Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới

Ai Là Kẻ Thù Gan Góc Của Con Người?

Tuesday, November 15, 202208:59(View: 2991)
Ai Là Kẻ Thù Gan Góc Của Con Người?

Ai Là Kẻ Thù Gan Góc Của Con Người?

Tâm Anh

 
sen


Phật tử
 chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được. Ngài không tìm ra con đường cho chính bản thân Ngài mà cho tất cả nhân loại thuộc mọi lứa tuổi, mọi quốc gia, mọi chủng tộc.

Sau thi thành tựu bậc Chánh Đẳng Chánh GiácGiáo Hội được thành lập và lan rộng, phát triển khắp năm châu. Nhiệm vụ chủ yếu của Giáo Hội là giáo hóa quần sanh những sự thật cao quý.

Những người con Phật chúng ta là một thành phần của Giáo Hội. Vì thế, nếu chúng ta cố gắng tích cực đi theo con đường Cao Thượng và làm tất cả những điều chân chínhhoàn thiện mà Đức Phật đã giáo hóachúng ta phải lần lượt xiển dương thiện pháp và giúp đỡ người khác, những người mà chúng ta gặp gỡ trên cuộc hành trình dương thế, để họ trở thành người bạn đồng hành, những môn đồ thuần thành của Đức Phật.

Tuy nhiên, trên đoạn đường mà chúng ta phải đối đầu, phải chinh phục trước khi đạt đến cứu cánh Niết Bàn, đó là dám đương đầu đánh đuổi kẻ thù một cách dũng cảm thì lo gì kẻ thù của chúng ta không bị suy yếu và cứ cái đà đó lo gì kẻ thù không còn khả năng khống chế chúng ta nữa. Phải chăng cái tôi chính là kẻ thù ggn góc của con người?

Cái tôi là cái tồn tại trong mỗi con người từ lúc mới sinh ra. Cái tôi chính là sự nhận thứcđánh giá của một người về tư cáchnhân phẩm và giá trị của tự thân, thông qua đó, định vị bản thân mình so với người khác. Mỗi phạm trù triết họctâm lý...sẽ có cách hiểu và có định nghĩa khác nhau về cái tôi. Theo tinh thần Phật giáo, nói đến cái tôi chính là nói đến “cái ngã”.

Cái tôi hình thành và lớn dần theo thời gian. Cái tôi nếu nhìn theo khía cạnh tích cực, thì đó là sự tự tin, niềm kiêu hãnh dựa trên những giá trị tài năng hay nhân phẩm mà họ có được. Còn cái tôi nhìn theo khía cạnh tiêu cực, nghĩa là xuất phát từ những nhận định sai lệch về giá trị của bản thân nên thường có thái độ e dè, tự ti, hay hoài nghi về năng lực của bản thân.

Người có cái tôi quá lớn thường sinh tâm kiêu ngạo, ngược lại sinh tâm bi quan, chán nản. Cả hai trạng thái trên đều không tốt. Khi bị cái tôi cản trởchúng ta không thể nhìn nhận sự việc và hiện tượng đúng bản chất vốn có của nó.

Nếu cái tôi quá lớn, thì càng làm hại cho chính bản thân mình. Vì cái tôi quá lớn nên không thấy được giá trị của những người chung quanh, càng dễ làm tổn thương người khác. Từ đó, khiến người có cái tôi quá lớn trở nên ích kỷđố kỵ, luôn thấy mình bị gò bó khi phải tuân theo khuôn khổ chuẩn mực nào đó.

Có những lý do sau khiến cái tôi quá lớn là kẻ thù gan góc của con người.

1/Cái tôi quá lớn khiến ta bị lãng phí năng lượng cho việc biện hộ những lỗi lầm của bản thân, luôn nghĩ mình đúng, còn mọi người chung quanh mình là sai, nên dồn hết năng lượng để tranh cãi.

2/Cái tôi quá lớn khiến bạn ít suy nghĩ thấu đáo

3/Đẩy những mối quan hệ tử tế của bạn ra xa. Người có cái tôi càng lớn thường nhận lại một sự thật phủ phàng là mọi ngưòi càng tránh xa. Sẽ chẳng có ai đủ kiên nhẫn để liên tục giải thích và đưa ra những góp ý xây dựng, nhưng luôn bị chối bỏ, không được trân trọng.

4/Cái tôi quá lớn không cho phép bạn mở lòng. Khi gặp khó khăn, vì cái ngã của bạn to quá, bạn nghĩ bạn tự xoay xở được, vì thế bạn không mở lòng để nghe lời khuyên hay góp ý từ bất kỳ ai.

5/Tâm trí bạn trở nên nặng nề, căng thẳng hơn rất nhiều.

6/Cái tôi quá lớn khiến cho bạn trở nên thờ ơvô tâmLòng trắc ẩn không phải là thứ tự nhiên, nhưng nếu cứ chăm chăm vào những mặt tiêu cựctồi tệ nhất của đối phương thì làm sao bạn thấy mặt tích cực của họ.

Vậy làm thế nào để hóa giải kẻ thù gan góc của con người.

-Hãy biết lắng nghe và học hỏi

-Lựa chọn lý trí thay vì cái tôi.

-Tách rời nhận thức cá nhân

-Xây dựng quan điểm toàn diện

-Thử tiếp nhận những phản hồi xung quanh

-Đừng khiến cái tôi quá lớn của bạn gây mất uy tín

-Hãy nhìn vào mặt tích cực của sự buông bỏ

Những ai yêu quý cái tôi thì làm sao họ mở rộng lòng được, bởi họ chỉ quan tâm đến mình, thậm chí không còn quan tâm, giúp đỡ đến người khác. Những người sống chỉ vì cái tôi của mình, họ đâm ra tàn bạo, lãnh cảm, tham lam, bẩn thỉu, bất lương.... Nếu vây họ có xứng đáng là đệ tử của Đức Phật?

Làm thế nào để giảm kẻ thù gan góc trong cuộc sống?

-Không nên so sánh bản thân mình với người khác. Dù so sánh theo hướng tích cực hay tiêu cực đều không nên. Mỗi người có một thế mạnh riêng, không ai giống ai.

-Học cách lắng nghe người khác. Nói về bản thân, ai cũng có những ưu khuyết điểm khác nhau. Nếu biết lắng nghe những góp ý xây dựng từ đó rút ra những ưu khuyết điểm của riêng mình là điều đáng trân trọng vô cùng.

-Đủ bản lĩnh nhận ra sự thành công hay thất bại. Người có cái tôi càng lớn thì càng dễ bị suy sụp khi đương đầu với thất bại. Việc thất bại là bài học cho những thành công lần sau.

-Sau khi tìm hiểu có thể thấy rằng bản thân cái tôi không hề có tội, không hề xấu. Cái tôi quá lớn hay quá bé đều không tốt mà cần có sự điều chỉnh hợp lý, kịp thời giúp bản thân mỗi người trở nên hạnh phúcvui vẻan lạc, không có sự đố kỵ với người khác mà biết hài lòng với những gì mình có.

Tóm lại, cái tôi chính là “ngã ái” gây ra biết bao phiền não trên cuộc đời này, là kẻ thù gan góc của con người. Bất cứ ai yêu quý sự thật, người ấy không thể tham lam, tàn bạo, ích kỷ....Ngược lại, họ sẳn lòng giúp đỡ những ai lâm cảnh khốn cùng và trang trải niềm vui tươi hạnh phúc đến bất cứ nơi nào họ đặt chân đến.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 69)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 92)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 186)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 180)
Việc tu tập ở thiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 211)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 232)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 267)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 251)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 271)
Bố thí và cúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 285)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 312)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 313)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 354)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 562)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(View: 345)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(View: 461)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(View: 351)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến động và nghi kỵ như hiện nay?
(View: 445)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
(View: 451)
Nhân duyên đưa đến lời dạy này của Đức Phật bắt nguồn từ sự cầu thỉnh chân thành của trưởng giả tên là Kiên Cố(Kevadha)
(View: 488)
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian,
(View: 344)
Thực hành Chánh Phápvì lợi ích chúng sinh, muốn chúng sinh được thoát khổ, an vui.
(View: 421)
Ngay cả vũ trụ cũng không thoát được luật nhân quả, luân hồi (tái sinh.)
(View: 458)
Con người hơn loài thú vật nhờ ngôn ngữ. Ngôn ngữ giúp con người thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí giúp cho ý nghĩ sáng tạo - vì tư duytư duy trên và bằng ngôn ngữ.
(View: 530)
Ngày từng ngày vơi đi như cát biển khô chảy qua kẽ ngón tay Đời từng đời nối tiếp như nước sông chảy ra biển
(View: 594)
Gấn một tháng nay, hiện tượng thầy Minh Tuệ gây xôn xao trên mạng xã hội, trong và ngoài nước;
(View: 924)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ.
(View: 835)
Hình ảnh đôi chân trần, y áo vá, 1 cái nồi cơm điện, ăn ngày một bữa, xin ăn qua ngày, không cầm tiền, không tích trữ thức ăn… Thầy mang lại thiện cảm lớn, xúc động mạnh cho nhiều người.
(View: 481)
Chúng ta, những người học Phật, chẳng thể không có tổ quốc, chẳng thể khônggia đình, và cũng chẳng thể không có “tự thân”.
(View: 621)
Sống ở trên đời, ai trong chúng ta chắc cũng có mang trong lòng bốn chữ “nhớ ơn, đền ơn”.
(View: 594)
Khi tôi mới đi học lớp vỡ lòng về Phật học, tôi còn nhớ như in một trong những vị Thầy đầu tiên của tôi có nói về ước nguyện của Thầy
(View: 572)
Trước đây những người theo Đại thừa thường cho rằng giáo lý Nguyên thủy, là giáo lý Tiểu thừa, không đưa đến quả vị tối hậu thành Phật,
(View: 679)
Chúng ta đều biết, đạo Phậttrung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạc và khổ hạnhmà thành tựu đạo quả.
(View: 536)
Trên báo chí thường thuật nhiều tai nạn thảm khốc xẩy ra nhưng vẫn có người sống sót hay không hề hấn gì trong khi tất cả những người chung quanh chết hay bị thương nặng..
(View: 646)
Phật giáo đề cao sự tự giác, tự thực hành tu tập để đem lại sự thấy biết chân thật, mở lòng yêu thươngđến khắp muôn loài và an lạc cho tự thân.
(View: 615)
Chúng ta có thể xem xét bản chất của Đức Phật qua hai lăng kính: Đức Phật của lịch sửĐức Phật của đức tin (saddhā).
(View: 619)
Có một người đến vấn hỏi thiền sư, “Để phòng ngừa tai họa, xin thầy từ bi cho biết cái gì đáng sợnhất trên cõi đời này?”
(View: 589)
Người sống trên đời nhờ có ngôn ngữ mà giao tiếp được.
(View: 572)
Đức Phật ngài chỉ gia hộ, chỉ dẫn cho chúng sanh cách sống An và phương pháp Tự An, chứ Ngài không thể ban phát cho chúng sanh sự an lành, hạnh phúc,
(View: 691)
Không làm các điều ác Thực hành các điều thiện
(View: 630)
Thông điệp của Đức Phật bao gồm giáo lý(dhamma) và giới luật (vinaya).
(View: 625)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 689)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(View: 601)
Bất cứ chuyến đi nào cũng giữ lại trong tôi nhiều kỷ niệm.
(View: 665)
Bệnh tật và thống khổ không thể tách rời nhau, cho nên gọi là “Bệnh thống” [病痛], “Bệnh khổ” [病苦], “Tật khổ” [疾苦].
(View: 751)
Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển.
(View: 1221)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(View: 912)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(View: 765)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(View: 643)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(View: 791)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lựclo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant