Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Khổ Đau Hay Hạnh Phúc

01 Tháng Mười Một 202018:15(Xem: 4240)
Khổ Đau Hay Hạnh Phúc
Khổ Đau Hay Hạnh Phúc

Nhuận Hùng

Hết Củi Thì Lửa Tắt

Hai cụm từ trên đưa ra làm “chủ đề” chúng ta liền nhận ra liền đó là so sánh giữa hay thái cực. Dĩ nhiên, cuộc đời là một chuỗi ngày dài, biến thiên thay đổi mãi trên thế gian này, không có hồi kết thúc và chẳng có gì là chắc chắn

Chúng ta luôn luôn thử nghiệm tìm cho ra những cách sống mới, cách quan hệ mới, cứ nghĩ rằng sẽ có một nơi nào đó hoàn hảo để mà ở và dễ dàng sinh hoạt. Hoặc là  tạo dựng một nhóm bạn bè nào đó vui chơi với nhau

Nhưng đó chỉ là ảo mộng mà thôi, sống mà chỉ vì cái “bánh vẽ” tự tạo cho mình là lý tưởng, nào lý tưởng nọ với lý tưởng kia,  mãi mãi không mấy chính xác. Thì chúng dễ dàng ta đến con đường bế tắc khi không còn lối thoát. Khổ đau cũng từ đó mà nẩy sinh ra? Cuối cùng hạnh phúc là gì nhỉ?

Đúng vậy, khi nói đến vấn đề này ta sẽ đưa chúng lên bàn cân, vì đây không phải là tỷ lệ, cân, đo, đong, đếm…những thể chấtvật chất bình thường cầm nắm chúng được, mà là một thứ bằng sự cảm nhận, cảm giác từ sự hiểu biết mà ra chẳng hạng như: (đau khổhạnh phúc là gì nhỉ? )

Ai ai cũng biết được, đau khổhạnh phúc là hai vế đối nghịch nhau, nhưng khi chúng ta phân tích cặn kẽ thì sẽ thấy, nếu khôngđau khổ, thì làm sao hiểu được giá trị của hạnh phúc.

Đức Phật Ngài từng dạy: phải có đau khổ, mới hiểu được giá trị của hạnh phúc. Trong cuộc sống, không ai có thể trốn chạy trái đắng cuộc đời, nếu vượt qua được mọi khổ đau có thể mạnh mẽ, trưởng thành.

Nếu không trải qua những khổ đau bể dâu của cuộc đời, thì bạn sẽ chẳng bao giờ hiểu được giá trị thực sự của hạnh phúc.

Cuộc sống luôn có hai mặt, theo định luận chân lý rõ ràng: sau cơn mưa trời lại sáng, đi qua đêm tối sẽ là ánh dương ló dạng. Khi ta gặp khó khăn, dù cố thế nào cũng không thể qua nổi. Nhưng nếu không bỏ cuộc, tự nhiên sẽ có một ngày tốt, tất nhiên phải hanh thông. Không ai muốn bản thân đau khổ. Nhưng khi phải đối mặt với đau khổ, bằng mọi giá vượt qua mọi đau khổ để cuộc sống hiện tại của chúng ta tươi sáng hơn.

Nói theo ngôn ngữ nhà thiền, cũng bởi vì “nghiệp” mà ra. Chúng ta không sao tránh khỏi chữ “nghiệp” trong cuộc đời, dù rằng quan, vua, bá quan, văn - võ thương gia, cho đến hàng thứ dân thấp nhất tầm thường sống trong cõi ta bà này. Ai ai cũng phải có nghiệp cả, nghiệp là gì? Nghiệp là hành động tạo tác của chính chúng ta tạo ra, nó theo ta suốt quảng đời khá dài. Từ khi bước vào đời cho đến lúc chấm dứt cuộc đời của chúng ta, nó cũng như “bóng với hình” Chúng ta không thể nào tự vỗ ngực xưng hùng là không có nghiệp chi cả. Chết là hết, sống muốn làm gì thì làm không quan tâm gì đến nhân quả cả, (mạnh được yếu thua) hay là có quyền lực hoặc chút tài năng nào đó làm ra tiền hay quyền lực lớn thao túng được thiên hạ, xem trời đất chẳng ra gì. Cứ tưởng rằng đó là sức mạnh vô song, xem người khác chẳng ra gì hay muốn làm gì thì làm dựa vào đống tiền bạc kếch xù. Nhưng trên đời này cán cân công lý thì ẩn mình ít khi xuất hiện. Bởi thế, người có quyền hành trong tay hay lấn áp kẻ khác. Người tu trong đạo cũng như người không tu đạo, nếu có quyền chước trong tay thường hay áp chế những kẻ thấp bé hơn mình…Thật ra, không tiện nói ở đây, nhưng chúng ta hãy từ từ tìm hiểu, hiện tượng chung quanh từ những năm vừa qua thì sẽ thấy ra liền… “Lưới trời lồng lộng tuy thưa nhưng khó thoát…”

 

Chúng ta hãy tạm suy nghĩ rằng: “Năm xưa, khi Đức Phật còn là thái tử chưa xuất gia, một ngày, người đi vi hành quanh kinh kỳ. Đức Phật kinh ngạc nhận ra, đau khổ không né tránh bất cứ ai cả: bệnh tật, đói nghèo, phiền muộn,... Song, ngài còn ngạc nhiên hơn khi nhìn thấy tất cả bọn họ đều an nhiên chấp nhận thống khổ, không hề phẫn uất, kháng cự. Ngài đã ngộ ra chân lý đầu tiên rằng: Khổ đau không thể tránh khỏi, chỉ có đối mặt mới giúp con người tiến đến sự giải thoát, hiểu được chân lý của hạnh phúc, cõi lòng trở nên thanh thản, tự tại”.

Sống ở thế gian này, đừng mong mãi được bình an, nếu khôngsóng gió cuộc đời, thì làm sao mình vững chãi đứng lên. Những tàng cây hay bụi cỏ chúng cũng thế, phải chịu qua biết bao nhiêu phong ba bão táp mới có thể đến lên vững vàng. Chúng ta hãy nhìn những bụi tre kia sau bao nhiêu trận bão tố vẫn hiên ngang đứng thẳng lên cùng với trời đất, chúng đã tạo nên một màu xanh tươi tốt làm bóng mát cho muôn người vào những ngày hè tháng hạn…!

Chuyện xưa kể lại, có một anh chàng được hưởng phước đầu thai vào một gia đình ấm êm, no đủ, chẳng thiếu, chẳng lo bất cứ thứ gì. Đến ngày nọ, có người mang khẩu dụ của vua tìm đến, và nói: “Từ giờ ngài có thể sở hữu mọi thứ mình muốn, từ thức ăn đến mọi lạc thú trong đời, vì ngài được thừa hưởng gia tài của người bác để lại, vì ông ta làm quan lớn trong triều được vua sủng ái nên của cải rất ư là nhiều…”

Anh chàng sung sướng lắm, ngày đầu tiên, anh ta nếm trải hết mọi sơn hào hải vị trên thế gian. Ngày thứ hai, anh đắm chìm trong những lạc thú mà trước đây không hề hay biết. Nhưng đến ngày thứ 3, anh ta tìm đến người hôm nọ và nói: “Tôi chán lắm rồi, tôi cần một việc gì đó để làm. Ông có việc gì cho tôi làm hay không?” Nhưng người đó đáp rằng: “Xin lỗi không có việc gì để cho anh làm cả!” Nghe xong, anh ta bèn quát lớn: “Biết vậy, tôi chẳng thà vào địa ngục chịu khổ còn hơn ăn không ngồi rồi...” Sống như thế có thú vị không quý vị.  Chỉ biết thừa hưởng mà chẳng biết công sức của ông bác trước đó làm gì mới được vua sủng ái như thế. Mình ăn quả chẳng nhớ đến kẻ trồng cây, thì còn việc để nói nữa, cứ như thế và như thế thì xã hội này chẳng còn chút đạo lý tình người. Chỉ biết thừa hưởng trên công sức của kẻ khác thì quả thậtvô vị quá. Thua những chúng sinh nhỏ nhoi lúc nhúc trong nơi tối tăm ẩm thấp…! Ôi! Đời sao nhạt nhẽo lắm thế!



Câu chuyện trên đã dạy cho ta một bài học rằng: khổ đau vốn không phải là điều đáng sợ, đôi khi đó lại là lời cảnh tỉnh bản thân. Khổ đau luôn cần thiết để con người xa lánh dục vọng, biết thu mình, có được con mắt tinh tường để ngắm nhìn nhân gian đẹp đẽ. Nhưng không có khổ đau thì hạnh phúc cũng chẳng đến với bạn! Cũng như anh bạn trên không việc làm buồn chán phải xuống địa ngục chịu sự hành hạ của kẻ khác.

Xã hội này cũng thế, khi chưa có thì ao ước cho mình có đầy đủ. Đến khi có đầy đủ rồi thì thấy mình là kẻ vô dụng chỉ thừa hưởng mà chẳng biết làm việc gì cho có lợi đến kẻ khác. Vì người đã từng đổ mồ hôi, sôi nước mắt họ sẽ trân quý những việc làm đó. Còn nhưng chúng ta chưa bao giờ biết đau khổ hay khổ đau, là gì thì hạnh phúc đó chẳng là gì  đáng giá chúng ta cả!

trải qua đau khổ thì mới hiểu được giá trị của hạnh phúc. Hạnh phúc không thể bỏ tiền ra mà mua được. Nói một cách khác cuộc đời hẳn sẽ vô cùng hời hợt và buồn tẻ nếu không có khó khăn và vất vả.

Sống là đau khổ, và đau khổ là để tìm ra ý nghĩa của đau khổ. Đau khổhọc hỏi từ đau khổ ấy và để trưởng thành kẻ hạnh phúc, đó mới chính là giá trị của hạnh phúc chân thật.

Tôi cũng đã từng đau khổ rất nhiều và bây giờ tôi cũng đau khổ, nhưng tôi chịu đựng rất bình tĩnh, một cách cao quý, chẳng muốn ai biết đến mình và cũng chẳng muốn ai tội nghiệp đến bản thân mình, vì lòng tự trọng. Cho nên tôi coi sự đau khổ ấy là bài học trong cuộc đời của tôi. Làm sao tôi có thể học được bài học ấy, nếu tôi không trải qua những sự đau khổ  cùng tận cộng thêm những thiếu thốn trong những tháng ngày qua... Ai có tin rằng tôi đã từng đau khổ sâu sắc đến thế không nhỉ? Họ chỉ nghĩ là tôi đang sung sướngsung sướng lắm khi hai bàn tay trắng sống giữa cánh rừng hoang vu như thế. Tôi sống trọn vẹn cuộc đời mình cho từng khoảng khắc hiện tại. Không suy nghĩ quá nhiều làm cho tâm trạng mình rối tung lên. Chấp nhận cuộc sống như thế, sẵn sàng chấp nhận bất cứ việc gì sẽ xảy ra ngay tức khắc.

Cuộc đời đầy khó khăn nhưng “nó” còn khó khăn hơn thế đó nữa, nhưng đối với tôi thì, tứ đại giai không khó khăn chi nữa, cũng bằng thừa mà thôi. Khi không còn gì nữa thì khó khăn mấy tự “nó” cũng hóa giải được. Nếu mình hiểu rõ cuộc đời vốn là giả tạo là vô thường. Có đó rồi sẽ mất đó, vật chất không thể nào mãi bên ta được. Cho dù ta có buộc chặt lại nhưng vì một vài sự kiện nào đó, sẽ tự động thất thoát mà biến mất hết...Nói như thế, là các bạn đã hiểu rồi.

Tôi chẳng thích đau khổ tí nào? Bạn có thích không? Ở nơi đây cuộc sống rất là đơn giản và tôi muốn nó càng đơn giản hơn thế nữa! Vì càng đơn giản thì mình càng nhẹ nhàng, không vướng bận việc này việc nọ. Kẻ thời nay người này cậy quyền- cậy thế tranh người kia cuối cùng thì ra sao? Cát bụi vẫn trở về với cát bụi...

Hãy bình tĩnh, chờ đợi và kiên nhẫn. Làm bất cứ việc gì mình có thể làm gì được trong thời điểm hiện tại. Chẳng có thứ gì ở lại mãi mãi với ta đâu, chúng cũng muốn tìm đường mà đi nơi khác.  Mọi thứ sẽ thay đổi, có thể theo chiều hướng tốt hơn. Nếu bạn sáng suốtbình tĩnh, nếu bạn xáo động bất an và chạy nhảy lăng xăng chúng càng trở nên rối rắm, chỉ càng làm rối tung lên. Không còn cách nào giải quyết được gì cả? Tâm an thì mọi việc sẽ an. Tâm bất anhạnh phúc đứng trước mặt bạn, bạn càng thấy khổ đau hơn.  Hạnh phúc hay khổ đau cũng đều do tâm mà ra:

“Tâm dẫn đầu các pháp; tâm làm chủ các pháp; tâm tạo tác các pháp”    (Kinh Pháp Cú).

Chúc các bạn vui vẻ hãy vững tâm tìm hiểu kỹ hai chữ “Đau Khổ hay là Hạnh Phúc”. Nếu tâm bạn không tĩnh lặng không bình an xin miễn đi tìm hạnh phúc.

 

                                                   FL, Lake Wales ngày 10/5/2019

                                                             

                                                                     Nhuận Hùng                                                        

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1952)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2068)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2255)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2526)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2557)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2091)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2543)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1881)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1980)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2262)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2786)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1703)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1615)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1808)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1642)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2217)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2379)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2091)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1875)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1792)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1973)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1707)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2694)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1856)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2186)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2151)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2498)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1815)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 2001)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1869)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2045)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2615)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3686)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2291)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2294)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1678)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1985)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2317)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2323)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2159)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3124)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2142)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2536)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2053)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1983)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2192)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2492)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2058)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2452)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2420)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant