Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mọi Việc Đều Có Thẻ Xảy Ra Với Tất Cả Chúng Ta, Mọi Lúc

19 Tháng Mười 202319:12(Xem: 1389)
Mọi Việc Đều Có Thẻ Xảy Ra Với Tất Cả Chúng Ta, Mọi Lúc

Mọi Việc Đều Có Thẻ Xảy Ra  Với Tất Cả Chúng Ta, Mọi Lúc 

Sylvia Boorstein
Vô Minh 

 kinh hoa nghiem



Tâm trí
 của Đức Phật được gọi là bồ đề tâmnghĩa đen là “tâm giác ngộ”. Bồ đề tâm có hai khía cạnh: trí tuệ—sự hiểu biết sâu sắc về bản chất của thực tại, và lòng từ bi—tình yêu thương đối với tất cả chúng sinh và mong muốn giải thoát họ khỏi đau khổBồ đề tâm thực sự là bản chất thực sự của chúng ta, và thông qua các thực hành khác nhau, chúng ta có thể phát triển trí tuệ và lòng từ bi bẩm sinh này. Sylvia Boorstein, giáo thọ Thiền Minh Sát được yêu mến, đã tìm ra một cách để mọi người chia sẻ và mở rộng tình yêu tự nhiên cũng như sự quan tâm đến người khác.

 

Tôi đã hướng dẫn một lớp học kéo dài hai giờ vào sáng thứ Tư tại Trung tâm Thiền Spirit Rock trong hơn mười lăm năm. Trong số khoảng bảy mươi người ở đó vào mỗi tuần nào, có những người đã đến thường xuyên ngay từ đầu, những người mới đến để xem nó như thế nào và những du khách đến San Francisco đến vì họ đang ở trong thành phố. Tôi đã bắt đầu nghĩ về nó như là nhà thờ địa phương của chúng tôiChúng tôi luôn bắt đầu bằng cách chào hỏi những người mới đến. Sau đó tôi đưa ra một số hướng dẫn thiền định và chúng tôi ngồi yên lặng trong ba mươi hoặc bốn mươi phút. Trong những phút cuối cùng của buổi tọa đàm, tôi nhắc mọi người rằng họ có thể đề cập đến tên của những người mà họ đặc biệt nghĩ đến, những người đang đối mặt với một thử thách đặc biệt, để chúng ta, với tư cách là một nhóm, có thể nghĩ đến họ với sự quan tâm và hỗ trợ chung . Tôi thường bắt đầu bằng cách kể tên một người mà tôi biết—“Tôi đang nghĩ đến người bạn Allison của tôi, người đang hồi phục sức khỏe sau ca phẫu thuật ung thư buồng trứng”—và đợi người khác nói. Mọi người nói một cái tên, một mối quan hệ và một thử thách.

“Tôi đang nghĩ đến chị họ Joan của tôi, người bị thoái hóa điểm vàng.”

“Tôi đang nghĩ đến con dâu Louise của tôi vừa bị sảy thai.”

“Tôi đang nghĩ đến anh trai Tom của tôi, người con trai vừa mất việc và mất nhà.” “Tôi đang nghĩ đến người bạn Michael của tôi, người bị ung thư phổi.”

“ . . . Chú John của tôi, người bị khí thũng.” “ . . . con trai tôi, Tim, vừa được chẩn đoán mắc bệnh lưỡng cực.”

“ . . . bạn tôi Bernie, người đã mất gần hết số tiền tiết kiệm hưu trí cho anh ấy và vợ anh ấy.”

“ . . . người hàng xóm Virginia của tôi, con gái của cô ấy đã chết trong một vụ tai nạn xe hơi vào Chủ nhật tuần trước trên đường trở lại trường đại học.”

Tôi không kêu gọi mọi người nói. Theo thứ tự ngẫu nhiên, từ các phần khác nhau của căn phòng, các giọng nói nói ra tên, mối quan hệ và hoàn cảnh đặc biệt. Đôi khi tôi nhận ra một giọng nói, hoặc một cái tên. Thường xuyên hơn là không. Đôi khi việc đặt tên diễn ra trong một thời gian dài. Luôn có một khoảng cách giữa các giọng nói, như thể mọi người đang suy ngẫm về những gì họ vừa nghe. Tôi nghĩ rằng chúng tôi chia sẻ cảm giác rằng không cần phải vội vàng hoàn thành, không có hoạt động nào quan trọng hơn để hoàn thành. Không phải tất cả các trường hợp đặc biệt mà mọi người đề cập đến đều thảm khốc, mặc dù có vẻ như những tình huống đáng buồn thường là những tình huống xuất hiện trước. Sau đó, giữa những khó khăn, ai đó sẽ nói: “Tôi đang nghĩ đến con gái Jessica của tôi, nó vừa được nhận vào ba trường đại học và cần phải lựa chọn.” Hoặc, “Tôi đang nghĩ đến con trai và con dâu của tôi đang trên đường đến Peru để gặp đứa con gái mới nhận nuôi của họ.” Hoặc, “Tôi đang nghĩ về người bạn cùng phòng thời đại học của tôi từ Michigan, người đã là bạn của tôi trong 50 năm và tối nay sẽ đến thăm.”

Tôi không nghĩ mình đang tưởng tượng ra tiếng thở phào nhẹ nhõm hay sự cảm kích của cả cộng đồng sau tin vui. Những khoảnh khắc đó dường như là những cơ hội mà tâm trí tôi, có lẽ là tâm trícủa mọi người, có thể “lấy lại hơi thở” và nhớ lại những niềm vui đã tạo nên dấu ấn trong cuộc sống và khiến nó có vẻ đáng mong muốn tiếp tục đối mặt với khó khăn.

Đôi khi việc liệt kê tên và hoàn cảnh diễn ra trong vài phút: “ . . . cháu trai Jason của tôi trong chuyến công tác thứ hai ở Iraq.

“ . . . em gái Ruth của tôi bị ung thư vú.” “ . . . bạn tôi Claire, người mà tiền tiết kiệm cả đời đã được đầu tư với Bernie Madoff.” “ . . . cháu gái Renee của tôi, đang mang thai chín tháng và chồng vừa mất việc và mất bảo hiểm của họ.

“ . . . mẹ của chồng tôi, Ruby, người sắp chết vì bệnh Alzheimer.”

Đến một lúc căn phòng lại trở nên yên lặng, và chúng tôi ngồi thêm một lúc nữa. Tôi nói một lờichúc phúc cho tất cả những người mà chúng tôi đã đề cập, và cho tất cả những người đau khổ ở khắp mọi nơi, và tôi rung chuông. Thông thường, tất cả chúng tôi chỉ ngồi đó và nhìn nhau một lúc. Tôi thường cảm thấy mình không nói nên lời, choáng váng trước hàng loạt nỗi đau mà thể xác và tinh thần phải gánh chịu và cảm thấy khiêm tốn trước lòng dũng cảm chung của chúng ta không chỉ trong việc tiếp tục bất chấp những thử thách trong cuộc sống mà còn sẵn sàng chia sẻ chúng với nhau .

Còn có bằng chứng thuyết phục nào hơn, ngoài chứng ngôn cá nhân, về những khó khăn không thể tránh khỏi trong cuộc sống? Mỗi tuần, khi chúng ta lắng nghe nhau về bệnh tật của người trẻ và người già, về những thất vọng và mất mát ở mọi lứa tuổi, chúng ta trực tiếp xác nhận rằng không thể là một con người gắn bó với nhau bằng tình cảm mà không dễ bị tổn thương và nỗi đau vượt ra ngoài chúng taCảm giác của tôi là nghe được thông điệp ngầm mà hầu hết chúng ta tiếp tục thực hiện bất chấp những khó khăn của chúng ta sẽ tạo nên sức mạnh và lòng can đảm. Tôi chắc chắnđiều đó đúng với tôi và tôi nghĩ nó cũng đúng với những người khác. Vào cuối mỗi thứ Tư, tôi cảm thấy được giải thoát đáng kể khỏi bất kỳ sự than phiền hay bệnh tật nào mà tôi có thể đã mắc phải trước khi đến lớp. Tôi cảm thấy tử tế hơn, kết nối hơn, thông qua cả nỗi buồn và niềm vui được chia sẻ với những người trong phòng và qua họ, hướng tới mọi người ở khắp mọi nơi.

Đức Phật đã dạy rằng cuộc sống là khó khăn cho tất cả mọi người. Ngài nói, đau khổ là yêu cầu trải nghiệm phải khác với những gì nó vốn có. Tất nhiên, chúng ta làm những gì có thể để giải quyết nỗi đau. Đôi khi bệnh được chữa khỏi. Đôi khi các mối quan hệ được hàn gắn. Đôi khi thiệt hại được bù đắp. Đôi khi, mặc dù, không có thể làm được gì. Giáo lý giải thoát của Đức Phật là tâm bình an là điều có thể thực hiện được, bất kể trong hoàn cảnh nào.

Tôi nhớ lần đầu tiên tôi được nghe truyền thuyết về người mẹ trẻ ôm đứa con trai đã chết của mình chạy đến khẩn cầu Đức Phật, người được biết là có thần thông giúp hồi sinh đứa con của cô. Tôi biết ngay lập tức, bạn cũng sẽ biết nếu bạn chưa quen với câu chuyện này, rằng khi Đức Phật trả lời: “Tôi sẽ làm điều đó nếu bạn mang cho tôi một hạt cải từ một gia đình chưa từng có ai chết,” cậu bé sẽ không sống. Người mẹ, chán nản, trở về sau cuộc tìm kiếm của mình khi biết rằng mọi ngườiđều chết và trái tim có thể tồn tại trong đau buồn. Đối với tôi, lời hướng dẫn “hãy mang cho tôi một hạt cải” có nghĩa là: “Hãy nhìn xung quanh bạn. Bạn được hỗ trợ bởi tất cả những người khác trên thế giới.” Tôi hiểu được kết cục của truyền thuyết, người mẹ lạy Phật và trở thành đệ tử của ngài, như một phép lạ của bà.

Tôi cảm thấy bản thân mình được hỗ trợ bởi nhận thức rằng mọi người đều đấu tranh. Tại Spirit Rock vào các buổi sáng thứ Tư, khi tôi nghe thấy một giọng nói mà tôi không nhận ra, “Dì Claire của tôi, người mắc bệnh Parkinson. . . ” Tôi nhớ người bạn Claire của tôi, người không mắc bệnh Parkinson nhưng mắc bệnh khác, và Phyllis, người mắc bệnh Parkinson, và dì Miriam của tôi, người duy nhất còn lại trong gia đình tôi lớn tuổi hơn tôi cho đến khi bà qua đời. Giọng một người phụ nữ nói: “Tôi đang nghĩ đến con trai Jacob của tôi trong chuyến công tác lần thứ hai ở Iraq,” khiến tôi nhớ đến những người anh em họ của mình, con trai Jonathan của họ đã trở lại Iraq trong chuyến công tác lần thứ ba, và tôi nghĩ về tất cả những người có con trai và con gái trong các cuộc chiến tranh trên toàn thế giới. Khi tôi nói, trong phần hồi hướng công đức cuối cùng vào cuối buổi học, “Nguyện cho tất cả chúng sinh được an lạchạnh phúc và chấm dứt khổ đau,” tôi thực tâmmuốn nói điều đó. Vào một buổi sáng thứ Tư cụ thể khi danh sách các trường hợp đặc biệt đa dạng và các mối quan hệ họ hàng rộng rãi một cách bất thường, một người nào đó đã nói: “Mọi việc xảy ra với mọi người.” Vào thời điểm đó, tôi nghĩ rằng nhận xét đó là một phản ứng đối với vô số tình huống phức tạpnỗi buồn và niềm vui xảy ra với mọi người. Điều mà tôi cảm thấy đúng hơn bây giờ là khi tôi chú ý đầy đủ, tôi nhận ra rằng mọi việc đang xảy ra với tất cả mọi người một cách tập thể, và tôi cảm thấy biết ơn và đồng cảm với tất cả chúng ta.

 

Ghi chú của người dịch

 

[A] Bài dịch từ một chương của Tuyển tập “Những bài viết về Phật giáo hay nhất trong năm 2010” (The Best Buddhist Writing 2010) do Melvin McLeod biên tập.

 

SYLVIA BOORSTEIN, Tiến sĩ, là giáo thọ đồng sáng lập tại Trung tâm Thiền Spirit Rock ở Woodacre, California. Bà là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất, bao gồm “Chú ý, vì lòng tốt” (Pay Attention, for Goodness’ Sake) và “Hạnh phúc là một công việc nội tâm” (Happiness Is an Inside Job). Bà sống ở California và Pháp và đi khắp nơi để giảng dạy thiền định và lòng từ ái.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 98)
Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển.
(Xem: 144)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(Xem: 198)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(Xem: 206)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(Xem: 191)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(Xem: 285)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lực và lo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(Xem: 312)
Là Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(Xem: 505)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(Xem: 332)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(Xem: 343)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(Xem: 425)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(Xem: 376)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(Xem: 359)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(Xem: 326)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(Xem: 375)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(Xem: 381)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(Xem: 305)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(Xem: 273)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 311)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 326)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(Xem: 419)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(Xem: 483)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(Xem: 484)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(Xem: 492)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 468)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(Xem: 476)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(Xem: 741)
Chết an lànhmong mỏi to lớn và sau cùng của một kiếp nhân sinh. Ngoài đời hằng mong sinh thuận tử an.
(Xem: 700)
Pháp giớivũ trụ được các bậc giác ngộ chứng ngộ.
(Xem: 986)
Một số bài pháp hay nhất mà tôi từng nghe là những bài pháp của Đức Phật.
(Xem: 560)
Huyền thoại truyền thống về cuộc đơi Đức Phật kể lại rằng trong suốt thời niên thiếu và vào tuổi trưởng thành, thái tử Siddhattha
(Xem: 791)
Xã hội ngày nay, đời sống hiện đại phần nào làm con người bị cuốn vào guồng xoay vật chất như “thiêu thân”.
(Xem: 608)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(Xem: 605)
Ái là tâm yêu thích. Người đời thì yêu thích nhiều thứ nên biển ái mênh mông.
(Xem: 483)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(Xem: 594)
Thiền sư Sawaki luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc hành thiền hơn là học kinh sách hay tham công án.
(Xem: 572)
Cách đây hơn 2500 năm trước, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng dự ngôn
(Xem: 759)
“Sinh ra, tồn tại, suy biến và hoại diệt trong từng thoáng chốc. Thế gian được thấy như thế...”
(Xem: 540)
Một trong những giả định đằng sau Phật giáo đương đại (Contemporary Buddhism) là 'thông điệp' của Phật giáo có thể truyền đến...
(Xem: 935)
Con đường Bồ tát gồm hai sự tích tập trí huệ và tích tập công đức. Hai sự tích tập này đầy đủ thì được gọi là Lưỡng Túc Tôn, bậc hai sự đầy đủ, tức là một vị Phật.
(Xem: 674)
Có người nói thế giới này hư hoại, thật ra thế giới không có hư hoại. Vậy thì cái gì hư hoại?
(Xem: 670)
Buông bỏ là một hạnh lành, không phải người nào cũng làm được. Xả bỏ được bao nhiêu thì nhẹ nhàng và thong dong bấy nhiêu.
(Xem: 1113)
Nhân dịp Năm Mới, tôi xin cảm ơn tất cả những người đã gửi cho tôi những lời chúc tốt đẹp, và tôi xin gửi lời chào đến tất cả chư Huynh Đệ trên khắp thế giới.
(Xem: 771)
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, vị thủy tổ đầu tiên về nguồn gốc của dân tộc Việt Nam là...
(Xem: 653)
Theo truyền thuyết, rồng là loài vật linh thiêng, có thần thông, có khả năng làm mưa, phun ra khói, lửa, thăng, giáng, ẩn, hiện, biến hóa lớn nhỏ một cách tự tại.
(Xem: 1034)
Trí tuệ giống như ánh sáng, và có ba cấp độ:
(Xem: 619)
Chúng ta thường nghe dặn dò rằng, hãy tu đi, đừng nói nhiều, đừng lý luận nhiều, đừng dựa vào chữ nghĩa biện biệt sẽ dễ loạn tâm
(Xem: 741)
Trước khi tìm hiểu chủ đề “Nương thuyền Bát nhã là gì? ”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu ý nghĩa của từ Bát nhã.
(Xem: 721)
Từ “Phật” (Buddha) đã được biết đến và lưu truyền trước khi Đức Phật xuất hiệnẤn Độ.
(Xem: 692)
Đức Phật, Ngài là con người, bằng xương bằng thịt, như bao nhiêu con người khác...nhưng Ngài là một con người giác ngộ, tỉnh thức...
(Xem: 717)
Tham ái với thân, tập trung lo cho thân tứ đại một cách thái quá, đó là trói buộc.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant