Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ôi hạnh phúc

04 Tháng Hai 201100:00(Xem: 17554)
Ôi hạnh phúc


Một ngày kia, khi duyên lành tròn đủ, tôi quyết định lòng nương tựa chốn thiền môn. Niềm hạnh phúc lớn nhất trong đời tôi chính là giây phút đầu tiên tôi đặt chân vào tòa nhà chánh Pháp. Một luồng rung cảm lâng lâng niềm hỷ lạc đang rần rần chạy khắp cả châu thân. Tôi ngơ ngác, bàng hoàng như chú chim non lạc đàn vừa tìm về nguồn cội. Ôi, hạnh phúc! Một nguồn hạnh phúc vô biên mà trước đây tôi chưa từng được tận hưởng. Tôi sung sướng như muốn hét to lên cho cả đất trời đều biết và cùng tôi chia sẻ - trọn niềm vui.

Từ giây phút mầu nhiệm ấy, tôi bắt đầu một cuộc sống mới. Cuộc sống tự thân trong ánh sáng đạo vàng, xa rời vòng tay thương yêu chăm sóc của mẹ cha.

Thế rồi, thời gian thấm thoát trôi qua, tôi dần dần thấm sâu vào nếp sống thiền môn quy củ bên tiếng mõ, lời kinh cùng tiếng chuông ngân nga thanh thoát lúc canh tàn. Cuộc sống thiền môn đã un đúc trong tôi một cảm giác lạc quan, an toàn tối thượng. Tôi không còn hoảng sợ, lo lắng, bất thần trước những buổi chiều thu hiu hắt hay những lúc hoàng hôn buông xuống. Ngay cả những đêm khuya thanh vắng với hàng vạn cung bậc âm thanh nỉ non, não ruột của muôn loại côn trùng cũng không còn khiến tôi chạnh lòng rơi lệ, kinh hãi, lo âu khi nghĩ về giây phút giã biệt cõi trần, người thân để ra đi mênh mang trong cõi xa mờ.

Từ đây, trước mắt tôi là một bầu trời quang đãng, một con đường thênh thang xán lạn, một niềm tin bất động với thời gian. Tôi vui sống với những chuỗi ngày hồn nhiên đầy ý vị trong lý đạo, tình thầy, tình bằng hữu thân thương.

Rồi một ngày mới lại đến. Tôi được bước vào lớp gia giáo đầu tiên của nền giáo dục Phật giáo. Nơi lớp học khai tâm nầy tôi được đào tạo, đắp xây một nền móng kiến thức căn bản cần thiết để làm nền tảng vững chắc cho các cấp bậc thượng tầng về sau. Và khóa học chúng tôi cũng kết thúc. Buổi học cuối cùng của niên khóa được thay bằng buổi trò chuyện thâm tình đầy đạo vị của thầy trò chúng tôi qua bao tháng năm dài cộng tác kẻ nhận người trao. Đây là những phút giây vô giá mà thầy trò chúng tôi cùng san sẻ. Chúng tôi hân hoan đón nhận từng giọt, từng lời pháp thoại quý mà thầy đã trao bằng cả tấm lòng cho người học đạo. Điều khiến tôi tâm đắc nhất là lời dạy thiết tha, chân thành được thốt ra từ tận đáy lòng một người thầy - giáo viên trường chuyên Trung học phổ thông - người mà mấy mươi năm về trước đã từng là vị Tăng chúng xuất chúng, đứng đầu trong việc điều hành một trường Bồ-đề Phật giáo. Chỉ vì một niệm mê, nhận lầm hạnh phúctrọn đời thầy ôm mối hận không nguôi.

Từ cuộc sống bản thân, Thầy rút ra những điều tâm huyết tha thiết truyền lại cho chúng tôi trong giờ phút chia ly hy hữu này. Thầy nói: Kính thưa quý chú, quý cô! Quý chú, quý cô là những mầm non tương lai của giáo hội, là những người hạnh phúc nhất trong đoàn thể những người hạnh phúc - giáo hội Tăng già. Hạnh phúc thay hàng xuất gia tu sĩ, không có hạnh phúc nào bằng hạnh phúc được làm Tăng. “Vui thay Tăng hòa hợp. Hòa hợp tu vui thay” (PC 194). Đúng vậy, chỉ có những bậc xuất gia tu hành phạm hạnh mới là những người đang sống và đang đi trên con đường hạnh phúc. Quý chú, quý cô là những người hạnh phúc nhất, là người có đầy đủ trong tay cơ duyên, điều kiện để tiếp cận bầu trời chân thiện mỹ. Điều mà người thế gian có mong mõi cũng không bao giờ có được. Vì thế, quý chú, quý cô hãy tự hào về lý tưởng của mình và gắng trân trọng, giữ gìn những gì mình đang có; đừng vì một phút xao tâm mà đánh mất một lý tưởng tối thượng này, như cá nhân tôi thì thật là đáng tiếc. Hạnh phúc là những gì quý vị đang có trong tầm tay, hãy nắm giữ lấy đừng để nó vụt bay. Một khi hạnh phúc tuột khỏi tầm tay thì khó mà tìm lại được. Vả lại, chân hạnh phúc không thể nào tìm thấy nơi đâu ngoài cuộc sống Tăng đoànPháp tạng. Nếu có chăng thì đó cũng chỉ là một thứ hạnh phúc mong manh, huyễn ảo như ánh chớp, sóng nắng, như thành Càn-thát-bà mà thôi. Chúng chỉ là những ảo ảnh được trá hình tuyệt hảo đầy ma lực của ngũ dục khổ đau. Vì vậy, rời xa giáo pháp Tăng đoàn để hướng ngoại tìm cầu hạnh phúc là một sai lầm lớn, là điều ngông cuồng giống như tìm kiếm lông rùa sừng thỏ chốn nhân gian hay tìm dầu trong sỏi đá. Điều này cũng được đức Phật minh định trước lúc nhập Niết-bàn: “Này A-nan, hãy tự mình là ngọn đèn cho chính mình, hãy tự mình y tựa chính mình, chớ y tựa một gì khác… dùng Chánh pháp làm ngọn đèn, dùng Chánh pháp làm nơi nương tựa, không nương tựa vào một pháp nào khác, những vị ấy, này A-nan, là những vị tối thượng trong hàng Tỳ-kheo của Ta.” (Kinh Đại bát Niết-bàn, Trường bộ kinh tập III, Tr 101). Nhân đây tôi mong quý cô, quý chú luôn tỉnh giác; đừng rơi vào tâm lý nhầm lẫn, dễ duôi như bước chân sai lạc của tôi trước đây để rồi đánh mất lý tưởng cao đẹp của mình.

Thông qua lời chia sẻ trên, chúng ta nên củng cố niềm tin của mình đối với Tam bảo để tự thăng hoa nếp sống thanh cao đạo đức, chớ bỏ lỡ vị tríđiều kiện có được, để rồi sau này ăn năn thì đã quá muộn màng.

Nói thì thật dễ, song thực hành mới là vấn đề đáng bàn phải không quý huynh đệ. Hơn nữa, chúng ta là những Tăng Ni trẻ có nhiều ý tưởng sống đầy sinh động nhưng nội lực lại quá non kém, còn cõi trần thì tràn ngập thinh sắc xôn xao, có sức quyến rũ hấp dẫn lạ kỳ. Nếu chúng ta không tự nỗ lực “phản quan tự kỷ”, “phản kỷ hồi nguyên” cùng sự trợ lực, sách tấn của Thầy tổ, huynh đệ, bạn bè, đồng môn thì khó lòng thoát khỏi cạm bẫy nhân gian và cuộc chiến thầm lặng, cô đơn nơi cõi lòng cũng dễ bị thất bại thảm hại trong phút chốc. Vậy chúng ta là những hành giả đã chọn đời kiếm khách độc hành, mang gươm báu cất bước vào cõi tịch liêu trên dặm đường thiên lý, quay về nội tâm cô đơn thì đừng làm kẻ bại trận nhục nhã trước đối thủ ngũ dục thấp hèn mà phải là những chiến sĩ anh dũng, chiến đấu một mất một còn trong cuộc chiến nội tâm oanh liệt để mang về những chiến thắng vẻ vangca khúc khải hoàn. Đây chính là sự chiến thắng tối thượng trong muôn ngàn sự chiến thắng mà đức Phật đã từng ca ngợi tán dương: “Chiến thắng vạn quân không bằng tự chiến thắng mình. Tự chiến thắng mình là chiến công oanh liệt nhất” (PC 103). ❑

Nguồn: Tâp San Pháp Luân 20


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 16088)
Vọng tưởng, vọng niệmcăn bản của mọi tạp niệm, nó là hạt giống tích tụ trong tàng thức, luân lưu như một giòng sông, như mạch nước ngầm;
(Xem: 7931)
Người Phật tử chân chính, cần phải biết rõ tội phước để tìm cách tránh dữ làm lành, nếu tu hành mà không biết rõ tội phước thì chúng ta khó bề thăng tiến
(Xem: 10844)
Thành thật là một đóa hoa thơm của đạo đức, là bản chất tốt của bậc hiền Thánh. Người thiếu thành thật là người hay dối gạt kẻ khác.
(Xem: 9289)
Khổ đau đến giống như những ngày mưa gió bão bùng để nhắc nhở chúng ta biết sống và trân quý những ngày nắng đẹp, gió hiền.
(Xem: 11032)
Đức Phật dạy rằng ta là chủ nhân của chính mình; tất cả mọi việc đều tùy thuộc vào chính mình. Điều này có nghĩa rằng hạnh phúc hay đau khổ...
(Xem: 16249)
Nói xấu kẻ khác có được lợi ích gì? Thường thì không được lợi ích gì cả mà chỉ khiến ta phải mang khẩu nghiệp.
(Xem: 11784)
Bố thícúng dường là một trong những pháp tu quan trọng của hàng Phật tử. Tuy nhiên...
(Xem: 9591)
Có bao giờ ta nghĩ rằng: “Ước gì tôi chưa hề được sinh ra”? Bắt đầu từ khi chào đời, ta trải qua biết bao đau khổ.
(Xem: 9724)
Sau khi đã quán chiếu về khổ như ta đã làm, ta phát tâm mong ước được thoát khổ vĩnh viễn.
(Xem: 14135)
Hãy nhớ tới bất cứ điều xấu ác nào ta mới làm hoặc các thói quen xấu nào ta có, rồi phát tâm sám hối, vì ta biết rằng các điều xấu ác này nhất định sẽ ...
(Xem: 9713)
Chúng ta sẽ quán chiếu xem làm thế nào tâm ta lại là nguồn gốc của hạnh phúc, đau khổ hay bất mãn
(Xem: 11071)
Những kẻ khủng bố mang một nhãn quan quá nông cạn và đó là một trong những lý do dẫn đến hàng loạt các vụ đánh bom tự sát.
(Xem: 19623)
Đức Đạt Lai Lạt Ma: "Sau những đợt tấn công khủng bố ta không thể cứ trông chờ vào sự giúp đỡ từ Thượng Đế hay từ Chính quyền"
(Xem: 8752)
Có những giọt mưa rơi trên công viên. Chiều. Vắng người. Mưa rơi, rửa sạch những tàn lá cao. Mưa rơi, ướt những bãi cỏ xanh.
(Xem: 8087)
Đạo Phật đã mở ra trang sử mới, vén lên bức màn vô minh phá tan bao si mê tối tăm từ nhận thức sai lầm của con người với tinh thần từ bitrí tuệ
(Xem: 9202)
Những người mong muốn tìm hiểu và bước vào Con Đường Phật giáo thường vô cùng hoang mang trước tình trạng có quá nhiều học phái và chi phái khác nhau
(Xem: 9167)
Giáo lý nhà Phật cho chúng ta biết rằng cái tâm vốn thanh tịnh trong sáng, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ bên ngoài, nghĩa là...
(Xem: 9204)
Người Phật tử khi bước vào đạo, thọ trì ba pháp quy y và năm điều giới cấm, trong đó có việc lập hạnh không nói dối.
(Xem: 8031)
Tu tập tâm từvấn đề quan trọng và cần thiết trong cuộc sống của nhân loại, thế gian nếu thiếu tinh thần từ bi thì...
(Xem: 8506)
Đức Phật bình đẳng giáo hóa chúng sinh không biết mệt mỏi, không biết nhàm chán, không oán giận kẻ hại mình mà còn khoan dung độ lượng để...
(Xem: 10677)
Phiền não của chúng sanh thì vô lượng vô biên nhưng tham sân sicăn bản. Tham sân si còn được gọi là ba độc, giết chết an lạchạnh phúc của con người.
(Xem: 14690)
Bài hát “Tôi yêu màu lam” đã làm cho tôi yêu thích màu lam - màu của tổ chức GĐPT từ thuở nào mà tôi không còn nhớ rõ lắm...
(Xem: 9189)
Phát triển tâm Bồ đề là cốt tủy của giáo pháp Phật giáo và là đường tu chính yếu.
(Xem: 12298)
Phần đông chúng ta đi qua cuộc sống bám víu rất chặt vào những gì người khác nghĩ về chúng ta.
(Xem: 13059)
Để tồn tại trong thế giới này tất cả mọi người đều định hình sự hiện hữu của mình với nhiều phương thức khác nhau thậm chí sống quên mình vì nó.
(Xem: 10079)
Tin sâu nhân quả và biết cách làm chủ bản thân từ ý nghĩ, lời nói cho đến hành động trong từng phút giây, bởi vì ...
(Xem: 9611)
Không có cái gì do một nhân mà hình thành, nếu ai nói như thế thì biết người này chưa hiểu rõnhân quả.
(Xem: 11800)
Hãy xin mẹ đi tu… nếu chúng ta có đủ can đảmniềm tin sâu sắc vào giáo lý của Đức Phật.
(Xem: 10651)
Thế giới như một tấm gương, bạn nhăn mặt với nó, nó nhăn lại với bạn, bạn mỉm cười với nó, nó mỉm cười với bạn...
(Xem: 8321)
Dhamma là một cái gì đó có thể làm giảm bớt các vấn đề khúc mắc và các khó khăn cho nhân loại, và dần dần cũng có thể làm cho các thứ ấy biến mất được.
(Xem: 9911)
Một hòn sỏi, một hòn đá cuội lăn lóc vô tri như thế hàng tỉ năm, mà nếu khôngphương tiện để chuyển hóa thì nó vẫn là đá sỏi không có giá trị...
(Xem: 9995)
Không có gì quý hơn khi mọi người sống thương yêuhiểu biết, bao dungđộ lượng, từ bitha thứ, dấn thân và phục vụ vì lợi ích tất cả chúng sinh.
(Xem: 8599)
Giữ tròn năm giới, tôn trọng, bảo vệ sự sống chung của muôn loài và thường xuyên tưởng nhớ Phật là một nhân cách cao đẹp
(Xem: 10228)
Chiến đấu với phiền não là chiến đấu với lòng tham, sự căm ghét, mê lầm, v.v… đây là những kẻ thù.
(Xem: 18476)
Người biết gieo trồng phước đức thì sẽ được hưởng hạnh phúc trọn vẹn trong hiện tạimai sau. Kẻ chỉ biết cho riêng mình thì sẽ trở thành người ích kỷ, làm tổn hại người vật.
(Xem: 8609)
Trong cuộc sống khó ai không mắc sai lầm, nhưng có những sai lầm chúng ta có thể tháo gỡsửa chữa, cũng có những sai lầm ...
(Xem: 13840)
Hiểu được lý do vô thường của vạn vật để mỗi người chúng ta cố gắng học hỏitu tập, đem tình yêu thương san sẻ với muôn loài bằng trái tim hiểu biết.
(Xem: 9219)
Người tu phước thì không có gì để nói vì họ chỉ nhắm tới mặt phước báu. Khi phước báu đầy đủ, họ dừng trụ ở đó là chuyện đương nhiên.
(Xem: 9924)
Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu, trìu mến nhau mà người đời thường hay gọi là tình cảm.
(Xem: 10814)
Trong cuộc sống thường nhật, sự yên lặng là một thứ gì đó không được mấy ai quan tâm đến.
(Xem: 8221)
Nhân quả rất công bằng, hễ vật chất thịnh hành thì dục vọng của con người càng được củng cốtăng trưởng mạnh mẽ.
(Xem: 9977)
Nếu chịu khó nhìn khắp thế giới chung quanh và để ý nhận xét, chúng ta sẽ trông thấy một sự thật hiển nhiênđâu đâu cũng có sự hiện diệntác động của đồng tiền.
(Xem: 14219)
Nền tảng trí tuệ của đạo Phật dựa trên những kho tàng giáo lý của Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo,…
(Xem: 8681)
Sau mỗi thời tụng kinh, người đệ tử Phật thường nguyện “Phật nhật tăng huy, Pháp luân thường chuyển”.
(Xem: 8665)
Đạo Phật đem lại một lối sống mà mình có thể ứng dụng mọi lúc mọi nơi, đem lại lợi ích cho mình.
(Xem: 8419)
Trong lời tựa của sách YẾT MA YẾU CHỈ, Cố Hòa thượng Thích Trí Thủ đã viết: “Theo quan điểm Bộ phái Đàm Vô Đức, tức các vị thọ trì luật Tứ Phần, thì ...
(Xem: 8991)
Vấn đề tín ngưỡng tôn giáo không còn gì để nói, vì đó là hiện tượng của cuộc sống như bao cuộc sống trong xã hội con người, có cả hai mặt: tiêu cựctích cực.
(Xem: 8767)
Hỏi học Phật bằng cách nào, tức là hỏi đến phương pháp học Phật. Ở thế gian môn học nào cũng có phương pháp riêng của nó.
(Xem: 11468)
Đạo Phật là đạo của từ bi luôn mang yêu thương đến với muôn loài và sẵn sàng chia sẻ những nỗi khổ niềm đau, hầu giúp cho tất cả chúng sinh vượt qua biển khổ sông mê.
(Xem: 8847)
Cái gì đã đưa đẩy con người vào đường cùng không chút lương tâm để rồi phải sống trên xương máu và sự đau khổ của nhiều người.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant