Logo Hanh Huong
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
13,769,716
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250
hotels-Hoavouu

Bên Ngưỡng Cửa Pháp Hành

05 Tháng Mười Một 201508:50(Xem: 3346)
Bên Ngưỡng Cửa Pháp Hành

BÊN  NGƯỠNG  CỬA  PHÁP  HÀNH

Minh Mẫn

Bên Ngưỡng Cửa Pháp Hành

 

Vấn đề tín ngưỡng tôn giáo không còn gì để nói, vì đó là hiện tượng của cuộc sống như bao cuộc sống trong xã hội con người, có cả hai mặt: tiêu cựctích cực. Lãnh vực tâm linh lại là vấn đề khác, nó không thuộc những cạnh tranh, phô diễn, tiềm tàng những thủ đoạn tranh danh đoạt lợi, nơi đây là sự cố gắng tự thân để chuyến hóa tính ô trược thành thanh tịnh, từ thanh tịnh sẽ đi vào trạng thái thanh khiết cho cơ năng sinh lý, tâm lý đến tâm thức.

Cho dù tu bất cứ pháp nào, các hành giảthuật ngữ gọi là Yogi, với trạng thái miên mật, ít nhiều cũng cảm nhận được pháp lạc hành trì. Trong lúc thọ pháp hành trì, hành giả phải được vị thầy có kinh nghiệm sở đắc để hướng dẫn vượt qua các hiện tượng tâm lý, sinh lý mà Lăng Nghiêm gọi là NGŨ ẤM MA. Bằng không, sẽ bị lạc dẫn bởi vọng tưởng, đưa đến tâm lý bất bình thường mà thường gọi là tẩu hỏa nhập ma. 

Dạng bất bình thường do vô số nguyên nhân, hoặc không được minh sư hướng dẫn, hoặc hành sái pháp, hoặc do vọng tưởng, hoặc thiếu phước để tiến vào lãnh vực tâm linh, vì vậy nhà Phật thường gọi là: PHƯỚC-HUỆ SONG TU. Tu Huệ mà không đủ Phước, không tạo Phước như người đi một chân khập khễnh, dễ vấp ngả, còn được gọi là CÀN HUỆ ĐỊA. Phước là phân bón để cho cây Huệ phát triển. Ai cũng biết, Phước là do nhiều phương cách tác tạo lợi mình, lợi người, lợi cho tất cả hữu tình và vô tình; phước do hành động thể hiện và do tư tưởng hoan hỷ. Nhìn y báu chúng ta biết mức độ phước báu. Người chuyên tu Huệ mà không trọng Phước như cây khô giữa đồng; người chuyên tu Phước mà không chú trọng Huệ thì như cây được chăm bón quá nhiều dinh dưỡng, tươi tốt phì nhiêu nhưng khó có quả, nghĩa là có thể thụ hưởng sung túc vật chấttrí tuệ lu mờ. Trí tuệ đây không phải kiến thức, trí thức mà là Tri Thức.

Hành giả có đủ Phước thì tiến vào Huệ suôn sẻ hơn. Nơi đây, chỉ nói đến trạng huống của những hành giả gặp phải khi trải nghiệm trên con đường tiến vào lãnh vực tâm linh thuần túy thông qua pháp hành. Hành giả nào cũng phải thể nghiệm một số hiện tướng, ngay cả đức Bổn Sư của chúng ta, trước khi chứng đắc, cũng phải trải qua những ma chướng cám dỗ dưới cội Bồ Đề. Hiện tướng có thể thích thú, có thể lo sợ e ngại, có thể thuận hoặc nghịch với tâm cảm của hành giả

Hiện Tướnghình ảnh phản chiếu từ tâm thức kết tụ bởi tập khí. Khi vô minh chưa sạch thì những hiện tướng đó gọi là Ngũ Âm Ma; tâm càng lắng đọng thì hiện tướng càng rõ. Một số hành giả làm chủ được sanh tử, tức vượt qua Tứ Thiền. Những Hiện Tướng xuất hiện thì gọi là LINH ẢNH, vì không còn tác động bởi tập khí vô minh mà đây là hình ảnh xuất phát từ siêu thức. Sóng âm siêu thức trong lúc Thiền định, phát tần sóng Gamma, loại sóng cực mạnh mà trong cuộc sống thường nhật, ai cũng trải qua từng trạng thái các dạng sóng Alpha, Beta, Theta, Delta, những dạng sóng đó thấp hơn Gamma.

Khi hành giả còn vô minh, cho dù vi tế, nó thuộc năng lượng âm, tương ứng với năng lượng âm ngoại biên từ vũ trụ, bao quanh mọi sinh vật, xuất hiện dưới dạng sóng âm mà tưởng thức khởi hiện. Những dạng sóng đó tác động lại tưởng thức, cộng hưởng với nguồn sinh lực dương nội thể, biến hiện mọi hiện tướng. Sinh thời hành giả nặng về một trong những kiết sử nào thì lúc bấy giờ kiết sử đó hiện rõ nhất khi thiền định. Nếu tâm sân nhiều thì hiện cảnh khởi sân, tâm dục nặng thì hiện tướng tham dục, oan trái nhiều thì chúng sanh tướng đeo bám. 

Có một hành giả, mỗi khi ngồi Thiền là thấy xuất hiện con rắn từ một điểm sáng bò ra đe dọa. Trong quá khứ đã tạo oan gia với nó, hiện tại dẫn khí bị bế tắc tại luân xa hai. Do hai yếu tố tuy hai nhưng là một đó, gây khó khăn cho hành giả trên con đường tu tập. Đoạn đường tiến tu là đoạn đường gian nan nhất, gian nan hơn cả cuộc sống vật chất, y báu là do phước tiền căn để có một chánh báu nhất định, do vọng tâmcon người bon chen được thua còn mất nên khổ đau miên tục. Riêng hành giả trong lãnh vực tâm linh, tự phấn đấu với chính mình khó khăn bội phần hơn là tranh danh đoạt lợi ngoài xã hội. Chuyển hóa nội tâm từ những tập khí quá khứhiện tại để hóa giải những mắc mứu tưởng thức đi dần đến vô thức và siêu thức. Cuộc chiến miên viễn để vượt qua bao chướng duyên, mỗi chặng đường là một chướng ngại không hề suôn sẻ.  Người chiến đấu tâm linh không hề mang mặc cảm đố kỵ và không hề có đối tượng đố kỵ. Ngay cả tâm cảm hỷ và xả cũng phải ly hỷ và ly xả. Không còn lưu lại một dấu vết tâm lý hay trạng thái tâm lý, vì thế thọ và xả thọ cũng phải lìa.

Không thể đi quá sâu vào trạng thái tâm thức khi không phải là hành giả. Nơi đây, chỉ nói đến trạng thái pháp lạc, một trạng thái sơ đẳng cho những ai mới bước vào ngưỡng cửa tâm linh, đã chọn cho mình một pháp hành. Mỗi pháp có một mô thức thực tập, dù thực tập theo mô thức nào, nguyên tắc chung là hành giả không chỉ làm đúng theo thao tác từ thể tướng cho đến tâm tưởngbí quyết là có sự tác động của tâm cảm và sự phấn kích. Nếu chỉ thực hiện đúng nguyên tắc như chiếc máy thì hành giả khó cảm nhận được niềm hỷ lạc từ pháp mạch. Thiền tập mà không cảm nhận được một tâm cảm sơ đẳng để kích thích tiếp con đường tu tập thì dễ chán nản bỏ cuộc. Biết rằng tiếp biến nguồn pháp lạc cũng chỉ là ảo giác, nhưng vẫn cho biết rằng bước khởi đầu đi đúng đường để từ đó, bỏ chúng lại đi tiếp con đường trước mặt. Một bài toán khó, một vấn đền nan giải, khi nắm được mấu chốt thì trạng thái tâm lý cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái hưng phấn. 

Cũng vậy, pháp hành có khác một chút là trạng thái pháp lạc không do hành giả nắm được mấu chốt mà mấu chốt là hành giả đã bước vào được ngưỡng cửa pháp hành, thâm nhập vào mảnh đất dự lưu một cách chính xác thì nguồn hỷ lạc tự xuất hiện.

Bước khó đầu tiên cho mọi hành giả chọn con đường tâm linh là bước vào ngưỡng cửa pháp hành; thường thì dễ bị đánh bạt ra như một thiên thể bị bầu khí quyển đánh trượt khỏi. Không thành công trong suốt thời gian dài hành trì thì dễ chán nản, có thể pháp hành không tương thích với căn cơ của hành giả, hoặc hành giả chưa nắm được thủ thuật để thâm nhập và hòa đồng cùng pháp hành. Trạng thái pháp lạc làm cho Yogi thoải mái an lạc hưng phấn suốt thời gian hành trì và sau khi xả thiền. Sự hưng phấn đó đã tăng trưởng hồng huyết cầu nuôi dưỡng hệ thần kinh, kích hoạt tuyến Tùng để đi lần đến giác ngộ (dĩ nhiên đang là giác ngộ từng phần).

Vì vậy, một hành giả muốn biết mức độ tiến tu thì quá trình hành trì, hành giả sẽ phát triển lòng từ bao la, trí tuệ sáng tỏan lạc từng hơi thở. Trong vòng một năm hành trìtâm tính không đổi thay, thậm chí sân si, tham dục càng nặng hơn, biết rằng con đường đi đã không đúng.

Tôn giáo chỉ là cầu ván giúp kẻ lạ làm quen với tâm linh, muốn tiến hóa tâm linh, đừng vướng chiếc bè tôn giáo để chọn một pháp hành từ tôn giáo cung ứng mới thoát khỏi mọi ô trược phiền não. Ngược lại, bỏ thế tục để vướng thêm tướng trạng tôn giáo thì phiền não khổ đau chồng chất, thà không có tôn giáo còn hơn. Tâm linh là cánh cửa bên trong tôn giáo, pháp hành là mảnh đất bên trong tâm linh, pháp lạc là hoa trái xuất phát từ mảnh đất pháp hành giành cho những ai đến bằng cái tâm trong sáng, cao thượng và thoát ly.

MINH MẪN

4/11/2015

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14)
Con đường Phật giáo nói chung, và kinh Lăng-già nói riêng, là phá trừ xua tan những vọng tưởng hư vọng, nói tổng quát là vô minh, để nhìn ra...
(Xem: 58)
Lúc mới bắt đầu đi chùa, mình thích nghe quý thầy, cô giảng pháp, thường khuyên mình nên ‘tu mau kẻo trễ’.
(Xem: 532)
Của Tăng Đoàn Âu Mỹ do Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng Chùa Viên Giác, Đức Quốc, làm trưởng đoàn Tại chùa Hương Sen Perris, California
(Xem: 96)
Khi được khen ai cũng vui tươi, Khi bị chê ai cũng buồn chán, Người khôn vượt khỏi khen chê, Thân tâm an ổn, vui tươi làm lành.
(Xem: 106)
Lá và cành khô đã gẫy đổ, giạt theo mặt hồ từ những ngày tàn xuân. Một số cành khác đã mục rữa từ dưới nước, nhưng vẫn gắng bám rễ nơi sình lầy...
(Xem: 133)
Phần lớn quý vị của thế hệ trước thì muốn một cuộc sống điềm đạm, chậm rãi, thâm trầm. Đa số những người trẻ hiện nay thì muốn sống vội, sống nhanh.
(Xem: 118)
Lẽ thường, nếu biết rằng phút giây nữa mình sẽ chết thì chắc chắn chúng ta sẽ tận tâm tu tập, cầu nguyện,tuyệt không hề xao lãng.
(Xem: 92)
Tôi sinh ra trong một gia đình có ít nhiều gắn bó với Phật giáo. Bà nội tôi lúc cuối đời đã dồn hết những đồng tiền bà dành dụm cả đời để
(Xem: 103)
Tranh giành, tranh đấu, tranh cãi, tranh đua là nhữngtập khí cố hữu của chúng sinh. Cội nguồn của mọi sựtranh chấp ấy là tham dục và kiến dục.
(Xem: 140)
Câu nói cửa miệng của người đời là ‘sướng như tiên’. Kỳ thực thì chư Thiên, chư tiên là những vị có phước báo lớn nhưng vẫn còn khổ.
(Xem: 87)
Giới như ngọn đèn sáng hay phá tan tối tăm, mờ mịt. Giới như sức mạnh hay dựng đứng những gì đã ngã. Giới như ánh sáng trí tuệ hay chuyển hóa các phiền muộn, khổ đau.
(Xem: 112)
Thế gian lìa sanh diệt Giống như hoa trong không Trí chẳng đắc có không Mà hưng tâm đại bi.
(Xem: 160)
Trong cái thấy biết mọi hình ảnh sự vật, chúng ta chạy theophân biệt là gốc vô minh; trong cái thấy biết, thấy chỉ là thấy không phân biệt là Niết-bàn.
(Xem: 95)
Chúng ta là những sinh thể sống. Chúng ta phải tiếp nhận tình cảm liên tục, chỉ như thế thì đời sống mới trở thành đầy đủ ý nghĩa nhiều hơn, nhiều hạnh phúc sâu xa bên trong hơn.
(Xem: 108)
Ngày xưa khi Đức Phật ngồi Thiền dưới cội bồ-đề và chứng được Túc Mạng Minh, Ngài nhớ lại vô sốkiếp trước đã làm gì, ở đâu như nhớ chuyện ngày hôm qua.
(Xem: 498)
“Hạt nắng Bồ Đề” là ghi nhận từng bước hành hương và tấm lòng mong cầu tu học mà anh Văn Công Tuấn đã thực hiện.
(Xem: 96)
Nghiệp (karma) là một hành động. Hành động ấy phát xuất từ một chủ thể nhắm đến và tác động lên một đối tượng.
(Xem: 593)
Bodhisattva (Sanscrit), Bodhisat(Pali). Viết trọn chữ theo tiếng Phạn là: Bồ Đề Tát Đỏa. Bồ Đề, Bodhi là Chánh Giác. Tát Đỏa, Sattva là chúng sanh.
(Xem: 133)
Tôi rất vui mừng hiện diện ở đây với quý vị, để chia sẻ một vài quan điểm của tôi, và có thể cũng là một số kinh nghiệm nào đó. C
(Xem: 80)
Thực tế, tôi rất vui mừngcảm thấy vinh dự lớn để đón nhận giá trị này và cũng có cơ hội để nói với những thanh thiếu niên nam nữ.
(Xem: 781)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau.
(Xem: 574)
Tuyển tập Những Bài Viết Ngắn Của HT Thích Như Điển Phương Trượng Chùa Viên Giác Hannover Đức Quốc
(Xem: 945)
Nguyên tác: The Power of Fogiveness, Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma, Limerick (Ireland) 2011, Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 415)
Bất luận là người tu tại gia hay xuất gia, cần phải trên kính dưới hòa, nhẫn nhục điều người khác khó nhẫn được, làm những việc mà người khác khó làm được...
(Xem: 1149)
Quên mìnhbước đầu để dẹp bỏ những hàng rào ngăn cách với người khác. Không vì mình là vì muốn làm lợi ích cho số đông.
(Xem: 645)
Bồ Tát, Duyên Giác, Thanh Văn hiện thân trong cuộc đời dưới mọi dạng mọi hình như là những quý nhân để cứu độ, hay hiện lên và hay giúp đỡ (शब्दकोश)
(Xem: 503)
Tâm ý cân bằng hay tâm ý bất bình thườngảnh hưởng rất quan trọng đến sức khỏe con người.
(Xem: 466)
Bây giờ, ở đây, khi tôi sử dụng chữ “hạnh phúc”, tôi đang nói về hạnh phúc trong một ý nghĩa chân thành, sự hài lòng sâu xa.
(Xem: 918)
Là người Phật tử, dù tu tập theo pháp môn nào chúng ta cũng thường được nghe chư tôn đức dặn dò: "Tu tập phải luôn quay vào bên trong, quay về chính mình, không nhìn ngó ra ngoài".
(Xem: 454)
Theo kinh điển Nam truyền cũng như Bắc truyền, Bồ tát Di Lặc hiện trú tại cõi trời Đâu suất (Tusita), tầng trời thứ tư trong sáu tầng trời cõi Dục, đợi đủ nhân duyên sẽ giáng sanh xuống cõi Ta bà hóa độ chúng sanh.
(Xem: 608)
Bạn thân đồng sự pháp lữ Thích Minh Đạt, khai sơn chùa Quang Nghiêm ở Styockton, Giám luật Tăng Ni miền bắc California.
(Xem: 399)
Diễn viên: Nữ ngọc hoàng, táo Gia Đình Phật Tử (GĐPT), táo nam sửa chùa, táo nữ trai soạn. Khung cảnh: Cung đình.
(Xem: 423)
Lời tuyên bố của đức Phật "Ta là Phật đã thành, các ngươi là Phật sẽ thành" đã được xiển dương trong các kinh Bắc Tạng thành một công thức vĩnh hằng: Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh.
(Xem: 352)
Tại sao lại “ở đời vui đạo”?. Đạo là thực tại tối hậu, là chân lý tuyệt đối (so với chân lý tương đối), là Pháp thân, là Chân như, là tánh Không, là Như Lai tạng…
(Xem: 639)
Trong những thời rất xa xưa, lặng lẽ tu hành trong am vắng góc rừng được khuyến khích. Đó là những thời rất xa xưa… khi Kinh Phật ghi rằng “…đi tới góc rừng, tới gốc cây, hay tới một lều trống, nhà sư ngồi quán chiếu…”
(Xem: 498)
Đầu năm, lộc non nhú trên những cành cây tưởng đã khô mục, như là biểu tượng cho sức nhẫn nhục tuyệt vời lấp lánh dưới bầu trời Phật pháp.
(Xem: 381)
Năm Đinh Dậu với tinh thần từ bi hỷ xả, chúc mọi người bình an hạnh phúc. Xuân Mậu Tuất cầu cho đất nước luôn vươn lên, sánh vai cùng cường quốc năm châu.
(Xem: 863)
Đức Phật là một chúng sanh Giác Ngộ, nhưng rồi, ngay cả chi tiết về Giác Ngộ, phẩm chất cao nhất của tinh thần là vượt ngoài tư tưởng của chúng ta.
(Xem: 429)
theo lời dạy của Thế Tôn, ai nói nhiều nên chuyển qua nghe nhiều. Đã biết lắng nghe rồi, nếu có mở lời thì nên học nói lời chánh ngữ.
(Xem: 441)
Phật giáo là một hệ thống khoa học năng động, thực tiễn và đầy minh chứng trên cả hai phương diện: lý thuyếtthực hành, để giúp cho cuộc sống của chúng ta được an lành...
(Xem: 528)
Giáo lý vô thường trong đạo Phật không phải là một lý thuyết, luận thuyết. Nó là một sự thật. Và sự thật này đòi hỏi chúng ta phải thực tập, quán chiếu để thể nhập, chứng ngộ.
(Xem: 423)
Huynh trưởng Tâm Nghĩa – Lê Hữu Đàng là một vị huynh trưởng cao niên và thâm niên của Tổ chức GĐPT; anh cũng là cháu ruột của Đức Đệ Nhất Tăng Thống – Thích Tịnh Khiết.
(Xem: 371)
Phật Giáo truyền vào Hoa Kỳ khoảng một thế kỷ rưỡi - tính từ lúc những di dân Trung Hoa sang Mỹ làm việc và mang theo Phật Giáo vào giữa thế kỷ thứ 19
(Xem: 1210)
Thời thanh xuân, tiếng nói trong trẻo, du dương; trung niên, tiếng trầm như sấm; lão niên, tiếng khàn đục như cối xay.
(Xem: 459)
Trong vô vàn hình ảnh thí dụThế Tôn thường hay vận dụng khi nói pháp thì nắm lá cây nơi rừng Thân-thứ thật nhiệm mầu.
(Xem: 480)
Ngày nay trái đất đã thu hẹp lại, đó là nhờ phương tiện di chuyểnphương tiện thông tin. Người ở bên này trái đất có thể rất gần gũi với người ở bên kia trái đất
(Xem: 993)
Chúng ta biết rằng nhà khoa học Albert Einstein có những quan điểm rất gần với nhà Phật. Nhưng rồi cũng sẽ bất ngờ, khi thấy có lúc Einstein nói y hệt, gần như 100% y hệt như giáo lý nhà Phật.
(Xem: 505)
Tôi tin là chúng ta đang sống trong một thời đạicần phải xét một cách nghiêm túc thái độ của ta đối với thực phẩm. Nói theo Thiền là chúng ta cần ‘tỏa sáng nơi chỗ đứng của mình’.
(Xem: 623)
Người tu học thường nghe Phật dạy câu ‘Nhân thân nan đắc’. Thân người khó được, khó hơn cả việc con rùa mù sống trong đại dương...
(Xem: 495)
Tứ Thánh quả là bốn cấp độ đạo quả được Phật chỉ ra giúp hành giả đánh giá được sự tu chứng của mình. Người chứng được một trong bốn Thánh quả này được xem là có tư cách của bậc Thánh,
Quảng Cáo Bảo Trợ