Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mẹ Hiền Quán Thế Âm

Monday, April 4, 201100:00(View: 16465)
Mẹ Hiền Quán Thế Âm

Kính lạy Mẹ hiền Quán Thế Âm,

Hôm nay con thầm xin mẹ hiền cho con được trở lại thời thơ ấu, được làm một em bé hồn nhiên; và nhất là để được ngây ngô bộc bạch tâm tình với Mẹ.

Chẳng biết tự bao giờ, con tự trao gởi thân con, cuộc đời con, sự sống con cho Mẹ. Con luôn như đứa trẻ ngã người vào lòng mẹ và con luôn thấy đúng lúc, đúng khi mẹ dang bàn tay từ ái đỡ lấy thân con, không để con ngã ngữa.

Chẳng hay tự thuở nào, mỗi buổi sáng mở mắt bỏ chân xuống đất tìm dép để đi là con gọi mẹ. Cất bước, bước chân đầu tiên trong ngày là con gọi mẹ. Vào bữa cơm ăn sáng, trưa, chiều tối, mỗi khi cầm đũa là con thưa mẹ. Khởi đầu bất cứ công việc chi trong ngày con cũng nhớ mẹ. Và rồi, bắt đầu buông thư vào giấc ngủ là con mơ màng nghe tiếng mẹ hát ru. “À ơi! Con ngủ cho ngon, trăm dâu ngàn biển vẫn tròn từ tâm”.

Có lúc, con ngớ ngẫn tự ăn năn rằng, lúc nào, làm gì, nhất cử nhất động, con cứ tên mẹ hiền mà gọi, như thế có khi nào mẹ bực con chăng? Mẹ có thấy bị quấy nhiểu bởi con chăng?

Sau nầy, khi lớn lên một chút, theo mẹ ruột của con, mỗi tối đi chùa, thỉnh thoảng được nghe quý thầy, quý sư cô, quý Phật tử tụng kinh Phổ Môn, con mới chợt thoang thoáng hiểu ra… Hiểu rằng, không phiền chi cả, con cứ gọi đi, con cứ gọi mẹ bất cứ lúc nào con nhớ đến mẹ; bởi vì mẹ là bà mẹ hiền luôn biết lắng nghe tiếng gọi của con, mẹ là bà mẹ có biệt tài THẤY từng tiếng gọi của con, tiếng con thưa mẹ, lời con nói với mẹ như có hình thù, dáng vóc cụ thể, như môi như mắt như xương như thịt. con tâm tình gì mẹ cũng nghe cũng thấy, chứ không như những phụ nữ người trần mắt thịt, lắm lúc con muốn tâm tình thốt thưa đôi chút, họ chả muốn nghe, thi thoảng có cả người vờ bịt cả tai, che cả mắt. Con “ngộ” ra một điều: có lẽ mẹ là một bà mẹ chịu khó nhất giữa cuộc đời nầy; và mẹ có một khả tính mầu nhiệm, mà người đời khó có, đó là vừa nghe được tiếng lại còn thấy cả hình thù của cái tiếng ấy nữa. Có lẽ vì vậy mà mẹ có tên gọi là Quán Thế Âm.

Có lần đứng trước sân chùa, một ngôi chùa nhỏ ở một vùng quê, chiêm ngưỡng hình tượng lộ thiên của mẹ, rưng rưng đôi mắt chí thành cung kính, tận đáy lòng con đã thốt nên lời tán thán: “Ở giữa trái tim con, trong ngần hình ảnh mẹ, trải bao nước bao non, giọt cam lồ mát mẻ”.

Mẹ ơi! Không đợi đến khi lâm vào “lửa dữ” khi bị “nước lớn cuốn trôi”… con mới gọi mẹ cầu cứu. Cũng không đợi khi ưng “được con trai vừa có phước đức vừa có trí tuệ” hoặc muốn “được con gái đoan chính, đẹp, có gốc rễ phước đức gieo trồng trong đời trước và được mọi người mến trọng” vân vân, khi ấy con mới gọi mẹ, thưa thốt, bộc bạch, cầu nguyện van xin. Dù con biết những việc ấy không trái với bản nguyện độ sanh của mẹ.

Con đã thực tập trong cuộc sống đời thường của con, cố gắng từng ngày từng đêm nhớ đến mẹ, càng nhiều càng tốt, bất cứ lúc nào, làm gì mà cũng nhớ đến mẹ “được” thì thật tuyệt vời làm sao.

Con thực tập nhớ mẹ như thế nên lúc nào, làm gì mà cũng nhớ đến mẹ “được” thì thật tuyệt vời làm sao.

Con thực tập nhớ mẹ như thế nên lúc nào con cũng thấy được mẹ chở che, con ít thấy “đói lòng” vì con luôn có cảm giác được uống những giọt nước ngọt nhiệm mầu từ đầu nhành dương liễu của mẹ. lên thác xuống ghềnh, đầu non cuối bể, những bước chân con đi như luôn luôn được mẹ dẫn dắt, tay mẹ nắm tay con; và con luôn vững lòng bước chân đi tới, không sợ lạc vào chốn ao tù hiểm nguy.

Kính lạy mẹ, nếu được bày tỏ nói lời tôn kính ngưỡng mộ mẹ, ngưỡng mộ mẹ hiền Quán Thế Âm, thú thực với mẹ, con hơi lúng túng, không biết nói lời sao cho “đúng”, cho “phải phép” cho “phải đạo”. Với con, đã là “tín ngưỡng” thì hình như “hơi khó” mà cũng chẳng cần phải “lý luận” nữa. Chẳng cần phải trả lời những câu hỏi “vì răng”, “tại sao”.

Ai lại đi đặt câu hỏi cho một bà mẹ, rằng vì sao mẹ phải cho con bú, mẹ phải mớm cho con ăn. Mẹ mớm cho con ăn là việc tự nhiên “đang làm” của mẹ. Mẹ cho con bú là việc đương nhiên của mẹ khi đôi môi khi con ngậm nuốm vú mẹ.

Với con, từ thẩm sâu tận đáy lòng, con vọng ngưỡng tôn thờ mẹ; con phó thác đời con vô điều kiện cho mẹ; con là đứa trẻ luôn ngã vào lòng mẹ và bao giờ cũng thế, đôi tay mầu nhiệm mẹ luôn đỡ lấy con.

Con tuyệt đối tin, từ sáng tới chiều, từ ngày đến đêm, dù sáng nay trời trong, chiều mai u ám đen kịt, dù đèo cao dốc thẳm, dù bảo táp mịt mùng, con tin vào hồng ân của mẹ che chở bảo bọc đời con, an toàn tuyệt đối. Vì thế từng bước chân con thanh thản vào đời, tâm con trong, hồn con sáng. Và ngôn ngữ loài người trong tâm thức con, tiếng gọi từ hiệu Quán Thế Âm, nhiểu nhiều lúc với con, nghe âm hưởng như tiếng gọi mẹ đầu đời trên đôi môi một đứa trẻ thơ.

Nam mô Đại từ Đại bi Quán Thế Âm Bồ-tát! Mẹ hiền ơi! Mẹ hãy cho con được mãi mãi gọi đứng tiếng “mẹ ơi” của đứa trẻ thơ gọi tiếng Mẹ đầu đời!

Con lắng chờ nghe tiếng mẹ bảo “ừ” với con!

HẠNH PHƯƠNG

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 6)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 46)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 123)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 144)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 173)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 197)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 226)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 287)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 266)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 269)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 244)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 263)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 290)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 316)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 295)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 304)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 305)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệm ở Tu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 315)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 305)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 297)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 303)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 316)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 325)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 517)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 388)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 384)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 390)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 410)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 402)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 450)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 478)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 550)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 437)
Việc tu tậpthiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 461)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 574)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 513)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 522)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 549)
Bố thícúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 510)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 573)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 591)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 610)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 1400)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(View: 614)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(View: 711)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(View: 588)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến độngnghi kỵ như hiện nay?
(View: 668)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
(View: 681)
Nhân duyên đưa đến lời dạy này của Đức Phật bắt nguồn từ sự cầu thỉnh chân thành của trưởng giả tên là Kiên Cố(Kevadha)
(View: 668)
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian,
(View: 583)
Thực hành Chánh Phápvì lợi ích chúng sinh, muốn chúng sinh được thoát khổ, an vui.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant