Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Để đời sống tiếp theohạnh phúc

15 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 15537)
Để đời sống tiếp theo có hạnh phúc

Ai có thể tránh được bệnh tật, già nua và sự ốm yếu? Ai có thể tránh được sự ly biệt của những người mà mình thương yêu, sự mất mát tài sản, và sự căm ghét hay hãm hại của kẻ thù? Người nghèo thì muốn trở nên giàu có, người không con thì muốn có con, người thất nghiệp thì muốn có được việc làm,…

Nhưng, có bao nhiêu ước muốn của mình có thể trở thành hiện thực? Có cách nào để giải quyết những vần đề bất hạnh ấy không?

Nhiều người bị chết vì bão tố, vì động đất, lũ lụt và hỏa hoạn. Nhiều người khác thì bị chết đóithời tiết không thuận lợi, mất mùa. Cái chết đột ngột là vấn đềchúng ta đang phải đối mặt mỗi năm. Chiến tranh hạt nhân hay chiến tranh sinh học, loài người có thể bị diệt chủng. Có cách nào để tránh những thảm họa này không?

370276914_f84e1d01da_o.jpg

Chết không có nghĩa là chấm dứt tất cả. Một cơ thể sống có thể chết, nhưng tâm thức thì không bao giờ chết. Ngay khi thân thể chết đi, tâm thức sẽ rời khỏi thể xác và tái sinh vào một trong sáu cảnh giới: Cõi trời, người, a tu la, súc sanh, ngạ quỷđịa ngục. Cõi trờicõi người là hai cảnh giới tốt hơn cả nhưng vẫn chưa thoát khỏi vòng sanh tử. Mọi người bị cuốn vào vòng sanh tử theo một trong sáu đường ấy. Chúng ta hãy tưởng tượng, khủng khiếp biết nhường nào nếu bị tái sanh vào cảnh giới súc sanh và thật là đau khổ nếu bị rơi xuống địa ngục. Vòng sanh tử trong sáu đường được biết đến ấy là "Sáu nẻo luân hồi". Có cách nào giúp thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử ấy và tìm được một cuộc sống thanh bình, hạnh phúc miên viễn không?

chúng ta có một cuộc sống may mắn hay rủi ro thì điều ấy đã được quyết định bởi tâm thứchành nghiệp của chính chúng ta. Điều này được biết đến như là định luật nhân quả. Những nguyên nhân và kết quả được diễn tiến trong ba thời kỳ: quá khứ, hiện tại và tương lai. Một đời sống khó khăn và nhiều thảm họa là kết quả của những tư tưởng xấu và hành nghiệp bất thiện trước đây của chúng ta. Chúng ta có thể chuyển đổitránh khỏi những điều rủi ro bằng cách niệm danh hiệu Đức Phật. Trong kinh Đức Phật có dạy: Những vi phạm nghiêm trọng và những tội ác đã phạm phải trong quá khứ có thể được chuyển hóa bởi sự chí thành niệm danh hiệu Phật. Hơn nữa, kinh điển có nói: Có vô số các Đức Như Lai ở trong vũ trụ che chở cho những ai niệm danh hiệu "A Di Đà Phật". Chư Phật có đức hạnh vô biên, có trí tuệ siêu việt và có sức mạnh vô cùng. Nếu chúng ta nhận được phúc lành từ Đức Phật thì không có thảm họa nào xảy đến với chúng ta.

Người niệm Phật thì nên phát nguyện sanh về cảnh giới Cực lạc của Phật A Di Đà. Theo lời Đức Phật dạy, nếu chúng ta được sanh ra ở thế giới Cực lạc, cơ thể chúng ta có màu hoàng kim và có hào quang sáng ngời. Chúng ta sẽ được viên mãn về sức mạnh tâm linh. Còn thức ăn và đồ mặc thì sẽ có ngay khi chúng ta nghĩ về chúng. Đời sống của chúng tabất diệtchúng ta sẽ thành Phật sau khi chúng ta hoàn thành công hạnh tu tập dưới sự dẫn dắt của Đức Phật A Di Đà.

wwwhp.jpg

Làm thế nào để chúng ta được sanh về thế giới Cực lạc? Theo sự chỉ bày trong kinh, nếu chúng ta niệm danh hiệu A Di Đà Phật nhiều lần và chuyên tâm cho đến khi đạt được trạng thái nhất tâm bất loạn thì lúc lâm chung, Đức Phật A Di Đà sẽ tiếp dẫn chúng ta về vương quốc của Ngài.

Có 10 lợi íchthể đạt được từ sự chuyên tâm niệm Phật A Di Đà. Mười điều ấy là:

1. Được các vị thiện thần theo hộ vệ cả ngày lẫn đêm.

2. Được sự che chở của 25 vị Đại Bồ tát, trong đó có ngài Quán Âm.

3. Nhận được sự che chở và những phúc lành từ tất cả các Đức Phật. Phật A Di Đà sẽ phóng quang che chở chúng ta.

4. Không một loài tà ma hay rắn độc nào có thể hại chúng ta được.

5. Lũ lụt, hỏa hoạn và khí giới sẽ không hại đến chúng ta. Tai nạn cũng không xảy đến với chúng ta.

6. Những việc làm sai trái, những điều ác và những hành nghiệp bất thiện của chúng ta trong quá khứ sẽ được chuyển hóa dần.

7. Chúng ta sẽ không có ác mộng, chỉ có những giấc mơ yên bình mà trong đó chúng ta có thể nhìn thấy Đức Phật A Di Đà với thân sắc vàng, uy nghiêm.

8. Chúng ta sẽ được hạnh phúc, vui vẻ, đầy nghị lực, khỏe mạnh và thành đạt.

9. Chúng ta sẽ được mọi người tôn trọng.

10. Lúc sắp lâm chung, chúng ta sẽ không lo sợ và sẽ giữ được chánh niệm. Chư Phật và Bồ tát ở cõi Cực lạc sẽ đưa chúng ta lên đài sen báu và tiếp dẫn chúng ta về cảnh giới của họ. Chúng ta sẽ được sanh ra ở đấy bằng sự biến hóa từ trong hoa sen, sẽ vui hưởng niềm hạnh phúc tối thượng và sống một đời sống bất diệt.

Cần chú ý rằng, chín lợi ích đầu là giúp thay đổi những khó khăn trong hiện đời để có được một cuộc sống nhẹ nhàng và thanh thản. Lợi ích thứ mười giúp chúng ta thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi.

Để được sanh về Cực lạc thì niệm danh hiệu Đức Phật là nhân tố chính, tu tạo phước lành là nhân tố phụ. Cả hai đều cần thiết để đảm bảo có được nhiều lợi íchthành tựu trong sự tu tập theo đạo Phật. Chúng như là đôi cánh chim mà con chim cần phải có để bay vậy.

Niệm danh hiệu Đức Phật để được sanh về thế giới Cực lạc là một pháp môn tu đặc biệt trong đạo Phật. Nó được gọi là "pháp môn tuyệt diệu vượt trên tất cả các pháp môn". Mặc dù pháp môn này rất là đơn giản, nhưng những nguyên lý tác động của nó thì lại rất thâm diệu và khó hiểu, chỉ với một vài câu thì không thể nào giải thích rõ được. Tuy nhiên, chúng ta không cần phải hiểu những nguyên lý ấy vẫn có thể thực tập và gặt hái được nhiều lợi ích. Chúng ta tự nhủ với lòng mình rằng, chuẩn mực đạo đức của chư Phật là cao nhất, những lời dạy của Ngài là luôn luôn đúng và chúng ta phải tin rằng, mọi điều được nói đến trong kinh đều là chân lý.

Để được thành công thì trước nhất chúng ta phải tin rằng, có thế giới Cực lạcchúng ta sẽ được sanh về đấy nếu chúng ta niệm danh hiệu Đức Phật. Thứ hai, chúng ta phải nhận thấy được rằng thế giớichúng ta đang sống là thế giới xấu ác với năm thứ ô trược (kiếp trược, kiến trược, phiền não trược, chúng sanh trược, mạng trược), vì thế chúng ta phải kiên định một lòng cầu vãng sanh Cực lạc. Thứ ba, chúng ta phải thực tập niệm Phật mỗi ngày.

Khi niệm Phật, bạn phải gạt bỏ mọi thứ sang một bên và hãy tập trung niệm Phật. Danh hiệu Phật phải được phát khởi từ trong tâm của bạn, rồi niệm bằng miệng, đi vào tai và được thẩm sát lại trong tâm. Bạn phải ý thức một cách trọn vẹn, niệm rõ ràng và nghe rõ ràng. Chỉ bằng cách này mới mong gặt hái được kết quả tốt đẹp.

Quảng Trí lược dịch

(Trích dịch từ bản tiếng Anh "A Buddhist goal that can be achieved in one’s present life" của Tiến sĩ C.Y. Koh, bản gốc chữ Hán của cư sĩ Li Ping Nan)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15578)
Đức Phật có dạy đừng tìm về quá khứ, vì quá khứ đã qua rồi, đừng tìm về tương lai, vì tương lai chưa tới, hãy an trú trong hiện tại.
(Xem: 10803)
Những câu chuyện thật chốn Thiền môn do các bậc trưỡng lão kể lại luôn luôn là những bài học hay nhất, là nguồn động lực lớn nhất cho các thế hệ mai sau noi gương ...
(Xem: 10778)
Đối với Thế Tôn sự sở hữu tài sản vật chất tiền bạc, ruộng vườn, nhà cửa…, chưa thật sự là người giàu có, sự giàu có đó vẫn nằm trong vòng lẩn quẩn của sự đau khổ, luân hồi chi phối.
(Xem: 8972)
Ai biết nỗ lực, siêng năng, tinh cần học hỏi, quyết chí vươn lên sống không ỷ lại nhờ vã người khác, thì người này nếu đầy đủ phước báu sẽ thành tựu trong nay mai.
(Xem: 8997)
Vì tự nguyện, cố nhiên họ hạnh phúc với chọn lựa của họ. Cơm ăn áo mặc không bận lòng. Ba y thô sơ, đắp đổi ngày tháng. Một bình bát dạo khắp muôn nhà.
(Xem: 8648)
Người đời khi gặp quả xấu đến, nếu không oán trời trách đất cũng đổ thừa tại gia đình người thân hay xã hội, ít ai nghĩ đến nhân quả công bằng mà sinh lòng ăn năn hối cải.
(Xem: 12144)
Theo tinh thần từ binhân bản của Phật giáo, người cư sĩ sau khi ly hôn hay người bạn đời chết đi thì có thể tái hôn bình thường.
(Xem: 10912)
Đức Phật bình đẳng giáo hóa chúng sinh không biết mệt mỏi, không biết nhàm chán, không oán giận kẻ hại mình mà còn khoan dung độ lượng để họ cải tà quy chánh.
(Xem: 10634)
Ai tạo ác nghiệp thì sẽ bị đọa vào ba đường ác địa ngục, ngạ quỷsúc sinh. Nhất là tạo những nghiệp ác nặng nề thì chắc chắn sẽ rơi vào địa ngục.
(Xem: 13497)
Từ bi hỷ xả, nhẫn nhịn nhường là bí quyết để giúp cho mọi người sống như chiếc lá, dù có bị bão tố phong ba cuốn trôi lặn hụp, nhưng ta vẫn đủ sức vươn lên vượt qua cạm bẫy cuộc đời mà sống an nhiên tự tại trong mỗi hoàn cảnh.
(Xem: 8389)
Mỗi người sinh ra có một hoàn cảnh, sự sống hoàn toàn khác biệt nhau. Do sự chiêu cảm nghiệp báo quá khứ nên đời sống hiện tại của chúng ta có sự bất đồng trên mọi phương diện, không ai giống ai.
(Xem: 10306)
Cá ở trong lưới mà nhảy ra được, mới thật là hay. Vượt cạn lên bờ được mấy ai? Thoát khỏi cạm bẫy cuộc đời thật là khó vô cùng, nhưng người có ý chíquyết tâm cao độ sẽ làm được chuyện này.
(Xem: 8801)
Tâm giác ngộ là một thể trạng của tâm có nhiều thành phần với nó. Khi chúng ta phát tâm giác ngộ, nó có hai phương diện.
(Xem: 9865)
Chúng ta mỗi ngày quyết định không biết bao nhiêu việc và phần nhiều là những chuyện không quan trọng. Nhưng có đôi lúc, một quyết định nhỏ có thể ảnh hưởng không chỉ chính mình, mà còn...
(Xem: 10389)
Mọi người chúng ta đều than cuộc sống là đau khổ..., người nghèo có cái khổ của người nghèo, người khá giả có cái khổ của người khá giả.
(Xem: 10204)
Hãy dành ít thời gian suy nghĩ về bảy bí quyết này. Đừng gạt chúng qua một bên để làm chuyện khác, mà hãy áp dụng những bí quyết này vào cuộc sống của bạn.
(Xem: 9023)
Học để hoàn thiện chính mình là việc học suốt cả cuộc đời, chẳng thể nào được tốt nghiệp trọn vẹn, nếu ta không có đủ ý chínghị lực.
(Xem: 22589)
Nhân dáng từ bi của quý Ngài thường xuyên biểu hiện trong suốt 2 tuần qua đã biến ngôi già lam thanh tịnh này trở thành một ngôi thánh địa uy nghiêm bởi lời kinh tiếng kệ...
(Xem: 10299)
Đạo Phật có nhiều truyền thống cũng như vô lượng pháp môn tu. Nhưng dù tu theo bất cứ pháp môn nào, cách thức nào thì nội dung tu tập vẫn không ngoài Chỉ và Quán.
(Xem: 12069)
Nụ cười của Đức Phật trên các pho tượng phản ảnh cho tâm an nhiên, tự tại. Cũng thế, các vị đại sư dành hết cuộc đời mình tu tập...
(Xem: 14263)
Bố thí là hạnh đầu tiên theo lời Phật dạy hay còn gọi đầy đủ là hạnh buông xả. Bố thí là cho, biết cho,là trao tặng, là giúp đỡ sẻ chia hay mở lòng rộng lượng
(Xem: 11213)
Vào một kiếp xa xưa, Bồ-tát (tiền thân đức Phật) sanh làm một con chim cút, thủ lĩnh của hàng ngàn con chim cút sống ở trong rừng.
(Xem: 9935)
Cuộc đời đầy những bài học cho ta tu tập, nếu ta có đủ kiên trì.
(Xem: 18968)
Có những tiếng những lời những âm thanh nghe hoài không chán, nghe mãi không quên, không nghe thì trông ngóng đợi chờ.
(Xem: 10568)
Hãy ngồi thẳng một cách thoải mái, không nghiêng về phía trước hay sau, trái hay phải. Hãy nhắm mắt lại, và hãy nghĩ với các niệm thiện lành.
(Xem: 10734)
Đức Phật dạy vạn pháp vô ngã, vô thường. Thân con người còn không thật có (vô ngã, do duyên sinh), huống chi là tài sản của cải là vật ngoài thân.
(Xem: 11800)
“Chỉ là nắm tro” không phải là một bài kinh trong kho tàng Phật điển, mà nó là một thực tế. Thực tế ấy tôi đã chạm mắt, đã sờ mó được.
(Xem: 10220)
Vì là cá nhân mỗi người thụ hưởng hoan hỉ hay đớn đau, tạo rắc rối và tích tập nghiệp báo – tất cả sự ồn náo và rối rắm được làm ra bởi tự ngã
(Xem: 11363)
Sự quan tâm giúp đỡ mọi người khi có nhân duyên là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tính đạo đức nhân văn cao cả mà chúng ta ai cũng có thể làm được.
(Xem: 8945)
Phật dạy, nếu người có hiểu biết chân chính sẽ tôn trọng chân lý, khi đưa ra một ý nghĩ gì đều nói “đây là suy nghĩ của chúng tôi”,
(Xem: 12859)
Chúng ta đều biết, đạo Phậttrung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnhthành tựu đạo quả.
(Xem: 10554)
Người ta khó chấp nhận việc đột tử của người thân là vì họ vừa có mặt hôm nay ở đây, rồi bỗng ngày hôm sau không có mặt.
(Xem: 11160)
Nguyện cầu Tam Bảomười phương chư Phật chứng giám cho lòng thành của chúng em; cầu mong hương linh Anh được an lạc nơi tịnh thổ.
(Xem: 17358)
Chúng ta đừng nên hứa một điều gì với ai khi đang vui. Bởi vì lời hứa ấy có thể làm cho người khác thất vọng, vì ta hứa mà không làm được.
(Xem: 10759)
Tất cả mọi người đều biết khổ - nhưng không thật sự hiểu khổ. Nếu thực sự hiểu khổ thì chúng ta đã có thể chấm dứt khổ.
(Xem: 10261)
Sẻ chia, cho đi một phần mình đang có, là hạnh tu phổ biến của hàng Phật tử. Nhờ cho đi, không cố nắm giữ mà thành tựu phước báo đủ đầy, an vui trong hiện tạivị lai.
(Xem: 11470)
Con người ta có nhiều cái sợ, như sợ già, sợ bệnh, sợ chết, sợ vợ hay chồng bỏ, sợ thất nghiệp, sợ nghèo, sợ đói, sợ nhiều thứ...Trong những cái sợ này có cả sợ ma.
(Xem: 16507)
Tôi giống như đang đứng ở khúc cuối của con đường cùng, sau hai mươi sống trong tu viện. Tôi đã cống hiến bản thân mình, siêng năng tu tập, cùng tuân thủ theo giới luật của tu viện.
(Xem: 12714)
Học cách hiểu thất bại thế nào là một kỹ năng ít được nói đến, nhưng lại rất cần trong cuộc sống.
(Xem: 16646)
Dưới ánh sáng tỉnh thức, bạn sẽ biết rõ mình đang làm gì, đang đi đâu và về đâu. Và rồi bạn sẽ tự vén lên những bức màn bí ẩn của thân phận và cuộc sống bằng chính năng lực tỉnh thức của mình.
(Xem: 25043)
Buông bỏ là một trong những bài học đầu tiên chúng tôi được Hòa thượng Ân sư dạy. Tiêu đề Ngài dạy chung cho tất cả anh em là: “Các chú phải buông bỏ”.
(Xem: 9246)
Nếu một người chưa có dịp nghe, đọc (Văn), chưa tư duy (Tư) chưa thực hành (Tu) về tánh Không thì rất dễ xem tánh Không là một cái gì rất tiêu cực, vì tánh Không với người ấy là không có cái gì cả.
(Xem: 11749)
An là an tịnh nội tâm, còn Cư là kỳ hạn cư trú trong suốt một thời gian nhất định nào đó, mà theo giới luật là ba tháng.
(Xem: 9887)
Khi đến tu viện, các nhà sư và các sư cô mới vào tu, thường hỏi vị sư trụ trì hướng dẫn cách thực hành Con Đường Giải Thoát.
(Xem: 11505)
Quên cái danh thì tự khắc sẽ được an vui. Quên mình đi thì kẻ khác ắt có hạnh phúc. Vui với thành công của người thì niềm vui tăng mãi. Thương yêu tất cả thì lòng hóa vô biên.
(Xem: 9576)
Tôi chẳng làm gì cả. Sự-nhận-biết-về-cái-tôi của tôi đã bị quét sạch đi, từ ngày rất xa xưa rồi. Giờ đây, không còn "cái Tôi" để làm gì cả.
(Xem: 15577)
Tâm của con cũng như vậy. Khi rối loạn, hãy để yên. Rồi chờ một lát. Rối loạn tự ngừng lại. Con không cần gắng sức. Bình yên sẽ đến. Mà không cần làm gì cả.
(Xem: 10749)
Nghe chuông phiền não nhẹ lâng lâng Bồ đề thêm lớn Tuệ sáng ngần Xa rời địa ngục qua hầm lửa Nguyện thành như Phật độ chúng sanh.
(Xem: 14827)
Lễ bái là một pháp tu phổ biến trong đạo Phật. Thường thì chúng ta lễ Phật, các vị Bồ-tát, chư vị Tổ sư để thể hiện sự tôn kính, lòng biết ơn...
(Xem: 10763)
Trong đạo Phật có câu nói rất phổ biến là “Nhất niệm thông tam giới,” một niệm biến khắp ba cõi – cõi dục, sắc, và vô sắc.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant