Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phật Là Người Mang Dép Ngược

12 Tháng Chín 202019:42(Xem: 5486)
Phật Là Người Mang Dép Ngược

PHẬT LÀ NGƯỜI MANG DÉP NGƯỢC

 

Cách đây hơn 30 năm, tôi được một người bạn đạo kể cho nghe câu chuyện “Phật là người mang dép ngược’. Nghe câu chuyện anh kể, tôi vô cùng xúc động Tôi rất trân quý câu chuyện ấy và ghi sâu vào tâm mình. Và thời gian ấy mỗi năm khi đến chùa vào dịp Lễ Vu Lan, tôi được kết lên áo một đóa hoa hồng. Thật hạnh phúc, thật vui sướng biết bao vì rằng mình còn mẹ ở trên đời! Có mẹ ở gần, được mẹ nâng niu, dạy dỗ. Tạ ơn cha mẹ đã sinh con ra ở thế gian này! Tạ ơn cha mẹ vì con được làm con của cha mẹ; được hưởng phước đức lớn lao của cha mẹ cho nên con mới được phước duyên gặp Phật pháp, được học Phật và hành trì theo lời dạy dỗ của Phật. 

 

Câu chuyện “Phật là người mang dép ngược” này chắc hẳn rất nhiều người biết; nhưng tôi xin phép tác giả Nguyên Thuyền - Trần Tuyết Hoa cho tôi được trích dẫn bài “ĐÔI DÉP NGƯỢC” để nhiều độc giả xem lại trong Mùa Vu Lan năm nay. Tôi vô cùng đội ơn

 

Sau đây xin kính mời quý độc giả đọc lại câu chuyên cảm độngvô cùng ý nghĩa “ĐÔI DÉP NGƯỢC”. Và sau khi quý vị đọc xong bài này, tôi sẽ xin phép kể cho quý vị nghe về chuyện mà vị “Phật Mang Dép Ngược” đã trợ duyên, nâng đỡ tôi được dự phần vào giáo pháp của 

Như Laiquý báu biết dường nào!

 

[1]”ĐÔI DÉP NGƯỢC
(Tựa đề bài gốc : Phật ở đâu bây giờ ?)
Nguyên Thuyền - Trần Tuyết Hoa

Ngày xưa, vào thời Đức Phật còn tại thế, có hai mẹ con nhà nghèo sống thanh đạm, ấm cúng dưới một túp lều tranh giữa khu vườn chuối xanh um, mát mẻ. Những ngày nghỉ học, cậu bé thường mang chuối ra chợ bán, phụ giúp mẹ. Hôm nay, trong lúc hai mẹ con hái chuối về bán, bé chợt trông thấy buồng chuối xanh tươi đẹp quá, bèn thưa :- Mẹ ơi, ngày mai khi con bán hết chuối xong, mẹ cho phép con đi tìm Phật để dâng Ngài buồng chuối tươi đẹp này mẹ nhé.

– Con nói sao, đi tìm Phật à ? Con biết Phật ở đâu mà tìm ?

– Mấy hôm rồi con nghe bà con ở chợ bàn tán xôn xao rằng Phật đã về ngồi thiền trong cánh rừng gần đây mẹ ạ ! Cho con đi mẹ nhé ?

– Thật vậy sao ? Phật về gần đây à ? Thế thì con đi nhớ về sớm nhé !

– Dạ ! Thưa mẹ, con không để mẹ chờ quá hai ngày đâu.

Thế rồi, bé mang giỏ chuối ra đi, lòng hân hoan rộn rã. Khi đã bán hết chuối rồi, em nâng niu cẩn thận mang buồng chuối đẹp nhất đi vào rừng. Gặp ai em cũng hỏi xem có thấy Phật ngồi ở đâu không ? Nhưng ai cũng lắc đầu không thấy !
Hai ngày trôi qua nhanh nhưng đối với người mẹ tựa cửa mong chờ con từng giờ, sao mà lâu quá ! Bà quay quắt ra vào không yên, lòng bồn chồn lo lắng! Bên ven rừng, cậu bé cũng bắt đầu lo. Nhìn buồng chuối ngả màu vàng tươm, em đã cố đi nhanh khắp cả khu rừng suốt hai ngày rồi mà vẫn không tìm thấy Phật ở đâu ? Mệt mỏi và chán nản, em đang định quay về thì gặp một ông lão râu tóc bạc phơ, dáng vẻ hiền lành, em mừng quá :

- Thưa ông, ông có biết Phật đang ngồi thiền ở đâu không ? Xin ông làm ơn chỉ dùm cho cháu với ?!

Ông lão hỏi lại :

- Cháu tìm Phật để làm gì ? Mà sao lại muốn tìm Phật ?
– Thưa ông, cháu muốn tìm Phật để dâng lên Ngài buồng chuối tươi đẹp nhất vườn cháu đây và … và muốn xin Ngài giúp cho mẹ cháu được … được khỏe mạnh để sống lâu với cháu ông ạ !
- À ra thế, cháu đúng là cậu bé hiếu thảo ! Vậy thì từ bây giờ trên đường đi, cháu cứ nhìn thấy có ai mang đôi dép ngược thì người đó chính là Phật đấy. Nhớ nhé!
- Dạ vâng ! Cháu xin cảm ơn ông nhiều lắm. Ông thật tốt quá !
Rồi bé hăng hái đi tiếp, lòng bừng vui trở lại sau hai ngày hoang mang ủ rũ. Em đi nhanh hơn và nhìn vào chân của tất cả những ai qua đường … Nhưng sao không thấy có ai mang dép ngược ?! Một ngày nữa lại trôi qua mà vẫn không nhìn thấy ai mang dép ngược. Buồng chuối đã vàng rục rã hết rồi ! Bé vô cùng thất vọng, buồn chán ê chề. Lần này đành phải quay về thôi ! Em bước đi thiểu nãomệt mỏi rêm người, lòng buồn rầu lo sợ, không biết mẹ ở nhà ra sao ? Hứa với mẹ đi có hai ngày mà hôm nay là ba ngày rồi. Chắc chắn mẹ lo buồn ghê lắm ! Biết về nói sao với mẹ đây ?!
Thật vậy, ba ngày qua sao mà dài lê thê, đốt cháy ruột gan người mẹ đang lo sợ cho con gặp phải chuyện chẳng lành, bà niệm Phật ngày đêm. Hôm nay cũng vậy, bà ngao ngán nhìn những tia nắng chiều cuối cùng héo hắt rơi rớt xuống chân trời tây … lòng khắc khoải chơi vơi ! ... Trong hoang tưởng, bà nghe như có tiếng con mình đang gọi khe khẻ, xa xa … Ồ ! Không, giọng con nghe càng gần, mệt mỏi, não nề :
- Mẹ ơi ! Con về đây ! Con không tìm thấy Phật đâu hết mẹ à ! Vậy mà con đã để mẹ ở nhà một mình buồn lo mấy ngày qua. Con thật có lỗi. Xin mẹ tha thứ cho con ! Mẹ ở nhà có đau ốm gì không ?
Bà mẹ vụt phóng mình như bay, lao nhanh ra cửa với tất cả nỗi mừng vui trong lòng sau mấy ngày đợi mong và lo sợ. Bà ôm đầu con vừa mừng vừa khóc :
- Trời ơi ! Con tôi ! Con về thật rồi đây ! Không gặp tai nạn gì chứ ? Lạy Phật gia hộ. Chúng con xin đội ơn Ngài !...
Bé vội quỳ xuống ôm chân mẹ nức nở ... Thình lình em đứng vụt lên kinh ngạc, lắp bắp :
- Ôi ! Đôi dép ngược! Đôi dép ngược đây rồi ! Là mẹ … Là mẹ sao ? Mẹ ơi! Mẹ đang mang đôi dép ngược. Mẹ chính là Phật của con đây rồi.
Người mẹ cười thản nhiên :

- Có gì đâu con ! Mấy ngày nay mẹ mong con ghê quá, nên quên hết tất cả, khi nghe tiếng con về. Mẹ đã quá đỗi vui mừng, vội chạy vù ra … xỏ chân lộn dép !
Vậy thì … Thưa mẹ ! Mẹ mãi mãi là Phật trong lòng con đó mẹ ơi !”

 

Ôi qua câu chuyện “ĐÔI DÉP NGƯỢC” trên đây, thật là hạnh phúc biết bao cho những ai cha mẹ còn sống trên đời. Bởi vì trong Kinh Đại Tập, Đức Phật có dạy rằng: “Hiếu với Mẹ Cha tức là kính Phật. Nếu ở đời không có Phật thì hãy khéo thờ cha mẹ như phụng thờ Phật vậy”. 

 

Sau đây xin phép được kể cho quý vị nghe về câu chuyện tôi đã được vị “Phật mang dép ngược” trợ duyên, nâng đỡ tôi lên chiếc bè giáo pháp Như Lai như thế nào nhé?

 

Tôi xin được kể có đầu có đuôi (nhưng sẽ gọn chi tiết để không làm mất thời gian của quý vị). 

Vào năm 1978, tôi về quê tại Bến Tre. Mẹ tôi khi ấy đã lớn tuổi, và tôi biết rằng người Việt Namtruyền thống rất hay, rất đúng, rất quý. Đó là thời khắc quý báu để quay về tâm linh, quay về tìm ý nghĩa đích thực của đời người về cuộc đời giả tạm đầy đau thương, lọc lừa, dối gian; hư danh, của cải vật chất phù du, … tất cả chỉ như chiêm bao mộng mị! Gia đình tôi có đạo gốc là Đạo Cao Đài. Nhưng khi tìm đến Đạo, thì tôi phải quay gót trở về nhà. Bởi vì tôi biết rằng không thể tìm được “đạo” nơi chốn ấy. (Tôi xin phép không nêu nguyên nhân và sự giải thích ở đây vì sẽ làm mất thời giờ của quý vị)

 

Sau đó, nhiều lần tôi tìm cách phân tích, giải thíchthuyết phục mẹ tôi tìm hiểu về Đạo Phật, thì nhiều lần bị bà mắng vì đã “xúi” bà bỏ đạo gốc của ông bà. Nhưng tôi vẫn kiên nhẫn tìm cách thuyết phục mẹ tôi rằng con đường đạo đức truyền thống của ông bà hướng dẫn thì mình đâu có bỏ; nhưng con đường ông bà đi trước đã đến chỗ bế tắc. Nếu bây giờ mình cố chấp giữ đạo ông bà, thì mình bị dậm chân tại chỗ, đạo đức không thể thăng tiến mà có thể bị thoái luicạm bẫy ô uế của thế gian. Thì khi đó tưởng là hiếu thuận với ông bà, tưởng là không bỏ đạo. Nhưng thực chất lại chính là đi ngược lại với truyền thống đạo đức của ông bà; lại chính là ‘bỏ đạo”.

Sau cùng mẹ tôi đồng ý cải đạo: tìm hiểuquy y Tam Bảo. (Mẹ tôi đồng ý vì do tôi ăn nói giỏi giang chăng? Không! Tôi chắc chắn không phải như thế. Mà chắc chắc rằng điều đó xuất phát từ tình yêu bao la, rộng lớn, thương con vô bờ bến của người mẹ. Khi tôi nhiều lần thuyết phục mẹ. Có lẽ rằng mẹ tôi nhìn thấy thành ý tôi dành cho mẹ. Mẹ biết rằng tôi có được một đôi chút gọi là hiếu thảo đối với mẹ, và mẹ đã đồng ý. Mẹ đã đồng ý vì thương con và tin tưởng vào thành ý của con. Con tạ ơn mẹ! 

 

Do sự thành tâm hướng Phật cầu đạo, tìm chân lý, tìm pháp môn hành trì cứu cánh giải thoát, nên chúng tôi được Phật từ bi gia hộ. Phật khơi, gợi cho chúng tôi từng bước trên hành trình tìm về xứ Phật. Đầu tiên chúng tôi gặp một nhóm bạn đạo rủ rê nhau hành thiền ngoại đạo. Và rồi tôi cảm nhận rằng đó không phải là chánh pháp. Chúng tôi không hành trì theo pháp thiền ngoại đạo đó nữa; nhưng trong tâm tôi vô cùng khao khát chánh pháp! (Đó là những thử thách khởi đầu)

Khoảng 1987, do được người giới thiệu chúng tôi tìm đến Thiền Viện Thường Chiếu để tìm cầu, học hỏi về giáo lý Phật Đàpháp môn tu học. Nhiều lần tìm về Thiền viện và được các thầy hướng dẫn về cách học giáo lý cũng như cách thức tọa thiền. Chúng tôi trỏ về Bến Tre tiếp tục cuộc sống thường nhật và thực hành Phật pháp.

Mẹ tôi là một người rất có ý chí, bà thực tập tọa thiền theo thời khóa nghiêm túc. Bà nghe nói ngồi thiền theo tư thế “kiết già” là tốt nhất nên bà cũng cố gắng tập, cố gắng kéo 2 chân tréo theo thế ngồi hoa sen (dầu rất là khó khăn). Bà cũng nghe nói là ngồi được 2 tiếng trở lên sẽ có hiệu quả. Và như vậy là bà cũng cố gắng ngồi được 2 giờ đồng hồ. Và vẫn kiên trì tập đều đặn mỗi ngày. Do lớn tuổi nên bà chủ yếu là hạ thủ công phu vào mỗi tối. Thỉnh thoảng nghe băng thuyết pháp của Viện chủ Thiền viện Thường Chiếu để củng cố đức tinứng dụng pháp thoại của Ngài vào cuộc sống. Rồi từng ngày trôi qua, lại từng ngày trôi qua; hết đêm lại ngày, hết ngày lại đêm!  Nhưng về ý nghĩa rốt ráo của “Đạo” thì mịt mờ! Đâu là chân tâm-bản tánh? Đâu là bến bờ giải thoát?

 

Tôi cũng có thực tập tọa thiền với mẹ tôi; nhưng dầu cảm thấy rằng mình có ý chí, mình nỗ lực, cố gắng hành trì nhưng chờ hoài cũng không thấy điều mình khát khao, ao ước! Như thế là thế nào? Chẳng lẽ Phật không nhận ra thành tâm, thành ý của mình sao? Sao vô lý như vậy? Rõ ràng mình có chí lớn mà? Rõ ràng sự quyết tâm của mình đâu có tệ? Vậy sao kết quả lại không khả quan? Hay là … ? hay là … ? Rồi 

thắc mắc này tiếp nối với thắc mắc khác. 

Thậm chí dần dần nó lại chuyển hướng sang hoài nghi! Phật pháp có thật là chân lý, hay chỉ là truyền thuyết do con người tưởng tượng ra mà thôi? Rồi truyền thuyết tiếp nối truyền thuyết! Và dã tưởng lại tiếp nối dã tưởng? Giữa thế kỷ XX này có còn tồn tại những chuyện linh thiêng, cảm ứng, ly kỳ huyền hoặc nữa không? Ôi! Đầu óc tôi cảm thấy mơ hồ, tôi cảm thấy hoang mang, lòng xao xuyến cùng bao nghi hoặc. Con đường tôi đang đi, công phu tôi đang hạ thủ có đúng không? Có phải là phương pháp để tìm ra chân lý không? Hay thật ra tôi chỉ đang thực tập theo một hệ thống triết lý mơ hồ, làm một cách vô vọng; làm hoài, làm mãi để rồi cuối cùng đi đến ngõ cụt, đến chỗ cùng đường-bế tắc không? Tôi tự hỏi mình, rồi tôi tự tìm câu trả lời nhưng … không có đáp án! Rồi … cứ thế, cứ thế mà tiếp diễn từng ngày qua từng ngày; từng tháng qua từng tháng, rồi từng năm qua từng năm, … Tôi như đang đi qua một hang sâu thẳm, dài ngoằn, tối đen, không thấy ánh sáng ở cuối đường. Chỉ biết lầm lũi đi trong hy vọng mong manh!

 

Nhưng điều làm tôi đau khổ nhất không phải là bản thân tôi. Dẫu ra sao cho chính tôi thì tôi cũng không sợ. Mà điều làm tôi dằn vặt không yên là “mẹ tôi sẽ như thế nào?”. Mẹ thì tuổi ngày một cao, sức khỏe ngày một yếu. Vô thường thì không ai ấn định được bởi nó đâu cố định. Nếu việc lớn chưa xong mà con quỹ vô thường nó đến thì phải làm sao? Càng nghĩ tôi càng thấy lo sợ, áy náy tâm bấn loạn không yên. Và càng nghĩ tôi lại càng thấy mình có lỗi với mẹ bởi vì chính tôi là người xúi giục mẹ đến với đạo. Và bây giờ lại chỉ đi đến chỗ bế tắc, tuyệt vọng, cùng đường! Quả là tội lỗi tôi đối với mẹ vô cùng lớn. Phải chi tôi để mẹ thảnh thơi an dưỡng tuổi già thì có lẽ ít nhọc nhằn hơn biết bao nhiêu! Tôi càng nghĩ thì tôi lại càng tự trách mình. Nhưng tôi không bỏ cuộc. Tôi là người cột gút thì chính tôi phải là người mỏ gút. Tôi phải mạnh mẽ hơn, phải kiên tâm trì chí hơn nữa. Tôi phải tìm được câu trả lời. Vâng! Tôi phải tìm được đáp án. Tôi không thể bỏ cuộc.

 

Và cứ như thế mỗi ngày mỗi ngày, lúc sáng thức dậy, khi chào mẹ thì tôi lại quay về chính mình mà trong tâm tự sám hối, ăn năn tội với mẹ, và lòng tôi lại quặn đau vì “việc lớn chưa tỏ”. Rồi trong ngày cứ giây phút bất chợt nào tôi nhìn thấy mẹ là tôi lại quay về chính mình mà trong tâm tự sám hối, ăn năn tội với mẹ, và lòng tôi lại quặn đau vì “việc lớn chưa tỏ”. Cứ như vậy cho đến tối, lúc thấy mẹ chuẩn bị ngủ rồi thì tôi lại quay về chính mình mà trong tâm tự sám hối, ăn năn tội với mẹ, và lòng tôi lại quặn đau vì “việc lớn chưa tỏ”. 

 

Thưa quý vị, và ngày qua ngày tôi tiếp tục sống như vừa tả ở đoạn trên đây và quý vị có cảm thấy là sống như vậy có quá bi quan, yếu hèn không? Có đơn điệu và chán ngán không? Tôi cho rằng quý vị có thể nghĩ như vậy. Nhưng tôi xin thưa một điều là kết quả lại ngược với những suy nghĩ thường tình. Nó vượt quá sự suy nghĩ, thế gian khó mà tưởng tượng kết quả lại diệu kỳ như thế. Quý vị đã đoán ra chưa?

Tôi xin thưa tiếp rằng, mỗi ngày tôi tiếp tục sống như vậy. Và sự thống hối ăn năn tội lỗi của tôi mỗi ngày một LỚN THÊM LÊN, MẠNH THÊM LÊN. Tôi hành trì việc ấy ngày càng khít khao hơn, miên mật hơn, không để gián cách. Vâng, đúng là việc ấy ngày càng LỚN THÊM LÊN, MẠNH THÊM LÊN. Và nó đã trở nên kiên cố thành một phiến lúc nào tôi không hay. Tôi chăm bẳm vào nó mõi ngày không rời. 

Kính thưa quý vị, rồi đến một ngày nó bỗng dưng nó chợt vở ra, tan biến và dẫn tôi vào một trạng thái không còn tí gì gọi là “nghi hoặc’ nữa. Và khi ấy tôi chỉ biết đảnh lễ. Tạ ơn chư Phật thập phươngtình thương yêu rộng lớn các Ngài dành cho tất cả chúng sanh. Và chính khi ấy, tôi nhận biết rằng lời Phật dạy không bao giờ gian dối.

 

Nay kính cẩn ghi những lời này, xin gửi đến quý Phật tử nào may mắn Cha, Mẹ còn mạnh khỏe thì đó là phước lớn không gì sánh được trên cõi đời này. Quý vị nên tạ ơn chư Phật vì các Ngài luôn dạy dỗ chúng ta hiếu kính Cha Mẹ như phụng thờ chư Phật. Và món quà mà chúng ta dâng lên Cha Mẹ để chúc thọ, chúc sức khỏe của quỹ Ngài không gì lớn lao và ý nghĩa cho bằng mình nỗ lực tìm ra “VIỆC LỚN SANH TỬ” để kính trình lên Cha Mẹ. Và sức mạnh giúp chúng ta có thể làm được “việc lớn” ấy (thế gian này không thể sánh được, thậm chí không thể có được) chính là CHA, MẸ của chúng ta. Vâng chính Cha Mẹ chúng ta là nguồn lực thiêng mạnh mẽ nhất (Chư Phật cũng rất đẹp lòng vì điều này) giúp chúng ta ‘SÁNG ĐẠO”. Xin kính chúc quý vị vận dụng được tình yêu thương của Cha Mẹ để bước vào “Cổng” khu vườn Như Lai.

Nam Mô a Di Đà Phật

Kính ghi,

 

Cư sĩ Nguyễn Tấn Phát



[1] Trên Đường Học Phật, ĐÔI DÉP NGƯỢC,  https://www.facebook.com/TrenDuongHocPhat/posts/806477632763122/

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13821)
Là một thành viên trong cộng đồng thế giới, tôi không thể nói rằng tôi không có trách nhiệm gì đối với những khổ đau, bất ưng, nghịch lý, bất công, hiểm nguy đang xảy ra chung quanh tôi.
(Xem: 13698)
Nỗi thất vọng lớn nhất của con người là chạy bươn về phía trước hay chạy ngược về phía sau để kiếm tìm cho mình một bản ngã. Bản ngã trong cơm áo, gạo tiền, trong kiến thức chữ nghĩa...
(Xem: 13199)
Ta làm và nói sai, nhưng ta lại được nhiều người khen ngợi mỗi ngày, như vậy mỗi ngày đi qua đời ta là mỗi ngày đưa đời sống của ta đi dần vào bóng đêm và từ bóng đêm này dẫn ta đi tới bóng đêm khác.
(Xem: 14072)
Có một phạm nhân trong thời gian cải tạo khi đang tu sửa lại đường đi, anh ta nhặt được 2 triệu đồng, anh ta không mảy may suy nghĩ liền mang số tiền này đến chỗ cảnh sát.
(Xem: 13726)
Con bé không chú ý đến câu hỏi của tôi, đang bận bịu thổi kẹo thành quả bong bóng nhỏ. Có lúc nó thổi không khéo, quả bóng vỡ gây một tiếng bụp nhẹ, để lại chất kẹo nằm vắt ngang đôi môi mọng đỏ.
(Xem: 13828)
Mùa đông năm ấy tuyết không rơi nhiều, nhưng cái lạnh vẫn theo sương khói ùa về làm xác xơ thêm cho khu rừng mới trải qua một mùa dông bão kéo dài trước đó.
(Xem: 14747)
Thuở xưa, có anh chàng đọc kinh nghe nói về Phật, thích lắm, quyết định đi tìm gặp Ngài bằng được. Anh chàng khăn gói quả mướp ra đi. Sau khi trải qua không biết cơ man nào là núi sông, thành phố, hầm hố gian nguy hiểm trở...
(Xem: 12806)
Khi nắng vội vã đổ về trên từng con đường, nhà cửa, phố phường, cây cối, sông ngòi và nắng cũng chan hoà, hong đầy tâm của người con Phật, bằng chất liệu tươi trẻ ấm áp.
(Xem: 13775)
Bà Chín hồi nào đến giờ vẫn vậy, vẫn quạnh quẽ sống mình ên trong cái chòi lá bên một ao sen trắng. Cả làng chỉ biết bà là người xứ khác trôi giạt đến, cách nay đã ba mươi năm.
(Xem: 14767)
Sau khi nói chuyện với cô bé tôi ra về. Wendy nói cô bé rất vui, và đúng là tôi thấy nhẹ nhõm hơn nhiều.
(Xem: 15022)
Từ ngàn xưa, Ấn Ðộ đã là thánh địa đối với người con Phật. Chính từ vùng đất lịch sử này mà những danh tăng Pháp Hiển, Huyền Trang, Nghĩa Tịnh... đã trở thành bất tử...
(Xem: 15094)
Chú Tư nhai với trâu, nhai một hồi thấy đúng là mình đang nhai cỏ; chú vừa nhai cỏ vừa ngước mắt nhìn trời xa xăm...
(Xem: 17980)
Có đôi lúc giữa đêm tôi tự hỏi mình có già cỗi quá không? Và mình đã thu lượm được những gì trên con đường mình đã chọn?
(Xem: 16071)
Khi ra đời, một cây bút chì luôn thắc mắc không biết cuộc sống bên ngoài xưởng làm bút chì sẽ ra sao bởi thỉnh thoảng nó nghe những người thợ làm bút chì nói chuyện với nhau.
(Xem: 15889)
Thủy tiên nhỏ bé, xinh xắn với hương thơm cao sang, cánh hoa trắng muốt, mọc từng chùm trên củ như loại hành tây. Những chiếc lá mịn màng đang vươn mình ra ánh sáng.
(Xem: 17518)
Cứ ngỡ hoa được thả từ đâu đó trên không trung xuống rồi đậu lên hàng rào. Hoa không thành chùm lớn, cách nhau vừa tầm xa, như họa sĩ thiên nhiên...
(Xem: 16626)
Mỗi năm, vào ngày trăng tròn tháng tư, chúng ta cung kính, hân hoan đón nhận Đấng Giác Ngộ ra đời. Đó là Đức Phật lịch sử, Đức Phật đã mang hình người để đến với chúng ta.
(Xem: 15949)
Trong các chùa thuộc Bắc tông, thường treo bức tranh một hành giả dữ tướng, cao to, quắc thước, râu hùm, hàm én, mắt lóe kỳ quang, mình vận cà sa, vai quảy một chiếc dép...
(Xem: 13494)
Cơn nắng giao mùa đã bắt đầu rực sáng; những tàng lá non xanh đã trở nên đậm sắc hơn; những cây phượng hồng vẫn còn nở rực; đằng xa trong vườn nhà ai...
(Xem: 14276)
Một chàng trai bị lạc giữa sa mạc rộng lớn. Anh mệt lả và khát khô cổ, sẵn sàng đánh đổi bất cứ cái gì chỉ để lấy một ngụm nước mát.
(Xem: 12541)
Thuyết pháp độ sinh suốt 49 năm, bỗng một ngày nhìn lại, thấy mình chưa nói một lời. Bất thuyết thị Phật thuyết! Chung thân ngôn, vị thường ngôn!
(Xem: 13057)
Nhiều năm thăng trầm trong cuộc đời, phần lớn chúng ta đều ý thức rằng những hấp dẫn lực bên ngoài sớm muộn gì cũng sẽ vỡ tan, chỉ có một cõi lòng bình anhạnh phúc...
(Xem: 16698)
Một người thanh niên đang ngồi trên một tảng đá gần nhà vào một ngày nọ. Một nhóm những người thông tuệ từ ngôi làng của anh ta đi ngang qua...
(Xem: 28908)
Một con cá nhỏ bơi lội tung tăng, thả nổi và ngoi lên mặt nước ngắm bầu trời xanh. Một lượn sóng ùa tới, nó đùa giỡn ngụp lặn với sóng...
(Xem: 19463)
Có một vị nam cư sĩ mỗi ngày thường hái hoa tươi trong vườn nhà mình đem đến chùa chí thành dâng cúng Phật. Một hôm, khi đem hoa đến điện Phật...
(Xem: 15057)
Con tin có Phật trên đời Phật luôn hiện hữu không rời chúng sanh Nhìn vào sự việc chung quanh Thật là kỳ diệu phải nhanh tu hành
(Xem: 11463)
Có một sự nhất quán, xuyên suốt trong lời dạy hướng dẫn kỹ năng thiền định của đức Phật, dù là Tứ niệm xứ (Satipatthàna) và Thân hành niệm (Kàyagatàsati)...
(Xem: 13724)
Mỗi buổi sáng ngày Tết nguyên đán, có một vị khách viễn xứ về thăm quê nhà. Vị khách đã đến chùa Kim Liên (Nghi Tàm, Hà Nội) lễ Phật, vãn cảnh chùa.
(Xem: 13856)
Có một người trung niên sau khi xuất gia trở thành một vị cao tăng, trụ trì một tu viện cách rất xa gia đình. Rất nhiều người ngưỡng mộ danh đức của ngài...
(Xem: 12967)
Thuở xa xưa có một chàng trai con của một vị Bà la môn (giai cấp "tu sĩ" cao nhất ở Ấn Độ) sống dưới triều đại vua Pasenadi, thuộc vương quốc Kosala.
(Xem: 19918)
Hạnh phúc chân chính liên quan đến tình cảm và trí huệ nhiều hơn. Hạnh phúc lệ thuộc vào lạc thú vật chất không vững bền, nay có mai không.
(Xem: 14968)
Ba chú tiểu dáo dác nhìn bốn bề xao động trong cặp mắt nai ngơ ngác. Dọc theo lề đường, ánh đèn xanh đỏ lập lòe về đêm...
(Xem: 13372)
Bóng con bé chạy dài theo bóng nắng. Thoắt cái nó đã mất hút sau đám ô môi rậm rạp. Vị thầy chỉ đi theo một đoạn. Nhìn những dấu chân nhỏ nhắn...
(Xem: 13948)
Rõ ràng, ở đời không có cái gì là toàn thiện, hoàn mỹ tuyệt đối cả. Được cái này thì mất cái kia là đặc tính chung nhất của vạn sự vạn vật.
(Xem: 12031)
Một người phạm hạnh thì giống như một viên bảo ngọc, như một tấm pha lê sáng trong, dù có đem bùn đen bôi lên cũng không thể nào làm dơ uế được.
(Xem: 14519)
Khi gặp mình mua 1000 đồng, trong bụng bà ấy được vui một chút, đó cũng là cách mình làm phước. Mình đem vui lại cho người khác, mình cũng sẽ được vui lây...
(Xem: 27047)
Ngày nay, tình yêu đã được hằng kho, hằng kho sách vở, báo chí, phim ảnh ca tụng như là một thứ “linh thiêng, thần thánh”, một nguồn hạnh phúc, hoan lạc đẹp nhất của kiếp người.
(Xem: 14179)
Nắng mùa hè ấm áp, giúp cho vườn hoa ở Canada cảnh sắc rực rỡ. Một hồ sen điểm vài cánh hoa hiếm quí tươi nhuần thanh khiết, làm ấm lòng người thưởng ngoạn.
(Xem: 18764)
Tùy duyên trong cuộc sống là sống mà không câu nệchấp trước bất cứ một sự việc nào dù đó là thuận hay nghịch trong cuộc sống.
(Xem: 13841)
Trong thời gian yên tu, một hôm bỗng dưng chúng tôi cảm thông được nụ cười nhẹ nhàng hiện trên môi Đức Phật và nụ cười tạm biệt của các thiền sư...
(Xem: 15756)
Bạn sẽ làm gì khi cuộc sống trao cho bạn những phiền toái không thể ngờ? Khi những dự tính không theo ý muốn? Bạn có chấp nhận nó...
(Xem: 16463)
Có phải là chúng ta cảm thấy sung sướng hạnh phúc khi ngày nay dù trên đất Mỹ, con cái chúng ta sống gần gũi trong một tiểu bang...
(Xem: 13814)
Ngày nay những gì chúng ta cần là sự chuyển hóa một cách căn bản trong nhận thức của chúng ta về con người là gì. Chúng ta phải từ bỏ ách nặng...
(Xem: 13561)
Trời đã về khuya. Trăng lên cao sáng vằng vặc trên bầu trời đen thẳm. Triều lẳng lặng bước vào bên trong phòng vẽ chưa đóng cửa...
(Xem: 18360)
Hắn cúp máy rồi, tôi cứ nằm yên đó ngó lên bức tranh mực Tàu trên vách. Ở đó có con thuyền hờ hững trên sông, chẳng biết sắp vào bờ...
(Xem: 12918)
Tịnh thất nằm bên triền núi, quanh năm vắng lặng, ít người lui tới. Cái quang cảnh vắng vẻ heo hút tạo cảm giác rờn rợn khi tôi đặt chân đến.
(Xem: 12571)
Năm đầu tiên đặt chân đến Mỹ, Lễ Tạ Ơn hoàn toàn không có một chút ý nghĩa gì với tôi cả, tôi chỉ vui vì ngày hôm đó được nghỉ làm...
(Xem: 12209)
Đã có người hỏi tôi câu hỏi này mà tôi không trả lời được: "Nói dân tộc Việt Nam có bốn nghìn năm văn hiến. Nhưng có thấy cái gì đâu!"
(Xem: 13413)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
(Xem: 14358)
Sài gòn không có mùa thu để nhuộm thêm sắc vàng cho những chiếc lá còn lay lắt trên cành. SàiGòn cũng đâu có bầu trời thu trong và mát...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant