- 1. Phẩm Vấn Ðáp
- 2. Phẩm Tư Duy
- 3. Phẩm Tam Muội Hành
- 4. Phẩm Thấy Phật
- 5. Phẩm Chánh Tín
- 6. Phẩm Quán Sát
- 7. Phẩm Giới Hạnh Ðầy Ðủ
- 8. Phẩm Thọ Ký
- 9. Phẩm Công Ðức Thọ Trì
- 10. Phẩm Mau Chứng Bồ Ðề
- 11. Phẩm Ðầy Ðủ Năm Pháp
- 12. Phẩm Xa Lìa Phân Biệt
- 13. Phẩm Vô Tránh Hạnh
- 14. Phẩm Pháp Bất Cộng
- 15. Phẩm Công Ðức Tùy Hỷ
- 16. Phẩm Phụng Sự Pháp Sư
- 17. Phẩm Chúc Lụy
- Đôi Lời Sau Kinh Văn Thù Sở Thuyết Bát Nhã
- Vài Hàng Sau Kinh Bát Chu Tam Muội
Ðời Tùy Tam Tạng, Khất Ða và Cấp Ða
Việt dịch: HT Thích Minh Lễ
Phẩm Thứ Mười Ba - Vô Tránh Hạnh
Đức Thế Tôn lại bảo Hiền Hộ Bồ tát:
Nầy Hiền Hộ! Nếu tỳ kheo nào ưa muốn tu tập môn tam muội nầy, trước tiên hết phải quán tưởng, đã quán sát rồi nhờ đó không sanh ngã mạn trừ được kiêu căng tâm ý nhẹ nhàng xa lìa các tướng, bấy giờ mới vì kẻ khác nói về tam muội, không nên sanh phiền não. Nghĩa của phiền não trong đây tức là vọng tưởng dựa vào rỗng không gọi là phiền não.
Nầy Hiền Hộ! Thế nên các tỳ kheo nhờ vô tranh (không sanh phiền não tham, sân, si) nên có khả năng tu học và dạy dỗ môn tam muội nầy cho kẻ khác.
Hiền Hộ! Có các thiện nam thiện nữ muốn tu học và giải thích cho kẻ khác về môn tam muội nầy cần phải thành tựu đầy đủ mười pháp sau đó mới giải thích môn tam muội nầy cho người khác được: Một là thiện nam thiện nữ nầy trước tiên chế phục ngã mạn sanh tâm cung kính. Hai là nhớ ân không quên lòng thường tìm cách đáp trả. Ba là tâm không ỷ lại cũng không ganh tỵ. Bốn là dứt trừ nghi hoặc và các sự ngăn ngại. Năm là đức tin sâu dày khó hư hoại, nhiếp niệm nội quán. Sáu là siêng năng tinh chuyên kinh hành không mỏi mệt. Bảy là luôn luôn khất thực không nhận thỉnh riêng. Tám là ít muốn biết đủ, thu thúc sáu căn. Chín là tin chơn chánh nơi pháp nhẫn vô sanh sâu xa. Mười là thường nghĩ đắc tam muội nầy, và đối với bậc thầy đã đắc tam muội nầy rồi tưởng như chư Phật, tùy thuận theo thầy tu tập môn tam muội nầy.
Nầy Hiền Hộ! Thiện nam thiện nữ nầy đã hoàn mãn mười pháp trên nên cần tu tập tam muội nầy và cũng khuyến khích kẻ khác thọ trì đọc tụng. Hành giả nầy sẽ được tám việc: một là hoàn toàn trong sạch vì không hủy phạm các cấm giới, hai là tri kiến thanh tịnh hòa hợp với trí huệ không tương xứng với gì khác, ba là trí huệ thanh tịnh vì không còn lưu phiền não, bốn là bố thí thanh tịnh vì không mong cầu quả báo, năm là đa văn thanh tịnh vì đã nghe pháp rồi không bao giờ quên mất, sáu là tinh tấn thanh tịnh vì hằng thời lúc nào cũng mong cầu Phật Bồ đề, bảy là hạnh viễn ly thanh tịnh vì không nhiễm trước nơi danh lợi, tám là hạnh bất thối thanh tịnh sẽ đắc trí giác vô thượng vì tâm ban sơ không xao động. Đó là tám việc mà thiện nam thiện nữ nầy thu hoạch được.
Khi đó Phật muốn lập lại lời trên nên nói bài kệ:
Kẻ
trí không khởi tưởng hữu tướng
Cũng
trừ
kiêu mạn và ngã tâm
Trong
môn
nhẫn sau không nắm giữ
Vị
nầy
giảng giải được tam muội.
Trong
không
xưa nay, diệt phiền não
Niết
bàn
không tướng đại tịch tịnh
Đối
Phật
không hiềm, không báng pháp
Kẻ
nầy
xứng đáng nói tam muội.
Người
trí
không nổi lòng ganh tỵ
Nhớ
Phật
ân đức cùng pháp, tăng
Giáng
sanh
hàng phục không đổi đời
Một
lòng
phẳng lặng trì tam muội,
Không
có
ganh tỵ cũng không nghi
Suy
tư
pháp sâu tin chơn thật
Tinh
tấn
không lười lìa dục vọng
Ai
được
thế nầy đắc tam muội
Thường
hành
tỳ kheo pháp khất thực
Xả
bỏ
thỉnh riêng huống chi tài
Dứt
trừ
cấu nhiễm chứng chơn như
Ai
được
thế nầy đắc tam muội
Ai
có
được tam ma đề nầy
Nghe
lời
họ dạy, rộng phổ biến,
Xem
họ
khác gì đức Thế Tôn
Kẻ
hành
động thế đắc tam muội,
Nếu
người
tu hành tam muội nầy
Đầy
đủ
công đức siêu thế gian
Họ
sẽ
thu hoạch tám thứ pháp
Xứng
hợp
tâm Phật, sạch bụi trần
Giữ
giới
thanh tịnh tuyệt bờ mé
Tam
muội,
bồ đề và thắng kiến
Kẻ
nầy
thành tựu trong các hữu,
An
trụ
tối hậu diệu công đức.
Trí
huệ
thanh tịnh hết phiền não
Bố
thí
không nghĩ nhập vô vi
Đắc
được
đa văn không hề quên
Đó
là
kho đức của kẻ trí,
Dõng
mãnh
tinh tấn đắc bồ đề
Không
tham
danh lợi ở cõi đời
Nếu
các
kẻ trí khéo thực hành
Họ
sẽ
nhập diệu thiền vô thượng.