Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Phật Pháp Có Gì Hay?

24 Tháng Ba 202318:24(Xem: 2079)
Phật Pháp Có Gì Hay?

Phật Pháp Có Gì Hay?

Thích Trung Hữu


Chánh Niệm Theo Kinh Hoa Nghiêm 


Nếu có ai đó hỏi Phật Pháp có gì hay thì những người đệ tử Phật sẽ trả lời như thế nào? Cái gì là cốt tủy của đạo Phật, cái gì tạo nên sự khác biệt của đạo Phật so với các tôn giáo, giáo pháitruyền thống tâm linh khác? Nói cách khác, cái gì là chân giá trị của Phật Pháp và tạo nên sự cao thượng của tu sĩ Phật giáo?

Câu hỏi có lẽ dư thừa, vì có ai đi tu, có ai từng học Phật Pháp mà lại không biết những điều đó, vì nó có hết ở trong kinh điển, trong những lời dạy của đức Phật và chư Tổ. Ai mà không biết cốt tủy của Phật Pháp chính là sự giác ngộgiải thoát và điều làm cho người tu cao thượng chính là đời sống tâm linh.

Câu hỏi dư thừa nhưng không phải là không cần thiết. Thậm chí là vô cùng cấp thiết. Bởi vì nhìn qua Phật giáo ngày nay, nhìn qua những gì người tu đang làm hiện nay thì hình như quá xa rời với cốt tủy của Phật Pháp và do đó người tu không còn cao thượng một cách đúng nghĩa nữa. Ngày nay có được bao nhiêu người tu đặt ra cho mình cái mục tiêugiác ngộ cũng như cố gắng tu tập để đạt được mục tiêu đó? Một ngày 24 giờ, người tu dành ra bao nhiêu giờ để thiền định hoặc thực hiện những phương pháp để phát triển tâm linh?

Có người còn quan niệm rằng xã hội ngày nay mà ngồi đó thiền định hay niệm Phậtlỗi thời rồi. Thời đại ngày nay Phật giáo phải nhập thế để làm lợi ích cho xã hội. Có người thậm chí còn cho rằng cái mục tiêu giác ngộ hiện nay không cần thiết nữa. Con người ngày nay không cần giác ngộ mà chỉ cần hạnh phúcPhật giáo phải làm sao đem lại hạnh phúc cho con người, dù đó là hạnh phúc có được từ vật chất, từ sự thỏa mãn các giác quan. Đúng là con người cần hạnh phúcPhật giáo cũng cần làm cho con người hạnh phúc, nhưng đó không phải là hạnh phúc theo kiểu thế gian như thế. Nếu hạnh phúc theo kiểu thế gian như thế thì đức Phật không cần đi tu, bởi vì những điều đó xã hội đang làm mà.

Cái mà người tu ngày nay gọi là nhập thế để hoằng dương Phật Pháp, hóa độ chúng sanh ấy, xét cho kỹ thì phần lớn chính là hướng ngoại tìm cầu để đạt được những nhu cầu và mục đích của cá nhân, tức là phát triển cái tôi, cái bản ngã của cá nhân. Bằng cớ là càng làm cái gọi là phật sự ấy thì cái Tôi của họ càng to, càng cao, càng vĩ đại đến nỗi không ai dám đụng đến.

Người tu ngày nay thường làm gì? Đó đi giảng kinh thuyết pháp. Chia sẻ Phật Pháp là việc tốt chứ có gì xấu? Tốt hay xấu xuất phát từ động cơ. Người xưa tự độ mình trước rồi sau mới độ người. Còn người nay thì coi việc giảng kinh thuyết pháp như một cách để khẳng định cái tôi, để có được danh tiếnglợi lộc. Một số giảng sư khi thuyết pháp đã thể hiện cái tôi quá lớn qua việc chỉ dạy người nghe. Có vị sau khi đã nổi tiếng rồi thì chỉ đi giảng ở những đạo tràng lớn, có tiếng tăm và nhiều thính giả.

Người tu ngày nay thường làm gì? Thường hướng dẫn phật tử phóng sanh. Kêu gọi phật tử bỏ tiền mua các loài phóng sanh. Phóng sanh vộ tội vạ. Tốn rất nhiều tiền nhưng không thoát ra ngoài cái vòng lẫn quẩn của chu trình sản xuất, đem bán, mua lại, thả xuống, bắt lên. Tệ hại hơn nữa là phóng sanh không phải vì lòng từ bi mà làm cho có phong trào, làm để để quy tụ tín đồ, làm để cho có gì đó gọi là hoạt động phật sự với người ta.

Người tu ngày nay thường làm gì? Làm từ thiện. Đây là thế mạnh của Phật giáo hiện nay. Người tu không làm kinh tế, tiền đâu mà làm từ thiện dữ vậy? Thật ra một số người cũng khổ tâm về điều này lắm. Không phải người tu nào cũng có nhiều tiền, không phải chùa nào cũng khá giả. Nhưng phải làm. Không làm thì bị cho là không có đóng góp. Thắc lưng buộc bụng để làm từ thiện. Nhưng cũng có người rất có tiền. Làm từ thiện hàng tỷ đồng. Nhưng quan trọng là phải xem lại mục đích của việc làm đó. Tôi thấy có người hiến vào tổ chức này, tổ chức kia hàng tỷ đồng nhưng đồng tu của mình khó khăn thì không hề giúp đỡ gì cả.

Phật giáo làm từ thiện mạnh đến nỗi ai nhìn vô cũng cho rằng Phật giáo giàu, người tu giàu. Nhưng sự thật là không phải người tu nào cũng giàu. Chỉ một số ít giàu thật mà thôi, giàu to. Nhưng đa phần tăng ni là không giàu, có nhiều người còn rất thiếu thốn, rất khổ sở. Nhưng người ta chỉ thấy cái hào nhoáng bề nổi mà không thấy những hoàn cảnh khó khăn. Vì những hoàn cảnh khó khăn có ai đưa lên để làm gì?

Phật giáo giàu đến nỗi mà ngày nay Nhà nước phải để mắt tới vấn đề tiền công đức. Nhà nước có lý lẽ riêng của đại sự quốc gia. Điều mà tôi muốn nói ở đây là không nên coi từ thiện là thế mạnh của Phật giáo. Không có gì tự hào khi công bố Phật giáo làm từ thiện hàng năm hàng chục tỷ đồng. Vì có phải tiền của mình đâu mà tự hào? Người tu nên tự hào cái khác, không nên tự hào vì mình giàu.

Tôi cho rằng người tu ngày nay đã quá xa rời với cốt lõi của đạo Phật. Chúng ta đang chạy theogiải quyết những vấn đề bên ngoài, những điều mà thật ra nên để người thế gian làm. Chúng ta nên trở về với mục đích cốt lõi của người tu, đó là tu hành để phát triển tâm linh. Đó là mục đích của người tu mà cũng là cống hiến đích thực của Phật giáo cho thế gian này. Phật giáo không cần phô trương thanh thế mà cần tập trung vào sự chuyên tu để đạt được mục đích đích thực của người tu. Tôi cho rằng những phật tử chân chính cũng chỉ muốn quý thầy, cô thực tu thực chứng hơn là giàu có hay quyền thế.

Thích Trung Hữu
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 20693)
Trước miếu Quan Âm mỗi ngày có vô số người tới thắp hương lễ Phật, khói hương nghi ngút. Trên cây xà ngang trước miếu có con nhện chăng tơ...
(Xem: 13531)
Con thấy rằng nếu người ta làm thơ hay viết văn ca tụng ba thì cũng chỉ có những hình ảnh, những biểu tượng dù cao cả, sáng chói nhưng không khỏi nét khô khan...
(Xem: 14244)
Những buổi chiều tàn, khi khách hành hương đã vãn, thì thằng Hoàng thường thơ thẩn một mình quanh các con đường mòn ngoằn ngoèo bên sườn núi đá lởm chởm với đầy hang hốc.
(Xem: 12270)
Đã lâu rồi, gặp lại nhau, chúng mình đều già hết. Người bạn thân ở lúc nào đó, nay nhìn lại, cũng khó nhận ra. Mái tóc đã bạc, vầng trán có nhiêu gạch dài...
(Xem: 12778)
Xưa có một tên đạo chích rất lành nghề. Một hôm, con trai ngỏ ý muốn học nghề của cha. Tên ăn trộm liền dẫn con đi thực tập. Hai cha con đến một nhà giàu có...
(Xem: 14335)
Chuông, tiếng Phạn gọi là ghanta, ở Trung Quốc dịch là chung, khánh, là pháp khí dùng để gõ thông báo giờ giấc làm Phật sự và để tập hợp mọi người trong chùa.
(Xem: 14349)
Hai mươi ba năm trước, có một người con gái trẻ lang thang qua làng tôi, đầu bù tóc rối, gặp ai cũng cười cười, cũng chả ngại ngần ngồi tè trước mặt mọi người.
(Xem: 15675)
Mùa đông ở đây không có tuyết, nhưng cũng đủ lạnh cho những chiếc lá ngả màu và em tôi quấn thêm chiếc khăn quàng cổ. Tôi thích mùa đông...
(Xem: 12989)
Mỗi năm có bốn mùa và mỗi mùa có ba tháng. Thời gian được chia ra như thế thật rõ ràng ở các châu Úc, châu Âu và châu Mỹ.
(Xem: 17402)
Má không biết đường sá thành phố, cũng chẳng mấy khi lên Sài Gòn, họa hoằn là đi khám bệnh hoặc lên thăm bà con. Mỗi khi lên thành phố, má thường rất lo lắng.
(Xem: 15714)
Trong cuộc sống trầm luân khổ hải này, chúng ta không chịu buông xảtham luyến tất cả những gì ‘của mình’; ai cũng đầu tắt mặt tối, bận rộn suốt cuộc đời...
(Xem: 12475)
Kinh điển nhà Phật thường nói lòng từ bi của Phật và các vị bồ-tát đối với chúng sinh giống như lòng thương của cha mẹ đối với con cái.
(Xem: 12448)
Mới vừa đây, trên cành cây, có nhiều cánh hoa mai vàng nở, mắt mơ màng sau bao năm tháng ẩn nhẫn chờ đợi ngày khoe áo mới. Có những cành đào sum sê là hoa...
(Xem: 14022)
Cứ mỗi lần nhớ thầy, giấy mực là người bạn duy nhất để con trút ra vô vàn tiếng nói tự cõi lòng của một người đệ tử tận chốn phương xa. Mỗi tuần một lá...
(Xem: 15935)
Danh từ Generation Gap nghĩa là Khoảng Cách Thế Hệ (mỗi thế hệ cách nhau từ 20-40 năm để người trẻ tuổi lớn lên trở thành người lớn tuổi)...
(Xem: 13593)
Tôi gọi người cha là Anh, còn con trai ông là Dũng, vì hai cha con ông thật... anh dũng. Mỗi sáng, họ có mặt ở công viên rất sớm.
(Xem: 14958)
Sau những cái nóng nực gay gắt của mùa hạ đã đi qua, trời bắt đầu sang thu, thoáng đâu đây cơn gió đầu thu nhè nhẹ thổi sang như báo hiệu trong thiên hạ một điều gì đó.
(Xem: 14488)
Liệu hạnh phúc của con người có bị đám yêu tinh kia giấu mất? Câu trả lời tùy thuộc chính bản thân chúng ta trong quá trình tìm kiếm hạnh phúc cho mình...
(Xem: 13565)
Một thời Thế Tôn trú ở Kapilavatthu, dạy các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, từ tâm giải thoát được thực hành, được tu tập, được làm cho sung mãn, được tác thành cỗ xe...
(Xem: 13427)
Khi tôi viết những dòng chữ này thì tôi vẫn còn cách người mẹ già của tôi đến gần một ngàn cây số. Và những dòng chữ rất riêng tư này, tôi tin rằng...
(Xem: 11705)
Đúng vào hôm tôi vừa ở Phật Học Đường Báo Quốc về thì Vĩnh đến thăm. Anh đến mang cho tôi một chồng sách Phật viết bằng tiếng Pháp mà anh mới gởi mua ở tận xứ xa.
(Xem: 13827)
Làng tôi có ba ấp, mỗi ấp có một ngôi chùa. Tôi ở ấp Quảng Đức, lên năm tuổi đã biết tên chùa là Châu Lâm, đã thấy ông thầy chùa đầu tiên trong đời,...
(Xem: 12954)
Cạnh con đường mòn, ven sườn núi tại Ngọc Nam, có một ngôi chùa nhỏ hoang vắng, nằm im lìm giữa một nơi hẻo lánh và quạnh quẽ. Mùa xuân năm ấy,...
(Xem: 14922)
Con đường tơ lụa bắt đầu từ Phúc Châu, Hàng Châu, Bắc Kinh (Trung Quốc) qua Mông Cổ, Ấn Độ, Afghanistan, Kazakhstan, Iran, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp...
(Xem: 12570)
Cơn trốt tàn nhẫn quét ngang cánh đồng trống, ngang qua những căn nhà gỗ mong manh, xoáy mạnh và bốc lên cao những người, thú, đất đá và cây cối…, rồi vô tình thả xuống lại trên những đồng cỏ...
(Xem: 17397)
Có hai hạt lúa nọ được giữ lại để làm hạt giống cho vụ sau vì cả hai đều là những hạt lúa tốt, đều to khỏe và chắc mẩy. Một hôm, người chủ định đem chúng gieo...
(Xem: 16407)
Như đã nói, nhiều bạn trẻ chọn những xâu chuỗi màu tối của Phật giáo, lẫn giữa những sắc màu sinh động khác, thoạt đầu chỉ vì muốn tạo cho mình một phong cách mới lạ...
(Xem: 14554)
Trong một khu nhỏ ở phía Tây quảng trường Washington, đường phố chạy ngoằn ngoèo và tự cắt thành những mảnh nhỏ gọi là “biệt khu”. Những “biệt khu” này tạo thành những góc...
(Xem: 14815)
Thầy thơ lại rút chiếc hèo hoa ở giá gươm, phe phẩy roi, đi xuống phía trại giam tối om. Nơi góc chiếc án thư cũ đã nhạt màu vàng son, một cây đèn đế leo lét rọi vào một khuôn mặt nghĩ ngợi.
(Xem: 26766)
Tinh thần hiếu đễ của người Á Đông nói chung và dân tộc Việt Nam nói riêng đã thấm sâu vào xương tủy của mọi người, và phát khởi ra sự sinh hoạt bên ngoài...
(Xem: 14665)
Sau hai năm học con vẫn học giỏi với số phẩy trên 8,0, con cố gắng từng ngày vì niềm hy vọng của ba má, niềm tin của các em và của nhiều người gửi gắm.
(Xem: 13569)
Thượng Tọa Thích Quang Lạc ấn nút cho chiếc ghế bành Lazy boy giữ độ nghiêng vừa ý, đoạn ngã người lún sâu vô lớp nệm mousse dầy cộm,...
(Xem: 13785)
Khi chàng dũng sĩ về đến chân núi thì trăng cũng vừa lên. Trăng mười chín soi sáng cảnh núi rừng cô tịch. Ánh trăng nhấp nháy đùa giỡn trên lá cây.
(Xem: 13713)
Đức Phật ra đời - như trong kinh Pháp Hoa nói - chỉ vì một đại sự nhân duyên lớn. Đó là: "Mở bày cho chúng sanh hiểu để vào tri kiến Phật".
(Xem: 14993)
Em thấy mẹ chẳng cần vi tính, vẫn âm thầm lập trình cá, cơm, rau. Biết chị Hai cái áo ủi không ngay, còn anh nữa đôi giày cả tuần chưa chịu đánh!
(Xem: 15330)
Đi theo ông bà, cha mẹ, trí nhớ của con nít - ở những lứa tuổi từ 6 - 7 tuổi đến 11-12 tuổi, vẫn gắn bó với Chào con rắn, Ma gia đuổi bắt, Đánh nẻ, Đập chuồn chuồn...
(Xem: 14017)
Biển sâu thẳm, biển mênh môngdiễm tuyệt, biển bao dung vô lượngbiến ảo vô biên... Vì thế biển cũng là Tâm.
(Xem: 14958)
Trong một số lượng lớn học trò, Rajeev là một người có tài nhất, chăm chỉ, sáng tạo,nên anh ta tiếp thu nhanh hơn nhiều so với các bạn đồng môn.
(Xem: 13785)
Có một vị bồ-tát rất tầm thường ở trong nhà của tôi, nhà của các bạn, nhà của mọi gia đình ở xứ này. Vị bồ-tát ấy cũng có mặt ở các văn phòng, hãng xưởng...
(Xem: 14638)
Cuộc sống không phải là một mẻ lưới của số phận. Cuộc sống chính là một mối giao hoà bất tận giữa mỗi cá thể đang tồn tại. Và trong mối giao hoà đó...
(Xem: 14607)
Không và Có tương quan mật thiết với nhau như bóng với hình. Có bao nhiêu cái có thì cũng có bấy nhiêu cái không. Nếu cái có vô cùng vô tận, thì cái không cũng vô tận...
(Xem: 16645)
Lý tưởng giáo dục và những phương pháp thực hiện lý tưởng này, hiển nhiên Phật giáo đã có một lịch sử rất dài.
(Xem: 18217)
Bảo Lâm bước chậm lại... ý như để lắng nghe tiếng chim hót líu lo từ phía khu rừng trúc. Vài tia nắng nhẹ vừa xuất hiện phía hừng đông, bầu trời trong xanh văng vắt...
(Xem: 27087)
Trần Nhân Tông (1258-1308) là con đầu của Trần Thánh Tông. Ông là một vị vua anh minh quả cảm, nhiều lần xông pha trận mạc đánh tan quân Nguyên Mông...
(Xem: 23653)
Con chó của ta luôn ở bên cạnh ta trong phú quý cũng như lúc bần hàn, khi khỏe mạnh cũng như lúc ốm đau. Nó ngủ yên trên nền đất lạnh, dù gió đông cắt da cắt thịt...
(Xem: 26446)
Nó đưa tay quệt đôi mắt mọng nước giọng đầy kiên quyết nói với cậu Út: - Nếu con thấy người đàn bà ấy xuất hiện ở nhà này lần nữa, con sẽ không tha đâu.
(Xem: 16678)
Mười năm vườn xưa xanh tốt Hai mươi năm nắng rọi lều tranh Mẹ tôi gọi tôi về Bên bến nước rửa chân
(Xem: 18913)
Hàn Mặc Tử rất chú trọng về âm nhạc và màu sắc. Đó chính vì tâm hồn Tử có nhiều trạng thái cá biệt, nhiều khi rất bí ẩn u huyền; để diễn tả, phải dùng màu sắc...
(Xem: 17728)
Người tài xế bặm môi nhíu sát hai lông mày vào nhau. Những nếp nhăn hằn lên, khổ sở. Tôi chong mắt nhìn ra trước xe. Những cánh đồng trải rộng, trải dài,...
(Xem: 13968)
Lịch sử chứng minh cho thấy trong xã hội con người có nhiều phát triển tích cực diễn ra do kết quả của lòng từ bi. Chẳng hạn sự hủy diệt thương vụ buôn bán người nô lệ.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant