Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
20,920,647

Lắng Nghe Lời Phật Thoát Mọi Phiền Hà

Sunday, September 20, 201511:00(View: 7282)
Lắng Nghe Lời Phật Thoát Mọi Phiền Hà
LẮNG NGHE LỜI PHẬT THOÁT MỌI PHIỀN HÀ

Diệu Thanh

Lắng Nghe Lời Phật Thoát Mọi Phiền HàThế tôn thật sự là vị đã đoạn trừ nhiều khổ pháp cho chúng ta . Thế Tôn thật sự là vị đã mang lại nhiều lạc pháp cho chúng ta . Thế Tôn thật sự là vị đã đoạn trừ nhiều bất thiện pháp cho chúng ta . Thế Tôn thật sự là vị đã mang lại nhiều thiện pháp cho chúng ta .”

Những thổ lộ trên là cảm niệm của Tỳ -kheo Udàyi về ân đức ban bố giới luật của Đức Phật, sau khi tự thân đã trải qua nhiều chuyện phiền toái do lối sống thiếu tiết độ . Tự thân có nếm trải và nhận ra bao chuyện rắc rối do tính tùy tiện trong sinh hoạt và ứng xử hằng ngày tạo ra thì mới cãm nhận được tinh thương và sự ân cần chu đáo cùa bậc Đạo sư , được thể hiện qua chế độ giáo dục khá khắt khe của Ngài , nhất là việc Ngài quan tâm uốn nắn từng li từng tí các thói quen sinh hoạt hằng ngày cho các đệ tử . Phật ban hành giới luật , quy định nếp sống kỷ cương tiết độ cho người xuất gia , không gì khác hơn để mang lại tự doan lạc cho các học trò mình.

Trong phương pháp huấn luyện đệ tử , Đức Phật chú ý thiết lập giới luật cho hàng xuất gia, thực sự để giúp cho cá nhân các Tỳ- Kheo thực hành đúng đạo lý giải thoát , nghĩa là thực hiện nếp sốngkỷ cương tiết độ , thuận tiện cho việc tu tập thân tâm đạt đến an lạc giải thoát , giữ gìn các hành vi của thân, lời và ý theo đúng Bát Chánh Đạo . Căn bản của giới luật nhà Phật là thực hánh “ thiếu dục tri túc “ nhằm ngăn ngừa và khắc phục các hành vi sai trái hoặc các thói quen xấu gây trở ngại cho sự tu tiến của bản thân , tránh gây phiền hà cho người khác hay cho đời sống tập thể . Các hành vi sai trái hay các thói quen tiêu cực của con ngưởi có nguồn gốc từ lòng tham dục .Ví dụ , do chiều chuộng các ham muốn giác quan hay các đòi hỏi của cơ thể mà con người ham ăn ham ngũ ; do kich thích cảm giác được ca tụng tâng bốc mà con người đua đòi chưng diện…

Thấy rõ hậu quả phiền toái tiềm ẩn trong các thói quen như vậy , Đức Phật chú ý tập cho các đệ tử mình một lối sống giúp cho họ tự khắc phục và loại trừ những ham muốn tiêu cực , Ngài huấn luyện các học trò mình rất kỹ , quy định đến cả việc ăn mặcchừng mực . Lẽ tất nhiên , người biết kềm chế bản thân , sống với hạnh thiếu dục tri túc thì khong6n có nhiều yêu cầu , không đua đòi , ít lăng xăng bận rộn , không bị các ham muốn ràng buộc, luôn luôn thanh thản và cảm nhận tự do. Phật gọi lối sống kỷ cương tiết độ như vậy là Pàtimokkha , có nghĩa là thoát khỏi cái phiền toái khổ não do hành vi sai trái hay thói quen ham muốn tiêu cực gây nên . Pàtimokkha cũng có nghĩa là “ biệt giải thoát ”, ngụ ý rằng khắc phục được một ham muốn thì con người sẽ có được một sự giải thoát hay tự do , vì không còn ham muốn đó chi phối khiến các hành vi sai trái đưa đến hậu quả khổ đau . Giới luật nhà Phật là thực hiện lối sống an lạc, có công năng loại trừ các phiền não khổ đau, và đem lại cho con người sự tự do , thanh thản .

Trong sinh hoạt hằng ngày , chúng ta gặp nhiều chuyện phiền toái mà xét cho cùng thì đếu do thói quen ham muốn tạo ra . Chỉ một việc ăn uống không thôi cũng mang đến cho ta lắm chuyện phiền hà nếu ta khong6t kiểm soát được sở thích của mình .Ăn uống vốn là việc khá giản dị trong đời sống hằng ngày , ngày nay đã trở thành mối bận tâm đối với nhiều người vì nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan .Thói quen hưởng thụ khiến người tiêu dùng ngày nay cảm thấy băn khoăn khi phải đối diện với thực trạng thực phẩm thiếu vệ sinh và không an toàn cứ tiếp tục chi phối và chiếm lĩnh thị trường bởi những nhà kinh doanh khao khát lợi nhuận , “ Cái này sinh thì cái kia sinh ”, tập quán hưởng thụ đã kích thích thói quen gian dối .

Với kinh nghiệm của bậc Giác Ngộ , Đức Phật nêu rõ cuộc sống chỉ là chuỗi hành vitính cách thói quen mà nếu được uốn nắn đều trở thành đừng đắn , giản dị và thanh thoát . Từ chuyện ăn chuyện mặc cho đến suy nghĩ , nói năng hay hành động , tất cả đều là thói quen để có thể được uốn nắn điều chỉnh theo chiều hướng tốt đẹp .Đã chiến thắng mọi ham muốn , Đức Phật cũng tập cho đệ tử của mình có thói quen sống cho chừng mực và hành xử đứng đắn . Ngài đánh giá cao ý chí tự điều chỉnh của mỗi cá nhân, cho rằng ai cũng có khả năng khắc phục ham muốn tiêu cực của bản thân để được thanh thản tự do , dễ nuôi sống , ít lăng xăng bận rộn, không phạm sai lầm , sống với tâm tư hồn nhiên hoam hỷ , Nhờ sống chừng mựcđiều độ , bỏ được thói quen không ăn đêm , mà Đức Phật cảm thấy ít bệnh , ít não ,khinh an ,có sức khỏe tốt và sống an lạc ;do đó , Ngài khuyên các đệ tử tập sống có tiết độ để thực nghiệm lợi lạc :

“ Này các Tỳ -kheo , Ta ăn , từ bỏ ban đêm , Này các Tỳ -kheo , do từ bỏ ăn ban đêm , Ta cảm thấy ít bệnh , ít não, khinh an , có sức lựcan trú , Này các Tỳ-kheo , do từ bỏ ăn ban đêm, các Thầy sẽ cảm thấy ít bệnh , ít não , khing an , có sức lựcan trú

Đây là lợi ích thiết thực mà chính Đức Phật đã trải nghiệm nhờ điều phục các ham muốn của bản thân , Phật là người đã tu tập , đã thực nghiệm nếp sống giải thoát an lạc và mong muốn chia sẽ kinh nghiệm cho người khác . Vì thế mà lời Phật là lẽ sống thực tiễn là “ thiết thực hiện tại” , đền để mà thấy “ được người có tri tự mình giác hiểu “ . Thế nên , người nào biết lắng nghe và thực hành theo lời Phật thì nhất định sẽ cảm nghiệm được tự dolợi lạc . Tâm sự của Tỳ -kheo Udàyi sau đây nói cho chúng ta biết lời Phật là bài học thực tiễnchúng ta ai biết lắng nghe và nỗ lực thực tập thì sẽ tránh được nhiều rắc rối phiền hà phát sinh bởi thói quen trong sinh hoạt hàng ngày :

“Bạch Thế Tôn, trong khi con đang độc cư Thiền Tịnh , sự suy tư sau đây đã khởi lên trong tâm trí con : “Thế Tôn thật sự là vị đã đoạn trừ nhiều khổ pháp cho chúng ta .Thế Tôn thật sự là vị đã mang lại nhiều lạc pháp cho chúng ta

Bạch Thế Tôn, thuở trước , chúng con thường ăn buổi chiều , buổi sáng , ban ngày và phi thời . Bạch Thế Tôn ,thời ấy Thế Tôn gọi các Tỳ-kheo vào bảo :”này các Ty-kheo. Hãy từ bỏ ăn ban ngày phi thời ”Bạch Thế Tôn ,giữa chúng con , những ai nhìn Thế Tôn với lòng ái mộ, với lòng tôn kính và với lòng tâm quý , liền từ bỏ ăn ban ngày phi thời .

Rồi bạch Thế Tôn , chúng con thường ăn buổi chiều và buổi sáng , Bạch Thế Tôn, thời ấy Thế tôn gọi các Tỳ-kheo vào và bảo :“Này các Tỳ -kheo , hãy từ bỏ ăn ban đêm phi thời ”…Bạch Thế Tôn , giữa chúng con , những ai nhìn thế Tôn với lòng ái mộ , với lòng tôn kính và với lòng tâm quý , kiền từ bỏ ăn ban đêm phi thời .

Thuở trước, bạch Thế Tôn , các vị Tỳ-kheo thường đi khất thực trong đêm đen tối tăm .Họ bước lầm vào vũng nước nhớp, rơi vào vũng nước nhớp , đi lầm vào hàng rào gai , đi lầm vào chỗ con bò cái đang ngủ , gặp các loại đạo tặc đã hành sự , gặp các người đàn bà mời mọc một cách bất chánh . Thuở trước , bạch Thế Tôn, con đi khất thực trong đêm đen tối tăm. Một người đàn bà đang rửa chén bát , thấy con trong khi trời chớp nhoáng liền hoảng sợ và hét lớn :”Ôi kinh khủng thay cho tôi ,có con quỷ chaỵ theo tôi ”Bạch Thế Tôn , khi nghe nói vậy con có nói với người đàn bà ấy :”này chị, không phải quỷ đâu , đây là Tý –kheo đang đứng khất thực ”Cha Tỳ -kheo hãy chết đi!! Mẹ Tỳ-kheo hãy chết đi ! Này Tỳ -kheo , thật tốt hơn cho ông nếu ông lấy con dao sắc bén của người đồ tể cắt bụng của ông, còn hơn là vì lỗ bụng đi khất thực trong ban đêm tối tăm .”

Bạch Thế Tôn , khi con nhớ như vậy , con suy nghĩ như sau : “ Thế Tôn thật sự là vị đã đoạn trừ nhiều khổ pháp cho chúng ta , Thế Tôn thật sự là vị đã mang lại nhiều lạc pháp cho chúng ta . Thế Tôn thật sự là vị đã đoạn trừ nhiều bất thiện pháp cho chúng ta . Thế Tôn thật sự là vị đã mang lại nhiều thiện pháp cho chúng ta .”

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 64)
Nếu ăn chay được thì đó là dựa vào lập trường từ bi chứ không phải như người ta hiện này nói nguyên nhân khỏe mạnh và kinh tế.
(View: 134)
Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng.
(View: 129)
Bài kinh ngắn “Con Đường Không Có Lầm Lỗi” là bài kinh được trích trong Tăng Chi Bộ (Anguttara Nikãya)
(View: 104)
Thời Lý – Trần là thời kỳ vàng son nhất của Phật giáo Việt Nam khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ triều đình và
(View: 123)
Kể từ khi Đức Phật thành đạo và chuyển bánh xe pháp thì lý tưởng thực thi tinh thần bình đẳng giải thoát và bình đẳng...
(View: 154)
Cho đến nay, đại dịch COVID-19 đã hoành hành trên thế giới gần hai năm.
(View: 180)
Bình an và hạnh phúc là hai phạm trù cơ bản trong cuộc sống mà con người luôn mong ước đạt được đầy đủ và trọn vẹn nhất, để cuộc sống thêm thăng hoa
(View: 189)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt.
(View: 175)
Trong xã hội hiện nay, chúng ta đề cao tinh thần nhập thế, đem đạo vào đời. Vậy làm thế nào để Phật sự mãi thăng tiến, tỏa sáng, ma sự ngày càng tiêu trừ.
(View: 167)
Liều thuốc giải cho ảo tưởng, bản ngã và từng vấn đề khác mà chúng ta đối mặt là trí huệ của Pháp;
(View: 214)
Sự phát triển của thời đại công nghệ số, cám dỗ vật chất và những thách thức từ khủng hoảng môi trường, dịch bệnh, kinh tế, xã hội,…
(View: 213)
“Này Cunda, nếu những gì thuộc quá khứ là hư vọng, không thật, không có lợi ích, Như lai không trả lời.
(View: 235)
Sống trong thế giới đầy biến động của đại dịch COVID-19 bùng phát, mới thấy sự hiện hữu của con người trong mối tương quan
(View: 195)
Khi Đức Phật còn hiện hữu cõi Ta-bà, chúng đệ tử xuất gia sống thanh tịnh, hòa hợp thành một thể thống nhất,
(View: 172)
Ngoài Danh và Sắc, phần tâm linh và phần vật chất, là hai thành phần cấu tạo chúng sanh, Phật Giáo không chấp nhận
(View: 284)
Ajhan Chah nói rằng nếu bạn muốn chuyển hóa tâm, bạn phải biết và chuyển hóa trái tim. Và khi thực hành bạn cảm thấy không thoải mái, muốn bỏ cuộc, đó là khi bạn biết mình đang đi đúng đường.
(View: 249)
Giã từ cõi mộng điêu linh Tôi về buôn bán với mình phôi pha.
(View: 295)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(View: 305)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không.
(View: 319)
Học pháp là công việc quan trọng của người con Phật nếu muốn đạt được mục đích tối hậu của sự giải thoát.
(View: 298)
Lắng nghe là một kỹ năng căn bản để kết nối cộng đồng. Lắng nghe để hiểu mình, hiểu người, để trút bỏ những ưu phiền, lạc quan vui sống, xây dựng xã hội tốt đẹp.
(View: 307)
Pháp mang lại an bình, là nơi trú ẩn và hạnh phúc cho thế gian. Nếu thế giới bị tước đoạt Pháp, chúng ta không thể tìm thấy bất kỳ sự bình an nào ở đâu cả.
(View: 370)
Vô Tầm Vô Tứ Định là nền tảng cơ bản của tất cả các loại Định trong Thiền Phật Giáo gồm chung cả ba hệ: Nguyên Thủy, Phát Triển và Thiền Tông.
(View: 371)
Thiểu Dục là muốn ít; Tri túc là biết đủ. Muốn ít là đối với cái chưa có, mà vì nhu cầu, mong cho có.
(View: 434)
Nói đến “Tâm” ai ai cũng hiểu được liền liền, nhưng đi sâu vào vấn đề là việc khác. Theo tôi được biết có nhiều người thường nói “Tâm” là (trái tim) có gì đâu mà diễn bày.
(View: 701)
Theo nhà Phật thì trong kiếp này, có người “ở hiền” nhưng lại không được “gặp lành”, nguyên nhân là bởi họ phải “trả” những thứ đã “vay” ở trước đó!
(View: 386)
Bồ tát là người tu tánh Không, ở trong tánh Không nhưng có lòng bi khi thấy chúng sanh vì không biết tánh Không nên điên đảo vọng tưởng
(View: 694)
Kính số 52 Bát Thành có đoạn viết về sơ thiền một cách ngắn gọn như sau: “Ở đây, này Gia chủ, Tỷ-kheo ly dục, ly bất thiện pháp chứng và trú Thiền thứ nhất, một trạng thái hỷ lạc do ly dục sanh, có tầm, có tứ”
(View: 669)
Lời cầu nguyện được đức Đạt Lai Lạt Ma thứ mười bốn của Tây Tạng sáng tác, Vinh Danh và Nguyện Cầu Tam bảo Đại Bi: Đức Phật, Giáo Huấn, và Cộng Đồng Tâm Linh.
(View: 435)
Cổ nhân có câu “họa tòng khẩu xuất” như muốn cảnh tỉnh, khuyên răn người đời chớ để cho cái miệng mình nói năng tùy tiện, lung tung mà có lúc tự rước họa vào thân!
(View: 482)
Từ thuở ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, có thể ai cũng từng được nghe những câu nói đại loại như: “Nếu không nói được gì tốt đẹp thì tốt nhất nên im lặng”.
(View: 488)
Nếu kẻ nào cố ý tạo nghiệp, Ta nói rằng kẻ ấy phải thọ lấy quả báo. Hoặc thọ ngay trong đời hiện tại, hoặc thọ vào đời sau.
(View: 676)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(View: 773)
Đức Phật khuyên ta mỗi ngày cần quán tưởng đến năm điều. Tất cả chúng ta đều biết những điều ấy, nhưng ta thường dễ quên.
(View: 694)
Chủ đề khá nhạy cảm đã dẫn dắt vô số người trong quá khứ cũng như hiện tại; Phật tử cũng như tín đồ các Tôn giáo hiện nay ...
(View: 468)
Trong Kinh Như Thị Ngữ (Itivutthaka), Đức Phật nói: "Tất cả những công đức mà ta thực hiện ở trên đời góp lại cũng không bằng công đức của sự thực tập Từ Quán.
(View: 457)
Nếu bị người khác làm tổn thương, bạn vẫn cần yêu thương họ, nếu người khác khi dễ bạn, bạn phải tha thứ cho họ đấy gọi là rộng kết duyên lành.
(View: 783)
Tuệ Trí của Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần trích từ xuất bản trước đó của quyển Năng lực của Từ bi
(View: 655)
Quán niệm vô thường là một trong những nội dung tu tập căn bản của người Phật tử. Mọi sự mọi vật quanh ta luôn vận động, biến đổi từng phút, từng giây.
(View: 517)
Xung quanh các hiện tượng mê tín dị đoan “có tổ chức” diễn ra gần đây, đã có nhiều ý kiến trái chiều về “con đường tu tập” với những...
(View: 534)
Bụt đã từng sống với hàng ngàn vị khất sĩ túc trực xung quanh. Bụt cũng đi, cũng ngồi, cũng ăn cơm với những vị nam và nữ khất sĩ khác nhưng Ngài luôn an trú trong sự tĩnh lặng.
(View: 645)
Chúng ta ai ai cũng biết, trong cuộc sống hiện tại đương thời, bây giờ là thời buổi khoa học đương thời đi lên.
(View: 523)
Căn bản đời sống của chúng ta là đi tìm sự hạnh phúc và tránh né sự khổ đau, tuy nhiên điều tốt nhất mà ta có thể làm cho chính bản thân
(View: 711)
Theo quan niệm của Phật giáo, Khổ (zh. 苦, sa. duḥkha, pi. dukkha) là cơ sở quan trọng của Tứ Diệu Đế.
(View: 518)
Thoạt nhìn thì tánh Khôngtừ bi có vẻ ngược hướng nhau, vì tánh Không nhắm đến một thực tại tuyệt đối còn từ bi thì lại hướng về một thế giới và chúng sanh vô thường, tương đối.
(View: 545)
Trong nền văn hóa của chúng ta, mọi người rất khó khăn để hướng sự yêu thương tử tế đến với chính bản thân họ.
(View: 533)
Ngồi lắng lòng lại để cảm nhận từng hơi thở trong ta, nghe những thanh âm của cuộc sống và nghĩ về cuộc đời của những người ngoài kia,
(View: 536)
Trong xã hội Ấn Độ thời cổ đại, vị trí người phụ nữ hãy còn thấp kém. Tôn giáo và các giáo phái đương thời không đồng tình cho người nữ xuất gia.
(View: 624)
Trong đời sống thường nhật, nếu muốn được tự do tự tại tất phải thực hiện bằng được hai nguyên tắc “thiểu dục” và “tri túc”.
(View: 634)
Theo lời Phật dạy, nhân quả là một định luật mang tính tất yếu. Gieo nhân lành thì được hưởng quả lành, tạo nhân ác thì chịu quả báo ác.
Quảng Cáo Bảo Trợ