Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
15,816,806
Free Support Hoavouu.com
Ho Tro Hoavouu 250Logo-Hanh-Huong-AD-2019-tron-250

Rực Sáng Vùng Đông Bắc Hoa Kỳ

23 Tháng Bảy 201717:32(Xem: 3858)
Rực Sáng Vùng Đông Bắc Hoa Kỳ

Khoá Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ Lần Thứ 7

Rực Sáng Vùng Đông Bắc Hoa Kỳ

 

Niềm tin của mỗi người con Phật là ai cũng muốn học hỏi Phật pháp để thiết lập cho mình một niềm tin kiên định. Niềm tin ấy đầy đủ khả tính trưởng dưỡng tinh thần tu tập một cách thầm lặng mà vững chắc, chẳng lý giải mà rất trong sáng. Không mặc khải mà có lý trí. Niềm tin Phật một cách minh nhiên đến với mọi loài.

Hôm nay, ngày 20 tháng 07 năm 2017, từ các sân bay Midway, O’Haire, Chicago, Illinois, từng đoàn người, chư Tăng Ni, Phật tử học viên lần lượt hướng về Hội trường Skokie như ngày Lễ Hội. Khắp nơi từ quốc gia Canada, đến các tiểu bang Hoa Kỳ: Đông, Tây, Trung, Nam, Bắc đều có mặt nơi đây. Không ít thì nhiều đã biểu tỏ tinh thần nghiên tầm giáo điển, học hỏi lời Phật dạy đã hiện trên nét mặt đầy hân hoan, mà tay bắt mặt mừng. Người kéo vali, kẻ mang túi xách vào khách sạn Holiday, nơi tổ chức Khoá Tu Học Phật Bắc Mỹ lần thứ 7. Nơi đây phòng Ghi Danh được trải dài hai dãy bàn, học viên sắp hàng lấy chìa khoá nhận phòng. Các ban thư ký, ban cư trú phòng ốc, ban tiếp tân làm việc tích cực không biết mệt. Ban xướng ngôn, điều hợp chương trình, thông tin liên lạc, cập nhật chi tiết khoá học, tất cả đều nhịp nhàng, tốt đẹp. Nhìn những hình ảnh từ giờ phút đầu tiên của Khoá Tu Học, người khách quan cũng khẳng định được rằng niềm tin học Phật trong tâm người con Phật đã được thắp sáng rạng ngời.

Sau buổi cơm chiều là Lễ Khai Giảng; một Chánh Điện được thiết trí thật trang nghiêm. Đức Bổn Sư mầu xanh ngọc, mang biểu tượng thiên nhiên rừng xanh nước biếc. Trên bục Chánh Điện là dãy bàn chư Tôn Đức Chứng minhGiáo thọ. Bên dưới, phía trước là chư Tôn Đức Tăng Ni và đầy cả Hội Trường là học viên Phật tử. Không khí thanh tịnh, trầm mặc, biểu tỏ tấm lòng kính cẩn vô biên ngay trong giây phút  đương niệm này. Nếu đã từng tham dự các khoá tu học trước đây, thì hôm nay, Khoá Tu Học lần thứ 7 này, quả thật đã tạo được nhiều sắc thái đặc biệt, in đậm vào tâm thức học viên tham dự. Từ đó, hồi tưởng lại thời gian đi vận động, Ni Sư Trưởng Ban cùng quý Thầy Cô trong Ban Tổ Chức đã lái xe đi trong mưa tuyết qua 11 tiểu bang và 37 ngôi chùa, thể hiện tinh thần tích cực trong bổn phận, trách nhiệm mà chư vị đã đảm nhận. Đây là điểm son trong ý thức trách nhiệm.

Từ ngoài nhìn vào, thấy toàn cảnh Hội Trường đầy chật cả người, nhưng vẫn giữ được không khí trang nghiêm, tôn kính. Ai nấy đều hướng vọng tâm tư vào ngôi Tam Bảo, giữ lòng thanh tịnh nhất tâm để đi vào chương trình Khai Giảng. Bằng khả năng vốn có, Đại đức Hạnh Tuệ đã hoàn thành tốt đẹp trong phần vụ xướng ngôn và điều hợp chương trình. Diễn văn Khai mạc của Ni sư Nguyên Thiện Trưởng ban Tổ Chức: “Thế nhưng, cho tới bây giờ, chúng con vẫn chưa thể tin rằng tại sao mình lại có thể đủ can đảm để đứng ra nhận lãnh việc tổ chức khóa tu học thêm một lần nữa. Với tâm nguyện kết nối Chư Tôn Đức Tăng Ni và quý Đồng hương Phật tử VN nơi vùng Bắc Mỹ này, và cũng thao thức mang một pháp âm vi diệu đến với vùng Trung Tây Hoa Kỳ này, chúng con được chấp thuận lời thỉnh cầu này từ Chư tôn thiền đức trong hội đồng điều hành GHPGVNTN Hoa kỳ và Canada. Nhưng sau một thời gian đi tìm hiểu và khảo sát các địa bàn, lại nhiều chướng duyên xảy đến ngoài sự dự đoán buổi ban đầu. Nhưng cuối cùng thì duyên lành cũng kết tụ, chúng con đến với Khách sạn Holiday Inn này, tại thành phố Chicago này, dưới sự che chở và hổ trợ của TT Thích Minh Hạnh Chùa Quang Minh, bên cạnh đó có Chùa Trúc Lâm và Chùa Phật Bảo cũng ủng hộ chúng con về nhiều mặt. Còn nữa, những hình ảnh đẹp khó quên, đó là quý Tăng Ni trẻ đang hành đạo trên đất nước Hoa Kỳ này. Trên hành trình chúng con đã đi qua, có những ngôi chùa chỉ nhất tăng nhất tự, tuổi đời có vị chỉ ngoài 30, một thân một mình, gánh vác một ngôi chùa nơi xứ lạ, thử hỏi, nếu không mang trong mình dòng máu Thích tử, nếu không khắc sâu trong lời Phật dạy của Đức Thế Tôn sau mùa hạ đầu tiên tại vườn Lộc Uyển … Trước những tấm gương dấn thân hành đạo cao cả như thế, đẹp đẽ như thế, chúng con tận mắt chứng kiến, nên những khó khăn, những trở ngại không làm chùn bước chúng con được. Để có tài chánh trang trải cho khóa tu, bên cạnh sự cúng dường từ quý Tăng ni Phật tử, các cơ sở thương mại, tiệm nails, chúng con đã tổ chức 2 kỳ gây quỹ ở Nam Bắc california. Đặc biệt, đạo tràng chùa An Lạc Indianapolis, nơi con đang trú trì, Ni chúng và quý Phật tử đã tổ chức văn nghệ gây quỹ để cúng dường cho khóa tu. Với sự tinh tấn của các thành viên trong Ban Tổ Chức, chúng con đã từng bước, từng bước chuẩn bị cho khóa tu một cách chu toàn."

Qua lời đạo từ của HT Chánh văn phòng, Ngài đã nói: " chúng tôi nhất tâm hoan hỷphước trí cho chính tự thân và góp lực xiển dương Phật pháp nơi Châu lục Bắc Mỹ đã đóng góp lớn lao của Phật Việt trong 50 năm đầu du nhập vào Châu lục này. Khóa tu học đã đến lần thứ 7, và trong ấy có 2 điểm nổi bật: Một là khóa tu đã lan rộng đến Miền Trung và Đông nước Mỹ; Hai là sự tích cực tham gia của Chư Tôn Đức Tăng Ni... hầu hết trong chúng ta đều có Chùa và Chùa nào cũng tổ chức các khóa tu học thường xuyên cho Phật tử tại địa phương. Nhưng tại sao chúng ta phải đến khóa tu học này? Tại vì năng lực chung cho cộng đồng Phật giáo VN tại Châu lục Bắc Mỹ. Tại vì từng ngọn đèn nhỏ lẻ loi của mỗi cá nhân chúng ta, giờ đây chúng ta tụ hội lại để tạo thành một vùng trời rực sáng cùng che chở cho nhau giữa những người con Phật xa xứ. Tại vì sự thịnh vượng chung về mặt tâm linh cho công đồng Phật tử Việt Nam." Hàng loạt tiếng vỗ tay vang dội cả hội trường, như bao tâm hồn đã đứng dậy, mạnh bước tiến lên con đường học đạo để thành đạo, mà đạo nghiệp có được phải kể từ đây. Từ những lời giảng dạy Phật pháp của quý giáo thọ sư, trao truyền bằng kinh nghiệm tu học của tự thân trải qua bao thời gian kể từ thời hành điệu cho đến bây giờ là thượng tọa, là Hòa thượnglòng bi mẫn, vì an lạc, vì hạnh phúc trong tinh thần tu học Phật pháp, mà quý Ngài đã chẳng từ nan, miễn sao Phật pháp được thấm nhuần đến tận cõi lòng của người Phật tử là vui rồi.

Tiếp theo là lời phát nguyện tu học của học viên Phật tử. Lời phát nguyện chí tình, chí thiết, bằng cả tấm lòng cầu học, mà sinh vào thời gian cách Phật lâu xa vẫn còn có phước duyên gặp được Phật pháp, nghe được Phật pháp, học được Phật pháp, một nỗi vui mừng hạnh phúc không tả. Tất cả hội chúng đều lắng lòng đứng dậy trang nghiêm, thể hiện nỗi niềm thân thiết, quí kính lên Chư tôn đức đại tăng.

Có sống chung trong một trú xứ. Có cùng học cùng làm việc với nhau trong tinh thần đại chúng, nên có nội quy để đâu đó được trật tự an lành. Hòa thượng trưởng ban giáo thọ Thích Đổng Tuyên đã đọc 8 điều nội quy của khóa tu học, tất cả đều im lặng tuân thủ. Như là những lời ân cần nhắc nhủ, sách tấn cho một hội chúng được trang nghiêm. Phát xuất từ tận đáy lòng, mà chẳng ai bảo ai, chẳng ai thúc ai để đưa đến sự chấp nhận hay phủ nhận, mà là tất cả đều biểu tỏ bằng sự tự nguyện.

Nghi lễ khai giảng tụng bài Bát nhã tâm kinhtứ hoằng thệ nguyện, tự quy yhồi hướng, đã khép lại chương trình khai giảng tối nay. Hội chúng thanh thản về phòng mà lòng đầy tràn sự hoan hỷ, an lạc. Còn lại là những chiếc áo vàng của Ban Giáo Thọ ngồi họp cho chương trình giảng dạy vào sáng hôm sau.  Quả thật, một ấn tượng đậm, in sâu vào tâm thức.

Tiếng chuông báo thức cho một ngày mới lại reo lên, 5:30 hô canh tọa thiền. Chư Tăng Ni, học viên Phật tử lần lượt đi vào hướng Chánh điện từ các dãy phòng của lầu 1, 2, 3... không khí Chánh điện trầm lặng, mọi người ngồi ngay thẳng trong vị trí của mình. Đèn tắt, lờ mờ một không gian u tịch, nếu có ai đó đứng nhìn sẽ cảm giác rằng những bóng hình người như nhiên bất động chỉ một khoảnh khắc mà thông suốt nghìn trùng, chỉ có một tâm mà rung động mười phương. Lời hô canh vang lên thiền vị:

Ngũ canh dĩ đáo pháp môn khai

Phổ nguyện đồng đăng bát nhã đài,

Liễu triệt tam thừa dung nhị đế,

Cao huyền tuệ nhật tịnh vân mai.

Đại chúng nhất tâm đồng niệm:

       Nam mô Thích Ca Mâu Ni Phật.

Mọi cõi lòng như im như tịnh. Thân ngay thẳng, mắt nhắm đếm hơi thở vào ra như in. Phật hiện tiền. Bồ tát quanh đây. Chư Thiên có mặt chứng tri vạn cõi lòng thành kính. Nơi có người niệm Phật, tọa thiền, có kẻ tích lũy công đức tu các hạnh lành mà thấy lòng thanh tịnh.

Sáng nay, các lớp học đều vang lên tiếng diễn giảng của các vị giáo thọ sư. Tất cả học viên đều lắng tâm nghe, theo dõi, cười, vỗ tay khích lệ, làm cho lớp học thêm sinh động, hứng thú như từng giọt nước của suối nguồn rơi vào tâm thức làm thêm tươi mát. Một sinh khí như có tự bao giờ mà hôm nay chỉ là cái duyên làm sống lại qua bao thời gian vùi dập bởi nắng mưa của một kiếp làm người.

Rồi đây, sau khi mãn khóa học, ai về trú xứ nấy, khi nhớ lại bao tiếng cười, những tràng vỗ tay, mà tiếc nuối thời gian tu học sao quá ngắn ngủi, qua đi một cách nhanh chóng, pháp âm còn đó, còn vang vọng nơi đây, hình bóng Thầy trò đạo bạn còn đó, còn như là một nhân duyên hội ngộ trên quãng đường dài sinh tử vô cùng.

Khóa tu học Phật pháp Bắc Mỹ lần thứ 7 chỉ còn một ngày nữa, nhưng tiếng tụng kinh, lời sám nguyện, chuông ngân, nhịp mõ dường như bất tận luôn tồn tại nơi đây, hay vượt thoát thời gian, không gian vô bờ. Hình ảnh khai mạc khóa Đại Hội thường niên của GĐPT đã nói lên bao nhiêu tâm huyết phụng sự của một chặng đường lịch sử của tổ chức 70 năm qua. Giờ ngồi lại với nhau để họp, để thọ cấp là cả một thiện chí yêu thươngche chở cho nhau trên tinh thần Bi Trí Dũng. Dù cuộc đời có lên thác, xuống gềnh nhưng tình lam luôn thắt chặt. Những ngọn nến được thắp sáng, giữ trang trọng trong lòng tay của người thầm nguyện: Thắp sáng niềm tin để khơi nguồn sưởi ấm hương giải thoát có trong tự mỗi chúng ta, người con tin yêu của Phật. Ánh sáng ấy, niềm tin yêu ấy, đã đánh dấu một chặng đường có Phật trong ta. Thắp sáng ánh nến để soi rọi lòng mình, mà khẳng định niềm tin nơi 3 ngôi báu, không hề chuyển lay. Dù đời con có sống, có chết, nhưng niềm tin yêu Phật pháp không có sống chết mà như nhiên bất động hay nói theo thuật ngữ Phật phápNhư Thị.

Kính lạy Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni vận chuyển bánh xe pháp, cách nay gần 3000 năm để hôm nay, chúng con có được đón nhận những pháp âm vi diệu, tuyệt vời. Làm tươi mát hàng vạn cõi lòng khô cằn, nám cháy. Làm sống lại bao cánh đồng sinh tử hoang vu từ vô lượng kiếp, trở thành những cánh đồng xanh tươi, mát mẽ. Tất cả chấp tay cúi đầu như thầm nguyện, vạn kiếp, thiên sanh mãi mãitừ bi quyến thuộc.

Thời gian tu học thì có giới hạn, nhưng giáo nghĩa Phật pháp thì vô cùng.  Học và học mãi ngàn đời chẳng hết. Học lời Phật, tu theo lời Phật để thể chứng lời Phật là ước nguyện chân thành của mỗi cõi lòng người con Phật. Ngoài kia trời đổ mưa làm tươi tỉnh những bông hoa quanh hội trường. Trong đây, những lời giảng dạy Phật pháp làm tươi tỉnh những tâm hồn giàu niềm tin nơi Đức Phật. Em bé cúi đầu, quỳ gối miệng niệm Nam mô.

 

Chicago ngày 22 tháng 7 năm 2017

Tường thuật nhanh

Thích Nguyên Siêu

{Xem thêm Thông tin và hình ảnh Khoá Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ Lần Thứ 7}


Ý kiến bạn đọc
24 Tháng Bảy 201702:38
Khách
Nam Mô Bổn Sư Thích ca mau Ni Phật .
Thât cảm động biết bao khi nhìn hình ảnh và nghe giọng nói cảu Thầy qua Khóa Tu học tại Bắc mỹ !
con kính chúc Thầy luôn khỏe mạnh , cát tường Như Ý
Thiện Tài
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 55)
Có năm phương cách để đối trị sân hận. Chúng giúp xóa tận gốc rễ của sân hận. Đó là gì? Nếu sân nổi lên, cần làm như sau: vun trồng tâm từ, vun trồng tâm bi, vun trồng tâm xả…
(Xem: 100)
Điểm khởi đầu của hành trì Phật pháp là tĩnh tâm và giữ chánh niệm, nghĩa là luôn luôn ghi nhớ việc ý thức về cách mình đang hành động và nói năng với người khác,
(Xem: 355)
Tôn giáo xưa cổ phương Đông này đang giúp nhiều người phương Tây các nan đề tâm bệnh hiện đại. Tác giả: Olga Khazan. Dịch giả: Nguyên Giác
(Xem: 162)
Đức Phật có lần nhắc nhở các thầy rằng, những điều chúng ta cần hiểu và hành, thật ra chúng rất đơn giản và không nhiều, chỉ chừng như những lá cây trong một nắm tay nhỏ thôi.
(Xem: 144)
Thiền vẫn được coi là dành cho hàng có căn cơ bậc trung và thượng. Vì điều động tâm vọng động không phải là việc dễ dàng.
(Xem: 176)
Hoàng hôn. Rồi lại bình minh. Rồi lại một chiều vạt nắng kéo về phương tây. Chim bay mỏi cánh không đuổi kịp mặt trời. Góc trời sẫm tím như hối hả chìm sâu về phía trước.
(Xem: 377)
Nếu có chùa, và có cả đạo tràng… sẽ là tuyệt vời. Thực tế xây chùa dễ, xây dựng đạo tràng mới khó.
(Xem: 128)
Giáo sư, chuyên gia Phật học Rhys Davids cho rằng đạo Phật sở hữu hai lý tưởng lớn có thể được vận dụng để làm lợi lạc cho cuộc đời.
(Xem: 253)
Tạp Chí Hoa Đàm Số 5, với chủ đề “Phật Giáo với Dân Tộc”; “Thiền Trong Hành Động,” do Đạo Sinh dịch Việt; “Những Bước Thăng Trầm” do Phạm Kim Khánh dịch Việt; và “Bóng Bay Gió Ơi” của nhà văn Nguyễn Thị Khánh Minh
(Xem: 179)
Nói theo nhận thức kinh Phật, trần thế này không hẳn hoàn toàn là bể khổ, như người ta thường ví von: “biển khổ mênh mông sóng ngập trời”,
(Xem: 188)
Thiền duyệt có nghĩa là niềm vui trong thiền tập. Khi mới bắt đầu tập thiền, tôi tưởng muốn an tâm và phát triển định lực ta cần phải cố gắng và vất vả ghê gớm lắm.
(Xem: 176)
Theo một số trường phái Phật giáo, Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni lần đầu tiên Giác Ngộ ở Ấn Độ vào thế kỷ thứ 6 trước Dương Lịch, qua sự thực hành con đường tu tập.
(Xem: 227)
Hiện tại có tính bình đẳng cho tất cả mọi người. Dầu ở bất cứ nơi nào trên trái đất, dầu tôi và anh ở múi giờ khác nhau, người ta vẫn chung nhau một hiện tại, ai cũng nói lúc này là bây giờ.
(Xem: 692)
Con ngườimột phần nhỏ của một tổng thể, mà chúng ta gọi là “Vũ Trụ,” phần này bị hạn chế trong thời giankhông gian.
(Xem: 595)
Thế gian có hai sở y, hoặc có hoặc không, bị xúc chạm bởi thủ. Do bị xúc chạm bởi thủ nên hoặc y có hoặc y không.
(Xem: 710)
Trung tuần tháng 12 năm 2018, tôi đọc trên báo, thấy lá thư của Ông Einstein được bán đấu giá với số tiền khủng 2,892,500 dollars
(Xem: 544)
Bút hiệu Mộc Đạc nghe lạ, nhưng hiển nhiên là không dính gi tới chuyện thơ dài hay ngắn, hay hay dở, vui hay buồn, thế sự thực tế hay khoa học viễn tưởng
(Xem: 532)
Muốn tìm được con đường thì cần phải đọc chi tiết toàn bản văn, suy nghiệm những lý lẽ mới thấy được tư tưởng của cổ đức phát tiết ra ngoài hiện thực thiên nhiên
(Xem: 459)
Trời có lúc nắng lúc mưa, người có lúc may mắn hoặc xui xẻo. Nhưng không có cái gì tự dưng sinh ra hay mất đi, tất cả đều có lý do của do của nó.
(Xem: 474)
Nhà sư Phật giáo sống như thế nào sau cánh cửa thiền? Đây là điều mà người bình thường cả Đông lẫn Tây đều khó có điều kiện được biết.
(Xem: 431)
Sự sống vẫn luôn tiếp diễn trong từng khoảnh khắc, bốn mùa thay lá, xuân đến xuân đi, mỗi phút giây đều tuần hoàn vô tận.
(Xem: 375)
Tất cả các tôn giáo ra đời điều vì mục đích phục vụ đời sống tâm linh, tính ngưỡng cho con người.
(Xem: 377)
Bài viết này trước hết sẽ giải thích sự nối kết mật thiết giữa lòng vị thahạnh phúc và sau đó xem xét chứng cứ khoa học mà nó chỉ ra sự tương thuộc giữa hai khía cạnh quan trọng này trong xã hội loài người.
(Xem: 363)
Đầu năm mới, người thế gian mừng tuổi nhau với mong ước gặp điều tốt đẹp may mắn, làm ăn phát tài thăng tiến.
(Xem: 1332)
Nhà sư Nhật bản Kenjitsu Nakagaki đang tìm cách thuyết phục người Tây Phương về ý nghĩa của chữ Vạn (Swastica) mà người Nhật gọi là manji.
(Xem: 479)
Johann Wolfgang von Goethe (1749-1832) là một văn sĩ, thi sĩ, kịch tác gia, khoa học gia, triết gia, chính tri gia, nói chung là một nhà thông thái lừng danh nhất của nước Đức
(Xem: 356)
Xuân đến Xuân đi nghi Xuân hết Hoa tàn hoa nở chỉ là Xuân. Xuân lai Xuân khứ nghi Xuân tận Hoa lạc hoa khai chỉ thị Xuân.
(Xem: 382)
Khi con người lạc hậu còn đi bộ. Rồi lần lần biết cưỡi ngựa, cưỡi trâu. Rồi lần hồi thông minh tìm ra hơi nước, Rồi máy bay, xe lửa, xe hơi.
(Xem: 459)
Essence of the Heart Sutra: The Dalai Lama’s Heart of Wisdom Teachings” (Tinh Yếu Tâm Kinh: Cốt Lõi Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma Dạy Về Trí Tuệ) – tác giả ghi là Tenzin Gyatso The Fourteenth Dalai Lama.
(Xem: 454)
Nhân gian thường không hiểu trong Duyên có Nợ và trong Nợ có Duyên cho nên đã tách biệt Duyên và Nợ.
(Xem: 433)
Tứ nhiếp pháp là bốn phương pháp Bồ-tát dùng để nhiếp hóa chúng sinh, khiến họ khởi tâm cảm mến, rồi dẫn dắt họ vào Phật đạo,
(Xem: 774)
Câu thần chú lạc đề, lạc quẻ “Án ma hôm, bát mê khuya“ của bà lão thành tâm cũng có đủ thần lực sai khiến những hạt đậu nhảy từ bên này sang bên kia
(Xem: 521)
Như quý vị biết hạnh phúc được cảm nhận qua nhiều khía cạnh và góc độ khác nhau, nhưng chung quy lại, hạnh phúc được cảm nhận ...
(Xem: 612)
Mù tỏa Lô sơn sóng Triết giang, Khi chưa đến đó hận muôn vàn. Đến rồi về lại không gì lạ, Mù tỏa Lô sơn sóng Triết giang.
(Xem: 651)
Mười câu chuyện sức mạnh của chân thật và nguyện cầu chân lý - Trích từ Tiểu Bộ Kinh Nikàya, Tâm Tịnh cẩn tập
(Xem: 567)
Những lúc như thế, hình ảnh khoảng sân cát trắng và lũ nhỏ ê a hiện lên trước mắt tôi lãng đãng y hệt như từ một giấc mơ nhiều ngàn đêm trước.
(Xem: 461)
Trong lời dạy của đức Phật, đất luôn là ẩn dụ quan trọng để Ngài sử dụng trong việc dạy dỗ hàng đệ tử học theo hạnh của đất.
(Xem: 458)
Đã có không ít những bài nghiên cứu về sự tương đồng giữa Duy thức học của Thế Thân và Phân tâm học của Sigmund Freud.
(Xem: 718)
Cư sĩ Nguyên Giác vừa cho xuất bản cuốn Kinh Nhật Tụng Sơ Thời mà theo sự nghiên cứu của các học giả đây là những lời dạy (kinh) cổ xưa nhất của Đức Phật
(Xem: 531)
Lòng từ bi trong Đạo Phật được định nghĩa như nguyện ước tất cả mọi chúng sanh được thoát khỏi khổ đau.
(Xem: 539)
Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó mà đã hết một năm. Tự hỏi, một năm trôi qua chúng ta đã làm được những gì?
(Xem: 667)
Cuối năm 1978, sau khi thành lập Hội Sinh Viên và Kiều Bào Phật tử Việt Nam tỵ nạn tại Đức, chúng tôi xúc tiến ngay việc viết báo để đi in bằng lối Photocopy.
(Xem: 619)
Ngày nay Phật Giáo đã đi vào sinh hoạt thường nhật của người dân Mỹ một cách sâu rộng, từ những giờ phút thực hành Thiền trong quân đội, sở cứu hỏa, ty cảnh sát, trường học và công tư sở đến phương thức trị liệu tâm lý trong y học.
(Xem: 687)
Đôi khi trong đời người ta, viết văn chỉ vì nhu cầu thôi thúc chứ thực ra nhà văn chưa chắc đã nắm vững một số kỹ thuật hoặc nguyên tắc viết văn. Ngay chính bản thân tôi cũng rơi vào trường hợp như vậy.
(Xem: 511)
Ca ngợi Ấn Độủng hộ việc ăn chay, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng nói hôm thứ Sáu (14-12) rằng tất cả chúng sinh phải được tôn trọng.
(Xem: 504)
Khi chúng ta lần đầu tiên tiếp cận những giáo lý của Đức Phật, chúng ta phải bắt đầu ngay từ đầu, tức là các thực hành sơ khởi (Ngondro).
(Xem: 719)
Với khám phá rất quan trọng, Einstein nhận thấy rằng hai sự vật không có thể được quan niệm như là riêng biệt. Nhị nguyên không phải là nhị nguyên mà là hai diện mục của một bản lai tương tự như hai mặt của một đồng tìền.
(Xem: 807)
Việc sám hối đúng pháp như trong bài Kinh Tàm và Quý Đức Phật đã dạy rất rõ. ... ý nghĩa Tàm Quý là thấy rõ lỗi lầm, xấu hổ ăn năn quay đầu sám hối và nguyện từ bỏ việc xấu ác không bao giờ tái phạm vào nữa.
(Xem: 770)
Nói thoát khổ như thế, nghĩa là thoát ra khỏi sinh tử luân hồi. Nghĩa là thoát ra khỏi những buộc ràng, những phiền trược của tất cả các kinh nghiệm của chúng ta luân hồi trong ba cõi
(Xem: 544)
Tosui là một thiền sư nổi danh vào thời của ông. Ông đã sống trong nhiều thiền viện và giảng dạy tại các tỉnh khác nhau.
Quảng Cáo Bảo Trợ