Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
20,929,465

Ba cái chết, một suy nghĩ

Wednesday, April 18, 201200:00(View: 13636)
Ba cái chết, một suy nghĩ


Qua các nguồn thông tin, người con gái út của Bà Trần Lệ Xuân là Ngô Đình Lệ Quyên (1959 – 2012) vừa qua đời do tai nạn xe hơi ở Roma nước Italia.

Chuyện sống chết, đi về vốn là thường tình ở thế gian, không có gì phải ầm ĩ. Nhưng với riêng tôi, trong những tháng ngày chuẩn bị đón mừng Phật Đản, thì tin tức về cái chết của Bà Trần Lệ Xuân (1924 – 2011), Ngô Đình Lệ Thủy (1945 – 1967) và nay là Ngô Đình Lệ Quyên, khiến tôi không khỏi giật mình và suy tư rất nhiều.

Dĩ nhiên, người con Phật chúng ta không thích những màu sắc của huyễn hoặc, mơ hồ, nhưng mà cái Nhân và cái Quả, nếu kết nối vào một chuỗi hành trạng đời người thì đúng là chuyện cần phải lưu tâm.

ba_tran_le_xuan_1

 Chúng ta thấy gì về ba cái chết này?

 Trước tiên nên nhớ rằng cả ba đều chết trong tháng 4, trước thềm Phật Đản hằng năm. Và hai người con gái của Bà Trần Lệ Xuân đều chết do tai nạn xe hơi! Theo WIKIPEDIA thì Ngô Đình Lệ Thủy chết tháng 4/1967. Bà Trần Lệ Xuân chết ngày 24/4/2011, và nay Ngô Đình Lệ Quyên chết ngày 16/4/2012.

 Trộm nghĩ rằng, Ngô Đình Lệ Thủy chết năm 1967 khi sau biến cố 1963 chưa lâu. Việc tạo thêm nghiệp dĩ hầu chưa có và đã ra đi trong con đường lưu lạc âu cũng là một chuyện tốt lành.

 Bà Trần Lệ Xuân có lẽ mang nhiều tâm cảnh nhất trong suốt thời gian ấy, phần lớn tự giam mình trong một dòng tu kín ở Roma, và năm vừa rồi Bà cũng đã ra đi mà trong gói hành trang nợ đời dường như Bà chưa thể trút hết.

 Tháng tư năm nay, khi chúng ta lại cũng đang hân hoan chuẩn bị đón mừng Phật Đản thì như năm rồi, lại đón nhận tin Ngô Đình Lệ Quyên qua đời. Ngô Đình Lệ Quyên thì suốt trong quãng thời gian dài đều phục vụ trong các cơ quan viện trợ (Như Caritas. Ở Miền Nam chúng ta ai cũng đều rõ về tính “viện trợ“ của tổ chức này), tất cả đều lệ thuộc vào Vatican. Như vậy, khác với mẹ và chị mình, bà Ngô Đình Lệ Quyên vẫn còn năng nổ hoạt động cho tôn giáo của gia đình mình cho đến tận hơi thở sau cùng. Rồi nghiệp duyên cũng phải đến và trả sòng phẳng.

ngo_dinh_le_quyen

Bà Ngô Đình Lệ Quyên - Ảnh Internet

 Bà Trần Lệ Xuân và các con gái ra đi, để lại trong nhân thế những suy tư bên cạnh những dòng chữ sử liệu đanh thép. Có lẽ phải mất một thời gian không nhỏ những suy tư này mới có thể phai nhòa?

 Người Phật tử Việt Nam chúng ta thì tuy không oán hờn bất cứ ai nhưng Nhân – Quả thì luôn sòng phẳng, mọi người không phân biệt hèn sang, tôn giáo, chính kiến vẫn không thể chối bỏ định luật “Như Thị” này.

 Vẫn biết rằng cửa “Thiên Đàng” có kén chọn và chỉ dành cho các tín hữu của tôn giáo mình, nhưng cánh cổng của Thế Giới Cực Lạc thì luôn rộng mở, không phân biệc bất cứ ai nếu nghiệp duyên bao đời luôn hướng thiện. Cho nên xin thành tâm cầu nguyện Vong Linh Bà Trần Lệ Xuân và hai người con gái của mình sớm được Siêu Sanh Lạc Quốc.

 Năm sau, 2013, tròn 50 năm ngày Pháp Nạn của PGVN. Ở mốc những năm cuối này chúng ta đón nhận thông tin hai cái chết, giữa mùa Phật Đản đang về, một chút chạnh lòng dành riêng cho nghiệp dĩ và còn lại là một bài học ngàn vàng, luôn có giá trị nhắc nhở với thế nhân. Xin mượn câu giáo đầu truyện Lục Vân Tiên của nhà chí sĩ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu để kết thúc những dòng suy tư trước thềm Phật Đản này:

Ai ơi lẳng lặng mà nghe

Dữ răn việc trước, lành dè thân sau.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 47)
Để đạo Phật được toàn cầu hóa, ngoài những lợi thế sẵn có của Phật giáo Nguyên thủy, như bảo tồn được ...
(View: 57)
Như Lai đã khẳng định “Như Lai chỉ là người dẫn đường”. Quả đúng như vậy, nếu chúng ta muốn đi đến đích mà không biết đường, trước tiên...
(View: 121)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(View: 156)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(View: 153)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(View: 116)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(View: 132)
Kể từ khi Đức Phật thành đạo và chuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoát và bình đẳng...
(View: 161)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(View: 201)
Bình an và hạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(View: 200)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(View: 194)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(View: 173)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(View: 230)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(View: 236)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứ là hư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
(View: 253)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(View: 208)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
(View: 186)
Ngoài Danh và Sắc, phần tâm linh và phần vật chất, là hai thành phần cấu tạo chúng sanh, Phật Giáo không chấp nhận
(View: 297)
Ajhan Chah nói rằng nếu bạn muốn chuyển hóa tâm, bạn phải biết và chuyển hóa trái tim. Và khi thực hành bạn cảm thấy không thoải mái, muốn bỏ cuộc, đó là khi bạn biết mình đang đi đúng đường.
(View: 258)
Giã từ cõi mộng điêu linh Tôi về buôn bán với mình phôi pha.
(View: 309)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(View: 313)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(View: 327)
Học pháp là công việc quan trọng của người con Phật nếu muốn đạt được mục đích tối hậu của sự giải thoát.
(View: 315)
Lắng nghe là một kỹ năng căn bản để kết nối cộng đồng. Lắng nghe để hiểu mình, hiểu người, để trút bỏ những ưu phiền, lạc quan vui sống, xây dựng xã hội tốt đẹp.
(View: 328)
Pháp mang lại an bình, là nơi trú ẩn và hạnh phúc cho thế gian. Nếu thế giới bị tước đoạt Pháp, chúng ta không thể tìm thấy bất kỳ sự bình an nào ở đâu cả.
(View: 379)
Vô Tầm Vô Tứ Định là nền tảng cơ bản của tất cả các loại Định trong Thiền Phật Giáo gồm chung cả ba hệ: Nguyên Thủy, Phát Triển và Thiền Tông.
(View: 383)
Thiểu Dục là muốn ít; Tri túc là biết đủ. Muốn ít là đối với cái chưa có, mà vì nhu cầu, mong cho có.
(View: 443)
Nói đến “Tâm” ai ai cũng hiểu được liền liền, nhưng đi sâu vào vấn đề là việc khác. Theo tôi được biết có nhiều người thường nói “Tâm” là (trái tim) có gì đâu mà diễn bày.
(View: 705)
Theo nhà Phật thì trong kiếp này, có người “ở hiền” nhưng lại không được “gặp lành”, nguyên nhân là bởi họ phải “trả” những thứ đã “vay” ở trước đó!
(View: 396)
Bồ tát là người tu tánh Không, ở trong tánh Không nhưng có lòng bi khi thấy chúng sanh vì không biết tánh Không nên điên đảo vọng tưởng
(View: 703)
Kính số 52 Bát Thành có đoạn viết về sơ thiền một cách ngắn gọn như sau: “Ở đây, này Gia chủ, Tỷ-kheo ly dục, ly bất thiện pháp chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ”
(View: 675)
Lời cầu nguyện được đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn của Tây Tạng sáng tác, Vinh Danh và Nguyện Cầu Tam bảo Đại Bi: Đức Phật, Giáo Huấn, và Cộng Đồng Tâm Linh.
(View: 441)
Cổ nhân có câu “họa tòng khẩu xuất” như muốn cảnh tỉnh, khuyên răn người đời chớ để cho cái miệng mình nói năng tùy tiện, lung tung mà có lúc tự rước họa vào thân!
(View: 487)
Từ thuở ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, có thể ai cũng từng được nghe những câu nói đại loại như: “Nếu không nói được gì tốt đẹp thì tốt nhất nên im lặng”.
(View: 513)
Nếu kẻ nào cố ý tạo nghiệp, Ta nói rằng kẻ ấy phải thọ lấy quả báo. Hoặc thọ ngay trong đời hiện tại, hoặc thọ vào đời sau.
(View: 681)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(View: 786)
Đức Phật khuyên ta mỗi ngày cần quán tưởng đến năm điều. Tất cả chúng ta đều biết những điều ấy, nhưng ta thường dễ quên.
(View: 702)
Chủ đề khá nhạy cảm đã dẫn dắt vô số người trong quá khứ cũng như hiện tại; Phật tử cũng như tín đồ các Tôn giáo hiện nay ...
(View: 478)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(View: 465)
Nếu bị người khác làm tổn thương, bạn vẫn cần yêu thương họ, nếu người khác khi dễ bạn, bạn phải tha thứ cho họ đấy gọi là rộng kết duyên lành.
(View: 795)
Tuệ Trí của Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần trích từ xuất bản trước đó của quyển Năng lực của Từ bi
(View: 672)
Quán niệm vô thường là một trong những nội dung tu tập căn bản của người Phật tử. Mọi sự mọi vật quanh ta luôn vận động, biến đổi từng phút, từng giây.
(View: 525)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập” với những...
(View: 542)
Bụt đã từng sống với hàng ngàn vị khất sĩ túc trực xung quanh. Bụt cũng đi, cũng ngồi, cũng ăn cơm với những vị nam và nữ khất sĩ khác nhưng Ngài luôn an trú trong sự tĩnh lặng.
(View: 650)
Chúng ta ai ai cũng biết, trong cuộc sống hiện tại đương thời, bây giờ là thời buổi khoa học đương thời đi lên.
(View: 532)
Căn bản đời sống của chúng ta là đi tìm sự hạnh phúc và tránh né sự khổ đau, tuy nhiên điều tốt nhất mà ta có thể làm cho chính bản thân
(View: 722)
Theo quan niệm của Phật giáo, Khổ (zh. 苦, sa. duḥkha, pi. dukkha) là cơ sở quan trọng của Tứ Diệu Đế.
(View: 534)
Thoạt nhìn thì tánh Khôngtừ bi có vẻ ngược hướng nhau, vì tánh Không nhắm đến một thực tại tuyệt đối còn từ bi thì lại hướng về một thế giới và chúng sanh vô thường, tương đối.
(View: 553)
Trong nền văn hóa của chúng ta, mọi người rất khó khăn để hướng sự yêu thương tử tế đến với chính bản thân họ.
(View: 547)
Ngồi lắng lòng lại để cảm nhận từng hơi thở trong ta, nghe những thanh âm của cuộc sống và nghĩ về cuộc đời của những người ngoài kia,
(View: 549)
Trong xã hội Ấn Độ thời cổ đại, vị trí người phụ nữ hãy còn thấp kém. Tôn giáo và các giáo phái đương thời không đồng tình cho người nữ xuất gia.
Quảng Cáo Bảo Trợ