Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Các Câu Trích Dẫn Giáo Lý Của Đức Phật

19 Tháng Ba 202119:01(Xem: 4076)
Các Câu Trích Dẫn Giáo Lý Của Đức Phật

Các Câu Trích Dẫn Giáo Lý Của Đức Phật

 

Hoang Phong chuyển ngữ


Chết Và Tái Sinh
 

Bài 3

 

Câu  40  đến  77

 

Lời giới thiệu của người chuyển ngữ

 

            Bốn mươi câu trích dẫn lời Đức Phật dưới đây được chọn lọc trong số 60 câu đã được đăng tải trên một trang mạng bằng tiếng Pháp: https://www.motive-toi.com/uncategorized/60-des-meilleures-citations-de-bouddha/. Xin mạn phép nhắc lại các câu trích dẫn thường ngắn gọn, tóm lược một ý niệm, một tư tưởng hay một quan điểm nào đó, do vậy không nhất thiết là các câu nguyên văn của người phát biểu. Các câu trích dẫn cũng chẳng khác gì như một món thức ăn nhanh giúp chúng ta, nhất là những người ít thì giờ tìm hiểuhọc hỏi, có một điểm tựa, một cơ sở để suy tư và chiêm nghiệm. Thế nhưng đôi khi cũng nên đi xa hơn sự suy tư, có nghĩa là nếu nhận thấy những lời trích dẫn là đúng thì nên ghi nhớ và áp dụng vào sự suy nghĩ của mình. Nếu đọc câu sau lại quên câu trước, hoặc khi đọc xong câu cuối, đứng lên thì đâu lại vào đấy, thì chỉ là cách đánh mất thời giờ trong cuộc sống của mình mà thôi. 

 

***

 

Câu 40

           

            Người nông dân cày ruộng, người làm vũ khí vót các mũi tên, người lợp nhà uốn cong các thanh gỗ, chỉ có kẻ hiền nhânbiến cải con người của chính mình.

 

Câu 41

 

            Những điều lợi to lớn nhất mà mình có thể gặt hái được là những gì mình hiến dâng cho kẻ khác. Sự mất mát to lớn nhất là nhận của kẻ khác nhưng không biết ơn.

 

            (Trong cuộc sống chúng ta mang nợ rất nhiều: nào là cơm áo, nhà ở, thuốc men, giáo dục, học vấn, sự chăm lo của cha mẹ, tình thương và sự giúp đỡ của những kẻ chung quanh. Đôi khi chúng ta cũng nên tự hỏi mình đã hồi đáp được gì đối với những món nợ to lớn đó. Nếu mình không còn dịp nào để trả các món nợ ấy cho những người trực tiếp giúp đỡ mình thì hãy cứ trả cho kẻ khác. Thế nhưng thật ra đấy là cách dành dụm cho mình một chút vốn liếng trong tương lai)

   

Câu 42

 

            Hạnh phúc trong thế giới này phát sinh từ cách mở rộng lòng mình; khổ đau phát sinh từ thái độ ngoảnh mặt đi với kẻ khác.

 

Câu 43

 

            Sự an bình chỉ có thể hiện ra bên trong chính mình, không nên tìm nó trong bối cảnh bên ngoài. .

 

Câu 44

 

            Kẻ hiền nhân tỏa hương thơm đạo đức của mình ra khắp miền không gian..

 

Câu 45

 

            Không có bất cứ ai có thể cứu giúp được mình ngoài chính mình. Không có bất cứ ai có thể làm được việc đó cho mình. Và thật ra cũng chẳng có ai đứng ra thay mình làm việc đó cả. Chính mình phải tự bước đi trên con đường mà mình đã chọn.

 

Câu 46

 

            Dù là trên trời, giữa đại dương, dưới đáy biển, trên đỉnh núi hay trong bất cứ một xó kẹt nào của thế giới mênh mông này, không có bất cứ một nơi nào có thể giúp con người trốn tránh được hậu quả mang lại từ các hành động của chính mình (nghiệp là các vết hằn ghi khắc và lưu lại trên dòng tri thức của chính mình).

 

Câu 47

 

            Sự ân cần chiến thắng được sự giận dữ, sự độ lượng chiến thắng được sự hung bạo, sự thật chiến thắng được sự lừa dối.

 

Câu 48

 

            Khi đã hiểu được kiếp người ngắn ngủi thì gây gổ với nhau để mà làm gì?

 

Câu 49

 

            Những kẻ khước từ không thiết tha mong cầu sự thật (có  nghĩa là không lo tu tập) là những kẻ chẳng có  một chút ý niệm nào về ý nghĩa của sự sống (những kẻ không bao giờ nghĩ đến tại sao lại có những lúc mình cảm thấy khổ đau, tại sao mình lại già đi trong từng ngày, cái chết ngày càng gần lại với mình hơn, là những kẻ không hề mong cầu tìm kiếm sự thật ẩn nấp phía sau những thứ đó).

 

Câu  50

 

            Một con tim không thèm khát là một viên ngọc hiếm hoi trong thế gian này.

 

Câu 51

 

            Hãy nên xem kẻ trỏ cho mình trông thấy những lỗi lầm của mình là kẻ mang lại cho mình cả một kho báu.

 

Câu 52

 

            Sự cảnh giáccon đường đưa mình đến cõi bất tử, sự phân tâm dẫn mình vào cõi chết.

 

Câu 53

 

            Tâm thức rất thất thường và khó chủ động. Nó chạy theo hướng nào tùy sở thích của nó, do vậy phải chủ động nó. Một tâm thức được khắc phục sẽ mang lại hạnh phúc cho mình.

 

Câu 54

 

            Nếu muốn biết quá khứ của mình thì hãy cứ nhìn vào hoàn cảnh của mình trong hiện tại. Nếu muốn biết mình sẽ như thế nào trong tương lại thì hãy cứ nhìn vào những gì mình đang làm trong hiện tại.

 

Câu 55

 

            Nếu vấn đề đã có sẵn giải pháp thì chẳng cần phải lo lắng làm gì, thế nhưng nếu không có một giải pháp nào cả thì lo lắng cũng chỉ vô ích mà thôi.

 

Câu 56

 

            Một kẻ đần độn, dù có sống bên cạnh sự hiểu biết (một hiền nhân) qua những năm tháng dài, cũng sẽ không thể hiểu được hương của sự hiểu biết là gì. Điều đó cũng tương tự như một cái thìa, dù cắm ngập trong tô nước xốt, thế nhưng nó sẽ chẳng bao giờ có thể nếm được hương vị của nước xốt trong tô.

 

Câu 57

 

            Lời nói có thể mang một khả năng tàn phá hay chữa lành. Vì thế hãy nói lên những lời  đúng đắnbao dung, những lời nói ấy có thể biến cải cả thế gian này.

 

Câu 58

 

            Không có kẻ thù nào đáng sợ hơn là tư duy của chính mình. Vì thế khi đã khắc phục được tư duy của mình thì sẽ không có bất cứ một ai có thể giúp mình đắc lực hơn là tư duy của chính mình.

 

Câu 59

 

            Sự đau đớn không sao tránh khỏi được, thế nhưng khổ đau thì có thể hóa giải đượcnó (các thứ đau đớn trên thân thể thật khó tránh vì đó là các hiện tượng vật lý, trong khi đó khổ đau là các sự tạo dựng của tâm thức, do đó có thể hóa giải được chúng bằng tâm thức của chính mình).

 

Câu 60

 

            Một người bạn thiếu chân thật hay hung dữ đáng sợ hơn là một con thú. Bởi vì một con thú có thể gây thương tích trên thân thể mình, nhưng một người bạn xấu có thể gây ra tổn thương bên trong nội tâm mình.

 

Câu 61

 

            Không nên bám víu vào những gì mình đang có trong ngày hôm nay, bởi vì mình có thể sẽ mất nó vào ngày hôm sau.

 

Câu 62

           

            Sự nghi ngờ sẽ chia rẽ con người, đó là một thứ thuốc độc làm phân tán tình bạn hữu và tàn phá sự giao hảo, tương tự như một cái gai làm mình bực bội hay bị đau, thế nhưng sự nghi ngờ cũng có thể trở thành một thanh kiếm giết người.

 

Câu 63

 

            Nếu không tìm được một hiền nhân làm bạn để cùng bước đi với mình với tất cả lòng quyết tâmkiên trì, thì cũng cứ hãy bước lên một mình tương tự như một vị đế vương vừa thắng trận, hoặc như một con voi giữa chốn rừng hoang.

 

Câu 64

 

            Chỉ nên tin vào những điều mà mình xét đoán là đúng sau khi đã được chứng nghiệm bằng ngọn lửa kinh nghiệm của bản thân mình. Hãy tự xem mình là ngọn đuốc soi đường cho chính mình.

 

Câu 65

 

            Các câu châm ngôn thật đẹp quý giá hơn cả một kho tàng của cải.

 

Câu 66

 

            Những gì cần học hỏi là phải làm như thế nào để mang lại cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Câu 67

 

            Hãy chấp nhận những gì đang xảy ra, quên đi những gì trong quá khứ và tin vào những gì sẽ xảy đến trong tương lai (tin vào kết quả sẽ mang lại từ sự tu tập trong hiện tại của mình).

 

Câu 68

 

            Sự đổi thay (vô thường) tự nó không phải là một sự đớn đau nào cả. Tìm cách chống lại sự đổi thay mới chính thật là cách mang lại khổ đau cho mính. 

 

Câu 69

 

            Những gì mà mình suy nghĩ trong tâm trí sẽ khiến mình trở thành như thế. Những gì mình cảm nhận được (qua ngũ giáctâm thức) sẽ khiến mình bám víu vào chúng. Những gì mà mình hình dung (trong tâm trí) sẽ khiến mình tạo ra chúng (một cách cụ thể).

 

Câu 70

 

            Bất cứ khó khăn nào dù từng xảy ra với mình trong quá khứ, thế nhưng ngày hôm nay chúng ta vẫn có thể bắt đầu bằng con số không (quên đi các khó khăn và khổ nhọc trong quá khứ để nhìn ra trước mặt).

 

Câu 71

 

            Tương tự như một con rắn lột da, chúng ta nên thường xuyên loại bỏ ra khỏi chính mình những gì trong quá khứ.

 

Câu 72

 

            Biết tha thứ trước hết sẽ mang lại cho mình sự nhẹ nhõm, bởi vì đấy là cách mà mình đặt xuống cái gánh nặng của hận thù. Thế nhưng không phải vì thế mà mình cứ mặc cho các sự bất công tái diễn.  

 

Câu 73

 

            Để cho nước yên lặng thì nó sẽ trở nên trong suốt. Cũng vậy, nếu để cho tâm thức hoang mang của mình được nghỉ ngơi, thì những gì cần phải làm sẽ hiện ra minh bạch hơn với mình.

 

Câu 74

 

            Hãy cố gắng tối đa để tránh không đồng hành với những kẻ sống trong ảo giác. Nếu không làm được thì hãy cứ dựa vào tư duy của chính mình.

 

Câu 75

 

            Trong lãnh vực kinh doanh nên dành ra một phần lợi nhuận để đầu tư trở lại. Cũng vậy, trong cuộc sống hãy dành một phần những gì mà mình đang có để chia sẻ với những ai đang thiếu thốn.

 

Câu 76

 

            Nếu nắm giữ một trọng trách nào đó thì hãy cư xử độ lượng với tập thể (những người dưới quyền mình), hãy tỏ ra là một người đáng kính qua từng hành động, và chân thật qua từng lời nói. Ngoài ra không cần phải nghĩ đến bất cứ một điều gì khác cả (không cần phải quan tâm và chờ đợi những gì sẽ xảy ra, nhất là không nên mưu đồ và tìm mọi cách bảo vệcủng cố quyền lực của mình).

 

Câu 77

 

            Hãy giữ tư thế ngồi thật thẳng, hít thở thật khoan thai và thoải mái, bấy nhiêu đó cũng thừa đủ để mang lại cho mình một sự khác biệt thật lớn lao (đối với các kẻ khác).

 

 

                                                                                    Bures-Sur-Yvette, 25.02.21

                                                                                     Hoang Phong chuyển ngữ

 

(còn tiếp)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14023)
Con rùa nói: “Tôi không biết chiếc vòng vàng ở đâu? Tôi không thể nhìn thấy, nhưng tôi đã nghe nói rằng tinh túy của toàn bộ Phật giáo là sự phát triển Bồ đề tâm...
(Xem: 13956)
Một ngày, nếu dành cho Thân dăm phút thực sự ngồi yên; rồi bằng quyết tâm, biết đâu sự kỳ diệu sẽ đến, là Tâm và Ý cũng ngồi yên như Thân.
(Xem: 13072)
Dù chỉ mới là những lời giới thiệu cô đọng nhưng súc tích của mỗi vị giảng sư nhưng đại chúng đều cảm nhận được biển tuệ mênh mông của quý ngài...
(Xem: 14547)
Thù hận có thể có những lợi ích ngắn hạn trong việc thúc đẩy những hành vi vị tha nhưng về lâu về dài sẽ làm hao mòn nhân cách. - Đức Đạt Lai Lạt Ma & Paul Ekman.
(Xem: 14479)
Thông điệp từ trái tim của mỗi người sẽ là sợi dây truyền thông đến cộng đồng, bằng sự tương tác và tương tức; rằng, nếu mình phát đi tình thương thì người khác sẽ cảm nhận được...
(Xem: 19318)
Buổi sáng ra vườn, nhìn lên trời cao bồng bềnh mây trắng/ Nhìn xuống khu vườn, còn thơm ngát sương lan/ Nhìn ra đầm sen, nở rộ những cánh sen hồng...
(Xem: 13781)
Chúng ta ai cũng có sẵn trong lòng tình thương bao la, mang tình thương bao la đó mà làm việc, ta sẽ vượt mọi trở ngại bên trong và bên ngoài
(Xem: 15518)
Người thanh niên lái xe chỉ kịp bỏ vội đồng 5 xu vào cái nón mê của bà cụ rồi lại vội vã đánh xe đi, tránh những tiếng còi xe đằng sau inh ỏi.
(Xem: 13913)
Nó đến Úc, vào lúc Brisbane đang vào mùa hoa phượng tím... Những góc trời tím màu hoa. Chị nói chắc mấy cây phượng nở hoa đón em...
(Xem: 14737)
Sớm. Phố hãy còn lặng lẽ trùm chăn trong cái lạnh của màn sương dày đặc. Mây kéo về giăng kín khiến khí trời thêm buốt giá.
(Xem: 15264)
Mùa sen nở, mùa của những linh thiêng nơi thánh tích và trong lòng người. Những thông điệp được phát đi giữa mùa sen cũng là tiếng nói của lương tri con người trước hiện tại.
(Xem: 14788)
Cuộc sống là một dự án do chính mình thực hiện. Cuộc sống của bạn hôm nay là kết quả của những thái độ và sự chọn lựa của bạn trước đây.
(Xem: 13951)
Cuộc sống là một chuỗi những điều ưu tiên. Và những điều ưu tiên hàng đầu của bạn là gì? Hãy dành cho những người mà bạn yêu quý hơn 5 phút trong quỹ thời gian hằng ngày của bạn.
(Xem: 13536)
Có hai người bạn đang dạo bước trên sa mạc. Trong chuyến đi dài, hai người nói chuyện với nhau và đã có một cuộc tranh cãi gay gắt.
(Xem: 12795)
Bên trong cửa chùa, Nhân trở thành nhà làm vườn chuyên nghiệp tràn đầy niềm say mê sáng tạo cùng với nhiệt tình năng nổ của tuổi trẻ. Hắn có nhiều dự tính cho tương lai.
(Xem: 14004)
Khi tôi nhìn trăng trước mắt, tôi nghĩ đến trăng nửa khuya loáng thoáng trên tàu lá chuối sau vườn cũ. Tôi nghĩ đến đèn trung thu lúc nhỏ. Tôi nghĩ đến cái chõng tre giữa sân trên đó...
(Xem: 13160)
“Hôm nay cá nhân tôi sống dưới ánh sáng từ bi của Đạo Phật và tôi đã mang tình thương yêu ấy đến với mọi người, không phải do tôn giáo của tôi mang đến, mà việc nầy khởi đầu bằng tình thương của người mẹ không biết chữ của tôi…”
(Xem: 13714)
Anh và em là những người có đạo. Nhưng đạo của chúng ta là một tôn-giáo nhân bản, một tôn giáo không hề có tín lý hay giáo điều...
(Xem: 13068)
Tôi cố gắng để phát triển một động cơ hay quyết định, mà như một thầy tu Đạo Phật, cho đến khi Phật quả của tôi, cho đến khi tôi đạt đến Phật quả...
(Xem: 13000)
Tin vô thường, ta biết mọi điều không thể mãi mãi như thế này, để không hí hửng vênh vang với cái mình có được, hoặc đau khổ nhụt chí với những thất bại mất mát...
(Xem: 13292)
Bạn sẽ thật sự hạnh phúc khi tiếng nói của nội tâm của mình được vang vọng trong chiều hướng thăng tiến của tâm linh, không còn sự chấp thủ...
(Xem: 14780)
Thật là dễ nếu cảm ơn những thứ tốt đẹp, nhưng cuộc sống bao giờ cũng tạo cơ hội mới cho mọi người cảm ơn cả những thứ chưa hoàn hảo nữa.
(Xem: 15001)
Giá trị của thành công được đo bằng thước đo của sự khó khăn, như lời Đức Phật dạy: “Ở đời đừng cầu không khó khăn hoạn nạn, vì không khó khăn hoạn nạn thì kiêu sa nổi dậy”.
(Xem: 13127)
Mênh mông là nước, xanh xanh sâu lắng, cười đùa. Vung tay là nước, cười ra nước, hồn của nước non. Giữa khoảng không nầy, không gì có thể bám víu.
(Xem: 15100)
Có những lần ta lắng nghe chiếc lá… Chiếc lá nói rằng… …em thoát thai từ mẹ cây, em sống bởi sự vay mượn khí trời, ánh nắng...
(Xem: 21937)
“Bạch mai, em đi mãi”. Không có sự dừng lại trong vòng chuyển dịch sinh -diệt, diệt – sinh. Nó đắp đổi nhau tạo nên dòng chảy cuộc đời.
(Xem: 15214)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu.
(Xem: 14301)
Vậy là bên dưới những cuộc chiến, luôn có góc khuất, sự ẩn tàng của bình yên. Nếu khéo tay một chút, ta có thể phát huy năng lượng tươi tắn của đóa hoa...
(Xem: 14804)
Đối với người biết trích lấy tinh khí của cuộc sống thì chết không có nghĩa là sự suy tàn cuối cùng, nhưng là sự kết thúc trong thanh tịnh của một đời sống trọn vẹn...
(Xem: 14357)
Thiện do Đức Phật trình bày, thiện ấy là tốt đẹp, cao thượng và hoàn chỉnh. Thiện ấy là xuyên suốt mọi thời gian mà không phải từng giai đoạn.
(Xem: 17585)
Nhớ về những điều xưa cũ để định vị mình của hiện tại, để trân quý những gì đã qua, để biết ơn những người đã ở bên mình, là động lực cho mình...
(Xem: 17830)
Có thì có tự mảy may, Không thì cả thế gian này cũng không. Vừng trăng vằng vặc in sông, Chắc chi có có, không không mơ màng. Phan Trang Hy
(Xem: 17853)
Mây trắng bay đi đây đó, phơi mình trong nắng, thế mây trắng có thong dong không? Tôi hỏi và ngồi thật im, quán thật sâu để nghe mây trắng trả lời...
(Xem: 13903)
Trước thế kỷ này các nhà khoa học và thần học đều giả định giống nhau rằng vật chất không thể được tạo ra (hoặc hủy diệt) bằng các phương tiện có trong thiên nhiên.
(Xem: 13548)
Vào cõi thơ Mặc Giang một thoáng chơi, ta càng say đắm, trí tuệđạo đức con người càng tăng trưởng, cảm nhận được niềm vui vô tận.
(Xem: 12802)
Đừng để đến lúc ly biệt rồi mới thấy tiếc nuối những ngày tháng tương phùng. Đừng để tới giờ chia cách rồi mới bàng hoàng nghĩ đến những phút giây gặp gỡ...
(Xem: 14712)
Chúng ta chỉ có hai lựa chọn. Một là cố gắng một cách điên cuồng để đảo lộn mọi thứ, hai là cố gắng chấp nhận hoàn cảnh.
(Xem: 15069)
Ngày nay càng có nhiều sự thừa nhận qua sự phát triển và chứng minh của khoa học về sự nối kết gần giữa trạng thái của tâm và hạnh phúc.
(Xem: 15677)
Bằng việc quán tưởng về tiền bạc, chúng ta có thể cảm nhận được cả hai mặt của đồng tiền: nó có thể dìm ta xuống mà cũng có thể đưa ta lên...
(Xem: 15898)
Chẳng hay tự thuở nào, mỗi buổi sáng mở mắt bỏ chân xuống đất tìm dép để đi là con gọi mẹ. Cất bước, bước chân đầu tiên trong ngày là con gọi mẹ.
(Xem: 15515)
Một tâm thức an bìnhthanh thản giúp ta phát huy tình thươnglòng từ bi dễ dàng hơn, đấy là hai phẩm tính giúp ta loại bỏ mọi sự ganh tị, sợ hãi và nóng giận.
(Xem: 13151)
Đạo Phật nói cho tất cả chúng ta rằng, mọi người trên trái đất nầy đều là anh em. Tất cả chúng ta đều là người con của đức Phật. Bởi vì trong mỗi chúng ta đều có Phật tánh.
(Xem: 15265)
Cô bé choàng tỉnh giấc. Trời đêm. Vắng. Lạnh. Gió se sắt. Một giọng nói êm đềm cất lên: "Chào con gái của mẹ. Con hãy gia nhập đời sống trong khoảnh khắc vô cùng.
(Xem: 15684)
Trong năm giới luật (ngũ giới) dành cho những người con Phật tại gia, giới thứ tư là “không nói dối”. Rất nhiều người Phật tử đồng ý rằng, giới này là giới khó thực hiện nhất.
(Xem: 16441)
Nói dối, ta đã từng. Nói dối, có nghĩa là ta không thật thà. Có lúc bụng dạ ta thật thà nhưng ta nói dối và có khi bụng dạ ta không thật thà và ta nói dối…
(Xem: 16174)
Ai đó bảo, ngay khi cho bạn đã nhận lại (rất nhiều). Và thế là tôi áp dụng mệnh đề đó cho bằng an - một giá trị cao quý nơi tâm hồn...
(Xem: 17265)
Thông thường, người ta nói đến bạn có nghĩa là nói đến những thực thể đồng loạicon người. Và thường người ta bỏ quên những thực thể khác...
(Xem: 15787)
Chúng ta điều hòa với đa nguyên tôn giáo như thế nào, điều rất cần thiết trong thế giới hiện nay, với sự quan tâm sâu sắc đến tín ngưỡng của chính chúng ta?
(Xem: 14448)
Năm nay sẽ là một năm đặc biệt để người Nhật trải nghiệm sâu sắc về lẽ vô thường, hư ảo của cuộc sống qua từng cánh hoa rơi.
(Xem: 15417)
Một ngày mùa xuân, thi sĩ ngồi tĩnh tâm bên bờ nước trong vườn. Trời mưa nhè nhẹ, văng vẳng đâu đây tiếng chim bồ câu rung rúc vang vọng lại.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant