Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

5 Cái Phúc Lớn Không Cần Tìm Đâu Xa Xôi

10 Tháng Năm 201609:30(Xem: 9596)
5 Cái Phúc Lớn Không Cần Tìm Đâu Xa Xôi

5 Cái Phúc Lớn Không Cần Tìm Đâu Xa Xôi

Thích Tánh Tuệ

5 Cái Phúc Lớn Không Cần Tìm Đâu Xa Xôi


Đời người tưởng dài mà ngắn, chớp mắt cái thôi là đi hết cuộc đời rồi. Có những người cứ đi tìm kiếm mãi từ "phúc" mà không biết "phúc" ở ngay bên mình.

Dưới đây là 5 cái phúc lớn nhất cuộc đời ta cần trân trọng

BÌNH AN

Thực ra người ta có lăn lộn kiếm tiền, tranh gành quyền cao chức trọng hay vật lộn kiếm sống ngoài xã hội thì cái cuối cùng hướng đến vẫn là tiền bạc để duy trì sự sống. Nhưng nếu chỉ sống có tiền không mà tâm trạng lúc nào cũng bất ổn, giật mình, lo lắng, buồn phiền thì có hạnh phúc không, thoải mái không? Tất nhiên là không rồi. Vì thế, trên đời này, bình an là một điều vô cùng quan trọng.

SỨC KHỎE

Có nhiều người cho rằng tiền bạc là quan trọng nhất để mang lại hạnh phúc trong cuộc sống. Nhưng xét kỹ, một người có nhiều tài sản đến đâu mà không có sức khỏe thì tận hưởng hạnh phúc như thế nào? - Xã hội hiện nay đang ngày càng phát triển, con người lao đầu vô công việc để tạo nên cơ ngơi của cải, họ cứ cuốn theo vòng xoay của cuộc sống mà quên đi rằng họ đang nắm giữ trong tay khối tài sản kết xù.

Điều thứ 10 trong 14 điều răn của Đức Phật có nói:“ Tài sản lớn nhất của đời ngườisức khỏe.” Thật vậy, nếu sức khỏe bạn tốt hoặc ít bệnh thì bạn đã may mắn hơn rất nhiều người rồi. Bạn có thể hỏi một người mang căn bệnh khó chữa, liệu hạnh phúc đối với họ là gì? Là nhà cao cửa rộng, chức vụ to lớn hay đơn giản hạnh phúc là có được sức khỏe để về với người thân yêu. Đôi khi chúng ta cứ mải mê theo đuổi những thứ xa vời nhưng lại quên đi những cái gần nhất, dễ nhận biết nhất lại là quan trọng nhất của chúng ta.

TRI THỨC

Nếu ta còn sức khỏe và khả năng để học hỏi, trau dồi thêm kiến thức thì đó chính là niềm hạnh phúc quý giá. Biết bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn như các trẻ em ở vùng xa, thiếu thốn mọi thứ từ quần áo, sách vở, bút viết và ngay cả lớp học của các em cũng được dựng tạm không có khả năng che mưa tránh gió, nhưng không vì vậy mà các em bỏ cuộc, đầu hàng với số phận.

Tất cả vì các em muốn có tri thức để sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhìn lại người thành thị như chúng ta, khỏe mạnh và đầy đủ nhưng mấy ai nhận thấy niềm hạnh phúc mà mình đang có. Chúng ta luôn cho rằng hạnh phúc là những thứ cao siêu.

Nhưng thật ra, hạnh phúc đôi khi đơn giản chỉ là việc đọc một quyển sách hay, học được ngôn ngữ mới. Vì vậy, ngay từ hôm nay, hãy thôi lười biếng và bắt đầu nắm giữ hạnh phúc các bạn nhé.

HIẾN DÂNG

Suy nghĩ một chút, trời đất tại vì sao có thể lâu dài vậy?
Bởi vì trời đất không phải vì chính mình mà tồn tại, cho nên mới lâu dài. Ánh nắng mặt trời, không khí tại sao có thể dài lâu vậy?
Bởi vì mặt trời, không khí bằng lòng giao hết cho muôn loài, cho nên mới lâu dài.

NỤ CƯỜI

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”.
Ắt hẳn ai cũng biết đến câu này.
Thật vậy, theo nhiều nghiên cứu của y học, nụ cười không những mang đến niềm vui, tiếp thêm năng lượng mà còn giúp ta sống lâu, tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ tim mạch.

Ngoài ra, nụ cười còn có khả năng kéo gần các mối quan hệ, chữa lành các vết thương nội tâm. Người nào cười càng nhiều thì họ càng may mắnhạnh phúc. Vậy còn chần chừ gì, mà ta không tặng nhau những nụ cười dễ thương mỗi ngày phải không các bạn?

- Năm cái phúc lớn của cuộc đời tưởng xa xôi mà gần ngay bên cạnh


Namo Buddhaya

__(())__

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1741)
Năng lễ, sở lễ tánh Không tịch Cảm ứng đạo giao nan tư nghì
(Xem: 1602)
Nắng như thiêu đốt suốt những ngày qua. Luồng gió nóng thốc qua sân nhà tưởng chừng làm héo hắt thêm cho những
(Xem: 1482)
Ngũ là năm. Uẩn có nhiều nghĩa, như: chắc chắn, nhóm, thành phần hay yếu tố
(Xem: 1261)
Khi thân yên, ta có thể hiểu biết về thân. Khi tâm tĩnh lặng, ta có hiểu biết về tâm. Khi hơi thở tĩnh lặng, ta có hiểu biết về hơi thở.
(Xem: 1395)
Người tu ở một mình hay cùng với đại chúng, chuyên tu hay đi vào đời để hoằng phápsở thích, hạnh nguyện riêng của mỗi người.
(Xem: 1343)
Nhiều Thiền sư tiếp cận với cộng đồng Hoa Kỳ và Tây phương, trong những thời gian đầu dạy Thiền, thường tránh nói về giới,
(Xem: 1390)
Khi sợ hãi, lo lắng, tâm ta đắm chìm trong những ý nghĩ về các biến cố kinh khủng có thể xảy ra trong tương lai.
(Xem: 1348)
Ăn chay là một thói quen ăn uống phổ biến gần gũi với tinh thần từ bi của Phật giáo.
(Xem: 1310)
“Xứng tánh làm Phật sự” là một câu trong bài nguyện hương mở đầu cho bất kỳ thời tụng kinh nào.
(Xem: 1517)
Sinh tử phiền não của mỗi người, đều phải dựa vào công năng tu hành của chính bản thân để đạt được giải thoát;
(Xem: 1598)
Một khi thân tâm ta thanh tịnh, hoàn cảnh sẽ tùy thuộc thanh tịnh.
(Xem: 1651)
Trong cuộc sống, dù khôn khéo hay thánh thiện đến mấy thì không một ai có thể tránh khỏi bị miệng lưỡi người đời chê trách,
(Xem: 1530)
Rất khó tìm hạnh phúcthế gian này. Thật vậy, khi nhìn quanh, ta không thấy gì ngoài đau khổ, phiền muộnhỗn loạn.
(Xem: 1497)
An cưcấm túc ở một chỗ, hạn chế tuyệt đối sự đi lại và nỗ lực tu học trong ba tháng mùa mưa, gọi là kiết hạ.
(Xem: 1265)
Trung Luận của Bồ tát Long Thọ phá trừ mọi bám chấp thuộc về kiến (cái thấy, quan niệm) của con người để hiển bày tánh Không.
(Xem: 1423)
Giáo pháp của Đức Phật nhằm hướng dẫn, giúp chúng sinh đối trị, vượt qua phiền não của chính mình để chuyển hóa thân tâm
(Xem: 1392)
Giới lớn nhất là giới bình đẳng. Phải thấy tâm bình đẳng. Phải giữ tâm bình đẳng.
(Xem: 1467)
Trong tâm lý học, cảm tính là một nội hàm bao gồm những cảm xúc bên trong con người, là một quá trình
(Xem: 1504)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 1582)
Câu hỏi là làm thế nào để đem lại sự an tĩnhan lạc nội tâm trong đời sống hằng ngày của bạn và quan trọng hơn nữa là ...
(Xem: 1430)
Thân thể đau nhức mỏi nhừ, từng đốt xương rã rời như rụng rơi, những sợi cơ dường đã xơ cứng vô dụng,
(Xem: 1558)
Căn cơ của một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau.
(Xem: 1453)
Khi tâm thanh tịnh, người ta sẽ thấy thế giới thanh tịnh. Kinh Duy Ma Cật, phẩm Phật quốc thứ nhất, Đức Phật nói với trưởng giả Bảo Tích:
(Xem: 1405)
Cái ta trong đạo Phật gọi là ngã, trong triết học gọi là bản ngã, còn cái của ta gọi là ngã sở, tức là những sở hữu của cái ta.
(Xem: 1489)
rong hệ thống triết học và lề lối suy nghĩ của Tây Phương thì thế giới này có thật, sơn hà đại địa, con người và cái Tôi hay cái Ngã
(Xem: 1403)
Lần giở từng trang kinh Trung bộ - một trong 5 bộ kinh thuộc Kinh tạng Pāli, người đọc có thể dõi theo những bước chân của Đức Phật
(Xem: 1581)
Trong kiếp sống nhân sinh đầy gió bụi này, ai cũng mang trên người một chữ NGHIỆP.
(Xem: 1844)
Thế gian này đang quá nhiều bi thương, bởi con người còn đầy dẫy tham sân si, sống ích kỷ, đố kỵ, chỉ biết lo thâu tóm cho riêng mình,
(Xem: 1531)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1831)
“Phật Pháp cao siêu rất nhiệm mầu Trăm ngàn muôn kiếp khó tìm cầu Nay con nghe thấy chuyên trì tụng Nguyện hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu”
(Xem: 1416)
Đôi khi những điều hữu ích nhất mà chúng ta học được không đến từ những người thầy mà từ những người như chúng ta, chỉ đang cố gắng để làm tốt nhất có thể với cuộc sống này.
(Xem: 1351)
Việt Nam cũng như cộng đồng Phật giáo Việt Nam hải ngoại, Phật giáo bắc truyền chiếm đa số, phần lớn tu sĩcư sĩ đều tu học theo truyền thống bắc tông.
(Xem: 1565)
Phật pháp lớn như biển, tin là con người có khả năng, nghi là khả năng chướng ngại.
(Xem: 1420)
Của báu thế gian chỉ tồn tại khi ta còn thở. Ngay khi chúng ta nằm xuống, chúng sẽ thuộc về người khác.
(Xem: 1502)
Trong câu chuyện hằng ngày, thỉnh thoảng chúng tôi có nghe một vài thiền sinh nhắc đến cụm từ “Vạn pháp tùy duyên”,
(Xem: 1654)
Hiện nay có một hiện tượng đáng ngại là một số tu sĩ thuyết pháp có một số tín đồ nghe theo, hoặc là ...
(Xem: 1858)
Nhiều người hôm nay đang mạnh khỏe, rồi bỗng dưng ngã bệnh và chết ngay hôm sau.
(Xem: 1884)
Con người thường sợ cái chết nên làm mọi cách để níu kéo sự sống, níu kéo bằng tiền bạc, bằng thuốc men, thức ăn, bằng các hoạt động thể chất.
(Xem: 1692)
Vô sanh là một từ được nói trong kinh điển cả hệ Pali và hệ Sanskrit, và trong mọi tông phái, để chỉ giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 1894)
Sự sợ hãi là tập tính của con người khi mà những gì bất lợi xảy ra thì kéo theo sự sợ hãi bị ảnh hưởng liên lụy tác động đến mình.
(Xem: 1574)
Trong cuộc sống thì sự vật hiện tượng luôn thay đổi không ngừng, trong sự biến chuyển vô thường không cố định thì bất cứ hiện tượng sự vật...
(Xem: 1529)
Đức Phật dạy chúng ta phát triển giá trị nội tại bằng cách thiền quán về thiện ý, nhưng bạn phải có ý định thực hiện điều đó thì mới thực sự có kết quả
(Xem: 2065)
Mục tiêu của Kinh Hoa Nghiêm (Avatamsaka, Gandavyuha) là giúp ta có được cuộc sống an nhiên, tự tại, hạnh phúc ngay ở đây và bây giờ…
(Xem: 1657)
Có hai loại Bồ Đề Tâm: Bồ Đề Tâm Nguyện và Bồ Đề Tâm Hạnh.
(Xem: 1584)
Một thời đức Thế Tôn trú ở Nālandā, tại rừng Pāvārikaṁba. Lúc ấy, thôn trưởng Asibandhakaputta đến gặp Đức Thế Tôn;
(Xem: 1526)
Quá nửa đời người rong ruổi giữa dòng đời, một ngày kia y soi kiếng chợt nhận thấy...
(Xem: 1511)
Khi giác hạnh đã viên mãn thì thọ mệnh Đức Phật tuổi đã bát tuần (80).
(Xem: 1589)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant