả chỉ như chiêm bao mộng mị! Gia đình tôi có đạo gốc là Đạo Cao Đài. Nhưng khi tìm đến Đạo, thì tôi phải quay gót trở về nhà. Bởi vì tôi biết rằng không thể tìm được “đạo” nơi chốn ấy. (Tôi xin phép không nêu nguyên nhân và sự giải thích ở đây vì sẽ làm mất thời giờ của quý vị)

 

Sau đó, nhiều lần tôi tìm cách phân tích, giải thíchthuyết phục mẹ tôi tìm hiểu về Đạo Phật, thì nhiều lần bị bà mắng vì đã “xúi” bà bỏ đạo gốc của ông bà. Nhưng tôi vẫn kiên nhẫn tìm cách thuyết phục mẹ tôi rằng con đường đạo đức truyền thống của ông bà hướng dẫn thì mình đâu có bỏ; nhưng con đường ông bà đi trước đã đến chỗ bế tắc. Nếu bây giờ mình cố chấp giữ đạo ông bà, thì mình bị dậm chân tại chỗ, đạo đức không thể thăng tiến mà có thể bị thoái luicạm bẫy ô uế của thế gian. Thì khi đó tưởng là hiếu thuận với ông bà, tưởng là không bỏ đạo. Nhưng thực chất lại chính là đi ngược lại với truyền thống đạo đức của ông bà; lại chính là ‘bỏ đạo”.

Sau cùng mẹ tôi đồng ý cải đạo: tìm hiểuquy y Tam Bảo. (Mẹ tôi đồng ý vì do tôi ăn nói giỏi giang chăng? Không! Tôi chắc chắn không phải như thế. Mà chắc chắc rằng điều đó xuất phát từ tình yêu bao la, rộng lớn, thương con vô bờ bến của người mẹ. Khi tôi nhiều lần thuyết phục mẹ. Có lẽ rằng mẹ tôi nhìn thấy thành ý tôi dành cho mẹ. Mẹ biết rằng tôi có được một đôi chút gọi là hiếu thảo đối với mẹ, và mẹ đã đồng ý. Mẹ đã đồng ý vì thương con và tin tưởng vào thành ý của con. Con tạ ơn mẹ! 

 

Do sự thành tâm hướng Phật cầu đạo, tìm chân lý, tìm pháp môn hành trì cứu cánh giải thoát, nên chúng tôi được Phật từ bi gia hộ. Phật khơi, gợi cho chúng tôi từng bước trên hành trình tìm về xứ Phật. Đầu tiên chúng tôi gặp một nhóm bạn đạo rủ rê nhau hành thiền ngoại đạo. Và rồi tôi cảm nhận rằng đó không phải là chánh pháp. Chúng tôi không hành trì theo pháp thiền ngoại đạo đó nữa; nhưng trong tâm tôi vô cùng khao khát chánh pháp! (Đó là những thử thách khởi đầu)

Khoảng 1987, do được người giới thiệu chúng tôi tìm đến Thiền Viện Thường Chiếu để tìm cầu, học hỏi về giáo lý Phật Đàpháp môn tu học. Nhiều lần tìm về Thiền viện và được các thầy hướng dẫn về cách học giáo lý cũng như cách thức tọa thiền. Chúng tôi trỏ về Bến Tre tiếp tục cuộc sống thường nhật và thực hành Phật pháp.

Mẹ tôi là một người rất có ý chí, bà thực tập tọa thiền theo thời khóa nghiêm túc. Bà nghe nói ngồi thiền theo tư thế “kiết già” là tốt nhất nên bà cũng cố gắng tập, cố gắng kéo 2 chân tréo theo thế ngồi hoa sen (dầu rất là khó khăn). Bà cũng nghe nói là ngồi được 2 tiếng trở lên sẽ có hiệu quả. Và như vậy là bà cũng cố gắng ngồi được 2 giờ đồng hồ. Và vẫn kiên trì tập đều đặn mỗi ngày. Do lớn tuổi nên bà chủ yếu là hạ thủ công phu vào mỗi tối. Thỉnh thoảng nghe băng thuyết pháp của Viện chủ Thiền viện Thường Chiếu để củng cố đức tinứng dụng pháp thoại của Ngài vào cuộc sống. Rồi từng ngày trôi qua, lại từng ngày trôi qua; hết đêm lại ngày, hết ngày lại đêm!  Nhưng về ý nghĩa rốt ráo của “Đạo” thì mịt mờ! Đâu là chân tâm-bản tánh? Đâu là bến bờ giải thoát?

 

Tôi cũng có thực tập tọa thiền với mẹ tôi; nhưng dầu cảm thấy rằng mình có ý chí, mình nỗ lực, cố gắng hành trì nhưng chờ hoài cũng không thấy điều mình khát khao, ao ước! Như thế là thế nào? Chẳng lẽ Phật không nhận ra thành tâm, thành ý của mình sao? Sao vô lý như vậy? Rõ ràng mình có chí lớn mà? Rõ ràng sự quyết tâm của mình đâu có tệ? Vậy sao kết quả lại không khả quan? Hay là … ? hay là … ? Rồi 

thắc mắc này tiếp nối với thắc mắc khác. 

Thậm chí dần dần nó lại chuyển hướng sang hoài nghi! Phật pháp có thật là chân lý, hay chỉ là truyền thuyết do con người tưởng tượng ra mà thôi? Rồi truyền thuyết tiếp nối truyền thuyết! Và dã tưởng lại tiếp nối dã tưởng? Giữa thế kỷ XX này có còn tồn tại những chuyện linh thiêng, cảm ứng, ly kỳ huyền hoặc nữa không? Ôi! Đầu óc tôi cảm thấy mơ hồ, tôi cảm thấy hoang mang, lòng xao xuyến cùng bao nghi hoặc. Con đường tôi đang đi, công phu tôi đang hạ thủ có đúng không? Có phải là phương pháp để tìm ra chân lý không? Hay thật ra tôi chỉ đang thực tập theo một hệ thống triết lý mơ hồ, làm một cách vô vọng; làm hoài, làm mãi để rồi cuối cùng đi đến ngõ cụt, đến chỗ cùng đường-bế tắc không? Tôi tự hỏi mình, rồi tôi tự tìm câu trả lời nhưng … không có đáp án! Rồi … cứ thế, cứ thế mà tiếp diễn từng ngày qua từng ngày; từng tháng qua từng tháng, rồi từng năm qua từng năm, … Tôi như đang đi qua một hang sâu thẳm, dài ngoằn, tối đen, không thấy ánh sáng ở cuối đường. Chỉ biết lầm lũi đi trong hy vọng mong manh!

 

Nhưng điều làm tôi đau khổ nhất không phải là bản thân tôi. Dẫu ra sao cho chính tôi thì tôi cũng không sợ. Mà điều làm tôi dằn vặt không yên là “mẹ tôi sẽ như thế nào?”. Mẹ thì tuổi ngày một cao, sức khỏe ngày một yếu. Vô thường thì không ai ấn định được bởi nó đâu cố định. Nếu việc lớn chưa xong mà con quỹ vô thường nó đến thì phải làm sao? Càng nghĩ tôi càng thấy lo sợ, áy náy tâm bấn loạn không yên. Và càng nghĩ tôi lại càng thấy mình có lỗi với mẹ bởi vì chính tôi là người xúi giục mẹ đến với đạo. Và bây giờ lại chỉ đi đến chỗ bế tắc, tuyệt vọng, cùng đường! Quả là tội lỗi tôi đối với mẹ vô cùng lớn. Phải chi tôi để mẹ thảnh thơi an dưỡng tuổi già thì có lẽ ít nhọc nhằn hơn biết bao nhiêu! Tôi càng nghĩ thì tôi lại càng tự trách mình. Nhưng tôi không bỏ cuộc. Tôi là người cột gút thì chính tôi phải là người mỏ gút. Tôi phải mạnh mẽ hơn, phải kiên tâm trì chí hơn nữa. Tôi phải tìm được câu trả lời. Vâng! Tôi phải tìm được đáp án. Tôi không thể bỏ cuộc.

 

Và cứ như thế mỗi ngày mỗi ngày, lúc sáng thức dậy, khi chào mẹ thì tôi lại quay về chính mình mà trong tâm tự sám hối, ăn năn tội với mẹ, và lòng tôi lại quặn đau vì “việc lớn chưa tỏ”. Rồi trong ngày cứ giây phút bất chợt nào tôi nhìn thấy mẹ là tôi lại quay về chính mình mà trong tâm tự sám hối, ăn năn tội với mẹ, và lòng tôi lại quặn đau vì “việc lớn chưa tỏ”. Cứ như vậy cho đến tối, lúc thấy mẹ chuẩn bị ngủ rồi thì tôi lại quay về chính mình mà trong tâm tự sám hối, ăn năn tội với mẹ, và lòng tôi lại quặn đau vì “việc lớn chưa tỏ”. 

 

Thưa quý vị, và ngày qua ngày tôi tiếp tục sống như vừa tả ở đoạn trên đây và quý vị có cảm thấy là sống như vậy có quá bi quan, yếu hèn không? Có đơn điệu và chán ngán không? Tôi cho rằng quý vị có thể nghĩ như vậy. Nhưng tôi xin thưa một điều là kết quả lại ngược với những suy nghĩ thường tình. Nó vượt quá sự suy nghĩ, thế gian khó mà tưởng tượng kết quả lại diệu kỳ như thế. Quý vị đã đoán ra chưa?

Tôi xin thưa tiếp rằng, mỗi ngày tôi tiếp tục sống như vậy. Và sự thống hối ăn năn tội lỗi của tôi mỗi ngày một LỚN THÊM LÊN, MẠNH THÊM LÊN. Tôi hành trì việc ấy ngày càng khít khao hơn, miên mật hơn, không để gián cách. Vâng, đúng là việc ấy ngày càng LỚN THÊM LÊN, MẠNH THÊM LÊN. Và nó đã trở nên kiên cố thành một phiến lúc nào tôi không hay. Tôi chăm bẳm vào nó mõi ngày không rời. 

Kính thưa quý vị, rồi đến một ngày nó bỗng dưng nó chợt vở ra, tan biến và dẫn tôi vào một trạng thái không còn tí gì gọi là “nghi hoặc’ nữa. Và khi ấy tôi chỉ biết đảnh lễ. Tạ ơn chư Phật thập phươngtình thương yêu rộng lớn các Ngài dành cho tất cả chúng sanh. Và chính khi ấy, tôi nhận biết rằng lời Phật dạy không bao giờ gian dối.

 

Nay kính cẩn ghi những lời này, xin gửi đến quý Phật tử nào may mắn Cha, Mẹ còn mạnh khỏe thì đó là phước lớn không gì sánh được trên cõi đời này. Quý vị nên tạ ơn chư Phật vì các Ngài luôn dạy dỗ chúng ta hiếu kính Cha Mẹ như phụng thờ chư Phật. Và món quà mà chúng ta dâng lên Cha Mẹ để chúc thọ, chúc sức khỏe của quỹ Ngài không gì lớn lao và ý nghĩa cho bằng mình nỗ lực tìm ra “VIỆC LỚN SANH TỬ” để kính trình lên Cha Mẹ. Và sức mạnh giúp chúng ta có thể làm được “việc lớn” ấy (thế gian này không thể sánh được, thậm chí không thể có được) chính là CHA, MẸ của chúng ta. Vâng chính Cha Mẹ chúng ta là nguồn lực thiêng mạnh mẽ nhất (Chư Phật cũng rất đẹp lòng vì điều này) giúp chúng ta ‘SÁNG ĐẠO”. Xin kính chúc quý vị vận dụng được tình yêu thương của Cha Mẹ để bước vào “Cổng” khu vườn Như Lai.

Nam Mô a Di Đà Phật

Kính ghi,

 

Cư sĩ Nguyễn Tấn Phát



[1] Trên Đường Học Phật, ĐÔI DÉP NGƯỢC,  https://www.facebook.com/TrenDuongHocPhat/posts/806477632763122/

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15657)
Liên hệ của mọi cá thể trong vũ trụ này là liên hệ duyên sinh. Cái này có mặt là nhờ sự có mặt của những cái khác, không có cá thể nào tự tồn tại riêng biệt...
(Xem: 13738)
Mưa thật nhiều suốt đêm qua, những ánh chớp loé sáng, vẫy vùng trên bầu trời như rượt đuổi nhau với những nụ cười sáng rực. Mưa trút xuống dù không mời gọi, như réo rắc...
(Xem: 13907)
Trăng thì vằng vặc trên cao, trên bầu trời, sáng đẹp. Nhưng, trăng của tấm lòng, của chân tâm, thật là gần gũi, bình dị, trong sáng, thanh tịnh, không một gợn sóng mây...
(Xem: 14370)
Thuở xưa, khi Phạm Dự (Brahmadatta) là vua nước Ba-la-nại (Benares), Bồ-tát thọ sanh vào đời làm một chú Linh Dương sống trong một bụi cây gần bên hồ nước ở trong cánh rừng.
(Xem: 15171)
Trong học tập cũng như trong công việc, lười biếng, thiếu ý chí, thiếu kiên định là những nguyên nhân đưa đến sự thất bại. Khó tìm đâu trên cõi đời này một người có được thành công mà người đó là một kẻ lười biếng...
(Xem: 18071)
Mình có một đôi chân vững chãi, một đôi mắt sáng và một tấm lòng trong, hãy nương tựa vào mình. Đôi bàn chân sẽ cho bạn phương tiện đi tới...
(Xem: 15156)
Dạo ấy, vào khoảng cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60 của thế kỷ trước, Phật học viện Trung phần Hải Đức tại Nha Trang thấy cần phải mở rộng việc đào tạo tăng tài.
(Xem: 14675)
Thời đại ngày nay, trong chúng ta ai mà lại không bận rộn, ai mà lại có dư thì giờ đâu bạn nhỉ? Mặc dù đôi khi tôi cứ nghĩ là chúng ta chỉ tự tìm cho mình sự bận rộn mà thôi!
(Xem: 17879)
Đời như cơn gió bên thềm, mênh mông, vô định. Có cái gì là của mình đâu mà trói buộc? Cứ nhẹ nhàng thôi, như gió bên thềm vậy...
(Xem: 20713)
Sự vững chãi của bạn là một điều nhiệm mầu. Bởi có rất nhiều người đang tin vào bạn, họ sẽ vững chãi theo và niềm tin ấy miên viễn trong tâm thức...
(Xem: 19506)
Xuất gia có nghĩa là ra khỏi nhà, rõ hơn là ra khỏi căn nhà mình đang ở; dứt khoát bỏ mà đi khỏi căn nhà mình đang được chở che bảo bọc, hay đang bị ràng buộc, hệ lụy vương mang.
(Xem: 17077)
Tình yêu không làm cho ai khổ đau, nhưng ở trong đời có quá nhiều người bị khổ đau bởi tình yêu là do trong tình yêu của họ có nội dung của khao khát, chiếm hữu, riêng tư và tình dục.
(Xem: 15724)
Sau bữa ăn trưa, tôi hỏi một vị Tăng sĩ trẻ, Thầy đã ăn xong chưa? Vị ấy trả lời - dạ! con đã ăn xong. Tôi cười và nói, Thầy chưa ăn xong đâu, ngày mai Thầy lại tiếp tục ăn lại...
(Xem: 17155)
Trong đời sống hàng ngày, ta cố ý nói sai sự thật để đánh lừa người khác là chính ta không những chỉ phá hoại và làm thương tổn lời nói của ta, mà chính ta còn làm thương tổnphá hoại sự hiểu biết và nhân cách của ta nữa.
(Xem: 15888)
Bạn biết không? Mọi niềm vui xảy ra trong thế gian đều dẫn đến hậu quả của thất vọng và khổ đau. Tại sao? Vì lòng tham của con người đối với các lạc thú thế gian là vô hạn...
(Xem: 15190)
Sống giữa đời, ai cũng mưu cầu một vài niềm hạnh phúc. Hạnh phúc được xem nhưmục tiêu thiết yếu nhất mà loài người nói riêng và vạn loài tồn sinh khác nói chung hướng đến tìm cầu.
(Xem: 14959)
Trong cuộc sống có đôi khi chúng ta lầm tưởng, mọi thứ đều diễn ra quá êm đẹp và theo chiều hướng tốt để ta có thể đạt được cái mà chúng ta muốn có.
(Xem: 14973)
Có thể nói vạn vật hữu hình khó đứng vững và tồn tại trước những cơn thịnh nộ của bão tố. Thế nhưng, đôi khi đâu đó cũng có những cành hoa bé nhỏ yếu ớt đã sẵn sàng trụ lại sau những cơn cuồng nộ của tự nhiên.
(Xem: 18011)
Mỗi khi nghe đến mấy bài hát diễn tả những sinh hoạt nơi đồng quê, như cảnh gặt hái của ngày mùa, hay những buổi tối giả gạo dưới trăng tôi chợt nhớ đến quê tôi tha thiết.
(Xem: 15746)
Chúng ta luôn đặt ra cho mình rất nhiều mục tiêu, song trên bước đường theo đuổi chúng, phải chăng bạn đã đánh mất giá trị tự thân của cuộc sống? Lao đầu vào việc theo đuổi mục đíchtrở thành nô lệ của mục đích.
(Xem: 16718)
Việc con người chạy theo các dục, vì họ sống với các chủng tử tâm hành liên hệ đến vô minh, mọi sinh hoạt của họ là sinh hoạt trong bóng đêm, và ngay cả ánh sáng cũng chỉ là bóng đêm của họ mà thôi...
(Xem: 14412)
Khu vực tôi ở có một con đường hai hàng thông cổ thụ, tàn lá giao nhau như lọng che, vừa tạo nét đặc thù, vừa luôn luôn cho bóng mát.
(Xem: 14321)
Mùa hạ về… bao suy tư được trải nghiệm, bao ước vọng lại xâu kết bên lòng. Âm vang ngày hạ là nắng là hoa, là hương thơm từ đất, là hơi ấm từ bóng mặt trời lan tỏa.
(Xem: 16546)
Ông lão ăn xin nom thật tội nghiệp với một tay chống gậy, một tay run run cầm chiếc nón rách hướng về phía chị, giọng thều thào...
(Xem: 17415)
Những làn sóng biển đùa chơi với nhau và cùng nhau chạy vào bờ chạm lên cát trắng, rồi tan biến vô sự giữa trời nước mênh mông. Sóng là nước và nước là sóng.
(Xem: 18622)
Thuở xưa, khi vua Phạm Dự (Brahmadatta) trị vì Ba-la-nại (Benares), Bồ-tát thọ sanh làm một con Tắc kè. Bấy giờ, có một ẩn sĩ khổ hạnh sống trong một thảo am...
(Xem: 16965)
Chúng ta tự thuyết phục mình rằng cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn sau khi ta hoàn tất một dự án này, học hết chương trình này, xong một khoá trị liệu này...
(Xem: 16379)
Ananda là đại đệ tử của Phật. Là em chú bác của Phật, ngài từ bỏ đời sống vương giả, xuất gia theo Phật, hầu cận bên cạnh Phật suốt đời.
(Xem: 15654)
Chỉ hai tuần, sau khi dọn tới căn nhà mới, tôi đã biến đổi hoàn toàn mảnh vườn, khi được người chủ nhà bảo: “Muốn trồng gì, làm gì, xin tùy ý!”
(Xem: 16441)
"Hãy cho con thành một đóa hồng cao lớn, bởi vì con ước mong được ngẩng cao đầu với một niềm kiêu hãnh; đây sẽ là việc của riêng con, con bất chấp số phận mình ra sao."
(Xem: 15418)
Hình ảnh một thiền sư chậm rãi thiền hành trong nắng mai hay an nhiên lặng lẽ tĩnh tọa giữa rừng chiều là tặng phẩm tuyệt đẹp cho những ai có tâm hồn nhạy cảm...
(Xem: 14249)
Em là những giọt nước nằm sâu dưới lòng đất, nhưng em muốn đi về với đại dương có được không anh? - Được chứ, điều ước mơ của em là rất đẹp...
(Xem: 15399)
Trước kia các cuộc khủng hoảng phát minh bởi sự khai thác những tài nguyên và bóc lột khả năng con người. Hiện tại khủng hoảng vì sự lạm dụng các học thuyết chủ nghĩa, nên càng khốc hại, nguy hiểm và phá hoại hơn.
(Xem: 14800)
Ngồi một mình bên tách trà xanh, nhìn chung quanh mình là mùa thu có màu vàng bao phủ khắp không gian. Thiên nhiên khoe mình, kiêu hãnh.. biết bao nhiêu cây lá mỉm cười...
(Xem: 7546)
... cái quan niệm ta có về Bụt ấy cũng như một cái hố xí, và theo nghĩa đó, Bồ TátLa Hán cũng chỉ là những kẻ đem tới gông cùm.
(Xem: 17171)
Thầy giáo yêu cầu mỗi chúng tôi mang một túi nilông sạch và một bao tải khoai tây đến lớp. Sau đó, thầy bảo cứ hễ chúng tôi không tha thứ lỗi lầm cho người nào đó thì hãy chọn ra một củ khoai tây viết tên người đó và ngày tháng lên rồi bỏ nó vào túi nilông.
(Xem: 12283)
Dì Năm dự định mang cậu con trai về trại ruộng Thới Sơn, Châu Đốc nương náo với đồng đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa tu dưỡng thân tâm, tiện đường dì ghé lại chùa Tây An(1) đảnh lễ Đức Phật Thầy để cầu nguyện cho con sớm lành bệnh.
(Xem: 12212)
Thanh thường bị bè bạn chế giễu là “công tử miệt vườn”, có thể một phần vì gia đình chàng sở hữu một thửa vườn cây trái khá rộng – vườn Tám Thà - tại ngoại ô thị trấn Châu Đốc, nhưng cũng có thể cũng do bản tánh hiền lành chơn chất và “nhát gái” của chàng.
(Xem: 16512)
Một ngày nọ, Vua Salomon bỗng muốn làm bẽ mặt Benaiah, một cận thần thân tín của mình. Vua bèn nói với ông: "Benaiah này, ta muốn ông mang về cho ta một chiếc vòng...
(Xem: 14638)
Một lát sau, chiếc xe thứ ba chạy tới. Chiếc xe này không cũ, không có đông khách nhưng bạn vẫn không hài lòng: "Cái xe này không có điều hoà, thôi mình cố đợi chiếc sau".
(Xem: 14514)
Mùa Vu Lan lại về. Bên cạnh nụ cười rạng rỡ trên gương mặt những người diễm phúc còn có Mẹ, chúng tôi, những người cài hoa trắng, lòng bâng khuâng nhớ Mẹ đã khuất bóng nơi xa...
(Xem: 13822)
Đời có tươi thì có phai; tình có ấm lên thì có nguội. Vẫn biết thế nhưng tình cảm tự nhiên con nhớ Mẹ, thương Mẹ vượt ra ngoài biên giới chật hẹp của sự hợp lývô lý thường tình.
(Xem: 12442)
Em nằm yên giấc mồ côi Đoá hồng lắng đọng bên dòng phù du gió nguồn ngày tháng vi vu sóng đời dồn dập vô thường viễn xa...
(Xem: 13818)
Thằng bé nhìn con bướm chết lần cuối. Dưới ánh trăng đôi cánh nó lấp lánh như ánh vàng. ”Cậu đẹp thật đấy”, thằng bé nghĩ. Rồi một lát sau cậu thả con côn trùng rơi trên đất và chạy về phía mẹ.
(Xem: 12277)
Đây là một câu chuyện có thật, chúng tôi gọi là "Câu chuyện bát mì". Chuyện xảy ra cách đây năm mươi năm vào ngày 31/12, một ngày cuối năm tại quán mì Bắc Hải Đình, đường Trát Hoảng, Nhật Bản.
(Xem: 15324)
Cô con gái hay than thở với cha sao bất hạnh này cứ vừa đi qua thì bất hạnh khác đã vội ập đến với mình, và cô không biết phải sống thế nào.
(Xem: 13773)
Là một thành viên trong cộng đồng thế giới, tôi không thể nói rằng tôi không có trách nhiệm gì đối với những khổ đau, bất ưng, nghịch lý, bất công, hiểm nguy đang xảy ra chung quanh tôi.
(Xem: 13659)
Nỗi thất vọng lớn nhất của con người là chạy bươn về phía trước hay chạy ngược về phía sau để kiếm tìm cho mình một bản ngã. Bản ngã trong cơm áo, gạo tiền, trong kiến thức chữ nghĩa...
(Xem: 13148)
Ta làm và nói sai, nhưng ta lại được nhiều người khen ngợi mỗi ngày, như vậy mỗi ngày đi qua đời ta là mỗi ngày đưa đời sống của ta đi dần vào bóng đêm và từ bóng đêm này dẫn ta đi tới bóng đêm khác.
(Xem: 14034)
Có một phạm nhân trong thời gian cải tạo khi đang tu sửa lại đường đi, anh ta nhặt được 2 triệu đồng, anh ta không mảy may suy nghĩ liền mang số tiền này đến chỗ cảnh sát.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant