Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Khổ Đau Hay Hạnh Phúc

01 Tháng Mười Một 202018:15(Xem: 4292)
Khổ Đau Hay Hạnh Phúc
Khổ Đau Hay Hạnh Phúc

Nhuận Hùng

Hết Củi Thì Lửa Tắt

Hai cụm từ trên đưa ra làm “chủ đề” chúng ta liền nhận ra liền đó là so sánh giữa hay thái cực. Dĩ nhiên, cuộc đời là một chuỗi ngày dài, biến thiên thay đổi mãi trên thế gian này, không có hồi kết thúc và chẳng có gì là chắc chắn

Chúng ta luôn luôn thử nghiệm tìm cho ra những cách sống mới, cách quan hệ mới, cứ nghĩ rằng sẽ có một nơi nào đó hoàn hảo để mà ở và dễ dàng sinh hoạt. Hoặc là  tạo dựng một nhóm bạn bè nào đó vui chơi với nhau

Nhưng đó chỉ là ảo mộng mà thôi, sống mà chỉ vì cái “bánh vẽ” tự tạo cho mình là lý tưởng, nào lý tưởng nọ với lý tưởng kia,  mãi mãi không mấy chính xác. Thì chúng dễ dàng ta đến con đường bế tắc khi không còn lối thoát. Khổ đau cũng từ đó mà nẩy sinh ra? Cuối cùng hạnh phúc là gì nhỉ?

Đúng vậy, khi nói đến vấn đề này ta sẽ đưa chúng lên bàn cân, vì đây không phải là tỷ lệ, cân, đo, đong, đếm…những thể chấtvật chất bình thường cầm nắm chúng được, mà là một thứ bằng sự cảm nhận, cảm giác từ sự hiểu biết mà ra chẳng hạng như: (đau khổhạnh phúc là gì nhỉ? )

Ai ai cũng biết được, đau khổhạnh phúc là hai vế đối nghịch nhau, nhưng khi chúng ta phân tích cặn kẽ thì sẽ thấy, nếu khôngđau khổ, thì làm sao hiểu được giá trị của hạnh phúc.

Đức Phật Ngài từng dạy: phải có đau khổ, mới hiểu được giá trị của hạnh phúc. Trong cuộc sống, không ai có thể trốn chạy trái đắng cuộc đời, nếu vượt qua được mọi khổ đau có thể mạnh mẽ, trưởng thành.

Nếu không trải qua những khổ đau bể dâu của cuộc đời, thì bạn sẽ chẳng bao giờ hiểu được giá trị thực sự của hạnh phúc.

Cuộc sống luôn có hai mặt, theo định luận chân lý rõ ràng: sau cơn mưa trời lại sáng, đi qua đêm tối sẽ là ánh dương ló dạng. Khi ta gặp khó khăn, dù cố thế nào cũng không thể qua nổi. Nhưng nếu không bỏ cuộc, tự nhiên sẽ có một ngày tốt, tất nhiên phải hanh thông. Không ai muốn bản thân đau khổ. Nhưng khi phải đối mặt với đau khổ, bằng mọi giá vượt qua mọi đau khổ để cuộc sống hiện tại của chúng ta tươi sáng hơn.

Nói theo ngôn ngữ nhà thiền, cũng bởi vì “nghiệp” mà ra. Chúng ta không sao tránh khỏi chữ “nghiệp” trong cuộc đời, dù rằng quan, vua, bá quan, văn - võ thương gia, cho đến hàng thứ dân thấp nhất tầm thường sống trong cõi ta bà này. Ai ai cũng phải có nghiệp cả, nghiệp là gì? Nghiệp là hành động tạo tác của chính chúng ta tạo ra, nó theo ta suốt quảng đời khá dài. Từ khi bước vào đời cho đến lúc chấm dứt cuộc đời của chúng ta, nó cũng như “bóng với hình” Chúng ta không thể nào tự vỗ ngực xưng hùng là không có nghiệp chi cả. Chết là hết, sống muốn làm gì thì làm không quan tâm gì đến nhân quả cả, (mạnh được yếu thua) hay là có quyền lực hoặc chút tài năng nào đó làm ra tiền hay quyền lực lớn thao túng được thiên hạ, xem trời đất chẳng ra gì. Cứ tưởng rằng đó là sức mạnh vô song, xem người khác chẳng ra gì hay muốn làm gì thì làm dựa vào đống tiền bạc kếch xù. Nhưng trên đời này cán cân công lý thì ẩn mình ít khi xuất hiện. Bởi thế, người có quyền hành trong tay hay lấn áp kẻ khác. Người tu trong đạo cũng như người không tu đạo, nếu có quyền chước trong tay thường hay áp chế những kẻ thấp bé hơn mình…Thật ra, không tiện nói ở đây, nhưng chúng ta hãy từ từ tìm hiểu, hiện tượng chung quanh từ những năm vừa qua thì sẽ thấy ra liền… “Lưới trời lồng lộng tuy thưa nhưng khó thoát…”

 

Chúng ta hãy tạm suy nghĩ rằng: “Năm xưa, khi Đức Phật còn là thái tử chưa xuất gia, một ngày, người đi vi hành quanh kinh kỳ. Đức Phật kinh ngạc nhận ra, đau khổ không né tránh bất cứ ai cả: bệnh tật, đói nghèo, phiền muộn,... Song, ngài còn ngạc nhiên hơn khi nhìn thấy tất cả bọn họ đều an nhiên chấp nhận thống khổ, không hề phẫn uất, kháng cự. Ngài đã ngộ ra chân lý đầu tiên rằng: Khổ đau không thể tránh khỏi, chỉ có đối mặt mới giúp con người tiến đến sự giải thoát, hiểu được chân lý của hạnh phúc, cõi lòng trở nên thanh thản, tự tại”.

Sống ở thế gian này, đừng mong mãi được bình an, nếu khôngsóng gió cuộc đời, thì làm sao mình vững chãi đứng lên. Những tàng cây hay bụi cỏ chúng cũng thế, phải chịu qua biết bao nhiêu phong ba bão táp mới có thể đến lên vững vàng. Chúng ta hãy nhìn những bụi tre kia sau bao nhiêu trận bão tố vẫn hiên ngang đứng thẳng lên cùng với trời đất, chúng đã tạo nên một màu xanh tươi tốt làm bóng mát cho muôn người vào những ngày hè tháng hạn…!

Chuyện xưa kể lại, có một anh chàng được hưởng phước đầu thai vào một gia đình ấm êm, no đủ, chẳng thiếu, chẳng lo bất cứ thứ gì. Đến ngày nọ, có người mang khẩu dụ của vua tìm đến, và nói: “Từ giờ ngài có thể sở hữu mọi thứ mình muốn, từ thức ăn đến mọi lạc thú trong đời, vì ngài được thừa hưởng gia tài của người bác để lại, vì ông ta làm quan lớn trong triều được vua sủng ái nên của cải rất ư là nhiều…”

Anh chàng sung sướng lắm, ngày đầu tiên, anh ta nếm trải hết mọi sơn hào hải vị trên thế gian. Ngày thứ hai, anh đắm chìm trong những lạc thú mà trước đây không hề hay biết. Nhưng đến ngày thứ 3, anh ta tìm đến người hôm nọ và nói: “Tôi chán lắm rồi, tôi cần một việc gì đó để làm. Ông có việc gì cho tôi làm hay không?” Nhưng người đó đáp rằng: “Xin lỗi không có việc gì để cho anh làm cả!” Nghe xong, anh ta bèn quát lớn: “Biết vậy, tôi chẳng thà vào địa ngục chịu khổ còn hơn ăn không ngồi rồi...” Sống như thế có thú vị không quý vị.  Chỉ biết thừa hưởng mà chẳng biết công sức của ông bác trước đó làm gì mới được vua sủng ái như thế. Mình ăn quả chẳng nhớ đến kẻ trồng cây, thì còn việc để nói nữa, cứ như thế và như thế thì xã hội này chẳng còn chút đạo lý tình người. Chỉ biết thừa hưởng trên công sức của kẻ khác thì quả thậtvô vị quá. Thua những chúng sinh nhỏ nhoi lúc nhúc trong nơi tối tăm ẩm thấp…! Ôi! Đời sao nhạt nhẽo lắm thế!



Câu chuyện trên đã dạy cho ta một bài học rằng: khổ đau vốn không phải là điều đáng sợ, đôi khi đó lại là lời cảnh tỉnh bản thân. Khổ đau luôn cần thiết để con người xa lánh dục vọng, biết thu mình, có được con mắt tinh tường để ngắm nhìn nhân gian đẹp đẽ. Nhưng không có khổ đau thì hạnh phúc cũng chẳng đến với bạn! Cũng như anh bạn trên không việc làm buồn chán phải xuống địa ngục chịu sự hành hạ của kẻ khác.

Xã hội này cũng thế, khi chưa có thì ao ước cho mình có đầy đủ. Đến khi có đầy đủ rồi thì thấy mình là kẻ vô dụng chỉ thừa hưởng mà chẳng biết làm việc gì cho có lợi đến kẻ khác. Vì người đã từng đổ mồ hôi, sôi nước mắt họ sẽ trân quý những việc làm đó. Còn nhưng chúng ta chưa bao giờ biết đau khổ hay khổ đau, là gì thì hạnh phúc đó chẳng là gì  đáng giá chúng ta cả!

trải qua đau khổ thì mới hiểu được giá trị của hạnh phúc. Hạnh phúc không thể bỏ tiền ra mà mua được. Nói một cách khác cuộc đời hẳn sẽ vô cùng hời hợt và buồn tẻ nếu không có khó khăn và vất vả.

Sống là đau khổ, và đau khổ là để tìm ra ý nghĩa của đau khổ. Đau khổhọc hỏi từ đau khổ ấy và để trưởng thành kẻ hạnh phúc, đó mới chính là giá trị của hạnh phúc chân thật.

Tôi cũng đã từng đau khổ rất nhiều và bây giờ tôi cũng đau khổ, nhưng tôi chịu đựng rất bình tĩnh, một cách cao quý, chẳng muốn ai biết đến mình và cũng chẳng muốn ai tội nghiệp đến bản thân mình, vì lòng tự trọng. Cho nên tôi coi sự đau khổ ấy là bài học trong cuộc đời của tôi. Làm sao tôi có thể học được bài học ấy, nếu tôi không trải qua những sự đau khổ  cùng tận cộng thêm những thiếu thốn trong những tháng ngày qua... Ai có tin rằng tôi đã từng đau khổ sâu sắc đến thế không nhỉ? Họ chỉ nghĩ là tôi đang sung sướngsung sướng lắm khi hai bàn tay trắng sống giữa cánh rừng hoang vu như thế. Tôi sống trọn vẹn cuộc đời mình cho từng khoảng khắc hiện tại. Không suy nghĩ quá nhiều làm cho tâm trạng mình rối tung lên. Chấp nhận cuộc sống như thế, sẵn sàng chấp nhận bất cứ việc gì sẽ xảy ra ngay tức khắc.

Cuộc đời đầy khó khăn nhưng “nó” còn khó khăn hơn thế đó nữa, nhưng đối với tôi thì, tứ đại giai không khó khăn chi nữa, cũng bằng thừa mà thôi. Khi không còn gì nữa thì khó khăn mấy tự “nó” cũng hóa giải được. Nếu mình hiểu rõ cuộc đời vốn là giả tạo là vô thường. Có đó rồi sẽ mất đó, vật chất không thể nào mãi bên ta được. Cho dù ta có buộc chặt lại nhưng vì một vài sự kiện nào đó, sẽ tự động thất thoát mà biến mất hết...Nói như thế, là các bạn đã hiểu rồi.

Tôi chẳng thích đau khổ tí nào? Bạn có thích không? Ở nơi đây cuộc sống rất là đơn giản và tôi muốn nó càng đơn giản hơn thế nữa! Vì càng đơn giản thì mình càng nhẹ nhàng, không vướng bận việc này việc nọ. Kẻ thời nay người này cậy quyền- cậy thế tranh người kia cuối cùng thì ra sao? Cát bụi vẫn trở về với cát bụi...

Hãy bình tĩnh, chờ đợi và kiên nhẫn. Làm bất cứ việc gì mình có thể làm gì được trong thời điểm hiện tại. Chẳng có thứ gì ở lại mãi mãi với ta đâu, chúng cũng muốn tìm đường mà đi nơi khác.  Mọi thứ sẽ thay đổi, có thể theo chiều hướng tốt hơn. Nếu bạn sáng suốtbình tĩnh, nếu bạn xáo động bất an và chạy nhảy lăng xăng chúng càng trở nên rối rắm, chỉ càng làm rối tung lên. Không còn cách nào giải quyết được gì cả? Tâm an thì mọi việc sẽ an. Tâm bất anhạnh phúc đứng trước mặt bạn, bạn càng thấy khổ đau hơn.  Hạnh phúc hay khổ đau cũng đều do tâm mà ra:

“Tâm dẫn đầu các pháp; tâm làm chủ các pháp; tâm tạo tác các pháp”    (Kinh Pháp Cú).

Chúc các bạn vui vẻ hãy vững tâm tìm hiểu kỹ hai chữ “Đau Khổ hay là Hạnh Phúc”. Nếu tâm bạn không tĩnh lặng không bình an xin miễn đi tìm hạnh phúc.

 

                                                   FL, Lake Wales ngày 10/5/2019

                                                             

                                                                     Nhuận Hùng                                                        

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13826)
Nguyên tác: Stages of Meditation, Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma; Anh dịch: Geshe Lobsang Jordhen, Losang Choephel Ganchenpa, Jeremy Russel; Việt dịch: Tuệ Uyển
(Xem: 15543)
Một số nhà sử học tin rằng ngài đã dành 17 năm trong buổi thiếu thời – từ lúc 13 đến 30 - ở Ấn Độ học hỏi Phật Pháp và kinh Vệ Đà... Tuệ Uyển
(Xem: 17026)
Mê tínu mê không hiểu biết chân chính, tin những điều không đúng sự thật, tin mù quáng; phần nhiều là những việc về tinh thần, nhưng cũng ảnh hưởng về vật chất, mê lầm tưởng đó là sự thực... Toàn Không
(Xem: 9841)
Trong một cuốn sách mới xuất bản có tiêu đề là “Trở Lại Kiếp Sống” (Return to Life), tác giả Jim B Tucker kể một số câu chuyện về các trẻ em có khả năng nhớ lại tiền kiếp... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 10013)
Khi nguyện cho người khác hạnh phúc, chính trong lúc đó tâm ta thoát khỏi những tình cảm tiêu cực như đố kỵ, ích kỷ, ghét bỏ… Nguyễn Thế Đăng
(Xem: 8223)
Ăn uống hàng ngày là cách tốt nhất để chuyển các dưỡng chất từ bên ngoài vào nuôi dưỡng và phát triển cơ thể, phục hồi sức lực.
(Xem: 10209)
Có chăng một cái gì bất diệt? Đó là cái chưa từng sinh. Đó là cái bất sinh. Cái đó không thể tìm (vì chưa bao giờ mất); không thể sở hữu (vì luôn hằng hữu)... Vĩnh Hảo
(Xem: 9792)
Vấn đề “Hộ pháp” được nêu lên trong trường hợp nầy. Nó là vấn đề tự lợi lợi tha mà muốn sống có ý nghĩa và muốn phổ biến ý nghĩa ấy trong mọi tầng lớp và mọi thế hệ, bổn phận chúng ta buộc chúng ta phải có... HT Thích Trí Quang
(Xem: 9850)
Chuyện về hai người “vô gia cư” James và Harris chứng minh cho chúng ta thấy cái “quả” tốt đẹp, bất ngờ... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 10909)
Nếu bảo con người sống trên trái đất, là chưa đúng. Trái đất cũng chỉ là một hành tinh lơ lửng giữa trời, nên con người cũng đang trụ giữa hư không... Hồ Dụy
(Xem: 11045)
“Mình với ta tuy hai mà một, Ta với mình tuy một mà hai”... Như Hùng
(Xem: 11385)
Thực thi giới không sát sanhchúng ta đang nuôi dưỡng tâm từ, tức là nuôi dưỡng tâm vô tham, vô sân, vô si... Thích Phước Đạt
(Xem: 11188)
Người Đời Ai Biết? - Tản mạn về cuộc hội ngộ của Ngài Đạt Lai Lạt Ma với Chùa Viên Giác... Nguyên Đạo
(Xem: 13276)
Tôi rất nhỏ, chắc chỉ bằng một đóa hoa nắng trong không gian, vì vậy mà thân tôi rất nhẹ, có thể bay đến bất cứ nơi nào tôi muốn và nghe được rất nhiều tâm tư của mọi người... Chiêu Hoàng
(Xem: 11320)
Hạt sương theo sức nhấn, lăn nhẹ theo, rồi đậu giữa lòng bàn tay, tròn trịa, vẹn toàn, không rơi vãi đi đâu chút nào!... Hạnh Chi
(Xem: 10796)
Che mắt, bịt tai, từ ngàn xưa, vốn không phải là hành vithái độ của người trí. Người trí là người luôn mở mắt lắng tai để thấy, để nghe, để nắm bắt thực tại... Vĩnh Hảo
(Xem: 12642)
Chính những ông thầy chùa này đã trực tiếp đóng góp một phần rất lớn trong việc làm cho đạo Phật thấm vào lòng người và lan ra xã hội... Thị Giới
(Xem: 10140)
Câu chuyện sau đây được Cố Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm kể lại vào một buổi trưa khi tôi hầu quạt cho ngài tại Am Hoàng Trúc... TT Thích Nguyên Tạng
(Xem: 10876)
Mình đã tu. Bạn ạ. Bất ngờ lắm? Giật mình phải không. Tu rồi mới hiểu. Lâu nay mình cứ chấp thủ dựng lô cốt tự nhốt mình lại... Nhụy Nguyên
(Xem: 10362)
Một con người phi thường đã xuất hiện trên thế gian này, vì lợi ích cho số đông, vì lòng bi mẫn, vì sự tốt đẹp, vì lợi íchhạnh phúc cho muôn loài... Thiện Ý
(Xem: 10861)
Nguyện rằng suốt đời tôi, từ bây giờ cho tới mãi mãi sẽ là người che chở cho những người không được chở che, là người hướng dẫn cho những ai lạc lối... Hoa Lan Thiện Giới
(Xem: 10444)
Viết để tưởng nhớ những người Nhật Bản đã hy sinh qua trận động đất và Tsunami vào ngày 11 tháng 3 năm 2011 tại 5 tỉnh thuộc miền Đông nước Nhật... HT Thích Như Điển
(Xem: 6164)
Trong sáu nẻo luân hồi, nếu không tinh tấn tu luyện hẳn nhiều người còn phải “ghé vào” ở các kiếp kế tiếp.
(Xem: 11449)
Cho nên, không thể nói Phật ở ngoài tâm hay trong tâm được. Nói ở ngoài là nói thấp, nói ở trong là cao hơn một chút. Ðến chỗ rốt ráo, thì Phật là tâm và tâm là Phật. Cả hai vừa là thực vừa là huyễn... Tịnh Liên Nghiêm Xuân Hồng
(Xem: 10776)
“Đàm Hoa lạc khứ hữu dư hương” không sai chút nào hết. Hoa Ưu Đàm dầu cho có rơi rụng; nhưng hương thơm ấy vẫn còn đây... HT Thích Như Điển
(Xem: 9971)
Mùa lễ Vu Lan vừa mới qua đi. Những buổi lễ lớn, các nhạc hội, và các khóa tu... đã được tổ chức hoàn mãn ở nhiều chùa tại hải ngoại... Nguyên Giác
(Xem: 10636)
Những khám phá vĩ đại của ngành khoa học vật lý lượng tử đem đối sánh với kinh điển nhà Phật đã phần nào hé lộ chân tướng vũ trụ trong con mắt loài người... Nhụy Nguyên
(Xem: 10802)
Cái nhì không đơn thuần là một quá trình vật lý, mà là một chuổi những quá trình vật lýtâm lý tiếp nối nhau. Trong chuỗi quá trình tâm vật lý ấy xuất hiện những thái độ tâm lý buồn, vui, ưa, ghét… Thích Chơn Thiện
(Xem: 10016)
Tâm Minh Ngô Tằng Giao - Trích dịch theo Ngụ Ngôn Thiền Ngày Nay của Richard McLean... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 11161)
Em mắt biếc ngây thơ ngày hội lớn, Khoé môi cười nắng quái cũng gầy hao, Như cò trắng giữa đồng xanh bát ngát, Ta yêu người vì khoảnh khắc chiêm bao...
(Xem: 11256)
Ngôn ngữ của Thiền trong Thi ca bất luận sử dụng theo một cấu trúc nào nó vẫn luôn hàm chứa những triết lý siêu việt, vượt ra ngoài cảm quantri giác của cuộc sống đời thường... Thiện Long - Hàn Long Ẩn
(Xem: 11158)
Tôn giáo là liều thuốc làm giảm thiểu xung đột và khổ đau của con người chứ không phải làm chúng thêm trầm trọng. Đức Dalai Lama.
(Xem: 13287)
Thân như cánh nhạn lạc bầy, Chợt vàng thu chớm nhớ ngày Vu Lan, Nhớ ngài Đại Hiếu Mục Liên, Công ơn của Mẹ lời nguyền xin dâng !
(Xem: 17966)
"Sức mạnh của Phật Giáo không phải là ở nơi chính trị mà ở văn hóaxã hội, giáo dục là hàng đầu..." Quang Trường Võ Văn Xuân
(Xem: 14737)
Cơ hội làm người của chúng ta trong đời sống quý báu của kiếp người nầy không bền lâu. Không sớm thì muộn, cái chết rồi cũng sẽ đến với tất cả mọi người... Thiện Phúc
(Xem: 11654)
“Những Điệp Khúc Cho Dương Cầm” là tập thơ gồm 23 bài – đúng hơn là 23 điệp khúc - của Thầy Tuệ Sỹ được xuất bản trong nước vào năm 2009... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11552)
Nhưng lạ lùng thay, trước đó các nhà sư Phật giáo khi đến vùng hiểm trở này lại đi lẻ loi một mình. Vậy mà đủ trí tuệ đức hạnh cảm hóa cả quốc gia theo Phật mà không hề ép buộc, hãm hại ai... Huyền Lam
(Xem: 11444)
Lắc đầu cho mọi ý nghĩ bay theo bão, thầy đi vòng quanh nhà, tay sờ vào từng chỗ cửa. Thấy đã nêm nẹp chặt chẽ. Rồi thầy lẹ làng rời căn nhà, hướng về ngôi chùa...
(Xem: 10692)
Cuộc đời con người sống chỉ khoảng 80 năm, nhưng loanh quanh, lẫn quẫn trong sự vui buồn, thương ghét, phải quấy, tốt xấu, hơn thua, thành bại và được mất... Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 10127)
Một trong những yếu tố khiến con người của thế giới văn minh đương thời quan tâm đến Phật giáođặc tính nhân bản của Đức Phật... Viên Trí
(Xem: 10854)
Cơm Hương Tích, cũng giống như Trăng Lăng Già, Thuyền Bát Nhã, Trà Tào Khê,… là những thuật ngữ trong cửa chùa mà ai ai cũng đã hơn một lần nghe qua.
(Xem: 11792)
He's Leaving Home, quyển tự truyện của tác gỉa Kiyohiro Miura, đã được giải thưởng đặc biệt AKUTAGAMA của Nhật. Quyển sách miêu tả về sự mâu thuẫn trong tình cảm của các bậc cha mẹ có con xuất gia...
(Xem: 9535)
Trời vừa trút xuống cơn mưa, lúc hạt nặng, lúc như mưa rào, tung tăng trên mái nhà, mặt đường, nhưng cũng đủ làm dịu mát lại bầu không gian, sau bao ngày nóng bức... Cư sĩ Liên Hoa
(Xem: 10011)
Đến với thành phố Đà Lạt, rồi xa cách, rồi chia lìa, ai cũng có lòng nhung nhớ, nhất là những người tha hương... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 9652)
Lòng tin theo Phật giáo phải là chánh tín, tức niềm tin sau khi đã được cân nhắc, nghiệm xét, quán chiếu, hành trì, chuyển hoá nhờ phát sinh trí tuệ.
(Xem: 12305)
Văn chương Bát Nhã ca ngợi trí tuệ (prajñā) là Ba-la-mật (pāramitā), nghĩa đúng là “đi xa hơn” (đến Niết Bàn), và những sự “hoàn thiện” khác liên quan đến con đường của Bồ Tát (Bodhisattva-path).
(Xem: 10514)
Chúng ta đang dần dần mất đi một giá trị vô cùng to lớn, một lối nghĩ suy, một cách trải nghiệm thời gian. Ấy là chiều sâu... Trần Hữu Dũng
(Xem: 11002)
Suối biếc chuyển lời kinh vọng khắp, Bụi hồng theo ngọn gió tung hê, Bổng dưng tìm thấy con người thật, Của chính mình xưa trót lạc đề… Trần Đan Hà
(Xem: 11850)
Tóm Lược Văn Học Hoa Kỳ là Ấn phẩm của Chương trình Thông tin Quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tháng 5/2007.
(Xem: 11436)
Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu vẫn duy trì mãi, để đem đến một làn gió mới về Phật pháp cho chúng con được nhờ. Và mong rằng hương thơm này vẫn còn mãi bay xa... Trần Thị Nhật Hưng
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant