Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

5 Cái Phúc Lớn Không Cần Tìm Đâu Xa Xôi

10 Tháng Năm 201609:30(Xem: 9525)
5 Cái Phúc Lớn Không Cần Tìm Đâu Xa Xôi

5 Cái Phúc Lớn Không Cần Tìm Đâu Xa Xôi

Thích Tánh Tuệ

5 Cái Phúc Lớn Không Cần Tìm Đâu Xa Xôi


Đời người tưởng dài mà ngắn, chớp mắt cái thôi là đi hết cuộc đời rồi. Có những người cứ đi tìm kiếm mãi từ "phúc" mà không biết "phúc" ở ngay bên mình.

Dưới đây là 5 cái phúc lớn nhất cuộc đời ta cần trân trọng

BÌNH AN

Thực ra người ta có lăn lộn kiếm tiền, tranh gành quyền cao chức trọng hay vật lộn kiếm sống ngoài xã hội thì cái cuối cùng hướng đến vẫn là tiền bạc để duy trì sự sống. Nhưng nếu chỉ sống có tiền không mà tâm trạng lúc nào cũng bất ổn, giật mình, lo lắng, buồn phiền thì có hạnh phúc không, thoải mái không? Tất nhiên là không rồi. Vì thế, trên đời này, bình an là một điều vô cùng quan trọng.

SỨC KHỎE

Có nhiều người cho rằng tiền bạc là quan trọng nhất để mang lại hạnh phúc trong cuộc sống. Nhưng xét kỹ, một người có nhiều tài sản đến đâu mà không có sức khỏe thì tận hưởng hạnh phúc như thế nào? - Xã hội hiện nay đang ngày càng phát triển, con người lao đầu vô công việc để tạo nên cơ ngơi của cải, họ cứ cuốn theo vòng xoay của cuộc sống mà quên đi rằng họ đang nắm giữ trong tay khối tài sản kết xù.

Điều thứ 10 trong 14 điều răn của Đức Phật có nói:“ Tài sản lớn nhất của đời ngườisức khỏe.” Thật vậy, nếu sức khỏe bạn tốt hoặc ít bệnh thì bạn đã may mắn hơn rất nhiều người rồi. Bạn có thể hỏi một người mang căn bệnh khó chữa, liệu hạnh phúc đối với họ là gì? Là nhà cao cửa rộng, chức vụ to lớn hay đơn giản hạnh phúc là có được sức khỏe để về với người thân yêu. Đôi khi chúng ta cứ mải mê theo đuổi những thứ xa vời nhưng lại quên đi những cái gần nhất, dễ nhận biết nhất lại là quan trọng nhất của chúng ta.

TRI THỨC

Nếu ta còn sức khỏe và khả năng để học hỏi, trau dồi thêm kiến thức thì đó chính là niềm hạnh phúc quý giá. Biết bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn như các trẻ em ở vùng xa, thiếu thốn mọi thứ từ quần áo, sách vở, bút viết và ngay cả lớp học của các em cũng được dựng tạm không có khả năng che mưa tránh gió, nhưng không vì vậy mà các em bỏ cuộc, đầu hàng với số phận.

Tất cả vì các em muốn có tri thức để sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhìn lại người thành thị như chúng ta, khỏe mạnh và đầy đủ nhưng mấy ai nhận thấy niềm hạnh phúc mà mình đang có. Chúng ta luôn cho rằng hạnh phúc là những thứ cao siêu.

Nhưng thật ra, hạnh phúc đôi khi đơn giản chỉ là việc đọc một quyển sách hay, học được ngôn ngữ mới. Vì vậy, ngay từ hôm nay, hãy thôi lười biếng và bắt đầu nắm giữ hạnh phúc các bạn nhé.

HIẾN DÂNG

Suy nghĩ một chút, trời đất tại vì sao có thể lâu dài vậy?
Bởi vì trời đất không phải vì chính mình mà tồn tại, cho nên mới lâu dài. Ánh nắng mặt trời, không khí tại sao có thể dài lâu vậy?
Bởi vì mặt trời, không khí bằng lòng giao hết cho muôn loài, cho nên mới lâu dài.

NỤ CƯỜI

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”.
Ắt hẳn ai cũng biết đến câu này.
Thật vậy, theo nhiều nghiên cứu của y học, nụ cười không những mang đến niềm vui, tiếp thêm năng lượng mà còn giúp ta sống lâu, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ tim mạch.

Ngoài ra, nụ cười còn có khả năng kéo gần các mối quan hệ, chữa lành các vết thương nội tâm. Người nào cười càng nhiều thì họ càng may mắnhạnh phúc. Vậy còn chần chừ gì, mà ta không tặng nhau những nụ cười dễ thương mỗi ngày phải không các bạn?

- Năm cái phúc lớn của cuộc đời tưởng xa xôi mà gần ngay bên cạnh


Namo Buddhaya

__(())__

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 97)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(Xem: 163)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(Xem: 178)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(Xem: 164)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 260)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 278)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 382)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 298)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 321)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 393)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 361)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 351)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 322)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 370)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 366)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 293)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 240)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 286)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 306)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 396)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 457)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 463)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 475)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 438)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 447)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 712)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 682)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 960)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 538)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 769)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 589)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 587)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 468)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 582)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 556)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 735)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 526)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 908)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 655)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 651)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 1083)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 748)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 644)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 989)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 609)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 728)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 710)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 684)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 706)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
(Xem: 700)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant