Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Tác Giả Authors
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thiên Văn Học Và Phật Giáo

24 Tháng Mười Một 201509:21(Xem: 11113)
Thiên Văn Học Và Phật Giáo
THIÊN VĂN HỌC VÀ PHẬT GIÁO

Nguyễn Quang Riệu


Thiên Văn Học Và Phật GiáoLTS: Giáo sư Nguyễn Quang Riệu, nhà thiên văn học, tiến sĩ khoa học vật lý Đại học Sorbonne, Pháp, hiện là Giám đốc Nghiên cứu của Trung tâm quốc gia Nghiên cứu khoa học Pháp (CNRS), công tác tại Đài Thiên văn Paris. Ông là tác giả của hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học giá trị về thiên văn đăng trên nhiều tạp chí khoa học quốc tế. Độc giả Việt Nam biết đến tên tuổi của ông qua nhiều cuốn về Thiên văn với cách viết đầy chất thơ như: “Bầu trời tuổi thơ”, “Lang thang trên dãi Ngân Hà”, “Sông Ngân khi tỏ khi mờ”, “Vũ trụ: phòng thí nghiệm thiên nhiên vĩ đại”, “Thiên văn học vật lý”…xuất bản từ 1995 cho đến gần đây. Là một nhà khoa học và là người có truyền thống Phật giáo, ông đã tham dự buổi thảo luận bàn tròn về đề tài”Thế giới quan của Vật lý học hiện đại và của Phật giáo”. VHPG trân trọng giới thiệu đến bạn đọc phần trình bày ý kiến của ông, về những điểm gặp gỡ và không gặp gỡ giữa Thiên văn học và Phật giáo.

Trước hết, tôi xin cảm ơn các anh Cao Huy Thuần và Trịnh Đình Hỷ, đại diện ban tổ chức chùa Khuông Việt đã mời tôi đến cuộc gặp mặt hôm nay. Mục tiêu của các anh đã đạt được một phần. Bởi vì các anh đã làm thế nào mà để bốn chúng ta họp mặt với nhau, ý kiến có thể khác nhau, vấn đề này chúng ta sẽ thảo luận sau, nhưng trước hết là chúng ta đã đồng ý họp với nhau.

Một nhà khoa học như tôi cũng có truyền thống Phật giáo, giống như đại đa số các anh chị em ở đây, tuy nhiên tôi không am hiểu nhiều về Phật giáo. Vì thế, những lời của anh Nguyễn Tường Bách phát biểu trước đây đã làm cho tôi hiểu thêm về đạo Phật. Anh Bách cũng đã có nhã ý lướt qua về lịch sử vật lý học hơn hai mươi thế kỷ nay trong 15 phút. Điều này đã đỡ cho chúng tôi, các nhà khoa học không phải nhắc lại chuyện đó.

Hôm nay, tôi chỉ xin trình bày quan điểm của tôi về một số sự kiện xảy ra trên thế giới này. Sau khi trình bày, tôi mong muốn các anh chị em đặt câu hỏi. Đó là những giây phút lý thú nhất, còn độc thoại thì sợ mất thì giờ của các anh chị ở đây.

Tôi xin trình bày những vấn đề tương đối khó hiểu của khoa học và có thể một phần nào cả về Phật giáo. Tại sao người ta lại để ý đến thiên văn học nhiều, nhất là trong tôn giáo? Theo ý tôi, thiên văn học có những đề tài rất hấp dẫn, nó chạm đến siêu hình học (metaphysique). Tôi thêm những từ tiếng Pháp để các anh chị hiểu, bởi vì chỉ nói từ chuyên môn về triết học và khoa học vật lý sợ các anh chị không quen. Các đề tài thiên văn nhiều khi dính líu đến siêu hình họctriết học, nên đã thu hút rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người có niềm tin tôn giáo.

Cách tiếp cận những hiện tượng trong vũ trụ đối với Phật giáo và đối với khoa học là hoàn toàn khác nhau. Nhà khoa học dùng logic kiểu Descartes để tìm hiểu những hiện tượng thiên nhiên, còn Phật giáo, theo tôi hiểu, dùng tư duy đạo đức, triết học để đạt giác ngộ và giúp nhân loại diệt khổ. Tuy nhiên, khoa học và Phật giáo không phải là không tương hợp với nhau. Một Phật tử có thể là một nhà khoa học lỗi lạc. Nhưng nếu dùng khoa học để giải thích một hiện tượng siêu hình, đối với tôi, là không thực tế.

Hiện nay có hai đề tài chính, đó là vũ trụ luận và sự săn tìm các hành tinh ở bên ngoài hệ mặt trời. Đề tài trong thiên văn cũng như trong y khoa có rất nhiều, nhưng vũ trụ luận sở dĩ hấp dẫn vì nó dính líu đến siêu hình học, mặc dù nó chỉ là một phần nhỏ trong thiên văn học mà thôi. Người ta để ý đến vũ trụ luận nhiều, vì môn học này nói về trời đất nên trở nên hấp dẫn.

Vũ trụ luận (cosmology) nghiên cứu nguồn gốc và sự tiến hóa của vũ trụ, trong đó có cả vấn đề tại sao chúng ta có mặt ở đây, trên hành tinh trái đất này? Vũ trụ nguyên thủy có rất nhiều hạt cơ bản. Muốn nghiên cứu về vũ trụ nguyên thủy, chúng ta rất cần đến những nhà chuyên nghiên cứu về hạt, về vật lý lượng tử. Vũ trụ nguyên thủy chỉ là hạt và ánh sáng.

Đề tài thứ hai là săn tìm các hành tinh ở bên ngoài hệ mặt trời, nhằm phát hiện sự sống trên các hành tinh. Nhà vật lý nổi tiếng Fermi đã tự hỏi khi ông đến thăm Trung tâm Nguyên tử Los Alamos vào năm 1945, sau khi bàn bạc với các nhà vật lý nguyên tử rằng tại sao chỉ có chúng mình có mặt ở trong vũ trụ bao la này thôi? Ở Mỹ có thói quen vừa ăn vừa bàn về khoa học, ông ta tính toán trong một góc bàn và kết luận hẳn phải có con người trên những thế giới khác. Tại vì có hàng trăm tỷ thiên hà trong vũ trụ, trong mỗi một thiên hà có đến hàng trăm tỷ ngôi sao, mà mỗi một ngôi sao như ngôi sao mặt trời có đến một chục hành tinh. Nếu tính toán thì có đến hằng hà sa số hành tinh, và khi nói đến hành tinh thì phải nói đến sinh vật như con người chúng ta. Trong 9 hành tinh của hệ mặt trờichúng ta đã biết được chỉ có một hành tinh là trái đất là có người ở. Thế thì giả thử, nếu có con người trên những hành tinh khác và có những nền văn minh siêu việt hơn nền văn minh ở hành tinh chúng ta, vậy tại sao họ không tới thăm chúng ta? Có nhà khoa học đã tính toán, chỉ trong khoảng mấy trăm triệu năm, nếu có những nền văn minh siêu việt như vậy thì họ đã phải đến thăm chúng ta, và nếu họ đã tuần tự nhi tiến, đi từ hành tinh nọ sang hành tinh kia để chinh phục vũ trụ thì mình đã phải gặp được họ. Nhưng chưa ai thấy được mặt mũi của một người từ một hành tinh nào đó tới thăm trái đất. Vì thế người ta gọi câu hỏi của Fermi là nghịch lý Fermi. Trên  lý thuyết, có rất nhiều hành tinh, có rất nhiều người, rất nhiều nền văn minh siêu việt nhưng mà chúng ta không tìm thấy.

Đấy là hai đề tài rất hấp dẫn đối với con người trên trái đất hiện nay, không chỉ về mặt khoa học, triết học mà còn cả về siêu hình học.

Tôi thấy có một số điểm tương đồng giữa Phật giáo và khoa học. Phật giáo quan niệm , theo như tôi hiểu, tất cả những gì có trên thế gian này đều vận hành, biến dịch liên tục, chúng dính líu tới nhau, không có gì là độc lập, không có gì là thực tại, như anh Bách đã nói. Trong thiên văn học, vũ trụ biến dịch liên tục, chúng mình đang quay chung quanh mặt trời với chu kỳ 365 ngày, rồi mặt trời cùng với chúng ta quay chung quanh trung tâm của thiên hà, và Thiên hà của chúng ta cũng quay và chạy lùi ra xa những Thiên hà khác. Trong thế giới này, tất cả đều động, không có gì là ở trạng thái tĩnh cả. Phật giáo và khoa học đi trên những con đường song song với nhau để tìm chân lý. Tôi không đồng ý với việc dùng khoa học để giải thích sự hiện hữu của một Đấng tối cao. Bởi tôi thấy cách tiếp cận những hiện tượng trong vũ trụ đối với Phật giáo và đối với khoa học là hoàn toàn khác nhau. Nhà khoa học dùng logic kiểu Descartes để tìm hiểu những hiện tượng thiên nhiên, còn Phật giáo, theo tôi hiểu , dùng tư duy đạo đức, triết học để giác ngộ và giúp nhân loại diệt khổ. Tuy nhiên, khoa học và Phật giáo không phải là không tương hợp với nhau. Một Phật tử có thể là một nhà khoa học lỗi lạc. Nhưng nếu dùng khoa học để giải thích một hiện tượng siêu hình, đối với tôi, là không thực tế.

Thời Phục hưng, ở phương Tây, người ta cho rằng thế giới của chúng taduy nhất, nhân loại là độc nhất, khi đưa ra quan niệm thế giới địa tâm, cho trái đất là trung tâm của vũ trụ. Người Trung Quốc gọi nước của họ là nước trung tâm của thế giới. Còn một số nhà thiên văn đề nghị rằng , ông trời làm ra cái vũ trụ này là vì có con người chúng ta sống trong đó, khái niệm rất trừu tượng này cho rằng trung tâm của vũ trụcon người. Còn ở phương Đông, Phật giáo coi thế gian này có chứa nhiều thế giới , con người chỉ là một tiểu vũ trụ trong một đại vũ trụ, hằng hà sa số đại vũ trụ. Phật giáo có khái niệm Nghiệp, mình là con người như bây giờ là do những kiếp trước mình đã làm gì để thành con người hôm nay. Nếu mình làm những việc tốt thì hôm nay mình có tiền bạc, danh vọng, xinh đẹp; còn nếu mình đã làm những việc ác thì ngày nay có lẽ mình thành…con quỷ! Tôi xin mạn phép nói nôm na như thế cho dễ hiểu, bởi không có gì là cao siêu cả.

Tôi xin nói qua về sự tiến hóa của vũ trụ. Các nhà thiên văn bây giờ tìm cách miêu tả sự kiện ở thời điểm sau Big Bang, một vụ nổ vĩ đại tạo ra vũ trụ cách đây khoảng 14 tỷ năm. Hồi đó, vũ trụ từ một hạt cơ bản rất nhỏ đã phát triển để ngày nay trở thành một vũ trụ có đầy thứ trong đó. Big Bang là nguyên nhân của thế giới hiện nay. Trong thời Big Bang, nếu có sự thay đổi những hằng số của vũ trụ, dù chỉ là một chút; thì vũ trụ hiện nay đã khác và có thể khôngchúng ta ở trong đó, nghĩa là vũ trụ đã được điều chỉnh một cách rất tinh tế. Đó không phải là vấn đề. Điều tôi muốn nêu ra ở đây là, đã có những nhà khoa học nêu lên vấn đề ai là người đã điều chỉnh vũ trụ tinh tế như vậy? Từ đó, họ cho là có một Đấng sáng tạo tối cao điều khiển vũ trụ. Theo tôi, quan niệm đó là không phù hợp với Phật giáo. Bởi Phật giáo không tin có một Đấng Sáng tạo. Phật giáo quan niệm vũ trụ vô thủy vô chung không thích hợp với những kết quả mà đa số các nhà thiên văn đã tìm thấy.

Nói theo kiểu cách mạng Trung Quốc, Phật giáo có ba cái”vô”, đó là vô thường, vô ngãvô minh. Ba cái “vô”đó miêu tả khái niệm ảo của sự vật: Hiện tượng không phải là những thực thể độc lập, như anh Bách vừa nói, chúng phụ thuộc lẫn nhau theo luật nhân quả. Chẳng hạn, trong vũ trụ nguyên thủy có toàn những hạt cơ bản, những hạt li ti, nhỏ hơn cả electron mà anh Bách dịch là”hạ nguyên tử”. Từ trước đến nay người ta cho quark (tôi nhường lời để anh Yêm sẽ nói nhiều hơn) là hạt cơ bản của vật chất. Nhưng những năm gần đây, có các nhà khoa học, các nhà thiên vănvật lý cộng tác với nhau, đã đề nghị trong vật chất có những hạt còn nhỏ hơn hạt cơ bản, đó là những “dây”, như anh Bách đã nói, có kích thước nhỏ hơn electron 10 lần, không nhìn thấy được. Đó là lý thuyết hiện đại. Liệu những “dây”đó có phải là thực tại hay không? Tại vì cả hàng trăm năm nay, ai cũng cho “hạt”là đơn vị cơ bản, thì nay lại còn có cả “dây”. Người ta cho rằng, hạt phản ảnh cơ chế sinh động của “dây”. Như dây đàn khi ấn ngón tay vào một vị trí trên cần đàn thì nó sẽ phát ra một nốt nhạc. Cũng tương tự như vậy, tùy cách rung dây có thể tạo ra electron , và khi rung ở những mức khác sẽ tạo ra hạt nọ hạt kia. Lý thuyết này hiện rất phát triển, rất mode. Nhưng theo tôi thì chưa chắc đúng. Sở dĩ người ta để ý đến lý thuyết “dây” bây giờ vì những người làm ra lý thuyết “dây” cho rằng, thuyết này có thể giải thích được những gì có trong vũ trụ , nên gọi là”lý thuyết của mọi vật”(theory of everything). Đó cũng là ước vọng cuối cùng của A.Einstein. Liệu khái niệm”dây”có đúng hay không? Theo tôi hiện giờ chưa biết. Tôi xin tạm dừng ở đây và mong các anh các chị đặt câu hỏi.

(P.V.ghi, tựa do VHPG đặt) Tạp Chí Văn Hoá Phật Giáo 10 |  Thế giới quan của Vật lý học hiện đại và của Phật giáo |  Nguyễn Quang Riệu
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8312)
Lòng đỏ thì làm bằng đậu xanh với bột carrot xào với tí dầu và tí xíu muối.
(Xem: 8310)
Cắt nấm hương, măng, cà rốt thành hạt gạo, cho các hạt vừa cắt cùng với khoai tây nhuyễn, đậu xanh, muối, bột ngọt...
(Xem: 8241)
Cho khoai tây nhuyễn và cà rốt nhuyễn, muối, bột ngọt vào thố trộn đều thành miếng hình chữ nhật dài 5cm, rộng 1.5cm để làm thịt tôm...
(Xem: 10014)
Trộn tất cả các vật liệu trên với nhau, nêm gia vị vào hỗn hợp chủ yếu là lợ lợ không mặn, sau đó trộn vào hỗn hợp 1tsp bột năng.
(Xem: 8056)
Hòa tan các vật liệu nước xốt trong một nồi nhỏ. Nấu sôi và để ra chén. - Hòa tan các vật liệu bột chiên dòn trong một tô nhỏ.
(Xem: 8708)
Cắt tàu hũ ki lá thành từng miếng vuông khoảng 8cm, phủ 1 lớp khăn sạch lên. Nấm hương ngâm nước, để ráo, xắt nhỏ.
(Xem: 7487)
Dầu ăn, xả, muối, bột ngọt chay quậy đều, cho tôm (để tan đá) vào trộn đều cho thấm gia vị. - Spagetti luộc chín, để ráo
(Xem: 8442)
Đậu hủ ky frozen để mềm, lựa chỗ không rách dùng để cuộn tôm (xem hình) - phần còn lại ngâm với nước cho mềm - sau đó rửa sạch.
(Xem: 12147)
Ngâm cho bánh mềm, xong vớt ra rổ cho ráo bớt nước. Cho chút nước cốt dừa (không có cũng được, nước dừa là cho bánh được béo và thơm)...
(Xem: 12370)
Trứng luộc chín bóc vỏ để vào tô. Tofu cắt vuông vuông chiên vàng cho đều. Thịt ba chỉ chay thái miếng...
(Xem: 8030)
Cho thịt bò chay khô và gia vị để nấu thịt bò chay vào một nồi nhỏ, nấu cho mềm và sạch mùi bột. Vắt ráo.
(Xem: 8171)
Nấm mèo ngâm nở, băm nhuyễn. Nấm bào ngư chẻ đôi. Khoai lang đỏ gọt vỏ, cà rốt xắt cọng khoảng 5cm.
(Xem: 8906)
Tàu hủ ky để cho rã đá, thái miếng, lấy giấy napkin thấm thật khô rồi bỏ ra rổ, bắc chảo lên cho dầu ăn vào chiên như chiên tofu...
(Xem: 8206)
Đậu hũ tươi bóp nhuyễn trộn đều với Ham chay, tí muối, tiêu, bột ngọt rau cải, mè dầu, tí dầu gừng, nêm nếm chả đậu hũ lại cho vừa ăn...
(Xem: 7885)
Ðặt chảo lên bếp, vặn lửa trung bình, cho nước, ớt bột, và bột nêm taco vào. Khuấy đều và nấu cho sôi. Cho thịt chay vụn vào...
(Xem: 14942)
Phi hành cho thật thơm, sau đó cho thịt sườn vào xào, đảo nhẹ tay, giảm lửa nhỏ xuống medium. Cho xì dầu + tiêu + đường vào, trộn đều...
(Xem: 8665)
Bánh mì cắt thành miếng vuông. Măng đông cắt thành khúc. Khoét một cái lỗ ở giữa miếng bánh mì, cắm măng đông vào.
(Xem: 8159)
Rót dầu canola vào chén hành lá, cho vào lò vi ba nấu khoảng 1 phút (hoặc có thể phi trong nồi nhỏ, khi dầu vừa nóng thì tắt lửa).
(Xem: 8828)
Củ Sắn: gọt vỏ, rửa sạch thái chỉ, sau đó đem nấu với chút muối để lấy nước dùng (độ 2 lít). Hớt bọt cho nước được dùng trong.
(Xem: 8766)
Rau dền rửa sạch, để ráo nước, xắt nhỏ và ướp 1/3 muỗng cà phê muối khoảng 15 phút, vắt rau lấy 1/2 muỗng canh nước để lấy màu đỏ...
(Xem: 8457)
Lấy cái nồi nhỏ, cho nước + nước tương, hắc xì dầu, bột xá xíu, quế, tai vị, gừng vào nồi, canh sao cho vừa bằng với tàu hủ ky...
(Xem: 7286)
Lặt rau muống, rửa sạch. Chao tán nhuyễn, trộn với đường, xì dầu. Cho dầu vào chảo chờ thật nóng...
(Xem: 7238)
Bỏ cà rốt, ngô bao tử vào tô cùng với nước ấm, phủ giấy bảo quản, để vào lò vi sóng, đặt chế độ Micro khoảng 4 phút.
(Xem: 7956)
Bạn sẽ chọn mua những loại rau củ nhiều màu sắc như cà rốt, bông cải, củ dền, hành tây còn nhỏ để hấp.
(Xem: 7607)
Cho dầu ăn phi thơm với hành củ trong nồi nhỏ, cho cà chua vào xào trước kế đến cà rốt, khoai tây, đảo đều khoảng 5 phút...
(Xem: 8051)
Cho một tí dầu vào nồi canh xào sơ gia vị phá lấu cho thơm, cho nửa nồi nước sôi vào nấu với củ cà rốt, củ cải trắng...
(Xem: 9707)
Gọt sạch những màn đen trên thân nấm, khía một hình chữ thập (+) rửa sạch và để ráo.
(Xem: 7766)
Cho củ cải, củ sắn vào nồi, đổ nước lọc, hầm chừng 1 tiếng với lửa riu riu, nướng củ hành, cinnamon, tai hồi...
(Xem: 7805)
Nấm rơm rửa sơ, để ráo cắt đôi những búp lớn. Bắp non rửa sạch và chia mỗi trái làm đôi.
(Xem: 8654)
Nấm rơm: rửa sạch có pha chút muối, để ráo nước. - Ham chay cắt hột lựu,chiên vàng
(Xem: 7462)
Cho nấm đuôi phượng vào nước sôi luộc chín, vớt ra làm nguội bằng nước lạnh, để ráo nước rồi chẻ làm đôi.
(Xem: 7877)
Ðặt chảo lên bếp lửa trung bình, cho thịt khô chay và dầu hào chay vào. Rưới nước súp chay vào từ từ và nấu cho mềm...
(Xem: 9960)
Mì spaghetti: nấu nước sôi, cho mì vô luộc khoảng 10 phút. Vớt ra, rửa nước lạnh cho sạch nhớt.
(Xem: 8434)
Chả chay cắt miếng bán nguyệt để sẵn. - Mì căn ướp gia vị, xíu hoặc nướng, cắt lát mỏng.
(Xem: 8822)
Mì căn tươi cắt sợị sẵn. Củ Cải mặn ngâm nước sả hết mặn bóp khô. Phi leak or hành cho thật thơm...
(Xem: 7221)
Cho dầu canola vào chảo nóng. Thả mì căn non vào và chiên ngập dầu cho vừa vàng để được cứng chắc.
(Xem: 7321)
Cắt mì căn thành miếng hình thoi, cắt nấm đông cô làm đôi, cắt măng, nấm, cà rất thành miếng, chẻ đôi ruột cải xanh.
(Xem: 7171)
Chiên mì căn trong chảo dầu cho đến khi vàng đều. Gắp ra đĩa và để một bên.
(Xem: 7061)
Mì căn rửa sạch và để ráo. Dùng tay xé nhỏ. (Bằng cách này mì căn sẽ thấm ngon hơn.)
(Xem: 6858)
Thơm gọt vỏ, bỏ mắt thơm, chẻ làm tư. Xắt lát mỏng - Cần tàu rửa sạch, xắt nhỏ. Cà chua xắt múi.
(Xem: 6732)
Chiên kỹ các viên mì căn trong dầu nóng cho bột cứng chắc lại. Đun sôi gia vị và 2 muỗng canh dầu...
(Xem: 7581)
Trong các lớp bậc trung học chúng ta cũng đã biết chút ít thế nào là tương tự. Hai bài toán có thể dùng cùng một phương cách để giải thì ta gọi đó là "quá trình tương tự hoá".
(Xem: 7126)
Ngâm đậu phộng trong vòng 30 phút, đổ vào chảo và cho vỏ quít và nước vào, đun sôi. Ninh thêm 30 phút khi đậu mềm vớt ra.
(Xem: 7513)
Mì căn rửa sạch và để ráo (hay mì căn làm bằng bột). Dùng tay xé nhỏ. (Bằng cách này mì căn sẽ thấm ngon hơn)
(Xem: 7122)
Mì căn rửa sạch, để ráo nước. Ðể một bên. - Nấu gói ngũ vị hương, nước tương và đường với một ít nước cho sôi lên.
(Xem: 6956)
Cắt miếng mì căn thành từng lát dầy, trụng nước sôi 2 phút, trụng nước lạnh để ráo. Trụng rau vào nước nóng...
(Xem: 9507)
Nấm hương ngâm nước, cắt bỏ chân, để ráo, những búp lớn cắt làm đôi, trộn 1/4 muỗng cà phê đường và 1/4 muỗng cà phê bột năng.
(Xem: 7002)
Cho dầu canola vào chảo. Khi chảo nóng, để đậu hủ vào chiên ngập dầu cho vàng, rồi thái miếng vừa ăn.
(Xem: 6878)
Cho 1 cái nồi lên bếp cho 2 muỗng dầu ăn phi kiệu cho thơm, sau đó cho tất cả nguyên liệu vô đảo sơ, trừ đậu hoà lan, cho nước sâm sấp vào nồi măng...
(Xem: 6779)
Dưa leo cắt theo chiều dọc, bỏ ruột, cắt mỏng. Cà rốt gọt bỏ vỏ bảo chỉ, cả 2 bỏ vô thau với 1 muỗng cà phê muối...
(Xem: 6810)
Dưa leo, càng đặc ruột càng ngon, để vỏ, chẻ dọc moi bỏ hột, cắt xéo thành lát mỏng, xốc trộn với ít muối bọt...
(Xem: 9697)
Đậu hủ bóp nhỏ đem trộn với bún tàu + nấm rơm + nấm mèo + kiệu bằm nhỏ + 2 muỗng súp chao nghiền...
(Xem: 15966)
Tinh bột năng nhồi cho vừa dẻo và cho vào cối giã nhuyễn chao dầm nhỏ, sả, ớt, boarô bằm nhỏ.
(Xem: 13187)
Bắc xoong lên bếp, cho dầu vào, dầu nóng cho xả + giềng, xào thơm.
(Xem: 6731)
Chopped Spinach đem nấu trong microwave như trong hộp dạy, để cho ráo nước. Trộn với cheeese Ricotta.
(Xem: 6451)
Cho dầu ăn vào chảo, khi dầu nóng, cho thịt chay vào xào chín, khoảng 5 phút.
(Xem: 7195)
Nấu đậu phọng cho mềm, hay nấu hạt sen cho mềm ,cho những thứ còn lại (1 - 5) vào nấu cho chín tới (hoặc nấu nhừ...
(Xem: 11097)
Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo chờ nóng, xong cho nấm vào trước đảo đều kế đến khoai tây và đậu hủ đã chiên hơi vàng...
(Xem: 11753)
Cắt khổ qua thành từng khoanh tròn có bề dày khoảng 2 phân - Dùng dao nhọn để nạo bỏ ruột và hột ở giữa khoanh khổ qua.
(Xem: 6856)
Sườn non chay khô ngâm ra - lát mõng làm 2 rồi cắt lại làm 4 - ướp với nước tương, không đủ đậm thì cho thêm nước màu thắng
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant