Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ba Việc Cần Biết Của Một Con Người

Thursday, December 24, 201519:13(View: 10940)
Ba Việc Cần Biết Của Một Con Người
Ba Việc Cần Biết Của Một Con Người

Thích Đạt Ma Phổ Giác

Ba Việc Cần Biết Của Một Con Người

Thứ nhất là việc của bản thân. Sau một đêm ngủ nghỉ thoải mái, một ngày mới lại bắt đầu ta phải suy nghĩ tính toán hôm nay mình làm những gì, ăn uống ra sao, cần giải quyết công việc cần thiết và giúp đỡ những ai, một ngày mới vui hay buồn đều do ta quyết định.

Thứ hai là việc của người khác. Như người đó không chịu làm ăn tối ngày chỉ cà rê dê ngỗng đầu trên xóm dưới, chị kia quá bất hạnh khi chồng không chung thủy, bà này hay nói chuyện của người khác, có người khuyên họ nhưng họ không chấp nhận, bởi vì họ muốn như thế.

Thứ ba là việc của Trời đất. Như chuyện mưa gió bão bùng, sấm chớp, thiên tai, lũ lụt, sống thần, động đất và dịch bệnh tràn lan… là những việc vượt ra ngoài khả năng của con người.

Tại sao chúng ta hay phiền muộn khổ đau là do không chịu quay lại chính mình để kiểm tra chặt chẽ thân miệng ý mà biết cách làm chủ bản thân, chúng ta thích quản lý chuyện của người khác và thường lo lắng, sợ hãi về những vấn đề của thiên nhiên trời đất.

Chúng ta muốn bình yên hạnh phúc, an nhiên tự tại ngay nơi cõi đời này, trước tiên chúng ta trau giồi việc bản thân, kiểm soát từ ý nghĩ lời nói cho đến hành động không làm tổn hại ai, chúng ta không săm soi bới móc chuyện của người khác và đừng oán trời trách đất.

Mỗi khi thấy mình bất an phiền não, ta phải tự chiêm nghiệmsuy xét nguyên nhân vì sao như thế, ta sẽ biết cách điều phục thân tâm. Vậy muốn bình yên hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ, ta đừng dính mắc vào chuyện của người khác mà phải biết quay lại chính mình.


MỘT NGÀY MỚI CÓ Ý NGHĨA

Mỗi sáng thức dậy, ai cũng phải đều nhớ rằng: “Mình có thêm một ngày mới để được sống yêu thươnghạnh phúc hơn, chúng ta hãy cảm ơn cuộc đời đã ban tặng cho chúng ta sự sống. Để bảo tồn mạng sống chúng ta phải nương nhờ lẫn nhau về mọi phương diện. Thế cho nên chúng ta nợ đời, nợ người thân và từ những tình cảm của những người xung quanh với bao sự giúp đỡ sẻ chia.

Một cái đồng hồ nhỏ mới được ông chủ mua về, đặt cạnh hai cái đồng hồ cũ. Một cái đồng hồ cũ nói với cái đồng hồ nhỏ rằng: “Bắt đầu từ hôm nay, em cũng phải làm việc đều đặn để nhắc nhỡ mọi người thời gianquý báu chớ nên lãng phí vô ích.

Nhưng anh cũng cảm thấy lo lắng cho em là sau khi chạy hết 3200 vạn lần, không biết em có đủ sức để làm việc này hay không? Cái đồng hồ nhỏ nghe nói thế liền giật mình: “Sau em phải làm việc nhiều đến thế kia hả? Vậy là chắc em không thể làm được rồi”. Một cái đồng hồ cũ khác nói: “Em đừng nghe anh ta nói như vậy mà đánh mất niềm tin về khả năng sẵn có của chính mình. Chỉ cần mỗi giây em kêu tích tắc để nhắc nhỡ cho mọi người biết trân quý thời gian là được, đó là nhiệm vụ quan trọng của em hằng ngày”.

Cái đồng hồ nhỏ nghe nói thế tỏ ra nghi ngờ? Sao có chuyện quá đơn giản như vậy? Nếu thế, em sẽ bắt đầu hoạt động đi sẽ thấy kết quả. Thế rồi cái đồng hồ nhỏ mỗi giây kêu “tích tắc”, ấy thế mà một năm đã trôi qua rất nhanh chóng, quả nhiên nó đã chạy được 3200 vạn lần.

Trong cuộc sống của chúng ta từ người có quyền hạn cao nhất cho đến thứ dân bần cùng, mỗi người đều có một trách nhiệm riêng gắn liền với cộng đồng xã hội để hoàn thành nghĩa vụ của mình. 

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 6)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 46)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 123)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 144)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 174)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 199)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 226)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 288)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 266)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 269)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 244)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 263)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 290)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 316)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 295)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 304)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 305)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệm ở Tu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 315)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 305)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 297)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 303)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 316)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 325)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 517)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 388)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 384)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 390)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 410)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 402)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 450)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 478)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 550)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 437)
Việc tu tậpthiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 461)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 574)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 513)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 522)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 549)
Bố thícúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 510)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 573)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 591)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 610)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 1402)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(View: 614)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(View: 711)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(View: 588)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến độngnghi kỵ như hiện nay?
(View: 668)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
(View: 681)
Nhân duyên đưa đến lời dạy này của Đức Phật bắt nguồn từ sự cầu thỉnh chân thành của trưởng giả tên là Kiên Cố(Kevadha)
(View: 668)
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian,
(View: 583)
Thực hành Chánh Phápvì lợi ích chúng sinh, muốn chúng sinh được thoát khổ, an vui.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant