Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sách Văn Học Phật Giáo
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nàng Ngân Sắc

17 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 8946)
Nàng Ngân Sắc


Miền nam Ấn Độ có một người phụ nữ hiền lành, thông minh, tên là Ngân Sắc. Nàng không chỉ có phẩm cách diện mạo đoan trang, đối xử với mọi người hết sức thân thiết, lại còn là một người phụ nữ trí tuệ, dũng mãnh.


Lần nọ, trên đường từ phương xa trở về nhà, Ngân Sắc gặp một người phụ nữ bần cùng ôm đứa con thơ vừa mới sinh, mắt mở không ra, dường như vô cùng mỏi mệt. Thấy tình cảnh thương tâm như vậy, nàng liền đến hỏi:

– Này cô! Cô muốn gì? Cô đang gặp khó khăn gì?

Người sản phụ mệt mỏi nói:

– Đã mấy ngày nay tôi chưa có hạt cơm nào trong bụng, đói sắp chết rồi. Tôi đang định ăn đứa bé này cho đỡ đói.

Nàng Ngân Sắc vừa nghe liền ngăn cản:

– Không được, không được! Cô không nên làm thế. Chẳng lẽ trong nhà cô không còn gì để ăn sao?

Người sản phụ đáp:

– Không có gì cả! Tôi nghĩ có lẽ đời trước mình phạm tội tham lam, bủn xỉn nên đời này mới phải chịu báo ứng. Hiện trong nhà không có gì để ăn được cả.Nàng Ngân Sắc nói:

– Thế thì cô hãy gắng chịu đựng một chút, tôi lập tức về nhà mang thức ăn đến cho cô.

Nàng Ngân Sắc vừa nói xong, liền quay lưng đứng dậy đi, nhưng người sản phụ thở dài nói:

– Ôi! Bà chị tốt bụng ơi! Bây giờ tôi đói đến nỗi ù tai hoa mắt, đợi chị về nhà mang thức ăn đến chắc tôi đã chết rồi.

Nàng Ngân Sắc nghe cô ta nói vậy, liền dừng bước, nghĩ bụng: “Nếu bây giờ mình không về nhà lấy thức ăn cho cô ta ăn, nhất định cô ta sẽ chết đói; nhưng nếu mình đi về nhà lấy, nhất định đứa bé này ở đây sẽ bị cô ta ăn mất. Mình phải làm thế nào đây? Mình phải hy sinh để cứu sống hai sinh mạng này!”

Nàng Ngân Sắc liền hỏi cô ta:

– Trong nhà có dao không?

Người sản phụ đưa cánh tay nặng nề, chỉ chỗ để dao. Nàng Ngân Sắc nhìn thấy con dao bén ngọt, liền rút ra, cắt ngay hai bầu vú của mình đưa cho người sản phụ, bảo rằng:

– Cô hãy ăn tạm chút thịt này, nhất định không được ăn đứa bé. Đứa bé này là một phần thân thể của tôi, bây giờ tôi tạm gửi nó nơi đây, tôi sẽ về nhà lấy thức ăn đem đến, để cô và nó đều khỏi phải chịu đói khổ.

Nàng Ngân Sắc về nhà, người nhà thấy cô máu me đầy người, vô cùng kinh ngạc hỏi:

– Ai đã hại em ra nông nỗi này?

Ngân Sắc đáp:

– Không ai hại em cả, là do em tự làm. Vì em phát tâm Bồ-đề, chịu đựng đau đớn cắt bầu vú của mình cho một người sản phụ ăn, nhờ đó đã cứu được một đứa trẻ vừa mới chào đời. Tuy em cắt hai bầu vú của mình, song đã cứu được hai sinh mạng đang đứng trên bờ vực của tử thần.

– Em làm như vậy không thấy hối hận hoặc đau đớn hay sao?

Nàng Ngân Sắc đáp:

– Việc em tự nguyện cắt hai bầu vú là xuất phát từ tâm hoan hỷ, làm sao có thể hối hận hay khổ não được chứ?

Chuyện này chẳng mấy chốc được lan truyền đi khắp nơi, ngay cả vua trời Đế-thích cũng biết được. Ông ta nghĩ: “Vì cứu người mà nàng Ngân Sắc này làm được việc rất khó làm như vậy, ta phải thử xem lòng từ bi của nàng ta như thế nào.”

Thế là, vua trời Đế-thích hóa hiện làm một người bà-la-môn chống gậy đến nhà nàng Ngân Sắc xin thức ăn. Nàng Ngân Sắc vừa thấy ông liền đem rất nhiều vật thực ra cho. Vua trời Đế-thích thấy nàng Ngân Sắc đem vật thực ra, liền hỏi:

– Ta nghe nói nàng tự tay cắt bầu vú của mình để cứu sống hai mẹ con cô độc đói khổ. Nàng làm như vậy là vì cái gì?

Ngân Sắc đáp:

– Tôi làm vậy là vì đã phát tâm đại từ bi, cầu đạo Vô thượng.

Vua Đế-thích nói:

Phát tâm Bồ-đề là việc hết sức khó khăn. Nếu như sau khi bố thí lại sinh tâm hối hận thì chẳng có công đức gì cả, ngược lại còn mang tội. Lúc nàng bố thí, nàng có vui vẻ không? Hay là có ý niệm gì khác không?

Ngân Sắc nói ngay:

– Sau khi tôi cắt hai bầu vú, quả thật hoàn toàn không có chút hối hận.

Rồi cô lại dũng mãnh phát nguyện:

– Nếu như trong tâm tôi khi ấy thật khôngý niệm nào khác, nguyện rằng tôi sẽ chuyển được thân nữ thành thân nam.

Vua trời Đế-thích nghe xong, trong lòng vô cùng kính phục nàng. Nàng Ngân Sắc vừa phát nguyện xong, quả nhiên liền chuyển từ thân nữ thành thân nam.

Nàng Ngân Sắc chuyển thành thân nam, trong lòng vô cùng vui mừng, ngày hôm sau liền lên đường đi chu du khắp nơi.

Đúng lúc đó, đột nhiên quốc vương lâm trọng bệnh và qua đời. Nhưng quốc vương không có con trai, các vị đại thần liền cùng nhau đi khắp nơi để tìm người có trí tuệ, phước đức về tôn lên ngôi vua.

Hôm đó, khi họ đến một gốc cây lớn, nhìn thấy chàng Ngân Sắc tướng mạo phi phàm, oai nghi đầy đủ, đang nằm ngủ say. Mọi người vừa nhìn thấy dáng vẻ uy nghiêm của chàng đều tự nhiên sinh lòng kính trọng, tất cả không ai bảo ai mà đều cùng đến đứng hầu xung quanh.

Đợi khi Ngân Sắc tỉnh dậy, mọi người liền cung kính đưa chàng lên xe, thẳng về cung điện ở kinh thành, cung thỉnh chàng mặc long bào ngồi lên ngôi vị thiên tử, trị vì đất nước.

Đến lúc này Ngân Sắc mới biết là mọi người muốn chàng lên ngôi vua, chàng liền nói với họ:

– Thật sự tôi không thể làm quốc vương.

Nhưng bất luận chàng nói thế nào, các vị đại thần cũng nhất quyết suy tôn chàng làm vua. Cuối cùng, chàng không thể khước từ, chỉ còn cách đồng ý. Khi mọi người cùng tụ tập đến chúc mừng, chàng nói:

– Tôi có thể chiều theo ý mọi người lên ngôi vua, nhưng mọi người phải hứa cố gắng thực hành Mười điều lành, từ bỏ Mười điều ác. Được như vậy tôi mới có thể đứng ra trị vì đất nước!

Tất cả mọi người đều đồng thanh đáp:

– Xin nghe theo lệnh quốc vương!

Từ đó, nhân dân trong cả nước đều thực hành Mười điều lành, dứt bỏ Mười điều ác, đất nước được thái bình, thịnh vượng, nhân dân sống trong cảnh ấm no, an lạc.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14306)
Toàn bộ lý do vì sao phải học tập về Giáo Pháp (Dhamma), những lời dạy của Đức Phật, là để tầm cầu một con đường vượt qua khổ não, đạt đến an bìnhhạnh phúc.
(Xem: 14566)
Trong Phật giáo, chúng ta không tin vào một đấng Tạo hóa nhưng chúng ta tin vào lòng tốtgiữ giới không sát hại sinh linh. Chúng ta tin vào luật nghiệp báo nhân quả...
(Xem: 11846)
Ðạo Phật cốt đào luyện tâm hồn người hoàn toàn trong sạch, nên cực lực sa thải những tính: tham lam, sân hận, oán thù... đang trú ẩn trong tâm giới người.
(Xem: 14366)
Với niềm vui lớn lao, vua Tịnh Phạn chúc mừng hoàng hậu và thái tử vừa mới đản sinh. Dân chúng tổ chức các buổi hội hè tưng bừng và treo cờ kết hoa rực rỡ trên toàn quốc.
(Xem: 13281)
Tập sách này gồm có những bài viết đơn giản về Phật Pháp Tại Thế Gian, Cốt Tủy Của Ðạo Phật, Vô Thượng Thậm Thâm Vi Diệu Pháp, những điều cụ thể, thiết thực...
(Xem: 14648)
Tập sách này là kết tập những bài báo viết trên Bản Tin Hải Ấn và Phật Giáo Việt Nam trong cùng một chủ đề. Đó là Con Đường Phát Triển Tâm Linh.
(Xem: 12648)
Chúng tôi viết những bài này với tư cách hành giả, chỉ muốn đọc giả đọc hiểu để ứng dụng tu, chớ không phải học giả dẫn chứng liệu cụ thể cho người đọc dễ bề nghiên cứu.
(Xem: 25263)
Cư sĩ sống trong lòng dân tộc và luôn luôn mang hai trọng trách, trách nhiệm tinh thần đối với Phật Giáo và bổn phận đối với cộng đồng xã hội, với quốc gia dân tộc.
(Xem: 27893)
Chúng tôi viết quyển sách này cho những người mới bắt đầu học Phật. Bước đầu tuy tầm thường song không kém phần quan trọng, nếu bước đầu đi sai, những bước sau khó mà đúng được.
(Xem: 26367)
Pháp môn Tịnh Độ cao cả không cùng, rộng lớn như trời che đất chở. Đây là Pháp môn tổng trì của chư Phật ba đời, là đạo mầu đặc biệt trong một đời giáo hóa của đức Thích Ca.
(Xem: 17235)
Đôi khi mọi người nghĩ cái chết là sự trừng phạt những việc xấu xa mà họ đã làm, hoặc là sự thất bại, sai lầm, nhưng cái chết không phải như vậy. Cái chết là phần tự nhiên của cuộc sống.
(Xem: 16528)
Sách này nói về sự liên quan chặt chẽ giữa con người và trái đất, cả hai đồng sinh cộng tử. Con người không thể sống riêng lẻ một mình nếu các loài khác bị tiêu diệt.
(Xem: 15919)
Cuốn sách “Tin Tức Từ Biển Tâm” của nhà văn Phật giáo Đài Loan – Lâm Thanh Huyền – quả là một cú “sốc” tuyệt vời đối với các nhà Phật học Việt Nam.
(Xem: 22147)
Người cư sĩ tại gia, ngoài trách nhiệm và bổn phận đối với gia đình, xã hội còn có nhiệm vụ hộ trì Tam Bảo. Cho nên trọng trách của người Phật Tử tại gia rất là quan trọng...
(Xem: 17137)
Mỗi sáng lúc mới thức dậy, trong trạng thái mơ màng chưa tỉnh hẳn, chúng ta phải bắt đầu lôi kéo tâm thức vào một đường hướng rõ ràng: tự đánh thức lên lòng ngưỡng mộ cao rộng đến buổi rạng đông...
(Xem: 24916)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?
(Xem: 21981)
An Lạc phải bắt đầu từ nơi mỗi chúng ta mà từ, bi, hỉ, xả là nền tảng. Có từ, bi, hỉ, xả, thì đi đâu ta cũng gieo rắc tình thương và sự hòa hợp...
(Xem: 19078)
Tập sách này không phải là một tiểu luận về tâm lý học nên không thể bao quát hết mọi vấn đề nhân sinh, mục đích của nó nói lên sự tương quan của Ý, Tình, Thân và tiến trình phiền não...
(Xem: 16175)
Đức Phật tuy đã nhập diệt trên 25 thế kỷ rồi, nhưng Phật pháp vẫn còn truyền lại thế gian, chân lý sống ấy vẫn còn sáng ngời đến tận ngày hôm nay. Đây là những phương thuốc trị lành tâm bệnh cho chúng sanh...
(Xem: 21727)
Những gì chúng ta học được từ người xưa và cả người nay dĩ nhiên không phải trên những danh xưng, tiếng tăm hay bài giảng thơ văn để lại cho đời, mà chính ngay nơi những bước chân của người...
(Xem: 16785)
Đối với Phật giáo, tính cách quy ước của tâm thức biểu lộ từ một sự sáng ngời trong trẻo. Những khuyết điểm làm ô uế nó không nội tại nơi bản chất của nó mà chỉ là ngoại sanh.
(Xem: 14670)
Đọc “Trung bộ kinh” chúng ta có được một đường lối tu hành cụ thể như một bản đồ chỉ rõ chi tiết, đưa ta đến thành Niết bàn, cứu cánh của phạm hạnh.
(Xem: 16709)
J. Krishnamurti, cuộc sống và những lời giáo huấn của ông trải dài trong phần lớn thế kỷ hai mươi, được nhiều người tôn vinh là một con ngườiảnh hưởng sâu sắc nhất vào ý thức của nhân loại...
(Xem: 25029)
“Cái tiến trình” là một hiện tượng thuộc cơ thể, không nên lầm lẫn với trạng thái tinh thần mà Krishnamurti viết trong quyển này bằng nhiều từ khác biệt như là “phước lành”, “cái khác lạ”...
(Xem: 18782)
Quyển sách này là kết quả của những cuộc nói chuyện và những cuộc thảo luận được tổ chức ở Ấn độ bởi J. Krishnamurti với học sinh và giáo viên của những trường học tại Rishi Valley...
(Xem: 21199)
Gốc rễ của xung đột, không chỉ phía bên ngoài, nhưng còn cả xung đột phía bên trong khủng khiếp này của con người là gì? Gốc rễ của nó là gì?
(Xem: 14779)
Với hầu hết mọi người chúng ta, sự liên hệ với một người khác được đặt nền tảng trên sự lệ thuộc, hoặc là kinh tế hoặc là tâm lý. Lệ thuộc này tạo ra sợ hãi...
(Xem: 14378)
Bàn về Cách kiếm sống đúng đắn tìm hiểu những phương cách cho chúng ta tham gia, nhưng không đắm chìm, công việc của chúng ta. Trong một thế giới điên cuồng để sản xuất...
(Xem: 16617)
Phật Giáo dạy nhân loại đi vào con đường Trung Đạo, con đường của sự điều độ, của sự hiểu biết đứng đắn hơn và làm thế nào để có một cuộc sống dồi dào bình anhạnh phúc.
(Xem: 18016)
Đọc Tu Bụi của tác giả Trần Kiêm Đoàn, tôi có cảm tưởng như nhìn thấy một mảnh bóng dáng của chính mình qua nhân vật chính là Trí Hải. Đời Trí Hải có nhiều biến cố.
(Xem: 12931)
Suy nghĩ không bao giờ mới mẻ, nhưng sự liên hệ luôn luôn mới mẻ; và suy nghĩ tiếp cận sự kiện sinh động, thực sự, mới mẻ này, bằng nền quá khứ của cái cũ kỹ.
(Xem: 14948)
Hầu hết mọi người sẽ vui mừng để có một sự an bình nào đấy của tâm hồn trong đời sống của họ. Họ sẽ hân hoan để quên đi những rắc rối, những vấn đề...
(Xem: 12720)
Sau thời công phu khuya, tôi được phân công quét chùa. Tay cầm chiếc chổi chà, tôi nhẹ bước ra sân và leo lên cầu thang phía Ðông lang chính điện.
(Xem: 13892)
Điều làm cho một người trở thành một Phật tử chân chính là người ấy tìm nơi nương tựaĐức Phật, Giáo pháp, và chư Thánh Tăng - gọi là Quy Y Tam Bảo.
(Xem: 14607)
Sống cùng với xã hộicần phải đi đến việc cùng chung có một tinh thần trách nhiệm cộng đồng. Còn kiến thức thì giúp chúng ta khám phá thiên nhiên đồng thời với nội tâm của chúng ta.
(Xem: 28039)
Đây là một quyển sách căn bản dành cho người muốn tìm hạnh phúc và sự bình an trong cuộc sống qua con đường tâm linh. Con đường Đạo của Đức Phật rất đơn giản, thích hợp với mọi người.
(Xem: 27209)
Trong Đường Xưa Mây Trắng chúng ta khám phá ra Bụt là một con người chứ không phải là một vị thần linh. Đó là chủ tâm của tác giả...
(Xem: 14352)
”Vượt Khỏi Giáo điều” không phải chỉ đề cập đến những vấn nạn đời thường, nó còn tiến xa hơn một bước nữa là vạch ra cho con người một hướng đi, một hành trình tu tập tâm linh hầu có thể đạt đến cứu cánh giác ngộ giải thoát ngay trong kiếp sống này.
(Xem: 20971)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
(Xem: 14673)
Duy tâm của Phật giáo không công nhận có cảnh nào là cảnh thật, hết thảy các cảnh đều do tâm hiện, lá chuối cũng tâm hiện, bóng người cũng tâm hiện, như hoa đốm giữa hư không.
(Xem: 24193)
Để hỗ trợ cho việc phát triển và thực thi tâm hạnh từ bi, việc chủ yếu là phải vượt qua những chướng ngại. Nơi đó, hạnh nhẫn nhục đóng vai trò quan trọng...
(Xem: 28698)
Guru (Đạo Sư) giống như một viên ngọc như ý ban tặng mọi phẩm tính của sự chứng ngộ, một người cha và bà mẹ dâng hiến tình thương của mình cho mọi chúng sinh...
(Xem: 14738)
Cuốn sách nhỏ này không phải đã được viết ra để phô bày kiến thức của tác giảkiến thức ấy không có gì đáng để được phô bày. Nó mong ước được là một người bạn hơn là một cuốn sách.
(Xem: 13299)
“Không có tẩu thoát khỏi sự liên hệ. Trong sự liên hệ đó, mà là cái gương trong đó chúng ta có thể thấy chính chúng ta, chúng ta có thể khám phá chúng ta là gì...
(Xem: 16463)
Quyển sách này đã đem lại cho độc giả một cái nhìn mới của Tây phương đối với Phật giáo trước đây vốn hoàn toàn xa lạ và hiện nay đang rất thịnh hành ở châu Âu và châu Mỹ.
(Xem: 27255)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
(Xem: 12021)
Trí Phật là trí kim cương. Thân Phật là thân kim sắc, cõi Phật là cõi hoàng kim, thì Đạo Phật tất nhiên là Đạo Vàng. Ánh Đạo Vàngkim quang của đức Từ bi rộng lớn phá màn vô minh, chỉ rõ đường chánh.
(Xem: 16081)
Milarepa là một trong những đạo sư tâm linh nổi tiếng nhất của mọi thời. Ngài không những là một nhà lãnh đạo kiệt xuất của dòng phái Kagyu, mà cũng là một đạo sư rất quan trọng đối với mọi trường phái của Phật giáo Tây Tạng.
(Xem: 21502)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
(Xem: 12379)
Cuốn sách nhỏ này do Hòa Thượng Tiến Sĩ K. Sri Dhammananda là một cuốn sách có giá trị, đáp ứng được những câu hỏi như chết đi về đâu và chết rồi đã hết khổ chưa...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant