Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hổ Quy Phật !!!

08 Tháng Hai 202218:50(Xem: 2564)
Hổ Quy Phật !!!

HỔ QUY PHẬT !!!

Thích Nhuận Hùng

Già Lam  Hương Thiền

 

Vận hành thế sự bao quanh, bát quái càn khôn đỉnh là chung, âm dương ngũ hành là như thế, vật đổi sao dời chẳng ai ngờ…! Tất nhiên điệp khúc vẫn là đây.

Sự vận chuyển của trái đất, không ngoài ước tính của thời gian…! Sáu mươi năm là đúng chu kỳ của “Hổ”. Vậy năm nay có phải là Nhâm Dần chăng! Con “giáp” ấy là như thế nào? Cũng như thế, ngược dòng thời gian ai đã sanh vào năm Nhâm Dần, trước đây 60 năm, chắc có lẽ người ấy sẽ hiểu và thẩm thấu cuộc đời của họ hơn ai cả, dù Tăng hay Tục không ai có thể thoát ra khỏi vòng sanh–tử trong chốn Ta-bà này.

 “Vũ trụ chuyển mình thay dung lượng

Tình người cũng thế như nắng mưa

Đôi mắt bao dung thời dĩ vãng

Đại thừa ứng dụng tinh cổ xưa

 

Phật – chất thường hằng trong Tạng Thức

Dù rằng cát bụi có đổi thay

Đánh mất để rồi ta phát hiện

Ân tình biến thể tựa mây bay

 

Góp nhặt tinh hoa của nhân loại

Tiếp cận đại thừa mắt từ dung

Thể hiện từ tâm qua nếp sống

Vượt ngoài hệ thức đã đóng khung…”

                 (Thanh Trí Cao)

Đúng thế, tư duy - nghiền ngẫm dòng thơ trên, chúng ta sẽ có nhiều lối suy tư khác nhau…! Nhưng “thể hiện từ tâm qua nếp sống” chúng ta cũng có thể biết. Quá trình của một con người gần gũi và thân cận. Bản tánh đơn sơ mộc mạc chất phát, giao thiệp như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ cội nguồn của người này là ai? Tại sao phải gọi là “Hổ Quy Phật”. Câu chuyện còn dài, nhưng phải cắt ngang nơi đây giới thiệu sơ lượt về tiểu sử của nhân vật nhỏ bé ấy…!

-Đạo hiệu Thích Nhuận Hùng, thế danh Dzung Van Hoang. Sinh năm 1962, quê quán Phường Hội Thương -TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai – Việt Nam

-Năm 1977 thế phát xuất gia tại chùa Tỉnh Hội Pleiku do cố Hòa Thượng Thích Giác Ngộ chủ lễ, sau đó về tu học với Bổn Sư Thích Trí Đạo tại chùa Phú Mỹ, tỉnh Pleiku 12 năm bây giờ gọi là tỉnh Gia Lai.

-Năm 1989 thọ Sa Di tại Tổ Đình Long Khánh, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

-Năm 1991 (tháng 7) qua Mỹ định cư tại Orange County theo diện HO với phụ thân, sau đó có cơ duyên đến chùa Bảo Quang, thành phố Garden Grove. Được Hòa Thượng Thích Quảng Thanh nhận làm đệ tử và trực tiếp hướng dẫn tu tập phụng sự đạo pháp.

-Năm 1991 (tháng12) thọ giới Tỳ Kheo (Cụ Túc Giới) tại chùa Hương Tích, dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Tâm Châu Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới.

-Năm 2013 (mùa An Cư)  được tấn phong Thượng Tọa bởi Hòa Thượng Thích Tâm Châu Thượng Thủ GHPGVNTTG tại chùa Bảo Quang.

-Từ năm 1991 đến năm 2017 phụ tá Hòa Thượng Thích Quảng Thanh trong công việc kiến tạo, xây cất - tạo dựng quần thể ngôi chùa Bảo Quang, thực hiện nhiều công tác đáng kể như: Văn hóa – nghệ thuật – nhiếp ảnh – non bộ và từ thiện xã hội…!

Bể đời không thể yên lặng như mặt nước hồ Thu mà chúng ta tưởng. Đời – đạo cũng có lúc phải gặp nghịch cảnh trớ trêu, tôi phải lưu lạc tha phương, nơi vùng đất lạ Florida, không bóng người thân - không một bổn đạo hay Phật Tử thân thương nào cả? Tôi cũng chẳng biết tại vì sao ? Mà cũng chẳng biết vì sao đi nữa? Cuộc đời trôi nổi theo vòng xoáy đảo điên, thế sự thăng trầm là thế ấy!

Cũng xin nhắc lại, ngược dòng thời gian, sau những tháng ngày dài nơi Bảo Quang tự, từ lúc sơ khai ngôi chùa nho nhỏ, (chỉ là nhà ở của cư dân tại Magnolia) mãi cho đến năm 2002 ngôi chùa Bảo Quang được dời tới địa điểm: 713 N. Newhope St. Santa Ana CA 92703. Nơi ấy là ngôi (nhà thờ cũ) hai thầy trò hợp lực cùng ý chí vươn lên tạo dựng một quần thể khang trang tạo nên ngôi Đại Hùng Bảo Điện.

Tóm lại, thời gian qua hơn mười năm kiến tạo xây dựng chùa Bảo Quang. Chắc hẳn quý Đồng HươngPhật Tử nhất là trong vùng Orange County (Quận Cam là hiểu rõ hơn hết) ngày đêm cật lực xây cất làm đủ công việc như thế, để có ngày hôm nay là một ngôi chùa tiêu biểu mang sắc thái đặc thù Việt Nam, thật là trang nghiêm khang trang tại vùng Little Saigon, thủ đô của người Việt tỵ nạn.

Thế rồi, Hòa Thượng Viện Chủ thượng Quảng hạ Thanh, lực cùng sức tận, mang trọng bệnh, thâu thần tịch diệt quảy dép quy Tây…!

“Hạt nắng ơi!  dừng lại nơi đây

Cùng hạt thơ sưởi ấm tháng ngày

Ta vẫn biết dòng đời trôi chảy

 Thể tính này không thể đổi thay….!

                   Thơ (Thanh Trí Cao)

 

Sau cơn bão “kiếp nạn” chùa Bảo Quang đã qua, chẳng khác nào thước phim mang nhiều điều nhiễu nhương nay đã đến hồi kết thúc.

“Thiện ác đáo đầu chung hữu báo….”

Luật nhân quả đã rành rành trước mắt, cũng như trong kinh Phật đà có câu:

“Quá khứ không truy tầm,

Tương lai không ước hẹn,

Quá khứ đã đoạn tận

Tương lai lại chưa tới

Chỉ có pháp hiện tại

Chánh niệm chính là đây”

Đây cũng là câu mà tôi tâm đắc nhất. “Hổ đã quy Phật” có nghĩa là năm Nhâm Dần 2022 cũng là năm cầu mong cho thế giới an lành, muôn người sống trong hạnh phúc bình an. Covid – nào rồi  cũng tiêu tan dưới ánh nắng mặt trời…!

Trước thềm năm mới Xuân Nhâm  Dần, kính chúc Chư Tôn Thiền Đức, Chư thiện trí thức cùng quý vị truyền thôngbáo chíđồng hươngPhật Tử gần xa, hưởng một mùa Xuân tràn đầy hy vọng, sức sống vươn lên, tật bệnh tiêu trừ. Vi trùng Covid này hoặc biến thể khác, cũng phải tiêu tan thành mây khói. Bầu trời trong xanh sẽ trở lại với mọi người. “Hết cơn bỉ cực đến hồi thái lai”

Lấy tình thương, xoa dịu thù hận, làm việc tốt muôn phần đều tốt. Mong lắm thay!

“Hổ đã về rồi, tu nhân - tạo phước có gì sánh bằng”

          Tình yêu thương nhân loại bao giờ cũng thắng kẻ gian tà.

Hãy yêu thương và trân quý mọi người, cuộc đời rất ngắn ngủi. Xin đừng thù hằnganh ghét nhau, hãy xả bỏ tà niệm quay về với chánh niệm. Luôn luôn sống an lành dưới ánh hào quang của Đức Phật.

 

                               Nam Mô Thường Hoan Hỷ Bồ Tát Ma Ha Tát

                                                     Chùa Bảo Quang

                                                  CA ngày 31/1/2022

                                          Tỳ Kheo Thích Nhuận Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14233)
Hình tượng Phật không những xuất hiện trong những không gian lặng lẽ nơi phòng thờ hay bàn thờ gia đình mà còn xuất hiện trên những đỉnh núi cao ngất và hùng vĩ...
(Xem: 16699)
Life is a gift… accept it. Đời là một món quà, hãy nhận lấy. Life is an adventure… pare it. Đời là một cuộc phiêu lưu, hãy giảm dần.
(Xem: 24172)
Đến một lúc, mọi giông tố mịt mùng không che nổi sự bừng sáng của con tim và mọi khổ đau buồn tủi không đánh gục được niềm lạc quan tiềm ẩn trong một tinh thần.
(Xem: 20592)
Phật giáo đã bắt rễ dễ dàng trên mảnh đất Việt Nam. Những người nông dân Việt Nam đang đau khổ và khát vọng sự giải thoát, đã tiếp nhận Phật giáo một cách tự nhiên.
(Xem: 18839)
Ôn hiện thân vào đời năm Đinh Mùi, 1907, tại làng Dạ Lê Thượng, xã Thủy Phương, quận Hương Thủy, Thừa Thiên. Từ đó, Ôn đã mang hành trang của người giác ngộ...
(Xem: 21338)
Sáng sớm vị sư nữ ra mở cổng Tam Quan quét dọn. Sương mù còn giăng kín ngõ. Thoáng chút se lòng sư cô đứng lặng giữa sân như để tĩnh tâm hít thở,...
(Xem: 18290)
Ngày nay, tiền có ít nhất bốn chức năng trong việc phục vụ con người. Dù tốt hay xấu, nó là một phương tiện trao đổi không thể thiếu trong xã hội hiện tại.
(Xem: 19856)
Xung quanh ngôi thạch thất, thầy có trồng dăm loài hoa kiểng, ít cây ổi mận, đu đủ…. Ngày tháng trôi qua, cây trái đã trở nên xum xuê tươi mát, những chậu hoa cũng lấm tấm điểm một vài bông đỏ vàng rực rỡ.
(Xem: 14855)
Bồ đoàn nguyên nghĩa là cái nệm tròn đan bằng cỏ bồ, dùng để lót ngồi hay quỳ lạy. Cỏ bồ có lẽ giống như cỏ năn cỏ lát của nước mình, một thứ vật liệu đơn giản dễ sử dụng.
(Xem: 12979)
Chấp trước, mê chấp, chấp thủ là một trong những gông cùm làm khổ con người. Chính vì hiểu được nỗi khổ này mà Đức Phật luôn dạy các hàng đệ tử là phải phá chấp.
(Xem: 13972)
Nhìn lên bản đồ (kèm theo), ta sẽ thấy Huyền Trang đi theo một đường zigzag rộng lớn, dài hơn nửa đường biên Trung Quốc, vòng quanh nửa nước Ấn Độ...
(Xem: 13160)
Người hộ trì chánh pháp phải biết nhẫn nhục. Nhẫn nhục là biểu hiện sức mạnh nội tâm. Nhẫn nhục cò là phương thuốc thần hiệu để trị bệnh mình và bệnh người.
(Xem: 14017)
Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào bản chất sự sống.
(Xem: 17648)
Mỗi năm, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ Sene dolta để con cháu trong gia đình biết ơn bà “chà đôl” và ơn ông “chà ta” đã dày công nuôi dưỡng, sinh thành.
(Xem: 15413)
Trong vô vàn tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lê Cao Phan, nhất là các tác phẩm âm nhạc Phật giáo, ca khúc Phật giáo Việt Nam ra đời như là một sự kết tinh trọn vẹn nhất...
(Xem: 14713)
Với chánh niệm, bạn có thể kiến lập bản thân mình trong hiện tại để có thể chạm vào các kỳ diệu của đời sống đang có sẵn trong khoảnh khắc ấy. Có thể sống được hạnh phúc...
(Xem: 14463)
Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp...
(Xem: 17870)
Hòa Thượng luôn luôn ý thức về những trở ngại trên bước đường hoằng hóa lợi sinh của mình, nhưng với sự quyết tâm của mình trong tự lợilợi tha Ôn vẫn bước đi...
(Xem: 21914)
Tôi tình cờ đọc được thơ của Cao Thị Vạn Giả vào lúc còn đang học trung học. Một trong những tiểu thuyết mà tôi từng rất thích là tác phẩm Khung Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch.
(Xem: 19467)
Ngày nay nhớ lại quãng đời làm điệu mà tôi cảm thấy nuối tiếc. Quãng thời gian để chỏm sao mà quá nhiều kỷ niệm dễ thương. Những kỷ niệm đầy đạo tình, đạo vị trong chốn thiền môn.
(Xem: 20609)
Bác sĩ Henri Desrives là một khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích được...
(Xem: 25151)
Chưa thấy ai/cái gì siêng năng như cái đồng hồ. Gő măi nhịp trường canh đều đặn từ giây này đến giây kế tiếp, từ phút này đến phút kia, từ giờ kia đến giờ nọ… cho đến khi hỏng, hoặc hết năng lượng, hết bin.
(Xem: 16885)
Hoa sen hay Liên hoa là loài hoa thanh khiết thiêng liêngvị trí tôn quý đặc biệt trong giáo nghĩa cùng với sức phát triển bao trùm trên nền văn hóa Phật giáo.
(Xem: 14730)
Trong lý tưởng Bồ tát đạo, có hai ý niệm quan hệ: Đại TríĐại Bi (hay Đại Hạnh). Đại Trí chỉ cho khả năng siêu việt soi thấu bản tính của vạn hữu.
(Xem: 19000)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Ðà - Ðà Nẵng, Hải Ðức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn.
(Xem: 22013)
Mùa thu lãng đãng trở về đưa theo từng cơn gió nhẹ, dịu mát. Cả bầu trời như trở mình sống lại, để chuyển rơi rụng những chiếc lá vàng.
(Xem: 20639)
Mở đầu là chuyện thiền sư Khương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền bá Phật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch)
(Xem: 25298)
Ngược xuôi trên dòng đời, đôi lúc nhớ về cội nguồn đã xa, tâm cảm kẻ lưu đày như thiền sư Tuệ Sỹ thoáng chốc bâng khuâng, ngậm ngùi như nhà thơ đã ghi lại trong thi phẩm Giấc Mơ Trường Sơn: Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về.
(Xem: 15775)
Cùng với tượng tròn (mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu trên tập văn số 10) điêu khắc Phật giáo thời Lý, đặc biệt phải kể đến nhiều bức chạm nổi trên đá mà tinh khéo...
(Xem: 15784)
Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen...
(Xem: 20733)
Đọc thi ca chữ Hán và chữ Nôm của Thiền phái Trúc Lâm, có thể nêu lên những cảm hứng sau: Cảm hứng bản thể giải thoát, cảm hứng cõi thiên nhiên Phật nhiệm mầu...
(Xem: 17019)
Một khi ta cảm nhận được sự rộng lớn của cuộc sống này, và thấy được khả năng kinh nghiệm sự sống của mình là bao la đến đâu, thì chắc chắn ta sẽ hiểu được sự buông bỏ.
(Xem: 18644)
Trong văn học cũng như trong thực tế, người ta thường đề cập đến mùa thu có lá rơi, nhưng ít ai lại thấy thực tế hơn, chính xác hơn là trong bốn mùa, mùa nào cũng có lá rơi rụng cả.
(Xem: 20031)
Loại thức ăn thứ nhất là đoàn thực, tức là những thức ăn đi vào miệng của chúng ta. Chánh kiến cũng là biết phân biệt những đoàn thực có hại và những đoàn thực không có hại.
(Xem: 39323)
Vào độ thu, khi lúa chín rộ, những cánh đồng bát ngát như một tấm thảm vàng hoe. Nông dân đây đó tụ tập chúc mừng nhau một vụ mùa thắng lợi, và trời đất cũng hòa nhịp trong bầu không khí tràn ngập niềm hạnh phúc ấy.
(Xem: 31522)
Không có nhà tỷ phú nào không kiêu hãnh về tiền bạc, nhưng chính niềm kiêu hãnh ấy, lại tạo ra những sự lo lắng, sợ hãi, nghi ngờbất hạnh cho họ.
(Xem: 30670)
Thuở nhỏ cứ mỗi khi đến rằm tháng bảy, hình ảnh Đại Hiếu Mục Kiền Liên luôn hiện về trong tôi với đoản văn Bông Hồng Cài Aó của Thầy Nhất Hạnh.
(Xem: 36034)
Trong truyền thuyết dân gian phương Đông, rồng có chín con với hình dángsở thích hoàn toàn khác nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí ở những vị trí, những vật dụng với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
(Xem: 23882)
Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, gọi các Tỷ kheo:Này các Tỷ kheo, đầy đủ năm đức tánh, người nữ nhân hoàn toàn không khả ý đối với người đàn ông.
(Xem: 26557)
Thuở mới đăng sơn cắm dùi khẩn đất làm chốn ẩn tu, sư lủi thủi một mình chẳng có móng đệ tử lăng xăng đón đưa phục dịch, sư tự vác cuốc, quẩy gánh...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant